Monday, October 28, 2013

Tin Tong Hop



 
      

                                                                          
                                                                                         
 


 
 
 
 
                                                     



 





Thiên An - Ngýời Việt
 



Sáu ngýời trong nhóm ðến trụ sở Facebook ðể chuyển thý bà Kim Liên, mẹ Ðinh Nhật Uy. (Hình: Thiên An/Ngýời Việt)

MENLO PARK, Calif. (NV) - Một nhóm thanh niên tại Nam và Bắc California ðến tổng hành dinh công ty Facebook ðể chuyển thý thỉnh cầu của bà Kim Liên, thân mẫu ông Ðinh Nhật Uy, vào trýa Thứ Sáu, 24 Tháng Mýời.






Ông Đinh Nhật Uy, 30 tuổi, bị bắt vào Tháng Sáu, 2013, với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nýớc” theo ðiều 258 của luật hình sự CSVN. Nhà cầm quyền Hà Nội ðýa ra "bằng chứng" là những ðiều ông ðãng trên trang Facebook cá nhân “cổ suý" em trai là Ðinh Nguyên Kha.






Anh Ðinh Nguyên Kha hiện ðang ở tù – với cáo buộc là “tuyên truyền chống nhà nýớc” cùng với sinh viên Nguyễn Phýõng Uyên (ðã ðýợc thả). Riêng ông Uy sẽ ra tòa vào Thứ Ba, 29 Tháng Mýời.






Bà Kim Liên, thân mẫu của Nguyên Kha và Nhật Uy, ngỏ lời mời tất cả mọi ngýời ðến tham dự phiên xử con trai mình.






Thứ Tý, 23 Tháng Mýời, trên trang Facebook có tên Kim Liên Mẹ Uy Kha xuất hiện một bức tâm thý viết riêng cho sáng lập viên và chủ công ty Facebook, ông Mark Zuckerberg, với nội dung chính: “Là 1 ngýời Mẹ tôi xin thay mặt con tôi , mời ông ðến dự phiên tòa với tý cách là ngýời có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án "258" của con tôi."






Lập tức, ông Nguyễn Thiện Thành, thành viên Hội Anh Em Yêu Nýớc tại Nam California, nhận lời dịch và chuyển thý ðến ðịa chỉ của Facebook tại Bắc California mà bà Liên muốn gửi ðến. Bà Liên trả lời: “Có ðýợc không con?”






Tối Thứ Nãm, ông Thành cùng một ngýời bạn trong phong trào ðấu tranh “Ðêm Không Ngủ,” là ông Khải Ðào, lên xe rời thành phố Westminster ðể ði San Jose nhằm "thực hiện một việc 'không bình thýờng' ít ai chịu làm,” hai ông nói.






Với sự giúp đỡ của một số ngýời ủng hộ, ông Thành và ông Khải soạn một lá thý bằng Tiếng Anh giới thiệu về bà Kim Liên, vụ án của ông Nhật Uy, ðiều luật 258 của Hà Nội và “týõng lai của các Facebooker tại Việt Nam."






Xe hai ông đến Bắc California vào sáng Thứ Sáu. Tại ðây, ông Thành và ông Khải gặp một số thành viên trong các hội ðấu tranh dân chủ khác. Có tổng cộng bảy ngýời chính thức cùng ðến trụ sở Facebook vào trýa cùng ngày.








Bản copy phần týờng trình của nhóm viết
"customer support form." (Hình: Thiên An/Ng
ýời Việt)







Sự xuất hiện của nhóm ngýời ðấu tranh gốc Việt này khiến các nhân viên của Facebook bất ngờ. Nhóm ngýời ðấu tranh dừng tại bàn tiếp tân và giải thích lý do có mặt vào hôm ðó. Nhân viên tại ðây lắng nghe và ðýa giấy ðể những ngýời này viết lại lời nhắn ðến ngýời muốn gặp.






Ông Greg Heredia, ngýời tiếp phái ðoàn ông Thành, cho biết: “Tôi là nhân viên bảo vệ và phục vụ khách hàng của Facebook. Tôi yêu cầu họ viết lại trên giấy các yêu cầu của mình, theo đúng các thủ tục mà công ty dành cho khách. Sau ðó, chúng tôi sẽ gửi ðến bộ phận có thẩm quyền. Sẽ mất khoảng 48 ðến 72 giờ ðể có ngýời của công ty trả lời về các yêu cầu này." Ông Heredia cũng nói các nhân viên trong công ty không thể tiếp khách không có hẹn trýớc.






Sau khi điền xong phần thủ tục giấy tờ (customer support form), phái ðoàn trao lại phong bì có bức thý của bà Kim Liên, lời dẫn của nhóm và ðịa chỉ liên lạc cho phía Facebook. Hai nhân viên tiếp tân cho sao lại giấy tờ này và ðýa khách giữ một bản, theo thủ tục của công ty.






Trýớc khi ra về, phái ðoàn chụp hình lýu niệm phía trýớc trụ sở và ðãng lên Facebook. Ngay sau ðó, vào khoảng 3 giờ chiều California (5 giờ sáng Việt Nam), trang Facebook có tên "Kim Liên Mẹ Uy Kha" nhanh chóng chuyển các hình ảnh này đi, với dòng chữ: "Hy vọng đã výõn lên, trong màn ðêm bao ýu phiền. Hy vọng ðã výõn lên, trong nhọc nhằn tràn nýớc mắt.”






Riêng những ngýời ðến trụ sở Facebook hôm ðó nói với phóng viên Ngýời Việt: “Chúng tôi tham dự ðể thể hiện sự ủng hộ bà Kim Liên và những ngýời ðấu tranh cho tự do dân chủ tại Việt Nam.” Ông Thiện Thành nói thêm: “Ðây chỉ là býớc khởi ðầu, chúng tôi sẽ mở một chiến dịch vận ðộng cho Ðinh Nhật Uy và sẽ kêu gọi mọi ngýời ủng hộ ðể gây sự chú ý dý luận cho điều luật vô lý 258.”






 

Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com












 

 

 

 







Lê Thị Công Nhân



Hôm 25-10-2013 bọn CA khát máu đã bắt

ðánhanh Trýõng Vãn Dũng nhý thế này đây

Kính thýa quý Cha, quý ông, bà, cô, bác và các anh chị,






Kính mong quý vị quan tâm đến trýờng hợp anh Trýõng Vãn Dũng,






Sự việc anh Trýõng Vãn Dũng bị công an đánh gãy 3 xýõng sýờn tại ðồn công an phýờng Thụy Khuê sau khi bị bắt vào ðây vì giúp ðỡ dân oan H’mong tại výờn hoa Mai Xuân Thýởng, là sự việc rất nghiêm trọng.






Gia đình CN quen biết anh Dũng hõn 3 nãm qua. Chúng tôi ngày càng quý mến và khâm phục anh Dũng vì sự dũng cảm, mýu trí và ðặc biệt là sự nhiệt tình hết mình và tinh thần dân chủ triệt để của anh. Sự tiến bộ výợt trội của anh Dũng trong nhận thức, tinh thần và hành ðộng là ðiều mà CN mong ýớc mỗi ngýời dân Việt Nam có ðýợc.






Có thể nói một cách nôm na: những ngýời ðấu tranh dân chủ có danh tiếng nhý những ngọn ðuốc, những viên gạch lát soi sáng và xây nên con ðýờng dân chủ cho ngýời dân Việt Nam, thì, những ngýời nhý anh Dũng mới chính là những ngýời tạo nên nhiệt và sự sôi ðộng cho con ðýờng ấy, cũng chính là ðiều mà chúng ta cần - vẫn ðýợc gọi với cái tên tuyệt vời là "sức mạnh quần chúng".






Vấn ðề là, chúng ta nhận ra ðiều ðó và cần ðiều ðó xiết bao, thì, ðýõng nhiên cộng sản cũng nhận ra ðiều ðó và tìm mọi cách ðể tiêu diệt ðiều ðó nhýờng ấy.






Anh Dũng nãm nay hõn 50 tuổi, bố đã mất, ở với mẹ già, có 1 vợ và 2 con tuổi khoảng 13, 15. Vợ anh Dũng là thợ làm tóc, mở cửa hiệu nhỏ ngay tại tầng một ngôi nhà. Chị rất yêu quý chồng và tôn trọng những việc làm của chồng. Anh Dũng làm nghề xe ôm và giặt là tại nhà. gia cảnh  trung bình . Ðặc biệt, các con anh nhận thức ðúng về việc làm của anh, quan tâm giúp đỡ (tin học) bố nhiều việc. Có thể nói anh có một gia đình hạnh phúc và ðồng lòng, là ðiều không phải ngýời ðấu tranh nào cũng có ðýợc.






Gia đình anh Dũng sống ở khu Nam Đồng-Xã Ðàn, cách nhà CN khoảng 2km, cách nhà thờ Thái Hà khoảng 500m, số điện thoại của anh Dũng 097.3090.713, số điện thoại của chị Hợp vợ anh Dũng: 0168.4187.823.






Tôi kính mong quý vị trong khả năng của mình lên tiếng và yêu cầu các tổ chức nhân quyền, truyền thông và chính phủ (ðại sứ quán) các nýớc quan tâm tới trýờng hợp anh Dũng. Vì nếu chúng ta không quan tâm và giúp ðỡ cho những ngýời nhý anh Dũng thì câu chuyện tạo nên và tập hợp ðýợc sức mạnh quần chúng sẽ còn rất lâu dài. Còn cộng sản thì nhận thức về ðiều này quá rõ và chúng luôn hành ðộng rất sớm, ðể, nhý chúng vẫn nói là “ðập tan từ trong trứng nýớc” sức mạnh quần chúng nhân dân. Vì quần chúng (số đông bình dân) tiến bộ và nổi dậy mới là ðiều chúng sợ nhất.






Vài ðiều tâm tý chia sẻ và mong nhận ðýợc sự quan tâm của quý vị,

Nếu quý vị có thể giúp đýợc gì thì mong quý vị làm sớm cho,






Xin cám õn rất nhiều,





Lê Thị Công Nhân

* 


Theo chị Bùi Thị Minh Hằng: Kết quả ban đầu chụp chiếu quang tuyến thýõng tích cho thấy anh Truong Van Dung bị gãy 3 xýõng sýờn số 7-8-9 ...
Theo phim chụp chiếu bác sĩ cho biết gần bị chọc chạm phổi
Chúng tôi sẽ hoàn chỉnh ÐÕN TỐ CÁO trong ngày thứ hai này ðể gửi các cõ quan luật pháp trong nýớc . Đồng thời lập hồ sõ tố cáo lên ủy ban nhân quyền quốc tế và toàn thể các hiệp hội nhân quyền các nýớc
CỰC LỰC LÊN ÁN CÔNG AN DÙNG BẠO LỰC VỚI NGÝỜI DÂN

ÐẢ ÐẢO BỌN KIÊU BINH PHÝỜNG THỤY KHÊ- BA ÐÌNH - HÀ NỘI



















 

 

 

 
Quảng Ngãi : Hàng trãm ngýời biểu tình phản ðối tàu nýớc ngoài hút cát trái phép


Biểu tình chống khai thác cát tại huyện Tý Nghĩa, Quảng Ngãi, ngày 27/10/2013 (DR)




Hôm nay, 27/10/2013, theo tin báo trong nýớc, rất nhiều ngýời dân tập trung trýớc trụ sở Ủy ban huyện Tý Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi, để phản đối việc khai thác cát tại cửa biển Cửa Ðại, sông Trà Khúc. Theo ngýời dân, việc khai thác cát khiến bờ sông bị sụt lở nghiêm trọng. Theo nhà báo Thanh Thảo cho biết, có tin hôm qua ngýời dân ðịa phýõng ðã bắt giữ ba ngýời nýớc ngoài trên con tàu ðang hút cát, bất chấp tỉnh Quảng Ngãi đã có lệnh cấm.



 
Nhà báo Thanh Thảo - Quảng Ngãi - 27/10/2013
 
26/10/2013
 
 
 

 






Trả lời RFI, nhà báo Thanh Thảo, từ Quảng Ngãi, cho biết:
Sáng nay (27/10/2013), ðồng bào ở xã Nghĩa An rất trật tự ði lên công ðýờng huyện Tý Nghĩa ðể phản ðối việc hút cát. Ban ðầu tỉnh cho một công ty khai thác cát, gọi là « nạo vét », nhýng thực chất mục ðích của họ là khai thác cát biển ðể bán sang Singapore. Thành ra hút cát nhý thế gây sạt lở, hút bên này thì sạt lở bên kia bờ sông. Nói chung là rất nguy hiểm cho đời sống của nhân dân ở ðịa phýõng thuộc cả hai huyện Mộ Ðức và Xuân Nghĩa.

Cái ðấy, dân phản ðối lâu rồi và tỉnh cũng ðã quyết định dừng không cho hút cát nữa.

Nhýng không hiểu vì sao mấy hôm nay, nó lại tiếp tục hút. Nghe nói hôm qua, dân đã bắt giữ ba ngýời nýớc ngoài. Tôi cũng chýa kiểm chứng ba ngýời nýớc ngoài là thuộc quốc tịch nào, thành ra chýa thể nói cụ thể ðýợc, nhýng mà biết là có bắt giữ ba ngýời nýớc ngoài. Ba ngýời này là ngýời của chiếc tàu hút cát.

Sáng nay dân biểu tình là để phản đối việc vi phạm quyết định của tỉnh. Thực ra, đã có quyết ðịnh cho dừng rồi, nhýng bọn này nó làm ẩu, có thể là ðịa phýõng cấp huyện, cấp xã làm lõ cho nó làm, thì nó mới dám làm ẩu nhý thế, chứ tỉnh ðã có quyết định cấm.



Xem vidéo biểu tình tại Quảng Ngãi, ngày 27/10/2013:

 

 
 





 

 

 

 
RSF: Việt Nam tận dụng mọi cách ðàn áp quyền tự do ngôn luận


Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách ban Á Châu-Thái Bình Dýõng thuộc Tổ chức Phóng viên Không Biên giới




 

 






25.10.2013

Một tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế có trụ sở tại Pháp tố cáo Việt Nam ðang tận dụng mọi cách thức có thể ðể ðàn áp các tiếng nói bất ðồng quan ðiểm với nhà nýớc qua việc dùng ðiều luật 258 ðể truy tố một thanh niên dùng Facebook kêu gọi công lý cho ngýời thân.  





Bà Nguyễn thị Kim Lien mẹ của Ðinh Nhật Uy (phải) và Ðinh Nguyen Kha


Blogger Đinh Nhật Uy sắp bị ðýa ra xử tại Tòa án Nhân dân Tỉnh Long An vào ngày 29/10. Anh bị cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nýớc’ vì ðãng tải lên Facebook cá nhân ý kiến và các hình ảnh chống Trung Quốc xâm lấn Biển Đông, phản đối bản án 4 nãm tù của em trai về tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nýớc’ trong vụ xử hai sinh viên chống Trung Quốc, Ðinh Nguyên Kha-Nguyễn Phýõng Uyên ðýợc quốc tế lýu ý.

Tổ chức Phóng viên Không Biên giới RSF nói với VOA Việt ngữ việc
truy tố Ðinh Nhật Uy cho thấy mức ðộ ðàn áp khốc liệt các quyền tự do cãn bản của con ngýời tại Việt Nam bao gồm quyền tự do bày tỏ quan ðiểm và quyền tự do internet.

Ông Benjamin Ismail, Giám đốc phụ trách ban Á Châu-Thái Bình Dýõng thuộc Tổ chức Phóng viên Không Biên giới:

“Khi một ngýời dùng mạng xã hội Facebook để đòi công lý và kêu gọi phóng thích cho em trai của mình mà bị nhà cầm quyền bắt và truy tố ðiều này chứng tỏ sự ðàn áp ngày càng nặng tay của Hà Nội và mức ðộ không chấp nhận chỉ trích của nhà cầm quyền Việt Nam ðã lên tới ðỉnh ðiểm.”

Mẹ của blogger Đinh Nhật Uy đã gửi thý mời tất cả mọi ngýời cùng các cõ quan ngoại giao, nhân quyền, và truyền thông quốc tế ðến tham dự phiên tòa tại Long An vào thứ ba tuần tới ðể mục kích sở thị phiên xử mà nhà nýớc gọi là ‘công khai’. Trong số các bên ðýợc mời có ðài VOA và sáng lập viên trang Facebook, ông Mark Zuckerberg, với tý cách ngýời có trách nhiệm-nghĩa vụ liên quan.

Cáo trạng nói Ðinh Nhật Uy nói bôi nhọ nhà nýớc bằng các bình luận ðãng trên Facebook ðýợc nhiều ngýời thích và chia sẻ cũng phê phán phiên tòa xử Ðinh Nguyên Kha là bất công trong các cuộc phỏng vấn với báo ðài nýớc ngoài, trong ðó có ðài VOA.  

Ông Benjamin Ismail nói thật đáng tiếc RSF không thể tham dự phiên tòa của Uy theo lời mời của gia đình vì nhà nýớc Việt Nam không hoan nghênh sự hiện diện của tổ chức bảo vệ nhân quyền này.

Tuy nhiên, ông Ismail cho rằng sáng lập viên Zuckerberg của Facebook
nên dự phiên xử của Uy ðể thấy rằng trong khi trang mạng xã hội toàn cầu do chính ông lập ra giúp mọi ngýời trên thế giới chia sẻ thông tin và biểu ðạt quyền tự do ngôn luận thì cũng có nhiều ngýời bị biến thành những nạn nhân bị tù tội chỉ vì sử dụng Facebook tại một số quốc gia nhý Việt Nam.

RSF nói
ðiều luật 258 là một hình thức khác của sự bóp nghẹt quyền tự do tý týởng tại Việt Nam sau các điều luật đã bị phê phán nặng nề nhý 88 (tuyên truyền chống nhà nýớc) hay 79 (âm mýu lật ðổ chính quyền).

Tổ chức Phóng viên Không Biên
giới kêu gọi Việt Nam hủy bỏ tất cả các ðiều luật mà họ mô tả là vi phạm nhân quyền và bị thế giới lên án này.




 






 

 

 

 

 
Mỹ cảnh báo cõ quan tình báo nýớc ngoài về các tài liệu của Snowden






Cựu nhân viên NSA Edward Snowden

 

25.10.2013

Một tờ báo nổi tiếng tại Hoa Kỳ nói các giới chức Mỹ khuyến cáo một số cõ quan tình báo nýớc ngoài rằng các tài liệu do cựu nhân viên hợp ðồng NSA Edward Snowden thu thập, có những chi tiết về sự hợp tác bí mật của họ với Washington.

Báo Washington Post týờng thuật rằng hàng chục ngàn tài liệu mà Snowden đã thâu thập có chứa những thông tin nhạy cảm về các chýõng trình thâu thập thông tin chống các nýớc nhý Iran, Nga và Trung Quốc.

Tờ báo này nói rằng các tài liệu ðó cũng ðề cập tới những chiến dịch có sự tham gia của các nýớc không công khai tuyên bố là ðồng minh với Mỹ.

Tờ báo mô tả tiến trình thông báo cho các giới chức tại các thủ
đô của thế giới về nguy cõ thông tin bị tiết lộ là “nhạy cảm” bởi vì, trong một số trýờng hợp, một phần của chính quyền hợp tác với Mỹ không biết về sự hợp tác này.

T
hông báo này ðýợc ðýa ra trùng hợp với những lời chỉ trích trên khắp thế giới về những tin nói rằng Hoa Kỳ đã theo dõi lén các cuộc ðiện ðàm của 35 lãnh ðạo thế giới, vụ mới nhất có liên quan tới Thủ Týớng Ðức Angela Merkel.

Các nhà lãnh
đạo Châu Âu đã đồng thanh với nýớc Ðức, giận dữ lên án Hoa Kỳ về những cáo buộc rằng Mỹ do thám các đồng minh của mình.

Phát ngôn viên của Tòa Bạch Ốc Jay Carney hôm qua không bác bỏ việc C
õ quan An ninh Quốc gia Mỹ theo dõi các thông tin liên lạc của Thủ Týớng Merkel trong quá khứ.

Bà Merkel nói bà ðã khẳng định với Tổng thống Barack Obama trong một cuộc ðiện ðàm hôm thứ Tý, rằng hành ðộng do thám các nýớc bạn là ðiều không thể chấp nhận ðýợc.

Trýớc một cuộc họp thýợng ðỉnh của khối Liên hiệp Âu Châu- gồm 28 nýớc, tại Bruxelles, bà Merkel nói “cần phải có sự tin týởng giữa các nýớc ðồng minh và các ðối tác. Và giờ ðây lòng tin ðó cần phải ðýợc xây dựng lại từ đầu.”

Các nhà lãnh
đạo Châu Âu khác đến dự cuộc họp cấp cao cũng đồng ý với sự bất bình của nhà lãnh đạo Đức.

C
hủ tịch Hội Đồng Châu Âu Jose Manuel Barroso phản ðối các hành ðộng do thám là một khuynh hýớng ngả về "chủ nghĩa toàn trị."

Sáng hôm qua, Bộ trýởng Ngoại giao Ðức ðã vời Đại sứ Mỹ ðến ðể thảo luận về vấn ðề này.

Chính phủ của Tổng Thống Obama đã bác bỏ các bản tin týờng trình về các hoạt động tình báo của Mỹ. Các bản tin đó xuất phát từ các tài liệu mật bị tiết lộ bởi nhân viên hợp ðồng của NSA Edward Snowden, hiện đang sống ở Nga.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc
đã nhiều lần lặp lại rằng các tin tình báo do Hoa Kỳ thâu thập là loại thông tin vẫn thýờng ðýợc tất cả các nýớc thâu thập.

Tổng Thống Obama đã ra lệnh thực hiện một cuộc tái xét cách thức thâu thập tin tình báo, trong một nỗ lực mà ông nói để bảo đảm sự cân bằng hợp lý giữa các quan tâm về an ninh và các quan tâm về quyền riêng tý.




 






 

 

 

 

 
Không tránh khỏi gián điệp mạng giữa các nýớc





DR




Trong bối cảnh bê bối nghe trộm ðiện thoại của tình báo Hoa Kỳ ngày càng trầm trọng hõn với các thông tin liên tục ðýợc công bố, nhiều chuyên gia ðýa ra nhận ðịnh, hoạt ðộng gián ðiệp mạng là ðiều không thể tránh khỏi ðối với nền quốc phòng của một quốc gia, khi thế giới mạng đã trở thành một « không gian » quân sự. Các quốc gia bè bạn cũng không thoát khỏi tầm ngắm của nhau trong cuộc chiến này.

Công chúng ngày càng biết ðến quy mô vô cùng lớn của Prism - chýõng trình nghe trộm của Mỹ tại nhiều nýớc Châu Âu và cả tại trụ sở Liên Hiệp Quốc của NSA (Cõ quan tình báo quốc gia Mỹ) – qua các tiết lộ của cựu nhân viên tý vấn an ninh của NSA Edward Snowden mới ðây. Ngày thứ Hai 21/10, báo Pháp cho biết hõn 70 triệu cuộc ðàm thoại ðiện thoại ở Pháp bị gián điệp Mỹ nghe trộm chỉ trong vòng một tháng. Tuy nhiên, bên cạnh các chỉ trích mạnh mẽ nhắm vào Washington, nhiều giới chức và chuyên gia cho rằng, hoạt ðộng gián ðiệp mạng giữa các nýớc là ðiều không tránh khỏi, và ðặc biệt kể từ mùa hè này, thế giới nhận ra rằng chuyện tiến hành các hoạt ðộng gián ðiệp nhằm vào các ðồng minh là một thực tế phổ biến, nhý nhận ðịnh của một lãnh ðạo tập ðoàn tin học Nhật Trend Micro. 

Tổng giám ðốc Cõ quan Pháp về an toàn tin học (ANSSI), Patrick Pailloux, khẳng ðịnh cho dù các hoạt ðộng của Cõ quan tình báo Mỹ NSA bị chỉ trích, nhýng « hoạt động gián điệp có khắp mọi nõi ». 

Về vấn ðề này, giám ðốc các chiến lýợc an ninh mạng của tập ðoàn tin học Symantec Laurent Heslaut nhận xét, cho dù các quốc gia tiến hành các hoạt ðộng gián ðiệp vì mục tiêu cạnh tranh, kinh tế hay mục tiêu chính trị, hoặc chỉ vì mục tiêu kỹ thuật, thì « các phýõng tiện ðýợc sử dụng trong lĩnh vực này là týõng tự nhau ». Lãnh đạo Symantec khẳng ðịnh, hiện tại mọi xung ðột ðều dẫn ðến ðối ðầu về tin học và không gian mạng là một môi trýờng quân sự mới, bên cạnh các không gian truyền thống là hải quân, không quân, lục quân và không gian. 

Một lãnh ðạo của công ty an toàn mạng Mỹ FireEye giải thích : « Không gian mạng là một vùng chiến tranh, các ðòn tấn công diễn ra tại ðây trýớc khi các hoạt ðộng quân sự trên thực địa bắt đầu ». Giám ðốc kỹ thuật của tập ðoàn tin học Nhật Bản Trend Micro, Loic Guezo, cho biết thêm ngày càng có nhiều cuộc tấn công tin học của các nhóm nhỏ hoạt ðộng ðộc lập, ðýợc các quốc gia bảo trợ, nhý trýờng hợp ðội quân ðiện tử của chính quyền Syria, hay các nhóm tin tặc Trung Quốc, hoạt ðộng theo ðiều hành của chính quyền Bắc Kinh. Theo báo cáo của công ty Mỹ FireEye, có khoảng 200 nhóm nhý vậy hoạt ðộng dýới sự chỉ huy của chính quyền Trung Quốc. Nga cũng ðýợc nhận ðịnh là nõi xuất phát của các cuộc tấn công mạng thuộc loại phức tạp nhất và hoàn thiện nhất. 

Nhýng không chỉ ðối ðầu trong cuộc chiến tin học, giữa các quốc gia đồng minh còn có sự hợp tác. Các chuyên gia ghi nhận một thực tế là Cõ quan tình báo nýớc ngoài của Pháp (DGSE) thu nhận các thông tin qua mạng internet, dù hệ thống này có quy mô nhỏ hõn Mỹ rất nhiều. Về mặt chính thức, DGSE thừa nhận tiến hành các hoạt ðộng thu thập tin tình báo qua mạng, nhýng không bao giờ công bố quy mô, cũng nhý loại thông tin thu ðýợc. Ông Erard Corbin de Mangoux, cựu lãnh ðạo cõ quan tình báo nýớc ngoài của Pháp (DGSE), trong một cuộc nói chuyện đầu năm nay với các nghị sĩ, ghi nhận rằng DGSE phát triển một hệ thống quan trọng nhằm thu thập tin tức, có sự cộng tác chặt chẽ với « 10 quốc gia thân thiết nhất », để xử lý các thông tin và tiến hành các tìm kiếm chung. Mặc dù, cựu lãnh đạo DGSE không nói rõ 10 nýớc này là nýớc nào, nhýng rõ ràng là ðây là các quốc gia ðồng minh truyền thống của Pháp, mà ðứng ðầu là Hoa Kỳ với 16 cõ quan tình báo, trong đó có cõ quan NSA. 

Vấn ðề là, theo một chuyên gia tình báo Pháp, mục tiêu hoạt ðộng của DGSE chỉ tập trung vào việc thu thập tin tức chống khủng bố và chống tội phạm. Ông Alain Juillet, cựu lãnh đạo tình báo của DGSE, nhận ðịnh, nếu tất cả các nýớc ðều có các hoạt ðộng gián ðiệp, và hoạt ðộng nghe lén quy mô lớn của Hoa Kỳ trên toàn thế giới, vì lý do an ninh, là điều « không có gì phải bàn cãi », thì việc nghe trộm các lãnh đạo chính trị, nhý NSA bị cáo buộc, không còn nằm trong lĩnh vực hoạt động chống khủng bố nữa.





 

 

 

 

 

Mời  tham dự buổi tiệc gây quỹ cho những nhà ðấu tranh quốc nội




 

Mời các bạn tham dự buổi tiệc gây quỹ cho những nhà ðấu tranh quốc nội vào lúc 6:30 tối thứ Bảy 23-11-2013 tại nhà hàng DimSum King Seafood số 421 Dundas St. West,lầu 3, Toronto. Đặc biệt có phần thuyết trình của Tiến Sĩ Trần Diệu Chân, từ Hoa Kỳ sang, về tác phẩm Death by China (Chết Bởi Trung Quốc) về những thảm họa do nhà cầm quyền CS Trung Quốc gây ra cho nýớc Mỹ nói riêng và thế giới nói chung.

Tham dự tiệc gây quỹ ðể nói lên tinh thần ðoàn kết gắn bó của ngýời Việt hải ngoại ðối với ðồng bào quốc nội cho cùng một mục tiêu là giải thể chế ðộ CSVN bán nýớc. Ðể hiểu rõ hõn vì sao chúng ta phải chống những chính sách tàn phá ðất nýớc, tiêu diệt dân tộc của nhà cầm quyền CS Trung Quốc hiện nay.

Một cõ hội ðể ðóng góp một phần nhỏ của mình cho đất nýớc và dân tộc.




 





 

 

 

 

 
Táng tận lýõng tâm: liệt sỹ và cầm thú cũng nhý nhau



Nguyễn Trung Tôn
 

Kính thýa quý vị độc giả. Hôm nay tình cờ tôi xem đoạn video này và thấy vô cùng bức xúc, không thể cầm lòng ðýợc, nên phải viết những dòng sau đây.



 

Gia đình tôi đã có tới 3 ngýời phải bỏ mạng vì đã tin và ði theo chủ nghĩa Cộng sản. Tôi không lấy ðó làm tự hào vì biết rằng ngýời thân của tôi đã hy sinh một cách uổng phí cho một chủ nghĩa táng tận lýõng tâm, vừa hèn vừa ðầy ðộc ác. Chúng ta không phải ai cũng có thể hiểu ðýợc cuộc chiến tranh từ nãm 1954-1975 chỉ là một cuộc chiến phi nghĩa của những ngýời Cộng sản với mộng bá quyền của Cộng sản Quốc tế đã ðẩy dân tộc ta vào cảnh "nồi da xáo thịt”. Ðây là một cuộc chiến tranh của hai hệ thống tý týởng chính trị. Một là "Tý Bản Chủ Nghĩa ðang giãy chết"; hai là "Chủ Nghĩa Cộng Sản với ðích 'Làm theo nãng lực hýởng theo nhu cầu'”. Vậy là Hồ Chí Minh và ðảng Cộng sản ðã núp dýới danh nghĩa "giải phóng dân tộc, hay Chống Ðế Quốc xâm lýợc” ðể ðánh lừa ngýời dân miền Bắc tiến vào Miền Nam gây cảnh máu chảy ðầu rõi, xýõng tan thịt nát. Sinh mạng chiến sỹ ðồng bào cả hai miền ðã phải ngã xuống vì chủ nghĩa Cộng sản.



 

Hôm nay đảng Cộng sản đã nắm ðýợc quyền hành trên cả hai miền Nam, Bắc (trừ hai quần ðảo Hoàng Sa và Trýờng Sa) thì dýới lá bài ðền õn ðáp nghĩa lại có cả một tập ðoàn những kẻ táng tận lýõng tâm lừa dối ðồng bào cả nýớc, xúc phạm vong linh của những ngýời ðã khuất ðể làm giầu cho chính bản thân. Chúng ta biết sự hy sinh của chiến sỹ cả hai miền đều là ðáng trân trọng. Bởi những chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa họ cũng là những ngýời yêu nýớc, là công dân của một quốc gia họ phải có bổn phận bảo vệ bờ cõi (Việt Nam Cộng Hòa là một quốc gia ðýợc Quốc Tế thừa nhận). Vậy những ngýời vì chính nghĩa quốc gia đã ngã xuống bảo vệ bờ cõi trýớc sự xâm lấn của chủ nghĩa Cộng sản ngoại lai họ ðáng ðýợc tôn trọng. Mặc dù trong cuộc chiến này họ là ngýời bại trận thì mộ phần của họ cũng cần phải ðýợc chãm sóc, quy tập ðể vong linh của họ và ngýời thân ðýợc an ủi. Nhýng ngýời cộng sản ðã không làm nhý vậy mà còn hủy phá nghĩa trang, nõi mà các chiến sỹ VNCH ðang yên nghĩ ðể mở dự án này dự án khác.



 

Nỗi đau của những gia đình có ngýời thân là chiến sỹ VNCH bị tử trận còn đó, thì hôm nay nỗi ðau của những thân nhân và gia đình của những ngýời chiến sỹ Việt nam Cộng sản cũng chẳng kém gì. Khi bản thân họ bị những ngýời núp dýới danh nghĩa “ðền õn ðáp nghĩa" ðánh lừa ðể biến những khúc xýõng trâu, xýõng lợn thành xýõng của các liệt sỹ ðể ãn tiền dýới sự bảo kê dung túng của các chính quyền cấp tỉnh, ðể rồi có hàng chục nghĩa trang liệt sỹ bị ô tạp vì bị chôn xýõng lợn xýõng bò trong phần mộ. Bởi sự tác động của các ủy ban nhân dân cấp tỉnh nên những bộ xýõng heo xýõng bò kia đã ngang nhiên chiếm một mộ phần khang trang, với những khoản chi phí khổng lồ. Những ai là ngýời ðýợc hýởng lợi trong chiêu bài “ðền õn ðáp nghĩa này”? Cả các “nhà ngoại cảm, tập thể cán bộ ngân hàng CSXH, hay ủy ban nhân dân các tỉnh cũng có tên trong video này? 



 

Ðúng là giữa nói và làm của ngýời Cộng sản luôn trái ngýợc nhau. 38 nãm rồi ngýời thân của chúng tôi ngã xuống sao chẳng thấy "Tự do, ấm no, hạnh phúc” ðâu cả, mà chỉ thấy bạo lực bất công và ðau khổ. Ngay cả những nắm xýõng tàn của thân nhân chúng tôi cũng bị ðánh tráo bằng xýõng ðộng vật vậy thì cái giá trị ðích thực của chủ nghĩa Cộng sản là gì? Kết quả của việc học tập và làm theo tấm gýõng ðạo ðức Hồ Chí Minh là ðây sao? Tôi lại nghĩ nếu xýõng của các liệt sỹ cũng bị đánh tráo vậy thì cái xác của ông Hồ Chí Minh trong lăng Ba Đình liệu có là thật hay không?



 

Cám õn các cán bộ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị và nhóm phóng viên VTV ðã lột trần bộ mặt xảo trá của những kẻ nhân danh lòng nhân ðạo ðể làm những việc vô ðạo ðức, táng tậm lýõng tâm. Không biết Ðảng, Nhà nýớc và Quốc hội cộng sản sẽ trả lời sao ðây với vong linh những ngýời ðã khuất khi mà ngay cả nắm xýõng tàn của họ cũng bị ngýời của ðảng tráo trở ðể ãn?



 

Than õi! Thật buồn ðau cho một dân tộc ðã có quá nhiều ðau thýõng mất mát và giờ ðây khi kẻ thù phýõng bắc ðang lộng hành trên biển ðảo của tổ quốc thân yêu thì ở ðây ngay trên chiến trýờng, nõi mà vết thýõng của ngýời dân vẫn chýa lành thì ngýời ta lại núp bóng ðảng ðể ðào bới, khóet sâu nỗi đau của dân tộc để kiếm tiền.



 

Mời quý độc giả vào xem http://www.youtube.com/watch?v=2QxJiMu1wpc .



 

Thanh hóa ngày 26/10/2013


Nguyễn Trung Tôn
ĐT: 01628387716
 

 

 


VRNs (28.10.2013) – Sài Gòn – “Trong vụ án của ông Khởi và ông Hải nhà cầm quyền ðã tách một vụ án ra để xét xử và 3 vụ án còn lại [chýa xử]. Ðiều này cho thấy, ðây là một sự cân nhắc của họ để thăm dò xem phản ứng của giáo dân cũng nhý của Giáo hội Công giáo ðối với vụ xét xử này nhý thế nào. Nếu nhý, giáo dân cũng nhý Giáo hội Công giáo chấp nhận bản án vô lý đối với ông Khởi và ông Hải thì chắc chắn khi ông Khởi và ông Hải thi hành gần xong bản án của hai ông, thì tòa án tiếp tục ðýa ra xét xử các vụ án tiếp theo và hai ông tiếp tục từng býớc nhận lãnh những bản án vô lý với 3 tội danh còn lại." Luật sý Nguyễn Vãn Ðài sống ở Hà Nội bình luận về kết quả bản án trong phiên tòa sõ thẩm vào ngày 23.10.2013 của ông Nguyễn Vãn Hải và ông Ngô Vãn Khởi, giáo dân giáo xứ Mỹ Yên.

Trong vụ án của ông Khởi và ông Hải cõ quan Cảnh sát ðiều tra – Công an tỉnh Nghệ An tiến hành khởi tố vụ án hình sự 4 tội danh: “gây rối trật tự công cộng”, “bắt giữ ngýời trái pháp luật”, “hủy hoại tài sản" và "cố ý gây thýõng tích”.

Tuy nhiên, trong phiên tòa sõ thẩm vừa qua, nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã tách riêng ra từng vụ án ðể xét xử. “Ðối với các hành vi “bắt giữ ngýời trái pháp luật,” “cố ý gây thýõng tích,” “hủy hoại tài sản,” cõ quan ðiều tra sẽ tách ra để xử lý riêng, do ðó các vật chứng, yêu cầu bồi thýờng sẽ ðýợc xử lý theo vụ án tách ra." Theo Thông tấn xã Việt Nam.

Việc tách riêng từng vụ án ra ðể xử, sẽ gây bất lợi gì cho ông Khởi và ông Hải mà vốn dĩ hai ông vô tội trong vụ án do nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An dàn dựng?

Để hiểu rõ hõn xin mời Quý vị theo dõi cuộc phỏng vấn giữa phóng viên VRNs với Luật sý Nguyễn Vãn Ðài, sống ở Hà nội.

VRNs: Thýa luật sý, luật sý bình luận nhý thế nào về diễn biến phiên tòa cũng nhý kết quả bản án của ông Khởi và ông Hải vào ngày 23.10.2013 vừa qua?

Ls Nguyễn Vãn Ðài: Vào ngày 23.10.2013, tòa án nhân tỉnh Nghệ An đã ðýa vụ án ông Khởi và ông Hải ðem ra xét xử nhýng tòa án không thông báo cho gia đình của hai bị cáo biết, nên khi phiên tòa diễn ra không có sự tham dự của thân nhân [ông Khởi và ông Hải] cũng nhý là không có luật sý [tham gia bào chữa]. Cho nên, ðây là vụ án bất công bởi vì theo quy định pháp luật VN, bị can và bị cáo có quyền có luật sý trong suốt quá trình điều tra cho đến quá trình xét xử nhýng trong vụ án này hoàn toàn không có luật sý ðể bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Khởi và ông Hải.

Kết thúc phiên tòa, tòa tuyên án ông Khởi 7 tháng tù giam và ông Hải 6 tháng tù giam với tội danh "Gây rối trật tự công cộng," vi phạm điểm c, d, khoản 2, Điều 245, Bộ luật Hình sự. Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát ðýa ra truy tố (theo thông tin của nhà cầm quyền) thì khung hình phạt thống nhất là từ 2 nãm – 7 nãm tù giam nhýng nhà cầm quyền ðã tuyên án khung hình phạt cho ông Khởi và ông Hải rất thấp. Do không có nhân chứng tham dự phiên tòa nên không thể ðánh giá ðýợc hết nguyên nhân và lý do thực sự nhý thế nào ðể nhà cầm quyền quyết ðịnh ðýa ra một bản án với mức án thấp nhất nhý vậy. Chỉ có thông tin của nhà cầm quyền ðýa ra cho biết, ông Khởi và ông Hải ðã ăn năn nhận tội nhýng chúng ta không tin các thông tin do nhà cầm quyền ðýa ra.

VRNs: Thýa luật sý, theo TTXVN ðýa tin, “Hội ðồng xét xử quyết ðịnh tuyên phạt ông Ngô Vãn Khởi 7 tháng tù, ông Nguyễn Vãn Hải 6 tháng tù; thời hạn tù của các bị cáo tính từ ngày 27-6-2013. Ðối với các hành vi “bắt giữ ngýời trái pháp luật”, “cố ý gây thýõng tích”, “hủy hoại tài sản”, cõ quan ðiều tra sẽ tách ra ðể xử lý riêng, do ðó các vật chứng, yêu cầu bồi thýờng sẽ ðýợc xử lý theo vụ án tách ra." Vậy thýa luật sý, luật sý nhận xét nhý thế nào về thông tin này?

Ls Nguyễn Vãn Ðài: Ngay từ khi nhà cầm quyền tiến hành bắt ông Khởi và ông Hải, họ ðã vi phạm pháp luật. Họ đã không bắt hai ông theo một thủ tục thông thýờng ðó là phải ðýa hai ông về gia ðình có sự chứng kiến của hàng xóm, tổ trýởng dân phố và nhà cầm quyền ðịa phýõng nhýng ông Khởi và ông Hải đã bị bắt ðang khi hai ông trên ðýờng ði công việc. Mấy ngày sau, nhà cầm quyền thông báo cho gia ðình ông Khởi và ông Hải biết là hai ông đã bị bắt giữ. Cho nên, khi nhà cầm quyền ðýa ra một bản ðiều tra, bản truy tố cho ðến phiên tòa xét xử mà họ ðýa ra 4 tội danh nhýng chỉ xử với một tội danh “gây rối trật tự công cộng" thì ðây là ðiều hết sức bất thýờng.

Cách ðây không lâu, ngýời dân giáo xứ Mỹ Yên ðã phản ứng rất mạnh mẽ về việc bắt giữ ngýời trái pháp luật ðối với ông Khởi và ông Hải và tạo ra một làn sóng cầu nguyện khắp Giáo hội Công giáo trên khắp cả nýớc. Ðây là sự phẫn nộ lớn của ngýời dân với sự hành xử bất chấp pháp luật của nhà cầm quyền. Trong vụ án của ông Khởi và ông Hải nhà cầm quyền ðã tách một vụ án ra ðể xét xử và 3 vụ án còn lại [chýa xử]. Ðiều này cho thấy, ðây là một sự cân nhắc của họ để thăm dò xem phản ứng của giáo dân cũng nhý của Giáo hội Công giáo ðối với vụ xét xử này nhý thế nào. Nếu nhý, giáo dân cũng nhý Giáo hội Công giáo chấp nhận bản án vô lý đối với ông Khởi và ông Hải thì chắc chắn khi ông Khởi và ông Hải thi hành gần xong bản án của hai ông, thì tòa án tiếp tục ðýa ra xét xử các vụ án tiếp theo và hai ông tiếp tục từng býớc nhận lãnh những bản án vô lý với 3 tội danh còn lại.

VRNs: Thýa luật sý, ở câu trýớc luật sý khẳng ðịnh ðây là vụ án bất công với ông Khởi và ông Hải. Vậy ðể bảo vệ quyền lợi cho ông Khởi và ông Hải cũng là ðể tránh tiền lệ oan sai về sau theo luật sý hai ông hoặc rộng hõn là gia ðình hai ông và những ngýời khác cần làm gì?

Ls Nguyễn Vãn Ðài: Với bản án [7 tháng tù giam cho ông Khởi và 6 tháng tù giam cho ông Hải] và việc bắt giữ hai ông ngay từ đầu đã vô lý và bất chấp pháp luật. Vì vậy để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho hai ông, gia đình nên gặp và thuyết phục hai ông chấp nhận thuê luật sý ðể luật sý giám sát quá trình ðiều tra, truy tố và xét xử những tội danh tiếp theo. Nếu nhý cõ quan của Viện kiểm sát cũng nhý của tòa án tỉnh Nghệ An không tiếp tục ðiều tra, truy tố và xét xử 3 tội danh còn lại thì tốt. Nhýng nếu nhà cầm quyền vẫn tiếp tục khởi tố thì khi ðó luật sý sẽ biết ðýợc trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử có ðiều gì khuất tất luật sý sẽ loan tin ra bên ngoài ðể ngýời dân cũng nhý Giáo hội Công giáo và các tổ chức bảo vệ Nhân quyền biết và họ kịp thời lên tiếng bênh vực cho hai ông.

Ðối với trýờng hợp của những ngýời khác ðể bảo vệ quyền lợi cho họ khi họ bị bắt cóc trong hoàn cảnh ðặc biệt nhý vậy mà nhà cầm quyền không thực thi đúng pháp luật thì họ kiên quyết không hợp tác với cõ quan ðiều tra trong mọi hoàn cảnh, cho dù có bị ðe dọa hay bị dụ dỗ bất kỳ điều gì thì họ không có trách nhiệm hợp tác với nhà cầm quyền. Trừ khi nào nhà cầm quyền thông báo cho gia đình của họ biết và họ ðýợc tiếp cận với luật sý trong quá trình ðiều tra, truy tố và xét xử khi ðó luật sý mới bảo vệ ðýợc họ. Bởi vì, một ngýời bị bắt cóc hay bị bắt vì một bất kỳ lý do nào ðó mà ngýời này cứ làm việc với cõ quan ðiều tra và sau khi hồ sõ hoàn tất rồi, thì cho dù luật sý có tài giỏi nhý thế nào ði chãng nữa cũng không bao giờ bảo vệ ðýợc quyền lợi hợp pháp cho họ. Chỉ có họ kiên quyết bảo vệ chính họ cho ðến khi có luật sý bào chữa thì mới phát huy ðýợc tác dụng bảo vệ quyền hợp pháp cho họ.

VRNs: Xin cám õn Luật sý Nguyễn Vãn Ðài.

Vào ngày 22.05.2013, nhiều ngýời dân chứng kiến “một số ngýời lạ mặt” ngang nhiên chặn xe, giữ xe và lục soát hành lý cá nhân của khách hành hýõng ðến tham dự lễ cầu nguyện cho phiên tòa phúc thẩm của các anh Thanh niên Công giáo và Tin Lành ở Nghệ An (23.05.2013), ðýợc tổ chức tại Trại Gáo, thuộc giáo xứ Mỹ Yên, Nghệ An.

Trýớc hành vi trái pháp luật của “những ngýời lạ mặt” này, nhiều ngýời có cả ngýời công giáo và lýõng dân ðã bắt giữ và phát hiện “những ngýời lạ mặt” này chính là công an.

Sau ðó, vào ngày 27.06.2013, ông Khởi và ông Hải bị bắt cóc khi hai ông ðang ði trên ðýờng. 8 ngày sau ðó, công an mới thông báo cho thân nhân ông Khởi và ông Hải biết hai ông bị "khởi tố và bắt tạm giam" với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".

Ðỉnh ðiểm của sự việc hồi ngày 04.09.2013, là cuộc ðàn áp của nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An ðã huy ðộng hõn 3000 cảnh sát cõ động, công an, CSGT, an ninh, dân phòng, ðýợc huy ðộng trang bị súng ống, lựu ðạn cay, dùi cui ðiện, lựu ðạn khói, chó nghiệp vụ… hành hung, ðánh ðập bà con giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, khiến nhiều ngýời bị thýõng nghiêm trọng và ảnh týợng thánh bị đập vỡ…

Sau ðó, các báo ðài của nhà cầm quyền ðã bịa đặt, vu khống và lên án Ðức Cha Nguyễn Thái Hợp cũng nhý các linh mục Ðoàn ðã không hợp tác với nhà cầm quyền ðể giải quyết mọi việc cho ổn thỏa nhýng chính nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã gây khó khãn và khýớc từ các cuộc ðối thoại này.

“Tóm lại, vụ ðàn áp tại Mỹ Yên là do chính quyền tổ chức và trực tiếp chỉ ðạo, nên chính quyền phải chịu toàn bộ trách nhiệm. Các Giám mục, Linh mục, bà con Giáo dân và Nhân dân trong vùng chỉ là nạn nhân của vụ ðàn áp nên cần ðýợc bảo vệ.” Hõn 200 vị, gồm các Linh mục và các Giám mục thuộc linh mục Ðoàn giáo phận Vinh nhấn mạnh.




Huyền Trang, VRNs thực hiện






 

 
Hạn hán, lũ lụt không những do thiên tai mà còn do nhân tai
Gia Minh, biên tập viên RFA, Bangkok
2013-10-27

 


Thủy điện Sông Tranh 2 xả lũ




Courtesy vietpress/tto


Thảm hoạ các hồ chứa thủy ðiện và thủy lợi xả lũ hay bị vỡ gây hại cho ngýời dân sinh sống tại các khu vực hạ du, xảy ra trong thời gian qua lại dấy lên quan ngại cho ngýời dân trong nýớc.
Giới chuyên gia tiếp tục lên tiếng ðể làm sao những tai họa nhý thế không còn xảy ra nữa.





Đánh giá thực tế

Tiến sĩ Trần Nhõn, nguyên thứ trýởng Bộ Thủy Lợi, chủ tịch Hội Thủy Lợi Việt Nam thông qua kinh nghiệm của ông ðýa ra một số ðánh giá liên quan tình trạng thủy ðiện và thủy lợi tại Việt Nam nhý sau:

Vấn ðề thủy ðiện và thủy lợi hằng 60 nãm qua, những qui hoạch về thủy lợi nói chung và thủy ðiện nói riêng ( thực ra từ thủy lợi bao trùm và thủy ðiện là một ngành trong thủy lợi; nhýng ðôi khi dùng từ không ổn vì nýớc sạch cũng thủy lợi, nýớc cho giao thông vận tải cũng là thủy lợi…) thì thủy ðiện ðýợc tiếp cận trên quan ðiểm thị trýờng, có ðầu tý và hoàn vốn nên ngýời ta lao vào kinh doanh. Ðối với thủy ðiện, thýờng những công trình với kết cấu hạ tầng nhý vậy thời gian hoàn vốn phải từ 30-40 nãm; nhýng do cõ chế hiện hành những dự án thủy ðiện nhỏ nhỏ, vừa vừa hiện nay ngýời ta tính ra chỉ ðộ hõn 10 nãm thôi. Do ðó, ngýời ta lao vào bỏ vốn ðầu tý thành ra hõi loạn; chứ trýớc ðây làm thủy ðiện lớn, thủy điện vừa thì có tiến ðộ và nghiên cứu cẩn thận hõn nhýng bây giờ làm ào ào, từ ðó qui hoạch và quản lý không xuể- qui hoạch có vấn đề, thiết kế có vấn đề, xây dựng có vấn đề, quản lý vận hành có vấn ðề. Nhý vậy thủy ðiện là một mặt.

Trýớc ðây làm thủy ðiện lớn, thủy ðiện vừa thì có tiến ðộ và nghiên cứu cẩn thận hõn nhýng bây giờ làm ào ào, từ ðó qui hoạch và quản lý không xuể qui hoạch có vấn đề, thiết kế có vấn đề, xây dựng có vấn đề, quản lý vận hành có vấn đề

Tiến sĩ Trần Nhõn

Thứ hai, những công trình về thủy nông: hồ chứa, týới tiêu… mà hiện nay ngýời ta gọi là thủy lợi thực chất chỉ là công trình thủy nông thôi. Bên thủy nông là bao cấp còn bên thủy ðiện kinh doanh, hạch toán. Thủy nông bao cấp- xin cho nên cũng rất lộn xộn. Hàng hóa nýớc xin cho- bao cấp. Ngành nào mà xin cho- bao cấp thì ngành ðó sẽ lụn bại, ngành nào kinh doanh sẽ phát triển và ðáp ứng yêu cầu phong phú. Thế thì hiện nay có sự lùng nhùng nhý thế nên liên quan ðến tình hình cụ thể ( xả lũ gây ngập cho hạ du). Chuyện ðó liên quan ðến vấn ðề vĩ mô rất lớn mà tôi rất quan tâm, ðó là vấn ðề cõ chế, tổ chức của ngành. Vào ngày 19 tháng 3 năm 2013 tôi có gửi cho ông Nguyễn Thái Bình, bí thý Ban Cán sự Ðảng và bộ trýởng Bộ Nội Vụ về kiến nghị của tôi và tôi nói rõ những yêu cầu về tổ chức của ngành nýớc.










Thủy điện Đakrông III bị vỡ đập năm 2012. Photo Linh Linh/Phapluatxahoi

Ông Nguyễn Thanh Giang, tiến sỹ địa vật lý và vừa qua có bài viết về tình hình thủy điện tại Việt Nam chia xẻ những ðánh giá của ông về thực trạng thủy ðiện tại Việt Nam nhý sau:

Việc xây dựng các ðập, các hồ chứa ðể tạo nên các nhà máy thủy ðiện ở Việt Nam vừa qua ngoài việc thiếu qui hoạch chung nên các công trình thủy điện đó không có mộ lýu lýợng xả ðê duy trì dòng chảy. Và do việc xây hồ chứa chýa quan tâm đến chức năng phòng chống lũ và cấp nýớc cho hạ du nên tạo nên hạn hán, lũ lụt. Do vậy ngýời ta thấy rằng vấn đề hạn hán, lũ lụt hiện nay không phải do thiên tai mà còn do nhân tai. Việc xả lũ trong mùa mýa bão vừa qua càng cho thấy sự quản lý hết sức yếu kém. Nhiều nõi xả lũ không báo trýớc hoặc xả quá sự chịu đựng của dòng chảy khiến xảy ra lụt lội làm không chỉ mất mùa màng, tài sản, ngập lụt nhà cửa mà nhiều chỗ làm chết hằng chục ngýời dân, trong ðó có phụ nữ và trẻ em. Ðó là ðiều hết sức phàn nàn về sự quản lý yếu kém của cán bộ, kể cả tinh thần trách nhiệm ðối với ngýời dân cũng ðáng chê trách.





Vấn ðề an toàn

An toàn là ðiều thýờng ðýợc nói ðến thế nhýng tại Việt Nam, việc thực thi các biện pháp an toàn dýờng nhý cũng hết sức giới hạn. Tiến sĩ Trần Nhõn ðặt vấn đề:
Những hồ chứa thủy lợi là những công trình mà vấn
ðề an toàn là rất quan trọng. Quản lý an toàn của chúng ta hiện nay rất kém nhý ðập vỡ… Vãn hóa an toàn rất kém. Quản lý Nhà nýớc an toàn các công trình rất kém, nên tập trung về một mối là quan trọng.





Đầu mối quản lý

Theo nhý tiến sỹ Trần Nhõn trình bày thì hiện nay có ba bộ đang tham gia quản lý các nguồn nýớc tại Việt Nam. Ông ðề nghị cần phải có một ðầu mối quản lý chung thì mới có thể giải quyết những tồn tại liên quan hiện nay. Ông nói:

Và do việc xây hồ chứa chýa quan tâm ðến chức nãng phòng chống lũ và cấp nýớc cho hạ du nên tạo nên hạn hán, lũ lụt. Do vậy ngýời ta thấy rằng vấn ðề hạn hán, lũ lụt hiện nay không phải do thiên tai mà còn do nhân tai.




TS Nguyễn Thanh Giang

Về ngành nýớc này, tôi nêu vấn ðề ðể giải quyết tồn tại qui hoạch lộn xộn, thi công không có chất lýợng, và quản lý ( kém) thì yêu cầu hiện nay về việc quản lý nguồn nýớc phải qui về một ðầu mối. Hồi nãm 1995, Bộ Thủy Lợi ðýợc nhập vào với Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực Phẩm gọi là Bộ Nông Nghiệp- Phát triển Nông thôn. Đến năm 2001, Quốc hội có nghị quyết tách phần thủy lợi, tài nguyên nýớc sang Bộ Tài Nguyên- Môi trýờng. Trục trặc là dù có chủ trýõng nhý thế, nhýng cán bộ, lực lýợng nhân sự và tài liệu chuyên môn vẫn còn nằm ở Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn, thành ra Bộ Tài Nguyên- Môi trýờng quản lý rất lúng túng.


3 hồ chứa nýớc là hồ Ðồng Ðáng, hồ Thung Cối và hồ Cây Trầu (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) bất ngờ vỡ, gần 1 triệu m3 nýớc ðổ ấp xuống nhấn chìm hõn 1.000 hộ dân (02 tháng 10, 2013)www.baodatviet.vn

Trong những nãm gần ðây, qua rút kinh nghiệm nhý thế, có kiến nghị nên thành lập trở lại một bộ ðại ðể gọi là Bộ Thủy Lợi và Biến Ðổi Khí hậu ðể qui về một đầu mối vấn đề quản lý tổng hợp tài nguyên nýớc, và cán bộ, lực lýợng cũng ðủ sức để quản lý chung. Còn từng bộ có dính líu ðến vấn ðề này nhý Bộ Nông nghiệp làm về thủy nông, Bộ Công Thýõng làm về thủy ðiện, Bộ Xây dựng làm về nýớc sạch, Bộ Du lịch- Thể Thao làm về nýớc cho du lịch…ðó là chuyên ngành, còn bộ tập trung trở lại nắm một ðầu mối chung nhý Bộ Thủy Lợi trýớc ðây phải làm khẩn cấp- SOS.

Tôi ðề nghị với chính phủ, với Quốc hội, với bộ trýởng Bộ Nội Vụ và gửi cho chủ tịch nýớc về vấn ðề này. Tôi cũng ðýợc biết thủ týớng Nguyễn Tấn Dũng và các phó thủ týớng chính phủ ðã thấy vấn ðề này rồi; nhýng do cứ lùng nhùng nên chýa ðýa ra quốc hội ðể biểu quyết lập lại ngành nýớc này.
Ðể lập lại vấn ðề này ðiều ðầu tiên SOS phải lập lại Bộ Thủy Lợi và Biến ðổi khí hậu. Cứ để mỗi bộ nắm một ngành sẽ chồng chéo, bỏ trống nhiều trận ðịa. Vấn ðề lũ, tai họa nhân tạo, lũ… các phýõng tiện truyền thông nói nhiều rồi, tôi chỉ muốn nhấn mạnh về nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân là quản lý tản mạn, tách ra.

Gấp rút xây dựng và triển khai các dự án phát ðiện nãng lýợng Mặt Trời và Gió, tận dụng thế mạnh của ðất nýớc nhiệt ðới với bờ biển dài nhý Việt Nam




TS Nguyễn Thanh Giang

Đối với ý kiến cần có một đầu mối quản lý các công trình thủy ðiện và thủy lợi nhý của ông Trần Nhõn ðýa ra, tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang nêu rõ hõn: Trýớc ðây ðã có Bộ Thủy Lợi, nhýng rồi do sắp xếp lại nên bộ này bị dẹp bỏ đi. Gần đây có ý kiến cho tái lập lại Bộ Thủy Lợi, thậm chí còn có ý kiến cho thành lập Bộ Thủy Ðiện. Theo tôi vấn ðề này cần phải cân nhắc, vì cứ mỗi việc có vấn đề lại phình ra thêm, có một bộ quản lý thì tôi sợ bộ máy quản lý Nhà nýớc sẽ cồng kềnh. Việc thành lập riêng Bộ Thủy Ðiện thì dứt khoát là không ðýợc rồi. Việc thành lập Bộ Thủy Lợi cũng phải nên cân nhắc xem sao. Bây giờ có thể sắp xếp nó vào một tổng cục hay cõ quan gì ðó trong Bộ Tài Nguyên- Môi trýờng cũng có thể ðýợc. Nhýng vấn ðề là phải có chế ðịnh, qui ðịnh chức nãng, quyền hạn thật ðầy ðủ; hoặc phải giao cho họ quyền vừa chi phối, phê chuẩn, vừa giám định.

Trong tổng cục nhý vậy có bộ phận phê chuẩn, bộ phận lập kế hoạch, bộ phận giám ðịnh. Tập trung vào ðầu mối ðó. Nhất là trong việc phê duyệt các dự án thủy ðiện không nên giao hoàn toàn cho các ðịa phýõng dù là dự án nhỏ. Chỉ giao cho các ðịa phýõng, các tỉnh quyền cấp phép và giám ðịnh về mặt kỹ thuật. Nhý ta ðã thấy, việc xảy ra tai họa, việc xảy ra lụt lội, hạn hán, vỡ đập không phải do dự án lớn mà do các dự án nhỏ gây thảm họa không chỉ cho môi trýờng mà còn cho nhân sinh.

Trong bài viết công khai trên mạng của tiến sỹ Nguyễn Thanh Giang về vấn đề thủy điện của Việt Nam, ông đề ra sáu khuyến nghị. Hai trong sáu khuyến nghị đó là công khai hóa các dự án thủy ðiện, mở rộng dân chủ trong việc tiếp thu các ý kiến liên quan ðến kế hoạch phát triển thủy ðiện nói chung và cho mỗi dự án nói riêng. Tiếp nữa là gấp rút xây dựng và triển khai các dự án phát ðiện nãng lýợng Mặt Trời và Gió, tận dụng thế mạnh của ðất nýớc nhiệt ðới với bờ biển dài nhý Việt Nam.

Tạp chí Khoa học- Môi trýờng kỳ này tạm dừng tại ðây. Hẹn gặp lại quí thính giả và các bạn trong chuyên mục Khoa học- Môi Trýờng ký tới cũng vào giờ này trên làn sóng phát thanh của Ðài Á Châu Tự Do.





Tin, bài liên quan





 

 

 
“Lýõng y nhý từ mẫu” ở VN giờ ra sao?
Thanh Quang, phóng viên RFA
2013-10-25

 


Bệnh Viện Bạch Mai, Hà Nội, ảnh minh họa chụp trýớc ðây.




Courtesy yduoc365

 

Trong mấy ngày nay, vụ một bác sĩ thuộc Bệnh Viện Bạch Mai, Hà Nội, làm chết bệnh nhân tại thẩm mỹ viện tý của ông ta rồi vứt xác nạn nhân xuống sông khiến chấn ðộng dý luận. Vấn ðề cần ðýợc nêu lên là y ðức, và cả ðạo đức toàn xã hội Việt Nam, hiện ra sao?





Kiểu“độc nhất vô nhị”

Hôm 19 tháng 10 vừa rồi, BS Nguyễn Mạnh Týờng, chủ nhân thẩm mỹ viện Cát Týờng ở Hà Nội, giải phẩu thẩm mỹ làm chết bệnh nhân Lê Thị Thanh Huyền rồi vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng để phi tang.

Giữa lúc công luận phản ứng mạnh mẽ, có ý kiến tin rằng vụ này chỉ là trýờng hợp ngoại lệ, kiểu“ðộc nhất vô nhị” mà thôi.

Tại Việt Nam bây giờ, ngay ngành y – ngành ðýợc ví nhý “Ngýời Mẹ Hiền” – giờ cũng đã trở nên tàn nhẫn và độc ác với ngay đồng loại của mình.
-MS Nguyễn Trung Tôn

Nhýng vấn ðề là trong thời gian gần ðây, ngýời dân trong nýớc ngày càng báo ðộng về nhiều sai phạm, tiêu cực trong ngành y – diễn ra trong chiều hýớng vô cảm, tắc trách, kỳ thị, thậm chí xem thýờng nhân mạng. Nhiều bệnh nhân than phiền y ðức trong nýớc hiện giờ xuống cấp trầm trọng, y giới, ngoài “sai sót về chuyên môn”, thýờng không thể hiện tinh thần “lýõng y nhý từ mẫu”, ðó là chýa kể “vãn hóa phong bì" nhan nhản trong các bệnh viện vì nếu thân nhân nuôi bệnh thiếu sự “bôi trõn” ðó, bệnh nhân gặp nhiều khó khãn, nhất là họ lo cho tính mạng ngýời thân ðang trong tình trạng "chỉ mành treo chuông".

Từ Hà Nội, cụ Lê Hiền Ðức, từng ðýợc thế giới trao giải thýởng “Liêm chính” và vinh danh chống tham nhũng, báo ðộng:




BS Nguyễn Mạnh Týờng, chủ nhân thẩm mỹ viện Cát Týờng ở Hà Nội bị công an bắt hôm 22 tháng 10. Courtesy 24h.

“Tôi vô cùng bức xúc. Bây giờ ðạo ðức, y ðức  xuống cấp quá rồi. Tinh thần trách nhiệm, ðạo ðức của ngành y nó thế nào rồi? Cái ngành y ðang xuống cấp một cách kinh khủng. Và phải nói lỗi một phần lớn là ở Bộ trýởng Bộ Y tế, chẳng có trình độ, không có giáo dục y đức gì cả."

Từ Thanh Hóa, MS Nguyễn Trung Tôn lýu ý rằng lâu nay, câu “Lýõng y nhý từ mẫu” gắn liền với ngành y. Nhýng trên thực tế tại Việt Nam, trong những nãm gần ðây, nhiều sự kiện liên quan ðến vấn ðề y ðức gần nhý liên tục xảy ra:

“Đặc biệt chỉ trong vòng tháng 10 này thôi, cả sản phụ chết ở Thanh Hóa. Rồi tới chuyện ông BS Nguyễn Mạnh Týờng dù không có giấy phép hành nghề thẩm mỹ nhýng vẫn hành nghề lén lút – mà thực ra là giữa thanh thiên bạch nhật. Nhýng nếu không có sự kiện bệnh nhân của ông ta chết và bị vứt xác xuống sông và sự kiện này không ðýợc khui ra thì phòng thẩm mỹ của ông ta vẫn còn tồn tại. Và vụ này là dấu hiệu cho thấy y ðức ở Việt Nam ngày nay ðã xuống cấp đến mức báo động – chẳng còn có thể gọi là y ðức ðýợc nữa! Tại Việt Nam bây giờ, ngay ngành y – ngành ðýợc ví nhý “Ngýời Mẹ Hiền” – giờ cũng đã trở nên tàn nhẫn và ðộc ác với ngay ðồng loại của mình."





Tất cả ðýợc tính bằng tiền

Cụ Lê Hiền Ðức nhân tiện ði vào chi tiết hõn, nhắc ðến trýờng hợp 3 cháu nhỏ ở Quảng Trị tim vaccine, nhýng “rút mũi kim ra chết luôn”; còn ở bệnh viện Hoài Ðức thì "nhân bản": khi bệnh viện lấy máu để xét nghiệm cho bệnh nhân thì không làm xét nghiệm mà lại dùng kết quả xét nghiệm của bệnh nhân khác – "hàng mấy nghìn ca nhân bản nhý thế”; rồi cũng trong hàng mấy nghìn ca,Viện Mắt Hà Nội ðã tráo đổi thủy tinh thể có giá rẻ hõn.

Khi vào phòng cấp cứu, anh bác sĩ nhìn thấy tôi, nói một câu rất lạnh lùng, “Bác õi, bác ði về ði, thứ Hai ðến nhé”.
- Cụ Lê Hiền
Đức

Vẫn theo cụ Lê Hiền Ðức, dịch nhầy dùng ðể thay thủy tinh thể, ðáng lẽ ra của Mỹ và một ngýời ðýợc dùng 2 ống dịch nhầy, thì lại sử dụng một ống dịch nhầy của Ấn Ðộ cho 4 bệnh nhân cùng chung một lọ và chung kim tiêm, không thử HIV, không thử viêm gan B. Rồi mẹ con sản phủ ở Thanh Hóa nhý vừa nói đã tới ngày sinh nở, cần thiết mổ, nhýng bệnh nhân kêu cứu thì không ðýợc ðáp ứng, không ðýợc mổ kịp thời. Hậu quả là hai mẹ con này chết vì bác sĩ, y tá không có tinh thần trách nhiệm. Và cách ðây mấy ngày xảy ra vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Týờng ném xác bệnh nhân xuống dòng sông nhý vừa nói. Cụ Lê Hiền Ðức nhân tiện kể lại chính trýờng hợp của cụ:



“Tôi đã 82 tuổi rồi. Hôm ấy ðang ðêm thứ Bảy, tôi bị ðau khắp ngýời, không cựa nỗi nữa. Con tôi bế lên ô tô rồi bế xuống ðặt tôi vào xe lãn và ðýa vào phòng cấp cứu. Mà trýớc khi ðến bệnh viện tôi ðã nhờ gọi điện cho giám đốc bệnh viện, hỏi rồi. Nhýng khi vào phòng cấp cứu, anh bác sĩ nhìn thấy tôi, nói một câu rất lạnh lùng, “Bác õi, bác ði về ði, thứ Hai ðến nhé”!

Theo MS Nguyễn Trung Tôn, dù dýới khẩu hiệu “Lýõng y nhý từ mẫu”, nhýng ở Việt Nam hiện giờ, thực chất, tất cả phải ðýợc tính bằng tiền; ðồng tiền ðang hạ thấp lýõng tâm con ngýời Việt Nam, ðặc biệt trong ngành y. Mà không phải ðạo ðức trong ngành y ðang là vấn ðề, mà ðạo ðức nói chung trong toàn xã hội cũng trên ðà sa sút ðáng ngại. MS Nguyễn Trung Tôn nhận xét:



"Tình trạng ðạo ðức ở Việt Nam hiện nay không riêng gì ở ngành y, mà trong toàn xã hội, hiện ở mức ðáng báo ðộng! Có hai nguyên nhân có thể khiến tình trạng đạo đức trong xã hội Việt Nam xuống cấp nhý vậy, ðó là nó bị ảnh hýởng trực tiếp bởi nền giáo dục Việt Nam, và bởi nền kinh tế thị trýờng ðịnh hýớng XHCN nửa vời khiến ngýời ta býớc ði những “býớc chân khập khiễng”. Nó ðẩy con ngýời ta ðến tham vọng và ðánh mất ði lýõng tâm ðạo ðức, ðặc biệt là dýới sự lãnh ðạo của ðảng CS, các cuộc phát ðộng “học tập và làm theo tấm gýõng của Hồ Chí Minh”. Dýới sự cai trị của ðảng CS, ngýời ta có thể làm bất cứ ðiều gì chỉ vì tiền, vì quyền, vì ðịa vị, hầu kiếm thật nhiều tiền ðể cùng một mục ðích là xây dựng “thiên ðàng XHCN” cho chính ðảng của họ mà thôi.”

Nếu ngày xýa, tiên sinh Trần Tế Xýõng than cho ðạo ðức xã hội suy ðồi, rằng “Nhà kia lỗi ðạo, con khinh bố, mụ nọ chanh chua, vợ chửi chồng”, thì xã hội Việt Nam ngày nay, theo nhận xét của TS Nguyễn Xuân Diện, "Những vụ giết ngýời, cýớp của ngày càng táo bạo, kẻ thủ ác tuổi ðời ngày càng trẻ và cách thức giết ngýời càng ngày càng dã man, ðộc ác, quyết liệt hõn”.





__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link