Wednesday, October 30, 2013

Văn Hóa Nhắm Mắt


From: "
To:
Sent: Wednesday, October 30, 2013 4:44 AM
Subject: dong rac Houston

 

Văn Hóa Nhắm Mắt

Nguyễn đạt Thịnh

Đứng giữa đống rác, bịt mũi bằng một cái khăn thấm dầu thơm, và nhắm mắt lại để tưởng mình đang đứng giữa chợ hoa là thái độ của một số người Ấn tại Mumbai và một số người Việt tại Houston.

Hai ký giả Ellen Barry và Mansi Choksi vừa viết về câu chuyện "văn hóa nhắm mắt" trên tờ The New York Times ngày thứ Bẩy 26 tháng Mười; họ kể lại, 4 người đàn ông đang ngồi đánh bài với nhau vào lúc 5 rưỡi chiều thứ Năm 10/24, thì điện thoại cell reo trong túi anh Mohammed Kasim Sheikh.

Nghe điện thoại xong, anh rời chiếu bạc, thản nhiên tuyên bố, "tao đi săn"; một tay bạc thứ nhì đứng dạy theo anh. "Con nai" lọt vào bẫy là một nữ phóng viên nhiếp ảnh 22 tuổi. Bọn thợ săn gồm 5 người đàn ông vóc dáng, diện mạo bình thường, chung chung như mọi người Ấn khác.

Cô phóng viên vùng vẫy, chống cự trong lúc một hung thủ làm tình với cô, và 4 tên kia thích thú lấy điện thoại cell ra quay phim, chụp hình cảnh bạo dâm. Sau vài tiếng đồng hồ thỏa mãn trong tội ác đại hình, 5 thủ phạm ai về nhà nấy, bình thản ăn bữa cơm chiều trong gia đình như không có gì xẩy ra cả.

Tác giả viết, "họ không bận tâm gì, không lo lắng; nhiều nạn nhân trước đã câm nín, thì cô phóng viên này cũng sẽ không thưa gửi gì." Họ đã sử dụng cùng một địa điểm đó để hiếp dâm 4 thiếu phụ trước. Bài báo mang tên GANG RAPE IN INDIA, ROUTINE AND INVISIBLE (Bề hội đồng tại Ấn Độ, chuyện không ai thấy nhưng xẩy ra thường ngày).

Những phiên tòa xử bọn hiếp dâm tại Mumbai cũng không được mấy người chiếu cố, họ coi tội hiếp dâm thông thường như tội trộm cắp, trong phiên xử không có cảnh phóng viên truyền thông săn tin, chụp hình, quay phim; ngay cả việc một thiếu phụ cùng đi với tình nhân trên xe bus bị hiếp dâm tập thể trong lúc chiếc bus chạy quanh thành phố, anh tình nhân bị đánh gục, hãm hiếp xong bọn hung thủ lấy cây đâm vào âm hộ cô đến mức không cứu chữa được nữa; cô chết, mặc dù cô đã được đưa sang Tân Gia Ba, nơi có những bệnh viện tăm tiếng. Cái chết của cô cũng không đưa đến một thay đổi nào trong guồng máy hành chánh, hay chính trị.

Đứng giữa đống rác, người ta không thấy mùi rác là hôi thối nữa; và đó là thảm cảnh của cộng đồng người Việt tại Houston từ 7 năm nay. Cộng Đồng do một nhóm người thao túng; tiền bạc, bầu cử, sinh hoạt, đều nằm trong tay một nhúm nhỏ quyết định bất chấp mọi phản đối. Thành viên cộng đồng chia thành 2 nhóm, cãi lẩy và đưa nhau ra tòa.

Đống rác được khui tung lên trưa thứ Bẩy 26 tháng Mười 2013 trong cuộc tranh luận giữa 2 liên danh ứng cử vào chức vụ điều hành Cộng Đồng. Liên danh thứ nhất -với danh xưng Đoàn Kết- do ông Đào Văn Thảo (đông y sĩ Cảnh Thiên) làm thụ ủy; thụ ủy liên danh thứ nhì -tự xưng là HỢP NHẤT- do luật sư Phan Quốc Cường lèo lái.

Ông Thảo là một nhân vật tên tuổi, có tư cách, rất hòa nhã và đứng đắn; luật sư Cường còn trẻ, nhưng đã có thành tích phục vụ cộng đồng người Việt Nam trên 10 năm.

Mặc dù danh xưng của 2 liên danh -ĐOÀN KẾT và HỢP NHẤT- mang ý nghĩa tương đương, nhưng khác biệt rất rõ ngay trong buổi tranh luận đầu tiên. Một thí dụ: nhận định về ngôi nhà hiện được dùng làm trụ sở Cộng Đồng, ông Thảo gọi đó là "ngôi nhà của Cộng Đồng", ông cho biết vì mua "ngôi nhà" này mà Cộng Đồng đang thiếu trên $300,000 tiền nợ. Số tiền này ông Thảo hứa sẽ trang trải nhanh chóng NẾU đắc cử.

Ông Cường mô tả "ngôi nhà của Cộng Đồng" hiện vắng tanh, cư dân Houston gốc Việt không mấy người muốn giây vào một tổ chức nhiều tai tiếng. Ông còn nói "ngôi nhà" tọa lạc trên một khu vực mà chính người địa phương cũng không thấy là an ninh, nhất là ban đêm.

Phía sau "ngôi nhà" là nhiều đống rác, nhìn qua đã thấy vô số kim chích ma túy, và bao cao su hành lạc. Ông hứa nếu đắc cử liên danh HỢP NHẤT sẽ tìm cách thanh toán "ngôi nhà" và tìm chỗ khác khang trang hơn, sạch sẽ và an ninh hơn để làm trụ sở Cộng Đồng.

Phiên "đì bệt" được tổ chức tại Baby Club, do ông Đức Đầu Bạc điều khiển; ngày hôm sau, liên danh ĐOÀN KẾT ra mắt cũng tại địa điểm này vào lúc 1 giờ trưa. Ông Đức Đầu Bạc lên máy vi âm vận động cử tri bầu cho liên danh này.

Cử tọa trên dưới 200 người, ban tổ chức mướn 2 người an ninh dân sự (security guard) ngoài một số nhân vật liên quan đến tổ chức Cộng Đồng ngồi lẫn vào với khán giả.

Chương trình gồm có phần giới thiệu thành viên của liên danh và ca nhạc; nhiều người trong thành phần khán giả viết thắc mắc và đề nghị của họ đưa lên cho ban tổ chức, nhưng mãi đến phút chót vẫn không nghe đả động gì đến.

Một số khán giả đứng dạy ra về thì có tiếng quát rất lớn: "tôi phản đối sự hiện diện của một số thành viên liên danh ĐOÀN KẾT có thành tích thân Cộng Sản." Vị khán giả lên tiếng phản đối là cụ LÊ BÁ THẮNG, 89 tuổi, xê dịch bằng gậy walker.

 


cụ LÊ BÁ THẮNG, 89 tuổi

Ngay nửa phút sau 2 nhân viên an ninh dân sự tiến lại nắm cánh tay cụ Thắng lôi ra; một số khán giả can thiệp không cho đối xử thô bạo với một cụ cao niên. Một người bảo anh an ninh gốc Việt không được tàn nhẫn với ông cụ tật nguyền. Anh này trả lời là anh được thuê mướn để bảo vệ trật tự.

Tuy nhiên vì quá đông người phản đối nên ban tổ chức đã cho cụ Thắng được ngồi lại, và bắt đầu đọc những thắc mắc của cử tọa để ông Thảo giải thích.

Ban tổ chức đọc tờ giấy tôi viết cho họ:

Thưa ông Thụ Ủy

Liên Danh Đoàn Kết

Tôi là ký giả Nguyễn đạt Thịnh, xin ông cho tôi được đặt một câu hỏi gồm 3 phần:

Phần thứ nhất: Ông có nghe, có đọc, hoặc có biết về việc ông Đức Đầu Bạc tiếp đón và ngồi chụp hình với phái đoàn Việt Cộng khi phái đoàn này đến Houston không?

Phần thứ nhì: Ông có thấy việc ông đứng chung một sân khấu với ông Đức Đầu Bạc để cúi đầu mặc niệm, tưởng nhớ những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tử trận trong lúc chiến đấu bảo vệ lãnh thổ, là việc làm mâu thuẫn không?

Phần thứ ba:  Xin ông cho đồng bào Houston và những vùng phụ cận biết quan điểm của quý Liên Danh đối với thái độ thân Việt Cộng của nghị viên AL HOÀNG.

Ông Thảo trả lời phần thứ nhất là ông có nghe việc ông Đức Đầu Bạc tiếp đón phái đoàn Việt Cộng đến Houston, nhưng ông không thấy; và nghe không bằng thấy.

Phần thứ nhì ông Thảo nói ông thấy việc ông -một cựu sĩ quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa- đứng chung với ông Đức Đầu Bạc, một người có thành tích thân cộng, tưởng niệm anh linh những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa tử trận trong cuộc chiến tranh chống Cộng Sản xâm lược bảo vệ quê hương không có gì mâu thuẫn cả, nếu ông Đức Đầu Bạc đã chiêu hồi.

Trả lời phần thứ ba, ông Thảo nói việc làm của ông Al Hoàng là trách nhiệm của ông Hoàng.

 

Cùng ngày Chúa Nhật, liên danh HỢP NHẤT ra mắt tại nhà hàng Ocean Palace, với một số khán giả đông gấp đôi. Nha sĩ Chu Văn Cương giới thiệu 10 thành viên của liên danh giữa những bài đồng ca được cả những nghệ sĩ đứng trên sân khấu lẫn 300 khán giả ngồi dưới cùng hát.

Không khí hứng khởi đến độ ký giả lão thành Lê Phú Nhuận lên micro tâm sự, "chứng kiến cảnh giới trẻ đứng ra nhận lãnh trách nhiệm, anh em thế hệ lão niên chúng tôi đã có thể yên lòng nhắm mắt ra đi."

Phóng viên Michael Hòa hỉnh hỉnh mũi, nói đùa, "hết thúi mùi đống rác rồi."

Nguyễn đạt Thịnh

 

 

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official 30/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link