Sunday, December 2, 2012

TRƯỚC SAU TRUNG CỘNG VẪN ĐỐI ĐẦU VỚI MỸ, THÁCH ĐỐ Á CHÂU



TRƯỚC SAU TRUNG CỘNG VẪN ĐỐI ĐẦU VỚI MỸ, THÁCH ĐỐ Á CHÂU
Hà Nhân Văn




HỘI CHIẾU LƯỠI BÒ!

Qua báo và đài, quí đồng hương đã biết tin Bắc Kinh cho dân Tàu ra nước ngoài sử dụng hộ chiếu mới lưỡi bò Biển Đông.
 
Thế giới xôn xao! Phi Luật Tân và Ấn Độ nhất loạt lên tiếng mạnh mẽ phản đối. Hộ chiếu (passport) mới này, bên trong trang 8 in chìm bản đồ gọi là biển Nam TQ chiếm trọn 80% Biển Đông.
 
 
Quá ngang ngược, trơ trẽn, thách đố cả Á châu và Mỹ, bất chấp luật pháp quốc tế và luật biển, thách đố cả LHQ. Coi công luận thế giới như số không. Báo Financial Time Luân Đôn cho rằng ý đồ của Bắc Kinh in Biển Đông với lưỡi bò trên hộ chiếu là để quốc tế mặc nhiên công nhận Biển Đông thuộc chủ quyền TQ khi đóng dấu trên hộ chiếu.

VN phản ứng khá quyết liệt theo phong cách VN, rất đau cho TC, nếu không muốn nói làm nhục Bắc Kinh "chơi chơi" một cách lịch sự.
 
 
Lần đầu tiên độc giả báo Tuổi Trẻ như HNV lấy làm tâm đắc thích thú với tựa đề lớn "Thêm một hành động thâm độc của Trung quốc" (Tuổi Trẻ số ra ngày 24-11-2012).
 
Tuổi Trẻ ngày Chủ nhật 25-11 in hình và trích dẫn Nhân Dân nhật báo Bắc Kinh ca ngợi quyển hộ chiếu mới với tựa đề "Trung quốc huy hoàng"!
 
 
Tuổi Trẻ cho biết: "Báo Buổi Sáng Bắc Kinh còn dẫn thông tin từ Đại sứ quán TQ tại VN bịa đặt trắng trợn rằng công dân TQ cầm hộ chiếu đường lưỡi bò vào VN "bình thường!" Ngày đầu dân Tàu cầm hộ chiếu lưỡi bò qua cửa khẩu Lào Cai, viên chức VN đóng dấu "Hủy" lên tới 100 hộ chiếu!
 
 
 
Ngay sau đó mỗi người lại được cấp một giấy thông hành của VN thay cho hộ chiếu lưỡi bò để vào VN. Đẹp mặt cái huy hoàng của Bắc Kinh! Đồn biên phòng số 7 ở Móng Cái, một viên chức VN, theo Tuổi Trẻ: "Khi cấp thị thực rồi, các cơ quan chức năng sẽ không phải đóng dấu chứng thực vào hộ chiếu và qua đó khẳng định không công nhận đường lưỡi bò của TQ bất cứ dưới hình thức nào".
 
 
Hoan hô! Phải như thế mới VN con cháu vua Hùng và Trưng Triệu anh hùng bất khuất. Đài Loan phản ứng gay gắt, nhất là báo chí, đòi chính phủ Mã Anh Cửu "phản ứng với Bắc Kinh ngay lập tức".
 
 
Điện thoại qua Đài Bắc, HNV được biết sơ khởi rằng Đài Bắc sẽ có biện pháp mạnh. Có lẽ theo biện pháp của VN. Bắc Kinh đưa 2 thắng cảnh Đài Loan vào bản đồ TQ: đầm Nhật Nguyệt và vách đá Thanh Thủy.

MỸ KHÔNG THỂ ÁP LỰC BẮC KINH

Hoa Kỳ có thể ảnh hưởng được tập đoàn lãnh đạo mới của Trung Cộng không? Xin trả lời không do dự: thưa Không! Với đại hội 18 ĐCSTH, lại càng rõ rệt: TC không bao giờ!
 
Không khi nào, nhất là vào thời kinh tế Hoa Kỳ vẫn còn ngất ngư, công nợ tiếp tục chồng chất, dù trước mắt chúng ta dấu hiệu lạc quan tươi sáng đã lóe hiện, kinh tế Mỹ theo chu trình thịnh suy, chậm nhất là năm 2016 này kinh tế Mỹ bước vào đầu chu kỳ Thịnh nhưng trong 4 năm đủ thời gian để cho TC đại náo.
 
 
Ngay từ thập niên 1950, chủ trương chính yếu của Mao là phải làm cho "đế quốc Mỹ" suy yếu rồi tống cổ ra khỏi, ít nhất là TBD, ĐNA và Nam Á. Lúc ấy (1950-1955), TC còn đứng hẳn về Liên Xô, gắn chặt với Liên Xô. Chiến tranh Cao Ly bùng nổ, có thể nói TC đánh thuê cho LX, TC trở thành kẻ thù chính yếu của Mỹ ở Á châu và trên trường quốc tế: Đối đầu trực tiếp (head to head confrontation). Một điều hoàn toàn đi ngược lại truyền thống chính trị và đối ngoại của Mỹ.
 
 
Trong một bản "thông điệp" gửi Hội Đồng Bảo An LHQ, tháng 9-1950, lúc ấy THQG (Đài Loan) vẫn còn trong Ngũ cường của HĐBA, Chu Ân Lai hùng hổ lên án: "Đế quốc Mỹ chưa bao giờ là bạn của nhân dân TQ, chúng luôn luôn đứng về phía kẻ thù của NDTQ. Chúng bao giờ cũng là kẻ thù của NDTQ".

Nhanh như lá vàng Thu bay vèo, 60 năm qua, trải qua bao thăng trầm, Đại hội 18 ĐCSTH, Mỹ lại trở lại Á châu - TBD. Hội nghị thượng đỉnh Á Đông & ĐNA bế mạc tuần qua với sự hiện diện của Obama - Ôn Gia Bảo, đôi bên gặp nhau vẫn tay bắt mặt mừng nhưng tình thế đã thay đổi từ cốt lõi.
 
Lại như 60 năm xưa, Mỹ - Hoa lại đối địch - đối đầu: CT Hồ Cẩm Đào công bố mục tiêu của ĐH 18: TQ phải trở thành cường quốc biển. Khởi đầu và nền tảng của mục tiêu ấy vẫn là từ Hoa Đông và Biển Đông nhưng Biển Đông trước hết và quan trọng nhất.

Quan hệ Mỹ - Hoa thay đổi từng thập niên, từng chu kỳ như đôi bạn gió mưa, nóng lạnh, Mỹ gọi là "weather friend". Dù vậy, Đại Hán bành trướng mà cốt tủy là "Hán tộc sinh tồn" trong tư tưởng Mao vẫn thống nhất trước sau như một, trường kỳ mai phục.
 
Trong hội nghị ban chấp hành trung ương Đảng mùa Hè 1959, Mao Trạch Đông tuyên bố như một mệnh lệnh: "Chúng ta phải trở thành quốc gia hàng đầu về văn hóa, khoa học, kỹ thuật công nhiệp ... không thể chấp nhận được sau một vài chục năm, chúng ta vẫn chưa thành cường quốc số 1 trên thế giới".
 
Mao ra lệnh: "Chúng ta phải chinh phục trái đất. Đó là mục tiêu của chúng ta" (trích nguyên văn do bộ NG-VNCS trích lại trong Thư Trắng "Sự thật về quan hệ Việt Nam - Trung quốc trong 30 năm qua", nxb. Sự Thật, Hà Nội 1979, tr. 7).

 

Thế rồi, quan hệ Mỹ - Hoa đổi thay nhảy vọt sau Tuyên cáo Thượng Hải Richard Nixon và Chu Ân Lai 27-2-1972, tính theo triệu Mỹ kim $US: cán cân thương mại Mỹ Hoa năm 1971 là 5.0.
 
Năm 1972 tăng vọt lên +31.1, năm 1973 tăng +675.3; năm 1974: tăng +704.4. Năm 1972, Mỹ xuất cảng qua Tàu: 63.5, Tàu xuất cảng qua Mỹ: 32.4, 1973: xuất cảng Mỹ qua Tàu: 740.2, xuất cảng Tàu qua Mỹ: 64.9, năm 1974: xuất cảng Mỹ qua Tàu là 819.1 và Tàu qua Mỹ 117.7.
 
 Cán cân thương mại từ -5.0 năm 1971 tăng lên +704.4 năm 1974 (nguồn: US DOC - F.T. 990 - trích trong chế độ VNCH - Lịch sử và hệ lụy 1955-1975 - Bản layout dự trù cho in năm 2014 của Cao Thế Dung để kỷ niệm 40 năm VNHN 1975-2015). Vào thời TT Ronald Reagan, Hoa Kỳ vươn lên cao do tài ba xuất chúng của R. Reagan. Năm 1980, Mỹ xuất cảng qua Tàu 3.700.00, xuất cảng Tàu qua Mỹ 1.100.00.
 
Cán cân thương mại lên đến +2.600.00. Thế rồi Mỹ thụt lùi trong suốt 8 năm HP Bush trẻ cho đến bây giờ lại ở mức thê thảm sau 4 năm HP Obama! Nợ TC hơn 1100 tỷ và còn tiếp tục vay TC thêm và thêm! Kẻ đại thắng Mỹ về xuất cảng lại là Bắc Kinh. Nhưng kẻ đã và đang loay hoay ở Đông Á - TBD - ĐNA lại cũng là Bắc Kinh. Kẻ đã và đang thắng TC ở Á châu lại vẫn là Mỹ qua quyền lực mềm mà tôi đã bàn vào số trước qua bài của Gs. Victor D. Cha "Winning Asia".
 
Mâu thuẫn đường trường Mỹ - Hoa ai thắng ai? Ai thua, ai bại trước hai chiều đối nghịch? Một bên đã trở lại Á Đông - TBD, sức mạnh bao trùm biển cả với 60% hải lực Mỹ. Và một đằng, từ ĐH 18, TC xác quyết phải là cường quốc biển. Có thể thỏa hiệp để sống chung Mỹ - Hoa không?
 
Xin thưa, khó có thể vì nghịch lý ngược chiều của sức mạnh biển cả.
 

Do vậy và vì thế, Á Đông cho rằng Hoa Kỳ khó có thể, không có thể ảnh hưởng hay khống chế tập đoàn lãnh đạo mới của TC sau ĐH 18. Và ngược lại, Bắc Kinh với Tập Cận Bình và Lý Khắc Cường cũng không thể đưa TC đến cường quốc biển, bao lâu Mỹ còn hiện diện mạnh ở Á châu - TBD. Chẳng qua chỉ là giấc đại mộng "ngày" của Đại Hán Hồ Cẩm Đào.

MỸ VẪN LỜI TO!

Tính đi rồi lại tính lại, trên 40 năm quan hệ kinh thương Mỹ - Hoa, Hoa Kỳ đâu có thiệt thòi bao nhiêu, trái lại vẫn lời to. Hơn 1100 tỷ TC mua công khố phiếu Mỹ vẫn để ở Mỹ. Hàng ngàn tỷ đô tư bản TC đầu tư vẫn còn đầy ắp ở Mỹ. Dù vậy bảo rằng TC có thể ảnh hưởng Mỹ, chịu áp lực Mỹ cải tổ chính trị hay TC lùi ở Biển Đông, xin thưa: Khó lắm!
 
Chớ lạc quan phù phiếm. Cả nước Tàu đang phấn khởi tin rằng TQ sẽ vượt Mỹ vào năm 2020 hay chậm lắm là năm 2030! TQ sẽ đạt được giấc đại mộng của Mao Trạch Đông. Từ Thiên An môn Bắc Kinh đến hang cùng ngỏ hiẻm Hoa Lục ngày nay vẫn còn chình ình ảnh và tượng Mao Trạch Đông.
 
 Chủ nghĩa XH Mác - Mao vẫn bao trùm ĐH 18, gắn liền với Đại Hán bành trướng mà "TQ đại cường biển" là khúc quân hành: Giờ đã điểm của con Trời!

TRÒ ĐẠI BỊP: XHCN KIỂU TQ!

Quan hệ ngoại giao Mỹ - Hoa thiết lập ngày 1-1-1979, lãnh tụ tối cao Đặng Tiểu Bình thăm Mỹ ngày 20-1-1979, trở về Bắc Kinh, Đặng tuyên bố "Dạy cho VN một bài học", thậm chí gọi VN là "đồ con chó". Ngày 17-2-1979, Đại tướng Dương Đắc Chí chỉ huy 4 quân đoàn hay 44 sư đoàn, trên 600,000 quân tiến đánh Thượng du VN, chết đứng ở Lạng Sơn, không tiến được xuống Hà Nội, ngày 7-3 phải tháo chạy.
 
Tướng Đắc Chí trở thành thất chí. Đã về hưu từ lâu, tướng Thất Chí tuy đã già, trên một website vẫn đầy giọng gây hấn kêu gọi "dạy" cho VN một bài học nữa! Bắc Kinh đã mở thêm cuộc chiến tổng tấn công VN từ thời TBT Triệu Tử Dương, cuộc chiến xâm lăng không tiếng súng! Những viên đạn trái phá là viện trợ, đầu tư, kinh doanh lớn nhỏ kèm "16 chữ vàng 4 tốt".

Ngày 13-3-1983, cách nay 31 năm, trước sự hiện diện của Đặng Tiểu Bình và Bí thư Thượng Hải Giang Trạch Dân, các tiểu tốt Chu Dung Cơ, Hồ Cẩm Đào, Bí thư khu tự trị Tây Tạng và lớp trẻ lau nhau Tập Cận Bình, Lý Khắc Cường v.v... TBT Hồ Diệu Bang nhân danh đại lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Các Mác ở đại sảnh đường Nhân Dân Bắc Kinh, Bang đọc một bài diễn văn tràng giang đại hải, tựa đề "Ánh sáng chân lý vĩ đại của chủ nghĩa Mác chiếu rọi chúng ta tiến lên"… Hồ Diệu Bang (HDB) gay gắt lên án Tả khuynh trong đảng CSTH, ông theo đúng hướng 4 hiện đại của Đặng Tiểu Bình, hô hào: TQ thoát mao nghĩa là thay lông, đổi mới hoàn toàn, ông dùng lời Lão Tử mô tả đại bàng TQ "cánh như mây che rợp bầu trời".
 
Hơn 3 thập niên sau HDB, ĐH 18, Hồ Cẩm Đào không khác HDB, vẫn là búa liềm, vẫn hô hào canh tân đổi mới, 3 lần nhắc "chân lý tư tưởng Mao", vẫn muôn năm XHCN Mác theo sắc thái TQ, vẫn chống Tả. Do vậy ĐH 18 vẫn là Hữu, mà Hữu là gì? Vẫn là Mao "Đại Hán bành trướng" vì TQ sinh tồn, bá chủ thế giới!

 

Ta chẳng thể lạc quan lầm tin rằng, Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng và áp lực nhóm lãnh đạo mới này. Từ HDB đến Hồ Cẩm Đào chỉ là một: Hoa Kỳ vẫn là thù địch đối đầu, TQ phải vượt qua! ĐH 18 gạt hẳn Bí thư Quảng Đông Uông Dương vừa mất chức, vưà ra khỏi TƯĐ vì Tả, qua vụ biến động Ô Khảm. Hồ Cẩm Đào cho bốc ngay Bí thư khu tự trị Nội Mông cùng họ Hồ (Hồ Xuân) về Quảng Đông thay cho Uông Dương. Và VN là một điểm nóng nhất, phải đoạt cho bằng được VN.

Tại sao phe Hồ và Tập lại Uông Dương ra khỏi Quảng Đông, địa đầu vĩ đại của Đại dương Nam tiến, thủy và bộ chứ không phải là đảo Hải Nam? Thưa, tại sao? Lớp lãnh đạo mới với 2 bà mẹ chồng Giang và Hồ đã đủ trí thức và am hiểu lịch sử Hoa Nam, để hiểu rằng "Quảng Đông vẫn còn nói tiếng Quảng Đông" mà lại Tả theo kiểu Uông Dương sẽ rất nguy hiểm!
 
Cái nguy hiểm ấy sẽ lây lan tác động đến Quảng Tây (khu tự trị Choang với trên 15 triệu dân tộc Choang dòng Bách Việt (Việt Tây) ở nhà và trong làng xóm vẫn nói tiếng Choang, vẫn còn duy trì chữ Nôm Choang, loại chữ vuông giống như chữ Nôm Việt).

Học sử TQ cận đại, họ hiểu rằng các phong trào canh tân, cách mạng diệt Thanh phục Hán đều do dân 3 tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến, Quảng Đông phát động và lãnh đạo, từ Hồng Tú Toàn đến các danh nhân Lương Khải Siêu, Khang Hữu Vi, Tôn Dật Tiên, Tưởng Giới Thạch (Mân Việt - Chiết Giang), tất cả đều là gốc Việt tộc.
 
Nhà cách mạng Hồ Hán Dân, phụ tá thân cận của Tôn Trung Sơn lại là Việt Nam thuần túy, cháu 7 đời vua Hồ Quý Ly, hậu duệ trực hệ của tướng quốc Hồ Nguyên Trung, để dễ dàng vận động Hán tộc, ông lấy tên là Hồ Hán Dân, khi làm Tỉnh trưởng Quảng Đông (1923).
 
Ông đã cho cải táng Liệt sĩ Phạm Hồng Thái đem lên Hoàng Hoa Cương an táng cùng với các liệt sĩ cách mạng QDĐTH. Và còn nhiều nữa. Năm lần, Tôn Dật Tiên đến VN vận động cách mạng (xem: Hoa kiều chí - Tổng chí - Đài Loan 1956, tr. 57), một lần diễn thuyết ở Việt Đông hội quán Hà Nội, Tôn Dật Tiên tự nhận là Việt nhân, ông nói: "Cách mạng Trung Hoa thành công thì cách mạng VN thành công!" Người Minh hương (Khách gia) dựng hội quán ở Hà Nội năm 1803 đặt tên là Hội quán Việt Đông (xem: Đại Nam Nhất Thống chí, Q. XIII, Hà Nội, chủ biên Cao Xuân Dục, Tổng tài Quốc sử quán, tr. 220).
 
 
 Lãnh đạo ĐCS Tàu hoảng hốt khi dân làng Ô Khảm, Quảng Đông, nổi dậy. Và kinh nghiệm lịch sử cách mạng Tân Hợi (1911) lại khởi động từ Quảng Đông lan nhanh đến Vũ Hán. Vả lại, địa đầu "TQ cường quốc biển" vẫn là Quảng Đông nên phải nắm vững địa đầu chiến lược này!

BẮC KINH ÁP LỰC MẠNH!

Bài số báo trước, HNV cho rằng Nguyễn Tấn Dũng và Phạm Bình Minh, Ngoại trưởng VNCS sẽ là một thử thách trước Thượng đỉnh Á Đông & ĐNA Nam Vang 2012. Đây cũng là một thách đố hai ông Dũng - Minh về lòng yêu nước, tư cách chính trị và ý chí bảo vệ chủ quyền dân tộc.
 
HNV theo dõi thật cặn kẽ Thượng đỉnh Nam Vang, đã đi đến kết luận về hai ông Dũng - Minh "không đến nỗi nào" như dư luận dự phóng! Khi Hun Sen công khai đóng vai trò đầy tớ Bắc Kinh, bất kể quốc thể và tư cách một Thủ tướng nước chủ nhà, tuyên bố láo lếu trước hội nghị: Các nước ASEAN đồng thuận không quốc tế hóa vấn đề Biển Đông! TT Phi Aquino vào phút chót hội nghị vội vàng giơ tay trả đũa, bất chấp lịch sự ngoại giao đối với Hun Sen, nước chủ nhà, cải chính ngay: "Làm sao có đồng thuận.
 
Đồng thuận là 100%. Làm sao có đồng thuận khi 2 nước nói Không!" (AFP 24-11-2012). Báo chí và cả ASEAN nôn nóng chờ thái độ của VN.
 
Chàng tuổi trẻ VN Phạm Bình Minh (PBM) rất khôn khéo và tế nhị xác định vấn đề Biển Đông thuộc về quốc tế. Hải đạo giao thông Biển Đông không là quốc tế thì là gì! (tôi dịch vắn tắt, đại cương). Phát biểu của họ Phạm không trái với TT Aquino và Ngoại trưởng Phi A. de Rosario.
 
Thủ Dũng chụp hình đứng cạnh TT Obama và nữ Thủ tướng Thái, đầy tự tin trong vóc dáng (Pháp gọi là imposant). Được lắm! Riêng ông PBM, người Hà Nội khen rằng "Cha nào con nấy!", hổ phụ sinh hổ tử.
 
Tuy nhiên, HNV đặt bút viết bài này, tin rằng Hà Nội rỉ tai nhau: Tết Quí Tỵ được nghỉ 9 ngày, Thủ Dũng và Ngoại Minh sẽ ra đi luôn! Bắc Kinh áp lực đấy!

HÀ NHÂN VĂN

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link