Monday, March 10, 2014

Phải xác định lại tên gọi các cuộc chiến với Trung Quốc.


Đng: cuc chiến tranh bo v biên gii
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiCYRxjSEMB6mD88XUfgwHKYgerzYoC28N6bXXmKj8rUzwKoYIxQJ9USR_2Cj01y_IbQBb6VeWd6uD45A7ib0D0UU8pYvA3Drvmzzq5OIiS_CCKELQ9OvWj4_kPgRbHJ_pJ_HqgzJIB9LQ/s1600/M%25E1%25BB%2599t+L%25C3%25A0+S%25E1%25BB%2591ng+001.jpg

Nhân dân:khng đnh bn cht là cuc chiến tranh xâm lược” nhân dân Vit Nam đã đu tranh chng xâm lượđ đui k thù ra khi b cõi.

Phi xác đnh li tên gi các cuc chiến vi Trung Quc.

Mc Lâm- RFA
2014-03-09
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
VML030914B.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
rfa-file
B đi Vit Nam thay quân lên cht Cao Bng, trn chiến biên gii vi Trung Quc 1979
RFA file

Cuc ta đàm có tên "Bo tn và phát huy nhng giá tr lch s ca các cuc chiến tranh bo v biên gii, hi đo và ch quyn quc gia thi hin đi" din ra vi s tham d đông đo ca gii s hc, các nhân sĩ, trí thc và hiếm hoi lm người ta thy có s có mt ca hai t báo chính thng Nhân Dân và Lao đng tham d trong mt ch đ vn vn còn được xem là nhy cm khi có yếu t Trung Quc.
Bui ta đàm kéo dài ch trong mt bui sáng và vi thi gian ít i y c ta không hy vng nghe hết các bài tham lun ca tt c các din gi, tuy nhiên vn có nhng bài nói chuyn được xem là hiếm thy trong gii s hc trước vn đ gay cn vi câu hi: ti sao phi đt tên li cho đúng bn cht ca các cuc chiến tranh vi Trung Quc trên biên gii, hi đo.
Mt trong nhng din gi là Giáo Sư Vũ Dương Ninh, ông  chia s vic mà ông gi là tế nh khi nói ti vn đ đt tên cho cuc chiến, ông nói:
-Có mt cái s tế nh vô hình nào đó luôn ngăn cn vic này. Chúng tôi cho là đơn gin, lch s là lch s ta c đưa vào, nhưng không đơn gin như vy. Cui cùng thì thôi ta phi đưa vào nhưng có l mc đ thôi. Mc đ là thế nào? Lúc đu viết 3 trang 4 trang sau coi đi coi li mãi cui cùng được 12 dòng! Khi tr li nhà báo tôi nói đây là s c gng rt ln nhưng có l h không th hiu được c gng y như thế nào.
Vi bài phát biu đi vào trng tâm vn đ c nước quan tâm nht hin nay v tên gi “cuc chiến bo v biên gii” trong sách giáo khoa có phù hp vi lch s hay không. GS Vũ Dương Ninh nhn mnh ti tính cht trung thc ca lch s ông nói:
-Cho đến bây gi cái được gi là tế nh đó cũng chưa kết thúc đâu. Đt nước chưa hình dung được là tt c các v đu cho là phi đưa vào sách giáo khoa nhưng đưa như thế nào li là vn đ đy ch không phi d dàng đâu.
Tôi có ba đ ngh mt là tên gi như hin nay gi là cuc chiến tranh bo v biên gii. Đây là cách gi rt là tế nh. Cuc chiến tranh chng m xâm lược, cuc kháng chiến chng thc dân Pháp. “Cuc chiến tranh bo v biên gii” người ta không nói chng ai c người ta ch nói cuc chiến bo v biên gii. Tt nhiên biên gii đây gm c đt lin hi đo và chúng ta có ba cuc chiến tranh, mt là Tây Nam hai là phía Bc và ba là hi đo ta ch gi ngn là cuc chiến tranh bo v biên gii. Nhưng cái điu quan trng là ni dung. Ti sao li bo v biên gii, ai là k xâm lược và ai xâm lược ai? Mc đ xâm lược là gì? GS
Ch nếu nói bo v thì bo v ai, ai làm gì mình mà phi bo v? Thành ra tôi đ nghkhng đnh bn cht là cuc chiến tranh xâm lượcvà nhân dân Vit Nam đã đu tranh chng xâm lược đ đui k thù ra khi b cõi.
Bên cnh hai t báo Nhân Dân và Lao Đng, cuc ta đàm ngày hôm nay s được thu hình và công b trên các trang mng xã hi cũng như ti đa ch ni tiếng Basam.com, nơi luôn ưu tiên đưa tin tc có liên quan đến vn đ Trung Quc.
Nhà báo t do Nguyn Hu Vinh, người tng điu hành trang tin Ba Sàm có mt ti bui ta đàm cho biết nhn xét:
-Tôi thy rt là tt. Tôi ch e là báo chí s rt dè sn đưa tin thôi. V phía ban t chc là Hi S hc tôi thy rt tt nht là GS Phan Huy Lê cui cùng kết lun rt quý v lch s liên quan đến Trung Quc vào năm 79 ri Gc Ma, Hoàng Sa phi được đi x như là các cuc chiến tranh khác như là chng M (trước 75) hay cuc chiến tranh chng Pháp thì phi có s đi x bình đng. Tôi thy là tt c các ý kiến ca các người tham gia trong đó có Vin trướng Vin lch s Đng cũng rt tt, ri anh hùng Lê Mã Lương nguyên là Giám đc Vin bo tàng quân s cũng có ý kiến rt tt.
Ch có hai vn đ lo thôi, ngay trước mt là báo chí. Tôi hi mt cô nhà báo rng báo ca cô có đưa tin không thì cô y gi v (hình như tòa son) nói chuyn vi lãnh đo hay sao đó, ri cô y tr li là “không”.
Không biết báo chí s được đưa đến đâu. Báo chí tham d ít lm, chính thc thì anh Dương Trung Quc có nói là báo Nhân Dân nhưng theo tôi biết thì có thêm mt t báo na nhưng không biết báo chí đưa tin được bao nhiêu. Th hai na ý kiến ca các nhà s hc hay Vin xã hi…nhưng mà ti đây được thc hin, trin khai như thế nào v vn đ bo tn, bo tàng hay đưa vào sách giáo khoa thì tôi chưa hiu tiến trình s làm như thế nào.
Ông Nguyn Khc Mai Giám đc Trung tâm nghiên cu Minh Triết cũng có mt ti bui ta đàm cho chúng tôi biết nhn đnh ca ông:
-Vn đ hin nay thì như thế này: phi phân bit hai loi hot đng, mt cái gi là nhà hot đng chính tr nó tha mãn nhng tình cm nhng li ích trước mt rt cn. Nhng vn đ bin đo, biên gii….đc bit là vn đ đi sách vi Trung Quc thì phi nghiên cu đến nơi đến chn, chu đáo, bài bn và h thng ch còn làm hi ht mt vài cuc như thế thì nó chưa được. Nhưng là vì các hc gi h đang nói nên tôi cũng không mun nói cái ý này. Đúng ra phi làm mt cái đ án nghiên cu và khng đnh mt vn đ ln ca tình hình hin nay.
Chúng tôi s bàn cách nào đó thưa gi li vi ch anh Lê, anh Trung Quc đ mình có th huy đng cái Hi s hc làm mt cách nghiêm túc hơn còn cuc ta đàm này ch là đi phó trước mt. Ch l gii s hc li không làm gì cho nên h chn đ tài là bo tn và phát huy giá tr bo v biên gii, hi đo ch quyn đt nước. Nó tách ra thành bo tn nhng giá tr thì nó hơi hp chưa tht xng tm vi cái mà tôi hy vng hot đng ca gii s hc đàng hoàng, nghiêm túc, tài trí và đc lp.
Đi biu quc hi, S gia Dương Trung Quc trách nhim t chc bui ta đàm chia s:
-Vic này chúng tôi cũng tng có ý kiến trước Quc hi và đ ngh ca hi S hc ri và khi gp Th tướng chúng tôi cũng đã nêu lên gi dây chúng tôi cũng ch mun nêu ra cái ý kiến ngh nghip ca mình vic bo tn và phát huy nhng giá tr lch s ca nhng cuc chiến tranh bo v biên gii, đt lin, hi đo và nhìn li nhng vn đ hin nay liên quan đến nhng cái đó như thế nào. Trên c s đó có mt kiến ngh vi nhà nước đ có mt chính sách lâu dài ch tôi không nói trước mt. Va bo đm được môi trường hòa bình nhưng đng thi không th quên được nhng vn đ ca lch s nht là trong giáo dc lch s nó rt cn thiết. Khi mà 35 năm sau vn còn có nhng nhân chng, nhng di tích lch s thì vic bo tn rt là quan trng.
T vic bo tn nhng giá tr chân thc ca lch s đến vic phi đáp ng vi nhng gì vi yêu cu công tác ngoi giao hin nay thì li là vn đ khác. Thái đ ý kiến ngày hôm nay ca các đi tượng nói chung đu rt đa dng và nht trí vi nhau đó là lch s phi bo tn và phát huy còn phát huy như thế nào thì đó chính là s khôn ngoan ca nhà nước mà đây chính là truyn thng ca người Vit Nam. Người Vit không ch đánh ngoi xâm mà có rt nhiu ln gi được s hòa hiếu nhưng vn bo đm được ch quyn và s phát trin ca dân tc. Đây là bài hc rt ln không phi ch quá kh mà chính là hôm nay.
Ông Dương Trung Quc cũng cho biết vic kế tiếp ca Hi Khoa hc Lch s sau bui ta đàm này:
-T cuc hi tho này chúng tôi s thành mt văn bn đ gi ti nhng cơ quan trách nhim thì chc chúng tôi cn phi có thi gian na.
Tuy nhiên đi vi nhà báo Nguyn Hu Vinh thì li có ni lo khác, ông chia s:
-Thy rt lo là khi ông Dương Trung Quc cui cùng nói my câu thì nói là mi người thông cm, chúng tôi t chc ta đàm này chng có đng ngân sách nào. Đúng là thế tht, thường thì các cuc hi tho hay ta đàm thì ai đến d cũng được mt phong bì trong đó có hai trăm ngàn…cái hi tho này thì mi người ch được ung nước vi ăn qu cam thôi, đy là cái đáng lo nht.
Mi người đu nói là Trung Quc h làm rt là bài bn va h t chc rt ghê. Va ri hôm 30-31 tháng 12 Th tướng có đng ý thành lp cái trung tâm d liu thế nhưng ri liu có thc hin được không? Liu có ý kiến nào đàng sau ri đâu đó yêu cu phi ngng này khác cái đó là điu tôi rt lo.

Bui ta đàm tuy đã chm dt nhưng vn đng li ưu tư ca nhng người tham d. Mc dù vn đ đã được đt ra nhưng làm cho vn đ y tr thành hin thc thì không biết còn bao gian truân na.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link