THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY
28.10.2013
Hòa thượng Thích Viên Định kêu gọi :
Hãy chuyển sang Dân chủ đa nguyên để cứu nền Đạo đức Việt Nam
PARIS, ngày 28.10.2013 (PTTPGQT) - Viện Hóa Đạo vừa chuyển đến Phòng Thông
tin Phật giáo Quốc tế để phổ biến « Lời kêu gọi của Giáo hội Phật giáo
Việt Nam Thống nhất hãy chuyển sang dân chủ đa nguyên để cứu nền Đạo đức Việt
Nam » mà Hòa thượng Thích Viên Định, Viện trưởng Viện Hóa Đạo ấ ký tại
chùa Giác Hoa, Saigon, ngày 25.10.2013.
Sau đây là toàn văn lời kêu gọi :
|
GIÁO
HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN
HÓA ĐẠO
| |
Chùa Giác
Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn
| ||
Phật
lịch 2557
|
Số : 13/VHĐ/TB/VT
| |
LỜI
KÊU GỌI
CỦA
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
HÃY
CHUYỂN SANG DÂN CHỦ ĐA NGUYÊN
ĐỂ
CỨU NỀN ĐẠO ĐỨC VIỆT NAM
Nhận định rằng :
Đảng CSVN kể từ ngày thành lập năm 1930, lấy chủ nghĩa Mác – Lê nin làm nền
tảng tư tưởng, và kể từ khi đảng CSVN nắm quyền thống trị đã áp đặt mô hình Xã
hội chủ nghĩa ngoại lai trên đất nước này, không những họ chủ trương độc tài
toàn trị về chính trị và kinh tế mà họ cũng độc quyền cả về chân lý, tự cho
mình là “tuyệt đối đúng” và là “đỉnh cao trí tuệ” !?
Với một chủ trương sai
lầm như vậy, đảng CS đã làm cho đất nước này khánh tận cả về tinh thần lẫn vật
chất, làm biến dạng xã hội VN, những giá trị đạo đức truyền thống bao đời dân
tộc vun bồi đã mai một.
Đảng CSVN hiện nay không
những bất lực trong việc bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia mà bản sắc văn
hóa dân tộc cũng bị phá sản, dẫn đến cuộc khủng hoảng đạo đức ngày hôm nay.
Nhận định rằng :
Với chủ trương xây dựng “con người mới xã hội chủ nghĩa” và “đạo đức Hồ chí
Minh”, đảng CSVN đang manh nha hình thành một “tôn giáo” mới lấy chủ nghĩa CS
và tư tưởng Hồ Chí Minh làm giáo điều và hình tượng Hồ Chí Minh làm giáo chủ.
Nhưng họ đã thất bại khi
nền tảng đạo đức đã hoàn toàn bị băng hoại. Trong một thời gian dài đã qua và
cho đến hôm nay chúng ta chứng kiến những hiện tượng xã hội đáng báo động vì
mức độ nguy hại của nó, đó là do sự khống chế bằng bạo lực qua nhiều thập niên
nên nhiều người đã trở nên vô tâm, vô cảm với đồng bào, đồng loại và nhẫn tâm huỷ
diệt mọi sinh linh cũng như lẽ sống của tự nhiên, lòng
từ bi và trắc ẩn đã hoàn toàn vắng bóng trong quan hệ giữa người với người và
thế giới chung quanh.
Chúng ta vô cùng đau xót
khi tận mắt chứng kiến trong thời gian vài thập niên trở lại đây, những tệ nạn
xã hội phát sinh trầm trọng đáng báo động. như dối trá, lường gạt bao trùm mọi
lĩnh vực, trộm cướp, giết người xảy ra khắp nơi, nạn mại dâm công khai phổ
biến, tiền bạc che lấp nhân tính, hàng hoá, thực phẩm toàn làm giả bằng hoá
chất độc hại, nhất là tệ nạn tham nhũng của giới quan chức, cán bộ từ trung
ương đến địa phương được cấu kết tinh vi và bảo kê bằng băng nhóm xã hội đen,
v.v… Ngành giáo dục không còn thuần tuý đào tạo kiến thức và đạo đức nhân văn
lâu dài mả chỉ đáp ứng xu thế chính trị độc tài và kinh tế chụp giựt.
Điều này chứng minh hùng
hồn rằng đạo đức con người và xã hội không thể xây dựng trên tinh thần giai cấp
hoặc ý thức hệ và cũng không thể xây dựng trên tinh thần dân tộc - chủng tộc
cực đoan hẹp hòi. Chúng ta đã chứng kiến lịch sử nhân loại đã trải qua biết bao
nhiêu cuộc chiến tranh tàn khốc cũng vì ý thức hệ hoặc tinh thần dân tộc -
chủng tộc cực đoan như chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa phát xít và chủ nghĩa cộng
sản .
Có thể kết luận rằng đạo
đức và chiến tranh có quan hệ nhân quả mật thiết không thể phủ bác. Đạo đức
nhân loại phải được xây dựng trên nền tảng những giá trị phổ quát và nhân bản,
trong đó niềm tin tôn giáo là một nền tảng quan trọng, nhưng phải là niềm tin
tôn giáo bao dung, viễn đại không cố chấp và áp đặt.
Con người và xã hội Việt
nam hôm nay đã suy đồi đến mức nguy hiểm vì chủ trương vô thần, ý thức hệ giai
cấp, sự áp đặt “tư tưởng” và “đạo đức Hồ Chí Minh” với mô hình “con người mới
xã hội chủ nghĩa” đã làm phân hóa sâu sắc xã hội và nhân tâm, là mầm mống của
mâu thuẩn và kỳ thị.
Nếu đạo đức mang màu sắc
dân tộc cực đoan hay ý thức hệ cuồng tín sẽ đẩy con người đó, dân tộc đó đến
chỗ tự mâu thuẩn và đối đầu với thế giới nhân loại còn lại. Mâu thuẩn và chiến
tranh sẽ là hệ quả tất yếu không thể tránh khỏi.
Qua những nhận định
trên, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đưa ra giải pháp để phục hồi đạo
đức, cứu nguy dân tộc :
1- Đảng Cộng Sản Việt
Nam phải nhận thức được đòi hỏi của tính tất yếu và khách quan, không thể đơn
phương áp đặt giá trị và niềm tin của mình lên người khác, phải trả lại cho
toàn dân các quyền tự do, dân chủ, nhân quyền một cách đầy đủ.
2- Đảng Cộng Sàn Việt
Nam phải nhanh chóng chấp nhận dân chủ hóa để các lực lượng chính trị đối lập
và đại khối dân tộc tham gia kiến thiết và điều hành đất nước, xây dựng nhà
nước tam quyền phân lập, đa nguyên đa đảng với các quyền tự do căn bản được tôn
trọng triệt để như các Công Ước Quốc Tế đã quy định.
Trong Thư chúc xuân, năm
2005, Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ đã nhận định rằng : “Chúng
tôi suy nghĩ từ bản thân qua hàng chục năm lưu đày, tù ngục và quản chế, thì
thấy không còn con đường nào khác ngoài con đường dân chủ đa nguyên để tái
thiết đất nước. Lẽ giản dị là nhiều ý kiến vẫn hơn một ý niệm độc tôn, nhiều
thành phần chính kiến, tôn giáo, xã hội, đồng tâm hiệp lực xây dựng quê hương,
vẫn hơn một đảng phái độc quyền bao cấp quản lý.”
Đây là nền tảng để xây
dựng lại đạo đức con người và xã hội Việt nam.
Con người chỉ trở nên
cao quý vì có đạo đức và tự do.
Xã hội phát triển tốt
đẹp và thái hoà vì xã hội có đạo đức và công lý.
Chỉ có như vậy đất nước
Việt nam mới thật sự ổn định và phát triển, con người Việt nam mới lương hảo và
xã hội Việt Nam mới tốt đẹp, có khả năng đuổi kịp được thế giới nhân loại văn
minh ngày nay.
Nếu đảng Cộng sản Việt
Nam vẫn cố chấp muốn duy trì quyền lực bằng mọi giá thì đất nước này sẽ băng
hoại, tan hoang và những người Cộng sản Việt Nam cũng không còn đất sống vì sự
mâu thuẩn, lòng hận thù và cái ác sẽ tung hoành khi thời cơ đến,
điều này sẽ không còn xa nữa.
Những đảng viên đảng
Cộng sản Việt Nam cần ý thức rõ rằng, trước khi là đảng viên, các vị vốn là
người Việt Nam, mà đã là người Việt Nam thì bổn phận và trách nhiệm trước và
trên hết là phải đặt tiền đồ của đất nước và dân tộc lên trên quyền lợi của
đảng và phe nhóm. Nếu không ý thức rõ trách nhiệm và bổn phận thiết yếu này,
thì dù có nhân danh thế lực gì, điều đó cũng chỉ là bánh vẽ, chắc chắn sẽ bị
dân tộc loại trừ.
Giác
Hoa, Sài gòn, ngày 25.10.2013
Viện Trưởng Viện Hoá Đạo
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Viên Định.
Viện Trưởng Viện Hoá Đạo
(ấn ký)
Tỳ kheo Thích Viên Định.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment