"ĐMCS"
Cao-Đắc
Tuấn (Danlambao) -
Tóm lược: Nguyễn Vũ Sơn, còn được gọi là Nah, một nghệ sĩ rap trẻ
và là một du học sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ, sáng tác bài rap
"ĐMCS" vào đầu năm 2015. "ĐMCS" là nhạc rap chính
trị, chống đối sự thối nát của chế độ cộng sản Việt Nam. "ĐMCS"
có những lời chửi thẳng vào nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, công
an cảnh sát, và những người dân bị tẩy não hoặc hèn nhát không dám
đứng lên chống lại cộng sản. Nah trình bày "ĐMCS"gần như
hoàn hảo với nhịp điệu vừa phải, vần điệu chuẩn, và phát âm chính
xác với giai điệu và quãng nghỉ thích hợp với nội dung. Nhạc nền
và các lời hát phụ họa giúp bài hát sống động và lôi cuốn khán
giả. Qua "ĐMCS," Nah chứng tỏ anh là một người trẻ có tài
năng khác thường, đầy nhiệt huyết, yêu nước, can đảm, và hiểu biết am
tường các vấn đề chính trị và xã hội tại Việt Nam. "ĐMCS"
là lời nói huy hoàng của tuổi trẻ Việt Nam, mở đầu cho một giai
đoạn mới cho tuổi trẻ thức tỉnh và vùng lên để lấy lại chính nghĩa
cho tổ quốc.
*
Lời báo trước: Bài này có phần thảo luận
về một số từ ngữ thô tục, chửi thề, và tục tĩu liên hệ đến bài
"ĐMCS." Vì lý do duy trì tính chất toàn vẹn của lời bài
hát, ý nghĩa và tác dụng của các từ ngữ này, tôi viết các từ ngữ
dưới dạng đầy đủ và không viết tắt hoặc che giấu mẫu tự. Các từ
ngữ này có thể không thích hợp hoặc chướng với một số độc giả.
Trong số ra ngày 21 tháng 9 năm 2016, tạp
chí Time, một tạp chí hàng đầu tại Hoa Kỳ, có một bài đăng về một
cuộc nổi dậy tại Việt Nam. Một phần trong bài đó như sau:
Từ một vụ xô xát
giữa một khách hàng và nhân viên nhà băng vì nhà băng không có đủ
tiền đưa cho vị khách hàng khi ông ta muốn rút hết tiền trong trương
mục, cuộc khủng hoảng tài chánh tại Việt Nam lan rộng trên toàn
quốc. Trong khi cuộc giằng co giữa dân chúng và cơ quan tài chánh đang
diễn tiến, một cuộc nổi dậy của sinh viên học sinh bùng nổ. Cuộc
nổi dậy kêu gọi toàn dân đứng lên giải tán đảng cộng sản Việt Nam.
Kỳ lạ nhất, những người trẻ, trai và gái, tuổi từ 16 tới 25, cùng
hô một khẩu hiệu ngắn gọn trong các cuộc biểu tình bãi khóa của
họ. Trong một quốc gia tôn trọng lễ nghĩa và cha mẹ ngăn cấm con cái
dùng những lời chửi thề tục tĩu, khẩu hiệu đó gây kinh hoàng trên
toàn quốc. Khẩu hiệu đó là: "Địt Mẹ Cộng Sản."
Vâng, đó là chuyện xảy ra trong tương lai.
Sẽ có người cho rằng đoạn văn trên chỉ
có trong tiểu thuyết hoặc nằm trong trí tưởng tượng của những người
đấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam. Nhưng đối với nhiều học giả
về xã hội học, lịch sử, chính trị, đoạn văn trên mô tả một cảnh
tượng rất có thể xảy ra.
"Địt Mẹ Cộng Sản" là câu trong
bài nhạc rap "ĐMCS," viết và trình bày bởi Nah, một rapper
Việt trẻ, vào đầu năm 2015. "ĐMCS" đang tạo ra một làn sóng
hưởng ứng trong nước và hải ngoại với sự nhiệt thành bất ngờ. Hiện
tượng "ĐMCS" và Nah Nguyễn Vũ Sơn dường như là một kết quả
của những tương tác hạn hẹp theo một mô hình đấu tranh dưới hình
thức hê thống thích ứng phức tạp (Complex Adaptive Systems) mà tôi đề
nghị trong các bài trước (Xem, thí dụ như, Cao-Đắc 2014a). Trong mô
hình này, có nhiều tương tác hạn hẹp (local interactions) theo một cơ
chế tự nhiên giữa các tác nhân hoặc thành phần trong cả hai phe dân
chủ và cộng sản. "Sự tương tác hạn hẹp của các tác nhân
dần dần đưa đến một sự nổi lên (emergence) có sức mạnh rộng lớn và
có quy củ trật tự" (Cao-Đắc 2014a). "ĐMCS" sẽ
dẫn đến những hiện tượng khác và con đường đấu tranh cho tự do dân
chủ tại Việt Nam đang có đà đi đến một nổi dậy bất ngờ.
Trong bài này, tôi sẽ thảo luận
"ĐMCS" qua phân tích bài nhạc dưới các tiêu chuẩn của nhạc
rap, và các khía cạnh chính trị của âm nhạc và nhạc rap. Tôi có dịp
liên lạc với tác giả Nguyễn Vũ Sơn và có được nhiều ý tưởng của
anh về "ĐMCS."
Sau đây là tiểu sử vắn tắt của tác giả
(Nguyễn Vũ Sơn 2015).
Nah tên thật là Nguyễn Vũ Sơn, sinh ngày 1
tháng 1 năm 1991 tại Sài Gòn. Nah học cấp 1 tại trường Kết Đoàn, cấp 2 và
cấp 3 tại trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Nah tốt nghiệp đại học và có bằng cử
nhân từ trường RMIT tại Singapore. Nah hiện đang học thêm bằng cử nhân thứ
hai tại Hoa Kỳ. Nah có nguyện vọng học lên thạc sĩ và tiến sĩ. Nah cho biết
anh chọn nhạc rap vì anh có duyên với cuộc sống đường phố và thấy ở đường phố
những bài học mà trường học không dạy. Gia đình Nah đều đang sống tại Sài
Gòn.
Có nhiều cách gọi nghệ sĩ nhạc rap.
Tại Hoa Kỳ, người trình bày nhạc rap có thể được gọi là MC (Master
of Ceremonies, người điều khiển chương trình), emcee (từ chữ MC), rapper
(người rap), lyricist (người viết lời nhạc), hoặc rap artist (nghệ sĩ
rap) (Edwards 2009, xii). Thứ nhì, một bài rap thường gồm có phần điệp
khúc (gọi là hook) và các phiên khúc (verse). Như các bài hát thường,
điệp khúc là phần quan trọng nhất, vì nó được lập đi lập lại nhiều
lần, và do đó thường chứa ý chính.
Nguyên văn lời bài hát "ĐMCS" như
sau (Nguyen 2015).
Tên tao là Nah. Quê
hương tao là Sài Gòn. Tao thà để cho tụi mày căm ghét tao còn hơn để cho tụi
mày sống ngu muội thêm 40 năm nữa. Nghe đây.
[Hook]
Tao không vào địa ngục
thì ai? Địt mẹ cộng sản.
Muốn thay đổi đất nước
là sai? Địt mẹ cộng sản.
Mày dám bán đất đai tổ
tiên? Địt mẹ cộng sản.
Giết người, bịt mắt,
bịt miệng? Địt mẹ cộng sản.
Thảm sát đồng bào tại
Huế? Địt mẹ cộng sản.
Tao đéo chịu làm nô
lệ. Địt mẹ cộng sản.
Tụi mày sẽ sớm bị lật.
Địt mẹ cộng sản.
Tất cả sẽ biết sự thật.
Địt mẹ cộng sản.
[Verse 1]
Nguyễn Tấn Dũng sẽ
trốn đi đâu với tất cả tài sản?
Cả đám ăn cướp chuyên
nghiệp, kế hoạch quá bài bản
Dân thì ai oán, nước
này ai bán
Mấy thằng tham nhũng
rồi sẽ phải chết mà không được mai táng
Tụi công an đứng đường
sẽ là những đứa bị giết trước
Tao hứa sẽ đái vào xác
tụi mày mà không cần tiếc nước
Cái tội tụi mày bắt bớ
đánh đập người dân thật vô cớ
Trả lại từng đồng ăn
chặn tụi tao, mày đổ nợ
Từ ngày mai tao sẽ
không đưa công lộ một cắc nào
Tao không làm gì sai
đụ má mày đừng có ngoắc tao vào
Tao không hối lộ, tao
không luồn cúi
Tao không hèn như
những con cừu mày nhốt trong chuồng cũi
Mày đòi tịch thu xe
của tao? Tao đéo đưa rồi sao?
Mày sẽ bắt tao vào
trong đồn làm tình làm tội tao?
Tra tấn tao như mày đã
tra tấn bao nhiêu người khác?
Mày sẽ giết hết người
Việt Nam? Cho tao cười phát
[Verse 2]
Sẽ đéo có trang web
Việt Nam nào dám đăng bài này
Bọn cừu ngoan của chế
độ đéo dám nghe bài này
Tụi nó chỉ thích ngồi
bàn tán về thằng Kenny Sang
Trong khi Cộng Sản lấy
đất của tổ tiên để đem đi bán
Cả một thế hệ bị tẩy
não thật khốn nạn
Như những con zombie
có bắn vào cũng tốn đạn
Ghét cộng sản nhưng
đéo dám nói, mày có miệng như câm
Ghét công lộ nhưng vẫn
xì tiền, mày bị điên hay hâm?
Cách ăn nói của tao
lấc cấc, nhưng mà tao dám nói
Thù trong giặc ngoài
bọn Trung Cộng nó vẫn đang đói
Muốn đuổi được tụi nó
thì phải thay đổi trong nhà nước
Xử bọn tham nhũng và
bán nước ở trong nhà trước
Sách lịch sử con nít
đang học, nhiều câu chuyện cổ tích
Bắt học thuộc như
những con vẹt, đéo có gì bổ ích
Thật buồn cười khi
suốt cuộc đời, mày có mắt như mù
Sống mà luôn bị kiềm
hãm, khác gì sống trong tù
[Verse 3]
Đâu có dễ, để có thể
trở thành một huyền thoại
Sống làm sao, chết thế
nào, người đời truyền lại
Sống buồn chán, không
mục đích, thì mày sống làm gì?
Rượu chè hay cờ bạc,
hay chổng mông làm đĩ?
Nếu mày có một lý
tưởng, có dám chết vì nó?
Dám sẵn sàng hi sinh
hết, để đi tìm tự do?
Ở Việt Nam, ngày nào
mà chẳng có kẻ chết
Nỗi đau của những người
đó, không ai kể hết
Sau bài này, sẽ có kẻ
tìm cách để hại tao
Thuê côn đồ, gây tai
nạn, để đánh bại tao
Để đánh bại những con
người, đéo làm gì sai
Để gieo rắc những nỗi
sợ hãi và những điều bi ai
Nhưng tụi nó quên đo
độ cứng của hòn bi tao
Tụi nó quên mặt trời
vẫn mọc ở ngoài kia sao?
Muốn làm hại tao nhưng
mà đéo được
Mày không biết ông
trời đánh tao còn khéo trượt
Trong bài này, tôi sẽ trình bày nhận xét về nội dung, hình thức (nhịp điệu và vần điệu) của "ĐMCS," và lối Nah trình diễn "ĐMCS." Tôi sẽ chú trọng thảo luận chi tiết về ý nghĩa của lời nhạc. Tôi dùng "khán giả" để chỉ người nghe, người đọc, và người xem.
A. "ĐMCS"
là một bài hát chính trị chống đối và thuộc loại "cực đoan
hóa" chính trị trong nhạc rap
"ĐMCS" là một bài hát chống
đối chế độ cộng sản Việt Nam rõ ràng và cụ thể. Thể loại nhạc rap
thích hợp cho lối chống đối rõ ràng, thẳng thừng, và dễ gây ấn
tượng mạnh trên khán giả, nhất là giới trẻ.
1. Bài rap
"ĐMCS" thuộc về thể loại chính trị chống đối:
Sức mạnh của âm nhạc đã được biết từ
xưa. Theo triết lý của Tàu thời xưa, âm nhạc là căn bản của mọi việc
(Tame 1984, 16). Yehudi Menuhin (1916-1999), một nhạc sĩ nổi tiếng, từng
nói, "Âm nhạc tạo ra trật tự từ hỗn loạn" (sđd.,
14). Không ai có thể phủ nhận ảnh hưởng của âm nhạc trên xã hội.
"Trong suốt lịch sử nhân loại, âm nhạc là nguồn gốc của sợ
hãi và đối tượng của đàn áp" (Street 2012, 9). Vài thí dụ
cho ta thấy ảnh hưởng này. Chính phủ Tàu cộng giam mười bốn ni cô Tây
Tạng vì họ hát các ca khúc hỗ trợ nền độc lập của nước họ (Index
1998, 134; Wikipedia 2015d). Giới cầm quyề̉n Taliban, khi họ nắm quyền,
cấm tất cả thể loại âm nhạc tại Afghanistan (Index 1998, 135-138; Street
2012, 9-10). Lý do cho ảnh hưởng mạnh mẽ này là tính chất chính trị
của âm nhạc. Mối liên hệ giữa âm nhạc và chính trị là một đề tài
có nhiều nghiên cứu và khảo luận. Ở đây, ta phải hiểu "chính
trị" với ý nghĩa tổng quát và không hạn hẹp trong khuôn khổ về
chính quyền và thể chế chính phủ và quốc gia. Thí dụ của chính
trị gồm có: kêu gọi thay đổi các vấn đề xã hội như kỳ thị chủng
tộc, môi trường, bạo loạn, phản đối một chính sách nào đó, chống
đối chính quyền.
Theo định nghĩa của Street (2012, 7),
"ĐMCS" là một bài hát chính trị rõ ràng. Lời ca đưa ra
nhiều sự lựa chọn, trực tiếp và gián tiếp: đứng lên lật đổ chế độ
hay chấp nhận cuộc sống như tù, dung dưỡng hay chấm dứt tham nhũng.
Bài hát là lời kêu gọi công chúng và vạch ra những vấn đề ảnh
hưởng đến mọi người như bắt bớ dân vô cớ, giáo dục nhồi sọ. Ngoài
ra, bài hát không phải chỉ nói lên sự bực bội cá nhân của tác giả
mà cho thấy nỗi ưu tư của toàn dân trong cảnh xã hội thối nát, ngoại
xâm, và bán nước.
Âm nhạc có thể đóng nhiều vai trò trong
chính trị, gồm có huy động các nhóm người, tạo văn hóa, và dùng như
khí cụ để diễn tả quan điểm chính trị (Pecore 1999, 31). Thí dụ, bài
hát "The Internationale" trong cuộc biểu tình của sinh
viên Tàu tại Thiên An Môn năm 1989 khiến sinh viên biểu tình đoàn kết
và can đảm hơn (Pecore 1999, 31-32); những bài hát đồng ca, nhạc dân
gian, và các ngày hội ca hát trong cuộc Cách Mạng Ca Hát tại ba quốc
gia Baltic nhấn mạnh lòng ái quốc và là lý do chính đưa ba quốc gia
này đến độc lập ra khỏi khối Soviet năm 1991 (Smidchens 2014, 3, 158-159,
312-314).
Âm nhạc có mục đích chính trị rõ rệt
thường được phân loại thành hai loại: nhạc chống đối (protest music)
và nhạc đề kháng (music of resistance) (Street 2012, 44). Nhạc chống đối
thường xác nhận một vấn đề hoặc kẻ thù rõ rệt cụ thể. Những bài
hát chống đối nhắm vào nhiều mục tiêu, chú trọng đến các khía cạnh
xã hội như kỳ thị chủng tộc, phản chiến. Nhạc đề kháng không có sự
chú trọng đó, và tính chất chính trị có thể chỉ là hành động hát
(Street 2012, 44). "ĐMCS" thuộc về nhạc chống đối với đối
tượng rõ rệt (chế độ cộng sản), lý do chống đối (bán nước, tham
nhũng, bất công, nhồi sọ), và lời kêu gọi lật đổ chế độ.
"ĐMCS" còn đi quá sự chống đối thông thường và vượt quá nó
để trở thành lời kêu gọi cho một cuộc nổi dậy bất ngờ.
2. Nhạc rap và tính
chất chính trị của nhạc rap:
Nhạc rap có vài sắc thái khác với nhạc
thông thường. Nhạc rap có thể coi là phối hợp của nói, văn viết, thơ,
và ca hát (Wikipedia 2015a). Chữ "rap" nguyên thủy có nghĩa là
"nói nhanh" là kiểu đối đáp nhanh có trước dạng âm nhạc.
Chữ "rap" được dùng trong tiếng Anh của người Anh (British
English) từ thế kỷ thứ 16, và có nghĩa rõ rệt là "nói" từ
thế kỷ thứ 18 (Wikipedia 2015a).
Nhạc rap, nhiều khi gọi là hip-hop, khởi
đầu từ Hoa Kỳ trong khoảng thập niên 1980. Hip-hop là một hình thức
diễn tả hoặc biểu lộ, và là "một phong trào văn hóa nổi
lên từ nền văn hóa đô thị của người Mỹ gốc Phi châu trong thập niên
1980" (Brown 2008, 183). Tuy hip-hop thường được dùng để gọi
nhạc rap, hip-hop thực ra bao gồm bốn đặc tính văn hóa: nhạc rap, diễn
đĩa nhạc (disc jockey, hoặc DJ, hoặc dee-jaying), nhảy nhào lộn (break
dancing), và vẽ tường công cộng (graffiti) (sđđ., 183-187; Wikipedia
2015c). Hip hop bây giờ lan tràn trên khắp thế giới, kể cả các xứ
ĐôngÂu, Palestine, Cuba, Tàu, Miến điện, Việt Nam, v.v. (Xem thí dụ như
Malone vả Martinez 2015; Lidman).
Nhạc rap thường có lời mạnh bạo, và
nhiều khi dùng từ ngữ thô tục, kể cả chửi thề, để diễn tả ý tưởng
có khuynh hướng thay đổi xã hội. Brown (2008, 189-207) chia nhạc rap
thành bốn loại: (1) có ý nghĩa liên quan đến xã hội (socially
relevant); (2) cực đoan hóa lời hoa mỹ chính trị (radicalization of
political rhetoric); (3) chiến tranh giai cấp (class warfare); và (4) nổi
loạn da trắng (white rebellion). Dưới sự phân loại này, "ĐMCS"
có thể coi là thuộc loại cực đoan hóa lời hoa mỹ chính trị. Tuy
nhiên, sự phân loại của Brown có phần eo hẹp vì Brown chỉ chú trọng
nhạc rap trong bối cảnh Hoa Kỳ. Brown hàm ý "cực đoan hóa"
là khuynh tả vì sự chống đối xảy ra trong một quốc gia dân chủ tự do
(Hoa Kỳ). Để có một phân loại chính xác hơn, Brown cần phải gồm cả
"cực đoan hóa" trong quốc gia dưới chế độ độc tài cộng sản.
Ngoài ra, "ĐMCS" không nhất thiết "cực đoan hóa" mà
thực ra vạch trần sự thật một cách chính xác.
Các bài nhạc rap thường có từ ngữ mạnh
bạo, chửi rủa, và thô tục. Những từ ngữ này gồm có: fuck (địt/ đụ/
đù/ đéo), shit (cứt), bitch (chó cái/ đĩ ngựa), và các từ ngữ về
bộ phận sinh dục nam và nữ. Powell-Morse (2014) nghiên cứu thống kê cho
các từ ngữ tục tĩu này trong nhạc rap từ năm 1985 cho tới năm 2013
(cũng xem Coplan 2014), và cho biết trung bình có khoảng 14 chữ tục
tĩu trong một bài. Vài thí dụ như sau. Bài "Niggaz For Life"
của NWA có 26 chữ "fuck" và 13 chữ "shit." Bài
"Fuck You" của 50 cent có 57 chữ "fuck." Bài "Gangster
of Love" của Geto Boys có 29 chữ "fuck," 4 chữ
"shit," và 14 chữ "bitch."
Bài "ĐMCS" của Nah có 8 chữ
"địt," lập lại 5 lần (một lần mở đầu, ba lần sau ba phiên
khúc, và lần chót chỉ lập câu "Địt mẹ cộng sản" tám lần)
thành 40 lần, 1 chữ "đụ," 8 chữ "đéo," và 1 chữ
"đĩ." Với 49 chữ fuck (địt/ đụ/ đéo) và tổng cộng 50 chữ
tục tĩu (địt/ đụ/ đéo/ đĩ), "ĐMCS" đứng hạng khá cao về từ
ngữ tục tĩu so với các bài nhạc rap ở Mỹ. Tuy nhiên, ta không nên
đánh giá tính chất tục tĩu của một bài nhạc rap qua số lượng các
chữ tục tĩu. Ta cần phải xem xét các chữ này được dùng như thế nào
và trong bối cảnh nào. Như sẽ được trình bày sau, phẩm chất chửi
thề trong "ĐMCS" (nếu có cái gọi là "phẩm chất chửi thề")
vượt xa phẩm chất chửi thề trong các bài nhạc rap của các nghệ sĩ
rap Hoa Kỳ.
B. "ĐMCS"
chửi chế độ cộng sản thẳng thừng, cho thấy Nah là người hiểu biết
và am tường chính trị, lịch sử, và xã hội:
"ĐMCS" là lời tuyên bố trực
tiếp về chế độ cộng sản tại Việt Nam, sự thối nát của chế độ, và
lời kêu gọi lật đổ chính quyền. Bài hát có bố cục rõ ràng: lời
mở đầu, điệp khúc (hook) và ba phiên khúc (verses).
1. Lời mở đầu giới
thiệu tác giả, nhắc đến thời điểm cộng sản thôn tính miền Nam, và
ngạo nghễ ngỏ lời với đám cộng sản:
Nah mở đầu bài hát với câu tự giới
thiệu tên và quê hương mình là Sài Gòn. Anh sau đó giải thích lý do tại
sao anh viết "ĐMCS" là anh không muốn thấy họ sống trong ngu
muội thêm 40 năm nữa ("Tên tao là Nah. Quê hương tao là Sài Gòn. Tao
thà để cho tụi mày căm ghét tao còn hơn để cho tụi mày sống ngu muội thêm 40
năm nữa. Nghe đây.")
Có vài điểm đáng nói trong đoạn mở đầu
này. Trước hết, Nah tuyên bố quê hương anh là Sài Gòn, thay vì là
Việt Nam. Dùng tên một thành phố thay vì quốc gia là quê hương không
có gì lạ. Nah muốn nhấn mạnh nơi sinh trưởng của Nah là Sài Gòn.
Với "Sài Gòn," thay vì "thành phố Hồ Chí Minh," Nah
cho thấy rõ lập trường của anh: anh không chấp nhận cái tên Hồ Chí
Minh, thủ lĩnh của đảng cộng sản Việt Nam, đặt lên thủ đô trước đó
của miền Nam. Thứ nhì, Nah dùng "thêm 40 năm nữa," rõ
ràng dùng quy chiếu năm 1975 lúc cộng sản xâm chiếm miền Nam. Với quy
chiếu thời gian này, ta hiểu tâm hồn Nah gắn bó với miển Nam trước
năm 1975, tuy anh chỉ mới sinh ra năm 1991. Thứ ba, Nah dùng xưng hô
"mày tao" trong cuộc đối thoại. Với nội dung chửi "địt
mẹ cộng sản" trong bài, lối xưng hô này không phải là lối xưng hô
thân thiện giữa bạn bè, mà là lối xưng hô thù ghét với kẻ thù,
hoặc khinh thường kẻ khác. Thứ tư, với "Nghe đây," Nah dõng
dạc nói với đám cộng sản và những kẻ ngu muội hãy chú ý lời anh
sắp nói. Câu "Nghe đây" có cái gì uy dũng, ngổ ngáo, ngạo
nghễ, trịch thượng, như lời la mắng của bậc trưởng thượng với kẻ
dưới.
2. Điệp khúc (hook)
vạch tội cộng sản bán nước, tàn ác, và lừa đảo, chửi cộng sản
đích danh, và tiên đoán chế độ cộng sản sẽ xụp đổ:
Phần này gồm có tám câu kết tội cộng
sản. Mỗi câu được chấm dứt bởi khẩu hiệu "Đị̉t mẹ cộng
sản." Trước khi đi vào chi tiết các câu này, ta hãy thảo luận về
chữ "địt mẹ."
"Địt mẹ" là lời chửi thề.
Nguyễn Dư (2014) có một bài viết lý thú về chửi thề và văng tục. Ý
nghĩa của "địt mẹ" tương tự như "đụ mẹ," "đụ
má," "đù mẹ," hoặc "đéo mẹ." Tuy nhiên, động
từ "địt" không hoàn toàn tương đương với "đụ" hoặc
"đéo." Đó là vì "địt" có hai nghĩa tùy theo miền.
Trước năm 1975 trong miền Nam, câu chửi "địt mẹ" là của người
Bắc, và câu chửi "đụ mẹ/ đụ má" là của người Nam. Sau 1975,
nhiều người Bắc vào Nam sinh sống và mang theo cách ăn nói (gồm có
chửi rủa). Do đó, sau bốn mươi năm, có thể nguồn gốc Nam Bắc này mất
dần đi. Ta phải hiểu đây không phải là vấn đề kỳ thị Nam Bắc mà chỉ
là vấn đề dùng chữ khác nhau ở các miền. Tại miền Bắc,
"địt" là cách nói thô tục của "giao cấu" và do đó
tương đương với "đụ" (dùng trong miền Nam). Trong miền Nam,
"địt" hoàn toàn không có ý nghĩa giao cấu mà có nghĩa
"đánh rắm" (đẩy hơi ra ngoài cơ thể qua hậu môn). Sự khác
biệt về ý nghĩa của chữ này đã tạo ra nhiều hiểu lầm đáng tiếc,
và đôi khi khôi hài, khi người hai miền nói chuyện với nhau.
Khi dùng trong câu chửi thề, các câu chửi
dùng "địt/đụ" không mô tả hành động giao cấu, mà chỉ là
lời chửi tổng quát. Tuy "địt/ đụ" là động từ, khi dùng
trong câu chửi, chúng tự đứng một mình và không liên kết với chủ từ
hoặc túc từ (bổ từ) nào. Khi một người chửi "địt/đụ mẹ thằng
Dũng," người đó không hàm ý "tao địt/đụ mẹ thằng Dũng"
mà chỉ dùng "địt/đụ mẹ" như là một nhóm chữ liên kết sự
nguyển rủa vào đối tượng là "thằng Dũng" và không nhất
thiết do hình ảnh cụ thể của động từ "địt/đụ" làm một
hành động giao cấu với mẹ của "thằng Dũng." Với cách dùng
đó, "địt mẹ" hay "đụ mẹ/ đụ má" được dùng như mọi
câu chửi khác như "tổ cha (nhà)," "tiên sư cha,"
"tổ mẹ (nhà)," "tiên bà," "khốn nạn,"
"khốn kiếp," v.v.
Nah cho tôi biết anh không phân biệt
"địt mẹ" và "đụ mẹ/ đụ má" trên phương diện Nam
Bắc. Tuy nhiên, với những người biết rõ nguồn gốc các câu chửi thề
này, câu "địt mẹ cộng sản" (thay vì "đụ mẹ/ đụ má
cộng sản") có ý nghĩa lý thú. Ý nghĩa đó là câu "địt mẹ
cộng sản" nhắm vào cộng sản Bắc Việt, những kẻ khởi đầu chế
độ cộng sản từ năm 1930 dưới sự lãnh đạo của Hồ Chí Minh. Điều đó
không có nghĩa là cộng sản miền Nam thoát bị chửi, nhưng chính những
người cộng sản miền Bắc là thủ phạm đem chủ nghĩa cộng sản vào
Việt Nam, nên câu "địt mẹ cộng sản" chửi đích danh họ. Người
Bắc, tuy có thể hiểu "đụ mẹ" hoặc "đụ má," nhưng
có thể không cảm nhận đích đáng bằng "địt mẹ." Nếu bạn
muốn chửi người nào, bạn nên dùng ngôn từ đích đáng mà người đó
hiểu và họ sẽ cảm thấy thấm thía hơn.
Còn "đéo mẹ" thì sao? Chữ
"đéo" thực ra có nhiều nghĩa. Khi dùng là động từ, nó có
nghĩa tương đương với "địt" (tiếng Bắc) hoặc "đụ"
(tiếng Nam). Khi dùng là phụ từ, nó có nhiều nghĩa. Nghĩa thứ nhất
là phủ định; thí dụ, "tao đéo hiểu nó nói gì." Nah
dùng lối này trong "Tao đéo chịu làm nô lệ," "Ghét cộng
sản nhưng đéo dám nói." Nghĩa thứ nhì là chữ đệm ý chỉ
"cái quái" ("nó là cái đéo gì mà phách lối
vậy?"). Vì có nhiều nghĩa, chữ "đéo mẹ" không có tác
dụng mạnh khi dùng để chửi người khác, mà thường được dùng như một
lời chửi đổng, một câu ta thán ("Đéo mẹ, trời hôm nay nóng
quá."), hoặc một diễn tả bực bội, cảm tưởng mạnh về chuyện
nào đó ("Đéo mẹ, con bé đó xinh thật.").
Tác dụng của câu chửi thề "Địt mẹ
cộng sản" như thế nào?
Chửi thề hoặc dùng từ ngữ tục tĩu
thường bị chê bai và ngăn cấm nhất là trong các xã hội coi trọng
truyền thống như Việt Nam. Tuy nhiên, không phải lúc nào chửi thề hoặc
dùng từ ngữ tục tĩu cũng là xấu. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy
kết quả tốt đẹp của chửi thề hoặc dùng từ ngữ tục tĩu khi những
ngôn từ này được dùng một cách có suy nghĩ và chín chắn. Chửi thề
hoặc dùng ngôn ngữ tục tĩu thường để nhấn mạnh cảm nghĩ (Scherer và
Sagarin 2006, 140). Quan trọng hơn, chửi thề tục tĩu làm gia tăng mức
độ thuyết phục và cảm nhận cường độ của người nói (sđd., 144). Chửi
thề còn giúp chúng ta đối phó với đau đớn thể xác. Ta có thể chịu
đau lâu hơn khi chửi thề (Mohr 2013, 5, 252). Người ta chửi thề về những
chuyện mà họ quan tâm (Mohr 2013, 14).
Trong bối cảnh bài "ĐMCS," câu
chửi thể "Địt mẹ cộng sản" có nhiều khía cạnh khác hơn
những câu chửi thề thông thường. Nó không chỉ là một câu chửi thể
tục tĩu biểu lộ sự hận thù căm phẫn, khinh miệt lũ cộng sản, mà
còn gói ghém một cái gì đau thương, một chút gì hối hận, như thể
tác giả đang tự trách mình hoặc người dân đã khờ dại để cộng sản
lừa gạt bao nhiêu năm, để đất nước ra nông nỗi này. Với hình ảnh đó,
các câu chửi thề trong "ĐMCS" không phải là những câu chửi thề
vô giáo dục, thiếu văn hóa, mà là những lời nói thiết tha, bi đát
cho số phận dân tộc và đất nước Việt Nam. Những câu chửi thề̀ đó là
lời tuyên bố mạnh mẽ của tuổi trẻ với sự nhiệt thành chân thật, là
"tiếng hát của loài chim tuyết" (Nguyệt Quỳnh 2015). Mức độ
thuyết phục của "Đị̉t mẹ cộng sản" tăng lên thật cao vì
khán giả cảm nhận được cường độ của lời nói. Ngược lại những câu
chửi thể trong các bài nhạc rap Mỹ thường chỉ biểu lộ sự tức tối,
căm phẫn, nhưng thiếu yếu tố bi thương và uất hận của tuổi trẻ về
số phận đất nước. Do đó, "phẩm chất chửi thề" trong
"ĐMCS" vượt xa "phẩm chất chửi thề" trong đa số các
bài rap Mỹ.
Trở về phần điệp khúc, Nah đặt câu hỏi,
đa số là câu hỏi tu từ, vì không cần câu trả lời, và nói những lời
xác nhận về bản chất cộng sản, và sự xụp đổ của chế độ cộng sản
nay mai. Có vài điểm ta nên chú ý trong điệp khúc.
Trước hết, câu hỏi "Nếu tao
không vào địa ngục thì ai (vào bây giờ)?" cho thấy Nah
tuyên bố trách nhiệm của mình, đại diện cho giới trẻ, là vào địa
ngục để vạch ra tội ác và tìm bắt lũ ma quỷ. Địa ngục đây là địa
ngục trần gian, nghĩa là đất nước Việt Nam bị lũ cộng sản biến
thành địa ngục đầy đọa người dân. Nếu Việt Nam là địa ngục trần
gian, và Nah sinh trưởng ở Việt Nam, thì tại sao Nah hỏi"Nếu
tao không vào địa ngục thì ai?" Với câu này, Nah biểu lộ
khả năng diễn tả ẩn ý một cách điêu luyện. Nah đang muốn nói rằng
không phải ai sống trong địa ngục cũng biết hoặc công nhận là họ
sống trong địa ngục. Do đó, tuy sống trong địa ngục, Nah vẫn phải
"vào địa ngục" để vạch rõ sự thối nát của nhà nước cộng
sản và lôi ra những ma quỷ cộng sản để trừng trị. Ẩn ý này sau đó
được lộ ra trong những câu sau ("Cả một thế hệ bị tẩy não/ mày có
mắt như mù," v.v.).
Thứ nhì, Nah nói ra lời kết tội cộng
sản với các tội trầm trọng nhất: tội bán nước ("Mày dám bán
đất đai tổ tiên?"), tội gian ác giết người bịt miệng ("Giết
người, bịt mắt, bịt miệng?"), tội thảm sát dân lành tại Huế vào
Tết Mậu Thân ("Thảm sát đồng bào tại Huế?"). Quả thật
vậy, tội nặng nhất của lũ lãnh đạo cộng sản là tội bán nước, cắt
đất đai nhượng lại cho Tàu cộng hoặc cho Tàu cộng khai thác tài
nguyên thiên nhiên đất nước, đề đổi lại tiền bạc và ủng hộ của Tàu
cộng. Tội kế tiếp là tội giết người bịt miệng, che giấu các tội
ác khác. Nghe tới đây, khán giả không khỏi không liên tưởng tới những
vụ giết người bịt miệng trong vụ án Nông Thị Xuân, và biết bao nhiêu
vụ khác. Nah lôi ra một thí dụ khác: cuộc thảm sát tại Huế vào Tết
Mậu Thân 1968. Tại sao Nah chọn cuộc thảm sát Mậu Thân trong số muôn
ngàn tội ác giết người tập thể và hàng loạt của cộng sản như vụ
thảm sát dân lành trong Cải Cách Ruộng Đất vào năm 1953-1956? Nah
(Nguyễn Vũ Sơn 2015) cho tôi biết anh dùng vụ thảm sát tại Huế là vì
hai lý do. Thứ nhất, đó là một việc làm dã man, một tội ác không
thể được che giấu. Thứ nhì, họ ngoại anh có quê quán ở Huế. Vụ
thảm sát Mậu Thân quả thật là một tội ác không thể được che giấu,
khi biết bao đồng bào Huế vẫn còn nhớ và là những nhân chứng. Vụ
này tiêu biểu cho bản chất tàn bạo, dã man, hèn hạ, dối trá, lừa
đảo, và ngu xuẩn của cộng sản (Trần Trung Đạo 2015; Cao-Đắc 2014b). Nah
chỉ là một thanh niên hai mươi bốn tuổi, nhưng sự lựa chọn thảm sát
Mậu Thân tiêu biểu cho bản chất cộng sản cho thấy anh là người có
trí tuệ thông minh, biết tìm tòi nghiên cứu lịch sử, và tìm sự
thật.
Thứ ba, Nah kết luận với nhận định rằng
chế độ cộng sản sẽ bị lật đồ vì ai cũng sẽ biết sự thật. Một
lần nữa, Nah cho thấy anh có cặp mắt quan sát và ý thức tinh vi. Cái
nhận xét chỉ cần ai cũng biết sự thật là họ sẽ lật đổ chế độ
cộng sản cho thấy những điểm đặc thù về tình trạng Việt Nam. Sự
tàn bạo dã man của cộng sản đã có từ lâu, không phải mới đây như
những kẻ coi là lão thành cách mạng thường nói "trước tốt sau
xấu." Qua mọi tuyên truyền tẩy não, bưng bít và giấu giếm tội
ác, nhà nước cộng sản lừa bịp dân chúng trong suốt bao thập kỷ. Khi
dân biết được sự thật, một việc đang xảy ra nhờ tiến triển về các
phương tiện truyền thông, họ sẽ hiểu được bản chất tàn bạo dã man,
bán nước cầu vinh, bóc lột dân lành, và họ sẽ phẫn uất và nổi dậy
lật đổ chế độ. Một tội ác tự nó đã xấu, nhưng khi được bao che,
giấu giếm, lừa bịp, sẽ tạo ra hậu quả còn khốc liệt hơn biết bao
nhiêu lần khi dân biết được sự thật.
3. Phiên khúc 1
(verse 1) kể tội viên chức cộng sản trong việc bán nước, tham nhũng,
và hà hiếp dân:
Trong phiên khúc 1 (verse 1), Nah vạch ra
những sự thối nát, bẩn thỉu, và hung tàn của chế độ cộng sản. Nah
mắng chửi quan chức cộng sản tham nhũng và công an cảnh sát bắt bớ
dân lành và ăn tiền hối lộ.
Nah bắt đầu bằng kết tội lũ tham nhũng,
điển hình là Thủ tướng Nguyến Tấn Dũng và những âm mưu kế hoạch
dung dưỡng tham nhũng. Những vụ tham nhũng này khiến dân đau thương, và
do mưu đồ bán nước. Do đó, sau này, những tên tham nhũng sẽ bị giết
mà không được chôn cất ("Nguyễn Tấn Dũng sẽ trốn đi đâu với tất cả
tài sản?/ Cả đám ăn cướp chuyên nghiệp, kế hoạch quá bài bản/ Dân thì ai oán,
nước này ai bán/ Mấy thằng tham nhũng rồi sẽ phải chết mà không được mai
táng.") Lời kết tội của Nah khiến khán giả liên tưởng tới
các vụ Vinashin, Vinalines, với thất thoát lên đến hàng tỉ đô la Mỹ.
Rồi vụ án Dương Chí Dũng, cái chết bí ẩn của Phạm Quý Ngọ, và
gần đây Nguyễn Bá Thanh. Tại sao Nah chọn Nguyễn Tấn Dũng tiêu biểu cho
những kẻ tham nhũng tại Việt Nam? Việc dùng Nguyễn Tấn Dũng tiêu
biểu cho tham nhũng cho thấy Nah, tuy còn trẻ tuổi, rất am tường tin
tức, dữ kiện, và biết gạn lọc hư thực để tìm ra sự thật.
Nah (Nguyễn Vũ Sơn 2015) cho tôi biết anh
chọn Nguyễn Tấn Dũng vì đó là "tay cáo già nhất và giàu
nhất" trong bộ máy cộng sản Việt Nam, và "hắn hay
dùng chiêu trò mị dân, làm người ta hy vọng rằng hắn sẽ giúp thay
đổi đất nước." Ngoài ra, hắn còn "chơi hai mang,"
vừa thân Mỹ, vừa thân Tàu cộng "để mưu lợi cho riêng bản thân,
bán rẻ dân tộc." Nhận xét của Nah, một thanh niên chưa tới hai
mươi lăm tuổi, nên khiến cho những người hâm mộ hoặc hy vọng ở Nguyễn
Tấn Dũng xấu hổ. Sự tham nhũng của Nguyễn Tấn Dũng đã được biết
rõ (Xem, thí dụ như, Đặng 2013). Gần đây, trang mạng Chân dung Quyền
lực tung ra bản tin về cuộc sống xa hoa và khối tài sản khổng lồ
của Phùng Quang Hải, con của Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng quốc Phòng
(Chân dung Quyền lực 2015). Qua sự tố cáo những kẻ dưới quyền Nguyễn
Tấn Dũng, Chân dung Quyền lực gián tiếp cho thấy, một cách vô tình,
Nguyễn Tấn Dũng là chủ chốt của mọi vụ tham nhũng trong chính phủ
vì Dũng là Thủ tướng, có toàn quyền kiểm soát hành động của các
Bộ trưởng.
Sau khi mắng chửi tham nhũng, Nah chửi
đám công an cảnh sát, nhất là cảnh sát công lộ và công an bắt bớ
dân. Nah có vẻ căm thù công an đứng đường, và tuyên bố là chúng sẽ bị
giết trước tiên hết, và Nah sẽ đái vào xác chúng mà không tiếc rẻ
nước đái ("Tụi công an đứng đường sẽ là những đứa bị giết trước/ Tao
hứa sẽ đái vào xác tụi mày mà không cần tiếc nước.") Câu "mà
không cần tiếc nước" cho thấy sự khinh miệt công an giao thông tột
độ.
Những tội ác của công an giao thông là
đánh đập vô cớ dân lành và tham nhũng, ăn chận tiền dân đóng phạt.
Lũ công an ăn tiền dân quá nhiều đến độ nếu chúng phải trả lại tiền
cho dân, chúng sẽ bị đổ nợ ("Cái tội tụi mày bắt bớ đánh đập người
dân thật vô cớ/ Trả lại từng đồng ăn chặn tụi tao, mày đổ nợ.") Nah
cam đoan là anh sẽ không hối lộ cảnh sát giao thông và thách thức đám
cảnh sát tịch thu xe hoặc đánh đập tra tấn anh ("Từ ngày mai tao
sẽ không đưa công lộ một cắc nào/ . . . Mày sẽ bắt tao vào trong đồn làm tình
làm tội tao?"). Nah tin rằng lũ công an cảnh sát không thể nào
giết hết mọi người Việt Nam ("Tra tấn tao như mày đã tra tấn bao
nhiêu người khác? Mày sẽ giết hết người Việt Nam? Cho tao cười phát.")
Tuy không nói ra, Nah hàm ý là nếu tất cả người dân Việt Nam đồng
loạt không cho công an cảnh sát hối lộ và không sợ bị mang về đồn
đánh đập hoặc tra tấn, thì lũ công an cảnh sát phải chịu thua vì
chúng không thể giết hết nổi tất cả người Việt. Câu "Mày
sẽ giết hết người Việt Nam? Cho tao cười phát" là một lời kêu
gọi đến toàn thể dân Việt hãy chấm dứt đồng lõa với công an cảnh
sát trong việc đưa tiền hối lộ.
4. Phiên khúc 2
(verse 2) mắng dân Việt gồm có những kẻ bị tẩy nảo, hèn nhát, và
phục tòng chế độ:
Trong phiên khúc 2 (verse 2), Nah chuyển
sang mắng chửi dân Việt, nhất là những người trẻ tuổi như anh. Anh
gọi những người này là đám "cừu non" chỉ biết ngoan ngoãn
nghe lời chính quyền hoặc không làm gì ích lợi cho đất nước, mà chỉ
phí thì giờ trong việc tán gẫu, theo dõi tin tức những người có
tiếng tăm như Kenny Sang("Sẽ đéo có trang web Việt Nam nào dám đăng
bài này/ Bọn cừu ngoan của chế độ đéo dám nghe bài này/ Tụi nó chỉ thích ngồi
bàn tán về thằng Kenny Sang.") Ta nên hiểu Nah không có ý
định vơ đũa cả nắm, nhưng anh chỉ nhắm vào đa số tuổi trẻ hiện nay.
Thực ra, qua các cuộc phỏng vấn Nah (Xem, thí dụ như, SBTNOfficial
2015), ta cũng hiểu những lời mắng chửi dân Việt của Nah cũng là lời
anh tự mắng anh, vì anh cũng đã từng bị nhồi sọ và thiếu hiểu biết
như vậy.
Nah mắng chửi cả một thế hệ gồm có hai
phần: một phần bị tẩy não không biết cộng sản bán đất nước tổ
tiên, và họ như những con zombie có giết cũng bằng thừa, vì họ bị
tẩy não đến độ không còn trí tuệ để lý luận và hiểu được trái
phải; và một phần là những kẻ hèn nhát và sợ sệt, ghét cộng sản
nhưng không dám công khai phát biểu ý kiến, hoặc ghét cảnh sát công
lộ nhưng vẫn đồng lõa đút lót chúng. Nah tự nhận anh ăn nói cấc lấc
nhưng anh có can đảm nói ra sự thật("Trong khi Cộng Sản lấy đất
của tổ tiên để đem đi bán/ Cả một thế hệ bị tẩy não thật khốn nạn/ Như những
con zombie có bắn vào cũng tốn đạn/ Ghét cộng sản nhưng đéo dám nói, mày có
miệng như câm/ Ghét công lộ nhưng vẫn xì tiền, mày bị điên hay hâm?/ Cách ăn
nói của tao lấc cấc, nhưng mà tao dám nói/ "). Sự ví von những
kẻ bị tẩy não như những con zombie thật chính xác. Những kẻ bị tuyên
truyền, tẩy não nặng nề, nên trở thành nô lệ cho nhà nước, như những
con zombie không còn trí tuệ chỉ biết làm nô lệ cho những phù thủy
hiểm ác ("boko" trong chuyện dân gian ở Haiti, xem, thí dụ như,
University of Michigan). Amy Wilentz, giáo sư Anh văn tại trường đại học
University of California, Irvine, viết, "Con zombie không có ý
thức và do đó không thể phê bình cái hệ thống đã bẫy nó... Nó là
một công nhân của hãng Foxonn ở Tàu; một cô thợ may trong vùng phi
thương mại tại Guatemala; một công dân Bắc Hàn" (Wilentz
2012). Wilentz chưa biết đến những con zombie ở Việt Nam, nhưng Nah đã
thấy được và anh đã vạch ra.
Nah biết rõ muốn đuổi Tàu cộng ra khỏi
Việt Nam thì phải lật đổ chế độ cộng sản trong nước trước tiên ("Thù
trong giặc ngoài bọn Trung Cộng nó vẫn đang đói/ Muốn đuổi được tụi nó thì phải
thay đổi trong nhà nước/ Xử bọn tham nhũng và bán nước ở trong nhà
trước.") Nhận xét chính xác của Nah phải khiến những học
giả xưng là trí thức tại Việt Nam thấy nhục nhã cho chính mình.
Trong khi các vị học giả này thảo luận bàn tán cách "thoát
Trung" nào hay nhất (Bà Đầm Xòe 2014) thì Nah, một người trẻ hai
mươi bốn tuổi, thấy rất rõ cách hay nhất là thay đổi chế độ trong
nước trước hết. Chỉ cần xử bọn tham nhũng và bán nước trước tiên
(Xem, thí dụ như, Lê Dủ Chân 2014).
Nah chế nhạo sách lịch sử dạy trong
trường học như là những chuyện cổ tích. Học trò học như vẹt mà
chẳng có ích lợi gì. Nah coi những người trẻ sống trong cuộc sống
kiềm hãm đó như kẻ mù và chẳng khác gì sống trong tù ("Sách
lịch sử con nít đang học, nhiều câu chuyện cổ tích/ Bắt học thuộc như những con
vẹt, đéo có gì bổ ích/ Thật buồn cười khi suốt cuộc đời, mày có mắt như mù/
Sống mà luôn bị kiềm hãm, khác gì sống trong tù.") Thực ra, Nah
rất nhẹ tay khi chỉ mắng chửi sách lịch sử như chuyện cổ tích và
học như vẹt không có ích lợi gì. Ta biết trên thực tế, lịch sử do
cộng sản viết là môn mà bịa đặt, xuyên tạc, giấu giếm xảy ra nhiều
nhất. Biết bao nhiêu lừa đảo lịch sử đã xảy ra trong suốt nhiều thập
kỷ (Xem, thí dụ như, Cao-Đắc 2014b).
5. Phiên khúc 3
(verse 3) thách thức công an cảnh sát và răn dậy dân Việt phải biết
biết hy sinh cho lý tưởng:
Trong phiên khúc 3 (verse 3), Nah tiếp tục
mắng đám dân Việt ngu muội và thách thức công an cảnh sát. Anh xác
nhận trở thành huyền thoại không dễ, và sống thế nào để bia miệng
truyển lại. Anh trách những kẻ sống không có mục đích, chỉ biết ích
kỷ lo lấy thân, hoặc đam mê cờ bạc, rượu chè nhậu nhẹt, hoặc bán
thân để nuôi miệng hoặc kiếm tiền tiêu xài ("Đâu có dễ, để
có thể trở thành một huyền thoại/ Sống làm sao, chết thế nào, người đời truyền
lại/ Sống buồn chán, không mục đích, thì mày sống làm gì?/ Rượu chè hay cờ bạc,
hay chổng mông làm đĩ?")
Nah hỏi mọi người có dám hy sinh tất
cả, kể cả sinh mạng, cho lý tưởng tranh đấu cho tự do. Nah cho biết
ngày nào ở Việt Nam cũng có người chết, và biết bao nhiêu người đau
thương về những cái chết đó. ("Nếu mày có một lý tưởng, có
dám chết vì nó?/ Dám sẵn sàng hi sinh hết, để đi tìm tự do?/ Ở Việt Nam, ngày
nào mà chẳng có kẻ chết/ Nỗi đau của những người đó, không ai kể hết.") Nah
xác nhận lại ý nghĩa sống cho có huyền thoại không phải là vì hám
danh mà vì sống có lý tưởng, và biết hy sinh cho lý tưởng đó. Cách
nói của Nah như là lời răn dậy hơn là nhắc nhở. Nah ngụ ý cái chết,
tuy bi thảm, nhưng rất thông thường ở Việt Nam, và những cái chết này
không đi đến đâu vì không có những cuộc hy sinh cho tự do, mà có thể
chỉ là những cái chết lãng nhách như tai nạn xe cộ, bị tra tấn bởi
công an cảnh sát, bị ám hại bởi kẻ gian ác trong xã hội đồi trụy.
Đã sống trong chế độ cộng sản, Nah thừa
biết phản ứng nhà nước cộng sản thế nào vể bài hát và lời chửi
"Địt mẹ cộng sản" của anh. Anh biết công an cảnh sát sẽ cố
tìm cách hãm hại anh, dùng những trò đê tiện như thuê mướn côn đồ,
hoặc giả trang làm côn đổ, để đánh đập anh hoặc gây tai nạn, như
chúng đã từng làm với những người không làm gì sai quấy. Những thủ
đoạn đê tiện này chỉ nhắm mục đích tạo sơ hãi và thảm thương cho
những người tranh đấu như anh và nhiều người đang đấu tranh cho tự do
dân chủ khác ("Sau bài này, sẽ có kẻ tìm cách để hại tao/ Thuê
côn đồ, gây tai nạn, để đánh bại tao/ Để đánh bại những con người đéo làm gì
sai/ Để gieo rắc những nỗi sợ hãi và những điều bi ai.")
Nah thách thức lũ cộng sản, và cho biết
anh không ngán chúng, vì sự thật muôn đời là sự thật. Anh cho biết
là lũ cộng sản không thể hãm hại anh được, vì ngay cả ông Trời cũng
không đánh được anh ("Nhưng tụi nó quên đo độ cứng của hòn bi
tao/ Tụi nó quên mặt trời vẫn mọc ở ngoài kia sao?/ Muốn làm hại tao nhưng mà
đéo được/ Mày không biết ông trời đánh tao còn khéo trượt.") Ta
biết "độ cứng của hòn bi" là tiếng lóng nói vể mức
độ gan dạ của thanh niên; "mặt trời vẫn mọc" hàm ý
sự thật luôn luôn là sự thật và cộng sản không thể nào giấu giếm
chuyện hãm hại anh. Với "ông Trời đánh tao còn khéo trượt,"
Nah cho thấy anh đã từng thoát nhiều nguy hiểm mà không hề hấn gì.
"ĐMCS" là một bài rap bất hủ. Với lời chửi "địt mẹ
cộng sản" một cách nặng nề và thẳng thắn, "ĐMCS" không
chỉ là một bài rap chính trị chống đối chính quyền trực tiếp và
mạnh mẽ, mà còn là một tiếng chuông thức tỉnh giới trẻ trong nước
về chế độ cộng sản tàn bạo, thối nát, lừa bịp, và ngu xuẩn tại
Việt Nam.
C. Nah diễn tả
"ĐMCS" hữu hiệu qua nhịp và vần điệu thích ứng, giọng miền
Nam rõ rệt, giai điệu đúng lúc, và nhạc nền độc đáo:
Nhạc rap gồm có ba thành phần: nội dung
(content), lưu chuyển (flow), và trình diễn (delivery) (Edwards 2009,
3-21). Như đã trình bày ở trên, "ĐMCS" có nội dung chống đối
chính quyền và thuộc vào thể loại ý thức. Lưu chuyển là nhịp điệu
(rhythm) và vần điệu (rhyme) trong bài rap. Đây là hai khía cạnh quan
trọng trong nhạc rap. Nhạc rap không có giai điệu (melody) và không có
những ghi chú nốt nhạc như nhạc thường. Thay vì đó, một bài rap
thường có biểu đồ lưu chuyển (flow diagram). Biểu đồ lưu chuyển là
bản ghi lời nhạc dưới mỗi nhịp và cho thấy các âm nhấn mạnh trong
mỗi nhịp trong một quãng (Edwards 2009, 63-79; Edwards 2013, xiii-xiv).
Trình diễn là cách thức nghệ sĩ rap trình diễn bài rap như ca sĩ
nhạc thông thường. Khác với nhạc thường, nghệ sĩ rap hầu như luôn luôn
vửa là người viết nhạc vửa là người trình diễn. Do đó, sắc thái
đặc thù của một bài nhạc rap gồm cả cách trình diễn của nghệ sĩ.
Trình diễn gồm có nhiều khía cạnh: điều khiển hơi (breath control),
phát âm (enunciation), cách dùng giai điệu (melody), cách đổi/ biến
nhịp (syncopation) (Edwards 2009, 239-257).
1. "ĐMCS"
có nhịp điệu vừa phải và vần điệu cuối câu rất chuẩn:
Nhịp điệu (rhythm) rất quan trọng trong
nhạc rap, vì nó tạo nên sắc thái sống động và lôi cuốn khán giả.
Vì giai điệu (melody) không được chú trọng (nhưng thỉnh thoảng được
dùng để làm tăng thêm nét nghệ thuật hoặc khôi hài của câu ca), nhịp
điệu là yếu tố quan trọng trong việc trình bày một bài rap. Nah
trình bày "ĐMCS" với nhịp điệu trung bình, không nhanh và
không chậm, rất thích hợp với nội dung bài hát. Bài hát là những
lời kết tội cộng sản và vạch ra những xấu xa của chính quyền và
những người dân ngu muội hoặc hèn nhát. Do đó, nhịp điệu cần phải
trung bình, như lúc nói chuyện bình thường để khán giả nghe được rõ
ràng và không có cảm tưởng người kết tội đang bị kích động tâm hồn
(nếu nói nhanh quá) hoặc thiếu tự tin (nếu nói chậm quá). Để tạo
thay đổi, anh nhấn mạnh từng chữ trong câu (thí dụ, "Địt mẹ
cộng sản.") Anh dùng quãng nghỉ đúng lúc (thí dụ, "...tụi
tao, mày đổ nợ.") Anh kéo dài giọng khi muốn chế nhạo hoặc kể
lể. Tất cả nhửng kỹ thuật này giúp cho bài hát đỡ nhàm chán và
tạo chú ý cho khán giả.
Một trong những điểm quan trọng trong
nhạc rap là vần điệu. "Vần điệu thường được coi là yếu
tố quan trọng nhất trong việc viết nhạc rap... vần điệu là cái cho
lời rap tính chất âm nhạc." (Edwards 2009, 340; Wikipedia
2015a).
Vần trong nhạc rap thường là vần ở cuối
câu (end rhyme). Thí dụ: "Lũ khỉ Ba Đình thường tuyên bố
những lời nhảm nhí/ Dốt hay nói chữ, chúng tưởng hay, đu dây đắc
chí." ("nhảm nhí" vần với "đắc chí.")
Vần cũng có thể được gieo ở giữa câu (internal rhyme). Thí dụ: "Hồ
là kẻ gian ác, còn giở giọng đạo đức giả/ Giáp trốn sau trận mạc,
lại được coi là anh hùng." ("gian ác" vần với
"trận mạc.") Vầ̀n đa âm (multisyllabic rhyme) cũng thịnh hành
với các nghệ sĩ Kool G Rap, Big Daddy Kane, Rakim, Big L, Nas và Eminem
(Wikipedia 2015a). Thí dụ: "Nó ngửi hơi đô la, lao vào giở
trò múa may chó cái/ Thấy đại gia giàu xụ, nó chạy theo muốn vươn
tay mó dái." ("may chó cái" vần với "tay mó
dái.") Sự phân loại cuối câu hoặc giữa câu thực ra có phần vô
nghĩa vì đa số bài rap không có xác định "câu" rõ rệt mà
lời được giới hạn trong mỗi quãng nhạc (bar) (Edwards 2013, 191-194).
Tuy nhiên, trong những bài rap có xác định "câu" rõ rệt, như
"ĐMCS," qua nội dung hoặc quãng nghỉ, ta có thể xác định vị
trí của vần cuối câu hay giữa câu.
Trong "ĐMCS," Nah gieo vần rất
điêu luyện. Anh thường dùng vần cuối câu và dùng rất chuẩn và tự
nhiên, nhiều khi linh động. Thí dụ: "sớm bị lật/ biết sự thật;
tài sản/ bài bản, giết trước/ tiếc nước, vô cớ/ đổ nợ; thật khốn nạn/ cũng tốn
đạn, tao dám nói/ vẫn đang đói; đéo làm gì sai/ những điều bi ai, mà đéo được/
còn khéo trượt." Ta cũng nên để ý là khác với thơ, nhạc
rap tiếng Việt thường dùng vần trắc vì vần trắc nghe mạnh bạo,
thích hợp với độ nhanh và khí thế của nhạc rap. "ĐMCS" dùng
hầu hết là vần trắc, làm gia tăng sức mạnh cho các câu chửi.
2. Nah trình diễn
"ĐMCS" hữu hiệu, phát âm giọng miền Nam rõ rệt, và có giai
điệu thích ứng nội dung, nhưng thiếu đồng đều trong điều khiển hơi
thở:
Với nhạc thường, đa số ca sĩ dùng giọng
Bắc để hát. Với nhạc rap, giọng Nam, Trung, hay Bắc đều thích hợp.
Lý do chính là nhạc rap thường nói về thực trạng xã hội và do đó
giọng người trình bày nên phản ảnh cái thực trạng đó, gồm cả giọng
người dân mọi vùng. Tuy nhiên, "ĐMCS" nghe hay hơn với giọng
miền Nam, nhất là kiểu phát âm của Nah. Trước hết, bài hát có lời
lẽ cho thấy tác giả sinh trưởng ở miề̉n Nam (quê hương Sài Gòn). Sinh
trưởng trong Nam không có nghĩa là sẽ nói giọng miền Nam, nhưng trình
bày giọng miền Nam sẽ phù hợp hơn. Thứ nhì, câu chửi "Địt mẹ
cộng sản" là câu chửi miền Bắc (ít nhất đối với những ngưởi
còn chịu ảnh hưởng xã hội miền Nam trước 1975). Phát âm giọng Nam
nhưng dùng ngôn từ miền Bắc để chửi tạo tác dụng mạnh hơn trên một
số khán giả.
Trong suốt bài hát, Nah phát âm rõ và
không phạm lỗi phát âm sai của đa số người miền Nam (thí dụ hỏi ngã,
"v" và "d"). Thực ra, cho dù có phát âm sai cũng
không sao, nếu không muốn nói là còn làm tăng giá trị bài hát thêm
vì nó phản ảnh tính chất bình dân của người dân. Nah có lối phát âm
rõ rệt, lưu loát nhưng dằn từng chữ, rất thích hợp cho nội dung kể
tội cộng sản.
Nah dùng giai điệu đúng lúc làm sống
động lời. Anh lên cao giọng khi nói "Tao đéo đưa rồi
sao?" Anh cười nhạt với câu "Cho tao cười
phát." Anh nhấn mạnh chữ một cách điêu luyện để làm tăng
ý nghĩa của câu và lôi cuốn khán giả (thí dụ chữ "mắt"
trong "mày có mắt như mù").
Tuy nhiên, phần thâu âm của bài
"ĐMCS" không được đều về điều khiển hơi thở. Nah cho tôi biết
anh không có dụng cụ thâu âm đắt tiền. Có thể vì vậy mà anh không
điều chỉnh âm thanh một cách nhất quán. Phần điệp khúc gần như hoàn
hảo và không có một dấu vết mất hơi hoặc lấy hơi. Nhưng trong phiên
khúc 2-3, ta có thể nhận ra chút âm lấy hơi ở cuối mỗi câu ("đăng
bài này," "nghe bài này," "thằng Kenny Sang").
3. Nhạc nền và lời
hát phụ họa gia tăng nét sống động:
Một điểm đặc biệt của nhạc rap là nhạc
hậu cảnh hoặc nhạc nền (background music). Thông thường, nhạc nền được
tạo ra bằng cách kết hợp nhiều đoạn nhạc trong các bài hát khác,
gọi là lấy mẫu (sampling) (George 1998, 93; Watkins 2005, 231; Wikipedia
2015b).
Nah cho tôi biết anh thuê mướn nhạc nền
cho "ĐMCS" từ một trang mạng chuyên về nhạc nền cho rap. Nhạc
nền của "ĐMCS" là âm thanh nhạc khí (instrumental) gần như
hoàn hảo. Khúc dạo dẫn nhập qua các nốt nhạc chậm và nhẹ nhàng.
Sau đó là loạt nhạc với giai điệu dồn dập như thúc giục, kêu gọi
mọi ngưởi. Giai điệu này rất thích hợp với lời kể tội cộng sản và
lời chửi thề. Ngoài nhạc nền xuất sắc, "ĐMCS" có những lời
hát, nói phụ họa (ad-libs) đúng lúc để làm nhấn mạnh thêm ý nghĩa
lời. Nhạc nền và các lời nói phụ họa làm sống động bài rap
"ĐMCS" và lôi cuốn khán giả.
D. Kết Luận:
"ĐMCS" là một bài hát bất hủ
trong nền âm nhạc Việt Nam. Nah Nguyễn Vũ Sơn biểu lộ một khả năng
khác thường trong bài "ĐMCS" qua sự hiểu biết lịch sử, chính
trị và nhận xét tinh tế về thời cuộc. Với những lời kể tội chính
xác, mắng chửi, và thách thức cộng sản, Nah Sơn cho thấy lòng thiết
tha cho dân tộc tổ quốc và tinh thần bất khuất của người Việt. Anh
còn chứng tỏ anh là một nghệ sĩ rap đa tài, với tài năng sáng tạo
tuyệt vời qua cách dùng nhịp điệu và vần điệu điêu luyện, và lối
trình diễn độc đáo.
Tuy nhiều người không coi nhạc rap là
nhạc "chính thống," ảnh hưởng của nhạc rap trên xã hội,
nhất là giới trẻ, rất hiển nhiên. Nhạc rap thực ra đang được coi như
lả thể loại âm nhạc có tầm quan trọng trong xã hội. Berklee, trường
âm nhạc nổi tiếng nhất thế giới tại Boston, Hoa Kỳ và Harvard đem hip
hop vào chương trình học có uy tín (Watkins 2005, 244). "ĐMCS"
sẽ không còn thuộc thể loại nhạc đường phố, mà nên được thưởng thức
bởi mọi người trong xã hội Việt Nam. Những từ ngữ chửi thề tục tĩu
trong "ĐMCS" thực ra không có chút gì là vô giáo dục hoặc
thiếu văn hóa vì chúng được thốt ra với lòng thiết tha cho dân tộc
và tổ quốc. So với những hành vi tàn bạo, giết người, cướp bóc, tra
tấn người dân của cộng sản trong suốt 85 năm, những từ ngữ chửi thề
này vẫn còn rất là nhẹ nhàng và lịch sự. Thực vậy, "mấy tiếng
'chửi tục' ĐMCS chỉ là tiếng thở dài thiếu hơi trước cảnh quê hương dân tộc VN
đang phải đứng giữa, đối diện với nghìn trùng ngao ngán do 'Bác và Đảng' CS
dựng nên" (Nguyễn Bá Chổi 2015).
Ngoài mặt, "ĐMCS" là lời chửi
rủa cộng sản với tội ác bán nước, tham nhũng, tàn ác, lừa đảo. Sâu
đậm hơn, khi nghe "ĐMCS," ta thấy phảng phất tiếng khóc bi
thương của tuổi trẻ trước sự suy tàn của đất nước dưới chế độ tàn
bạo cộng sản. Tiếng khóc bi thương của uất ức, chịu đựng. "ĐMCS
là tiếng nói của sự căm phẫn, là lời tố cáo thật nhất của những con người bị
dồn đến chân tường" (Nguyệt Quỳnh 2015). Nhưng tiếng khóc đó
không phải là phản ứng yếm thế, mà biểu lộ một nỗi niềm tiếc
nuối, có chút gì hối hận, cho nhận thức muộn màng về thảm họa
diệt vong của đất nước. Cái nhận thức muộn màng đó loé lên tia hy
vọng cho một cuộc nổi dậy do tuổi trẻ khởi động. Với niềm hy vọng
đó, "ĐMCS" là lời nói huy hoàng của tuổi trẻ Việt Nam, mở
đầu cho một giai đoạn mới cho tuổi trẻ thức tỉnh và vùng lên để lấy
lại chính nghĩa cho tổ quốc. Nah, với "ĐMCS," tạo nên niềm
tin vào tuổi trẻ và khiến mọi người hân hoan "tin các em đủ bản lĩnh và
trí khôn để biết phải làm gì đối với vấn nạn Việt Nam hôm nay" (Hạt
Sương Khuya 2015).
CẢM TẠ
Tôi chân thành cảm tạ anh Nguyễn Vũ Sơn,
tức Nah, đã bỏ thì giờ trả lời những câu hỏi của tôi.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment