Friday, December 7, 2012

Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ngừng thăm dò dầu khí ở Biển Đông


 

TRUNG QUỐC - VIỆT NAM -  Bài đăng : Thứ năm 06 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 06 Tháng Mười Hai 2012

Trung Quốc yêu cầu Việt Nam ngừng thăm dò dầu khí ở Biển Đông


Một giàn khoan dầu khí của Việt Nam.

Một giàn khoan dầu khí của Việt Nam.

@PVN

Đức Tâm  RFi


Ngày hôm nay 06/12/2012, chính quyền Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Việt Nam ngừng các hoạt động tìm kiếm dầu khí tại Biển Đông và chấm dứt quấy nhiễu các tàu cá Trung Quốc hoạt động trong vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền.

Trung Quốc đã có phản ứng như trên sau khi Việt Nam, hôm thứ Ba 04/12, đã chính thức phản đối Bắc Kinh về vụ các tàu cá Trung Quốc xâm nhập đánh bắt hải sản trong vùng biển của Việt Nam và cắt cáp thăm dò dầu khí của một con tàu thuộc tập đoàn PetroVietnam.

Trong cuộc họp báo, tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói rằng, những tuyên bố của Việt Nam về sự cố này là không chính xác. Đồng thời, Trung Quốc yêu cầu « Việt Nam phải ngừng ngay lập tức những hoạt động đơn phương liên quan đến dầu khí trong các vùng biển này và chấm dứt ngăn chặn các tàu cá Trung Quốc », từ ngữ trong nguyên văn.

Theo Bắc Kinh : « Các tàu cá Trung Quốc lúc đó đang hoạt động trong vùng biển này và đó là điều hoàn toàn hợp pháp, thế nhưng các tàu Việt Nam đã xua đuổi họ mà không có lý do chính đáng ». Vì hai nước trước đây đã có các cuộc thương lượng kỹ lưỡng về đường phân định trong khu vực vịnh Bắc Bộ và thiết lập một khu vực đánh cá chung tại đây.

Sự cố tàu cá Trung Quốc cắt cáp của tàu thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam xẩy ra trong bối cảnh vào tuần trước, phía Trung Quốc thông báo là cảnh sát tỉnh Hải Nam, kể từ đầu tháng Giêng năm tới, 2013, sẽ được quyền chặn bắt, khám xét và xua đuổi các tàu bè nước ngoài đi vào vùng biển mà Bắc Kinh coi là thuộc chủ quyền của mình.

Còn chính quyền Hà Nội thông báo, kể từ ngày 25 tháng Giêng 2013, sẽ triển khai lực lượng tuần tra trên Biển Đông, để chặn bắt các tàu nước ngoài xâm nhập vào vùng biển của Việt Nam.

Tháng Năm 2011, các tàu Trung Quốc đã cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Việt Nam ở Biển Đông và sự cố đã gây ra căng thẳng trong quan hệ hai nước, thậm chí Việt Nam còn đòi Trung Quốc phải bồi thường thiệt hại trong vụ này.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link