Monday, January 13, 2014

Tin nhanh 12.1.2014



Tin nhanh 12.1.2014


(Cập nhật lúc 13:10 CET) - Thụ tinh nhân tạo có nguy cơ thai chết lưu. Nhà thờ Czech nhờ tìm lại bản thảo tập thơ mới. GDP toàn cầu trong năm 2014 dự đoán tăng 3,7%. 4 sinh viên mất mạng vì thuốc nổ tự chế. Bắt 5 nghị can khủng bố ở Nga. Hỏa hoạn thiêu rụi hơn trăm ngôi nhà cổ ở Trung Quốc. Cẩn trọng khi cơ thể thiếu vitamin. Công nghệ nhận biết tâm lý tội phạm. Liệu pháp gien mở ra hy vọng chữa bệnh parkinson. Điều trị tâm lý sau chiến tranh bằng cách đi dạo cùng vịt.

TIN MỚI
THỤ TINH NHÂN TẠO CÓ NGUY CƠ THAI CHẾT LƯU CAO 
Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Robinson, thuộc trường Đại học Adelaide (Úc) đã công bố kết quả nghiên cứu sau khi khảo sát hơn 320.000 trường hợp sinh sản tại Nam Úc từ năm 1986-2002. Trong số các trẻ được khảo sát có hơn 4.300 trẻ được sinh bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Kết quả cho thấy so với trẻ được thụ tinh tự nhiên, trẻ được thụ tinh bằng phương pháp nhân tạo thường có tỷ lệ thai chết lưu cao gần gấp đôi, tỷ lệ sinh non cao hơn gấp hai lần, tỷ lệ thiếu cân sau khi sinh cao gần gấp ba lần và tỷ lệ tử vong trong vòng 28 ngày sau khi sinh cao gấp hai lần. Nghiên cứu cũng cho biết, cũng xác định được nhóm phụ nữ đang dùng thuốc kích rụng trứng theo toa, phổ biến trên mạng và không có giám sát y tế thích hợp nhiều khả năng sinh non hoặc mất em bé trong bốn tuần đầu tiên. (ABC News)
VIỆT NAM
4 SINH VIÊN THIỆT MẠNG VÌ THUỐC NỔ TỰ CHẾ
4 sinh viên của trường Đại học Bách khoa Tp. HCM đã tử vong trong một vụ cháy, nổ xảy ra vào chiều 11.1 (giờ VN). Được biết, các sinh viên trên mua thuốc nổ về phòng trọ để làm pháo. Trong quá trình thử nghiệm, lửa đã bắt với thuốc nổ gây nổ và hỏa hoạn. Lúc vụ nổ xảy ra trong nhà có rất nhiều sinh viên khác nhưng may mắn là họ đã thoát thân kịp thời.
Cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc trên.(Tuổi trẻ online)
TIN SÉC
NHÀ THƠ CZECH NHỜ TÌM LẠI BẢN THẢO TẬP THƠ MỚI
Nhà thơ Czech Petr Hruška bị đánh mất bản thảo tuyển tập thơ mới của mình trên đường đi tàu từ Ostrava đi Brno ngày 6.1. Tàu đến Brno lúc 13:25. Vì nhà thơ vẫn quen viết tay và không có bản sao nên tuyển tập thơ mới không phát hành được. Nhà thơ Petr Hruška đã từng được giải thưởng quốc gia Czech về văn học. Ông nhờ nếu ai tìm thấy hai cuốn vở thơ khổ A5 của ông thì gửi trả lại. Địa chỉ của tòa soạn Revolver Revue là Jindřišská 5, Praha 1. Người tìm thấy sẽ được thưởng về tài chính. Trên Facebook đã hình thành trang Pošli Hruškovi větu để ủng hộ nhà thơ tìm lại bản thảo của mình.(ceska televise)
THẾ GIỚI
NGA BẮT GIỮ 5 NGHI CAN KHỦNG BỐ
Ủy ban Chống Khủng bố Quốc gia Nga (NAC) hôm nay thông báo họ đã bắt giữ được 5 nghi can khủng bố. Theo NAC, 5 nghi can trên đều là thành viên của một nhóm chiến binh tại thị trấn Nalchik, khu vực Kavkaz thuộc miền nam của Nga.
Liên tiếp những vụ khủng bố làm nhiều người thiệt mạng đã gây nên nhiều quan ngại nhất là khi thế vận hội mùa đông Sochi đang đến kề. Tuy thế, nhà chức trách Nga nói rằng họ vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, an ninh cho sự kiện thể thao này sẽ được đảm bảo.(Vietnam+)
HỎA HOẠN THIÊU RỤI HƠN TRĂM NGÔI NHÀ CỔ Ở TRUNG QUỐC
CÓ khoảng 100 ngôi nhà đã bị cháy trong vụ hỏa hoạn tại Thành cổ Dukezong, tại Shangri-la hôm 11.1. 1 giờ 27 phút sáng (giờ địa phương). Tân Hoa xã cho biết, hơn 2.000 lính cứu hoả, binh lính, cảnh sát, quan chức địa phương và tình nguyện viên đã được huy động để dập tắt đám cháy. Không có thương vong nào trong vụ hỏa hoạn.
Được biết, thành cổ Dukezong có lịch sử hơn 1.300 năm, là thành cổ của người dân tộc Tạng được bảo tồn lớn nhất ở Trung Quốc. Trận hoả hoạn gây thiệt hại ước tính hơn 100 triệu Nhân dân tệ (tức hơn 17 triệu USD).(Xinhua News)
KINH TẾ
GDP TOÀN CẦU TRONG NĂM 2014 DỰ ĐOÁN TĂNG 3,7% 
Dự báo tăng trưởng GDP thực tế của toàn cầu năm 2014 tăng 3,7%. Dự báo trên được Tradegoods đưa ra đầu năm nay. Cũng theo Tradegoods, chi tiêu tiêu dùng thực tế trên toàn cầu sẽ tăng 3%. Dự báo cũng nói, năm 2014 là năm đầu tiên sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu, người dân sẽ thoát khỏi tình trạng "thắt lưng buộc bụng" trong chi tiêu. Tradegoods cũng cho hay, do nhiều nền kinh tế đã phục hồi và tăng trưởng trở lại nên giá dầu mỏ trong năm 2014 sẽ tăng. (Vietnam+)
SỨC KHỎE
CẨN TRỌNG KHI CƠ THỂ THIẾU VITAMIN
Cơ thể thiếu vitamin tuy không có những biểu hiện cụ thể nhưng cơ thể cũng "đánh động" chúng ta thông qua một số dấu hiệu dự báo sinh học. Những dấu hiệu người thiếu vitamin thường gặp như bị mỏi mắt, khô mắt, chảy máu chân răng, mệt mỏi, trầm cảm, da bị khô,... Tuy trên thị trường có nhiều loại thuốc vitamin nhưng theo các chuyên gia sức khỏe, cách bổ sung hữu hiệu nhất vẫn là thông qua các thực phẩm hằng ngày. Bữa ăn có đầy đủ vitamin sẽ hiệu quả hơn việc uống bổ sung vitamin. Tuy vậy, với một số trường hợp do cơ thể có khả năng hấp thụ kém, có thể uống vitamin để tăng cường nguồn bổ sung.( Thanh niên online)
CÔNG NGHỆ
CÔNG NGHỆ NHẬN BIẾT TÂM LÝ TỘI PHẠM
Các hãng công nghệ đã giới thiệu nhiều mẫu máy theo dõi tại nơi công cộng CCTV đang ngày càng thông minh hơn. Các máy quay này có thể nhận biết được diễn biến tâm lý của tội phạm để đề phòng hoặc phục vụ cho các cuộc điều tra của cảnh sát.
Một nghiên cứu nói rằng, năm 2014 ước tính thế giới sẽ chi khoảng 23,5 tỉ USD cho việc lắp đặt các hệ thống CCTV mới. Các máy quay này sẽ tạo thành hệ thống dữ liệu nhằm tìm kiếm hành vi phạm tội, và thậm chí có thể đoán trước những hành động phạm pháp.(Thanh niên online)
KHOA HỌC
LIỆU PHÁP GIEN MỞ RA HY VỌNG CHỮA BỆNH PARKINSON
Một liệu pháp gien mang tên ProSavin, đã được cấp phép thử nghiệm trên người để điều trị bệnh Parkinson sau khi được thực hiện đối với khỉ trong phòng thí nghiệm. Liệu pháp này được sử dụng nhằm cải thiện tình trạng thiếu dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp não bộ kiểm soát chuyển động và phối hợp vận động. Kết quả các bệnh nhân tham gia thử nghiệm điều trị bằng ProSavin cho thấy họ có sự phối hợp và cân bằng vận động tốt hơn, giảm rung, co cứng cơ và cải thiện hành vi nói.
Liệu pháp gien này được đánh giá là mang lại hy vọng cho những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.(Vietnam+)
ĐÓ ĐÂY
ĐIỀU TRỊ TÂM LÝ SAU CHIẾN TRANH BẰNG CÁCH ĐI DẠO CÙNG VỊT
Paul Wilkie, cựu chiến binh người Anh có 22 năm làm nhân viên rà phá bom mìn ở Kosovo, I-rắc, và Afghanistan bị chứng rối loạn, căng thẳng sau chấn thương (PTSD). Ông WIkie thường đi dạo cùng những chú vịt và xem đây là cách thư giãn hiệu quả. Trước đó, có những nghiên cứu nói rằng, vui đùa cùng thú cưng là cách tốt để giảm trầm cảm, thư giãn bớt căng thẳng.
Chứng PTSD ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng chục ngàn cựu binh trên khắp thế giới.(Dân trí)



_

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link