Những người biểu tình hôm 25-11 đã chiếm giữ trụ sở Bộ Tài
chính tại thủ đô Bangkok để đòi Chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ
chức.
Khoảng 30.000 người biểu tình đã hô vang “từ chức” khi tuần
hành qua văn phòng Thủ tướng, tòa nhà Quốc hội, căn cứ quân sự, đồn cảnh
sát và các đài truyền hình ở thủ đô Bangkok hôm 25-11. Hàng trăm
người biểu tình sau đó đã xông vào chiếm giữ trụ sở Bộ Tài chính, đồng thời dọa
có hành động tương tự tại nhiều tòa nhà chính phủ khác. Đây được xem là sự
leo thang nỗ lực lật đổ bà Yingluck mà phe chống đối đang tiến hành thời gian
qua.
Người
biểu tình chống chính phủ tụ tậpgần một tòa nhà chính phủ hôm 25-11
Ảnh:
Reuters
Ông Suthep Thaugsuban, thủ lĩnh cuộc biểu tình,
tuyên bố: "Ngày mai, chúng ta sẽ chiếm giữ trụ sở của mọi bộ để cho thấy
hệ thống Thaksin không có tư cách pháp lý điều hành đất nước". Ông
cũng kêu gọi người biểu tình thể hiện cho chính phủ nước này thấy được thế
nào là sức mạnh nhân dân.
Những người phản đối cho hay họ muốn Thủ tướng Yingluck từ
chức và thừa nhận cáo buộc anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đang
can thiệp vào hoạt động của Chính phủ Thái Lan. Nhà phân tích chính trị
Thitinan Pongsudhirak, tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, nhận định: “Tình
hình tại Bangkok trong tuần này sẽ rất căng thẳng. Dường như chính phủ cũng
không có nhiều sự lựa chọn”.
Bà Yingluck cho đến giờ vẫn khẳng định sẽ không từ chức
bất chấp sức ép ngày càng tăng của người biểu tình:. Bà tuyên bố: “Tôi không có
ý định từ chức hoặc giải tán Hạ viện. Nội các vẫn thực hiện đúng chức năng của
mình ngay cả khi đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp hơn. Các bên đã
bày tỏ quan điểm riêng về chính trị. Giờ đây, đôi bên nên ngồi lại để tìm giải
pháp hòa bình nhất cho đất nước”.
Hơn
100.000 người kéo xuống đường thủ đô Bangkok biểu tình tối 24-11. Ảnh: AP
Trước đó, ít nhất 100.000 người đã tham gia cuộc biểu tình tương tự tại Bangkok vào chiều tối 24-11. Đây được xem là cuộc biểu tình lớn nhất của lực lượng phản đối ông Thaksin trong nhiều năm qua. Đám đông tuyên bố muốn lật đổ “chế độ Thaksin”.
Xuân Mai (Theo
AP, Reuters)
NHÌN SANG NƯỚC LÁNG GIỀNG THÁI LAN MÀ TỦI NHỤC CHO ĐẤT NƯỚC VÀ
DÂN TỘC VIỆT NAM
Tiến Sỹ Lê
Hiển Dương
|
Trong
những ngày qua nhân dân Thái Lan xuống đường biểu tình đòi hỏi chính phủ của
Thủ Tướng Abhisit của Thái lan phải giải tán và tiến hành bầu cử sớm, để bầu ra
một Quốc Hội, một chính phủ thực sự của dân nghèo, do dân nghèo và vì dân nghèo
nông thôn, bởi theo LiênMinh Chống Độc Tài tại Thái Lan tức là phe áo đỏ, thì
chính phủ hiện thời của Thủ Tướng Abhisit là chính phủ của giai cấp thượng lưu
trong xã hội, và vì vậy chính phủ này chỉ đại diện cho giai cấp thượng lưu quý
tộc tập trung tại các đô thị lớn của Thái lan mà không hề quan tâm đến vấn đề
an sinh của dân nghèo lao động… Mặc dù trên thực tế, người lao động và dân nông
thôn của Thái lan không hề nghèo khổ, mà theo điều tra của Ngân Hàng Thế Giới
World Bank thì phải mất 99 năm nữa người dân Việt nam mới đạt đến mức thu nhập
tương đương với người dân Thái lan hiện nay.
Dẫu
vậy, đảng và nhà nước ta, nhất là các cơ quan truyền thông của nhà nước đã
không ngừng chuyển tải những thông tin về cuộc biểu tình ở Bangkok, các đài
truyền hình từ Trung Ương cho đên địa phương cũng không ngừng đưa vào các
chương trình thời sự những cảnh đốt phá của người biểu tình tại các Trung Tâm
Thương Mại cũng như những cảnh xung đột giữa những người biểu tình và quân đội
chính phủ. Bangkok, Thái lan những ngày qua, trong tâm thức người Việt là
bạo loạn, là khói lửa, là chết chóc, là giới nghiêm…
Đó
là thành công lớn của các cơ quan truyền thông nhà nước trong việc hù dọa toàn
dân Việt nam về một nguy cơ bất ổn, bạo loạn và đầy đe dọa của một chính thể
dân chủ, đa nguyên… Dù không trực tiếp đưa ra quan điểm này để quán triệt nhân
dân, nhưng rỏ ràng mục đích của đảng và nhà nước ta trong việc đưa các thông
tin như thế lên báo đài từ trung ương đến địa phương thì đã quá rõ.
Buồn
thay là hầu hết người Việt nam đến lúc này đây vẫn chưa thực sự hiểu cái chân
giá trị của tự do dân chủ… mà vẫn mơ hồ rằng chính cái chính thể dân chủ, đa
nguyên là nguồn gốc của bạo lọan và bất ổn. Có lẽ cuộc nội chiến huynh đệ tương
tàn kéo dài hơn 20 năm qua trên đất nước này đã khiến cho người dân Việt nam
chúng ta quá sở hãi cảnh tên bay đạn lạc máu đổ đầu rơi chăng, hay do chính
sách ngu dân của đảng và nhà nước áp đặt lên cả dân tộc Việt nam suốt hơn ¾ thế
kỷ qua đã khiến cho cả dân tộc Việt nam sống trong u mê tăm tối mãi?
Còn
nhớ, vào những năm cuối thập niên 1980 khi hệ thống XHCN ở Đông Âu sụp đổ, đảng
và nhà nước Việt nam lúc đó cũng đã hết sức hoang mang về một diễn biến hòa
bình sẽ xãy ra trong nước, nên đã tăng cường các buổi quán triệt nghị quyết của
đảng đối với mọi tầng lớp nhân dân, nhằm chống diễn biến hòa bình, chống đa
nguyên đa đảng. Sau ba ngày học tập và quán triệt nghị quyết, để kết thúc đợt
học tập chính trị và quán triệt nghị quyết này, một phóng viên của Đài Truyền
Hình Cần Thơ đã tiến hành phỏng vấn một cư dân thuộc thị xã Cao Lãnh chúng tôi,
là một Bác Hai Lúa, một trong những học viên tham gia đợt quán triệt đó về
những suy tư cà cảm nghĩ đối với việc chống đa nguyên, đa đảng. Bác Hai Lúa quê
tôi dõng dạc và hùng hổ trả lời phóng viên nhà đài rằng “Đa
nguyên thì tôi không hiểu nó là cái con mẹ gì cả, nhưng đa đảng thì tôi cương quyết
chống đến cùng, bởi hiện nay mới một đảng thôi, mà mỗi lần đại hội đảng bộ tại
mỗi địa phương thì mỗi đảng bộ giết thịt một con trâu, con bò để nhậu nhẹt, mừng
công, mai kia đa đảng rồi, mỗi lần đại hội đảng, chúng nó lại giết thịt đa trâu
đa bò để nhậu nhẹt mừng công nữa thì nông dân chúng tôi lấy trâu bò đâu mà cày
cấy… biểu chúng tôi không chống đa đảng đến cùng sao được?”
Ôi
buồn thay cho sự u mê của người dân Việt chúng ta đối với ý niệm đa nguyên, đa
đảng và đối với cả vận mệnh của nước nhà…
Nay
nhìn người dân Việt khắp nơi tỏ ra khiếp sợ khi thấy người láng giềng Thái lan
đổ máu để đòi dân chủ… thì lại càng ngao ngán, càng tủi hổ cho cả dân tộc Việt
u mê ám chướng này… đến bao giờ mới được thực sự dân chủ, tự do và được làm
người một cách đầy đủ và trọn vẹn?
TS.
Lê Hiển Dương
Hiệu Trưởng Đại Học Đồng Tháp
PHẢN
HỒI BÀI VIẾT CỦA TS LÊ HIỂN DƯƠNG VỀ "GIẢI PHÓNG MIỀN NAM"
Kính chào ông Lê
Hiển Dương –
(tiến sĩ, cựu hiệu
trưởng Đại Học Đồng Tháp),
Thưa Ông, bài báo
ngày đầu năm 2012 vô tình tôi được đọc là bài “GIẢI PHÓNG” Nỗi kinh hoàng của
người dân Nam Việt, bài viết này là của Ông. Bài được đăng trên Hải ngoại
phiếm đàm Online ngày 05/01/2012, cuối bài viết có ghi trọn vẹn tên tác giả
cùng học vị và chức vụ.
Học vị cùng chức vụ và nhất là qua bài viết của ông,
cho tôi biết ông đã một thời là cán bộ giáo dục của nhà nước cộng sản hiện
thời Việt Xã Nghĩa, còn tôi cũng xin vài dòng được nói về mình. Tôi một người
tù mà các người cộng sản chiến thắng, gọi xách mé là sĩ quan Ngụy của 36 năm
trước, trên bước đường tù biệt xứ đã hai lần, tôi đươc hân hạnh đi ngang qua
thành phố Vinh của ông.
Khi chúng tôi đọc xong bài của ông viết, tôi biết ông
là người như thế nào, những gì ông suy nghĩ khiến chúng tôi mến ông, và thấy
cần phải viết vài dòng xin được thưa chuyện cùng ông, những dòng
chữ đậm là tôi xin phép ông được ghi lại những gì ông đã viết.
Không giấu gì ông,
ban đầu sau khi đọc xong bài ông viết, tôi định cho nó qua, nhưng câu kết của
ông như níu tôi lại, khiến tôi thấy nên nói chuyên với ông thì quí hơn, vì
mấy khi ta gặp được người như ông. Ông Dương ạ câu kết ông viết Chẳng
biết người dân Việt nam từ nay còn dùng cụm từ “trước ngày giải phóng” hay “
sau ngày giải phóng” để định mốc thời gian nữa không…
Riêng tôi, tôi cảm thấy
quá căm thù nhân loại bởi đã bịa ra từ ngữ “giải phóng” mà chi để dân Việt
chúng tôi vì nó mà phải khổ lụy đến dường này. Câu này làm tôi thấy
chúng ta tuy là kẻ Nam người Bắc, nhưng vô tình lại chung phận là nạn nhân,
nạn nhân của kẻ bợm, chúng sống bằng sự lừa lọc dối trá, sự trí trá đó khiến
biết bao người “sinh bắc tử nam” mất con, mất chồng, mất cha, mất anh
mất em bởi họ đã vào chiến trường và không bao giờ trở về nữa”.
Đó là phần không may
cho dân miền Bắc, còn miền Nam như ông thấy đó và ông đã viết “là tù
đày, là cải tạo nơi rừng thiêng nước độc, là mất vợ mất con, mất nhà cửa
ruộng vườn, mất bao nhiêu người thân trên biển cả và mất hết tự do dân chủ
nhân quyền và mất luôn cả tổ quốc!”. Để rồi những kẻ bợm CS đó chúng
đoạt lấy tất cả, những gi của người dân hai miền Nam-Bắc nước ta, từ cơ bản
quyền làm người đến của cải vật chất, chúng dìm đời sống người dân cả nước
xuống tận bùn đen, còn sự tồn vong của đất nước thì đang trong tình trạng
treo chỉ mành.
Trong những cái chúng cướp đoạt của đất nước, có cả 16 tấn
vàng là số vàng thuộc tài sản quốc gia, mà chính phủ VNCH để lại, chúng đã
chia chác nhau số vàng này, và cái tận cùng bỉ ổi là chúng lại tuyên truyền
là chính quyền miền nam đã lấy số vàng đó. Nhưng nay tất cả người dân VN đều
biết như ông viết, kẻ lấy số vàng 16 tấn không ai khác hơn là 16 tên chóp bu
bộ chính trị CSVN “Giải phóng miền nam” thực sự có mang lại niềm vui,
niềm hạnh phúc vô biên và cả sự thịnh vượng nữa với gia sản có thể đột ngột
tăng lên cả 16 tấn vàng ròng… nhưng tất nhiên chỉ cho một thiểu số trong xã
hội, chỉ chừng 16 người trong tổng số non 50 triệu dân lúc bấy giờ
thôi…”, Cám ơn ông thật nhiều Ông Lê Hiểu Dương ạ, sự thực cuối cùng vẫn
là sự thực.
Sau ngày 30
tháng 04 năm 75, trước khi chúng tôi bị đưa ra miền bắc để lưu đày, các “ông
cộng sản” đã nói với chúng tôi về thiên đường cộng sản xã hội chủ nghĩa miền
bắc như sau: Miền Bắc XHCN không có người nghèo kẻ giàu, không có nhà cao
tầng, và cũng không có nhà lá, tất cả đều nhà gạch giống như nhau, ý nói kiểu
nhà cư xá hay chung cư,- Không có kẻ rách rưới, mà kẻ khác thì dư thừa tơ
lụa, tất cả đều bận kaki Nam định thoải mái.
Miền bắc XHCN vật chất thì nhiều
vô kể, không thiếu một thứ gì, còn trong Nam toàn thể dân chúng, và ngay cả
trong trại, tất cả mọi người phải sống trong khó khăn thiếu thốn, đó là do tàn
dư của chế độ tư bản Mỹ Ngụy để lại, rồi đây miền Bắc sẽ chi viện cho miền
Nam(?). Nghe nói vậy cũng có nhiều anh em tù tin, xã hội cộng sản mà, tất cả
đều bình đẳng, cái ăn, cái mặc, cái ở đều như nhau, chủ thuyết của Mác Lê,
chả mong muốn xây dựng một nhà nước, một xã hội theo mô hình như thế là gì
(!).
Nhưng cũng như ông
nói, ông nhận ra sự thật khi vào nam,“Chúng tôi đi từ choáng ngợp này đến
choáng ngợp khác, bởi đây là lần đầu tiên chúng tôi biết được thế nào là
lavabo là hố xí tự hoại, bởi cả thành phố Vinh, cả tỉnh Nghệ An chúng tôi hay
thậm chí cả miền Bắc XHCN lúc bấy giờ chỉ sử dụng hố xí lộ thiên, để còn dùng
nguồn “phân Bắc” này để canh tác, để tăng gia sản xuất theo sáng kiến kinh
nghiệm cấp nhà nước của đại tướng Nguyễn Chí Thanh”. Thì sự thật phũ
phàng cũng đến với chúng tôi, khi chúng tôi vượt qua cầu Hiền Lương, trên
bước đường lưu đày lên mạn ngược, lần đó qua cầu Hiền Lương là vào khoảng 10
giờ sáng, đây đất Đồng Hới nào thấy đâu nhà gạch, Quảng Bình quê ta nào thấy
đâu giàu đẹp.
Cả một vùng xác xơ đều khắp với những mái tranh vách đất tiêu
điều, dọc đường thỉnh thoảng một vài ngôi nhà xây, đấy là những nhà gạch duy
nhất mà chúng tôi thấy, nhìn kiểu dáng kiến trúc cho thấy chúng đã có từ thời
Pháp. Cái nhiều mà chúng tôi thấy được trên chuyến đi là khẩu hiệu, suốt
chuyến đi hai bên đường không biết cơ man nào là khẩu hiệu, đều là khẩu hiệu
màu đỏ máu, chữ vàng, to có nhỏ có, dài có ngắn có, ca ngợi hết lời tình hữu
nghị Việt Hoa, như răng với môi, như anh với em, tình đồng chí đời đời bền
vững. Ngoài ra cũng không ít những cái suy tôn họ Hồ, họ Mao, Các Mác, Lê Nin,
tất cả các chữ dao to búa lớn như vĩ đại, vô địch, quang vinh.v.v…đều được đem
ra dùng tối đa.
Cũng ngay trong lần
đầu diện kiến dung nhan thiên đường cộng sản đó.
Xe vừa vào tới Đồng Hới, thì
đậu tập trung chờ lịnh bên đường, tình cờ giờ tan trường, những trẻ học trò
tò mò đứng nhìn đoàn xe bít bùng. Học sinh là mầm non đất nước, tương lai của
cả một dân tộc, mà dường như những đứa trẻ này, thiếu ăn như lủ tù chúng tôi
hay sao?, mà nhìn chúng gầy và xanh quá, quần áo chúng luộm thuộm rách rưới.
Vậy mà chúng lại đang sống trong cái thiên đường XHCN, do đảng cộng sản quang
vinh tể trị… cái khăn quàng màu máu trên cổ chúng, nói thêm một điều nữa,
Chúng là cháu ngoan họ Hồ.
Chúng đang học tập và theo gương Bác vĩ đại của
chúng, nhưng không hiểu lý do gì mà nhìn chúng thảm quá, như phường ốm đói.
Đấy ông Dương thấy không, tôi có khác mấy chi ông khi ông đặt chân vào miền
Nam như ông nói, “Chúng tôi thực sự choáng ngợp khi xe qua khỏi vùng chiến sự
Quảng Trị, đến Huế, đến Đà Nẵng.. rồi Nha Trang, Sài Gòn rồi về Miền Tây, đến
thị trấn Cao Lãnh, đâu đâu cũng lầu đài phố xá chứ có tường đất mái tranh như
ở thành phố Vinh chúng tôi đâu!”.
Ông Lê Hiển Dương
mến, quê ông là Vinh, quê ngoại tôi cũng là Vinh, nhưng tôi không sống ở đó,
tôi chỉ được cái hân hạnh đi ngang qua thành phố Vinh hai lần, năm 1975 trong
lúc chuyển tù từ nam ra bắc. Và năm 1981 sau khi TQ đánh vùng phía bắc sáu
tỉnh biên giới, chúng tôi đựơc di dần vào trong, chuyến xuôi nam bất đắc dĩ,
mà nhà nước cộng sản không muốn tí nào, tôi biết chắc như thế. Họ muốn chúng
tôi phải vùi thân nơi núi rừng tây bắc họ mới vui, lý do gì thì ông thừa biết
phải không ông Dương, những gì ông nói ra cho thấy ông rất thành thật, vì những
gì ông làm cho chúng tôi tại Vinh.
Thì tại các nơi khác người dân nơi ấy cũng
làm theo một cách như ông, vì đó là chính sách chung của Đảng, ông ném đá thì
họ cũng ném đá, thậm chí có người xấn xổ nhổ nước bọt vào chúng tôi. Thoạt
đầu thì chúng tôi khó chịu vì sự lỗ mãng của họ, nhưng khi thấy những nụ cười
đểu của bọn cán binh áp tải, thì chúng tôi nhận ra ngay đấy là những gì người
dân bị “make up”, hoàn cảnh chúng tôi lúc đó, không khác gì cảnh trong những
thước phim tài liệu “đấu tố” cải cách ruộng đất năm nào.
Ông
nói “những tháng tiếp theo đó, chúng tôi được tận mắt nhìn thấy hàng đàn
hàng lủ bọn ngụy quyền ác ôn, bị sự trừng phạt của chính quyền cách mạng, của
nhân dân miền Bắc và của chính chúng tôi… Số là mỗi tuần một lần, chúng tôi
được chính quyền và ban giám hiệu nhà trường thông báo, vào những ngày giờ có
những ô tô của cục quân pháp, chuyển tù cải tạo là những sỹ quan, ngụy quyền
ác ôn của chính quyền Mỹ Thiệu đi ngang qua địa phương, để đến các trại cải
tạo ở mạn ngược.
Cùng với đồng bào địa phương, mỗi sinh viên chúng tôi phải
chuẩn bị đầy đủ cơ số đá trứng nhặt từ đường ray xe lửa, để khi đoàn xe tù
đi ngang qua, là hô hào toàn dân trút những trận mưa đá lên đầu những tên
ngụy quyền ác ôn này, bởi chúng có quá nhiều nợ máu với nhân dân, với đất
nước…Và sau mỗi lần trừng trị bọn ngụy quyền ác ôn đó, chúng tôi đều có hội họp,
báo công và được tuyên dương khen thửơng, được kết nạp vào đoàn, được vinh dự
đứng vào hang ngũ của đảng, vì đã đả thương được bao nhiêu sỹ quan ngụy quyền
đó. Tất nhiên là cũng có nhiều buổi họp báo công, chúng tôi cũng bị phê bình
kiểm điểm vì đã không có trường hợp thương vong nào được ghi nhận trong những
vụ “tập kích” đó…”
Nay đã hơn ba mươi
sáu năm, sau ngày oan nghiệt của vận nước, muốn hay không muốn chúng ta cũng
phải thấy, Nam hay Bắc đều là nạn nhân của bọn cộng sản vong nô, chúng tôi
không trách ông đâu Ông Dương ạ. Thứ nhất vì cái thành thật của ông làm chúng
tôi mến, thứ đến là đã có người xin lỗi chúng tôi thay cho ông rồi, những
người làm việc tạ lỗi với chúng tôi là những người nghèo bán hàng rong tại
nhà ga thành phố Vinh của ông.
Chúng tôi cảm được cái ray rứt trong lòng ông
qua câu ông viết “Kết thúc 4 năm đại học với vô số những cuộc tập kích
để ném đá vào những xe chuyển tù, rồi chúng tôi cũng tốt nghiệp đại học…”.Nên
chúng tôi xin mạn phép gởi đến ông một đoạn ký sau đây để ông đọc, mà thấy
được rằng cái thật luôn tỏa sáng và làm rung động lòng người, cũng tựa như
cái thật của ông đã làm cho chúng tôi mếm.
XUÔI NAM….
…Ðoàn tàu vẫn tiếp
tục lăn bánh, hướng về nam với rộn rã của tiếng bánh xe gõ nhịp trên đường
ray, tấm bảng cắm bên đường cho thấy ga kế tiếp là nhà ga Vinh. Thành phố
Vinh là quê ngoại của Mẹ tôi, thuở còn nhỏ Mẹ theo Ngoại nhiều lần về Vinh.
Nhận xét về quê của mẹ sau bao nhiêu năm nhìn lại, trong lần ra bắc thăm nuôi
tôi, Mẹ bùi ngùi nói không có gì thay đổi, tất cả vẫn như xưa, có chăng là
mọi vật cũ đi theo thời gian mà thôi. Còn tôi tuy biết Vinh là quê ngoại,
nhưng trong tôi, sau năm 75 trong chuyến lưu đày ra xứ bắc, tôi cũng đã qua
đây vào một đêm, nhưng tình cảm lần đầu tiên đó, không phải thứ tình cảm bồi
hồi nao nao, khi đi qua chốn mà mình biết đó là quê mẹ.
Ðêm đó qua đây lúc
trời đã tối, nhà ga tỉnh lẻ, tôi nhìn qua vách xe, trong ánh sáng vàng đèn
trứng vịt mù mờ, vài người bán hàng rong hỏi vọng vào trong xe, mời chúng tôi
mua bánh. Vài anh tù vô tình trả lời họ, và thế là sau khi họ biết chúng tôi
là tù miền nam, thì những viên đá nhặt từ đường ray ném tới tấp vào thùng xe,
kèm theo lời chửi thô tục, nghe đâu có vài anh tù ở xe phía trước vì tò mò,
thò đầu ra khỏi tấm bạt để nhìn cho rỏ, đã nhận ngay viên đá củ đậu vào đầu,
máu ra ướt áo. Cán bộ sau đó qua sự việc này để mà lên lớp chúng tôi, anh ta
nói do thấu triệt chính sách khoan hồng nhân đạo, mà đảng đã giáo dục, nên
nhân dân chỉ ném đá mà thôi, nếu không có đảng dạy, thì nhân dân đã cắt cổ
chúng tôi rồi(?).
Ðoàn xe từ từ vào
ga, kinh nghiệm của lần ra, nay lần về phải cẩn trọng, chúng tôi không muốn
ăn đá củ đậu. Chúng tôi giữ im lặng, không trả lời bất cứ tiếng mời mua hàng,
hay tiếng gõ vào thành tàu của người mua đồ cũ… Bánh mật… mía… chuối… ai mua
không?… Quần áo cũ… đồ cũ… ai bán không?… khung cảnh nhà ga ồn hẳn lên, với
lời rao của kẻ mua người bán, và đặc biệt là trong toa càng lặng tiếng, thì
người mua kẻ bán đứng dưới đường ray càng gào to.
Bổng quản chế áp tải
tù, chúng được lịnh cho phép nghỉ giải lao, chúng í ới gọi nhau vào nhà ga để
chè lá, thấy thế các người mua bán rong, vội ùa đến gần con tầu hơn, áp sát
miệng vào khe hở thành toa mà rao to. Một anh mua đồ cũ, vô tình rao đúng chỗ
của anh Khanh “mù” ngồi, anh Khanh xuất thân võ bị Ðàlạt và cận nặng, nên anh
em thêm chữ mù sau tên anh mà gọi cho vui. Máu tếu nổi lên anh Khanh hỏi: -Có
bộ đồ tù rách mua không?…
Một bất ngờ và ngỡ ngàng đến với chúng tôi, thay vì
là câu chửi thề, hay chuyện gì đó như ném đá, để đáp lại câu nói của anh
Khanh như chúng tôi nghĩ, thì lại là tiếng reo vui thật to: -Tầu chở tù về
Nam bà con ơi… sau đó qua các khe hở của vách tầu… chuối, mía được nhét vào
cho chúng tôi, thật tôi không tin những gì tôi thấy. Bấy giờ buổi sáng trời
vừa nắng lên khoảng chín giờ sáng, đâu phải đêm đen đâu mà không thấy những
gì đang diễn ra trước mắt mình. Từ khe hở ngay chỗ tôi, tôi cũng được một cái
bánh mật, bánh còn ấm nóng, đây là bánh của người dân quê xứ Nghệ, làm từ bột
trộn với đường mật, gói lá chuối xong đem hấp hay luộc, đường mật mà trong
nam ta gọi là đường chảy hay đường thùng.
Ăn bánh mật hơi
giống như ăn bánh ếch trong nam, không ngon bằng bánh ếch, vì nó không có
nhân. Nhưng quí vị ạ, miếng bánh mà tôi đưa vào miệng , tôi ngậm nó mà nghe
ngọt tận tâm can, tôi không muốn nuốt vì sợ mất, mất những gì đang đến với
tôi trong suy nghĩ, trong cảm xúc. Tới đây chắc quí vị nghĩ là tôi càn rở ăn
nói lung tung chăng, không đâu, cảm xúc đang trào dâng trong tôi, thật ngọt
ngào và ấm áp lắm. Ngày nào cộng sản tuyên truyền, gọi chúng tôi là lính đánh
thuê, chúng tôi là dã thú, ăn gan uống máu người.
Ðưa chúng tôi ra Bắc, chúng
thật an tâm, chúng tôi mà trốn trại ư?, tai mắt nhân dân, sẽ giúp chúng bắt
chúng tôi lại dễ dàng, nhưng sau đó chúng biết chúng lầm, dưới ánh mặt trời
làm sao chúng che đậy mãi cái gian manh của chúng.
Và hôm nay theo thời
gian, đã xóa sạch những gì cộng sản bôi bẩn chúng tôi. Từ ngay trong lòng
người dân, người dân của phần đất Xô Viết Nghệ Tỉnh, mà cộng sản cai trị giáo
dục họ từ những năm đầu họ Hồ du nhập chủ thuyết cộng sản vào Việt nam.
Nay
chúng tôi đã có chỗ, chổ chúng tôi là trong lòng những người dân nghèo bán
rong, người mua đồ cũ, họ chia sẻ cho chúng tôi những gì họ có, trong nhà ga
này, nhà ga Vinh, quê ngoại tôi, mà hơn năm năm về trước, họ ném vào chúng
tôi bằng những viên đá xanh, to bằng nắm tay, mà họ nhặt từ đường ray. Những
gì cộng sản tuyên truyền, nhồi sọ người dân quê Ngoại tôi, hay nói chung là
cả miền Bắc, nay đã bị cái thật đánh gục.
Chuyến xuôi nam này,
quả đúng với câu niềm vui nối tiếp niềm vui, hôm nay người dân ga Vinh họ
chuyền qua khe hở vách toa tàu, những lóng mía, những quả chuối lẻ, cùng bánh
mật, những thứ này là vốn liếng của kẻ nghèo, mua bán hàng rong trong sân ga.
Bằng chính rổ cơm của gia đình, họ đãi chúng tôi, những người tù miền nam, mà
chính quyền cộng sản gọi là Ngụy. Nguyên do đâu sự việc này xảy đến?.
Lý do
gì mà tình cảm, của những người nghèo cùng khổ này, dành cho chúng tôi?.
Chúng tôi chưa từng gặp họ, họ ở lại Bắc, chúng tôi xuôi Nam, bao giờ biết
găp lại?, rổ hàng của họ ít ỏi lắm, mỗi người chỉ dăm quả chuối, dăm lọn mía,
ít bánh mật.
Cái gì đã thôi thúc, khiến họ cho đi?, phải là một cái gì đó
mãnh liệt lắm. Gần sáu năm trong nhà tù cộng sản tại miền bắc, trong khoảng
thời gian này tôi đã nhìn thấy quá nhiều biến đổi từ mọi phía, mọi lãnh vực,
từ người dân đến cán binh, cán bộ cộng sản. Những sắt máu giáo điều không còn
giá trị đối với mọi người, những son những phấn tô lục chuốc hồng, cho chế độ
XHCN đã lã chã rơi, lộ nguyên trạng những gì bọn chúng cố dấu.
Một câu nói
trong Kinh Thánh: “Những gì của César hãy trả lại cho César” thật đúng cho cả
hai bên, cho chúng tôi và cho cả cộng sản.
Bọn cán bộ áp tải đã
trở lại, con tàu kéo còi từ từ chuyển bánh, qua khe hở tôi dõi nhìn, những
người mua bán hàng rong trong sân ga, cho đến mãi khi không còn nhìn thấy cả
họ lẫn nhà ga. Trời vào trưa nắng thật đẹp, mây có che thì chỉ một lúc nào
thôi, sau đó trời vẫn lại rực rỡ như xưa….
|
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment