Quyền được biết
Huỳnh Anh Tú: Chúng Tôi Muốn Biết
Song Chi - ...Phong trào “Chúng tôi muốn biết” do Mạng lưới Blogger Việt Nam phát động... Hình ảnh những con người khác nhau, phần lớn là những khuôn mặt quen thuộc của các cựu tù nhân lương tâm, nhà bất đồng chính kiến, nhà hoạt động nhân quyền, các thanh niên, sinh viên, blogger... cầm những tấm biểu ngữ với dòng chữ “Tôi muốn biết - I want to know”, “Được biết là quyền công dân - It’s our right to know” v.v...
Chỉ giản dị thế thôi, nhưng phong trào thật sự có ý nghĩa... Từ
“tôi muốn biết”, sẽ chỉ là một khoảng cách ngắn đi đến chỗ “tôi muốn thay đổi”,
và “chúng tôi muốn sống tốt đẹp hơn”. “We want to change. Can we change? Yes,
we can”. Như thông điệp ứng cử của Tổng thống Barack Obama trước đây...
*
Mọi chế độ độc tài và không chính danh đều tồn tại dựa trên sự dối
trá và bạo lực. Điều đó cũng không khác, trong trường hợp của đảng và nhà nước
cộng sản Việt Nam.
Đảng và nhà nước cộng sản vừa tổ chức kỷ niệm 69 năm ngày Quốc
khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2 tháng Chín, 1945-2 tháng Chín,
2014). Cũng là 69 năm đảng cộng sản độc quyền lãnh đạo ở miền Bắc và 39 năm
trên toàn đất nước, sau ngày 30 tháng Tư, 1975.
Nhìn lại quãng thời gian dài đó, người dân Việt Nam toàn bị đảng
cộng sản lừa dối. Đảng viết lại lịch sử, đổi trắng thay đen, đánh tráo các khái
niệm. Đảng vẽ ra những cái bánh Tự Do, Độc Lập, con đường đi lên Chủ nghĩa xã
hội tươi đẹp để mỵ dân. Đảng sử dụng học thuyết Marxism-Leninism mà thế giới đã
vứt vào sọt rác từ lâu, cộng với tư tưởng Hồ Chí Minh do đảng cố nặn ra, để
trói buộc từ tư tưởng cho tới tâm hồn của nhân dân.
Người dân còn bị đảng cộng sản bịt mắt, bịt tai, bịt miệng không cho
nhìn/nghe/nói lên những sự thật.
Theo thời gian, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin,
internet, sự giao lưu hội nhập với thế giới bên ngoài, nhiều người Việt Nam
thuộc các thế hệ khác nhau đã dần dần tìm biết được nhiều điều.
Sự thật về nhân vật lãnh tụ Hồ Chí Minh, về tính chính danh và
công lao giành lại độc lập cho đất nước, dân tộc, công lao đánh Pháp đuổi Mỹ
của đảng cộng sản, nhất là sự thật về cuộc chiến tranh chống “đế quốc Mỹ xâm
lược và bè lũ tay sai bán nước”.
Sự thật về mối quan hệ bất xứng giữa hai đảng, hai nhà nước
Việt-Trung trong suốt mấy chục năm qua, khi từ tài nguyên của đất nước cho tới
một phần lãnh thổ lãnh hải thiêng liêng bị mất hoặc được dâng, cúng cho “người
bạn láng giềng phương Bắc”.
Sự thật về thực trạng xã hội mọi mặt của đất nước cũng như vị trí
của Việt Nam hiện tại đang đứng ở đâu trên thế giới…
Mọi thứ dần dần được phơi bày.
Sự thật chính là điều mà mọi chế độ độc tài toàn trị trên thế giới
đều sợ hãi.
Nhưng dưới sự kiểm soát chặt chẽ của đảng và nhà nước cộng sản,
vẫn chỉ mới có một phần sự thật của lịch sử bị rò rỉ. Rất nhiều thông tin, sự
kiện liên quan đến vận mệnh đất nước, dân tộc, đã và đang xảy ra, vẫn còn trong
vòng bí mật. Trong đó có những thông tin, sự kiện vô cùng nghiêm trọng, ví dụ như
những Hiệp định được ký kết bí mật giữa hai đảng, hai nhà nước cộng sản
Việt-Trung bao lâu nay, đặc biệt là Hội nghị Thành Đô 1990 mà người dân chỉ có
thể đồn đoán.
Từ trước đến nay, đảng và nhà nước cộng sản luôn luôn hành xử như
thể đất nước này là của riêng của đảng, đảng muốn làm gì thì làm, nhân dân
không được quyền hỏi, không được quyền biết.
Đã đến lúc người dân phải đòi lại cho mình cái quyền chính đáng là
quyền được biết.
Thời gian qua rất nhiều lần các nhân sĩ, trí thức, các cá nhân, tổ
chức dân sự khác nhau đã thực hiện quyền được biết đó thông qua việc gửi các
loại kiến nghị đòi hỏi nhà cầm quyền phải có câu trả lời, hoặc phải hành động.
Tất nhiên, nhà cầm quyền không bao giờ hồi đáp cũng như hoàn toàn không muốn
đối thoại.
Và những ngày gần đây lại nổi lên hai sự việc. Một là phong trào
“Chúng tôi muốn biết” do Mạng lưới Blogger Việt Nam phát động. Hình ảnh những
con người khác nhau, phần lớn là những khuôn mặt quen thuộc của các cựu tù nhân
lương tâm, nhà bất đồng chính kiến, nhà hoạt động nhân quyền, các thanh niên,
sinh viên, blogger... cầm những tấm biểu ngữ với dòng chữ “Tôi muốn biết - I
want to know”, “Được biết là quyền công dân - It’s our right to know” v.v...
Chỉ giản dị thế thôi, nhưng phong trào thật sự có ý nghĩa. Bởi,
đất nước này là của hơn 90 triệu con dân Việt Nam. Mọi chủ trương, chính sách,
hành động của đảng và nhà nước, nhân dân phải được biết, nhân dân có quyền tham
gia bàn bạc, phủ quyết hoặc chấp nhận. Nếu đảng và nhà nước nào đi ngược lại
điều đơn giản này thì phải bị loại trừ.
Sự kiện thứ hai là kiến nghị của một số cựu sĩ quan Lực lượng vũ
trang nhân dân gửi Lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ CHXHCN Việt Nam, trong rất
nhiều đòi hỏi đối với nhà cầm quyền, cũng lại có “quyền được biết”:
Là người chủ và người bảo vệ đất nước, Nhân dân và lực lượng vũ
trang phải được biết chính xác hoàn cảnh thực tế của Quốc gia. Vì vậy, Nhà nước
phải báo cáo rõ ràng với Nhân dân về thực trạng quan hệ Việt-Trung và về những
ký kết liên quan đến lãnh thổ trên biên giới, biển đảo và các hợp đồng kinh tế
ảnh hưởng lớn đến an ninh và chủ quyền của Quốc gia. Về Hội nghị Thành Đô, có
tin nói rằng Tân Hoa xã và Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc đã công bố nội dung
thỏa thuận giữa hai bên, trong đó trích dẫn: “Việt Nam mong muốn sẵn sàng chấp
nhận làm một khu vực tự trị thuộc chính quyền trung ương tại Bắc Kinh như Trung
Quốc đã dành cho Nội Mông, Tây Tạng, Quảng Tây... Phía Trung Quốc đồng ý và
chấp nhận đề nghị nói trên, và cho Việt Nam thời gian 30 năm (1990-2020) để
Đảng Cộng sản Việt Nam giải quyết các bước tiến hành cần thiết cho việc gia
nhập đại gia đình các dân tộc Trung Quốc”. Chúng tôi không biết thật giả thế
nào, yêu cầu Chủ tịch và Thủ tướng cho chúng tôi và nhân dân biết rõ thỏa thuận
tại Hội nghị Thành Đô năm 1990...
Một điều chắc chắn rằng kiến nghị này cũng sẽ rơi tõm vào cái hố
đen mịt mùng của sự im lặng, từ phía nhà cầm quyền. Như từ trước đến giờ vẫn
thế.
Nhưng, khi nhà cầm quyền càng tiếp tục đánh bài lờ, thì chuyện gì
sẽ xảy ra?
Thứ nhất, ngay trong những người còn cố biện minh, còn cố tin vào
đảng và nhà nước cộng sản, cũng sẽ cảm thấy sự hồ nghi và đánh giá của nhân dân
dành cho cái đảng này, nhà nước này là đúng. Nghĩa là một đảng cầm quyền không
chính danh, độc tài và bán nước.
Nếu sự mất mát lòng tin ấy không chỉ trong nhân dân, giới trí
thức, bất đồng chính kiến mà từ các cựu sĩ quan gửi thư kiến nghị, lan rộng ra
cả trong quân đội, công an, đảng viên, từ người lính đến tướng tá, thì số phận
của đảng cộng sản thực sự rủi ro. Quân đội mà nổi dậy đòi đảo chính, làm cách
mạng thì nhà cầm quyền tiêu tùng.
Thứ hai, sự im lặng đánh bài lờ của đảng chỉ khiến cho các loại
tin vỉa hè, tin ngoài luồng hay tin đồn khác nhau, càng có đất sống, sinh sôi
nảy nở ở đất nước này. Đã là tin vỉa hè, tin đồn thì khó mà ngăn ngừa hay dập
tắt được. Một xã hội mà tin đồn luôn luôn nhanh nhạy, phong phú hơn, mạnh hơn
tin chính thức, chứng tỏ xã hội đó không có sự công khai, minh bạch đồng thời
cũng chứng tỏ sự bất lực của nhà cầm quyền.
Những thông tin chưa được xác thực sẽ tàn phá lòng tin còn sót
lại, nếu có, của người dân đối với nhà cầm quyền nhanh hơn bao giờ hết.
Và cuối cùng, trong những sự kiện có liên quan đến hai quốc gia,
khi nhà cầm quyền Việt Nam không tìm mọi cách giải thích, thông tin chính thức
cho người dân thì chỉ làm lợi cho Trung Cộng.
Bắc Kinh thừa biết Hà Nội khiếp sợ sự thật, luôn tìm cách che chắn
sự thật trước nhân dân, cho nên cứ lâu lâu họ lại tung ra tin này tin khác. Từ
những thông tin úp mở về nhân thân của ông Hồ Chí Minh cho đến các thỏa thuận,
ký kết bí mật giữa hai đảng, càng làm cho nhà nước Việt Nam bị “mất điểm” trong
mắt nhân dân và thế giới.
Về phía người dân Việt Nam, từ “tôi muốn biết”, sẽ chỉ là một
khoảng cách ngắn đi đến chỗ “tôi muốn thay đổi”, và “chúng tôi muốn sống tốt
đẹp hơn”.
“We want to change. Can we change? Yes, we can”. Như thông điệp
ứng cử của Tổng thống Barack Obama trước đây.
Song Chi FB
danlambaovn.blogspot.com
Cô giáo Xuân Mai - Tôi muốn biết
Từ thoát Trung, thoát…, đến thoát “hệ lụy”?
Hạ Đình Nguyên
Có ba vấn nạn cho Việt
Nam hôm nay:
– Trung Quốc Cộng sản
đang là một đe dọa nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam.
– Thể chế nhà nước Việt
Nam đang là một thể chế bất hợp lý, độc tài và tham nhũng.
– Ý thức hệ mà Đảng Cộng
sản Việt Nam đang theo đuổi, chính xác là một ảo tưởng.
Vận nước cũng giống quy
trình của một đời người: “Một thời để yêu, một thời để chết” (tên một tác phẩm
của Maria Remarque). Nói theo phong cách triết học hiện đại thế kỷ 20: Một thời
dấn thân (s’engager), một thời tháo gỡ (desengager).
Việt Nam đang tuột vào
con dốc ứng với vế hai của quy trình, một thời để chết, hoặc một thời tháo gỡ.
Do đó, các từ ngữ thoát Trung, thoát Cộng, hay thoát Ảo… xuất hiện, và có chỗ
đứng chính đáng của mình, nó biểu hiện nổi trăn trở của một giai đoạn có nhiều
nguy cơ biến động, mà Việt Nam đang đối diện.
Đó là những từ ngữ đang
nhảy múa trong đầu mỗi người dân hôm nay. Cái nào trước cái nào, cái nào chính,
cái nào phụ đang là sự tính toán của những người làm chính trị, hoặc là những
người quan tâm đến thời cuộc. Đảng Cộng sản Việt Nam với khoảng ba triệu cái
đầu sáng tối khác nhau, cũng không dễ có sự thống nhất đơn giản.
Thoát Trung
Chiếc giàn khoan HY 981
đã mở tung nắp đậy chiếc quan tài lịch sử, từ đó bật lên tiếng kêu thất thanh
“thoát Trung” của dân Việt. Tiếng kêu ấy ngày càng trở nên khẳng định và quyết
liệt, nhắm vào kẻ xâm lược, đồng thời liền theo đó, xuất hiện một câu
hỏi lớn của nhân dân về vai trò và trách nhiệm của Đảng Cộng sản Việt Nam hôm
nay.
Câu hỏi đó vừa có tính
chất lịch sử, vừa là dự báo cho một chuyển biến mới, mà Đảng Cộng sản Việt Nam
không thể không tự trả lời mình, và trả lời cho dân chúng, cũng là
cho quá khứ và cho tương lai.
Thoát Trung là một nhận
thức đã trở thành ý chí, gần như một khẩu hiệu tự phát của các tầng lớp nhân
dân được lan truyền nhanh chóng trong cả nước, kề từ sau ngày 2 tháng 5, khi
chiếc giàn khoan HY981 xuất hiện, hạ neo ở vùng lãnh hải Việt Nam.
Sự kiện giàn khoan minh
chứng một cách công khai, trắng trợn âm mưu của Tàu chiếm đoạt Biển Đông, uy
hiếp chủ quyền Việt Nam. Từ đây, Tập Cận Bình cũng đã mặc nhiên công khai xé
toạc “thông cáo chung” giả dối mà Hồ Cẩm Đào ký kết với Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng, một cách đáng mỉa mai thay, qua đó xác định Tàu là nước đối tác “chiến
lược và toàn diện”. Với nó, Tàu đã trùm bóng đen lên đầu Việt Nam.
Thì ra, những sự thật
lịch sử đau lòng ẩn bên dưới các “thông cáo chung” đã từng úp mở và che đậy,
nay đã được phơi bày: Công hàm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng, các thông tin
tiết lộ về hội nghị Thành Đô, từ hồi ký của cố Thứ trưởng Trần Quang Cơ, từ
Wikileaks, từ báo Hoàn Cầu và truyền thông nhà nước Trung Quốc, đã hội tụ và
khắc họa nên một bức tranh sự thật, dù Đảng Cộng sản Việt Nam chưa công khai
bạch hóa cho dân chúng biết, nhưng sự thật có vẻ ê chề ấy được minh chứng và lý
giải qua các thực tế diễn ra hơn hai thập kỷ trên khắp đất nước Việt Nam.
Đó là vấn đề “xét lại”
– một từ ngữ từng nhuộm máu đó đây – toàn diện, mang tính đồng
loạt, hay đúng hơn, là sự bừng tỉnh cộng đồng sau
cơn mê dài, là cái phần đuôi còn lại của một thời kỳ xã hội chủ nghĩa đã sang
trang. Nó trở thành nỗi lo âu và giận dữ chính đáng, cấp bách, rộng lớn, của
nhiều thành phần dân chúng, cả cán bộ, đảng viên trong bộ máy công quyền. Nó
không hề là một “phản ứng” cục bộ, sự vụ, lẻ tẻ để có thể đáp ứng dễ dàng, hay
là lời giải thích dễ dãi, hoặc là bị bóp chết từ trong trứng nước nếu ai đó muốn.
“Thoát Trung” mang ý
nghĩa cụ thể: thoát ra khỏi vòng vây chiến lược “đại cục” của Trung Quốc về các
hình thái xâm lược bằng sức mạnh mềm, và sức mạnh bạo lực đang diễn ra, được
thể chế hóa, công khai hóa qua các “thông cáo chung” và các ký kết khác của hai
bên, bao gồm mọi mặt, từ tư tưởng Đại Hán mang danh chủ nghĩa xã hội, hình mẫu
thể chế chính trị, các âm mưu hợp tác để phá hoại kinh tế, hợp tác chiến lược
để bao vây cô lập quân sự, kiềm chế quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các
nước khác, v.v. (như lời “mật truyền” của Mao).
Thoát Trung là sự tháo
gỡ ra khỏi các ràng buộc thâm căn cố đế về mặt trái của nó, từ lúc khởi đầu
cuộc chiến tranh đến nay, và giờ đây, sự tháo gỡ không phải là dễ dàng đối với
Đảng Cộng sản Việt Nam, vì cơ chế của bộ máy, vì gắn liền với tư duy ý thức hệ
đã từng thấm sâu, và các ràng buộc vật chất khác. Thoát Trung là giành lại quan
hệ bình đẳng của một Quốc gia có chủ quyền, không lệ thuộc.
Thoát Trung không
có ý nghĩa là chống lại nhân dân Tàu, tuyệt giao về văn hóa, hay lập tức cắt
đứt về kinh tế, như một thế lực nào đó muốn suy diễn quá đà, nhằm kín đáo chống
lại xu thế “thoát Trung”. Cũng như tư tưởng “cảnh giác” phương Tây và Mỹ, là
nhằm mục đích níu kéo quan hệ 16 chữ, tiếp tục thực hiện khẩu hiệu “thế lực thù
địch” rất mập mờ, để trấn áp phong trào chống xâm lược Tàu và đòi hỏi dân chủ.
Đó là luận điệu yêu nước ngụy trang, nêu cao tinh thần tự chủ giả vờ, thực chất
là bảo thủ, không muốn dân chủ, sợ hãi thay đổi, vì đặc quyền đặc lợi của một
nhóm thế lực ẩn danh.
Không người Việt Nam nào
còn mơ hồ về âm mưu bành trướng Đại Hán khi nhìn vào thực tế, khi hiểu “Giấc Mơ
Trung Hoa” mà Tập Cận Bình đang ra sức thực hiện, và hiểu rõ lời của Mao Trạch
Đông truyền cho hậu duệ của họ, qua tài liệu mật được bạch hóa. “ …chúng ta
phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh, không yếu mới
có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay. Về bề ngoài chúng ta đối xử với họ
như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần ta phải chuẩn bị họ trở thành kẻ
thù của chúng ta…” (Xem: “Từ văn kiện tuyệt mật chống VN đến 600 ngày tăm tối
của Mao” – Một thế giới, ngày 19–8–2014)
Thoát Trung là vươn lên
ý thức độc lập, làm chủ lấy mình, mở rộng liên kết thế giới với tư cách đầy đủ
của một Quốc gia, không để rơi vào con đường độc đạo u ám dẫn đến lệ thuộc
Trung Quốc như nó đã diễn ra. Thoát Trung là nhu cầu thực tế có ý nghĩa sống
còn của Việt Nam hôm nay.
Thoát Cộng
Có câu hỏi, tại sao phải
thoát Trung? Việt Nam đã tự mình “theo Tàu”, tựa gối gá vai vào Tàu, chứ từ lâu
Việt Nam đã đứng riêng một cõi Trời Nam, qua bao sóng gió vẫn quyết giữ nền độc
lập của mình. Chính vì ý thức hệ Cộng sản mới dẫn dắt đến sự lệ thuộc ngày nay,
mới có tình nghĩa giang hồ anh em khắng khít, mới có phương châm 16 chữ, mang ý
nghĩa sự đồng hóa, như trải thảm vàng để đón mời. Nó xóa bỏ sự riêng biệt tất
yếu để một Quốc gia có thể tồn tại, phản bội Tuyên ngôn độc lập qua Bình Ngô
Đại Cáo của Nguyễn Trãi. Phương châm 16 chữ (thập lục tự phương châm) của Giang
Trạch Dân (tặng cho Đảng Cộng sản Việt Nam, 1991) là một bài thơ xâm lược,
thông qua “lý tưởng” Cộng sản. Nó được nâng lên thành “16 chữ vàng”, phản bội
dân tộc, mà Đảng Cộng sản Việt Nam đồng thuận tung hô, bộc lộ tính tự nguyện,
khó thể biện hộ!
Nếu những thế hệ Cộng
sản tiền phong của Đảng Cộng sản Việt Nam, nóng lòng vì giải phóng dân tộc, mà
“ngộ” phải chủ nghĩa Vô sản Quốc tế, thì có thể lấy trào lưu thời cuộc mà biện
minh. Nhưng nay thời đại đã khác, lạc hậu văn minh đã rõ, sao còn bám theo? Soi
vào tấm kính chiếu hậu, thấy hàng loạt các nước Cộng sản đã giã từ sân khấu.
Còn soi vào hiện tại thì kìa, Trung Quốc, cấp “Đảng Lãnh Đạo” đang no nê và
nghiêng ngã, dân chúng của họ thì khốn cùng và phẫn nộ – một lò lửa đang chờ
bùng nổ.
Còn gì nữa mà mơ hồ về
cái gọi là chủ nghĩa xã hội?
Việt Nam Cộng sản là một
dấn thân tự nguyện, đâu thể đổ hết cho Tàu? Cái âm mưu đành rằng của họ, nhưng
cái mê lầm là của ta.
Thoát Trung, lại có
nghĩa là thoát Ý thức hệ Cộng sản, là nguồn cơn dẫn đến lệ thuộc. “Lý tưởng
tương thông” là chiếc cầu cho quân xâm lược bước qua. Thoát Trung là cấp bách
nhưng căn nguyên chính là thoát Cộng, đâu phải là không quan trọng!
Thoát ảo
Có người cho rằng, cũng
không có Cộng sản đâu để mà thoát! Tự xưng là Cộng sản, nhưng trong lòng không
tin vào ý thức hệ này, và thực tế, nó đang tồn tại như một tấm bảng hiệu.
Có phải dân Việt Nam có
bản chất là mơ mộng? Là ưa thích cái mà mình không có? Việt Nam thoát thai từ
một xã hội phong kiến lạc hậu, chưa từng là nước phát triển, làm gì có “công
nhân” để gọi là giai cấp “tiên tiến”, rồi đến đội ngủ “tiền phong”?
Đảng Cộng
sản Việt Nam ban đầu có bản chất và sức mạnh là yêu nước, “ý thức hệ” là chuyện
mơ màng tạm thay cơm áo trong lúc khó khăn. Niềm tin mơ mộng đó là biểu hiện
của khát vọng tự do, đã có vai trò hỗ trợ cho cuộc chiến đấu thành công, nhờ đó
có thêm súng đạn và lương khô. Về bản chất của “ý thức hệ’ là giai cấp, thì
Việt Nam cũng đã trải qua kinh nghiệm đẫm máu về cải cách ruộng đất, cũng như
“ba ngọn cờ hồng” của Trung Quốc, cũng như hàng triệu đầu lâu của phong trào
Cộng sản Polpot tại xứ Chùa Tháp.
Trên thực tế, từ trước
đến nay, chỉ có “Đảng Cộng sản” yêu nước chứ không hề có chủ nghĩa Cộng sản, dù
là một chút mầm mống khả tín. Cái quả có trước cái nhân, nó từ trên trời bay
xuống, không có nền tảng, nó nằm chơ vơ trên chiếc đệm rơm sơ sài dễ cháy. Đấu
tranh giai cấp thực sự là tai hoạ gây hận thù, chứ không thể động lực cho tiến
bộ.
Cuộc trường kỳ kháng
chiến đã đi đến kết thúc “thắng lợi”. Nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam đã và đang
làm gì với thắng lợi đó, cho hiện tại và tương lai, với cái thành tựu duy nhất
làm hành trang mang theo, là những nhịp đập rực lửa chủ nghĩa “anh hùng” đẫm
máu?
Tương lai là hướng đến
hình mẫu Đại Hán xã hội chủ nghĩa, hay gương sáng siêu độc tài, siêu phong kiến
Bắc Triều Tiên? Hay là mô hình xã hội chủ nghĩa vừa siêu thực, vừa bí hiểm mà
“đến cuối thế kỷ cũng chưa chắc hoàn thiện”? Và liệu rằng cái anh hùng trong
quá khứ có còn không? Và nó có thay khoa học làm động lực tiến lên “công nghiệp
hóa, hiện đại hóa” được không?
Đảng Cộng sản Việt Nam
lại đang có niềm tin với những khẳng định tự hào rất cần xem lại:
– Cuộc chiến đấu gian
khổ, giành từng mảng rừng xanh, từng cái buôn làng, từng con suối nhỏ đến con
sông lớn, rồi giành được nửa nước, rồi cả nước. Thế là hoàn thành “giải
phóng đất nước”? Công thuộc về Đảng Cộng sản Việt Nam vinh quang, lại quên
rằng nhiều triệu thanh niên đã ngã xuống và cả dân tộc đã chịu đau thương mất
mát trong suốt cuộc chiến tranh khốc liệt, bất kể là giai cấp nào?
– Nhân danh giai cấp vô
sản, làm đại diện cho giai cấp vô sản, đã tiến lên thành hữu
sản, cũng là đại diện giai cấp vô sản theo nghĩa di truyền. Thế là hoàn
thành đấu tranh giai cấp? nghiễm nhiên quay lại
khai thác triệt để nhân dân – ngay thành phần nông dân và công nhân nghèo khổ
mà mình xưng là đại diện – bằng những chính sách có lợi cho tầng lớp cầm quyền.
– Tiến hành thể chế “chuyên
chính vô sản” với mục tiêu gì? Để kiềm giữ lâu dài không cho giai cấp “tư
sản ngóc đầu dậy”? Để cho chủ nghĩa tư bản “tiếp tục giãy chết”, bằng cách dắt
dìu con cháu mình nối nghiệp, cũng lâu dài là đại biểu giai cấp vô sản theo
nghĩa di truyền? Với nhiệm vụ “cao cả và khó khăn” của chuyên chính vô sản, là
phải tiếp tục kiên trì dù cho đến cuối thế kỷ, dưới sự dẫn dắt bởi một đội ngũ
tiên tiến và tiền phong do Đảng chọn lựa, cũng trên cơ sở “truyền thống” của
mình?!
Với những niềm tin trên,
Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành chủ nhân ông đích thực, rất chiến lược và
toàn diện của đất nước!
Nhưng tất cả đều là ảo
tưởng, vì nó phản khoa học, nghịch với thời đại, và không đúng với thực tế. Vì
thế phải thoát ảo tưởng này.
Việt Nam ngày nay, với
thân phận tủi nhục và đắng cay, đang ngước nhìn lên Thái
Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Indonesia…, họ không cần đến một
thứ chủ nghĩa siêu phàm viển vông nào. Người Việt hôm nay còn đang mơ ngày được
hít thở bầu không khí của Campuchia, Myamar, tuy là còn rất nhiều bụi bặm nhưng
không độc hại bằng không khí ở Bắc Kinh, Bình Nhưỡng, Hà Nội.
Nay Đảng Cộng sản có nên
tiếp tục mang bảng hiệu “cộng sản” nữa không, khi mà chẳng có cái “chủ nghĩa
cộng sản” ở đâu cả? Không có đâu cả! Hay là tự mình bất chấp thời đại, dựng lên
một cõi trời riêng xã hội chủ nghĩa?
Giờ đây, không còn băn
khoăn là thoát cộng, mà là thoát ảo tưởng của chính mình.
Thoát hệ lụy
Có nhận xét rằng, hiện
tại Đảng không hề có ảo tưởng, nên chuyện “thoát ảo” cũng là viển vông. Ngược
lại, Đảng Cộng sản Việt Nam rất thực tế, dù rằng không còn mấy ai thực lòng –
ngay ở cấp lãnh đạo – tin vào lý tưởng có bản chất là ảo tưởng của ý thức hệ,
gọi tên là Mác–Lênin. Một số lãnh đạo Đảng từng nói, phải “tập trung bảo vệ
Đảng”, ấy là cái cụ thể, tức là bảo vệ cơ cấu quyền lực và lợi ích hiện hữu của
mình, tệ nhất cũng là cái “sổ hưu”. Vấn đề là quá thực tế, chứ không phải ảo.
Thế hệ kế thừa đang dùng
hình tượng Hồ Chí Minh làm nền, khỏa lấp hệ thống lý luận đã hoàn toàn đổ vỡ,
để làm điểm tựa cho niềm tin của thể chế. Nhưng sự vay mượn hình bóng Hồ Chí
Minh – hay là khai thác, tận dụng triệt để – không đem lại tác dụng bao nhiêu,
vì thời đại này đã vượt qua giai đoạn của “tệ sùng bái cá nhân”. Nếu là vĩ
nhân, hãy để vĩ nhân tự tỏa sáng. Sự phục chế thô thiển sẽ làm cho bức tượng
không còn nguyên trạng. Đảng vẫn tự hào là đang tồn tại như một thực thể hùng
mạnh, nắm trong tay bộ máy An ninh, Quân đội, hệ thống Tư pháp và Nhà tù cùng
với các nguồn lực quốc gia, đủ sức để dập tắt bất cứ sự đề kháng nào trong nhân
dân nếu có. Ngoài ra thì có đủ các ban bệ, đoàn thể bao quanh, như vây và cánh.
Tuy nhiên, thực tế không
diễn ra như ý muốn.
Người anh cả Trung Quốc,
vốn đồng sàng nhưng dị mộng, khi giở tấm khăn vàng ra, là con dao đã kề vào cổ!
Trong nước, quyền và lợi
đã làm tha hóa tầm nhìn, sinh ra “suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối
sống” trong Đảng, với số lượng “không phải là ít”. Từ đó, đất nước đã phủ kín
một màu tham nhũng chứa đầy xung đột, dưới muôn hình vạn trạng, vừa tinh vi,
vừa trắng trợn đã tác động làm xã hội băng hoại đến mọi ngõ ngách.
Với chiến dịch chống
tham nhũng, người dân không tin ngay từ lúc nó khởi động, vì tham những là con
đẻ của thể chế, và thể chế ấy không thể tự chống mình, nên nó chỉ là cuộc giành
giật để thay lớp tham quan này bằng lớp tham quan khác. “Hạ cánh an toàn” là
câu nói trên miệng quan chức, phổ biến, công khai, có nghĩa như một lời chúc
mừng, là sở nguyện giữ thành quả thu được sau một canh cờ gian bạc lận. Lẽ ra
phải được hiểu đó là một câu nói nhục nhã của cánh làm quan, biểu hiện bản chất
một cỗ máy u ám và đầy cạm bẫy.
Đại bộ phận thanh niên
thì cam chịu, thờ ơ, mất phương hướng và không muốn vào Đảng. Một cây tầm vông
được hơ quá lửa, uốn ngược lại, thành ra bị gãy, ví như: “Thanh niên e dè [vào đảng] là còn kỳ vọng vào
Đảng” như lời phát biểu đủ độ vô duyên của một cựu
quan chức từng hãnh tiến một thời, là bí thư Thành đoàn TP HCM – Nguyễn Chơn
Trung.
Khoảng cách giữa Đảng và
dân chúng ngày càng rộng, mặc cho những lời hô của lãnh đạo: “Lấy lại niềm tin
của nhân dân”, trong khi guồng máy tham những cứ vận hành, các công cụ bạo lực
không ngớt trấn áp và truy bức công dân mà không cần một thứ luật pháp nào (mới
nhất: vụ án Bùi Minh Hằn, vụ khủng bố Đại tá Nhà văn Phạm Đình Trọng…).
Ở cấp dưới thường nói
khi hành sự: “do trên chỉ đạo”, trên bảo: “do ở dưới làm”, mọi sự thật chạy
vòng quanh như kiến bò miệng chén. Người dân không thể biết được ai chịu
trách nhiệm về cái gì. Chỉ có một từ ngữ đứng ra thay mặt mọi
thứ: “Đảng” cùng với hào quang quá khứ của nó! Nó vô hình vô bóng, nhưng bàng
bạc khắp không gian, nó vừa là kẻ gieo hồng ân, vừa là bóng dáng thần chết, tùy
theo sự phân chia dòng chảy.
Các hoạt động văn hóa,
xã hội thấm đẫm nhang khói kinh doanh, báo chí Đảng thì rất kiệm lời tử tế, lại
đầy khí thế hằn học, mang chất giọng của quan tòa.
Nếu các thế hệ Cộng sản
trước đây thiếu thốn vật chất, nên lấy tinh thần làm sức mạnh, thì nay ngược
lại, vật chất/quyền lực đã phủ lấp, làm tê liệt tinh thần, đưa lẽ sống xuống
mức thô lậu, rơi vào hệ lụy thảm hại – một sự tha hóa ở quy mô
cộng đồng dân tộc.
Bốn “thoát” trên đây đều
là yêu cầu của thực tế, là suy nghĩ của dân chúng, vì họ không chịu nằm yên để
cho “Đảng lo”. “Đảng lo” vốn là não trạng “bao cấp tư tưởng” bị trương phình
đột biến, từ khi chiếc lưỡi bò Trung Quốc xuất hiện. Người dân nghĩ rằng họ
phải làm chủ cuộc sống của mình, bằng cách tham gia vào tiến trình vận hành
toàn diện của đất nước, theo một thể chế phải có sự hiện diện tiếng nói đích
thực của người dân, không cam chịu bị chăn dắt như một bầy cừu, bởi một cỗ máy
đã quá lỗi thời, nằm trong tay độc quyền của một nhóm người ẩn trú trong cái vô
hình gọi là Đảng.
Đâu là lý do mà Đảng lo
sợ “mất niềm tin” của nhân dân? Lẽ nào, “mất niềm tin” là do nhân dân tự mình
muốn “không tin”?
Trong kinh của đạo Thiên
Chúa khuyên tín hữu, hãy lấy tay chỉ vào mình và nói: “Lỗi tại ta!”. Kinh Phật
thì bảo, phải ngẫm lại tấm thân mình chỉ là một thứ “giả hợp” của ba thứ “Tham
– Sân – Si”. Còn “Đức tin” của người Cộng sản Việt Nam hiện nay thì sao? Xin
hãy tự định nghĩa thật lòng, thử xem mình là gì? Có còn là phẩm chất “anh hùng,
dũng cảm, trí tuệ” trước Tàu? Có còn là “tiền phong, gương mẫu” trước nhân dân?
Ông Tổng Bí thư và ông
Chủ tịch Nước vẫn “đều đều” báo động “mất niềm tin của nhân dân”, nhưng có thể
chưa nói đầy đủ ý nghĩa của cụm từ này. “Mất niềm tin” bao hàm cả nghĩa: không
trọng về tài, không tôn về đức.
Mà còn hơn thế, là căm hận, nếu Tàu còn đưa
người vào đất nước, thực phẩm độc hại còn tiếp tục tuồn qua, tài nguyên còn bị
lấy đi, đất biển còn bị mất thêm, kiêu binh còn hoành hành, dân dao búa côn đồ
còn nổi lên… với bài hợp ca: “cướp đêm là trộm, cướp ngày là quan”!
Cái lỗi sẽ không do duy
nhất bất cứ một thành viên nào, mà do trong thể chế không có mặt nhân dân. Cái
lỗi của nhân dân là không có mặt trong thể chế. Nhân dân đang thức giấc về cái
lỗi của mình.
Một đòi hỏi vừa phải:
Minh bạch – Thực hiện dân chủ – Cùng nhân dân chấn hưng đất nước, bảo vệ chủ
quyền.
Phải biến “một thời để
chết”, thành một thời để yêu chân và thiện.
Việt Nam đang ở trong
một cơ may. Cả thế giới đang tạo vòng vây, cô lập bọn hung hăng Đại Hán, Việt
Nam không còn là đối tượng để trở thành bãi chiến trường như thế kỷ trước.
Nhưng là ở cạnh chiến
trường.
Tùy theo sự chọn lựa:
Việt Nam độc tài, hay Việt Nam dân chủ?
Còn nhân dân thì đã chọn,
và xu thế thời đại cũng đã rõ.
Cái thoát cô đọng cuối
cùng, là thoát hệ luy của một thể chế bất hợp lý, độc
tài và tham nhũng.
2–9–14
H. Đ. N.
Đọc ‘Chính Luận’ của Trần Trung Đạo: Để biết hiểm họa Trung Cộng
và hiện trạng Việt Nam
Huỳnh Kim Quang -
Không phải đợi đến khi nhà cầm quyền Cộng Sản Bắc Kinh ngang nhiên đưa giàn
khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ngày 1
tháng 5 năm 2014 người ta mới thấy hiểm họa mất nước của Việt Nam lộ ra như một
thực tế không thể chối cãi, trước đó lâu lắm, nhà thơ và nhà văn Trần Trung Đạo
đã nhìn thấy rất rõ từng đường đi nước bước xâm lược của Trung Cộng đối với
Việt Nam qua nhiều bài khào luận chính trị sâu sắc và thực tế được phổ bỉến
trên các cơ quan truyền thông hải ngoại mà nay được tập hợp lại trong tác phẩm
“Chính Luận” của ông, vừa được Cổ Loa xuất bản tháng 6 năm 2014.
“Chính Luận” của Trần Trung Đạo dày 600 trang với 44 bài khảo luận
chính trị viết bằng khối óc và trái tim của người tri thức Việt Nam chân chính
để báo động hiểm họa mất nước trước tham vọng xâm lược của Trung Cộng.
Thật vậy, đọc từng bài trong 44 khảo luận chính trị của Trần Trung
Đạo người đọc sẽ thấy tác giả viết bằng nhận thức tỉnh táo và tinh tường với
những dẫn chứng cụ thể về từng sự kiện, từng vấn đề được nêu ra.
Điều gây ấn
tượng nổi bật trong tất cả những bài khảo luận chính trị của Trần Trung Đạo
trong cuốn “Chính Luận” là tác giả đã viết với tâm thức chân chính và tấm lòng
xây dựng của một người tri thức Việt Nam có đầy đủ nhiệt huyết và niềm tin về
một đất nước và dân tộc tươi sáng trong tương lai, mà niềm tin ấy tác giả đặt
trọn vào tuổi trẻ Việt Nam. Có lẽ vì vậy mà tác giả Trần Trung Đạo đã ghi ngay
nơi trang đầu của “Chính Luận” là “Tặng tuổi trẻ Việt Nam.”
Chi tiết mà nói, “Chính Luận” của Trần Trung Đạo xoay quanh 3 chủ
đề chính:Hiểm họa Trung Cộng, hiện trạng Việt Nam và bàn về tẩy não dưới chế
độ Cộng Sản trên thế giới và Việt Nam.
Phân tích về “hiểm họa Trung Cộng,” Trần Trung Đạo đã nêu ra các
chính sách và chủ trương của một thứ “chủ nghĩa dân tộc cực đoan” mang màu sắc
Đại Hán luôn luôn đi kèm theo tham vọng xâm lược đất đai và tài nguyên đối với
các lân bang qua các nhà lãnh đạo Trung Cộng từ Đặng Tiểu Bình đến Hồ Cẩm Đào.
Đặc biệt tác giả cũng nhấn mạnh đến sự tiếp tay của những nhà lãnh đạo Cộng Sản
Việt Nam với công hàm bán nước của Phạm Văn Đồng năm 1958 và Hội Nghị Thành Đô
đầu thập niên 1990. Tác giả “Chính Luận” đã nhận định sâu sắc về nguyên nhân
đưa đến hai sự kiện trên qua tâm thức thần phục Trung Cộng của các nhà lãnh đạo
Cộng Sản Việt Nam:
“Nửa thế kỷ trước, cả bộ
chính trị lẫn trung ương đảng CSVN viễn du trong giấc mộng về một thiên đường
quốc tế vô sản, trong đó con người mang quốc tịch Trung Hoa hay Việt Nam cũng
không mấy khác nhau. Trung Cộng có chiếm Hoàng Sa cũng chẳng qua là giữ dùm cho
Việt Nam, tốt hơn là để cho Mỹ chiếm.
Nói như một chuyện cười nhưng đó là sự
thật. Đảng Cộng Sản Việt Nam mang ơn Đảng Cộng Sản Trung Quốc sâu đậm. Như hầu
hết tài liệu quốc tế và cả tài liệu chính thức của đảng, trong thập niên 1950,
Việt Nam phụ thuộc vào Trung Cộng không những súng đạn, lương thực, chỉ huy,
hậu cần, lãnh đạo mà cả tư tưởng và tinh thần.” (Chính
Luận, trang 220)
Tác giả “Chính Luận” cũng đưa ra những bài học lịch sử từ các quốc
gia như Thổ Nhĩ Kỳ, Tiệp Khắc, Congo và Phi Châu và so sánh tình hình Việt Nam
trước hiểm họa Trung Cộng. Tác giả cũng phân tích quan hệ Mỹ-Trung trong chính
sách toàn cầu và đặc biệt tại Đông Nam Á để cho thấy chính sách của Mỹ đã thất
bại như thế nào trước “sức mạnh mềm” của Trung Cộng và thái độ nào là khôn khéo
mà Việt Nam cần chọn lựa để tự bảo vệ mình trước hiểm họa Trung Cộng. Tác giả
Trần Trung Đạo nêu ra một vài chiến lược mà Việt Nam và các nước trong vùng
Đông Nam Thái Bình Dương phải biết để đối phó với hiểm họa Trung Cộng. Tác giả
nêu 3 điểm nổi bật như sau:
“Để đương đầu với hiểm
họa Trung Cộng, các quốc gia trong vùng Đông Nam Thái Bình Dương phải biết (1)
chiến lược hóa quốc tế vị trí của quốc gia mình, (2) liên kết thành một khối
trong xung đột với Trung Cộng và (3) khai thác tối đa các mặt yếu của Trung
Cộng.” (Chính Luận, trang 156, 157)
Tác giả cũng đã cảnh báo các nước bị hiểm họa Trung Cộng không nên
chỉ biết ngồi đó rên rỉ mà phải quật cường đứng lên với ngọn cờ dân chủ để
thoát Trung:
“Nếu không cùng hát đồng
ca dân chủ và vươn lên cùng nhân loại mà quanh năm chỉ rên rỉ vài bài ai điếu
rồi ngày đại tang cho dân tộc sẽ đến không xa.” (Chính
Luận, trang 158)
Nói về hiện trạng Việt Nam, tác giả Trần Trung Đạo đưa ra hai hình
ảnh tiêu biểu của xã hội Việt Nam trong vòng gần bốn thập niên qua, kể từ ngày
30 tháng 4 năm 1975: một xã hội lụn bại và thụt lùi dưới gọng kềm nghiệt ngã
của độc tài đảng trị Cộng Sản Việt Nam và niềm tin vào tương lai tươi sáng của
dân tộc qua cuộc vận động tự do và dân chủ cho đất nước mà giới trẻ đang tích
cực tham gia.
Với thảm họa Cộng Sản trên đất nước trong suốt gần 40 năm, tác giả
“Chính Luận” viết rằng, “Sau 37 năm, tiếng súng đã vắng đi trên đất nước Việt Nam, non
sông liền một dải nhưng người dân vẫn sống trong nỗi bất an lo sợ, hàng trăm
ngàn người con gái Việt phải rời bỏ quê hương đi ăn mày, làm điếm, ở đợ khắp
thế giới, phần lớn trong số hơn hai triệu người Việt hải ngoại vẫn còn bị xem
là “thành phần phản động bám theo chân đế quốc,” và trong nước, những quyền căn
bản như ngôn luận, đi lại, thờ phụng của người dân vẫn chưa có được, hàng ngàn
người yêu nước vẫn còn bị tù đày. Đó là sự thật, không ai tuyên truyền ai,
không ai xúi giục ai.” (Chính Luận, trang 334)
Với tương lai tươi sáng của dân tộc, Trần Trung Đạo nghĩ ngay đến
nhu cầu không thể không có của một “cuộc cách mạng dân chủ Việt Nam.” Và ông đã
bày tỏ niềm tin rằng, “Tôi,
trái lại, tin rằng, cuộc cách mạng dân chủ Việt Nam tuy sẽ rất khó khăn, đòi
hỏi nhiều kiên nhẫn với các tác động từ bên ngoài và vận động từ bên trong, khi
xảy ra sẽ xảy ra trong nhanh chóng và không đổ máu bởi vì tuyệt đại đa số người
dân, ở mức độ khác nhau, đều thấy những bất công phi lý đang diễn ra hàng ngày
trên đất nước, đều chán ghét chế độ và đều có trong lòng chung một khát vọng
dân chủ tự do.” (Chính Luận, trang 344, 345)
Tẩy não là
chủ đề chính thứ ba trong “Chính Luận.” Giải thích về vai trò của chính sách tẩy
não trong chế độ Cộng Sản, tác giả Trần Trung Đạo viết rằng, “Khái niệm tẩy não được biết đến từ lâu qua các
tà đạo, chiến tranh, tình báo, tuy nhiên chỉ dưới các chế độ Cộng Sản kỹ thuật
này mới được nâng lên thành quốc sách và được thực hiện một cách triệt để, có
hệ thống, bao trùm mọi lãnh vực xã hội và trong mọi tầng lớp nhân dân.” (Chính
Luận, trang 519)
Sau khi phân tích các chính sách tẩy não của chế độ Cộng Sản trên
thế giới qua việc “tẩy não
một người,” “tẩy não một dân tộc,” “tẩy não một quốc gia thù địch,” và
đặc biệt chính sách tẩy não của Cộng Sản đã thực hiện tại Việt Nam trước và sau
năm 1975 để đi đến kết luận rằng, “và Việt Nam hôm nay vẫn còn chịu đựng dưới chế độ độc tài trong
khi đại đa số nhân loại sống trong tự do dân chủ không phải vì tài năng của
giới lãnh đạo CS nhưng chỉ vì số người bị tẩy não còn quá đông.” (Chính
Luận, trang 531)
Những gì người viết bài này nêu ra ở đây chỉ là một phần rất nhỏ
và rất khái lược trong số 44 bài khảo luận chính trị trong tác phẩm “Chính
Luận” dày 600 trang của Trần Trung Đạo.
Có thể nói mà không sợ bị thất thố rằng “Chính Luận” của Trần
Trung Đạo là một trong những tác phẩm chuyên khảo về tình hình chính trị Việt
Nam và mối quan hệ trở thành “hiểm họa” giữa Đảng CSVN và Đảng CSTC đầy đủ, sâu
sắc và thực tế nhất mà người viết bài này đã từng đọc trong vòng mấy chục năm
qua.
Tác phẩm “Chính Luận” có giá trị đặc thù không phải chỉ ở thẩm
quyền kiến thức của tác giả, ở tính chính xác của tài liệu được trưng dẫn, ở
những nhận định nghiêm túc, khách quan và sát hiện thực, mà còn ở tâm thức chân
thành, thiết tha và xây dựng đối với tiền đồ của đất nước và dân tộc Việt Nam
của tác giả nữa.
Trước tình hình bất an và nguy cơ mất nước của Việt Nam vì tham
vọng bá quyền xâm lược của Trung Cộng, “Chính Luận” của Trần Trung Đạo là tài
liệu quý giá cung cấp cho người đọc những điều cần biết về hiện tình Việt Nam,
Trung Cộng và thế giới, cũng như con đường nào dẫn đến tương lai tươi sáng cho
đất nước và dân tộc Việt Nam.
Xin chân thành cám ơn tác giả Trần Trung Đạo và xin trân trọng
giới thiệu tác phẩm “Chính Luận” của Trần Trung Đạo đến tất cả bạn đọc. Sách đã
được phát hành bởi công ty phát hành sách lớn nhất thế giới là Amazon.
_______________________________________
Ghi chú:
Một số buổi giới thiệu Chính Luận Trần Trung Đạo sẽ được tổ chức
tại các thành phố dưới đây, kính mời quý đồng hương tham dự:
- Washington DC: 2 giờ chiều đến 5 giờ chiều ngày Thứ Bảy 13
tháng 9 năm 2014 tại Providence Center 7525 Marc Drive, Falls Church, VA
22042.
- Sacramento, California: 1 giờ chiều đến 4 giờ chiều ngày Thứ
Bảy, 11 tháng 10 năm 2014 tại Trung tâm Sinh hoạt Cộng đồng người Việt Quốc
gia Sacramento, 6270 Elder Creek Rd, Sacramento, CA.
- San Jose, California: 2 giờ chiều đến 5 giờ chiều ngày Chủ
Nhật 12 tháng 10 năm 2014 tại hội trường Yerba Buena High School 1855 Lucretia
Ave, San Jose, CA 95122.
Đời Mồ Côi
Em sinh ra đã không hề
biết mẹ
Hàng ngày Em theo chị để
ăn xin
Ngày đầu đường đêm ghế
đá công viên
Sống lay lắt nhờ đồng
tiền thiên hạ.
Nhiều khi đói sữa thay
bằng nước lã
Hai chị em vật vã dạ cồn
cào
Dế ve Sầu nướng lót dạ
đêm thâu
Mong trời sáng xin cơm
thừa hàng quán.
Cha chết sớm mẹ bị người
ta bán
Sang bên Tàu vào động
bán dâm
Nhà cửa ruộng nương
Đảng qui hoạch chẳng bồi
thường
Nghe người nói cán bộ
phường chia chác
Mình sống được nhờ tấm
lòng cô bác
Nín đi nào chị sẽ hát ầu
ơ
Mất mẹ cha đời đói rét
bơ vơ
Đừng khóc nữa em thơ xin
hãy hiểu.
Chuyện xui xẻo đẩy đưa
đời cô lựu
Chị bị tông xe nằm ngất
bên đường
Khi mọi người đưa chị
đến nhà thương
Chị đã chết từ trên
đường nhập viện.
Kẻ tông chị là đảng viên
say xỉn
Sợ liên quan chúng đã
biến vào đêm
Hết họ hàng giờ chỉ còn
mình em
Nên ánh mắt mới buồn lên
đến thế.
Anh xin lỗi mấy tháng
rổi mới kể
Chỉ mong sao ánh mắt bé
vơi buồn
Trẻ ăn mày không được
đảng yêu thương
Nhưng còn có những trại
cô nhi viện
Cán Ngố Gộc đi thanh tra
kiểm soát ....Pó tay pó tay ! hết ý hết ý
Cùng nếm, ngửi, gõ với
các bộ trưởng: Kim Tiến - Khôi Nguyên - La Thăng:
Anh Phạm Khôi Nguyên, bộ chưởng bộ Tài Nguyên và
Môi trường và bầu đoàn đi kiểm tra chất lượng môi trường"
Chỉ bọn quan chức
Việt Nam mới có hành động kỳ quặc và ngu xuẩn thế này!
Ối trời ơi là ông Tiến
sĩ ! Ông nghè Phạm Khôi Nguyên ơi
Anh Đinh La Thăng,
bộ chưởng bộ Rao Thông đi kiểm tra độ lún của mặt đường
Đây
là thời đại siêu xa lộ tin tức, đâu phải chúng muốn làm gì thì làm.
Linh Nguyên
CHÂN DUNG 'CÁC ĐẦY TỚ NHÂN
DÂN'
Ngạo mạn, dâm ô chính là Lê Duẩn
Già mà lắm con là lão Đỗ Mười
Mưu mô quỷ quyệt là Lê Đức Anh
Nhẫn nhục sống lâu là Võ Nguyên Giáp
Chưa nói đã cười là Nguyễn Minh Triết
*
Giả danh Mác xít là Lê Khả Phiêu
Tham nhũng đớn hèn là cậu y tá (Nguyễn Tấn
Dũng)
Ác thú lộng hành là Nguyễn Văn Hưởng
Gian manh, trí trá là Nguyễn Sinh Hùng
Cái gì cũng nhặt là Tô Huy Rứa
*
Không bộ nào chứa là Nguyễn Thiện Nhân
Vì gái quên thân là Nông Đức Mạnh
Thức thời, né tránh là Nguyễn Hải Chuyền
Miệng lưỡi dịu mềm là Vương Đình Huệ
Thiểu năng trí tuệ là Đinh La Thăng
*
Định hướng tối tăm là Nguyễn Phú Trọng
Ghét trung yêu nịnh là Lê Hồng Anh
Phát biểu lăng nhăng là Phạm Vũ Luận
Quen đánh giặc miệng là Trương Tấn Sang
Hán tặc chính danh là Hoàng Trung Hải
*
Thầy gét bạn khinh là Hồ Đức Việt
Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh
Đổi trắng thay đen là Trương Vĩnh Trọng
Triệt suy phù thịnh là Trần Đình Hoan
Đã dốt lại tham là Lê Thanh Hải
*
Ăn vụng nói dại là Đinh Thế Huynh
Cạn nghĩa cạn tình chính là Tô Lâm
Juda phản chúa là Nguyễn Đức Tri
Tình duyên lận đận là chị Kim Ngân
Vừa béo vừa dâm là Tòng Thị Phóng
*
Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh
Lên chức nhờ cha là Nguyễn Thanh Nghị
Mặt người dạ thú là Phạm Quý Ngọ
Tính tình ba phải là Phạm Gia Khiêm
Chưa từng thanh liêm là Nguyễn Thế Thảo
*
Ăn tiền tàn bạo là Nguyễn Đức Nhanh
Chạy trốn an toàn là Dương Chí Dũng
Nghìn tỉ tham nhũng là Vinashin
‘Bà con’ Thủ Tướng là Phạm Thanh Bình
Ngậm thị ăn tiền là Vũ Huy Hoàng
*
Xôi thịt mê gái là Trịnh Đình Dũng
Lừa thầy phản bạn là Trương Hòa Bình
Cướp, Giết la làng là Thống đốc Bình
Ăn no kín tiếng là Cao Đức Phát
Móc ngoặc đi đêm là Ngô Xuân Dụ
Chiến tranh biên giới Việt Trung năm 1979
Battlefield Vietnam -
Part 01: Dien Bien Phu The Legacy
SBTN SPECIAL: Phim
Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)
SBTN SPECIAL: Phim
Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)
SBTN
SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)
Coi
Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu
Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài cho sớm như hồi
1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không kịp nữa!
Một vị ni sư bị đối xử tàn nhẫn:
Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị cho VN rồi mai cũng
trong tay Tầu ...
Chiến tranh biên giới Việt
Trung năm 1979
Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The Legacy
SBTN
SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P2)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P3)
Ha ha ha !
Hố hố hố !
Không biết làm thịt em
nào trước đây?
xem thêm
HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-
Sốc - Lính Trung cộng
hành hạ tra tấn tù binh VN vô cùng tàn bạo dã man
|
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment