Wednesday, October 30, 2013

Người Duy Ngô Nhĩ bị nghi là thủ phạm tông xe vào Thiên An Môn


 

TRUNG QUỐC - 

Bài đăng : Thứ ba 29 Tháng Mười 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 29 Tháng Mười 2013

 

Người Duy Ngô Nhĩ bị nghi là thủ phạm tông xe vào Thiên An Môn


(DR)

(DR)

Mai Vân  RFI


Từ hôm qua, 28/10/2013, công an và giới điều tra tại Bắc Kinh đã phải khẩn trương dò tìm manh mối một « vụ » được chính quyền đánh giá là « nghiêm trọng ». Đó là vụ chiếc xe lao vào đám đông trên quảng trường Thiên An Môn trước khi bốc cháy và đâm vào một rào cản, khiến cho 5 người chết và 38 người bị thương.


Hướng điều tra đang tập trung vào các thành phần đấu tranh người Duy Ngô Nhĩ vùng Tân Cương. Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde ghi nhận :

« Một thông báo truy tầm đã được gởi đến các khách sạn ở Bắc Kinh ngay từ hôm qua. Chúng tôi đã đọc thấy văn bản này vào sáng nay tại một khách sạn. Tài liệu nêu tên hai nghi phạm có âm hưởng Duy Ngô Nhĩ, đều có giấy phép cư trú tại Hòa Điền và tại Lukchun, thành phố thuộc tỉnh Tân Cương, nơi đã có ít nhất 35 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương vào tháng Sáu vừa qua, trong một vụ tấn công bằng giáo mác vào một đồn công an cũng như nhiều cơ quan chính quyền.

Thông báo truy tầm như cho thấy là một số vụ khủng bố khác có thể là đang được chuẩn bị khi viết rằng : « Một chiếc xe jeep màu sáng đăng ký ở Tân Cương cũng đang được tìm kiếm ( ... ). Để ngăn chặn mọi âm mưu tấn công khác của những kẻ bị tình nghi cũng như của chiếc xe khả nghi, chính quyền yêu cầu tất cả các khách sạn trong thành phố kiểm tra số khách đến từ ngày mùng 01 Tháng Mười . Yêu cầu kiểm tra xe cộ mà khách mang đến, và xe đậu bên ngoài khách sạn. »

Hiện giờ, chỉ có các tờ báo tiếng Anh như là Global Times, hay chương trình Anh ngữ của đài truyền hình CCTV là nói đến hai kẻ tình nghi tại Tân Cương. Không một phương tiện truyền thông nào khác bằng tiếng Hoa đã nêu lên điều này. Duy nhất có bài xã luận trên tờ Nhân dân Nhật báo là nói qua về sự cố nghiêm trọng hôm qua khi kêu gọi : « Đừng chính trị hóa Quảng trường Thiên An Môn ».

Về phần cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ, tâm trạng chung vào hôm nay là hết sức quan ngại. Trên trang web Uighurbiz , nhà trí thức người Duy Ngô Nhĩ Ilham Toti nhận xét : « Chúng ta không có bằng chứng là người Duy Ngô Nhĩ đã thực hiện điều này ( ... ). Nhưng chúng ta không thể loại trừ khả năng một vài người Duy Ngô Nhĩ đã đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình bằng phương pháp cực đoan (…). Chúng ta hy vọng rằng chính quyền sẽ không tăng cường áp lực (tại Tân Cương) và phá vỡ sự hài hòa... ».



__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin cuối ngày26/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link