Phải
chăng VTV là công của của Nhóm Lợi Ích?
Nguyễn
Đình Ấm
Buổi thời sự 19 h ngày 22/11/2013 tôi vô tình lướt qua VTV1 thấy phóng
sự “Xây sân bay Long Thành rẻ hơn mở rộng Tân Sơn Nhất” ngụ ý tất yếu phải xây
sân bay Long Thành.
Đây là một phóng sự được đầu tư lớn, dàn dựng rất bài bản, tốn
kém. Những nhân vật trong phóng sự đủ các thành phần, rất “khách quan” như lãnh
đạo Bộ Giao thông vận tải, ngành HKVN (Hội khoa học HK), lãnh đạo sân bay Tân
Sơn Nhất, doanh nhân nước ngoài Hiorlnnd. Để hẹn gặp, phỏng vấn đủ các nhân vật
này ở hai miền cách nhau cả hơn ngàn km là rất công phu, tốn kém. Có vẻ như tất
cả chỉ nhằm khuất phục dư luận đang sôi sục: Không nên xây sân bay Long Thành
lúc này mà hủy dự án sân golf cải tạo sân bay TSN để đỡ tốn kém tiền dân, khỏi
mất “thương hiệu vàng” của nó…
Để thuyết phục dư luận phải xây sân bay Long Thành, VTV trích ý
kiến các nhân vật đưa ra các thông tin số liệu mập mờ và lảng tránh những vấn đề
cốt lõi nhất mà nhân dân, cử tri TP Hồ Chí Minh, những lão thành tâm huyết đang
sôi sục.
- Đó là vấn đề tiết kiệm: VTV đưa ra con số nếu mở rộng TSN
thì nhà nước phải chi 9,4 tỷ USD trong khi xây Long Thành chỉ mất 7,7 tỷ USD
chủ yếu là đền bù giải tỏa mặt bằng. Đây là con số vô căn cứ. Theo số liệu điều tra, quy hoạch của cục HKVN
năm 2010 thì diện tích sân bay TSN là 1.150 ha. VTV nói TSN chỉ có hơn 800 ha
là sai hoàn toàn. Phải chăng “nhóm lợi
ích” báo cáo sai hoặc không tính 157 ha đang làm sân golf vào TSN? Ai có quyền
cắt 157 ha kia ra khỏi khu vực đất quốc phòng? Nếu thế, với 1.150 ha TSN không
phải giải tỏa một mét đất nào mà vẫn có sân bay công suất 40-70,80 triệu
khách/năm. Hãy xem, sân bay Check Lap Kok (mới xây thay cho sân bay Kai
Tak) của Hongkong cũng có diện tích xấp xỉ TSN (1.200 ha) nhưng họ làm được sân
bay công suất hiện tại 45 triệu khách/năm và có thể tăng lên 80 triệu
khách/năm. Như vậy nếu cải tạo TSN lên 40-50 triệu khách/năm thì có cần phải
chi cho GPMB số tiền lớn đến mức ấy hay không?
- TSN quá tải: Đúng, TSN quá tải từ năm 2005 kể cả sân đỗ và nhà
ga hành khách. Năm 2008 TSN đưa nhà ga HK mới công suất hơn 10 triệu khách vào
khai thác thì chỉ tồn tại quá tải sân đỗ. Từ năm 2007 chính phủ đã đồng ý cho
TSN quy hoạch thêm 30 ha sang phía đất quân sự nhàn rỗi để làm 30 chỗ đỗ nhưng
không thành. Từ đó nhiều chuyến bay đến TSN phải bay vòng chờ, nhiều hãng nước
ngoài đã bỏ đi transit ở nước khác. Những khi nhiều chuyến bay hạ cánh, TSN vẫn
phải thuê chỗ đỗ bên quân sự. Tuy nhiên, trong phóng sự VTV chỉ nói TSN quá tải
chung chung là một cách để khán giả hiểu lầm. Việc VTV nói “quy hoạch TSN trước
kia cho công suất chỉ gần chục triệu khách nay đã 20 triệu khách” (gần gấp 2
lần) nên quá tải là không đúng. Để đầu tư có hiệu quả, xây dựng sân bay bao giờ
người ta cũng chia ra từng giai đoạn theo tăng trưởng khách như: Nhà ga T (terminal)
1,2,3… Không có chuyện trước kia sân bay chỉ thiết kế mấy triệu nay mấy triệu…
Nay TSN quá tải sân đỗ thì xây thêm, bao giờ nhà ga hiện thời chật thì lại làm
thêm một “T” nữa… TSN với 1.150 ha đủ diện tích để xây thêm hạ tầng công
suất đến 40-70, 80 triệu khách/năm…
- “Không thể để sân bay trong nội thành, ảnh hưởng đến đời sống
nhân dân”: Đây là ý kiến ông Trần Quang Châu (Hội khoa học HK) cũng rất mơ hồ,
không khách quan. Tất nhiên sân bay hoặc bất cứ hoạt động nào gây ra tiếng ồn,
thải ra khí độc cũng “ảnh hưởng đến đời sống nhân dân” nhưng sân bay cũng không
thể để quá xa thành phố vì càng xa càng tốn thời gian đi lại, nhiên liệu và
thải ra môi trường chung càng nhiều khí độc nên người ta thường xây dựng sân
bay cách thành phố 20- 30 km là tối ưu. Tuy nhiên, nhiều sân bay do hoàn cảnh
cụ thể (hạn chế về địa hình, bị dân cư bao vây, hoàn cảnh kinh tế chưa cho
phép, nhu cầu tăng trưởng khách chưa cấp bách…) việc sân bay nằm sát với thành
phố như TSN vẫn tồn tại, như sân bay Check Lap Kok (Hongkong), Haneda
(Tokyo-Nhật)… TSN rõ ràng cũng “ảnh hưởng không tốt với đời sống người dân”
nhưng còn máy bay quân sự và sân golf thì sao không thấy các nhân vật đáng kính
và VTV nhắc đến trong khi tiếng ồn và khí thải máy bay quân sự cao hơn nhiều
lần một máy bay dân dụng cùng công suất, sân golf dùng rất nhiều hóa chất ô nhiễm
môi trường đất, nước, còn nguy hiểm khí thải trên không (?).
- IATA (tổ chức vận tải HK quốc tế) và doanh nhân châu Âu
đều có ý kiến ủng hộ Long Thành… Nhà đầu tư nào không muốn nước khác có dự
án lớn để đầu tư? Nhà nước Nhật đang tháo dỡ, giảm dần, tiến đến xóa sổ điện
hạt nhân nhưng doanh nhân họ lại động viên VN xây điện hạt nhân. Những năm
trước đây, báo chí (nhất là VTV) doanh nhân nước ngoài… đã từng ca ngợi hướng
đi, thành tựu của Vinashin lên tận mây xanh đấy thôi…
Đặc biệt, có một vấn đề mà nhân dân cả nước, cử tri TP Hồ Chí
Minh, công luận bức xúc nhất, là tại sao TSN không có đất mở rộng sân đỗ máy bay, không có đất
cho sân bay để mở mang thì lại có 157 ha làm sân golf trái luật thì không thấy
nhân vật nào nói tới? Phải chăng đây mới là
cốt lõi vấn đề chuyển TSN về Long Thành?
Theo tôi, về lâu dài có thể vẫn phải xây dựng sân bay Long Thành thay cho TSN, nhưng không phải là lúc này, khi TSN vẫn có khả năng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng khách, nền kinh tế đất nước, đời sống dân ta đang rất khó khăn… Đặc biệt nếu TSN chuyển đi thì đất của TSN không nên làm căn cứ quân sự, đặc biệt không thể để làm sân golf, trong khi thành phố khổng lồ này rất thiếu các công trình công cộng như quảng trường, công viên, sân bay thể thao, sân bay cấp cứu… mà bất cứ thành phố hiện đại nào cũng phải có.
Theo tôi, về lâu dài có thể vẫn phải xây dựng sân bay Long Thành thay cho TSN, nhưng không phải là lúc này, khi TSN vẫn có khả năng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng khách, nền kinh tế đất nước, đời sống dân ta đang rất khó khăn… Đặc biệt nếu TSN chuyển đi thì đất của TSN không nên làm căn cứ quân sự, đặc biệt không thể để làm sân golf, trong khi thành phố khổng lồ này rất thiếu các công trình công cộng như quảng trường, công viên, sân bay thể thao, sân bay cấp cứu… mà bất cứ thành phố hiện đại nào cũng phải có.
Tôi chỉ là nhà báo hạng “tép” nhưng cũng hiểu rằng, khi viết bài,
làm phóng sự phải có phân tích độc lập không chỉ copy mù quáng ý kiến của
cơ sở. VTV càng không thể vô tình đưa ra những thông tin sai sự thật, thiếu
khách quan và vô lý trong khi quốc hội đang họp như thế.
Phải
chăng VTV là công cụ của nhóm lợi ích?
N.Đ.A.
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment