Tuesday, January 14, 2014

Tượng Lenin bị kéo đổ ở Kiev?


Tượng Lenin b kéo đ Kiev?

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-01-13
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
101314-ddbtre-kh.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Par7736874-305.jpg
Bc tượng Lenin ti Qung trường Đc lp ca Kiev đang b kéo xung hôm 08/12/2013
AFp photo

Câu chuyn chúng ta bàn ti hôm nay là v mt vic xy ra cách đây vài tun ti Kiev-th đô ca Ukraina, trong đó nhng người biu tình đã kéo đ tượng ca Lenin mt người đã to dng nên mô hình ca ch nghĩa cng sn trên toàn thế gii. Báo chí VN đã có đưa tin này nhưng ch trong vài tiếng đng h sau đó h đã rút xung.
Hai bn tr tham gia din đàn kỳ này là Ngc, quê Vĩnh Long, hin đang sng Sài gòn, và Nht thì t Đà Nng.
Câu hi Din đàn Bn Tr đt ra đây là, vic đp phá mt cái tượng biu trưng cho mt chế đ cũ đã khá lâu ri vì Ucraina gi đây không theo ch nghĩa cng sn na, theo các bn nhìn nhn s vic y như thế nào, các bn cũng biết là VN cũng có mt tượng Lenin Hà Ni?
Ngc: Có th Ucraina h quá phn khích vì h đã thoát khi chế đ cũ, h mun chng t bng hành đng đp b tượng đ chng t rng h không còn liên quan gì ti mt chế đ đã tng đàn áp người dân ca h, nhưng mt góc đ nào đó thì s vic này cũng khá gây sc vì Lenin là người đã tng sáng lp ra mt s ch thuyết đ hướng các bn tr theo đó mà sng tt hơn, hành đng này do đó cũng khá là sc đi vi nhng nước đã tng theo XHCN thí d như VN.
Kính Hòa: Còn đi vi bn Nht thì sao?
Nht: Theo ý em thì trong mt cuc cách mng vic lt đ nhng giá tr cũ, nhng giá tr mà đang thng lĩnh xã hi thì vic đó cũng rt là bình thường. Có th là nếu (ngày xưa) Ucraina làm mt cuc cách mng mà không theo ch thuyết cng sn hay Lenin thì h cũng lt đ nhng tượng cũ thôi, thì đây (bây gi) thay vì lt đ nhng giá tr khác thì h lt đ nhng giá tr ca ch nghĩa CS. Nên em thy đó cũng là vic bình thường. Th hai na, em thy đó cũng th hin s bt lc ca h, do h mun dùng hành đng này đ gi ti tng thng Ukraina mt thông đip hơn là hân hoan ăn mng chiến thng. Th ba theo em thy hành đng đó th hin s bng bt, vì nếu Ucraina đã thoát khi CNCS thì h không cn hành đng quá mnh như vy làm gì, nếu như thy bc tượng đó không còn giá tr lch s văn hóa m thut gì thì ch cn di nó đi nơi khác, đ làm bài hc lch s như vy thì quý giá hơn mt phút bng bt lch s rt là nhiu. Đó là quan đim ca em.
Ngc: Đng ý hành đng đó là đ phá v chế đ cũ, nhưng nếu như bc tượng đó không còn bt c mt giá tr văn hóa lch s thì ti sao hành đng ca h li là đp tượng và đem rao bán đi, em cm thy như h mun minh chng là nó vn còn chút giá tr gì đó nên người ta mi rao bán như vy, ch nếu đã chng còn mt chút giá tr văn hóa lch s gì hết thì có bán cũng ch ai mua.
Nht: Em không rõ lm tình hình Ukraina hin ti, nhưng em nghĩ rng nhng người biu tình h mun ra mt thông đip mnh là h mun thoát khi s ràng buc ca nhng giá tr cũ. Hành đng đó th hin là nhng người biu tình đã rt bc tc, và tht vng vì đã không đt được mc tiêu chính tr ca h, vì nếu h thành công thì h đã không cn phi làm như vy.
Kính Hòa: Ví d như mt lúc nào đó có nhng người mun b cái tượng Lenin Hà Ni thì các bn thy thế nào?
Nht: Em nghĩ là nếu h mun b thì phi có lý do chính đáng đ thuyết phc được người khác thì h c vic b. Còn bc tượng thì không phi s hu ca bt kỳ ai, vic đi x vi bc tượng cũng ging như đi x vi lch s, nếu là em thì em s gi li, nếu không phi đ vườn hoa đó vì giá tr văn hóa m thut gì đó thì em s đưa vô bo tàng đ con cháu sau này biết ti mt giai đon lch s VN đã chu nh hưởng ca nhng hc thuyết CS, nhng con người CS nào đó.
000_Hkg9168719-200.jpg
Tượng Lenin ti Hà Ni, chp hôm 07/11/2013. AFP photo
Ngc: Em nghĩ nếu như có mt ngày người dân Hà Ni b bc tượng Lenin đó thì chc chn là c mt nn giáo dc VN s b bn lon, b di lm, vì hin nay trong các trường đi  hc sinh viên VN b bt buc phi hc ch nghĩa Mac Lenin, bc tượng Lenin th đô Hà Ni như vy là th hin cái ý tôn trng, VN bây gi đang đi theo con đường quá đ XHCN không biết là đến khi nào và có quá đ được không, nhưng mà cái ch nghĩa xã hi đó vn ăn trong người dân VN quá nhiu người ri nên ngày VN tháo d bc tượng đó cũng còn hơi xa, vi li lúc đó thì chc là c nn giáo dc cũng thay đi d lm.
Kính Hòa: Nhân Ngc nói đến giáo dc thì các bn thy cái bài hc đó đi vi thanh niên hc sinh VN có nh hưởng như thế nào?
Nht: Nói v thanh niên sinh viên VN thì em thy không có giá tr gì nhiu, vì giáo viên ch dy đi phó, hc ch là hình thc, hc cho có, còn đi vi nhng bn nào quan tâm ti ch nghĩa Mác s xem đó như mt phn ca lch s.
Ngc: Ý kiến ca Nht cũng đúng, vì đa s các bn hc môn đó ch hc cho qua, không quan tâm nhìn nhân gì my đến ch nghĩa đó; còn đi vi my bn hc ngành khoa hc t nhiên thì s cm thy nhng giá tr đó không b ích gì cho bn thân mình, còn khô khan na. Nhưng mà đng mt khía cnh nào đó thì ch nghĩa Mac-Lenin cũng hay, ti vì trình đ ca em nên em chưa cm th được hết trăm phn trăm v nó, nhưng em cũng hiu mt hai phn nào đó và em thy nó cũng hu ích nếu mình áp dng vào cuc sng.
Nht: Ngc có nói v yếu t tùy theo ngành mình hc na. Em hc v k thut nên hc môn đó không nhiu như các bn bên Xã hi nhân văn.
Kính Hòa: Câu hi cui cùng: Vì báo chí VN đã đưa tin v vic đp phá bc tượng, sau đó li g đi. Và sau đó có mt v tiến sĩ Hà Ni là ông Vũ Minh Giang có nói rng, hành đng đó ca nhng người Ukraina như vy là sai, và ông nói rng VN vn còn nhiu người yêu mến ông Lênin… các bn thy thế nào?
Ngc: Em nghĩ rng, VN ch có mt đng thôi, h s cht lc nhng thông tin cn công b, hoc s gi li nhng thông tin gây nh hưởng tâm lý  người dân, h làm như thế cũng là có suy nghĩ riêng ca h, có th là h mun gi li nhng hình nh đp v Lenin, gi li hình nh rng người dân các quc gia khác vn còn yêu mến Lenin, nếu h tung tin này ra thì VN s có nhng người có nhng cách nhìn khác, s có nhng người lây theo tư tưởng khác. Nói v vn đ này em thy cũng khá là nhy cm, còn VN thì cũng có bưng bít thông tin, có nhiu chuyn phi đc  báo quc tế như BBC thì mi biết, còn đc báo mng trong nước thì không bao gi biết.
Nht: Chuyn bài đăng xong ri g xung cũng đã tng xy ra, không biết là bên tron g như thế nào, chc cũng phi có vn đ gì đó nên h mi hành đng không nht quán như vy. Còn v nhn xét ca ông TS Vũ Minh Giang thì nếu bác cho đó là sai thì đó là quan đim riêng ca bác thôi, còn vic đp tượng theo em là hành đng phá hoi, phá hoi ca công, ca tp th; xét v mt pháp lý thì nó sai nhưng đ phc v mc tiêu ca mt nhóm người làm cách mng thì h có th chp nhn đ đt được điu gì đó.
Kính Hòa: Còn cái vn đ ông Vũ Minh Giang nói rng hin nay VN vn còn nhiu người yêu mến ông Lenin thì các bn nghĩ sao?
Nht (cười): Em nghĩ là, VN nhiu người còn không biết ông Lenin là ai. H biết rt là mơ h v Lenin, h ch biết Lenin là mt lãnh t CS, ch h không rõ Lenin làm gì, nói gì, viết gì, h không quan tâm.
Kính Hòa: Có phi vy không Ngc?
Ngc: Đó là mt ý kiến hết sc ch quan ca ông VMG thôi, vì có th là ông rt yêu mến Lenin; và đa s nhng người dân Hà Ni, nhng người theo chế đ cũ hi xưa h cũng yêu mến Lenin, và h mun áp đt là tt c nhng người dân VN đu yêu mến ông Lenin. Ch em thy  hoàn toàn không phi là vy, VN thì em thy người ta biết đến và biết ơn bác H cũng ch là vì qua nhng bài hc lch s này kia thôi, ch còn v Lenin thì cũng chưa chc là người ta đã biết.
Kính Hòa: Các bn nghĩ gì v vic không minh bch thông tin, mà theo như Ngc nói lúc nãy là do ch có mt đng cm quyn cho nên người ta mi hn chế như vy?
Nht: Quyn được thông tin là quyn ca mt cá nhân, thì nếu cái quyn đó không được thc thi thì nó s nh hưởng…
Ngc: Vic đó ch có giá tr rt là nht thi, vì v lâu dài cây kim trong bc cũng s có ngày lòi ra. Thông tin bây gi đi rt là nhanh, h không ch đc báo VN mà đc c báo nước ngoài, nếu c tiếp tc như vy thì người ta s không tin tưởng vào đng na, không tin vào nhà nước, không tin chính quyn na…
Nht: Nếu báo mà không cung cp thông tin mà đc gi cn, thì h s đi tìm ngun thông tin nào mà cung cp thông tin mà h mun biết thôi.
Kính  Hòa: Xin cm ơn hai bn đã tham gia Din đàn Bn Tr ngày hôm nay.
Kính Hòa rt vui mng đón nhn mi bn tr Vit Nam t khp năm châu tham gia Din đàn bn tr. Các bn có th gi yêu cu tham gia Din đàn cùng vi đa ch email, s đin thoi liên lc đến kinhhoa@rfa.org hoc vietweb@rfa.org hay có th gi vào hp thư thoi ti s: 202-530-7775. Kính Hòa s liên lc ngay vi các bn.
Tp chí Din Đàn Bn Tr xin tm dng nơi đây. Hn gp li các bn vào tun sau. Kính Hòa chào tm bit.




__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link