CHỦ QUYỀN BIỂN ĐÔNG - Bài
đăng : Chủ nhật 02 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 02 Tháng
Mười Hai 2012
Biển Đông : Cam Bốt bị tố cáo về hùa với Trung
Quốc
Thủ tướng Cam Bốt Hun Sen (trái)
và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (phải) duyệt đội quân danh dự,
Phnompenh, 18/11/2012.
REUTERS/Damir Sagolj
Trên hồ sơ tranh chấp Biển Đông, Trung Quốc luôn cho
rằng chỉ có đàm phán tay đôi giữa những nước có liên quan mới có thể giải
quyết được vấn đề, trong khi đó các nước tranh chấp khác, trong đó có Phlippines
lại muốn quốc tế hóa hồ sơ này vì đàm phán song phương với Trung Quốc sẽ bất
lợi cho các nước nhỏ. Dẫn lại quan điểm của Philippines, Courrier
International có bài: «Giải pháp khu vực ».
Tờ báo
nhắc lại, tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa qua ở Cam Bốt, thủ tướng nước
chủ nhà Hun Sen khi phát biểu đã khẳng định là cả khối ASEAN đã không đồng
ý quốc tế hóa hồ sơ Biển Đông. Thế là tổng thống Phlippines Benigno Aquino
đã cắt lời thủ tướng Hun Sen để cải chính, bởi vì Việt Nam và Philippines
là hai trong bốn nước có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, không đồng tình
với quan điểm của ông Hun Sen. Tờ báo tiếng Anh Manila Times của
Philippines còn đăng bài xã luận với những lời lẽ mạnh bạo, như cho rằng thủ
tướng Hun Sen đã « nói dối », và còn đề nghị ASEAN trừng phạt Cam Bốt về việc
này.
Đây
không phải là lần đầu tiên Cam Bốt gây khó dễ cho ASEAN trong năm mà nước
này giữ ghế chủ tịch luân phiên của khối. Courrier International nhắc lại,
trong hội nghị ngoại trưởng ASEAN hồi tháng Bảy rồi, Cam Bốt còn không chấp
nhận đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông vào tuyên bố chung của hội nghị. Và đó
cũng là lần đầu tiên trong gần nửa thế kỷ từ khi ASEAN ra đời, một hội nghị
như thế đã không ra được tuyên bố chung khi bế mạc.
Bàn về
giải pháp cho hồ sơ Biển Đông, tờ báo tiếng Anh Philippines Star nhấn mạnh
giải pháp đàm phán đa phương, tức quốc tế hóa hồ sơ Biển Đông. Tờ báo lý luận
rằng, vùng nước này có liên quan đến nhiều nước, vì thế nó có mang tầm chiến
lược khu vực, từ đó cuộc tranh chấp lãnh thổ ở đó phải cần một giải pháp quốc
tế.
Cần
xúc tiến Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC)
Cũng bàn
về tranh chấp Biển Đông, tờ South China Morning Post tại Hồng Kong nhấn mạnh
đến giải pháp Bộ Quy tắc ứng xử Biển Đông (COC). Tuần san Courrier
International dẫn lại nhận định của tờ báo này với dòng tựa : «Trung Quốc
và Mỹ trong thế so kè».
Tờ báo
cho rằng, ASEAN là rất quan trọng với Trung Quốc, vì đây là khu vực bao
trùm tuyến đường cung ứng và sản xuất của Trung Quốc với những tuyến đường
hàng hải huyết mạch để vận chuyển hàng hóa và nhiên liệu, lại là vùng có trữ
lượng nhiên liệu dồi dào. Trong khi đó, Mỹ lại chuyển hướng chiến lược về
vùng Châu Á Thái Bình Dương, đúng lúc các nước láng giềng của Trung Quốc
đang phải khổ sở vì bị anh bạn khổng lồ bắt nạt. Thế là các nước này mở rộng
vòng tay đón Mỹ vào.
Thêm vào sự hậu thuẫn của Mỹ, chủ nghĩa dân tộc tại
các nước có liên quan lại bùng phát, khiến cho căng thẳng với Bắc Kinh càng
phức tạp.
Tờ báo
cho rằng, các nước ASEAN lo ngại tranh chấp Biển Đông sẽ dẫn đến xung đột
quân sự hậu quả khôn lường, vì thế tại thượng đỉnh ASEAN vừa qua ở Cam Bốt,
lãnh đạo các nước Đông Nam Á đã yêu cầu Trung Quốc cùng khởi động đàm phán
Bộ qui tắc ứng xử Biển Đông COC « càng sớm càng tốt » nhằm đạt đến một thỏa
thuận có tính ràng buộc. Trên phương diện chiến lược, Trung Quốc sẽ có lợi
khi đàm phán song phương với từng nước có tranh chấp, vì thế Trung Quốc vẫn
theo đuổi lập trường đàm phán song phương.
Trung Quốc tưởng có thể giải quyết
vấn đề một cách nhanh chóng bằng đàm phán song phương. Tuy nhiên, tờ báo
cho rằng, Trung Quốc « ngây thơ » khi suy nghĩ như vậy vì : do được sự ủng
hộ của Mỹ, do bị chủ nghĩa dân tộc thúc ép, chính phủ các nước có liên quan
sẽ không nhượng bộ Trung Quốc trong giải pháp đàm phán song phương.
Trung
Quốc sẽ về đâu ?
Bàn về
tương lai của Trung Quốc, nguyệt san Le Monde Diplomatique số ra tháng 12
có bài giới thiệu hai quyển sách vừa được xuất bản tại Pháp.
Quyển thứ
nhất mang tên « Con đường Trung Quốc » (La Voie Chinoise) của nhà kinh tế
Michel Aglietta thuộc trường đại học Paris X-Nanterre - Pháp quốc. Tác giả
dựa vào lịch sử văn hóa và chính trị của Trung Quốc để giải thích về sự lớn
mạnh và dự đoán cho tương lai của nước này.
Tác giả
nhắc lại, làn sóng công nghiệp hóa đầu tiên tại Trung Quốc diễn ra dưới thời
Mao Trạch Đông và đã thành công. Bên cạnh đó chính sách y tế và giáo dục
cũng mang đến kết quả khả quan : ví dụ như hồi năm 1952, tỉ lệ mù chữ ở
Trung Quốc là 80%, nhưng năm 1978 chỉ còn 16%. Trên cơ sở thành công đó vào
năm 1978 các nhà lãnh đạo Trung Quốc sau Mao Trạch Đông mới tiến hành cải tổ
và đặt trọng tâm vào việc đô thị hóa. Đời sống người nông dân vì thế đã được
cải thiện, góp phần khẳng định tính chính danh của Đảng cầm quyền.
Tác giả
nhấn mạnh, thành công đó ở Trung Quốc không phải nhờ vào thị trường, mà vào
các cấu trúc theo hướng xã hội chủ nghĩa thực tế ở Trung Quốc. Theo tác giả,
từ năm 1992 công cuộc cải cách giai đoạn 2 của Trung Quốc bắt đầu với trọng
tâm hướng ra thế giới. Giai đoạn này kết thúc khi nổ ra khủng hoảng toàn cầu
2008. Kết quả là 300 triệu người Trung Quốc đã thoát nghèo, và Trung Quốc
đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Tác giả
dự phóng, nhà nước Trung Quốc đã trang bị cho mình những công cụ can thiệp
trong lĩnh vực thuế khóa, tài chính, nghiên cứu… vì thế có thể dựa trên đó
để vượt qua khó khăn trong giai đoạn tới. Theo tác giả, thay vì hạn chế quyền
can thiệp của nhà nước, thì nên cho nhà nước một vị trí đặc biệt và hiệu quả
bên cạnh một lĩnh vực tư nhân được điều tiết bài bản, trong một nền kinh tế
nhiều thành phần, mà trong đó động lực phát triển chính sẽ là phát triển
nhân lực, phát triển sạch và đô thị hóa có kế hoạch.
Trái ngược
với gam màu tươi sáng trong nhận định của La Voie Chinoise, Le Monde
Diplomatique giới thiệu quyển sách « Trung Quốc muốn gì ? » (Que veut la
Chine?) của François Godement, một sử gia chuyên về Trung Quốc và Châu Á.
Godement không quên thừa nhận những thành tựu kinh tế xã hội trong 10 năm
qua của thời đại Hồ Cẩm Đào. Tuy nhiên ông nhấn mạnh, trên bình diện chính
trị, đây là « một thập kỷ bị đánh mất » của quá trình cải tổ, giai đoạn mà
xã hội dân sự Trung Quốc bừng tỉnh để đấu tranh. Tác giả minh chứng rằng
tình trạng bất ổn xã hội đã và đang đe dọa Trung Quốc do bất công, bất bình
đẳng ngày càng nghiêm trọng.
IAEA
: vừa đá bóng vừa thổi còi
Nếu đá
bóng mà lãnh luôn nhiệm vụ thổi còi thì sẽ mất công tâm. Thế nhưng, cơ quan
năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đang trong tình trạng như vậy. Nguyệt
san Le Monde Diplomatique dành bài giải mã chi tiết về tình trạng này với
dòng tựa báo động : « Một cảnh sát hạt nhân thiếu tính độc lập ».
Tờ báo
dùng từ cảnh sát, bởi vì nhiệm vụ của IAEA chính là chống việc phát triển hạt
nhân với mục đích quân sự. Ấy thế nhưng, cơ quan quốc tế này còn có nhiệm vụ
khác là : xúc tiến quá trình phát triển hạt nhân dân sự trên thế giới. Thế
là IAEA vừa đá bóng vừa thổi còi và như thế thì rất dễ mất công tâm. Tờ báo
dẫn lời một chuyên gia nhận định rằng : cái ranh giới dân sự và quân sự
trong việc sản xuất hạt nhân là rất mong manh.
Cái mong
manh đó theo tờ báo thì tùy thuộc vào ý muốn của các quốc gia, mà ý muốn
này khó lòng mà kiểm soát. Thêm vào đó, dẫu có muốn kiểm soát thì IAEA cũng
không đủ sức vì lực lượng của cơ quan này quá mỏng. Ngân sách 2012 của IAEA
chỉ có 333 triệu euro, tức chỉ tương đương với ngân sách của cảnh sát thủ
đô Vienna của Áo. Về nhân sự, IAEA chỉ sử dụng có 2 200 người trong đó chỉ
có 250 thanh sát viên. Với lực lượng như vậy mà IAEA phải chịu trách nhiệm
thông tin về tình trạng của 429 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động ở 31 quốc
gia, phải giám sát đến 42,2 triệu m3 rác thải phóng xạ của các nhà máy hạt
nhân. Đúng là một nhiệm vụ bất khả thi !
Tờ báo
cho biết, IAEA liên hệ mật thiết với nhóm các nước cung ứng hạt nhân bao gồm
46 nước sản xuất hạt nhân chính. Nhóm này ra đời hồi năm 1974 có trách nhiệm
tự định qui tắc xuất khẩu hạt nhân. Năm 2008, nhóm này đã cho phép Ấn Độ nhập
công nghệ hạt nhân bằng cách dựa vào một thỏa thuận giữa Ấn Độ và Hoa Kỳ,
trong khi Ấn Độ không phải là thành viên của Hiệp ước chống phổ biến vũ khí
hạt nhân và không chấp nhận tất cả điều kiện đảm bảo của IAEA. Tờ báo cho
biết, thật ra sự ngoại lệ này dành cho Ấn Độ rất có lợi cho các tập đoàn sản
xuất hạt nhân.
Bàn thêm
về tính khách quan của IAEA, Le Monde Diplomatique cho hay, theo một bức điện
tín của đại sứ quán Hoa Kỳ tại Vienna hồi năm 2009 do trang mạng Wikileaks
tiết lộ thì đương kim tổng giám đốc IAEA ông Amano Yukiya có đường lối thân
thiện với Hoa Kỳ và Israel hơn người tiền nhiệm là ông El Baradei. Mấy
tháng rồi, IAEA đã ra sức thông tin về hoạt động hạt nhân của Iran. Tờ báo
cho rằng, coi chừng đường lối này của ông Yukiya sẽ làm phức tạp thêm mâu
thuẫn giữa Iran và bộ đôi Israel-Hoa Kỳ.
Liên
Hiệp Châu Âu chia năm xẻ bảy !
Khủng hoảng
nợ công đã làm chia rẽ Liên Hiệp Châu Âu (EU) khi mà vấn đề cứu giúp lẫn
nhau vấp phải tính vị kỉ của mỗi quốc gia thành viên. Giải pháp ra khỏi EU
bỗng nhiên thu hút chú ý của một số nước, trong đó có nước Anh. Tuần san
l’Express có bài phân tích chủ đề này với dòng tựa : « Lối ra ở đây : David
Cameron muốn đoạn tuyệt với EU».
Tờ báo
cho rằng, qua trường hợp của Anh, ta thấy có thêm bằng chứng về sự chia rẽ
sâu sắc trong lòng EU và tạo thêm lí do cho các nước chán nản khối này.
Không chỉ bản thân thủ tướng Anh David Cameron có lập trường không thích
EU, mà ngay cả đảng cầm quyền của ông ta cũng ra sức vận động một cuộc
trưng cầu dân ý về việc nước Anh đi hay ở trong khối EU. L’Express nhận định,
ông David Cameron đang điều hành một chính phủ bài EU nhất trong lịch sử nước
Anh.
L’Express
cay đắng, mỗi ngày trôi qua hố sâu ngăn cách Anh và EU càng lớn. Anh từng
bác bỏ việc thành lập cơ chế bình ổn tài chính Châu Âu, từng từ chối thẳng
thừng việc cứu khu vực eurozone. Thế rồi, Anh cũng vừa từ bỏ một trong những
nền móng của thị trường chung Châu Âu.
Tờ báo nhắc lại, thị trường chung
Châu Âu ra đời với mục đích là giúp đỡ các nước mới gia nhập, những khu vực
nghèo khó để họ có thể theo kịp tốc độ phát triển chung của cả khối. Như vậy,
trong thị trường chung này, các nước phải đồng thanh tương ứng, chị ngã em
nâng để cùng tiến lên.
Thế mà thủ tướng Anh Cameron đã đặt vấn đề về phần
đóng góp của EU cho khoản giúp đỡ này, và như vậy đã làm phương hại đến một
trong những yếu tố cốt lõi của quá trình xây dựng Liên Hiệp Châu Âu.
Trong bối
cảnh EU khó khăn, thị trường chung Châu Âu thì chiếm gần phân nửa lượng xuất
khẩu của Anh, nước Anh đang ra sức bảo tồn lợi ích của mình trong thị trường
này. Và bối cảnh hiện tại theo lô gích thì Anh tỏ ra « kiêu ngạo » để gây
khó dễ cho các nước khác nhằm củng cố ảnh hưởng của mình.
L’Express
nhấn mạnh, hiện tại Liên Hiệp Châu Âu đang đối mặt với hai dòng lập trường
: một dòng theo đuổi mục tiêu tăng trưởng cho cả Châu Âu với việc đề nghị một
ngân sách chung phải vượt mức hiện tại ; một dòng thì muốn duy trì một khu
vực tự do mậu dịch to lớn với ít sự ràng buộc. T
hêm vào đó, Châu Âu lại
đang bị chia rẽ giữa một bên là khu vực đồng tiền chung euro với 17 nước
thành viên, và một bên là các nước không thuộc khu vực này mà phải chịu khổ
sở vì khủng hoảng, chủ yếu đến từ eurozone.
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment