Sunday, January 12, 2014

Truyền thông độc lập tại Việt Nam, những khó khăn trên con đường hoạt động


Truyn thông đc lp ti Vit Nam, nhng khó khăn trên con đường hot đng

CTV Danlambao – Vit Nam có hơn 700 t báo hình, báo tiếng, báo mng… tt c đu chu s kim soát ca đng cng sn Vit Nam. Tuy nhiên, t năm 2010 t báo đc lp Truyn thông Chúa Cu Thế (VRNs) ra đi đánh du bước ngot quan trng v s hình thành và phát trin ca truyn thông đc lp ti Vit Nam.
CTV Danlambao có cuc trò chuyn vi Linh mc Lê Ngc Thanh, người chu trách nhim chính trang Truyn thông Chúa Cu Thế Vit Nam.

CTV Danlambao: Được biết, trang Truyn thông Chúa Cu Thế (VRNs) là mt trong nhng t báo đc lp đu tiên hot đng công khai ti Vit Nam đ lên tiếng bo v quyn t do ngôn lun, chiếu theo điu 19, Tuyên Ngôn Quc Tế Nhân Quyn. Xin Linh mc cho biết nhng khó khăn mà trang Chuacuuthe.com đã gp phi k t ngày thành lp t phía nhà cm quyn Vit Nam như vic b đánh Ddos hay gây khó khăn cho cng tác viên…?

Lm. Lê Ngc Thanh: Trước đây chúng tôi s mi s: S đưa tin v xã hi nhiu quá, người đc Công giáo s cho rng Dòng Chúa Cu Thế làm chính tr. S đăng bài và phng vn các nhà dân ch, các nhà hot đng nhân quyn và dân quyn, hoc đăng bài bình lun ca các chính tr gia thuc các đng phái khác nhau thì b bt kết vào điu 88 hay 79 hay 258 ca B lut hình s.

 S hackers được nhà nước ly tin thuế ca dân thuê đến tn công… và nhiu cái s khác.

Tuy nhiên, năm 2013, nếu anh theo dõi trên h thng truyn thông ca VRNs ti www.chuacuuthe.com, www.ducme.tv và Radio Anphong thì s thy, chúng tôi đã không b bt c ni dung nào, mà chúng tôi có th trc tiếp tiếp cn và sn xut cũng như các cng tác viên thân tín trc tiếp làm.

Điu giúp chúng tôi vượt qua các s hãi đó là kinh nghim được Chúa Yêsu cu. Ngài cu chúng tôi t đi sng c th (offline) đến hot đng trc tuyến (online). Chc anh nh, năm 2008, Nhà Dòng chúng tôi ti Hà Ni phi đi phó vi bo lc ca nhà cm quyn. Khi h bt đu làm đ máu giáo dân và đánh tu sĩ, chúng tôi đã bo nhau, thôi, b đi, k h, đng làm gì na. Chúng tôi tht s b cuc đi tìm công lý cho mình. Nhưng ch sau mt ngày, dân chúng khp nơi Min Bc kéo đến vi nhà th DCCT Thái Hà. 

H bo ti linh đa Đc Bà, Đc M Maria đã hin linh vi h, và h xin chúng tôi cùng vi h ra đó cu nguyn. Anh thy không, chúng tôi b cuc, nhưng Thiên Chúa không mun, Người đã dùng Đc M và dân chúng kéo chúng tôi tr li vi s v đi tìm công lý và công bng. T lúc đó thì không ch còn là tìm cho chúng tôi, mà chuyn hn sang tìm cho dân. 

Dân và chúng tôi ý thc, nếu h thc thi công bng cho Thái Hà, thì h phi công bng vi dân, và lúc đó đt nước s không còn tình trng cướp ngày na. Lúc đó, website do mt cha khác trong Nhà Dòng ph trách đã là kênh thông tin chính cung cp s tht, đ cho c h thng 700 t báo và truyn hình truyn thanh các loi phi vn đng hết c chng li, mà vn không t tin, phi dùng đến công an bt b và đe da. Sc mnh ca s tht qu là không có s gian di nào đ sc chiến thng. 

Lin ngay sau đó, website b đánh sp hoàn toàn, nhà cung cp dch v hosting xin chúng tôi chuyn host ra nước ngoài. Đang lúc bi ri chưa biết làm sao, thì Thiên Chúa gi các ông cu đ t DCCT Hi Ngoi (nhng người trước đây đi tu DCCT, nhưng chưa khn Dòng thì xin v lp gia đinh) giúp lo v hosting và bo mt. 

Năm 2010, khi chúng tôi tiếp nhn và qun lý h thng truyn thông VRNs, chính mt sĩ quan cao cp công an đã t hào đánh sp các website l trái, trong đó, trang chuacuuthe.com và www.dcctvn.net ca chúng tôi đã b h thng máy đt ti đi bn doanh ca Tng công ty vin thông quân đi Viettel tn công (http://www.chuacuuthe.com/2010/04/hacker-than-m%E1%BA%BFn/) ngày 26.04.2010. Vi lut pháp Vit Nam, chúng tôi không th kin h được và tình trng này đe da chính s sng còn ca truyn thông cùng vi an nguy ca Nhà Dòng. Đang lúc s hãi như thế, Thiên Chúa li sai nhng người yêu mến DCCT đến cng tác vi chúng tôi. 

Trong mt thi gian ngn, VRNs đã làm xong th tc đ tr thành mt hãng truyn thông chính thc được chính ph Hoa Kỳ bo tr. Và lin sau đó, mt s chuyên gia v bo mt quc tế đã giúp chúng tôi xây dng mng lưới ngăn tn công Ddos và các loi tn công khác.

Đến nay, s tn công ca nhà cm quyn nhm vào chúng tôi chưa hết, nhưng nh có Chúa, chúng tôi đã quen được li sng “chung vi lũ”, nên nếu có 12 hay 24 tiếng b tn công thì chúng tôi cho phép mình ngh ngơi mt chút đ ung ly cà phê vi các cng tác viên và thân hu hay cùng các nn nhân ca bt công trc tiếp đi đòi công lý cho h và cũng là cho chính mình.

Hin nay cá nhân chúng tôi và các phóng viên ca chúng tôi đi đâu công an cũng theo dõi, thm chí tôi đi làm l lúc 5 gi sáng h cũng đi theo. Nhưng bây gi chuyn đó đi vi chúng tôi không còn chút gì lo s, vì tt c là hng ân ca Thiên Chúa ban. 

Nếu có gì xy ra vi chúng tôi thì là chúng tôi được thêm ch không mt đi. Do đó chúng tôi bng mi giá trung thành vi s mng ca mình là loan báo Tin Mng cách mi m, trong kinh nghim được gp và được chính Đc Yêsu gii cu, và là tiếng nói (cái loa) ca nhng người không có tiếng nói hoc b tước đot tiếng nói.

CTV Danlambao: Trong năm 2013, nhà cm quyn Vit Nam đã rt nhiu lut và ngh đnh dưới dưới lut hòng hn chế quyn t do ngôn lun ca người dân như điu 258 b lut hình s, hay ngh đnh 72, ngh đnh 174… Truyn thông Chúa Cu Thế s đi phó vi nhng khó khăn này như thế nào? 
Lm. Lê Ngc Thanh: Vit Nam, tuy h thng pháp lut không hoàn ho, nhưng nếu chúng ta biết dùng thì cũng có th t hào mình đã sng đúng lut, ngay khi b kết án là vi phm điu lut này pháp lnh kia.
Anh hãy hình dung, Hiến pháp công nhn quyn t do ngôn lun, t do báo chí… thì công dân có quyn sng và thc hành các quyn đó. Có người bo rng nhưng nó có cái đuôi “theo quy đnh ca pháp lut”, nó dùng đ hn chế t do như Lut báo chí, Lut xut bn và hàng lot Ngh đnh quái g khác. 

Đúng là điu đó đã xy ra, nhưng nhng điu đó là sai Hiến pháp. Hiến pháp quy đnh “công dân có quyn”. B lut, lut, Pháp lnh, Ngh quyết “là con là cháu” ca Hiến pháp, nên không được quyn hn chế quyn t do ca công dân đã được Hiến đnh. Nên nếu lut nào hn chế quyn công dân, lut đó vi Hiến. V đi biu quc hi nào n nút thông qua các lut vi Hiến đó, tc khc mt quyn đi biu quc hi, vì đã phn bi li Hiến pháp, do đó t thân các lut đó không có giá tr. Công dân không được quyn thi hành hay áp dng nhng gì vi Hiến.

Chính vì vy, ti Vit Nam, chúng tôi vn làm truyn thông vi tư cách công dân, quý v cm quyn có bt, có x chúng tôi thì ch thêm bng chng cho các công dân biết mt nhà cm quyn không phi được sinh ra bi Hiến pháp và t thân là phi pháp.

Chúng tôi nghĩ h hiu điu này, nên đ chúng tôi hot đng, mà ch t ra khó chu, đ ri đi nói xu chúng tôi vi các Đc giám mc, linh mc các nơi. Nhưng h quên rng chúng tôi đang là kênh thông tin chính cung cp các tin tc xã hi và giáo hi cho mi tng lp trong giáo hi t h thng website đến newsletter. Hin nay h vn dùng tin thuế ca dân đ thuê nhng hacker tn công chúng tôi. Nhưng có Thiên Chúa và cng đng bo v chúng tôi, chúng tôi không khiếp s.

Riêng v Ngh đnh 72, tôi không biết ai đã giúp ông Th tướng son ngh đnh này. Đây là ngh đnh c tình đưa th tướng và Chính ph ca th tướng ra làm trò h. Mt ngh đnh qun lý internet mà đt vn đ “ra khi biên gii”. 

không gian internet đâu là biên gii? Ví d mt website chm vn (.vn) thì người nước ngoài M, Nigeria, Úc, Đc… có th vào xem và đc không? Hoc mt người Vit Nam có th đc tin tc ca các website có đuôi tên min là chm com, chm us (.com; .us…) không? Tôi ch đưa ra mt đim rt nh đ thy tm nhìn qun lý internet theo kiu chiến khu ca Vit Nam trong Ngh đnh 72.

CTV Danlambao: Vi nhng khó khăn và thách thc như vy, Cha và nhng người hot đng trong lãnh vc truyn thông đc lp s làm gì trong năm 2014. (Như vic gi bn báo cáo bng tiếng Anh v nhng vi phm v quyn t do ngôn lun lên các t chc nhân quyn quc tế)?

Lm. Lê Ngc Thanh: Năm 2014, chúng tôi nghĩ h thng truyn thông l Dân cn phi gia tăng các bn tin Vit Nam bng tiếng Anh, càng nhiu càng tt, vì hin nay đa s các hãng tin quc tế không có văn phòng và phóng viên ti Vit Nam, nên tin tc v Vit Nam h có được là nh các kênh thông tin chính thc ca l Đng mà thôi. Mun do thế gii biết đy đ hơn v Vit Nam thì phi có tht nhiu bn tin l dân bng tiếng Anh.

Ngoài ra, chúng tôi cho rng cn phi tiếp tc hun luyn thêm nhiu người dân biết làm truyn thông, biết đưa tin ngay v nhng s kin xy ra quanh mình, và mi website hay blog ln hin nay, cn xây dng mng lưới thông tin nhân dân này.

Chúng ta cn giúp cho hơn 30 triu dân đang s dng internet Vit Nam quan tâm đến các vn đ xã hi. Nhng người này đã b tiêm nhim tuyên truyn quá nng. H ai nói v các vn đ xã hi mt cách rõ ràng thì h d nghĩ ngay nhng người đang nói đó là “làm chính tr”. 

Vit Nam, gii bình dân còn nghĩ “làm chính tr”, tc là phi pháp, nên không làm, không nghe, và không liên quan. Cn giúp người dân hiu được t lít xăng xe gn máy cho đến cái ko ca em bé đu liên quan đến chính tr. 

T tin vin phí cho đến bình sa ca tr sơ sinh cũng liên quan đến chính tr, nên dù có h tránh, chính tr vn đang nh hưởng trên đi sng ca h. Nếu h tránh chính tr, thì nhng người đu cơ chính tr s lũng đon chính tr đ làm cho đt nước càng ngày càng n nn, dân trí càng ngày càng lc hu và đc bit, tương lai ca h s mù ti. 

Chính h phi lãnh trách nhim chính tr ca mình. H phi suy nghĩ v gii pháp làm cho mình, gia đình mình, nhng người xung quanh mình cùng cng đng dân tc này hnh phúc. H không chu lãnh trách nhim chính tr, c đ xã hi càng ln bi, sau này cháu cht ca h s hi khi chúng hc lch s: “Thi ti t ca Vit Nam, ông/bà đang đâu?”.

Mt khi thông tin trung thc đến được vi đi chúng, h s biết rõ s tht, và lúc đó h s t biết làm gì cho cuc đi h, con cháu h dân Vit Nam tt hơn, mà chng cn ai mm cho h đâu.
CTV Danlambao: Xin cm ơn Lm. Lê Ngc Thanh đã dành thi gian cho Danlambao. Xin kính chúc Truyn thông Chúa Cu Thế luôn thành công trên con đường đang đi, đ góp phn lên tiếng cho nhng dân Vit Nam b vi phm nhân quyn.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link