Wednesday, January 15, 2014

Để chuyển đổi thể chế một cách ôn hoà


Đ chuyn đi th chế mt cách ôn hoà

Vì nhiu lý do, báo Tui Tr tường thut bui ta đàm ngày 4/1 v Thông đip ca Th tướng quá ngn gn không nói được nhng điu cn chuyn ti như ý kiến rt thng thn ca ca GS Hoàng Ty và ông Trn Đc Nguyên (cu Trưởng ban nghiên cu ca Th tướng Võ Văn Kit và Phan Văn Khi). Được s đng ý ca hai ông, BVN xin công b nhng ý kiến tâm huyết này. 
Ta đ ca BVN.

Hoàng Ty:
1) Trong tình hình hin  nay, dù sao bn thông đip này cũng là mt tiến b. Nhưng do kinh nghim thi gian qua, nhiu người chưa tin tính kh thi ca thông đip, thm chí chưa tin s thành tht, thc tâm ca tác gi thông đip. Vy Th Tướng cn có  hành đng c th đi kèm đ chng t thc tâm ca ông, và chng t ông có đ năng lc và dũng khí thc hin thông đip này.

2) Xã hi VN hin nay đang trong tình trng trì tr kt cng kéo dài, mun thoát ra khi thế đó cn mt xung lc mnh, mt cú hích mnh vào mt đim ct t. Trong h thng này nhìn vào đâu cũng thi nát, cú hích  tt nht đ  gây được nim tin là t b đc tài, t b đàn áp, tôn trng nhân quyn, tôn trng quyn t do ngôn lun, th ngay mt s người đang b giam gi ch vì chính kiến khác. 

Làm được điu này thì không khí chính tr s khác hn, t đó mi vic ci cách khác s dn dn bt lc cn, người dân s có cơ s đ tin các v bt đu mun thay đi tht s hay nói đúng hơn, xu hướng cp tiến trong lãnh đo bt đu thng thế. Còn không thì mi lc cn vn còn nguyên, người dân mt ln na s càng mt lòng tin hơn.

Hình như trong bài tường thut ca Tui Tr v bui hp ý kiến ca tôi ít được chú ý. Nhưng tôi vn tin đó là cách duy nht  đ ra khi bế tc mt cách ôn hòa.

Trn Đc Nguyên:
Chúng ta đu mong mun chuyn đi th chế chính tr, dân ch hóa đt nước mt cách ôn hòa; đó cũng là nguyn vng chung ca nhân dân. Theo con đường đó, có my yếu t quan trng :
1/ Các nhân t tích cc trong gii cm quyn. Nhân t y gm con người và quan đim, ý kiến. Không vi vàng đánh giá con người vì đó là điu khó nht trong mi s đánh giá. Chưa th kết lun v con người nhưng quan đim, ý kiến li cho dân, cho nước thì ng h quan đim, ý kiến y. Vì thế tôi rt mun biết Thông đip đu năm là ca riêng Th tướng hay có s đng thun mc nào ca nhng nhà lãnh đo ch cht?

2/ Các hot đng thúc đy quá trình dân ch hóa phi da vào Hiến pháp và lut pháp, k c ý kiến ca nhng người lãnh đo, như nhng điu Th tướng nêu trong thông đip.

3/ Mt gii pháp quan trng theo tinh thn này, là kp thi lên tiếng đ chun b cho cuc bu c QH khóa ti có được nhiu đi biu thc s ca dân và mt Quc hi chuyên trách.

4/ S chuyn đi ôn hòa không th din ra tc khc mà phi đi tng bước.

Có mt khâu đt phá mà anh Hoàng Ty đã nhn mnh: tr t do cho nhng người phát biu chính kiến mt cách ôn hòa nhưng b bt gi; đó là bin pháp quan trng và cp bách đ to lòng tin trong dân. Tôi đng tình. Đây là mt bin pháp không tn kém. Tôi nghĩ bin pháp này có ý nghĩa ln, nhưng nếu thc hin cũng mi là mt bước ca quá trình chuyn đi th chế.

 H.T – T.Đ.N.
Các tác gi trc tiếp gi cho BVN


Thông báo về lễ tưởng niệm 40 năm ngày Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa

No-U FC

Hoà chung không khí tưởng nim ca nhân dân Vit Nam trên toàn thế gii.
Đáp ng nguyn vng ca nhân dân Hà Ni nói riêng và người Vit Nam nói chung.
Da trên quyn con người cơ bn là quyn t do bày t quan đim, bao gm quyn t do bày t lòng yêu nước, t do th phng và tưởng nh nhng chiến sĩ đã hi sinh bo v T quc.
Vi thc tế không th chi cãi là Trung Quc đã xâm lược, chiếm đóng qun đo Hoàng Sa và đang tiếp tc gây hn, xâm ln và thôn tính nước ta mt ln na.
Chúng tôi kêu gi đng bào hãy tham gia L tưởng nim 40 năm ngày Trung Quc xâm chiếm Hoàng Sa 17-19/01/1974!
Thi gian: T 8h30 – ngày 19/01/2014
Đa đim: Ti tượng đài Lý Thái T – H Gươm – Hà Ni
Hãy đến vi chúng tôi đ chng t vi cng đng quc tế Hoàng Sa mãi mãi là ca Vit Nam, đ tưởng nh các chiến sĩ Vit Nam Cng Hoà đã hi sinh đ bo v T quc và đ khng đnh chúng ta không s hãi trước bt kỳ s đe do nào khi bày t lòng yêu nước ca mình!
Đ ngh UBND thành ph Hà Ni cùng các lc lượng chc năng đm bo an toàn cho bui l, không t chc l hi, hát hò, vui chơi th thao trong khu vc quanh H Gươm và không cn tr, gây khó d cho nhng người tham gia bui tưởng nim này.
17-19/01/1974 – Trung Quc xâm chiếm Hoàng Sa
Nhân dân Vit Nam không bao gi quên!
Anh em No-U Hà Ni
Trân trng kính báo!




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link