Monday, February 25, 2013

VÀI DÒNG VỀ LỄ TƯỞNG NIỆM NẠN NHÂN BỊ CỘNG SẢN THẢM SÁT TẠI HUẾ NĂM MẬU THÂN 1968

VÀI DÒNG VỀ LỄ TƯỞNG NIỆM NẠN NHÂN BỊ CỘNG SẢN
THẢM SÁT TẠI HUẾ NĂM MẬU THÂN 1968
* ĐINH LÂM THANH *
Paris mùa nầy rất lạnh, nhiệt độ thường xuyên biến đổi chung quanh +/- 0°C. Chiều thứ Bảy 23.02.2013, trời còn gió lớn và thêm tuyết rơi, hơn nữa, hơi nước từ sông Seine thổi lên từng cơn buốt người… nhưng việc tổchức buổi tưởng niện nạn nhân bị thảm sát trong dịp Tết năm Mậu Thân 1968 tại Huế, từ 16.00 giờ đến 19,00 giờ vẫn được một số đông đồng bào tham gia, khoảng 70-80 người Việt cư ngụ tại Paris và các vùng phụ cận (Không kể số lớn người ngoại quốc cũng như một ít người lớn tuôi tránh lạnh trong các tiệm café)
Từ 15.00 giờ Ban Tổ Chức đã có mặt để chuẩn bị, vì trời quá lạnh, một số đồng bào đến sớm còn ngồi chờ trong các quán café chung quanh Place Saint Michel thuộc Paris 5èm, đối diện với nhà thờ Notre Dame de Paris. Và sau khi chào cờ khai mạc, số người xuất nầy ra tham dự đầy đủ.
Buổi lễ được tổ chức bằng hai thứ tiếng Việt - Pháp. Sau khi vài lời chào mừng và cám ơn của Ban Tổ Chức đồng thời trình bày ý nghĩa buổi tưởng niệm cũng như lên tiếng tố cáo tội diệt chủng của tập đoàn cộng sản Việt Nam là hai nghi thức cầu nguyện theo Phật Giáo và Công Giáo cho những oan hồn người dân vô tội bị giết oan tại Huế.
Tiếp đến là phần đóng góp cảm nghĩ của Hội Đoàn, những Vị Đồng Hương…từ thành phần trẻ đến các bậc lớn tuổi. Tất cả đều nói lên nỗi đau đớn của mình đối với những cảnh thảm sát giết người man rợ của cộng sản đồng thời ngỏ lời thành kính chia buồn với những gia đình của gần 6000 nạn nhân tại Huế.
Sau những bài hát tranh đấu để kết thúc chương trình, tật cả mọi người tiến đến cầu Notre Dame, và tại đây, mỗi người thả xuống một cành hoa để tưởng niệm cho những người đã nằm xuống.
Chuyện bên lề
Có vài sự kiện, người viết xin ghi vào mục chuyện bên lề :
- Ban Tổ Chức đã xin phép Préfecture de Paris để thắp nến và thả dài theo bờ sông Seine. Nhưng chính quyền Paris đã khuyên không nên xuống sát bờ để thả nến vì mực nước đang dâng cao và chảy mạnh, rất nguy hiểm. Préfecture đề nghi chúng tôi đứng trên cầu thả hoa xuống sông.
- Trong buổi lễ có một thanh niên làm việc trong một tiệm café chung quanh Place Saint Michel nào đó, bưng một mâm café (dĩ nhiên anh phải trả tiền) nóng ra cho Ban Tổ Chức. Anh không cho biết anh là ai, nhưng với một câu nói chân thành rằng, anh ủng hộ lễ tưởng niệm và thương những người đang biểu tình dưới tuyết, nên anh làm được chút gì thì làm. Người viết xin cám ơn anh bạn trẻ và hết lòng khen ngợi tinh thần cũng như tình cảm của anh.
- Chuyện xảy ra với Cô Mymy, DS Nam, người viết và một số anh chị em đứng gần : Một người Pháp (Gs Pièrre Emmanuel BARRAL, Agrégé et Docteur en Histoire – Secrétaire Genénéral de la Commission Française d’Histoire Militaire) muốn mua 1 lá quốc kỳ của chúng ta. DS Nam đến gặp để tiếp chuyện với Ông ấy. Sau lời cám ơn xã giao về sự lưu tâm của Ông, DS Nam giải thích việc người Việt Quốc Gia đang làm. Người Pháp nầy tự giới thiệu "Tôi là mộ GS SửHọc Quân Đội ". DS Nam tiếp lời nhờ Ông hãy mang sự thật lịch sử đến cho học sinh của Ông vì chế độ cộng sản đã xuyên tạc lịch sử Việt Nam một cách vô liêm sĩ. Sau đó DS Nam tặng Ông lá cờ mà Ds Nam đang giương cao, đồng thời giải thích cho Ông về lịch sử lá cờ, nhất là ý nghĩa của nó ...
Gia đình tôi là nạn nhân biến cố Mậu Thân, qua vài dòng ngắn ngủi của bài viết, xin thay mặt cho những người có liên hệ với gần 6000 người dân bị thảm sát trong dịp cộng sản tấn công vào Huế năm 1968, để cảm tạBan Tổ Chức, các hội đoàn người Việt Quốc Gia tại Paris cũng như tất cả Quý Vị Đồng Hương, không ngại trời tuyết lạnh dưới – 0° C, đã đến thắp nhang cầu nguyện cho những người dân vô xứ Huế đã chết một cách tàn nhẩn bởi bàn tay của tậpđoàn Việt gian cộng sản Việt Nam.
Dù viết nhiều thế nào đi nữa cũng không bằng xem hình ảnh, kính mời Qúy Vị theo dõi youtube dưới đây do Ông Nguyễn Văn Đông, cựu nhân viênđài truyền hình VN9, thực hiện.
Đinh Lâm Thanh
Paris, 24.02.2013

1 comment:

  1. Tôi khóc khi nhìn người Việt làm lể tưỡng niệm những nạn nhân
    trận Mậu Thân Huế. Họ chết tức tưởi bởi bàn tay khát máu của bọn CS BV. Tội này trời không dung đất không tha.
    Cầu mong hương hồn những nạn nhân phù hộ cho dân Việt Nam chóng được tự do, no ấm.

    ReplyDelete

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link