Friday, December 26, 2014

Việt Nam: Ngó lại chân mình 2014: bị trói! Nhìn tới ngày mai 2015: ...mà kinh! (Phần 1/2)

 

Việt Nam: Ngó lại chân mình 2014: bị trói! Nhìn tới ngày mai 2015: ...mà kinh! (Phần 1/2)

Nhân sĩ-trí thức Việt ra Tuyên bố đòi cải cách chính trị



image





Preview by Yahoo

















Phan Châu Thành (Danlambao) - ...Thay vì giành lấy cơ hội trả lại Nhân quyền cho Dân, thay vì đoàn kết toàn dân chống Tàu thoát Tàu, và thay vì đưa đất nước đến với đại gia đình Dân chủ thế giới, CSVN đã chỉ làm những điều ngược lại, phá hỏng mọi cơ hội mong manh vừa hé lộ ra cho đất nước, siết chặt thêm những sợi thừng thép vô hình trói chân dân tộc Việt đi đến Tự do, Dân chủ, Thịnh vượng. Thay vào mỗi cơ hội là những vòng dây trói lại, chặt thêm... để CSVN kéo cả dân tộc đi giật lùi. Đơn giản là vì CSVN chưa sẵn sàng đi lên phía trước và sẽ không bao giờ sẵn sàng được cho các cơ hội đó. Nếu sẵn sàng, họ đã không phải là cộng sản...

*

Ngó lại chân mình: 2014...

Đầu năm 2014, vì không đồng tình với các nhận định hùng hồn của tiến sĩ Phạm Chí Dũng (PCD) với “Tổng quan tình hình Việt Nam 2014-2016” đăng rộng rãi trên Lề Dân, tôi đã viết bài, vừa góp ý vừa phản biện “Việt Nam: Định hướng Bắc Kinh, Nhân quyền và TPP”...

Đã là dự đoán thì có đúng có sai, dù là tiến sĩ, miễn là tấm lòng người “tiến” sĩ vì sao mà dự đoán. Bảng so sánh các nội dung dự đoán giống và khác nhau trong 5 lĩnh vực: Nội bộ, Nhân quyền, Đối ngoại, Kinh tế và Xã hội của tôi - PCT và PCD mà tôi đã đưa ra trong bài viết đầu năm đó như sau:

“So sánh các đánh giá và dự báo của tôi (PCT) với các đánh giá của nhà phân tích và bình luận chính trị xã hội Phạm Chí Dũng (PCD) trong bài “Tình hình nhân quyền VN năm 2014 sẽ yên ả hơn”, như sau: 

Lĩnh vực
Quan điểm của PCT
Quan điểm của nhà bình luận
Chính trị-xã hội PCD
Nội bộ/ Ch./trị
- Đánh nhau khốc liệt hồi ĐH XII
- Tăng tốc vơ vét và đàn áp
- Tranh giành chính trị/nhân sự ĐH XII
- Ảnh hưởng của tình hình Campuchia
Nhân quyền
- Sẽ bị xiết chặt hơn
- Các biện pháp trấn áp tinh vi hơn, “mới” và hạ đẳng hơn
- Sẽ được nới lỏng, yên ả hơn
- “lề trái” và diễn đàn dân sự sẽ được chấp nhận
Đối ngoại
- Đảng tiếp tục “đi hai hàng”
- Tiếp tục nhu nhược với TQ hơn nữa
- Theo phương Tây không trung thực
- Phái “ngả về phương Tây” sẽ thắng thế
Kinh tế
- Sẽ không được vào TPP 

Tiếp tục bị ảnh hưởng nặng từ TQ 

- Đồng tiền Việt Nam sẽ bị mất giá 

- BĐS vỡ trận hoàn toàn 

- Việt Nam đi vào khủng hoảng nặng từ 2016
Được vào TPP ngay đầu năm 2014 

Chuyển hường nhập khẩu nguyên liệu sang các nước TPP (bỏ TQ) 

- BĐS rơi vào đại khủng hoảng và tan vỡ 

- Nợ xấu tăng và không xử lý được 

- Bắt đầu khủng hoảng từ cuối 2014
Xã hội
Phân hóa đối kháng sâu sắc thành 4 nhóm theo tỷ lệ từ 90/10 chuyển sang 80/20:
- Đảng và các loại “còn đảng còn mình”: 16,2%=>12,8%
- Sợ hãi và “yên phận”: 72%=>64%
- Không yên và chờ đợi: 9%=>20%
- Lực lượng Dân chủ: 1,8%=>3,2%
- Bất ổn và phản kháng tăng
Tổng quan 
Cho 2014-2016
1/ Không vào TPP, từ 2014 kinh tế khủng hoảng.

2/ Xã hội bất an, CP gia tăng đàn áp.

3/ Cuộc chiến tàn khốc chiếm ghế ĐH 12.

4/ Vẫn theo Tàu cộng.

5/ Dân chủ phát triển về lượng và chất.
1/ Vào TPP, từ 2014 kinh tế khủng hoảng.

2/ Xã hội bất an, phản kháng tăng.

3/ Cuộc đua chính trị chiếm ghế trong ĐH 12.

4/ Phe theo phương Tây thắng thế.

5/ Hoạt động dân chủ gia tăng.


Như vậy, về cơ bản, nhận định của tôi và PCD khá trùng nhau, nhưng vẫn khác nhau về ba vấn đề chính: chính trị, kinh tế (hay TPP) và nội bộ/nhân quyền.”

Khi dự đoán đầu năm 2014, tôi chỉ mong mình sai, nên bây giờ hết năm nhìn lại nội dung trên, thấy mình dự báo đúng đến 80%, tôi buồn và đau tức.

Về Chính trị, Nội bộ nước Việt, tôi nói đấu tranh trước ĐH 12 sẽ là khốc liệt, và sự khốc liệt đó đã được đảng thể hiện qua sự “đột tử” của thượng tướng Thứ trưởng CA “Ngựa quí”, và “im tử” hay “biến tử”, “xạ tử” của Trương Ban Nội chính “Trăm Xanh”... và nhiều cái chết im lặng và từ từ khác “để giữ bình” mà dân chưa biết.

Tôi cũng nói CSVN sẽ tăng tốc đàn áp, và chúng ta đã thấy: họ “nhập kho” Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Thúy, họ xử “... khai” Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thúy Quỳnh và Nguyễn Văn Minh, họ vội vã “nhập kho Người Lót Gạch Hồng Lê Thọ chỉ vì mê lót gạch trải đường và Bọ Lập Quê Choa chỉ vì dám chở đò Sự thật đến dân.

Về Nhân quyền, tôi nói dù vào Hội đồng Nhân quyền LHQ, CSVN vẫn siết chặt Nhân quyền của dân hơn, và thực tế là chúng đã bắt bớ và đàn áp tràn lan bằng các điều luật Hình sự 258 (kỷ niệm năm 1958 chúng dâng biển đảo cho Tàu bằng công hàm “Hồ” PVĐ), điều 79 (kỷ niệm năm 1979 CSVN để dân 6 tỉnh biên giới phía Bắc bị Tàu tràn vào giết người cướp đất), điều 88 (kỷ niệm năm 1988 chúng nướng 72 chiến sĩ công binh trẻ ở Gạc Ma để dâng Tàu 7 đảo đá Trường Sa làm quà đi quì gối ở Thành Đô sau đó...) 

Về Đối ngoại, tôi nói CSVN sẽ đi hai hàng nhưng ngày càng nhu nhược theo Tàu hơn, theo Mỹ chỉ là giả dối, và mọi điều trong 2014 đã diễn ra đúng như thế. Tháng 5/2015 Tàu mang HD-981 vào cắm ở biển Đà Nẵng và CSVN im ro, đàn áp người dân biểu tình phản đối, nói ở diễn đàn quốc tế rằng đó là chuyện “gia đình” hàng xóm đừng can thiệp..., đó là họ đã nhục nhã bán nước cho Tàu. Họ muốn vào TPP và mua vũ khí sát thương chỉ là “thành tâm” bịp bợm, và nước Mỹ đã không bị lừa.

Về Kinh tế, tôi nói VN sẽ không vào được TPP trong 2014 và cả 2015, đến 2016 còn tùy mức độ “thành tâm” của họ. Đến nay thì TPP ngày càng im ắng, và chúng ta chờ xem điều gì sẽ diễn ra 2015. Tôi cũng nói kinh tế VN bị lệ thuộc Tàu sâu hơn, tiền VN sẽ giảm và mất giá, bất động sản vỡ trận, kinh tế đi vào đại khủng hoảng từ 2016... Tất cả những điều trên đã và đang bắt đầu xảy ra (tiền VN bắt đầu giảm giá với đôla), và chúng ta còn cơ hội kiểm nghiệm chúng tiếp trong 2015 và 2016 tới. 

Cuối cùng, về Xã hội, tôi nói tỷ lệ dân đối kháng CSVN (không chỉ bất mãn) tăng từ 10% lên khoảng 20%, là một dự đoán định lượng dựa trên định tính (chất chuyển lượng, tinh thần biến thành hành động). Điều này bắt đầu thấy qua sự phản kháng tự phát và trực tiếp của dân ngày càng tăng, như: người phụ nữ trẻ và 8 con nhỏ tử thủ bên bình gas và can xăng để giữ căn lều của mình trong giá rét, hai vợ chồng già cha mẹ tử tù oan Nguyễn văn Chưởng ngồi tọa kháng đã gần 2 tuần ở vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội... Người dân Việt ngày càng nhiều hơn bắt đầu chỉ tin vào bình gas, can xăng (như gia đình Đoàn Văn Vươn), hay tin vào linh hồn Tổ tiên như vua Lý Thái Tổ... hơn là nói chuyện xin-cho với CSVN. 

Về Dự đoán Tổng quan cho 2014-2016, PCD đã nói trúng hai điều phụ và chung chung mà có lẽ ai cũng nói trúng được vì đó là xu thế thực tế: Cuộc đua tranh trước ĐH 12 sẽ diễn ra (vì cả 10 ĐH trước đã diễn ra đua tranh thế rồi!), và “hoạt động dân chủ gia tăng - vì mấy chục năm nay, tuy còn yếu kém và hiếm hoi nhưng phong trào dân chủ vẫn luôn gia tăng, cũng là là xu thế của thời đại và thế kỷ 21 này, đâu chỉ VN - còn ba điều chính thì PCD đã “hùng hồn sai” (VN vào TPP, XHDS được CSVN công nhận, và phe theo Phương Tây thắng thế?!). 

Nói thêm ngoài lề: dự đoán thế sự hay tỏ lòng mong muốn? 

Vấn đề ở đây không phải dự đoán sai hay đúng. Vấn đề là tại sao dự đoán sai nhưng điều hiển nhiên thế, và có thể làm sao cho sai ít hơn chăng? 

Một người tự xưng là nhà đấu tranh dân chủ, muốn làm thủ lĩnh gần 20 “tổ chức XHDS” lại quá sai lầm khi nhận định về phong trào dân chủ cho tương lai gần thế thì tham vọng dẫn dắt các “tổ chức XHDS” đi vào hướng ngược lại (quá khứ gần) à? Trong khi đó, tôi hay bất kỳ ai khác gõ phím, không bao giờ dám tự xưng là nhà đấu tranh dân chủ - chứ đừng nói đến “muốn làm thủ lĩnh phong trào”, cũng đều có thể dự đoán đúng hơn PCD nhiều, tại sao? 

Tại vì, dự đoán không phải là chỗ để tỏ lòng mong muốn cá nhân, cũng không phải trò chơi chính trị, mà là khoa học dự đoán (một ngành mà khoa học hiện đại sinh ra sau nhiều thế kỷ phủ nhận ngành chiêm tinh học). Tôi cũng mong PCD đã dự đoán trúng (VN vào TPP, XHDS được CSVN công nhận, và phe theo Phương Tây trong đảng CSVN thắng thế...) chứ! Nhưng… 

Có lẽ tại vì khi dự đoán, tôi chỉ quan sát phân tích sự kiện và suy luận chúng khách quan, không có mong muốn định hướng chúng đi đâu, càng không mong định hướng dư luận. Còn PCD, qua các bài viết của anh thể hiện có vẻ rất có tâm và tài, nhưng cái “tâm” đó có lẽ đã đi quá xa và dường như muốn định hướng cả các sự kiện tương lai của cả quốc gia và dư luận xã hội, theo ý mình, nên tài bị chột và mọi điều dự đoán bị sai vì phản lại các qui luật tự nhiên-xã hội. Và cuối cùng là, tất cả dự đoán bị phản tác dụng (dự báo không giúp ta chuẩn bị tốt hơn cho tương lai, mà ngược lại...)! 

Các cụ nói: “Giục tốc bất đạt”. Trong khoa học dự đoán cũng có thể nói thế: “Giục tâm bất đạt”. Tâm phải để ngoài. Buồn vui thế sự phải để ngoài dự đoán thế sự. 

Nhìn lại 2014 tôi rất buồn thì rõ rồi - vì những điều đã xảy ra trong 2014 toàn là nguy hại cho dân nước Việt thôi. Còn tại sao tôi phải đau tức, tại sao tôi nói năm 2014 dân Việt đã bị trói chân thêm? Bởi vì, Việt Nam năm 2014 đã có bao nhiêu cơ hội cho đất nước thay đổi đi lên đã bị đảng ta phá hỏng hoàn toàn, rồi siết dân ta lại, “chặt” hơn.

2014: Bị trói! - Những cơ hội của dân tộc đã bị phá hỏng 

Ít nhất có ba cơ hội lớn trong 2014 để đất nước thay đổi tốt hơn nếu CSVN thực sự “thành tâm” vì điều đó, nhưng đã bị họ bỏ qua, ngăn chặn hay phá hỏng.

Đầu tiên, đó là cơ hội cải cách những vấn đề cơ bản của Nhân quyền, như công nhận XHDS, Tự do Tôn giáo, Tự do phát ngôn (báo chí)... Lẽ ra nhân dịp là Thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ và nhân mong muốn cần vào TPP mà CSVN phải bắt đầu chấp nhận những thay đổi trên - điều có lợi cho tất cả các phe phái đang đánh nhau khốc liệt của họ - thì họ vẫn làm ngược lại. Lý do: điều đó ngược chỉ đạo của Bắc Kinh, không có lợi cho Bắc Kinh. 

Hãy nhìn nước Tàu 2014: CS Tàu đang dìm dân Tây Tạng và Tân Cương trong biển máu, chúng siết chặt Nội Mông từ cả phía bắc (qua Nga) và phía nam (bằng súng đạn lấp ló) và phía trong - bằng kinh tế và Khổng tử, chúng đe dọa dân Mán, Choang bằng đán áp Hong Kong và thành trừng nội bộ, cùng với việc mua chuộc dân khu vực nam Tàu bằng cách hứa thưởng cho họ... quyền xâm chiếm và bóc lột 5 nước Đông Nam Á giàu có: VN, Lào, Cam Bốt, Miama và Thái... Năm 2014 CS tàu bị “mệt” nhất là ở phía Đông, dù rất hung hăng với Nhật và Đài Loan, vì sau họ là Mỹ hiển hiện.

Phải nói, CSVN đã tạo thế mạnh cho Tàu cộng ở Đông nam á, và để làm thế họ đã tự đập nát cơ hội ngẩng đầu lên (về Nhân quyền) của nhân dân Việt Nam, vừa hé lộ đầu năm 2014. 

Thứ hai, trước trong và sau sự kiện giàn HD-981 của Tàu cắm ở VN từ 1/5 đến 15/7/2014, khi cả thế giới và hơn 90 triệu dân Việt khắp năm châu ngoài phản ứng của mình còn để mắt dồn vào hành xử của CSVN. Và đó là cơ hội ngàn vàngtrong cơn nguy biến của CSVN để thu phục lòng dân về một mối, lấy lại niềm tinvào CS đã mất trong dân, cơ hội khẳng định lại tên nước Việt Nam nghĩa là Thoát Trung.

Nhưng không, CSVN từ TBT Lú đến CT Hèn và TT Điếm... đều bằng nhiều cách khác nhau nhục nhã quì gối liếm đít Tàu, quay súng đàn áp dân đang phản đối Tàu để bảo vệ lãnh thổ Quốc gia. Đó là sự phản bội dân tộc của đảng CSVN chứ không phải bỏ lỡ cơ hội như tôi nói, nhẹ quá... 

Phá hỏng cơ hội này, CSVN không có lý do để bào chữa vì đó là bản chất thần phục Tàu, vì Tàu, do Tàu của chúng phải lộ diện ra thế thôi, không thể làm khác. Điều đó chỉ chứng tỏ cái gọi là “đoàn kết và hòa hợp dân tộc” mà chúng luôn vẽ ra trong và ngoài nước chỉ là sự bịp bợm trong tận cùng tâm can CS, vì không có cơ hội hòa hợp dân tộc nào dễ và nhanh chóng, hiệu quả và bền vững hơn đoàn kết dân tộc chống giặc Tàu đã vào tận trong ngõ, mà chúng còn cố tình làm ngược lại, rước giặc Tàu vào sâu hơn hơn trong khắp các hang cùng ngõ hẻm của đất nước Việt hôm nay, mong manh… 

Và thứ ba, năm 2014 VN có những cơ hội bắt tay và đưa chân theo cộng đồng Dân chủ thế giới đã bị CSVN gạt đi. Thế giới đã liên tục chìa tay đón chào VN, cụ thể là Mỹ, Nhật, Úc và các nước Asean. Mỹ đã dồn dập cử 5-6 đoàn lãnh đạo cao cấp và quyền lực đến VN bàn về hợp tác toàn diện với VN cả về ngoại giao, quân sự, kinh tế, văn hóa... nhưng CSVN đã đáp lại rất... lưu manh. Bằng cách muốn gợi lại việc Mỹ “thua trận” năm xưa để hạ nhục, Phạm Quang Nghị đã sang Mỹ tặng lại Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bức hình bôi bác hết mức - chụp tấm biển xi măng có hình “phi công Mỹ quì gối ở hồ Trúc Bạch” từ năm 1974, CSVN đã đóng chặt cửa cải thiện hợp tác với Mỹ và cả thế giới Dân chủ. 

Nhật và Úc trong 2014 cũng liên tiếp đưa ra các chương trình hợp tác và hỗ trợ quân sự cho VN trên Biển Đông, và các nước Asean thì trên khắp diễn đàn khu vực luôn tuyên bố sẵn sàng ủng hộ VN trên Biển Đông trên cơ sở Phân định Quốc tế (đa phương chứ không phải đơn phương với Tàu), nhưng CSVN vẫn một mực chỉ “song phương giải quyết chuyện gia đình” với Tàu, để bán biển đảo kín đáo cho Tàu cộng mà dân Việt không biết được.

2014: Một năm đi giật lùi toàn diện của VN 

Thế là, thay vì giành lấy cơ hội trả lại Nhân quyền cho Dân, thay vì đoàn kết toàn dân chống Tàu thoát Tàu, và thay vì đưa đất nước đến với đại gia đình Dân chủ thế giới, CSVN đã chỉ làm những điều ngược lại, phá hỏng mọi cơ hội mong manh vừa hé lộ ra cho đất nước, siết chặt thêm những sợi thừng thép vô hình trói chân dân tộc Việt đi đến Tự do, Dân chủ, Thịnh vượng. Thay vào mỗi cơ hội là những vòng dây trói lại, chặt thêm... để CSVN kéo cả dân tộc đi giật lùi. 

Đơn giản là vì CSVN chưa sẵn sàng đi lên phía trước và sẽ không bao giờ sẵn sàng được cho các cơ hội đó. Nếu sẵn sàng, họ đã không phải là cộng sản. 

Muốn sẵn sàng đón nhận điều gì đó mới hay hành động mới theo cách nào đó, một người - một đảng phái phải có cái chất đó trong gen của mình để có thể phát ra sóng cùng tần số mới đó, dù yếu ớt nhất nhưng rõ ràng, khác nhau như sóng và tần số của sự sống và cái chết khác nhau vậy. 

Trong “thành tâm” của CSVN không hề có những khái niệm Nhân quyền cho Dân, Độc lập cho Dân tộc hay hòa đồng Dân chủ với toàn Thế giới nên họ không phát ra được những tần số đó. Những loại “sóng” họ phát ra, vì thế, chỉ có tần số đè bẹp và xóa nhòa đi các khái niệm Nhân quyền cho Con người, Độc Lập cho Dân tộc và Dân chủ cho Xã hội Việt Nam mà thôi. 

Trong tay họ mang đến cho dân Việt chỉ có dây thừng và súng đạn. Luôn luôn là thế từ 1930 đến nay rồi, và với 2014 vừa sắp qua hết cũng vẫn vậy. Con cáo không thể hát bài ca của đồng cỏ được, dù nó luôn “cố gắng hát” và trốn vào đó để bức hại muôn loài, dù nó gọi đồng cỏ là “nhà” của nó, trong khi nhà thực mà nó luôn quay về điểm công nhận thưởng là khu rừng tăm tối phía Bắc đồng cỏ kia cơ.

Tổng kết lại 5 lĩnh vực chính của VN năm 2014 để thấy VN đã đi giật lùi như thế nào (mấy bước?): 

Về Chính trị, nội bộ: Cuộc đấu đá trước ĐH 12 của CSVN còn hơn năm nữa mà đã đi vào khốc liệt (bỏ mạng, chiếm mạng nhau như cỏ rác), và tất nhiên bỏ hết cả các loại mặt nạ ra rồi, dùng mọi thủ đoạn độc hại “sáng tạo” không lường như... chất phóng xạ! Toàn những sáng tạo giật lùi kinh hoàng được phô diễn.

Về Nhân quyền: Một bước giật lùi lớn, đến nỗi vừa vào Hội đồng Nhân quyền mà VN đã bị Quốc hội Mỹ cân nhắc để áp dụng lại các chế tài cho kẻ phản nhân quyền. 

Về Đối ngoại: Những hy vọng bang giao cuối năm 2013 đến cuối 2014 đã tắt ngấm, các cánh cửa bang giao chiến lược với Mỹ, Nhật và Asean đã đóng lại, VN lẻ loi vì cố ôm chân Tàu cộng. 

Về Kinh tế: Tệ hại hơn 2012 và 2013 nhiều. Cuối năm 2014 các dấu hiệu hứa hẹn cho năm 2015 càng bi đát hơn về mọi mặt: nợ quốc gia, nợ xấu, bất động sản, chứng khoán, nông nghiệp, doanh nghiệp nhà nước (xăng dầu, dầu khí, điện, TKS...) và tư nhân... tất tật đều “bắt tay nhau nhắm mắt cắm đầu đi xuống” - không có mảng nào có tia le lói cuối đường hầm cả. 

Về Xã hội: Bắt đầu minh bạch hơn là điều CSVN không muốn (tức đi giật lùi) theo nghĩa là không ai còn lừa bịp được ai nữa. Đảng CSVN không lừa được dân nữa và chỉ có làm gì cũng phải ép dân bằng súng đạn gông tù mà thôi. Và chính các đảng viên CSVN cũng biết mình không thể lừa được nữa, từ trên xuống dưới, nên họ công khai “tao là luật và luật là tao” trong mọi tiếp xúc với dân.

Vì thế, Việt Nam 2014: nhìn xuống chân mình... đã bị CSVN trói thêm muôn vòng dây thừng các loại kéo giật lùi! 

Và đồng cỏ tang thương Việt Nam có bị chết khô hay cháy rụi trong năm 2015-2016? Đó là điều tôi muốn dự báo trong Phần 2/2 của bài này, sẽ tiếp sau. 





No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥 Bản Tin Trong Ngày 13/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link