Saturday, March 7, 2015

Châu Âu thúc đẩy Cuba cởi mở chính trị


Đăng ngày 06-03-2015

Châu Âu thúc đẩy Cuba cởi mở chính trị

mediaTrưởng đoàn đàm phán Liên Hiệp Châu Âu Christian Leffler (P), và Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Abelardo Moreno (T) tại cuộc họp ở La Habana ngày 04/03/2015.REUTERS/Alejandro Ernesto/Pool

Kết thúc vòng đàm phán thứ ba nhằm bình thường hóa quan hệ song phương, Liên Hiệp Châu Âu và Cuba nhìn nhận còn nhiều « diễn giải khác biệt » về nhân quyền và chính trị. Các điểm dị biệt này cần phải được bàn thảo sâu rộng trước đợt thương lượng lần tới vào tháng 6 năm nay để sớm đưa Cuba vào con đường hội nhập có lợi cho đôi bên và cho mọi thành phần xã hội tại Cuba

Mặc dù bang giao bị gián đoạn từ năm 2013 , nhưng từ 11 tháng nay tại LaHabana, hai phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu và Cuba đàm phán một hiệp ước « đối thoại chính trị và hợp tác ». Mục đích của Liên Hiệp Châu Âu là bình thường hóa quan hệ với Cuba để khuyến khích chế độ này lật qua trang sử độc tài để cải cách nhân quyền.

Sau đợt thảo luận kéo dài hai ngày 04-05/03, trưởng đoàn Châu Âu Christian Leffler cho biết là hai bên đã « nhận diện » ra được những yếu tố được hiểu một cách khác nhau, cần phải được « đả thông » trong những tháng tới.

Theo ông Christian Leffler , chính quyền Cuba tỏ ra rất « nhạy cảm » về những vấn đề liên quan đến “chủ quyền”. Khi nói đến « hợp tác » thì họ ngại đụng đến « cơ cấu quốc gia độc lập ». Trong khi đó thì châu Âu khẳng định là « phải hợp tác với mọi thành phần xã hội Cuba ».

Thêm vào đó, Liên Hiệp Châu Âu muốn hai bên phải « cùng tôn trọng và thực thi các văn kiện quốc tế mà không đặt điều kiện tiên quyết » cụ thể là các hiến chương, hiệp ước về Nhân quyền mà cho đến nay chính quyền Cuba vẫn chưa ký kết.

Phía Cuba, qua thông cáo của Bộ Ngoại giao, nhấn mạnh đến « nguyên tắc không can thiệp vào chuyện nội bộ » và « tôn trọng chủ quyền ».

Biết rõ Cuba tìm cách thoái thác không cởi trói cho xã hội công dân, trưởng đoàn châu Âu trấn an : Châu Âu « không áp đặt mô hình » xã hội, chính trị mà sẽ tìm ra một « sự cân bằng có thể làm mọi bên hài lòng ».

Theo AFP, từ tháng tư năm 2014, Bruxelles đổi chiến thuật, mở lại đối thoại với Cuba, để khuyến khích Cuba tiến hành cởi trói xã hội, cải thiện nhân quyền. Cuba chấp thuận nhưng mong muốn Bruxelles bỏ đi « lập trường chung 28 nước », do sáng kiến của Tây Ban Nha, năm 1996, đặt điều kiện buộc Cuba phải có tiến bộ về dân chủ, về quyền công dân và chính trị mới hợp tác.

Theo trưởng đoàn châu Âu, sau hai ngày thảo luận, hai bên đã « hiểu rõ lập trường và tham vọng của nhau hơn ». Ông hy vọng, đợt đàm phán tới, tại Bruxelles , sẽ được chuẩn bị tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, phía châu Âu không phiêu lưu dự báo thời điểm nào sẽ đạt được một hiệp ước « Đối thoại chính trị và Hợp tác » với chính quyền Cuba. Chế độ anh em nhà Castro vẫn lo sợ mất quyền lực nếu chấp nhận tự do dân chủ theo mô hình tây phương.

Là bạn hàng kinh tế đứng hàng thứ hai của Cuba, sau Venezuela, trao đổi giữa châu Âu với La Habana chủ yếu là dầu hỏa và dịch vụ y tế. Chính quyền Tây Ban Nha, mẫu quốc cũ của Cuba, giờ đây lo ngại quyền lợi kinh tế châu Âu tại Cuba bị Hoa Kỳ lấn áp.

Vì trong chính sách thúc đẩy Cuba mở cửa, Châu Âu không đơn độc. Từ hai tháng rưỡi nay, Hoa Kỳ đã nhảy vào cuộc, thông báo lật qua trang sử xung khắc từ 60 năm qua.

Tổng thống Barack Obama muốn kết thúc nhiệm kỳ hai của ông bằng một sự kiện lịch sử nối lại bang giao Washington- La Habana dưới sức ép thuận chiều của giới doanh nghiệp Mỹ và thành phần người Mỹ gốc Cuba thuộc thế hệ hai.

Nhận định về chiến lược của Mỹ và của Châu Âu thực hiện song hành tại Cuba , trưởng đoàn thương thuyết châu Âu Christian Leffler cho đây là dấu hiệu tốt, « hỗ trợ nhau » trong chiều hướng giúp cải thiện tình hình Cuba từ kinh tế đến chính trị.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link