From: Nguyen Quang Duy
<
Date: 2013/2/28
Subject: [Thaoluan9] [NQDuy] Bài mới "Hiến Pháp Việt Nam: Sửa Đổi Hay Thay Mới?”
To:
Date: 2013/2/28
Subject: [Thaoluan9] [NQDuy] Bài mới "Hiến Pháp Việt Nam: Sửa Đổi Hay Thay Mới?”
To:
Quý bạn đọc thân mến,
Bài mới xin được gởi đến quý vị. Bên dưới bài viết của tôi
là LỜI TUYÊN BỐ CÔNG DÂN TỰ DO, tôi đã ký và
xin gởi đến quý vị tham khảo, nếu quý vị muốn tham gia ký tên xin gởi về địa
chỉ email: tuyenbocongdantudo@gmail.com
Nguyễn Quang Duy
Hiến Pháp Việt Nam: Sửa Đổi Hay Thay Mới?
Nguyễn Quang Duy
Đầu năm 2013, đảng Cộng sản cho phát
động phong trào góp ý “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992”. Mặc cho thông tin chính
thống ra rả tuyên truyền, phong trào bị dư luận xã hội xem là trò bịp, trò hề,
trò khỉ, sửa đổi thì cũng như rắn lột da, rắn lại hòan rắn, chả mấy người tin.
Theo một hướng khác, ngày 19-1-2013,
72 người, hầu hết là các quan chức từng có chân trong đảng và nhà nước cộng
sản, cho công bố một kiến nghị và khởi xướng một phong trào thu thập chữ ký.
Đến nay họ đã thu được trên 5,659 chữ ký, phần đông những người ký hiện đang
sống tại Việt Nam.
Bản Kiến Nghị gồm 7 điểm, trong đó
có điểm nhấn mạnh quyền lập hiến:
“Quyền lập hiến (xây dựng, ban
hành hay sửa đổi hiến pháp) là quyền sinh ra các quyền khác (lập pháp, hành
pháp và tư pháp) phải thuộc về toàn dân, chứ không thể thuộc về bất kỳ một tổ
chức hay cơ quan nào, kể cả Quốc hội.”
Đến ngày 21-2-2013, một nhóm sinh
viên và cựu sinh viên luật ở Hà Nội cho công bố một bản kiến nghị
khác cho rằng:
“Quyền lập hiến là quyền tự nhiên
thuộc về nhân dân và vì vậy quyền phúc quyết Hiến pháp đương nhiên cũng là của
nhân dân… một bản Hiến pháp ban hành mà không thông qua thủ tục phúc quyết sẽ
mất đi phần lớn ý nghĩa vốn có và không được nhân dân cũng như cộng đồng quốc
tế ghi nhận.”
Bài viết này mong chia sẻ đôi điều
suy nghĩ về quyền lập hiến và quyền phúc quyết (trưng cầu dân ý) của người Việt
chúng ta.
Hiến Pháp Là Gì?
Hiến pháp là một văn kiện vạch ra
một viễn kiến, một hướng vươn tới cho xã hội, cho chính trị, cho kinh tế, cho
giáo dục, cho văn hoá... là văn kiện nền tảng xây dựng một quốc gia.
Hiến pháp quy định các nguyên tắc để
xây dựng chính phủ, các giới hạn của chính phủ và đề ra các thủ tục họat động
cơ bản cho chính phủ.
Nói một cách bình dân, hiến pháp là
một hợp đồng giữa dân và chính phủ. Cũng như mọi hợp đồng, hiến pháp quy định
nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi bên, vì thế hiến Pháp phải được đồng thuận của
đại đa số ngừơi dân. Nói rõ hơn quyền lập hiến và quyền phúc quyết là quyền của
tòan dân.
Hiến Pháp Việt Nam
Vì nhận rõ vai trò quan trọng của
hiến pháp, ngay khi lên ngôi, vua Bảo Đại đã tỏ ý muốn có một hiến pháp, xây
dựng một thể chế Quân Chủ Lập Hiến cho Việt Nam, nhưng ý nguyện của nhà vua
không được người Pháp đồng ý.
Sau khi thoái vị, vua Bảo Đại đã giữ
một vai trò trong việc sọan thảo Bản Dự Thảo Hiến Pháp 1945. Bản dự thảo được
phổ biến trên báo vào cuối tháng 11 năm 1945. Nó được sửa đổi và được Quốc Hội
thông qua vào tháng 11 năm 1946, nhưng lại không được chủ tịch nước cho ban
hành.
Ban hành hiến pháp là một thủ tục
luật pháp để xác nhận rằng hiến pháp đã được biểu quyết một cách hợp lệ. Hiến
pháp sẽ có hiệu lực từ lúc được ban hành và mọi người phải tuân theo. Mặc dù
không được ban hành đa số người Việt vẫn đồng thuận xem Hiến Pháp 1946 như hiến
pháp đầu tiên của Việt Nam.
Trên tạp chí Bách Khoa, Đòan Thêm
một người chuyên ghi lại các sự kiện lịch sử, một chứng nhân trong việc xây
dựng và thông qua Hiến Pháp 1946, cho biết Hiến Pháp 1946 chỉ có giá trị ba ngày,
nhưng ông không cho biết lý do vì sao hiến pháp này chỉ có giá trị ba ngày.
Điều rõ nhất là Hồ chí Minh và đảng
Cộng sản chỉ sử dụng những sắc lệnh và nghị quyết của đảng, không hề đếm xỉa
đến những điều ghi trong Hiến Pháp 1946.
Trong kỳ họp thứ 11 Quốc Hội khoá I,
Hồ chí minh thông báo dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1946. Ngày 31-12-1959, quốc hội
đã đồng ý thông qua hiến pháp sửa đổi. Và ngày 1-1-1960, Hồ Chí Minh ký sắc
lệnh công bố, không màng đến việc “đưa ra tòan dân phúc quyết” theo đúng khỏan
c điều thứ 70 của Hiến Pháp 1946.
Quyền lập hiến cuả người dân đã bị
đảng Cộng sản sang đoạt qua Hiến Pháp 1946 và bị chiếm đoạt trong các Hiến Pháp
1959, 1980 và 1992.
Tại miền Nam hai nền Đệ Nhất và Đệ
Nhị Cộng được xây dựng dựa trên hai Hiến Pháp 1956 và 1967.
Hiến Pháp Hay Cương Lĩnh
Đảng Cộng sản dùng hiến pháp như một
phương thức để thể chế hóa các sách lược cai trị trong từng giai đọan, luật hóa
nhiệm vụ chính trị và bảo đảm vai trò lãnh đạo.
Các sách lược và nhiệm vụ của đảng
Cộng sản đều được Bộ Chính Trị họp kín quyết định, được các Đại Hội, Hội Nghị
Đảng thông qua, rồi đưa ra Quốc Hội, đưa vào Hiến Pháp. Vì thế dưới chế độ cộng
sản Hiến Pháp chỉ là Cương lĩnh của đảng Cộng sản.
Chính vì thế các Hiến Pháp 1959,
1980 và 1992 càng ngày càng xa lìa thực tế xã hội, càng xa cách người dân và
càng trở nên lạc hậu. Cụ thể là Đại Hội Đảng 6 ra quyết định giải tán hai đảng
ngọai vi: đảng Xã Hội và đảng Dân chủ. Sang đến Đại Hội 7 quyết định bắt chước
Liên Xô đưa điều 4 vào Hiến Pháp, công khai đặt “Đảng” trên Hiến Pháp trên Quốc
Hội.
Bản Dự Thảo Sửa Đổi Hiến Pháp lần
này còn đặt “Đảng” trên Tổ Quốc, trên Nhân Dân, buộc Quân Đội phải “trung” với
“Đảng”. Việc thể chế hóa Quân Đội phục vụ “Đảng” lại bộc lộ nỗi lo tự chuyển
biến, tự chuyển hóa, trong diễn biến hòa bình đang ngấm ngầm xẩy ra bên trong
Quân Đội thách thức sự tồn vong của đảng Cộng sản Việt Nam.
Hiến Pháp trong Diễn Biến Hòa Bình
Vì không có một Hiến pháp vạch ra
một viễn kiến, một hướng vươn tới cho xã hội, cho chính trị, cho kinh tế, cho
giáo dục, cho văn hoá... đảng Cộng sản đã và đang đưa đất nước vào cuộc khủng
hỏang tòan diện và bế tắc, với nguy cơ mất nước.
Trước tình thế thay vì trao trả
quyền lập hiến cho dân, đảng Cộng sản lại dở trò góp ý sửa đổi Hiến Pháp 1992.
Việc đảng Cộng sản tuyên truyền giữ điều 4 Hiến Pháp đã được nhà báo Huy Đức ví
đảng Cộng sản lấy điều 4 Hiến Pháp làm hầm trú ẩn.
Suy rộng ra các chiến sĩ thông tin
tự do là pháo binh từ xa liên tiếp pháo vào hầm. Các chiến sĩ dân chủ đang cùng
đồng bào ngày đêm vây hãm quanh hầm. Còn các nhân sĩ “Kiến Nghị 72”, các sinh
viên “Kiến Nghị Sinh Viên” là các chiến sĩ công khai “diễn biến hòa bình” ngay
trong hầm trú ẩn.
Thứ hai tuần này, 25-2-2013, Nguyễn
Phú Trọng công khai xác nhận việc góp ý điều 4, đòi đa đảng, đòi tam quyền phân
lập, đòi phi chính trị hóa quân đội đều là những biểu hiện suy thóai chính trị
tư tưởng đạo đức. Đảng cần “lãnh đạo”, cần “xem ai” có những biểu hiện đòi hỏi
nói trên.
Khổ nỗi Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật
của Quốc hội, Trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, ông Phan
Trung Lý lại từng tuyên bố: "Nhân dân có thể cho ý kiến đối với điều 4
Hiến pháp như với tất cả các nội dung khác trong dự thảo, không có gì cấm kỵ
cả."
Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội,
ông Nguyễn Sỹ Dũng, còn nói rõ hơn: “Quyền lập hiến của nhân dân trước
hết thể hiện ở quyền phúc quyết Hiến pháp của nhân dân. Khi mọi
quyền lực đều thuộc về nhân dân, thì mọi quyền lực đều chỉ hợp
pháp khi được nhân dân phân chia. Chính vì vậy, bảo đảm quyền phúc
quyết của nhân dân là bảo đảm tính chính danh của toàn bộ hệ thống
quyền lực nhà nước.”
Thế ra tư tưởng chính trị của hai
viên chức cao cấp Quốc Hội suy thóai hay họ đã “phản động” tiếp tay với nhân
dân mở cửa hầm trú ẩn.
Ngay tối ngày 25-2-2013, nhà báo
Nguyễn Đắc Kiên, phó phòng, biên tập viên báo Gia đình và Xã hội, phổ biến trên
facebook năm điều muốn nói với Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản Nguyễn Phú Trọng. Ngay
điều thứ 1 ông Kiên tuyên bố: “Tôi không chỉ muốn bỏ Điều 4 trong Hiến pháp
hiện hành, mà tôi muốn tổ chức một Hội nghị lập hiến, lập một Hiến pháp mới
thực sự là ý chí của toàn dân Việt Nam, không phải là ý chí của đảng cộng sản
như Hiến pháp hiện hành.”
Ngày 26-2-2013, báo Gia đình và Xã
hội ra Quyết định kỷ luật, buộc nhà báo Nguyễn Đắc Kiên phải thôi việc. Ông
Kiên cho biết đã lên tiếng vì đạo đức và đã chọn con đường đến với dân chủ tự
do dẫu biết con đường ấy đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn và hy sinh.
Trước đây Nguyễn Minh Triết còn nhìn
nhận bỏ điều 4 cũng như bỏ hầm trú ẩn là tự sát. Ông Triết không nhận ra nếu họ
tiếp tục cầm cự, buộc cách mạng xẩy ra, tạo thêm rủi ro cho họ và gia đình. Chỉ
có diễn biến hòa bình để chuyển tiếp sang thể chế tự do dân chủ mới có thể giúp
họ tồn tại và quay về với dân tộc.
Tiến Trình Dân Chủ Hóa Việt Nam
Trước tình trạng đảng Cộng sản càng
ngày càng bị cô lập, tháng 9 năm 2005, Phó Giáo sư - Tiến sỹ Phạm duy Nghĩa ,
Đại Học Quốc Gia Hà Nội, lên tiếng kêu gọi đảng Cộng sản cần quay về giá trị
Hiến Pháp 1946, bởi mỗi câu chữ trong đó đều "vang vọng tiếng dân".
Trên diễn đàn đài BBC, người viết có
bài “Hiến pháp đúng mực sẽ giúp người dân làm chủ”, giải thích mô hình nhà nước
trong Hiến Pháp 1946 còn rất nhiều khiếm khuyết: tam quyền không phân lập, mọi
quyền lực đều tập trung trong tay chủ tịch nước, mà chủ tịch nhà nước lại không
được dân chúng trực tiếp bầu. Mô hình này tạo cơ sở xây dựng thể chế độc tài
cộng sản.
Từ đó người viết kêu gọi cùng vận
động một hiến Pháp mới tự do dân chủ với tam quyền phân lập, với viễn kiến, với
hướng đi rõ ràng cho dân tộc Việt Nam.
Đến ngày 08 tháng 4 năm 2006, Khối
8406 công bố một Tiến Trình Dân Chủ Hóa Việt Nam gồm 4 giai đoạn. Giai đọan
cuối là việc thành lập Hội đồng soạn thảo hiến pháp lâm thời, soạn thảo hiến
pháp mới và đưa dự thảo hiến pháp mới ra trưng cầu dân ý; thành lập Hội đồng
thi hành Hiến pháp mới, Hội Đồng Tổ chức bầu cử Quốc Hội; Quốc hội đầu tiên họp
để thông qua và ban hành Hiến Pháp này.
Tiến Trình Dân Chủ Hóa Việt Nam của
Khối 8406 đã được hằng chục ngàn người đồng ý và ghi tên gia nhập. Từ đó nhiều
Tổ chức chính trị được hình thành và công khai họat động đưa cuộc đấu tranh lên
một cao trào đòi lại quyền lập hiến và quyền phúc quyết đã bị đảng chiếm đọat
bấy lâu nay. Luật sư Lê Công Định còn sọan một Tân Hiến Pháp để tương lai có
thể dễ dàng tham khảo.
Kiến Nghị 72, Kiến Nghị Sinh Viên và
tiếng nói của những người như nhà báo Nguyễn Đắc Kiên là dấu hiệu mới của Tiến
trình cách mạng Dân Chủ Hóa Việt Nam trong ôn hòa nhưng triệt để, giải thể chế
độ độc tài cộng sản xây dựng một thể chế tự do dân chủ.
Một Hiến Pháp được đưa ra trưng cầu
và được đồng thuận của đa số người Việt trong và ngòai Việt Nam sẽ là giải pháp
tốt đẹp nhất cho tòan dân tộc Việt Nam, trong đó có các đảng viên đảng Cộng
sản.
Đã đến lúc, để mọi người Việt chúng
ta đồng tâm, đồng chí, đồng lực Vận Động một Hiến Pháp Tự Do Dân Chủ cho Việt
Nam.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
27/2/2013
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment