Lịch sử phải là những câu chuyện có thật
Kính Hòa
Theo RFA
Các mũi tấn công của quân đội Trung Quốc trong
chiến tranh biên giới 1979
Files photos
Cuộc chiến tranh giữa Việt Nam và Trung quốc
thường được nói tránh đi trong các văn bảng chính thức, trong các bài giáo khoa
lịch sử. Lịch sử có nên được trình bày bằng cách thức như vậy để tránh xung đột
hay không?
Sự tế nhị mang tên
Trung quốc
Các dân tộc cổ xưa sống cạnh nhau không tránh
khỏi những mối hiềm khích. Những hiềm khích ấy vẫn còn là những xung đột, lúc
ngấm ngầm lúc công khai giữa thời buổi của công nghệ thông tin mà nhiều người
tin rằng nhân loại đang đi đến một thế giới phẳng. Người Nga và Ukraine đang
thượng cẳng chân hạ cẳng tay với nhau. Người Nhật và người Trung quốc lời qua
tiếng lại suốt hai năm nay. Và ở chiều ngược lại, những cảm xúc dân tộc chủ
nghĩa đó ở Việt Nam lại đang được dồn nén lại, dồn nén tới mức tên của quốc gia
gây ra cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 là Trung quốc không được nêu lên.
Một hội thảo tại Hà nội mang tên “Bảo
tồn và phát huy những giá trị lịch sử của các cuộc chiến tranh bảo vệ biên
giới, hải đảo và chủ quyền quốc gia thời hiện đại” có vẻ muốn làm một
điều gì đó đột phá trong cách thức mà những kiến thức lịch sử được truyền tải
trong xã hội hiện nay. Trong lời phát biểu kết thức cuộc hội thảo của Giáo sư
Phan Huy Lê được TS Nguyễn Xuân Diện ghi lại trên blog của ông như sau: SGK
đã đọc lại hết từ phổ thông, riêng về chiến tranh biên giới Tây Nam và phía Bắc
là có, nhưng rất ngắn. Đến mức tôi đọc cũng không hiểu nổi. Vậy các học sinh sẽ
học như thế nào. Còn riêng với Hoàng Sa – Trường Sa không có chữ nào về
chủ quyền.
SGK đã đọc lại hết từ phổ thông, riêng về chiến tranh biên giới
Tây Nam và phía Bắc là có, nhưng rất ngắn. Đến mức tôi đọc cũng không hiểu nổi.
Vậy các học sinh sẽ học như thế nào. Còn riêng với HS-TS không có chữ nào về
chủ quyền
(blog Nguyễn Xuân Diện)
Các cuộc chiến tranh mà cuộc hội thảo trên nêu
ra đều có liên quan đến Trung quốc. Và lịch sử nói về những cuộc chiến tranh
này không được thực hiện như bản thân môn lịch sử phải có là kể lại trung thực
những câu chuyện đã xảy ra. Có vẻ như sự thể lại rắc rối hơn khi hai quốc gia
láng giềng có lịch sử xung đột với nhau là Trung quốc và Việt nam lại có cùng
một mô hình chính trị xã hội là chế độ cộng sản.
Sự rắc rối này thể hiện ở từ tế nhị mà GS Vũ
Dương Ninh dùng trong phát biểu với biên tập viên Mặc Lâm của đài Á châu tự do,
Bộ đội Việt Nam bị Trung Quốc bắt năm 1979.
files photos
Có một cái sự tế nhị vô hình nào đó luôn ngăn
cản việc này. Chúng tôi cho là đơn giản, lịch sử là lịch sử ta cứ đưa vào,
nhưng không đơn giản như vậy. Cuối cùng thì thôi ta phải đưa vào nhưng có lẻ
mức độ thôi. Mức độ là thế nào? Lúc đầu viết 3 trang 4 trang sau coi đi coi lại
mãi cuối cùng được 12 dòng!
Khi trả lời nhà báo tôi nói đây là sự cố gắng rất
lớn nhưng có lẻ họ không thể hiểu được cố gắng ấy như thế nào.
Có phần chắc là sự tế nhị đó nằm trong sự
tương đồng về thể chế chính trị “anh em” của hai nước, vì sự tế nhị tương tự
không hề được nêu lên trong những bài học lịch sử có liên quan đến cuộc can
thiệp quân sự của người Mỹ vào Việt nam trước đây. Nhưng sự tế nhị đó không
tránh được các cuộc biểu tình chống Trung quốc nổ ra mỗi khi có ngư dân trên
biển Đông bị lực lượng hải giám Trung quốc đánh đập, không ngăn được lời phát
biểu chống ảnh hưởng của Trung quốc của Giáo sư Nguyễn Huệ Chi khi ông được hỏi
về việc thành lập Khổng tử học viện tại Việt Nam,
“Đối với sự xâm lấn về tư tưởng về văn hóa của người Tàu đã trở
thành máu, tôi không cho rằng những cái gì người Tàu làm là tốt.”
Giáo sư Nguyễn Huệ Chi
“Đối với sự xâm lấn về tư tưởng về văn hóa của
người Tàu đã trở thành máu, tôi không cho rằng những cái gì người Tàu làm là
tốt.”
Mặc dù với tư cách một chuyên gia trong lĩnh
vực Hán Nôm, ông rất tường tận về sự ảnh hưởng của văn hóa Hán trong xã hội
Việt nam.
Sách lịch sử Việt Nam. Files photos
Lịch sử dưới mái trường xã hội chủ nghĩa
Lịch sử được giảng dạy dưới mái trường xã hội
chủ nghĩa do những người cộng sản điều hành không đơn giản là là những câu
chuyện xưa được kể lại một cách trung thực, mà theo những người cộng sản thì nó
phải mang tính giai cấp. Tức là nó phải mang quan điểm của giai cấp lãnh đạo mà
cụ thể là đảng cộng sản. Do vậy lịch sử dưới mái trường xã hội chủ nghĩa mang
tính chính trị rất cao, và thời lượng được tập trung rất nhiều vào giai đoạn từ
khi đảng cộng sản ra đời, 1930, trở về sau, tức là vỏn vẹn chưa đầy 100 năm trên
hơn 2000 năm của lịch sử dân tộc nếu kể từ khi có những văn bản ghi chép đầu
tiên.
Cũng chính vì học thuyết giai cấp ấy trong môn
lịch sử mà rất ít học sinh Việt Nam biết về cuộc xâm lăng miền Đông Ba Lan của
Liên Xô đầu thế chiến thứ hai, hay là những cuộc nổi dậy Budapest tại Hungary
năm 1956, Prague tại Tiệp Khắc năm 1968.
Môn lịch sử-chính trị ấy đang bị các học sinh Việt nam từ chối
học, như một tin được đưa trên báo Thanh niên gần đây là tỉ lệ học sinh của một
ngôi trường trung học tại thủ đô Hà nội chọn môn lịch sử để thi là…không có em
nào cả
Trong những bài học lịch sử mang tính chính
trị, thế giới cộng sản được hình dung là các nước anh em, vào thời hoàng kim
của nó gồm 13 nước, chống lại hệ thống tư bản bóc lột phía bên kia. Những bài
học lịch sử chính trị ấy không làm tránh được những cuộc chiến tranh đẫm máu Xô
Viết-Trung quốc năm 1969, và Trung quốc –Việt nam mười năm sau đó. Và trong
chừng mực nào đấy là những cuộc chiến dân tộc chủ nghĩa trong không gian hậu Xô
Viết khi đế chế Liên xô sụp đổ.
Môn lịch sử-chính trị ấy đang bị các học sinh
Việt nam từ chối học, như một tin được đưa trên báo Thanh niên gần đây là tỉ lệ
học sinh của một ngôi trường trung học tại thủ đô Hà nội chọn môn lịch sử để
thi là …không có em nào cả.
Liệu sự tế nhị mà giáo sư Ninh đề cập có tránh
được chiến tranh như nó từng xảy ra giữa các quốc gia cộng sản “anh em”? Hay là
phải hóa giải những xung đột dân tộc bằng những phương cách khác với sự che dấu
(tế nhị) những gì đã thực sự diễn ra?
Và sau cùng sự tế nhị ấy có làm cho học sinh
Việt nam trở lại với môn lịch sử? Hay nó chỉ làm những gười Việt biểu tình bên
bờ hồ Hoàn Kiếm thêm bực bội vì ngày 17/3 vì tế nhị mà nhường bước cho buổi
nhảy đầm dưới chân tượng đài vua Lý?
Đây dường như là câu hỏi lớn mà cuộc hội
thảo vừa qua cũng chưa cho thấy câu trả lời như lo ngại của nhà báo Nguyễn Hữu
Vinh khi kết thúc buổi hội thảo rằng nó sẽ dừng lại ở đâu đó mà không tiến
triển gì thêm.
Sự kiện Gạc Ma
14/3/1988 phơi trần dã tâm xâm lược cuả giới bá quyền, bành trướng Đại Hán
Trần Quang Thành phỏng vấn Nguyễn Khắc
Mai
Cách đây 26 năm, ngày 14 tháng 3 năm 1988 đã
diễn ra cuộc chiến bi hùng của công binh Hải uân Việt Nam bảo vệ đảo Gạc
Ma,bãi đá Cô lin và bài đá Len đao đối địch với hơn 40 tàu chiến,trang bị cả
tên lữa và pháo lớn hàng 100mm của quân Trung quốc xâm lược.
Những gương hy sinh
cao cả của thuyền trưởng Vũ Phi Từ, Lữ phó Trần Đức Thông, của Thiếu úy Trần
văn Phương, và của 61 liệt sĩ Hải quân Việt Nam anh hùng trong trận Gạc Ma, Cô
lin. Len Đao thuở ấy đã để lại mãi mãi trong lòng các thế hệ người Việt lòng
nhớ thương, kính phục và biết ơn.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai, Giám đốc Trung
tâm Minh Triết, Thường trực Ban Điều hành chương trình Minh Triết làm chủ Biển
Đông đã có cuộc trào đổi về sự kiện Gạc Ma với phóng viên Trần Quang
Thành.
Nội dung như sau. Mòi quí vị theo dõi:
Rate this:
1 Vote
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment