Thursday, November 28, 2013

Lập Hội đồng thúc đẩy nhân quyền ở Việt Nam để chấm dứt việc đánh tráo khái niệm


 

VIỆT NAM - 

Bài đăng : Thứ tư 27 Tháng Mười Một 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 27 Tháng Mười Một 2013

 

Lp Hi đng thúc đy nhân quyn Vit Nam đ chm dt vic đánh tráo khái nim


Lễ thắp nến kỷ niệm 60 năm ngày ra đời bản Tuyên ngôn Nhân quyền Liên hiệp quốc vào năm 2008 - Reuters

Lễ thắp nến kỷ niệm 60 năm ngày ra đời bản Tuyên ngôn Nhân quyền Liên hiệp quốc vào năm 2008 - Reuters

Thy My


Hôm nay 27/11/2013 bn mươi nhân sĩ trí thc ti Thành ph H Chí Minh đã công b bn kiến ngh lên Ch tch nước, Ch tch Quc hi và Th tướng Vit Nam. Kiến ngh này đ xut vic cho thành lp các hi đng thúc đy nhân quyn, vi mc đích ph biến và thc thi các quyn cơ bn ca công dân.


RFI Vit ng đã phng vn giáo sư Tương Lai ti Thành ph H Chí Minh, mt nhân sĩ ký tên trong bn kiến ngh.

RFI : Kính chào giáo sư Tương Lai, xin giáo sư vui lòng cho biết vì sao các nhân sĩ trí thc Saigon đưa ra kiến ngh t chc hi đng thúc đy nhân quyn ?

Giáo sư Tương Lai - TP Hồ Chí Minh
 
27/11/2013
by Thụy My
 
More
 
 

Giáo sư Tương Lai : Chúng tôi có kiến ngh vi Nhà nước t chc Hi đng thúc đy nhân quyn vì vic Vit Nam được bu vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc – mt trong hai hi đng có tiếng nói rt quyết đnh Liên Hip Quc là Hi đng Bo an và Hi đng Nhân quyn – phi nói rng đây là mt cơ hi đ Vit Nam hòa nhp vi thế gii.

Vì sao nói thế ? Trong khái nim v nhân quyn, thì trước đây mi ln phn bác nhng thông tin ca các lãnh đo thế gii, ca truyn thông thế gii nói Vit Nam vi phm nhân quyn, thường nhà cm quyn Vit Nam và các phương tin truyn thông chính thc ca Nhà nước luôn luôn nói là mi nước có mt tiêu chun, và tùy theo đc đim ca mi nước mà vn dng vn đ nhân quyn ! Và người ta nói vic ln nht là gii phóng dân tc, giành li đc lp v.v…

Thc ra đy là mt cách đánh tráo khái nim ! Bi vì vn đ nhân quyn là mt trong nhng đòi hi rt cp bách ca không phi ch Vit Nam mà ca thế gii hin đi. Cuc đu tranh trên thế gii đ gii phóng con người là mt cuc đu tranh trường kỳ t xưa ti nay. Và gii phóng con người là đ con người thoát khi cái ách nô l.

Vit Nam t mt nước nô l, chu ách thc dân ngót mt trăm năm và khi giành được đc lp, ra Tuyên ngôn đc lp ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, thì câu m đu cho Tuyên ngôn đc lp đó chính là câu trích dn Tuyên ngôn đc lp ca nước M. Trong đó nói v nhân quyn và dân quyn, và Tuyên ngôn nhân quyn & dân quyn ca cách mng Pháp.

Như vy là ngay t đu, khi Vit Nam được đc lp thì đã chính thc hi nhp vào vi thế gii, và thy rng cn phi thc thi nhng chun mc mang tính quc tế trong đu tranh gii phóng con người.

Thế nhưng khi cn thiết thì người ta b quo khái nim này đi. Đánh tráo khái nim, nói rng là, không, mi nước có mt cái chun riêng, vân vân. Và li lôi ra là nước các anh vi phm nhân quyn ch này ch kia, còn chúng tôi thì rt là (tôn trng) nhân quyn, theo cái kiu như là « triu ln dân ch hơn »…đi khái như thế.

Bây gi vi vic Vit Nam tham gia vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, cam kết thc thi vi thế gii nhng vn đ nêu lên trong Tuyên ngôn nhân quyn đó. Thì đây là mt cơ hi hết sc thun li đ nói rng trước đây cái li đánh tráo khái nim là « chúng tôi có kiu nhân quyn ca chúng tôi », bây gi không th nói theo lun điu bp bm y na, mà phi theo tiêu chun chung ca thế gii !

RFI : Trong kiến ngh có đ ngh các hot đng chào mng vic Vit Nam được bu vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc...

Có nhiu cách đ tôn vinh danh d Vit Nam được bu vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc vi s phiếu rt cao. Mt vài nhà chính tr đã hí hng tuyên b rng đây là mt cái tát vào mt nhng k lâu nay lên án Vit Nam không có nhân quyn.

Chúng tôi nói đùa vi nhau rng, đúng ! Nếu đây là tát vào má bên trái thì tôi chìa má bên phi đ người ta tát nt. Đ ri sau đó nói rng, chu cái tát ri thì bây gi chúng tôi đòi hi các ngài hãy thc thi ly nhân quyn. Cái quyn con người mà lâu nay các ngài chà đp, thì bây gi hãy thc hin nó, khi Vit Nam được bu vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc !

Đy chính là ý nghĩa sâu xa ca vn đ chúng tôi đ ngh hình thành Hi đng xúc tiến nhân quyn ca Vit Nam.

RFI : Giáo sư có th gii thích thêm v ý nghĩa ca vic này như thế nào ?

Có my ý nghĩa. Ý nghĩa th nht, như chúng tôi đã đòi hi, t trước đến nay trên các báo đài chính thng hiếm khi đăng ti toàn văn các Công ước quc tế mà Vit Nam tham gia ký kết. Đc bit là các Công ước ca Liên Hip Quc v nhân quyn mà dư lun rt quan tâm, như Công ước v các quyn dân s và chính tr, Công ước chng tra tn…

Trong thc tế thì các văn bn này người ta ch trích thôi. Trích ri din gii theo ý rt ch quan ca người cm quyn. Vì vy khi thông tin đó đến vi đông đo người dân thì không còn nguyên nghĩa, vi ni dung mà dân cn biết. Mà li là chuyn ti nhng ý đã xuyên tc theo yêu cu ca người cm quyn, mun dân phi hiu theo ý h hiu - hay nói đúng hơn, theo ý h mun.

Đến bây gi, vi vic Vit Nam là thành viên ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, thì đây là lúc phi bng hành đng c th đ công khai, minh bch tt c nhng gì đã ký kết hoc đã là thành viên, đã chp nhn. Hoc mi đây là 14 điu cam kết mà chính ph Vit Nam ký khi np đơn ng c.

Như vy chúng tôi cho rng t nay tr đi cn có hành đng c th, có s kim tra và giám sát cht ch ca nhiu đnh chế ca Nhà nước và nht là ca dân. Nói là ca dân thì phi làm sao cho vai trò ca t chc xã hi dân s được phát huy, đ giám sát vic thc thi nhng điu đã ghi trong Tuyên ngôn nhân quyn, và Nhà nước ca ta đã cam kết thc hin vi thế gii.

Đây là mt đòi hi rt là tường minh, không có mt cái gì khut tt c. Không th nói rng đây là cái bn đang « din biến hòa bình », đnh nhân chuyn này đ phá ri trt t tr an. Không ! Chúng tôi ch làm mt vic quang minh chính đi. Mà mt Nhà nước biết t trng, mt Nhà nước có liêm s trước thế gii, mt Nhà nước biết gi danh d quc gia thì không được nói mt đng làm mt no, phi làm nhng điu đã cam kết !

Chúng tôi nghĩ đây là lúc hết sc thun li. Cho nên rt vui mng nhn đnh rng vic Vit Nam tham gia vào Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc là mt cơ hi đ thúc đy quá trình dân ch và nhân quyn Vit Nam. Và đây là mt tin đ đ Vit Nam vượt lên nhng hn chế mà trước đây chưa thc hin được.

RFI : Có l mt trong nhng hn chế là vic người dân biết rt ít v nhng quyn l ra mình được hưởng, như giáo sư đã nói ?

Đây là mt dp rt tt đ qung bá rng rãi tri thc v nhân quyn cho đông đo qun chúng nhân dân biết. Điu này quan trng lm. Bi vì t xưa ti nay báo chính thng ch đưa mt chiu thôi, tc là trích dn nhng văn bn ca thế gii, ký kết này n có bao gi h tuyên b mt cách công khai đâu. Vì vy người dân biết được rt ít.

Dp này khi chúng tôi đ ngh thành lp Hi đng xúc tiến nhân quyn ca trung ương ri ca đa phương, Mt trn các cp đ làm gì ? Đ cho nhân dân thông hiu, biết được quyn ca mình đ mà đu tranh đòi hi.

Vì trong thc tế lâu nay quyn ca con người đang b vi phm mt cách rt ghê gm, mà nhân dân khi đu tranh đương nhiên là gp phi s đàn áp mt cách tàn bo. Và đây đ giúp người ta vượt qua ni s hãi đ đi ti, thì người ta phi được trang b nhng kiến thc v vn đ nhân quyn.

Như bà Aung San Suu Kyi ca Miến Đin đã phát biu « đi vi tôi nhân quyn bây gi là phi biết vượt qua s s hãi đ mà đi ti ». Vượt qua ni s hãi đó, con người mi có th dám đng lên đ giành quyn sng, quyn làm người ca mình được.

Dp này là dp chính thc có th tuyên truyn công khai, thêm vào đó li có s h tr ca quc tế, đ cho người dân Vit Nam hiu v nhân quyn. Hiu v cuc đu tranh cho dân ch gn lin vi đu tranh cho quyn con người.

Đy là ý nghĩa ca vic mà chúng tôi phi làm gp, đưa ra đ ngh thành lp Hi đng xúc tiến nhân quyn.

RFI : Chúng tôi xin chân thành cm ơn giáo sư Tương Lai ti Thành ph H Chí Minh đã vui lòng tr li phng vn ca RFI Vit ng v bn kiến ngh đòi hi thành lp Hi đng thúc đy nhân quyn ti Vit Nam.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link