Thursday, March 13, 2014

Công an Lấp Vò ép cung nhân chứng như thế nào?

Công an Lp Vò ép cung nhân chng như thế nào?

Mc Lâm, biên tp viên RFA, Bangkok
2014-03-11
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
702738_001.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Chị Dương Thị Tân, Trương Minh Đức, Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Chí Dũng Trao Qua Cho Đặng Thị Quỳnh Anh, Là Con Gái Của Bùi Hằng.
Ch Dương Th Tân, Trương Minh Đc, Nguyn Bc Truyn, Phm Chí Dũng Trao Qua Cho Đng Th Quỳnh Anh, Là Con Gái Ca Bùi Hng.
vnwhr.net
Công an huyn Lp Vò đã có biu hin ép cung mt cách thô bo đ khi t bà Bùi Minh Hng sau khi giam gi mt cách trái phép ba người gm bà Hng, anh Nguyn Văn Minh và blogger Thúy Quỳnh gn mt tháng mà không có lnh ca Vin Kim Sát. Năm nhân chúng b ép cung cùng lúc lên tiếng v hành vi này vi Mc Lâm như sau.
Ngày 10 tháng 3 năm 2014, 28 ngày sau khi công an huyn Lp Vò giam gi trái pháp lut ba người là Nguyn Văn Minh, Nguyn Th Thúy Quỳnh và Bùi Th Minh Hng khi h đến gia đình anh Nguyn Bc Truyn đ thăm hi tình trng ca anh b công an Lp Vò đi x thô bo.
Phương cách điu tra mi ca công an Lp Vò
Trong ba người thì bà Bùi th Minh Hng được công an xem là đi tượng gây ri và cáo buc bà ti gây mt trt t giao thông. Đ ly li khai ca nhng nhân chng trong cùng chuyến v Lp Vò vi bà Hng công an đã triu tp 5 người đến công an huyn. Năm người y gm: anh Phan Đc Phước, anh Nguyn Vũ Tâm, ông Tô Văn Mãnh, ch Bùi Th Dim Thúy và Đ Th Thùy Trang.
C năm người đu t cáo vi chúng tôi rng nhân viên điu tra có hành đng mm cung và ép cung, t tin ghi thêm trên biên bn nhng điu mà nhân chng hoàn toàn không nói ti. Thêm na nhng điu h chng kiến, khai ra thì nhân viên điu tra không ghi vào biên bn.
Khi em trình bày như thế thì anh công an nh suy nghĩ nhưng không ghi như li em trình bày mà ghi theo cái ý ca nh. nh ghi là ch Hng là người gây ri trt t công cng, nh ghi trong biên bn đó như vy
anh Phan Đc Phước
Chúng tôi ghi nhn li t cáo ca tt c năm người này đ rng đường dư lun. Th nht là anh Phan Đc Phước, anh cho biết:
-Vào sáng ngày hôm nay tôi đến công an Huyn Lp Vò như giy triu tp. Tôi gp thiếu tá Nguyn Hùng Dũng hi tôi vic xy ra vào ngày 11 tháng 2 năm 2014. Tôi có tr li là khi chy v Lp Vò thì chúng tôi chy theo hàng dc cách nhau an toàn. Lúc đó có lc lượng công an giao thông và công an xã và khong 5-600 người mc thường phc cm cây chn li đòi xét hành lý. H mc đ thường phc và không mang bng tên. Ch Hng không cho kim tra, có mt anh t xưng là công an, mc đ thường phc nói rng nếu không cho thì đè xung git, đp b máy và đánh nó.
Khi h xúm li git đ thì ch Hng la lên: chúng mày là bn ăn cướp ch công an gì mà ăn cướp ca dân?
Khi em trình bày như thế thì anh công an nh suy nghĩ nhưng không ghi như li em trình bày mà ghi theo cái ý ca nh. nh ghi là ch Hng là người gây ri trt t công cng, nh ghi trong biên bn đó như vy. Còn ghi là li khai ca em hoàn toàn s tht và em không khai gì thêm và em trách nhim li khai ca mình trước pháp lut. Em ghi là đây không phi là li khai ca em nên em không chu ký.
Người th hai là ông Tô Văn Mãnh, ông cho biết:
-Tui nói là công an hình s nó ra lnh nó đánh Bùi Th Minh Hng ti tp luôn. Bà Hng mi la các anh ăn cướp hay là công an va đánh mà va git đ, tôi khai như vy đó.
Chi Bùi thị Minh Hằng và bà con Phật Giáo Hoà Hảo trước khi bị công an đánh và bắt
Chi Bùi th Minh Hng và bà con Pht Giáo Hoà Ho trước khi b công an đánh và bt. binhtrung.org

Có nhng người trong lùm cây hai bên đường n np đâu sn ri ùa ra đánh nhng người đi đường túi bi luôn. Con nói vy thì cái ông điu tra viên ng không chu ghi theo em mà li ghi theo ý ng không à
Đ Th Thùy Trang
Nó kêu tui ký giy tui nói mun tui ký thì phi cho tui hai cái biên bn tui mt cái và mt cái cho cán b. Nhưng tôi phi đem ra cho cháu tui coi hai cái biên bn đó ging hay không ri tôi mi ký. H ép tôi phi ký, tôi nói “không”.
Người th ba là ch Đ Th Thùy Trang:
-Có nhng người trong lùm cây hai bên đường n np đâu sn ri ùa ra đánh nhng người đi đường túi bi luôn. Còn git chìa khóa xe tôi na. Trong khi đó thì công an mc thường phc ch huy nhng người cũng mc thường phc đánh người đi đường. Con nói vy thì cái ông điu tra viên ng không chu ghi theo ng mà li ghi theo ý ng không à.
Mc đích ng hi là có t tp đi chung vi nhau không, cái qung đường đó có b ách tc giao thông hay không? Con nói là con không biết. H ghi là tp trung đông người, có mt s người tp trung trên đường la ó ri có hành vi mun đánh công an, con nói là con không thy. Điu tra viên không ghi li khai ca con nên con không ký.
Người th tư là anh Nguyn Vũ Tâm:
-Cái ch nó chn đường nó đánh mình thì nó không ghi ch đó mà nó ch biu ghi ch ch Hng không à. Em mi nói công an chn đường đánh đp như vy thì nó hi công an nào đánh? Anh có thy my người này đánh công an hay không? Em mi hi nó có khi nào mà người dân đánh công an không? H kêu em ký em không ký ti vì trong biên bn không đúng vi li mình khai, h ghi theo ý h không. H ghi theo ý buc ti cô Hng ch không phi cái ý mình khai là trên đường đi b công an chn đánh đp như vy.
H kêu em ký em không ký ti vì trong biên bn không đúng vi li mình khai, h ghi theo ý h không. H ghi theo ý buc ti cô Hng ch không phi cái ý mình khai là trên đường đi b công an chn đánh đp như vy
anh Nguyn Vũ Tâm
Người th năm là ch Bùi Th Kim Phượng, v ca anh Nguyn Văn Minh hin đang b giam chung vi bà Bùi Th Minh Hng, ch Phượng k:
-Lúc đu nó ghi li khai thì ging như li con nói nhưng đến lúc cui nó ghi là ùn tt giao thông nên con không ký vì li khai này không đúng ca tôi nên tôi không ký. Tôi không nói ùn tc giao thông gì hết. Nó nói đây là quyn li ca ch thì ch ký hay không ký tùy ch. Nói chung là nó mun ép cung cho cô Hng ch tht s không có gì hết.
Trước nhng biu hin sai phm pháp lut rõ ràng này chúng tôi xin ý kiến ca lut sư Trn Thu Nam người được gia đình bà Bùi Th Minh Hng y nhim đ bo v quyến li ca bà, lut sư Trn Thu Nam cho biết:
-Tôi nghĩ rng làm như vy là vi phm pháp lut. B lut hình s Vit Nam cm mm cung, ép cung và ngoài vic vi phm pháp lut ra nó còn th hin cái âm mưu gì đó không tt cho nhng b can b cáo.
Chúng tôi cũng đã lường trước nhng s vic này ri và may mn là h không ký vào biên bn ly li khai đó. Đây là khó khăn cho quá trình bào cha cho bà Bùi Th Minh Hng. Nếu không ký tên thì không có chng c trong h sơ nhưng nếu ký thì s bt li. Đây là khó khăn mà chúng tôi đang nghĩ đ tìm cách gii quyết nó. Đây là mt th thách rt ln.
Phi nói rng pháp lut Vit Nam nó có mt s hn chế cho nên nếu có s ép cung, mm cung đó thì s tiến hành vic t cáo người điu tra trong v án này trước pháp lut. S làm đơn t cáo các điu tra viên lên các cơ quan cao hơn đ gii quyết.
Khi chúng tôi t ra quan ngi cho sc khe ca c ba người đã b giam gi đến ngày th 29 nhưng h vn tiếp tc tuyn thc, làm cách nào can thip kp thi đ không đi đến chuyn đáng tiếc xy ra, lut sư Nam cho biết:
-Tôi chưa được cp giy bào cha cho bà Hng nên chưa th biết được tình trng ca bà Hng như thế nào được.
Vin Kim sát Ti cao không th b qua nhng li khai cùng mt lúc ca c năm nhân chng v s xem thường pháp lut ca nhân viên điu tra huyn Lp Vò. Người dân huyn Lp Vò nói riêng và c nước cũng như quc tế nói chung đu rt chú tâm đến vn đ nghiêm trng này nht là khi Vit Nam đã là mt thành viên ca y ban Nhân quyn Liên Hip Quc.

http://img208.imageshack.us/img208/2625/babui08200914.jpg



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link