Viện Kiểm Soát Hà Nội
có cần xin 'cấp trên'?
Cập nhật: 12:02 GMT - thứ hai, 13 tháng 1, 2014
Lời khai của ông Dũng về tướng Ngọ trong phiên xử Dương Tự Trọng
làm chấn động dư luận
Ngày 7/1, trong phiên tòa xử ông Dương Tự Trọng tội Tổ
chức cho người khác trốn ra nước ngoài, cựu Chủ tịch HĐQT Vinalines Dương
Chí Dũng trong vai trò nhân chứng đã đưa ra nhiều lời khai chấn động.
Một trong các lời khai đó là quan chức cao cấp Bộ Công
an, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ, đã mật báo cho ông Dũng về việc khởi
tố ông khiến ông bỏ trốn.
Các bài liên quan
- Ban Nội chính 'nắm Ngân hàng Nhà
nước'
- Phản ứng sau phiên tòa Vinalines
- Xã hội VN qua lời khai 'chạy án'
Chủ đề liên quan
TẾT GIÁP NGỌ: 11
TỈNH XIN CẤP GẠO CỨU ĐÓI
11 tỉnh xin cấp gạo cứu đói dịp
Tết
Dân Việt - Ông Thái Phúc Thành – Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH)
cho biết, tới thời điểm này, Bộ đã nhận được đề nghị hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết
Nguyên đán và giáp hạt 2014 của 11 tỉnh.
Ngày
9.1, trao đổi với phóng viên Báo NTNN, ông Thái Phúc Thành – Phó Cục trưởng Cục
Bảo trợ xã hội (Bộ LĐTBXH) cho biết, tới thời điểm này, Bộ đã nhận được đề nghị
hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt 2014 của 11 tỉnh gồm: Lai
Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Yên Bái, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Ninh Thuận,
Bình Thuận, Phú Yên, Kom Tum. Trong đó tỉnh có số lượng đề xuất xin gạo nhiều
nhất là Quảng Bình với 5.200 tấn, tiếp sau là Quảng Trị 4.289 tấn, Nghệ An gần
4.200 tấn.
Sở dĩ 3 tỉnh này có lượng đề xuất gạo lớn là bởi vừa gặp
phải các cơn bão lớn vào dịp cuối năm. Tổng số lượng gạo Chính phủ xuất gạo cứu
đói để hỗ trợ trong dịp tết này là khoảng hơn 20.000 tấn.
Hiện
tại, vẫn còn một số địa phương đang tổng hợp, chưa có kết quả chính thức. Tuy
nhiên, Cục quán triệt tinh thần yêu cầu các địa phương làm gấp rút, để không
một hộ nào phải thiếu đói trong dịp tết.
Ông
Thành cũng chia sẻ, thời gian qua, nhiều địa phương đã phát hiện sai phạm trong
việc cấp gạo cứu đói. Tuy nhiên, sai sót chủ yếu là phát gạo đại trà (chứ không
chỉ phát cho đối tượng đói) và mức độ vi phạm so với thời điểm những năm trước
là không nhiều. Việc kiểm tra được thực hiện thường xuyên, chia về cho các địa
phương.
“Bộ
LĐTBXH cũng tiến hành đoàn kiểm tra liên ngành xuống tận các địa phương. Vấn đề
giám sát, xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền của các tỉnh. Nếu phát hiện vi phạm
thì căn cứ pháp luật, nhưng vì đây là vấn đề ảnh hưởng tới tâm lý của người dân
nên ngay khi thực, Bộ, Cục đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉnh vấn
đề cấp gạo cứu đói”- ông Thành nói.
Nguyệt Tạ
Việt
Nam
Ông Dũng còn đưa ra cáo buộc đã hối lộ cho ông Ngọ hàng
trăm nghìn đôla.
Dựa trên "các quyết định về độ tuyệt mật, tối mật trong
Công an nhân dân, căn cứ lời khai của các bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát,
Hội đồng xét xử nhận thấy có dấu hiệu làm lộ nên ra quyết định khởi tố vụ án
làm lộ bí mật nhà nước".
Quyết định đã được gửi đến Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội, tuy
nhiên cho tới nay chưa có động thái khởi tố bị can.
Trong bài phỏng vấn do báo Người Lao Động đưa hôm Chủ nhật
12/01, Phó trưởng ban Nội chính Trung Ương cho biết sẽ lập tổ công tác liên
ngành hỗn hợp để điều tra lời khai của ông Dương Chí Dũng
"...Đúng là để đảm bảo khách quan thì cần có sự chỉ đạo của
liên ngành. Tuy nhiên, cụ thể thế nào trong vài ngày tới sẽ có quyết định cuối
cùng," ông Phạm Anh Tuấn nói.
Ban Nội chính Trung Ương có thể sẽ tham gia tổ liên ngành này,
tuy nhiên còn phải chờ quyết định cuối cùng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,
cũng theo đại diện của Ban Nội chính.
Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP
HCM, giải thích quy trình tố tụng sau khi có quyết khởi tố vụ án,
mà theo đó có khả năng không khởi tố bị can.
"Nếu có một cá nhân nào đó có dấu hiệu
thực hiện hành vi phạm tội thì theo luật có thể khởi tố bị can ngay chứ không
cần ý kiến cấp trên nữa."
Bùi Quang Nghiêm, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM
Luật sư Bùi Quang Nghiêm: Theo luật tố tụng của Việt Nam thì có dấu
hiệu, tức là có lời khai của một nhân chứng có dấu hiệu làm lộ bí mật nhà nước
và có hướng đến một người cụ thể thì trước hết tòa án ra quyết định khởi tố vụ
án làm lộ bí mật nhà nước.
Sau đó theo luật tố tụng của Việt Nam sẽ phân công cho các điều
tra viên xác minh lời khai đó, và nếu như xác định được từ lời khai đó và từ
các chứng cứ khác mà có một người cụ thể làm lộ bí mật của nhà nước thì lúc bấy
giờ khởi tố bị can.
Nhưng trong trường hợp này theo báo chí vừa qua tôi theo dõi
liên quan đến vụ Dương Tự Trọng có hướng đến một người cụ thể tức là có khả
năng người đó trở thành bị can và chúng ta sẽ chờ cơ quan tố tụng khởi tố bị
can.
BBC: Thưa ông, khi thông tin về việc khởi tố vụ án đưa ra như
vậy, thì liệu có khả năng người có thể trở thành bị can biết được thông tin và
bỏ trốn không?
Tôi nghĩ là phải tin tưởng vào cơ quan công an Việt Nam. Khi có
nguồn thông tin mà người đó có dấu hiệu đã thực hiện hành vi phạm tội, thì rất
khó để bỏ trốn nếu như không có sự cấu kết với những người có quyền trong ngành
công an, cụ thể là cơ quan cảnh sát điều tra. Không thể trốn thoát được.
BBC: Các tình tiết báo chí đưa ra về phiên tòa rằng tội danh để
tòa ra quyết định khởi tố vụ án đã chuyển từ lộ bí mật công tác sang làm lộ bí
mật nhà nước. Ông có thể giải thích hai tội danh đó khác nhau ở chỗ nào?
Đơn giản là thế này. Hành vi đều là tiết lộ các thông tin có
được do công tác, công việc của mình, tức là liên quan tới công chức nhà nước.
Nhưng mức độ lộ bí mật nhà nước thì tính chất và mức độ nguy
hiểm cho xã hội cao hơn so với lộ bí mật công tác.
Bởi vì những thông tin thế nào là bí mật của nhà nước đã được
quy định trong luật rất cụ thể. Nhưng bí mật công tác thì chưa cụ thể hóa,
nhưng người ta có thể hiểu chung chung là những thông tin quan trọng liên quan
đến công việc của mình mà theo luật báo chí không được tiết lộ cho báo chí là
bí mật công tác.
BBC: Báo Tuổi Trẻ dẫn lời một đại diện của Viện Kiểm sát là họ
đã nhận được hồ sơ khởi tố vụ án từ tòa án đưa xuống nhưng sau đó phải chuyển
lên cấp trên để xem xét và quyết định, thì điều đó có thể hiểu như thế nào thưa
ông, ai là cấp trên và họ sẽ quyết định thế nào?
Theo luật tố tụng không có nêu rõ cấp trên. Trong luật tố tụng
hình sự nói rõ về phân cấp thẩm quyền điều tra ở cấp sơ thẩm rất rõ là những
hành vi nào, tính chất và mức độ xã hội mức độ nguy hiểm như thế nào và khung
hình phạt của tội đó tới mức nào thì cấp quận, cấp huyện điều tra xử lý; mức độ
nguy hiểm như thế nào và khung hình phạt ra sao thì cấp tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương xử lý.
Điều này quy định rất rõ trong luật tố tụng, cho nên Viện Kiểm
sát Nhân dân Hà Nội nói cấp trên là không đúng vì đấy là người ta cẩn trọng
trong trường hợp cụ thể này thôi. Còn theo luật, đã là cảnh sát điều tra công
an Hà Nội hoặc là cơ quan điều tra của viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội theo luật
là hoàn toàn có thẩm quyền để điều tra xác minh vụ này.
Nếu có một cá nhân nào đó có dấu hiệu thực hiện hành vi phạm tội
thì theo luật có thể khởi tố bị can ngay chứ không cần ý kiến cấp trên nữa.
Trong vụ án này thì có thể người thực hiện hành vi phạm tội đó
là cán bộ cấp cao thì Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội cẩn trọng đưa ra chi tiết
là xin ý kiến cấp trên.
BBC: Trong phiên tòa xử ông Dương Tự Trọng thì ông Dương Chí
Dũng với tư cách nhân chứng khai ra rất nhiều điều chấn dộng dư luận. Dựa
trên những lời khai đó người ta đã khởi tố vụ lộ bí mật nhà nước nhưng những
thông tin về việc đưa hối lộ, nhận hối lộ thì chưa thấy có quyết định gì. Vậy
quy trình như thế nào để đưa đến kết luận khởi tố vụ án, ví dụ như về đưa và
nhận hối lộ?
Vấn đề vừa đề cập phải kiểm tra rất kỹ nguồn chứng cứ có dấu
hiệu đưa và nhận hối lộ hay không. Còn nếu chỉ có ông Dương Chí Dũng khai như
vậy thôi và các cơ quan điều tra chưa kiểm chứng nguồn thông tin đó thì chưa
thể khởi tố vụ án hoặc khởi tố bị can ngay được.
BBC: Như vậy cũng có khả năng sẽ không khởi tố?
Đúng. Nếu như sau khi xác minh sự việc mà không có gì để cho
rằng có thể là chứng cứ theo luật thì không thể khởi tố vụ án hay khởi tố bị
can về hành vi đưa hối lộ.
BBC: Họ có quy định là mất bao lâu thì phải kết thúc điều tra,
phải khởi tố bị can không?
Có. Có thời hạn điều tra chung. Chẳng hạn như trong bốn tháng
điều tra rồi ra hạn thêm ba tháng nữa, và nếu có tình tiết phức tạp thì có thể
gia hạn thêm ba tháng nữa.
Thời hạn điều tra theo luật tố tụng của Việt Nam cũng chặt chẽ,
không thể kéo dài vô tận được.
Liệu đã hết 'tắm từ
vai xuống'?
Cập nhật: 03:23 GMT - thứ ba, 14 tháng 1, 2014
Ông Thuyết đặt câu hỏi về chuyện chậm khởi tố vụ làm lộ bí mật
Cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói Việt Nam đã chứng
tỏ quyết tâm chống tham nhũng hơn và niềm tin của người dân đang "bắt đầu"
được khôi phục từ những vụ xử án gần đây.
Đề cập tới một loạt các vụ xử án gần đây trong đó có vụ xét xử
hai anh em Dương Chí Dũng và Dương Tự Trọng ông Thuyết bình luận:
Các bài liên quan
- VKS Hà Nội có cần xin 'cấp
trên'?
- Ban Nội chính 'nắm Ngân hàng Nhà
nước'
- Xã hội VN qua lời khai 'chạy án'
Chủ đề liên quan
"Tôi thấy trước đây vào những năm 2007, 2008 cũng có một
loạt những vụ được gọi là vụ án trọng điểm mà đã được xử.
"Nhưng so với những vụ án hiện nay thì những vụ án trước
đây được gọi là trọng điểm thì nó quá bé.
"Tôi lấy ví dụ như vụ lắp điện kế điện tử giả ở công ty
điện lực thành phố Hồ Chí Minh phải nói số tiền tham nhũng rất là bé so với số
tiền nhận một lần của người mà ông Dũng đã tố ra...
"So sánh như thế để thấy rằng là quả thực theo dư luận thì
từ khi Ban Nội chính trung ương được tái lập và từ khi Ban chỉ đạo phòng chống
tham nhũng được chuyển sang trực thuộc Bộ Chính trị thì công tác đấu tranh
phòng chống tham nhũng được đẩy lên một bước mới, khám phá ra nhiều vụ việc rất
lớn và những vụ việc này cũng liên quan đến những nhân vật khá cao chứ không
phải là như những trường hợp trước đây nữa, chỉ là cấp sở, cấp tỉnh, cấp công
ty nhỏ."
Mặc dù vậy ông Thuyết cũng nói thêm:
"Nhưng người dân vẫn đang chờ đợi bởi vì nếu như lại tiếp
tục tắm từ vai giở xuống thì người ta cũng sẽ cảm thấy chán nản và hoài nghi
đối với cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng này."
'Thận trọng'
Khi được hỏi về chuyện tại sao cùng dựa trên lời khai của ông
Dương Chí Dũng mà vụ lộ bí mật nhà nước được khởi tố trong khi vụ đưa và nhận
hối lộ chưa được xem xét, Giáo sư Thuyết nói:
"Tôi cho là cái việc ấy của tòa án cũng là thận trọng thôi.
"Và thông thường khi chúng ta đã khởi tố một vụ án thì từ
cái vụ án ấy có thể mở rộng điều tra [những gì] nó liên quan và có những chứng
cứ về việc nhận hối lộ thì sẽ bổ sung quyết định khởi tố."
"... Tôi nghĩ việc làm lộ bí mật nhà nước chuyện nó rõ rồi
cho nên tòa hoàn toàn đủ căn cứ để quyết định khởi tố ngay tại phiên tòa.
"Thế còn việc đưa và nhận hối lộ thì chắc cũng còn phải
chứng minh cho nên là cũng không thể nào căn cứ ngay vào một lời khai của nhân
chứng đồng thời là tội phạm Dương Chí Dũng để có thể khởi tố ngay được.
Riêng về vụ ông Dương Chí Dũng sớm biết tin bị khởi tố hôm
17/5/2013 để bỏ trốn, cựu Đại biểu Quốc hội nói:
"Cũng có chuyên gia pháp lý của Việt Nam đã nói rằng bây giờ
phong bì không còn chứa nổi số tiền hối lộ nữa rồi mà phải là cái vali kéo hay
là vali xách thì nó mới chứa nổi cục gạch kiểu như thế."
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết
"... [Đó] là sự chậm trễ mà bản thân tôi cũng chưa giải
thích được. Theo tôi nghĩ các cơ quan có trách nhiệm cần giải trình trước công
luận là vì sao đến bây giờ mới quyết định khởi tố vụ án."
"Lẽ ra ngay lúc ấy mình đã phải khởi tố vụ án làm lộ bí mật
nhà nước rồi. Còn ai là người làm lộ, khi đã khởi tố vụ án thì cơ quan điều tra
có trách nhiệm điều tra ... nếu xác định được người có dấu hiệu phạm tội thì sẽ
khởi tố bị can."
"Cái việc khởi tố chậm như thế nó cũng không bình thường và
nó cũng có thể là tạo điều kiện để người tinh quái, có nghiệp vụ xóa dấu
vết."
'Khách quan'
Mặc dù có những ý kiến hoài nghi khả năng điều tra độc lập của
Bộ Công an đối với những gì ông Dương Chí Dũng khai, Giáo sư Thuyết nói trong
quá khứ đã có những vụ việc mà Bộ Công an chứng tỏ họ có thể điều tra được
những vụ việc liên quan tới chính ngành của mình:
"Trước đây khi xảy ra vụ Năm Cam thì cơ quan điều tra của
Bộ Công an cũng tiến hành điều tra và đi đến kết luận khởi tố và sau đó Viện
Kiểm sát cũng truy tố và Tòa án xét xử một loạt bị can, bị cáo trong đó có ba
người là cấp thứ trưởng và hai người cấp ủy viên trung ương và có cả một ông
thứ trưởng Bộ Công an, ủy viên trung ương đảng.
"Tôi nghĩ rằng chúng ta cũng phải tin vào sự khách quan của
những người làm công tác điều tra thôi."
Giáo sư Thuyết nói cần xử nghiêm quan chức cấu kết với tội phạm
Ông Thuyết nói ông cũng cho rằng "không ít người" suy
đoán liệu ủy viên trung ương bị tố tham nhũng hàng triệu đô la thì ủy viên bộ
chính trị có dính dáng không.
Tuy nhiên ông nói điều này chỉ có thể biết được trong quá trình
điều tra mặc dù cho rằng tham nhũng ở Việt Nam đã quá trầm trọng.
"... Cũng có chuyên gia pháp lý của Việt Nam đã nói rằng
bây giờ phong bì không còn chứa nổi số tiền hối lộ nữa rồi mà phải là cái vali
kéo hay là vali xách thì nó mới chứa nổi cục gạch kiểu như thế."
Vẫn về vụ xét xử ông Dương Tự Trọng, vị Giáo sư nói thêm:
"... Hiện tượng những người nắm giữ cơ quan điều tra mà lại
bắt tay với tội phạm thì ngay ở phiên tòa xử Dương Tự Trọng, em của Dương Chí
Dũng, thì chúng ta cũng thấy rồi.
"Ông Dương Tự Trọng là thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra
của Hải Phòng nhưng lại che giấu cho một tội phạm đang bị công an thành phố Hồ
Chí Minh truy nã, dùng tội phạm đó làm đồ đệ của mình, giúp cho anh mình chạy
trốn.
"... Việc này nhà nước phải xử lý nghiêm khắc chứ không thể
nào để những người được giao trách nhiệm chống tội phạm lại bắt tay với tội
phạm, sử dụng tội phạm kiểu như thế được."
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment