Tuesday, March 3, 2015

Trung quốc lại chơi trò của Putin tại Ukraina?

Trung quốc lại chơi trò của Putin tại Ukraina?
mediaChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tổng thống Miến Điện Thein Sein đến dự diễn đàn Bác Ngao ngày 5/4/2013.REUTERS/China Daily
Trong vòng chưa đầy một tuần, Trung Quốc đã 3 lần lên tiếng cải chính tin Bắc Kinh can thiệp vào cuộc xung đột sắc tộc, qua việc hỗ trợ cho phiến quân Kokang tấn công quân đội Miến Điện, ở miền bắc nước này.
Hôm qua, 01/03/2015, trong cuộc trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã, một quan chức ngoại giao cao cấp Trung Quốc đã nhắc lại chính sách đối ngoại của Bắc Kinh đối với Miến Điện, sau khi có những tin đồn, cũng như cáo buộc của quân đội Miến Điện.
Ông Khổng Huyễn Hựu (Kong Xuanyou), Tổng Vụ trưởng Vụ Châu Á, Bộ Ngoại giao Trung Quốc, đã phủ nhận Bắc Kinh dính líu vào cuộc xung đột sắc tộc ở Miến Điện.
Phát biểu của quan chức này không khác gì tuyên bố của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi, ngày 25/02 vừa qua, theo đó, Trung Quốc luôn theo đuổi nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Miến Điện và không để cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào sử dụng lãnh thổ Trung Quốc để tấn công nước khác
Do xung đột xẩy ra ở vùng biên giới chung, ông Khổng kêu gọi Miến Điện và Trung Quốc cần duy trì các tiếp xúc chặt chẽ ở nhiều cấp để xử lý tình hình, đồng thời kêu gọi các bên liên quan hưu chiến , tiến hành thương lượng hòa bình, tạo môi truờng thuận lợi phát triển đất nước Miến Điện.
Ngày 26/02, đại diện sứ quán Trung Quốc tại Miến Điện cũng lên tiếng bác bỏ tin nói rằng Bắc Kinh hỗ trợ cho phiến quân Kokang tấn công quân đội Miến Điện.
Ngày 21/02, trong cuộc họp báo tại Naypidaw, quân đội Miến Điện tố cáo là các cựu chiến binh quân đội Trung Quốc đã tham chiến và hỗ trợ phe trung thành với Bành Gia Thanh (Peng Jiasheng / Pheung Kya-shin).
Nhân vật này có tổ tiên là người Tứ Xuyên, nguyên là Chủ tịch đặc khu Kokang, dường như sống lưu vong tại Trung Quốc từ khoảng 5 năm nay. Bành Gia Thanh bị tố cáo lãnh đạo phiến quân, kể từ ngày 09/02, tiến hành nhiều vụ tấn công vào quân đội Miến Điện, trong khu vực Laukkai.
Ngày 24/02, Bành Gia Thanh, khi trả lời phỏng vấn Hoàn Cầu thời báo, đã bác bỏ thông tin nói rằng phiến quân Kokang được Trung Quốc hỗ trợ.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official19/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link