Sự
không tưởng của thuyết CNXH
Mặc Lâm, biên tập viên RFA
2013-10-30
2013-10-30
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của
Bạn
- Email
Pano tuyên truyền cho ĐCS tại Hà Nội hôm 17/1/2013
AFP photo
Chủ nghĩa xã hội và những mảng lý luận khác của đảng cộng sản
Việt Nam được nhiều nhà phân tích cho là đang trong cơn khủng hoảng. Có nhà lý
luận còn quả quyết Chủ nghĩa xã hội đã phá sản từ lâu nhưng Việt Nam vẫn lên
tiếng bảo vệ nó như bảo vệ quyền lực của giới lãnh đạo.
Trong một bài viết mới
dây trên Tạp Chí Cộng sản, Nhị Lê đã nhắc lại nguyên lý không thay đổi của
Đảng:“Càng đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước càng
phải xây dựng đội ngũ giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh toàn diện và chúng
ta càng phải nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam”.
Thế nhưng đội ngũ giai
cấp công nhân ấy sau bao nhiên năm chịu sự lãnh đạo của đảng không hề có một
chút gì thay đổi so với trước, khác chăng là người công nhân không bị sự kềm
cặp của những tay cặp rằn của thời Pháp thuộc để thay vào đó là những quản đốc
hay giám thị nước ngoài trong các khu công nghiệp của thời kỳ đổi mới.
Điều quan trọng và cần thiết nhất cho giai cấp công nhân là hệ thống công đoàn
độc lập do họ lập nên lại không hề xuất hiện tại Việt Nam.
Bài viết trong Tạp chí
Cộng sản này có đoạn: “Khép lại thế kỷ XX, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản
Việt Nam, trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc, cách
mạng nước ta đã thu được những thành quả to lớn, có ý nghĩa lịch sử trọng đại
trên bình diện dân tộc và quốc tế, không ai và không gì có thể phủ nhận nổi.”
Trên bình diện dân
tộc, dù là người yêu đảng nhất cũng không thấy được điều gì mà chủ nghĩa xã hội
mang lại tại Việt Nam từ khi theo chân Liên Xô theo đuôi chủ nghĩa này như theo
đuôi một phong trào, một lý thuyết. Trên bình diện quốc tế lại càng là một con
số không tròn trĩnh vì Việt Nam luôn tự phủ định chủ nghĩa xã hội đối với quốc
tế khi liên tục khẩn khoản yêu cầu họ thừa nhận Việt Nam là một nước có nền
kinh tế thị trường.
Kinh tế thị trường,
khắc tinh của CNXH
Đối với Karl Marx chủ
nghĩa xã hội là một hệ thống kinh tế-xã hội chuyển quyền điều khiển các phương
tiện sản xuất từ tay của một số ít của dân chúng sang tay tập thể qua một cuộc
cách mạng để dành lấy quyền hành từ một chế độ tư bản hay quân chủ, phong kiến.
Ấn tượng về mô hình
phát triển kinh tế xã hội chủ nghĩa do Liên Xô chủ đạo đã thúc đẩy Việt
Nam thực hiện một nền kinh tế tập trung cho phép nhà nước nắm tất cả quyền sản
xuất lẫn phương tiện sản xuất. Nền kinh tế tập trung tuy sau đó được cải tổ
thành kinh tế thị trường nhưng phương tiện sản xuất như đất đai vẫn nằm trong
tay nhà nước.
Sau nhiều năm sống
chung với khẩu hiệu và kiên trì với mục tiêu chủ nghĩa xã hội, mới đây Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu: “Đổi mới chỉ là một giai đoạn, còn xây
dựng chủ nghĩa xã hội còn lâu dài lắm. Đến hết thế kỷ này không biết đã có chủ
nghĩa xã hội hoàn thiện ở Việt Nam hay chưa”.
Đại tá Phạm Xuân
Phương, người nhiều năm công tác trong Cục chính trị của Quân đội Nhân dân Việt
Nam trả lời câu hỏi tại sao Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vẫn luôn khẳng định là
Việt Nam không thay đổi mục tiêu tiến tới chủ nghĩa xã hội mặc dù nhìn nhận con
đường của nó là mịt mùng không có điểm đến:
“Cơ bản ông ấy không
đủ khả năng đề ông ấy hiều nhưng bên cạnh ấy nó cũng là quyền lợi. Ông ta ngu
dốt lại hưởng tất cả mọi quyền lợi thì việc gì mà thay đổi trong khi ông ta lại
đang làm vua ở xứ sở này. Những cái đó nó quan hệ với nhau nó tạo ra những mối
rang buộc và cú như thế mà ông ta hót. Trí thức Việt Nam kể cả những người bảo
hoàng nhất người ta cũng không thể nào nghe và chấp nhận việc ổng nói nữa.”
Đường đi không đến
Nhà văn Xuân Vũ có một
cái tựa rất hay cho một trong những tác phẩm của ông, đó là “Đường đi không
đến”. Tựa cuốn hồi ký này thật thích hợp với câu nói của ông Tổng bí thư trong
thời gian hiện tại mặc dù hai sự việc xảy ra cách nhau đúng 40 năm.
Giáo sư Đặng Phong,
một chuyên gia kinh tế chính trị của Đại học Kinh tế Quốc dân một lần trước khi
tạ thế đã nói với chúng tôi về vấn đề này, ông giải thích tại sao lãnh đạo Việt
Nam vẫn khư khư ôm cái lý thuyết tuy hay nhưng đã phá sản là chủ nghĩa xã hội:
“Xã hội chủ nghĩa là
sự vớt vát thuộc quá khứ mà mình không thể chấp nhận nó nữa nhưng mình không
thể thẳng thắn tuyên bố giã từ nó cho nên dùng một chữ rất mơ hồ chung chung
như vậy. Bây giờ mà mải mê đi tìm xã hội chủ nghĩa thì không bao giờ tìm thấy
giá trị thật của nó đâu. Cái nội dung thật của nó là cái gì thì không tìm thấy
đâu. Nó là một món nợ của lịch sử. Người Việt Nam chưa bao giờ xây dựng chủ
nghĩa xã hội như Liên Xô nhưng Việt Nam đã đi theo con đường đó mà ngày nay
chưa ai dám thẳng thắn tuyên bố rằng con đường đó là sai lầm bởi vì tuyên bố
như thế rất nguy hiểm về mặt tâm lý xã hội.”
Người quan tâm đến sự
vận động của hệ thống chính trị tại Việt Nam vẫn kỳ vọng một thay đổi có tính
cốt lõi là nhìn nhận sự vô nghĩa của chủ nghĩa xã hội để đất nước có cơ hội
khẳng định và hòa nhập vào dòng chảy quốc tế. Tuy nhiên kỳ vọng này theo đại tá
Phạm Xuân Phương khó được ông Tổng Bí thư chấp nhận:
“Cái gốc chính là ông
ta không có khả năng để thay đổi. Không khả năng quan sát để nhận thức hiện
thực trong khi thế giới nó đã khác rồi. Mọi người đã thấy khác nhưng ông ta thì
không bao giờ thấy khác. Vẫn cứ nhìn xã hội Việt Nam, nhìn chung quang khu vực,
nhìn thế giới như những năm 60. Vì vậy ông ta cứ tiếp tục hò hét Chủ nghĩa xã
hội vẫn là mùa xuân nhân loại, vẫn là chủ nghĩa tư bản đang dãy chết, khó khăn
của cách mạng Việt Nam chỉ là tạm thời…những luận điểm từ những năm trước đây
bất kỳ một người nào ở trường lý luận ở trình độ sơ cấp người ta cũng biết được
điều đó mà ông Trọng ổng lại mang trình độ sơ cấp ra ông ấy làm.”
Và Giáo sư Đặng Phong nhận
xét:
“Thế bây giờ đang đi
theo cái mô hình đó của Liên Xô mà thừa nhận mô hình đó là thất bại là sai lầm,
đổ bể thì nó sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của con người toàn xã hội. Nó ảnh hưởng
đến cả vị trí của bộ máy nhà nước nữa cho nên người ta vẫn phải giữ lại như một
cái mục tiêu và có thể cái mục tiêu đó không biết bao giờ tới nơi nhưng không
bỏ được.”
Nhiều đảng viên cao
cấp và kỳ cựu không còn thiết tha chú ý tới những lý luận hay nghị quyết mà
đảng đưa ra trong các kỳ đại hội nữa là điều hiện đang trở thành phổ biến. Khi
niềm tin của họ bị coi thường thậm chí lạm dụng thì mọi tuyên bố dù của cấp nào
cũng chỉ nhằm mục đích giữ chắc cái ghế mà họ đang ngồi. Đại tá Phạm Đình
Trọng, nhà văn, nhà báo của tờ Văn Nghệ Quân Đội cho biết sự thật này:
“Những cái phát biểu,
bàn luận hay lý luận của họ càng ngày càng lạc hậu thụt lại quá xa cuộc sống.
Thí dụ như cái câu ông Nguyễn Phú Trọng nói rằng “hiến pháp nó quan trọng sau
cương lĩnh của đảng” thì nó lạc lỏng vô cùng. Điều này chỉ có thể nói được ở
những năm 60 của thế kỷ trước. lúc mà chủ nghĩa cộng sản thế giới đang thắng
thế thì người ta có thề bỏ qua nhưng đến bây giờ mà vẫn nói như thế thì thật là
sai trái.”
Câu hỏi mà nhiều đảng
viên đang đặt ra, khi lý luận và chủ thuyết đã phá sản, đảng sẽ chứng minh vai
trò dẫn dắt toàn đảng toàn dân bằng phương pháp gì trong cái gọi là thực tiễn
của xã hội hôm nay?
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment