Thoát văn hóa Trung Quốc dễ
hay khó?
Mặc Lâm, BTV RFA
2014-08-15
2014-08-15
- In trang này
- Chia sẻ
- Ý kiến của Bạn
- Email
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến tham dự một cuộc họp của
thanh niên Việt Nam và Trung Quốc tổ chức tại Hà Nội hôm 22/12/2011.
AFP photo
Khi nói về văn hóa
không những chỉ có yếu tố tích cực mà còn những tiêu cực, do hoàn cảnh lịch sử
khiến cả một dân tộc trong nhiều thế kỷ phải theo đuổi một cách mù quáng đôi
khi miễn cưỡng, do tập đoàn cầm quyền hay chế độ phong kiến muốn áp đặt cho dễ
dàng trong việc cai trị.
Lệ thuộc văn hóa Trung Quốc đến từ đâu?
Văn hóa Trung Quốc thâm nhập vào Việt Nam đã hơn 1.000 năm, tại
sao giờ này mới nảy sinh ý định thoát ra khỏi nó và hoàn cảnh Việt Nam hiện nay
liệu có khác gì với Nhật Bản và Hàn Quốc hay không?
Ngoài nguyên nhân văn hóa, hệ thống chính trị của Trung Quốc đã
làm cho Việt Nam không thể độc lập tự chủ, ít nhất trong các quyết sách chính
trị mà lý tưởng cộng sản là kim chỉ nam cho mọi đường lối. Nguyên nhân ấy ăn
sâu vào từng con người trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam khiến mọi nỗ lực
thoát Trung gần như tuyệt vọng trong một giai đoạn kéo dài gần một thế kỷ.
Nhà văn Hoàng Hưng, một trong những người tổ chức buổi tọa đàm
có tên “Thoát Trung về văn hóa” vừa diễn ra tại Hà Nội cho biết quan điểm của
ông:
Nguyên nhân của mọi nguyên nhân chính người lãnh đạo đã đưa ra
lý tưởng sống, lý tưởng cộng sản chủ nghĩa hay xã hội chủ nghĩa, chủ nghĩa Mác
Lê nin gì đó để truyền bá trong xã hội này và đến nay vẫn cứ kiên trì tuyền bá
nó. Họ đưa vào điều lệ đảng, đưa vào hiến pháp các thứ.
Trong xã hội thì ai cũng biết rằng bản thân người lãnh đạo Việt
Nam cũng như Trung Quốc đều đang tìm cách để thoát dần dần ra khỏi nó. Thí dụ
như về kinh tế thì rõ ràng họ đã thoát ra và chấp nhận kinh tế thị trường chứ
không còn chấp nhận cái đuôi Xã hội chủ nghĩa, cái cách mà nhà nước nắm quyền
chi phối. Nếu mà nói đúng thì nó phải là một nền chuyên chính vô sản của công
nhân, của nông dân. Thế nhưng ai cũng biết công nhân và nông dân hiện nay là
tầng lớp khổ nhất trong xã hội. Đất đai không được ai bảo vệ, nghèo khổ bị đàn
áp. Cái được gọi là chủ nghĩa Mác Lênin thực chất chỉ là cái vỏ đễ giữ lại nội
dung chuyên chính độc tài toàn trị của một giới đặc quyền nắm quyền cai trị.
Cái giả dối lớn nhất là giả dối về lý tưởng rao truyền trên xã hội. Những điều
giả dối như vậy thì làm sao xã hội không giả dối theo trên tất cả mọi lãnh vực?
Khổng giáo và ý thức nữ quyền
Nhà báo Lê Phú Khải nhìn nguyên nhân ở một góc độ khác: sự lệ
thuộc Khổng Mạnh một cách mù quáng đã khiến xã hội Việt Nam rơi vào quỹ đạo mà
vua quan phong kiến thiết lập ra cho dễ bề thao túng quyền con người, đặc biệt
là ở người phụ nữ:
Khổng giáo nó ngấm vào mạch máu, nó ngấm vào từng con người và
người ta xem đó là chân lý. Chẳng hạn người ta nói người phụ nữ chồng chết thì
phải theo con. Tại sao phải theo con mà không lấy chồng khác? Nhưng người phụ
nữ Việt Nam lại xem đó là chân lý, là lẽ phải. Trinh tiết, tiết tháo, thủy
chung với chồng. Những chân lý mà người ta tiếp thu giống như người khát nước
mà lại uống thuốc độc để giải khát. Cái nguy hiểm của văn hóa Khổng Mạnh tức là
anh khát nước mà lại uống thuốc độc để giải khát. Điều này nó ngấm vào tiềm
thức của xã hội Việt Nam và rất khó cho phép con cãi lại cha. Cha có thể sai
chứ? Cấp trên có thể sai chứ? Thứ văn hóa bầy đàn mà chúng ta không thể thoát
ra vẫn đi theo con đường toàn trị. Cho nên cái gốc của nó là như thế.
Giáo sư Ngô Đức Thọ, người nghiên cứu văn hóa Trung Quốc trong
hàng chục năm trời cho biết kinh nghiệm của ông về nguyên nhân chính khiến Việt
Nam lệ thuộc vào văn hóa Trung Quốc là do nhà cầm quyền cố ý tránh né sự thật
lịch sử Việt Nam bị nô lệ hàng ngàn năm từ cái gọi là giao lưu văn hóa hai
nước:
Ba cuộc chiến tranh dẫn đến thời kỳ Bắc thuộc thì mọi người Việt
Nam học lịch sử đều thuộc cả, ta gọi là ba lần Bắc thuộc. Chính xác phải là 13
thế kỷ hơn 1.300 năm. Như vậy nó là một trang sử rất u tối của chúng ta. Nói
đến 1.000 năm Bắc thuộc thì mọi người nói rất nhiều mà sử sách thì viết không
biết được bao nhiêu phần trăm? Lướt qua một cách thoải mái.
Thực ra trong một nghìn năm đó lịch sử Việt Nam đau thương vô
cùng mà lớp trẻ bây giờ không rõ. Trong sách Quốc văn Giáo khoa thư của chính
phủ Trần Trọng Kim thời trước khi chúng tôi còn đi học thì người ta vẽ một vài
tấm tranh trong thời kỳ đó rất tang thương. Những ngôi mộ thời Đường như thế
nào, cảnh hoang tàn của quân Nam Chiếu ở trên Vân Nam nó tàn sát như thế nào.
Thế hệ bây giờ thì không có nữa, rõ ràng là rất thiếu. Cứ nghiên cứu trên quan
niệm là giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với Trung Quốc nên mới có chuyện người
Việt học chữ Hán…
Rất nhiều lĩnh vực của xã hội đen tối dưới thời Bắc thuộc, tội
ác của những thái thú đối với người dân Việt Nam thế nào trong suốt hơn 1.000
năm Bắc thuộc đấy tàn sát bao nhiêu vụ? bóc lột thu thuế má vượt sản như thế
nào, bắt quân dịch các đợt như thế nào …nhưng lịch sử chính thức của nước ta
bây giờ hỏi số liệu đó thì hoàn toàn không có, không một trang nào viết cả, đó
là một thiếu sót rất lớn.
Nô bộc chính trị
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai khẳng định tính chất nô bộc chính
trị của lãnh tụ đã biến Việt Nam thành một nước lệ thuộc nặng nề vào Trung
Quốc. Sự coi thường văn hóa nước nhà đã gây ra hậu quả ngày nay:
Có một thời gian dài mình đã gửi cái hồn phách cho Tàu còn cụ Hồ
thì nói là gửi hồn sang Mạc Tư Khoa thì đều không đúng. Vấn đề là phải gửi gấm
cái hồn dân tộc vào văn hóa của mình vào lòng người, vào văn hóa. Đấy là những
cái mà chúng tôi muốn nói đến. Hai nữa văn hóa nó phải bồi đắp cho một sức sống
mới của một dân tộc cho nên vấn đề quốc văn quốc sử phải xem xét lại. Vấn đề
quốc sử chẳng hạn: hiện nay có một điều là giới sử học, chính trị thì đã đành
rồi, nhưng giới sử học ngay vấn đề lịch sử ¼ thế kỷ của Việt Nam Cộng Hòa chả
ai nghiên cứu cả mặc dù nó là một thực thể lịch sử, nó có cái hay, cái dở, cái
đúng cái sai nhưng trong ¼ thế kỷ ấy không có nghiên cứu, tức là một khoảng
trống của một nửa nước.
Và bây giờ rõ ràng về mặt chính trị người ta muốn thừa kế nó thì
phải thừa nhận tính chính thống trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của mình
nhưng các mặt khác thì mình có thừa kế không và làm sao bỏ nó đi được?
Thói quen theo đuôi hữu nghị
Từ Úc châu, Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn cho biết những quan sát của
ông về thói bắt chước một cách mù quáng của lãnh đạo Việt Nam đã khiến đất nước
này biến thành một phiên bản của Bắc Kinh từ ngôn ngữ hành chánh cho tới sinh
hoạt khoa học và thậm chí trong cả lãnh vực quốc phòng, ông nói:
Những motif về tham nhũng, phong trào các quan lớn có bồ nhí …
tất cả đều xuất phát từ bên Tàu, Việt Nam chỉ rập khuôn theo Tàu mà thôi. Nếu
xem lại các tàu kiểm ngư của Việt Nam mình thì sẽ thấy nó có màu trắng có vẽ
mấy cái gạch xéo xéo xanh đỏ trên sườn tàu. Nếu nhìn những cái gạch đó của tàu
cảnh sát biển Việt Nam và cảnh sát biển Trung Quốc thì giống y chang nhau! Hóa
ra trước đó có mấy ông cảnh sát biển của Tàu nó qua giao lưu với Việt Nam và 4
tuần sau thì xảy ra xung đột.
Trong khoa học, khi qua thăm Trung Quốc trong mấy năm gần đây
mình thấy Việt Nam quan tâm tới vấn đề như phòng thí nghiệm trọng điểm hay các
chương trình có những con số như 322 này nọ… khi mình qua Tàu mình thấy cũng y
như vậy. Nó cũng có chương trình trọng điểm, những chương trình khoa học 917
…như vậy thì mình học nó quá nhiều, mình bắt chước nó quá nhiều! Mình bắt chước
cả thói xấu như chợ luận án, thuê người viết luận văn, quan chức phải có bằng
Ph.D, mua bán bằng cấp, mua bán chức danh giáo sư nữa … tất cả điều đó tôi qua
Tàu và thấy hết, nhưng nó xảy ra trước mình!
Nguyên nhân dẫn đến sự lệ thuộc chính trị kéo theo sự bất động
của cả nước trước sự xâm lấn văn hóa của phương Bắc ngày càng trầm trọng. Nỗ
lực thoát ra khỏi những hệ lụy ấy đang là đầu đề của các buổi thảo luận căng
thẳng đầy khó khăn.
Câu hỏi đặt ra trước mắt:
Thoát Trung, phải thoát điều gì?
Nhà văn Hoàng Hưng cho biết những suy nghĩ của ông trước câu hỏi
hóc búa này:
Khi ta bàn thoát Trung về Văn hóa là phải thoát cái gì. Tôi nghĩ
rằng có một nét văn hóa tồi tệ vì giới cầm quyền Maoist của Trung Quốc đã xây
dựng trên xã hội của họ và truyền sang xã hội Việt Nam do quan hệ được gọi là
môi răng. Một nền văn hóa mà tôi đặt là “văn hóa giả dối”. Bây giờ nó đã thành
một cái nạn rất là tệ hại, nghiêm trọng đối với toàn bộ đời sống tinh thần của
tất cả các tầng lớp trong xã hội từ quan cho đến dân. Về lâu dài tôi cho nó là
một tội ác. Nó phá hoại nền tảng tinh thần của Việt Nam rất là nguy hiểm. Tôi
cho đó là một trong những tội ác lớn nhất của chủ nghĩa Stalin và chủ nghĩa Mao
và nó gây hại cho dân tộc Việt Nam.
Văn hóa quỳ lạy
Nền “văn hóa giả dối” ấy theo nhà báo Lê Phú Khải cần phải nâng
lên một tầng nấc khác, đó là “văn hóa quỳ lạy” do Khổng Mạnh cấy vào xã hội
Trung Hoa từ hàng ngàn năm về trước. Sự quỳ lạy mà cộng đồng ngấm ngầm chấp
nhận và thực hiện như một ước mơ đã tạo ra hàng trăm thế hệ hư đốn mà không
nhận ra sự nô dịch của mình. Văn hóa quỳ lạy ấy đã tràn sang Việt Nam và nở rộ
như nấm dưới mưa trong thời đại cộng sản:
Văn hóa nào thì nó chọn cái chính trị đó. Văn hóa Khổng Mạnh là
văn hóa quỳ lạy tức là anh chí thú đi học để làm quan, để quỳ lạy trước nhà
vua, để được hậu thưởng bổng lộc và chỉ có vua là đúng còn tất cả bàng dân đều
là số không. Chỉ có anh ta đúng thôi. Ý vua là ý trời! Trong khi đúng vào cái
thời kỳ đó thì ở phương Tây Aristos nói rằng có tranh luận, có đi tìm chân lý
thì mới có chân lý.
Thoát Trung là thoát khỏi văn hóa Khổng Mạnh của Trung Quốc, ảnh
hưởng giới trí thức Việt Nam. Căn bản nhất là phải thoát khỏi cái văn hóa chỉ
có trên đúng còn dưới thì sai. Chỉ có vâng lời không có đối thoại. Tôi cho cái
đó là quan trọng nhất.
Chủ nghĩa cộng sản
Giáo Sư Ngô Đức Thọ trong khi công tác tại Viện Hán Nôm ngoài
kinh nghiệm về lịch sử giữa hai nước, ông phân tích sự lệ thuộc một cách mù
quáng của lãnh đạo cao nhất Việt Nam đã bất cứ giá nào để đạt được mục đích
ngay cả phải hy sinh con người trong những phong trào đấu tố diệt chủng. Chủ
tịch Hồ Chí Minh đã nhắm mắt theo lời Stalin để cải cách ruộng đất và từ đó đất
nước thấm đẫm oan khiên. Lịch sử này nếu không thoát ra hôm nay liệu Việt Nam
còn có cơ hội nào khác nữa?
-Về mặt tư tưởng ta phải thoát Trung. Thoát Trung là gì? Đó là
thoát tư tưởng đấu tranh giai cấp, tư tưởng Mao Trạch Đông, những tư tưởng này
rất ảnh hưởng đến Việt Nam. Chúng ta đã biết những tư tưởng này là cách mạng
chuyên chính của Mao được các cán bộ tầm cỡ của ta mang về từ Diên An. Kể cả Đề
cương Văn hóa của đồng chí Trường Chinh viết năm 1943 cũng đậm màu sắc Trung
Quốc trong đó văn học đại chúng không khác gì các đề cương văn hóa của Trung
Quốc ở Diên An cả. Cuộc nói chuyện của Mao Trạch Đông tại Diên An gần như
được mô phỏng trong đề cương Văn hóa Việt Nam, tôi ví dụ như vậy.
Cái tư tưởng này là gì thì mọi người đều biết rồi. Tư tưởng của
anh Tàu rất tai hại. Theo tôi nghiên cứu tài liệu thì trước đây chỉ có mỗi Tàu
nhưng sau này đọc lại thì thấy cũng ảnh hưởng quốc tế cộng sản từ Nga. Vấn đề
“Cải cách ruộng đất” không hẳn của Tàu, chính Stalin chỉ thị cho Chủ tịch Hồ
Chí Minh về Việt Nam cải cách ruộng đất còn nếu không làm cải cách thì không
công nhận đảng Cộng sản Việt Nam, cho nên đảng cộng sản ra đời phải thực hiện
cuộc cải cách ruộng đất này. Những người lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam
tưởng rằng thời gian rồi nó sẽ qua, lấy thời gian làm vũ khí nhưng vũ khí thời
gian không nghĩa gì cả bởi vì tai nạn này, kiếp nạn này là rất lớn.
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh sự lệ thuộc về văn hóa từ mỗi
cá nhân do tác động từ các việc làm của hệ thống chính trị. Cá nhân phải tự
thân ý thức sự lệ thuộc văn hóa Trung Quốc của mình có hại cho quốc gia dân tộc
như thế nào mới may ra cải đổi khuôn mặt văn hóa Tàu trong lòng từng người như
hiện nay:
Muốn hay không muốn thì văn hóa của Việt Nam chịu ảnh hưởng của
Tàu rất lâu. Một ngàn năm bị đô hộ, sống chung với họ thì rất là khó để mình
gột rửa nét văn hóa của họ đặc biệt dưới sự cai trị khắc nghiệt như thế này thì
nó lại càng khó hơn. Cả Việt Nam mình hiện nay nó như một phiên bản của Trung
Quốc, rập khuôn Tàu trên tất cả mọi lãnh vực từ chính trị cho đến tổ chức xã
hội, kinh tế, khoa học và khá là ngạc nhiên vì tôi mới phát hiện nhiều cái rập
khuôn về khoa học nữa. Thậm chí có những cái tên nhiều khi mình không để ý.
Những cái tên mình đang dùng hiện nay cũng là bắt chước, xuất phát từ Tàu.
Nếu muốn thoát Trung Quốc thì không phải chỉ thoát về hệ thống
chính trị hay các thiết chế và tổ chức xã hội mà còn phải thoát từ trong tư
tưởng của mỗi người, thậm chí thoát những cái bắt chước từ Trung Quốc. Tôi nghĩ
nó không phải bắt đầu từ chính quyền mà bắt đầu từ mỗi cá nhân. Mỗi cá nhân cần
phải gột rửa những ý tưởng, những cách hành xử mà lâu nay mình tưởng là của
truyền thống văn hóa Việt Nam nhưng là của Tàu.
Nhà văn Thùy Linh, người luôn có mặt trong các cuộc biều tình
chống Trung Quốc cho biết quan sát của bà về vấn đề này mà theo nhà văn chính
Khổng giáo là nguyên nhân sâu xa nhất nhưng được nhà cầm quyền hiện nay muốn nó
tồn tại để dễ dàng thao túng:
Đời sống văn hóa Việt Nam sau năm 1945 đến giờ gần như đã bị
chính trị hóa cho nên không còn đời sống văn hóa thật sự nguyên bản. Ngay cả
tín ngưỡng dân gian cũng đã bị chính trị hóa. Đầu tiên người ta dẹp bỏ và cho
đấy là mê tín dị đoan nhưng sau khi mở cửa thì tất cả những tín ngưỡng dân gian
đều bị biến màu. Không có cái gì trong đời sống văn hóa mà không bị ảnh hưởng
trong đời sống chính trị. Chính trị Việt Nam và Trung Quốc thời gian gần đây,
cận hiện đại, hai nước có sự giao thoa ảnh hưởng rất sâu sắc, nhưng lui về
trước nữa thì đạo Khổng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội Việt Nam.
Chính Khổng giáo làm méo mó nhân cách, méo mó tất cả đời sống tự
nhiên của con người và Việt Nam bị ảnh hưởng trong cái vòng ảnh hưởng đó. Sau
khi chủ nghĩa cộng sản nắm quyền thì đạo Khổng rất có lợi cho sự tồn tại của
họ. Mới đầu thì họ chống ở một chừng mực nào đó nhưng thật ra họ bị ảnh hưởng
của Khổng giáo mà chính họ không biết bởi vì nó ăn vào trong máu. Hiện tại
Khổng giáo đang làm cho chính quyền hưởng lợi chính vì vậy việc thoát Trung tại
Việt Nam hết sức cam go.
Câu hỏi đặt ra, nếu sự lệ thuộc văn hóa Trung Quốc sẽ làm đất
nước trì trệ, lạc hậu và không có cơ hội phát triển như các nước lân cận liệu
chính quyển có đủ can đảm từ bỏ con đường xã hội chủ nghĩa nay đã mịt mùng cộng
với sự mê đắm vào Khổng giáo làm mê muội trí thức hầu củng cố quyền lực của
mình hay không?
Nhật hay Hàn, bài học nào cho Việt Nam?
Nếu cho rằng thoát Trung là một ý tưởng hoàn toàn không thể thực
hiện được người lạc quan có ngay một motif để chứng minh ngược lại, đó là sự
thành công của hai nước lân cận với Trung Hoa là Nhật Bản và Hàn Quốc. Họ không
những đã thoát được vòng kểm tỏa của văn hóa Khổng Mạnh mà còn vượt ra khỏi hủ
lậu của cả Châu Á nữa là đằng khác.
Nhật Bản có lẽ là nước sâu sát với Trung Quốc hơn ai hết nhưng
sau thế chiến thứ II nước này ý thức được muốn đứng lên bằng đôi chân của mình
phải chịu đau đớn rời bỏ hai thanh nạng mà Trung Quốc ép vào tay trong suốt
hàng ngàn năm qua chủ thuyết Khổng Mạnh mà nói theo nhà báo Lê Phú Khải là văn
hóa quỳ lạy.
Tinh thần Samurai không cho phép người Nhật quỳ lạy dù bất cứ
trước thần tượng nào để đổi lấy miếng đỉnh chung như triết lý Khổng Mạnh của
người Trung Quốc. Thiêng Hoàng của Nhật được thần dân kính trọng và tôn sùng
như thần thánh vì là hiện thân của con cháu Thái Dương Thần Nữ trong phạm trù
tín ngưỡng và sự tôn sùng ấy vẫn được gìn giữ cho tới ngày nay.
Ngược lại, Nhật Hoàng luôn tỏ ra là một minh quân hết lòng chăm
lo cho dân chúng đã khiến niềm tin của người dân thêm được củng cố. Khổng Mạnh
không chiếm giữ được văn hóa Nhật Bản mặc dù chủ nghĩa này được du nhập rất sớm
vào xứ sở Phù tang.
Việc du nhập văn hóa văn minh phương Tây và chủ trương các
trường quốc học Kokugaku là nỗ lực thành công thoát ra khỏi quỹ đạo văn hóa
Trung Quốc vào cuối thế kỷ 17 đã mang Nhật đến gần hơn niềm mơ ước tự lực tự
cường.
Nam Bắc Triều và Hà Nội- Sài Gòn
Hàn Quốc gần với tình trạng Việt Nam hơn nhưng họ vượt qua được
cũng từ ý chí muốn đất nước thoát ra nghèo đói và nhục nhã.
Thoát Trung nảy sinh trong lòng người dân Hàn Quốc phát sinh từ
sự phân ranh Nam Bắc mà phía bên kia là Trung Quốc, một thế lực lớn lao công
khai ủng hộ, giúp đỡ cho Bình Nhưỡng chống lại Seoul. Hoàn cảnh lịch sử này
ngược lại với Việt Nam khiến người dân và chính phủ Hàn Quốc ý thức rõ rằng,
thoát nền văn hóa Trung Quốc là tiền đề cho việc bảo vệ chủ quyền đất nước.
Lý do thứ hai làm cho thoát Trung thành một sự hiển nhiên là sự
vận động dân chủ của Hàn Quốc đã tới mức cao nhất có thể. Một đất nước có dân
chủ thật sự sẽ không thể chịu nổi bản chất độc tài đảng trị mà thể chế cộng sản
theo đuổi. Không ai bỏ căn nhà tiện nghi của mình để chấp nhận vào hang động
trú thân nhằm tìm cho ra chủ nghĩa xã hội là gì như Việt Nam đang lần mò trên
con đường vạn dặm.
Nhà văn Thùy Linh tự hỏi không biết Việt Nam rồi đây sẽ làm gì
và bằng cách nào có thể theo chân hai nước đồng văn đồng chủng với Trung Quốc
này:
Nhật hay Hàn quốc họ cũng bị ảnh hưởng của Khổng giáo nhưng tại
sao họ thoát được? Họ phải xây dựng một nền văn hóa thoát được Khổng giáo, họ
xây dựng được một bản sắc rất độc đáo vậy thì tại sao chúng ta không làm được
điều đó? Gần đây chúng ta mới đặt ra việc thoát Trung, chặng đường ấy tôi nghĩ
rất dài nhưng chúng ta phải làm. Việt Nam bị ảnh hưởng Trung Quốc gần như một
số phận khiến chúng ta phải ở cạnh một đất nước như thế nhưng không có nghĩa là
chúng ta không thể thoát nỗi sự ảnh hưởng của gã khổng lồ đó. Muốn phát triển
phải có con đường đi riêng giống như Hàn Quốc hay Nhật.
Hãy giải phóng chính mình
Nhà báo Lê Phú Khải cổ vũ cho một tư duy độc lập trước khi có
được một thái độ độc lập đối với sự cai trị nếu muốn thoát Trung như Nhật và
Hàn Quốc đã làm:
Như Nhật Bản, Hàn Quốc chẳng hạn họ còn muốn thoát Á nữa. Nó đã
dân chủ, văn minh rồi tại sao vẫn muốn thoát Á? Bởi vì nó muốn thoát hẳn cái
văn hóa Khổng Tử, cái văn hóa không có tranh luận, văn hóa bầy đàn mà họ muốn
phải giải phóng cá nhân. Giải phóng cá nhân rất quan trọng. Mỗi một con người
đều là một tiềm năng nếu giải phóng được thì giống như phản ứng hạt nhân còn
không có nó thì không có sức mạnh của cả dân tộc. Con số 1 đứng trước 6 con số
0 thì thành hàng triệu nhưng nếu mất con số 1 rồi thì 6 số không kia cũng vô
nghĩa. Nhưng nếu con số 0 ấy là số 1 thì nó không cần ai chăn dắt cả.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Mai khẳng định một chính sách đứng
đắn của nhà nước tạm gọi là “quốc chính” phải được đặt ra nếu muốn thoát Trung.
Tấm gương của Hàn Quốc rất rõ trong trường hợp này, ông cho biết:
“Quốc chính” là một nền chính trị để nó cầm nhịp cho bước phát
triển mới tiến bộ nhân văn…thế nhưng hiện nay nền quốc chính của ta có nhiều
điều rất lạc hậu. Một đội ngũ công chức đáng lẽ là lực lượng cầm nhịp cho sự
phát triển xã hội thì tham nhũng là chính, hành dân là chính, làm sao mà đưa
dân tộc phát triển được, đấy là các vấn đề phải đặt ra. Khi nói văn hóa mà quên
đi vấn đề làm sao đưa giá trị văn hóa để cho nền chính trị của đất nước nó tử
tế hơn lên, làm thăng hoa giá trị con người. Nhân văn, nhân ái, tình thương,
dân chủ, tôn trọng con người….những vấn đề ấy văn hóa phải đóng góp và sửa đổi
sớm những lệch lạc của cái được gọi là nền quốc chính, tức là nền chính trị của
đất nước.
Những ý kiến tư duy cũng như trăn trở cho một tương lai đất nước
vẫn đang được nhiều người, nhiều giới hưởng ứng, đồng tình. Tuy nhiên nếu mọi
cố gắng thoát văn hóa Trung Quốc này không được nhà nước quan tâm kể như 3 phần
4 câu chuyện sẽ không có hồi kết thúc.
Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng
trong tay Tầu
Preview
by Yahoo
|
|||||
Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài cho sớm như hồi
1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không kịp nữa!
Một
vị ni sư bị đối xử tàn nhẫn:
Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong
tay Tầu ...
Chiến tranh biên giới Việt Trung
năm 1979
Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu
The Legacy
SBTN
SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P2)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P3)
Ha ha ha !
Hố hố hố !
Không biết làm thịt em nào trước đây?
xem thêm
HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment