Đảng và đảng tính
S.T.T.D
Tưởng Năng Tiến (Danlambao) - "Những kẻ bị “chết lòng tử tế” ở
đất nước này phần lớn (chắc chắn) đều không phải... nhân dân. Bởi
vậy, khi xếp “thứ hạng về tử tế của Việt Nam trên thế giới đứng hạng áp chót
(124/125)” thì tưởng cũng cần phải nói thêm cho rõ là những con số
này chỉ “thể hiện” sự tiểu tâm, ti tiện, bạc ác, và đểu cáng của
đám côn đồ đang “lãnh đạo” ở xứ sở này chứ không liên quan dính dáng
gì nhiều đến những lương dân đất Việt. Người Việt chỉ chịu một phần
trách nhiệm (e cũng không nhỏ lắm) khi cam chịu để cho “bọn đầu trâu
mặt ngựa” hoành hành trên quê hương và đất nước của mình mà không có
được một sự phản kháng nào đáng kể, hay đáng nể..."
*
“Mỗi cán bộ, mỗi đảng
viên, cần phải có tính đảng mới làm được việc. Kém tính đảng, thì việc gì cũng
không làm nên.” - Hồ Chí Minh
“Đất nước đã mắc phải
một giống vi trùng có tên gọi tính đảng nó kháng lại mọi yêu cầu tử tế của con
người.” - Trần Đĩnh
Từ Vọng Các, Mặc Lâm bay tuốt luốt qua
Nam Vang rủ nhậu:
- Ê, kiếm chỗ nào
ngồi uống sương sương vài ly cho nó có chút hương vị đầu Xuân nha.
- Tưởng gì chớ
uống thì bất kể Xuân, Hạ, Thu, Đông... gì tui cũng chịu liền.
Mặc Lâm đi cùng với Sơn Trung, thông tín viên mới nhất (và
chắc cũng nhỏ tuổi nhất) của RFA đang cư trú tại Phnom Penh.
Tôi rất hài lòng với người bạn trẻ vừa
quen: nhanh nhẹn, thông minh, và (xem chừng) đôn hậu. Ghé quán Ngon
Restaurant, chúng tôi gọi “liều” một chai Johnnie Walker Black Label. Thấy
cái giá 40 MK mà gần muốn “đứt ruột” luôn nhưng rồi đành tặc
lưỡi: “Thôi chả gì thì cũng mừng tân niên, mỗi năm chỉ có mật
lần, và cũng là dịp mừng một tân đồng nghiệp.”
Đêm giao thừa vừa rồi, nằm chèo queo
mình ên ở nhà trọ buồn gần chết tôi bèn lò dò ra phố, đang đi lơ ngơ
thì chợt thấy một chai Ballatine’s bám bụi đứng co ro trong góc một
quầy hàng. Ngó “thương” quá mà giá cả cũng nhẹ nhàng thôi (nên) nên
tôi “ẵm” liền, sợ chậm. Vừa về tới nhà là lật đật vặn nắp tu
liền: rượu giả! Đ... mẹ, cái con bà nó. Khi khổng khi không (cái) mất
tiêu 15 U.S.A dollar, lảng xẹc!
Bữa nay thì rượu thiệt (và vì “vật vã”
đã lâu) nên tôi tợp liền liền. Vừa cạn ly đầy, lại đầy ly cạn. Rượu
ngon, bạn hiền nhưng chỉ có mình ên tui là vô cùng hào hứng còn Mặc
Lâm – không hiểu sao – bỗng ưu tư quá cỡ về chuyện nhân quần và cứ
nói hoài cái cuộc phỏng vấn mới rồi (“Chuyện Tử Tế Ngày Nay”) với đạo diễn
Trần Văn Thủy, cùng rất nhiều buồn bực về tình trạng “đạo đức
xuống cấp, văn hoá xuy đồi của” của cả nước Việt Nam.
Tôi sốt ruột (“biết rồi khổ quá”) ngắt
ngang:
- Tôi có nghe hai ông
“mạn đàm” trên RFA rồi. Hay lắm. Người hỏi đã hay mà kẻ đáp còn hay
hơn nữa nhưng chuyện này toàn thể đồng bào, cũng như toàn thể nhân
loại, cũng đều đang rất quan tâm nên xin cứ an lòng mà... uống vài ly
đi đã. Để lâu rượu bốc hơi, nhạt mùi, tội chết.
Nói đến vậy mà đương sự (ngó bộ) vẫn
còn băn khoăn lắm nên tôi lại phải thêm:
- Bữa trước, G.S.
Nguyễn Văn Tuấn còn bàn về “thứ hạng tử tế” của Việt Nam nữa kìa.
- Có cái vụ đó
nữa sao?
- Sao không, coi
nè.
Vừa nói, tôi vừa mở smartphone – mới sắm
hồi hôm, cho kịp với trình độ văn minh nhân loại – kiếm tuan's blog chìa liền:
Tính chung, thứ hạng
về tử tế của Việt Nam trên thế giới đứng hạng áp chót (124/125). Điều đáng nói
hay cũng có thể xem là nhục là thứ hạng tử tế của VN chỉ đứng chung bảng với
mấy nước “đầu trâu mặt ngựa” như Lybia, Iraq, Zimbabwe, Yemen...
Sự bủn xỉn của VN thể
hiện rõ nhất qua đóng góp vào quĩ dành cho nạn nhân sóng thần ở Nhật vào năm
2011. Trong đợt đó, Chính phủ VN đóng góp 200,000 USD. Chỉ hai trăm ngàn USD!
Chúng ta có thể lí giải rằng VN còn nghèo nên đóng góp như thế là hợp lí. Nhưng
lí giải đó có lẽ không thuyết phục. Thái Lan đã giúp nạn nhân sóng thần Nhật 65
triệu USD và 15 ngàn tấn gạo. So với tỉ trọng GDP, đóng góp của Thái Lan hơn VN
100 lần. Chúng ta có thể nào tự hào với mức độ đóng góp chỉ có thể mô tả bằng
hai chữ "bủn xỉn" đó?
Ngược lại, VN đã và
đang là một gánh nặng cho thế giới. Sau 1975, hàng triệu người Việt bỏ nước ra
đi và các nước phương Tây đã cung cấp nơi định cư (nhưng VN thì chẳng nhận
người tị nạn từ Duy Ngô Nhĩ). VN cũng là nước chuyên xin xỏ: suốt năm này sang
năm khác, quan chức VN ngửa tay xin viện trợ từ rất nhiều nước trên thế giới.
Xin nhiều đến nỗi có quan chức nước ngoài phàn nàn nói "Sao chúng mày nói
là chúng mày rất thông minh và cần cù mà cứ đi xin hoài vậy. Dân xứ tao phải
làm lụng vất vã mới có tiền cho chúng mày". Thật là nhục...
Nói nào ngay, bị xỉ vả cỡ đó, cũng
chưa “nhục” gì cho lắm. Nhà văn Trần Đĩnhcòn trích lời của một thằng
cha tham tán thương mại Ba Lan (nào đó) nghe nhục nhã hơn nhiều:
“Với chúng mày tốt
nhất là đưa chúng mày ra một hòn đảo hẻo lánh giữa Thái Bình Dương rồi thế giới
góp tiền nuôi và mọi người nhờ thế mà được yên ổn.”
Bị thiên hạ liệt vào hạng “đầu trâu mặt
ngựa” nên họ muốn xua đuổi ra tuốt “một hòn đảo hẻo lánh” (cứ như
bệnh nhân cùi hủi hồi xa xưa vậy) thì cũng không oan uổng gì cho lắm
nhưng ăn ở cư xử ra sao mà tai tiếng dữ vậy cà? Muốn biết, xin nghe
qua vài câu chuyện (nhỏ) liên quan đến cuộc sống của giới quan chức
lãnh đạo nước CHXHCNVN – vẫn theo lời Trần Đĩnh:
- “Trường Chinh chết,
Hồng Ngọc, vợ Hoàng Minh Chính và Hà, con gái cả đến nhà chia buồn. Hai mẹ con
về, Đặng Xuân Kỳ tiễn. Kỳ vừa đi qua sân sỏi vừa nói: ông cụ tôi ngoài không
dám ăn uống bất cứ thứ gì. Họp Bộ chính trị với Trung ương cũng uống nước của
nhà mang theo và nếu không về nhà ăn trưa được thì ông cụ nhịn.” (Trần Đĩnh. Đèn Cù, tập II. Người Việt, Westminster,
CA: 2014).
- “Khi Long đã mệt,
tôi đến thế nào anh cũng bắt tôi đưa anh đi dạo một vòng phố. Từng bước nhích
rất chậm, kiểu như đi dè cho được ngâm mình lâu trên đường.
Một bữa đến đầu Dã
Tượng ra Lý Thường Kiệt, anh nhìn vào tòa biệt thự bên trái mà có lần anh bảo
ông Đồng có người quen, thân thiết ở đây, rồi nói khẽ với tôi: Tôi đến ông
Đồng, ông ấy thường kéo tôi ra vườn nói chuyện. Nghe nói mũ của trung uý Dương
con ông ấy cũng bị gài rệp nghe trộm ở ngôi sao đằng trước mũ.
Tôi sững nhìn Long.
Long biết thì ông Đồng tất biết! Sao biết mà cam nhẫn chịu cho đồng chí của
mình dò la, nghe trộm mình? Ôi, các lãnh tụ của phong trào giải phóng đất nước
và loài người mà không phá nổi vòng kiểm soát của đồng chí. Bữa ấy tôi hiểu cả
tại sao Võ Nguyên Giáp chịu đắng cay tủi hổ như thế mà im! Các vị tại sao tự
nguyện phục tùng tội ác?” (S.đ.d.
trang 194).
Coi: ông Tổng Bí Thư chỉ ăn uống ở nhà
vì sợ các đồng chí của mình đầu độc, còn ông Thủ Tướng thì chỉ
dám nói năng ở ngoài vườn vì sợ bị “dò la, nghe trộm.” Vậy mà hai
vị vẫn thừa “liêm sỉ” và “kiên nhẫn” để “lãnh đạo” toàn dân cho gần
đến hơi thở cuối cùng.
Thiệt là đã đời luôn!
Giữa “các anh ở trên” với nhau mà còn
xử sự tàn tệ và đốn mạt tới cỡ đó thì đám dân lành, tất nhiên,
đều bị hành cho tới bến:
“Thí dụ sáu bao diêm
(bị móc vơi mất gần nửa vì gian giảo là thuộc tính trời sinh của thứ kinh tế
tạo ra bằng những kẻ đói ăn, thiếu mặc nên quay sang tháu trộm lại của Nhà
nước).
Thí dụ mạt cưa và củi
mua về đốt lò nấu cơm thì ướt dề dề vì nhà mậu rẩy nước vào cho nặng cân.
Thí dụ nước mắm pha
nước lã, đậu phụ trộn thạch cao. Nhà nước độc quyền mọi sản vật, nhất là lương
thực...
Con người cũng sẽ
giống như bao diêm trăm que chỉ cháy một que, sống điêu, sống gian, sống vờ,
sống giả.” (S.đ.d. 225 – 226).
Buộc phải “sống điêu, sống gian, sống vờ,
sống giả” qua vài ba thế hệ thì trách sao mà người dân không bớt dần
tấm lòng tử tế:
“Một cái gì đó đã phá
vỡ lòng tin của con người rằng xã hội luôn luôn cố gắng đem lại sự tốt đẹp cho
mình, và chính mình phải có bổn phận phải gìn giữ các công trình xã hội để mình
và mọi người cùng hưởng. Người ta thẳng tay cắt dây điện để bán lấy chút tiền,
có thể đốt hết một kho hàng hoá để phi tang cho một vật ăn cắp không đáng là
bao… con người đối xử với xã hội thô bạo như vậy chỉ vì xã hội đã đối xử với họ
tệ quá.” (Phạm Xuân Đài.
Hà Nội Trong Mắt Tôi. Thế Kỷ: Hoa Kỳ 1994, 32-33).
Quả là “tệ” thật nhưng nhưng nói theo
Trần Đỉnh (“bao diêm trăm que chỉ cháy một que”) thì e có hơi quá đáng.
Coi:
- VnExpress: “Sau một tháng mở đợt quyên
góp, hàng nghìn độc giả trong và ngoài nước đã hướng về người dân đôi bờ Pôkô,
ủng hộ hơn 2,4 tỷ đồng. Dự kiến, cầu sẽ được khởi công sau 2 tuần tới.”
- Dân Trí: “Từ sự ủng hộ của bạn đọc,
tính đến nay báo Dân trí đã xây dựng được 8 cây cầu để giúp các em học sinh
vượt sông tìm chữ. Những cây cầu được đặt tên Dân trí thực sự đã ‘nối đôi bờ
vui’ trên khắp mọi miền đất nước.”
Có hàng chục ngàn cây cầu từ thiện như trên đã được
dựng xây chỉ nhờ vào lòng tử tế của người dân Việt. Tương tự, có
hàng triệu mảnh đời rách nát ở đất nước đang được chia sẻ, đùm bọc
bởi tình đồng bào ruột thịt, kể cả những khúc ruột xa ngàn
dặm.
Đó là chưa kể đến “những chuyện nhỏ”
hàng ngày “nhưng lay động lòng người” theo như cách nói của nhà
báo Quỳnh Trân:
Những ai đi ngang qua
đường Huỳnh Văn Bánh, Quận Phú Nhuận đều bị thu hút bởi tấm biển "Sửa giày
dép miễn phí cho người bán vé số, xe ôm, ba gác, xích lô, người thu gom
rác..." của anh thợ sửa giày Lý Ngọc Bình, 30 tuổi. Ảnh và chú thích: vietnamnet.vn
Trà đá miễn phí. Chủ
nhân của những bình nước này đều là người dân lao động. Ảnh và chú thích :vietnamnet.vn
Ảnh :vietnamnet.vn
“Gần gụi và cảm động nhất,” theo ghi nhận
của blogger Đinh Tấn Lực “là những hoạt động âm
thầm trợ giúp bà con có nhu cầu thiết thực: Bữa Cơm Có Thịt, Trường Lớp Tình
Thương, Quà Trung Thu Cho Trẻ Em Miền Núi, Học Bổng Bước Đầu Vào Đại Học, Tủ
Sách Nông Thôn, Bầu Bí Tương Thân, Cứu Lấy Dân Oan, Bữa Cơm Dân Oan… “
Những kẻ bị “chết lòng tử tế” ở đất
nước này phần lớn (chắc chắn) đều không phải... nhân dân. Bởi vậy,
khi xếp “thứ hạng về tử tế của Việt Nam trên thế giới đứng hạng áp chót
(124/125)” thì tưởng cũng cần phải nói thêm cho rõ là những con số
này chỉ “thể hiện” sự tiểu tâm, ti tiện, bạc ác, và đểu cáng của
đám côn đồ đang “lãnh đạo” ở xứ sở này chứ không liên quan dính dáng
gì nhiều đến những lương dân đất Việt.
Người Việt chỉ chịu một phần trách
nhiệm (e cũng không nhỏ lắm) khi cam chịu để cho “bọn đầu trâu mặt
ngựa” hoành hành trên quê hương và đất nước của mình mà không có được
một sự phản kháng nào đáng kể, hay đáng nể.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment