Monday, March 10, 2014

Mẹ luôn kiên cường như chính Mẹ nhé!


M luôn kiên cường như chính M nhé!

Gia Minh, biên tp viên RFA
2014-03-07
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
giaminh03072014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
bui-t-minh-hang-305.jpg
Bà Bùi Th Minh Hng cùng đoàn biu tình chng Trung Quc Hà Ni hi tháng 8, 2011.
RFA file

Tình hình sc khe ca nhà hot đng cho dân ch - nhân quyn ti Vit Nam, bà Bùi th Minh Hng, và hai người khác đang b giam gi ti tri giam Công an huyn Lp Vò, tnh Đng Tháp hin đang được nhiu người quan tâm.
Hai người con ca bà hin cũng đang tích cc đi đòi hi quyn li chính đáng ca người m. Và vic làm ca bà được con cái tôn trng cũng như giúp h có cái nhìn đúng đn hơn v tình hình ti Vit Nam hin nay.

Tình mẫu tử

Trong quá trình hot đng chng Trung Quc gây hn vi Vit Nam, hay sau đó t lên tiếng chng li nhng hành x sai lut ca chính quyn cũng như h tr nhng người đu tranh khác và tham gia tuyên truyn v quyn con người, bà Bùi th Minh Hng có đôi ln nói đến chuyn gia đình.
Trong mt lá thư viết cho các con khi đang b giam gi ti Tri Giáo dc Thanh Hà vào dp tết Nhâm Thìn, 2012 bà viết như sau:
B mt xu xa,nhng góc ti ca chế đ này t rt lâu tôi đã thy t lâu ri, nhưng t sau khi m tôi dn thân vào con đường này càng ngày tôi càng nhn ra được bn cht quá thi nát.
-Bùi Trung
“…M sinh được ba ch em các con, đa nào cũng là máu tht ca m, cho dù nhiu khi m rt đau bun khi có đa không nghe li m, hay có đa không biết phân bit đúng sai. Song gi đây, các con đu đã ln, đã đ tui chu trách nhim trước cuc đi nên m s tôn trng nhng la chn, suy nghĩ ca các con.”
Khi đc nhng dòng ch đó người ta liên tưởng đến nhng bài viết trên báo chí Hà Ni và các đon phóng s trên Truyn hình Nhà nước vào dp bà b bt giam Tri Thanh Hà sau nhng ln tích cc tham gia biu tình chng Trung Quc gây hn vi Vit Nam. Ni dung nhng bài viết đó có phn đưa ra nhng chuyn mà h cho là ‘mâu thun ln’ trong gia đình ca Bà Bùi th Minh Hng, gia m con… Ch Đng th Quỳnh Anh, con gái ln ca bà Bùi Th Minh Hng khi được hi đến vn đ đó đã cho biết:
“T trước đến gi trong gia đình m con tôi không h mâu thun, ch có tính cách hai m con không hp nhau nên cũng ít khi tôi và m ngi li nói chuyn vi nhau nhiu; thế nhưng còn đưa đến nhng mâu thun thì chưa bao gi có.”
Ch này cũng cho biết luôn tôn trng nhng vic mà m ca ch làm lâu nay:
“Thc ra mi con người ai cũng thế thôi, m tôi có lý tưởng riêng và theo đui thì chúng tôi hoàn toàn tôn trng. Mc dù chúng tôi không giúp được gì cho m, nhưng đó là lý tưởng sng ca m tôi. Tt c ch em trong nhà đu th hin tôn trng lý tưởng sng ca m. Và chúng tôi nghĩ vic làm ca m chúng tôi không có gì sai trái.”
Hi ngày 5 tháng 3 va ri, ch Đng th Quỳnh Anh đưa lên mng bc tâm thư do ch viết gi đến tt c đng bào trong và ngoài nước. Bc tâm thư trình bày li s vic m ch là bà Bùi th Minh Hng b công an huyn Lp Vò Đng Tháp bt gi trong ln mi nht. Ch cũng trình bày quá trình đu tranh đòi quyn li cho người khác ca m ch. Và ch cũng lên tiếng xin được giúp đ vt cht t mi người đ có th trang tri các khon chi phí cho quá trình đòi hi li quyn li chính đáng ca bà m đang b giam gi.

Cảm hóa từ mẹ

Ngoài người ch là Đng thi Quỳnh Anh, mt người con khác ca bà Bùi th Minh Hng là anh Trn Bùi Trung trong nhng ngày sau khi m b bt giam cũng đã ln li xung Đng Tháp cũng như ra Hà Ni đ tìm công lý cho bà trong v vic này.
M cũng hãy yên tâm, hng ngày con ham chơi nhưng trong gi phút này, con tuyt đi không làm gì đ m phi tht vng đâu! Và m luôn kiên cường như chính M nhé!
-Bùi Trung
Hôm 26 tháng 2, anh Trn Bùi Trung, 24 tui, viết trên facebook mt bài vi ta ‘M là tt c’. Trong đó, anh Trn Bùi Trung thú nhn “M à! Con nh M lm! Nhng vic m làm, con đã tng không thích vì nó nguy him và con cho đó là vô ích. Nhng gì m mun con làm con đu không thích. Có th con và m luôn không hp nhau, nhưng con vn yêu thương m. Bi vì đơn gin, ‘Con là con trai M, và M là M ca con’!!!”
Trong quá trình đi đòi hi quyn li hp pháp cho bà m, anh v ra được nhiu điu và chia s như sau:
“B mt xu xa,nhng góc ti ca chế đ này t rt lâu tôi đã thy t lâu ri, nhưng t sau khi m tôi dn thân vào con đường này càng ngày tôi càng nhn ra được bn cht quá (không biết phi dùng t gì cho đúng) thi nát đi ri ca chế đ!
Tôi thy nhng hành đng ca m tôi không có gì quá đáng ví d m tôi không bo đng. M tôi ch đi biu tình thôi mà h có nhng hành đng như vy; đến hôm nay theo nhn đnh ca tôi vic bt m huyn Đng Tháp này là có s ch đo, nhúng tay vào ca cp cao hơn Công an tnh Đng Tháp. Ging như h đã giăng by m tôi đ khép vào mt ti không h có thc, đ hp thc hóa vic bt gi; sau đó gi m tôi như bao nhiêu nhà đu tranh dân ch khác.”

Trong bài viết trên facebook, anh Trn Bùi Trung viết rõ: “M cũng hãy yên tâm, hng ngày con ham chơi nhưng trong gi phút này, con tuyt đi không làm gì đ m phi tht vng đâu! Và m luôn kiên cường như chính M nhé! Ý chí ca m s không li tàn bi song st nhà tù hay s bào tàn đâu. Lý tưởng và con đường ca m, con s thay m tiếp bước.”

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link