Triển
lãm 'Không đề cập đến hệ lụy cuộc cải cách ruộng đất' tại miền Bắc
( đấu tố, cải tạo, trưng thu, tự tử )
Ngũ Thiên Nhà
báo ở Hà Nội
Cập nhật: 10:32 GMT - thứ ba, 9 tháng
9, 2014
GS Trần Phương Chủ nghĩa Xã hội đã thất bại!
Chủ nghĩa Cộng sản là ảo tưởng!
Cuộc triển lãm dường
như để tuyên truyền cho cải cách ruộng đất?
Ngày 8/9, Bảo tàng Lịch
sử quốc gia (Hà Nội) khai mạc Trưng bày chuyên đề “Cải cách ruộng đất 1946 -
1957”.
Gần 150 hiện vật, tư
liệu gốc, ảnh tư liệu về Cải cách ruộng đất đã được lựa chọn, cho người xem
thêm nhiều thông tin về Cải cách ruộng đất.
Các bài liên quan
- Triển lãm Cải cách Ruộng đất 'còn hạn chế'Nghe08:54
- Về triển lãm 'Cải cách ruộng đất 1946-57'Nghe06:38
Chủ đề liên quan
Các tư liệu cho biết: Từ
năm 1953 đến năm 1956 đã có 8 đợt phát động quần chúng giảm tô tại 1.875 xã và
5 đợt cải cách ruộng đất ở vùng đồng bằng, trung du và 280 xã miền núi phía bắc.
Trong 3.314 xã, có 10
triệu dân, đã tịch thu hơn 70 vạn héc ta (44,6%) ruộng đất chia cho gần 4 triệu
nông dân.
Nhấn mạnh đấu tranh
giai cấp
Tuy nhiên triển lãm này,
vẫn như thường thấy ở các triển lãm khác về đề tài chiến tranh hoặc phong trào
cách mạng, nghiêng về phía nhấn mạnh những tương phản giữa hai giai cấp bóc lột
và bị bóc lột.
Nó cũng nói nhiều về
đường lối, chủ trương trong quá trình cải cách và những thành quả người nông
dân được hưởng sau Cải cách ruộng đất mà chưa đề cập đến những hệ lụy của những
khuyết điểm do phong trào này để lại cho xã hội Việt Nam nói chung và những
thân phận con người nói riêng.
"Cải cách Ruộng đất đã kích động, hù dọa quần chúng, khuyến
khích họ tố oan cho nạn nhân; dùng nhục hình với đối tượng khi chưa có tòa án
xét xử"
Sự ảnh hưởng của các tác
nhân từ bên ngoài tới đường lối, chủ trương và phương pháp tiến hành Cải cách
ruộng đất cũng không được nhắc đến.
Cải cách ruộng đất được
bắt đầu trước bước ngoặt quan trọng của cuộc kháng chiến đòi hỏi huy động đến
mức tối đa mọi nguồn lực trong nước (mà nông dân là quân chủ lực) và nguồn viện
trợ từ Liên Xô và Trung Quốc.
Tất cả tạo nên những áp
lực để Luật Cải cách ruộng đất được Quốc hội thông qua tháng 12-1953, trước khi
mở màn chiến dịch Điện Biên Phủ chỉ ít ngày.
Ngay từ khi bắt đầu, chủ
trương “Phóng tay phát động quần chúng” đã bị buông lỏng cho “đoàn”, “đội” cải
cách lộng quyền: truy bức để “đôn” tỷ lệ địa chủ lên cho đủ 5% dân số như một
mức quy định bắt buộc; kích động, hù dọa quần chúng, khuyến khích họ tố oan cho
nạn nhân; dùng nhục hình với đối tượng khi chưa có tòa án xét xử…
Những điều này không có
trong chủ trương chỉ đạo Cải cách ruộng đất. Nhưng ở các cấp dưới, tình hình
dường như không thể kiểm soát.
Sai lầm tả khuynh
Chủ nghĩa Mao có tác
động mạnh đến Cải cách Ruộng đất ở Việt Nam
Cải cách ruộng đất cũng
có thể nhìn nhận như một nỗ lực để hoàn tất mục tiêu “Người cày có ruộng”.
Nhưng đó là một bước
hoàn tất không trọn vẹn. Phong trào Chỉnh đốn tổ chức Đảng và chính quyền được
tiến hành kết hợp cùng với Cải cách ruộng đất từ đợt 4, đợt 5 đã phạm sai lầm
“tả khuynh” nghiêm trọng.
Những sai lầm đã để lại
những tổn thất lớn cả về con người và tổ chức, gây đảo lộn đời sống xã hội ở
nông thôn miền bắc. Cải cách ruộng đất đi qua để lại nhiều bài học lịch sử đa
chiều và một vết hằn sâu trong ký ức.
Triển lãm “Cải cách
ruộng đất 1946 - 1957” lần đầu tiên động chạm tới chủ đề vẫn được coi là “nhạy
cảm” trong suốt gần 60 năm qua và đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm.
Tuy nhiên những gì trình
bày trong đó nói rằng chủ đề này vẫn chưa được bàn luận một cách cởi mở.
Triển lãm 'Cải cách
ruộng đất 1946-57'
Cập nhật: 12:22
GMT - thứ hai, 8 tháng 9, 2014
Media Player
Lần đầu tiên một đề tài
vốn nhạy cảm trở thành chủ đề triển lãm được khai mạc hôm 8/9 tại Bảo tàng Lịch
sử Quốc gia ở Hà Nội về "Cải cách ruộng đất 1946-1957".
Theo thông cáo báo chí
của Bảo tàng thì mục đích của triển lãm là "Nhằm giúp công chúng tiếp cận
với những tài liệu, hiện vật gốc và có cách nhìn thực tiễn, khoa học, khách
quan về cuộc vận động cách mạng ruộng đất trong tiến trình lịch sử dân
tộc" trong giai đoạn 1946-1957 nhân 69 năm ngày Việt Nam độc lập và kỷ
niệm 60 năm "cuộc vận động cách mạng cải cách ruộng đất".
Trả lời BBC Việt Ngữ,
ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, cho biết chủ đề triển
lãm nói về những thành quả của cải cách ruộng đất như "mang lại tư liệu
sản xuất cho người lao động" theo khẩu hiệu "người cày có ruộng".
Ông cũng cho biết tại
triển lãm này còn có cả những tư liệu về những sai lầm và sửa sai liên quan
chiến dịch cải cách ruộng đất của giới lãnh đạo Việt Nam, tuy đây không phải là
mục đích chính.
Cải cách Ruộng ̣đất:
văn bản và ý kiến
Cập nhật: 10:08
GMT - thứ tư, 10 tháng 9, 2014
Triển lãm 'tài sản
địa chủ' tại Bảo tàng Lịch sử ở Hà Nội
Nhìn lại một số văn
bản và ý kiến trước đây và hiện nay nhân cuộc triên lãm Cải cách
Ruộng đất đang diễn ra tại Hà Nội:
Luật Cải cách Ruộng
đất 04/12/1953 do Hồ Chí Minh ký:
Các bài liên quan
- Triển lãm 'Cải cách ruộng đất 1946-57'Nghe06:38
- Bàn về triển lãm Cải cách ruộng đất
- 'Không đề cập hệ lụy cải cách ruộng đất'
Chủ đề liên quan
Chương IV: Cơ quan chấp
pháp và phương pháp thực hiện cải cách ruộng đất
Điều 32. - Trong thời
gian cải cách ruộng đất, sẽ lập Uỷ ban cải cách ruộng đất ở Trung ương, khu và
tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của chính quyền, Uỷ ban cải cách ruộng đất có nhiệm vụ
thi hành luật cải cách ruộng đất, và lãnh đạo cụ thể cuộc phát động quần chúng
thực hiện cải cách ruộng đất.
Điều 33. - ở cấp xã, hội
nghị đại biểu nông dân toàn xã, ban chấp hành Nông Hội xã là những cơ quan hợp
pháp chấp hành luật cải cách ruộng đất.
Điều 34. - Khi phân định
thành phần giai cấp, phải theo đúng điều lệ phân định thành phần giai cấp ở
nông thôn do Chính phủ quy định.
Thành phần giai cấp do
hội nghị đại biểu nông dân bình nghị và quyết định. Người đương sự phải được dự
hội nghị để tham gia bàn định.
Quyết định của xã về
thành phần giai cấp phải do Uỷ ban Kháng chiến Hành chính tỉnh duyệt y, hoặc do
cơ quan được Uỷ ban Kháng chiến Hành chính tỉnh uỷ quyền, duyệt y. Gặp trường
hợp tranh chấp, thì phải đưa ra Toà án Nhân dân Đặc biệt xét định.
Điều 35. - Nghiêm cấm
mọi hành động chống lại hoặc phá hoại phong trào phát động quần chúng cải cách
ruộng đất. Từ lúc ban hành luật cải cách ruộng đất đến lúc tuyên bố kết thúc
cuộc cải cách ruộng đất, tuyệt đối cấm địa chủ chuyển dịch ruộng đất, trâu bò,
nông cụ bằng bất cứ hình thức nào. Kẻ phạm pháp do Toà án Nhân dân Đặc biệt xét
xử.
Trung Quốc đã bắt
đầu Thổ địa Cải cách từ 1950
Điều 36. - ở những nơi
phát động quần chúng thực hiện cải cách ruộng đất, sẽ lập Toà án Nhân dân Đặc
biệt. Toà án Nhân dân Đặc biệt có nhiệm vụ:
1) Xét xử Việt gian,
phản động, cường hào gian ác và những kẻ chống lại hoặc phá hoại cải cách ruộng
đất;
2) Xét xử những vụ tranh
chấp về ruộng đất và tài sản có liên quan đến cải cách ruộng đất;
3) Xét xử những vụ tranh
chấp về phân định thành phần giai cấp.
Đối với kẻ phạm pháp thì
xét xử theo pháp luật. Nghiêm cấm bắt bớ và giết chóc trái phép, đánh đập, tra
tấn hoặc dùng mọi thứ nhục hình khác. Điều lệ tổ chức Toà án Nhân dân Đặc biệt
do Chính phủ, quy định.
Văn bản của Chính
phủ Việt Nam:
Hoàn thành cải cách
ruộng đất và khôi phục kinh tế quốc dân (1955-1957):
Hội nghị lần thứ 10, Ban
Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam (khóa II) đã thảo luận kỹ và kết
luận về thắng lợi và sai lầm của cải cách ruộng đất. Hội nghị đã đề ra phương
hướng và chủ trương sửa sai 10 điểm.
"Hội đồng Chính phủ
họp dưới sự chủ toạ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiểm điểm việc thi hành Luật
cải cách ruộng đất và công tác chỉnh đốn tổ chức, quyết định những chính sách
cụ thể để sửa chữa sai lầm"
Với tinh thần dũng cảm
tự phê bình và phê bình, với ý thức trách nhiệm cao trước toàn thể nhân dân,
Đảng Lao động Việt Nam một mặt nhanh chóng sửa chữa sai lầm, mặt khác có những
biện pháp củng cố và phát huy thắng lợi, kịp thời có những chủ trương đúng đắn
đưa nông thôn miền Bắc tiến lên.
Cuối tháng 10-1956, Hội
đồng Chính phủ họp dưới sự chủ toạ của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiểm điểm việc
thi hành Luật cải cách ruộng đất và công tác chỉnh đốn tổ chức, quyết định
những chính sách cụ thể để sửa chữa sai lầm.
Ngày 9-12-1956, Chủ tịch
Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh về chế độ báo chí nhằm bảo đảm quyền tự do ngôn luận
của nhân dân và ngăn cấm những kẻ lợi dụng báo chí làm hại đến công cuộc đấu
tranh cho hoà bình, thống nhất, độc lập và dân chủ của nước nhà.
Nguyễn Minh Cần trên
trang RFA về 'đấu tố địa chủ'
"...Của nỗi thì rõ
rồi, nhưng của chìm là vàng bạc, tiền thì rất khó cho nên phải truy tài sản.
Nhưng nói thực ra anh em họ vẫn gọi là “truy của” hay “tra của”. Truy ngày,
truy đêm liên tục. Tôi còn nhớ khi tôi đi cải cách ruộng đất ở Thái Bình thì có
nghe một câu than như thế này, đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ:
Truy đêm rồi lại truy
ngày Tra lui tra tới của mày để đâu Sân vườn, chuồng lợn, bờ ao Đào tung, xới
hết chẳng sao: có vàng Trời ơi, oan thật là oan Thân con quá khổ biết làm sao
đây
Còn việc lập hồ sơ các
loại địa chủ, cường hào thì chủ yếu dựa vào lời tố của bần cố nông. Nhưng có
một điều có thể nói là người ta đánh vào lòng tham lam, vào lòng hận thù...Và
người ta nói rằng ai tố nhiều thì sau này là chia tiền, chia ruộng đất, chia
tài sản...thì sẽ được nhiều. Cho nên, nói thật đánh vào lòng tham, đánh vào
lòng hận thù, cho nên cũng nhiều người tố rất bừa bãi. Ở nông thôn lúc bấy giờ
gọi là “tố điêu” hoặc “tố đại hội”, “tố bừa”.
Nhưng khốn nỗi, tất cả
những lời tố đó đều coi như những bằng chứng để kết tội người địa chủ, hoặc
người đối tượng mà mình coi là phản động hay đảng phái...Cho nên sau khi lên hồ
sơ rồi, tức là đưa lên đoàn cải cách ruộng đất, tức là đoàn duyệt xong và chuẩn
bị cho việc đấy và xử án...
Tổ chức tòa án là tổ
chức cuộc đấu. Trước đó bao nhiêu ngày phải chuẩn bị, người ta làm như là một
diễn tập cho một vỡ kịch, tức là mỗi người nông dân lên tố như thế nào, rồi ý
cho họ chỉ mặt như thế nào, tức là xỉa vào mặt của địa chủ...
Tổ chức tòa án là tổ
chức cuộc đấu. Trước đó bao nhiêu ngày phải chuẩn bị, người ta làm như là một
diễn tập cho một vỡ kịch, tức là mỗi người nông dân lên tố như thế nào, rồi ý
cho họ chỉ mặt như thế nào, tức là xỉa vào mặt của địa chủ, bắt quì xuống như
thế nào…tất cả những cái đó được đạo diễn trước một cách rất cẩn thận. có cả
một kế hoạch, diễn tập như diễn một vỡ tuồng.
Như vậy đấu, có khi đấu
2-3 ngày tùy theo “tình trạng nghiêm trọng” của địa chủ hay số người...Sau khi
kết án thì hành quyết ngay ở trước mặt. "
Về triển lãm Cải
cách Ruộng đất
"Từ 1958, Hà Nội
nhất trí coi việc áp dụng mô hình Xô Viết, ruộng đất của gần như toàn bộ nông
dân miền Bắc lại bị đưa vào hợp tác xã"
Trương Huy San
Nguyễn Quang Lập trên
Facebook:
“Phần trưng bày gây
nhiều cảm xúc nhất cho người xem có lẽ là góc đối lập về cuộc sống của giai cấp
địa chủ với tầng lớp bần cố nông. Một bên là cuộc sống xa hoa, phong lưu, thừa
mứa chứa chan, ăn sung mặc sướng, một bên là rách rưới bần cùng, áo đụp hàng
chục tấm vá, cơm không đủ ăn, kéo cày thay trâu, nhà cửa xiêu vẹo, dột nát.
Những khung cảnh cách đây gần nửa thế kỷ ấy, đến giờ trông vẫn quen quen.”
Chau Doan trên Facebook:
“Không một học thuyết
cao siêu nào được cho phép con đấu tố cha mẹ, vợ đấu tố chồng để tách mình ra
thành một tầng lớp khác, đoạn tuyệt với thành phần cũ. Đời thủa nhà ai con lại
gọi bố, mẹ bằng mày, xưng tao? Bố mẹ lại gọi con là ông bà nông dân, thưa gửi
thành kính. Còn gì cay đắng hơn không?
...Điều này tàn phá luân
lý, quan hệ, niềm tin của con người. Những gì quý giá nhất mà phá đi, thì cuộc
sống này còn ý nghĩa gì nữa? Nông dân, bần cố nông mù chữ đứng lên xử những
người có học, mà đa phần toàn là vu khống, rồi xử bắn họ. Cuộc cách mạng long
trời lở đất hay là một cuộc tàn sát?
Cứ nghe chuyện xử bắn bà
Năm là lòng mình xót xa. Người phụ nữ đẹp như thế, giỏi như thế, và bà ta rất
yêu cách mạng nữa chứ. Buôn thép, lụa, cưu mang Việt Minh nhiều như thế. Cống
hiến số vàng, tiền lớn thế lại bị bắn đầu tiên.
Triển lãm là 'Cải
cách Ruộng đất 1946 -1957' nhưng cuối 1953 Hồ Chủ tịch mới ký 'Luật
Cải cách Ruộng đất'
Tuy nhiên, chúng ta hiểu
rằng những người cộng sản lúc ấy bị sức ép từ Xô Cộng và Trung Cộng, và đây
chính là sự phi lý, nỗi nhục, nỗi khổ của dân tộc này. Điều này cho mỗi cá nhân
chúng ta một bài học. Đừng nghe bố con thằng nào, trước hết phải tin ở mình,
phải vận dụng đầu óc, suy nghĩ để tự tách bạch đúng sai trong cuộc đời.
Đảng cần nhìn thẳng vào
quá khứ. Thời đại thông tin, không thể mập mờ được đâu. Đảng phân minh với quá
khứ thì Đảng mới dẫn dắt chúng em tới tương lai tươi sáng được Đảng ạ. Tóm lại,
cái triển lãm này là một thất bại hoàn toàn. Không nói thì thôi, đừng nói nửa
chừng. Người hiểu biết, vào chỉ thấy bực mình.”
Trương Huy San trên
Facebook:
“Rất tiếc chưa ai chỉ ra
rằng, cái sai của cải cách ruộng đất không phải là phần đã sửa mà là cái gốc
của nó: Đảng đã tự trao cho mình quyền có thể tước đoạt tính mạng và tài sản
của người dân một cách man rợ. Triển lãm có đưa những nụ cười của những nông
dân được chia "quả thực" nhưng Triển lãm đã không cho biết niềm vui
không đạo lý đó của những bần cố nông cũng ngắn chẳng tày gang. Từ 1958, đặc
biệt là sau khi Hồ Chí Minh (người dưới sức ép của Mao & Staline đã đưa cải
cách ruộng đất vào áp dụng với nhân dân ta) dự hội nghị 81 đảng cộng sản và
phong trào công nhân quốc tế tại Mascova trở về, nhất trí coi việc áp dụng mô
hình Xô Viết (vào VN) là "một vấn đề mang tính bắt buộc", ruộng đất
của gần như toàn bộ nông dân miền Bắc lại bị đưa vào hợp tác xã.”
Trinh Nguyễn trên
báo BấmThanh Niên:
“Nhưng hạn chế lớn nhất
của triển lãmchính là thiếu vắng các câu chuyện kể. Sự “nhạy cảm” của đề tài
cải cách ruộng đất có lẽ cũng giống như đề tài thời bao cấp. Đó là những thời
kỳ chúng ta đã từng có cái sai, để rồi nhìn thấy nó và sửa chữa nó. Nhưng nếu
triển lãm bao cấp của Bảo tàng Dân tộc học cách đây cả chục năm tái hiện được
câu chuyện thân phận con người thì triển lãm này chưa chạm vào đó. Không ai rõ,
những con người cụ thể, có những hiện vật được trưng bày ở đây, đã đi qua thời
kỳ đó ra sao. Họ, con cháu họ, hiện sống thế nào, quan niệm gì về thời kỳ lịch sử
ấy.”
Triển lãm CCRĐ: Khoét
thêm vết thương để bao che tội ác? - Phần I
Tue, 09/09/2014 - 14:23 — nguyenhuuvinh
Tôi sinh ra sau khi cuộc "Cải cách ruộng đất" (CCRĐ) được thực hiện xong. Khi tôi có
chút hiểu biết thì những sự kiện đã xảy ra trước đó cả chục năm vẫn hàng ngày, hàng
giờ được nhắc lại như một nỗi kinh hoàng. Nỗi kinh hoàng đó
không phải là bom rơi, đạn lạc, người chết hay lũ lụt... mà nó hiển hiện và tồn tại trong từng công việc, từng cách nghĩ, việc làm của người dân Việt Nam đã chịu ảnh hưởng từ "cuộc cách mạng long trời lở đất" trước đó được gọi là CCRĐ.
"Long" và "lở"
Ở cuộc cách mạng đó, điều duy nhất đạt được thành công rõ nét
nhất, chính là sự phá hủy nhanh chóng một nền văn hóa Việt Nam được xây dựng qua cả ngàn năm và thường xuyên được coi là nền văn hiến quý báu từ lâu đời.
Cuộc CCRĐ với khẩu hiệu rất đơn giản, hiền lành "Người cày có ruộng" đã nhanh
chóng đưa cả xã hội Việt Nam với con số nông dân chiếm tuyệt đối lao vào một cơn cuồng nộ cướp, phá, giết... bất chấp tất cả những nguyên tắc xã hội xưa nay là bảo vệ sự công bằng, bác ái và nhân
hậu, trật tự và luân lý.
Ở cuộc CCRĐ đó, những giá trị tinh thần bị hủy hoại rất thành công. Những hiện tượng con đấu cha, vợ tố chồng vốn là điều tối kỵ trong truyền thống văn hóa Việt Nam từ ngàn đời không hề được dung dưỡng, này được dịp tha hồ thể hiện để "lập công".
Có thể nói, cuộc CCRĐ đã thật sự làm
"long" và "lở" không chỉ là trời đất, mà thực sự đã làm long, lở và sụp đổ, tan rã một hệ thống đạo đức, văn hiến tự ngàn đời. Nhà văn Dương Thu Hương có viết, đại ý rằng: Đất nước Việt Nam đã qua lịch sử cả ngàn năm, trải qua bao nhiêu chế độ. Nhưng, chưa có một chế độ nào có thể làm cho con đấu cha, vợ tố chồng, con gái, con
dâu vu cáo cha đẻ, bố chồng cưỡng hiếp mình. Chỉ có chế độ Cộng sản làm được điều "vĩ đại" đó mà thôi.
Và cứ thế, xã hội đi vào cơn trầm luân của chủ nghĩa vô thần, vô luân, vô luật pháp. Kể từ đó, cái gọi là "vô sản", cái sự "nghèo"
được coi là môt phẩm chất tốt đẹp nhất để tiến thân trong xã hội cộng sản. Sự phân tầng xã hội căn cứ vào mức độ "nghèo"
của cá nhân đạt đến mức nào.
Có thể nói rằng: Trừ giai đoạn những người Cộng sản lộ nguyên hình là các
tư bản đỏ, phần trước đó, sự nghèo khó là tấm áo khoác của hầu như toàn bộ bộ máy lãnh đạo, là nấc thang, là tiêu
chuẩn cho việc thăng quan, tiến chức và cầm quyền trong xã hội Việt Nam.
Câu khẩu hiệu "Trí, Phú, Địa, Hào, đào tận gốc, trốc tận rễ" của Trần Phú Tổng bí thư Đảng CS được dùng như một câu Kinh Thánh
trong mọi hành động xã hội, đã nhanh chóng đưa Việt Nam vượt ra khỏi ranh giới xã hội loài người. Cái gọi là "thành phần" xuất hiện trong CCRĐ thời đó, cho đến nay tròn 60 năm
sau vẫn ám ảnh trong từng tờ hồ sơ, lý lịch của các em nhỏ đến trường, dù chúng chẳng hiểu "thành phần" nghĩa là
cái gì và từ đâu ra.
Dần dần theo với thời gian, với những lo toan của cuộc sống đầy gian nan vì kinh
tế, giá cả, độc hại, môi trường... người ta nguôi ngoai dần với những tội ác mà cái gọi là CCRĐ đã gây ra
cho dân tộc. Cả xã hội, cả đất nước gồng mình lên qua bao
cuộc chiến tranh và cố quên đi những nhức nhối, lở loét, hận thù âm ỉ trong lòng người nông dân xuất phát từ cuộc CCRĐ đã qua.
Bỗng nhiên, hôm nay nhà nước mở "Triển lãm về Cải cách ruộng đất tại Hà Nội".
Ngay từ khi nghe tin có cuộc triển lãm về Cải cách ruộng đất tại Hà Nội, nhiều người đã tỏ ý nghi ngờ về mục đích và nội dung của nó. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Tại sao sau 60 năm,
giờ nhà nước Cộng sản mới nói đến CCRĐ?
Phải chăng, họ muốn thật sự nhìn nhận lại những sai lầm, những hậu quả để rút kinh nghiệm? Phải chăng, đã đến lúc nhà cầm quyền CSVN hiểu rằng không thể có điều gì giấu kín mãi được. Khi mà sự bưng bít đang được thực hiện, thì những tác phẩm như Ba người khác của Tô Hoài, Đêm giữa ban ngày của Vũ Thư Hiên và mới đây là Đèn Cù của Trần Đĩnh sẽ còn hấp dẫn bạn đọc trong và ngoài nước.
Và để hóa giải những điều đó, đảng đã dám
"nhìn thẳng vào sự thật" như lời đảng tuyên bố cách đây... 30
năm?
Những câu hỏi đó, thôi thúc
chúng tôi đến khai mạc "Trưng bày chuyên đề về Cải cách ruộng đất 1946-1957" tại 25 Tôn Đản, Hà Nội.
Triển lãm hay cuộc đấu tố mới?
Khi chúng tôi đến, thủ tục khai trương Triển lãm đã bắt đầu. Theo như Ban tổ chức, thì việc triển lãm là nhằm để "cho thế hệ sau hiểu hơn về CCRĐ". Thế nhưng, nhìn vào đám người tập trung khoảng vài ba chục ở buổi khai trương, người ta mới cảm nhận được rằng: Sau mấy chục năm dưới sự lãnh đạo của đảng, thế hệ trẻ ngày nay cho rằng sự quan tâm đến những vấn đề ngoài bản thân mình là điều xa xỉ. Tập trung xem triển lãm, chủ yếu là mấy ông già hoặc công an, cán bộ, một số các cháu gái phục vụ với áo dài đỏ lăng xăng đi lại cầm băng đỏ và kéo. hàng loạt các phóng viên
truyền hình, quay phim tua tủa. Chỉ có vậy.
Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia lên phát biểu: “Cải cách ruộng đất là một cuộc cách mạng dân chủ ‘long trời lở đất’, mang lại những giá trị to lớn của một xã hội mới, một chế độ mới, một cuộc sống mới cho người dân Việt Nam”.
Chưa rõ cái "dân chủ" cái
"giá trị to lớn" của CCRĐ ở đâu, người ta chỉ biết rằng đó là một cuộc cướp bóc trắng trợn và được cả xã hội tiến hành dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản. Hậu quả của nó là hàng trăm
ngàn con người bị cướp bóc, ảnh hưởng, hàng loạt người bị giết chết bằng nhiều cách. Thậm chí là ngay cả những người là ân nhân của Đảng cũng không thoát
bày tay của đảng đưa sang thế giới bên kia mà miệng vẫn hô vang
"bác" và đảng muôn năm(!).
Thế rồi, tất cả vào khu gian trưng bày hiện vật triển lãm. Không gian của Triển lãm trong một căn phòng khá rộng, hơn 200 mét vuông.
Cũng không có gì lạ khi nhìn hình thức bài trí của Triển lãm này. Nếu như, người ta kinh hoàng đến tận ngày nay các buổi đấu tố địa chủ khi xưa, thì bây giờ vào xem lại Triển lãm này, người ta sẽ thấy rõ tư duy đấu tố đang được lặp lại dưới hình thức "Trưng bày hiện vật".
Đó là khu vực tố cáo đời sống "sung sướng, giàu có bọn địa chủ", nào là cái
điếu hút thuốc, đôi giày thêu, chiếc ấm đồng, cái sập gụ... tất cả đều được đưa ra ghép vào tội ác của bọn địa chủ, phong kiến.
Một vị nhìn phương phi, mặc chiếc áo xám có hình cờ Việt Nam như các đại biểu Quốc hội vẫn đeo đi cùng với vài quan chức của nhà bảo tàng. đám báo chí
chĩa máy quay, máy ảnh vào đó đi từng bước. Tôi đi bên cạnh một vòng theo chiều kim đồng hồ bám dọc tường. Lời cô thuyết minh viên leo lẻo: "Nhữn hiện vật này chứng minh rằng bọn địa chủ bóc lột nhân dân ta thậm tệ". Thế nhưng, có lẽ chính cô ta không
hiểu từ "bóc lột" nó có nghĩa
như thế nào và trong những thứ được trưng bày ở đây, thứ nào là bóc, thứ nào được lột và từ đâu.
Đi bên cạnh, cô thuyết minh viên áo đỏ liên tục: "CCRĐ xóa bỏ chế độ người bóc lột người, là cách mạng về quan hệ sản xuất và nông dân đổi đời..." và rất nhiều ngôn từ như xưa nay đảng vẫn nói.
Tôi quay lại nói với vị này: "Quan chức Cộng sản ngày nay thì đất đai, nhà cửa, ăn chơi còn gấp trăm lần địa chủ phong kiến trước đây. Mà tất cả là từ tiền tham nhũng của dân, còn địa chủ phong kiến ngày xưa có ăn chơi cũng là tiền của họ. Bây giờ có ông quan hàng
trăm ha đất như Chủ tịch Bình Dương thì bọn địa chủ sao so được anh nhỉ?"
Qua chỗ hai người kéo cày, tôi bảo: "Bây giờ khác xưa rồi, bây giờ có tận bốn đứa học sinh kéo bừa cơ". Mọi người cười ồ, ông quan này cũng gật đầu đồng tình làm mình thấy lạ là một ông quan có thái
độ vui thế. Đi một đoạn, ông hỏi: Ở huyện nào đấy? Không hiểu ông định hỏi quê quán hay nơi ở nhưng không tiện hỏi lại, nên tôi trả lời: Tôi ở ngay HN đây thôi.
Và cứ thắc mắc không biết ông này là ai.
Cho đến khi về nhà mới biết đó là ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo
dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội. Chính ông này
đòi phải ra nghị quyết về Biển Đông hôm trước.
Có thể nói, những hiện vật trưng bày trong cái gọi là Triển lãm này là một mô hình đấu tố mới, nhằm lấp liếm, bào chữa cho những tội ác đối với ngay cả những đồng bào của mình, đối với những người có đầu óc và tri thức làm giàu cho quê
hương đất nước. Bỗng dưng một ngày đẹp trời họ được hưởng nhờ thành quả Mác - Lenin xếp họ vào "giai cấp bóc lột". Và họ bị cướp đoạt, bị tra tấn, bị bắn, bị giết và "CCRĐ
hoàn thành thắng lợi".
Cố thuyết minh viên chỉ vào hai chiếc áo rách mà rằng: "Đây là hai chiếc áo của nông dân, bị bọn địa chủ bóc lột thậm tệ. Nhưng không phải tất cả các địa chủ đều xấu, mà vẫn có những địa chủ tốt". Khi hết buổi thuyết minh, tôi nói với cô ta: "Cô thuộc bài, nhưng nói có những địa chủ tốt là sai". Cô ta hỏi lại: "Sai chỗ nào ạ". Tôi đáp: "Cô có hiểu Trần Phú đã viết Trí, Phú, Địa, Hào đào tận gốc, trốc tận rễ" hay không mà
bảo có địa chủ tốt? Tốt sao phải đào?". Cô ta ấp úng: "Nhưng mà những điều đó đã qua hơn 50 năm rồi ạ". Tôi hỏi lại: "Vậy sao chiếc áo rách này hơn 50 năm vẫn còn giữ?". Cả phòng triễn lãm cười vang.
Thật ra, tranh luận với cô ta thì chẳng có mấy tác dụng. Nhưng điều thú vị, là chính những người tham gia vào xem
triển lãm lại là những người luôn có những cái thở dài và lắc đầu ngán ngẩm mà không dám phản ứng khi bên cạnh, bên ngoài là
hàng loạt công an. Một người chụp ảnh liên tục các hiện vật lầm bầm trong miệng: "Đ.M, cứ tưởng là chúng nó phục thiện, biết nhận lỗi, ai ngờ lại bày trò lưu manh này
ra".
Và khi chụp hình xong, anh ta kết luận: "Thôi, cái hay hôm nay, là chúng
nó đưa ra để dân biết rằng cái giai cấp địa chủ, phong kiến ngày xưa chẳng là cái đ. gì so
với bọn quan cộng sản tham nhũng hôm
nay".
(Còn tiếp)
Hà Nội, Ngày 9/9/2014
· J.B Nguyễn Hữu Vinh
Bốn tầng nấc ( bước )của người dân chủ VN
Nguyễn An Dân
Gửi đến BBC từ Hà Nội
Cập nhật: 13:15 GMT - thứ tư, 10 tháng 9, 2014
Nhân bài viết vừa qua của Liên Sơn 'Bấmmộng mị dân chủ' trên website Việt Nam Thời Báo của Hội Nhà Báo Độc Lập đã gây ra nhiều tranh luận thú vị, tôi xin có đôi lời đóng góp như một góc nhìn về chính trị Việt Nam.
Tạm gọi theo cách của tôi và một phần dư luận hiện nay là góc nhìn
về “phe dân chủ”, “quần chúng”, “phe cải cách” cùng “phe bảo thủ” trong Đảng CS
Việt Nam.
Các bài liên quan
- 'Lãnh đạo VN bị ý thức hệ kìm hãm'
- Quốc hội đã bị tiếm quyền?
- Quốc hội thông qua Hiến
pháp sửa đổi
Chủ đề liên quan
Phe nào như thế nào thì cũng ảnh hưởng đến vận mệnh đất nước, dù ít dù nhiều, một góc nhìn đa chiều sẽ làm sáng tỏ một số vấn đề về lý luận, để qua đó quần chúng có thể có nhiều thông tin hơn về bức tranh chính trị của đất nước
Viết cho phe dân chủ
Người dân chủ là người dùng các chuẩn mực dân chủ pháp trị trong lý luận để từ đó thực hiện các hành vi từ bất đồng chính kiến, phê phán, rồi tranh đấu với đảng cầm quyền độc tài. Do đó luôn cần sự ủng hộ, gắn kết với quần chúng và các người dân chủ khác. Đó chính là
cơ sở cho việc hình thành phong trào, rồi lên cao hơn là tổ chức hội đoàn đến đảng đối lập rồi khi thành công, là chính quyền dân chủ.
Do đó trước khi nói đến chính quyền dân chủ, phải hình thành được một tư duy và lề lối sống và sinh hoạt dân chủ với nhau, và với chính quần chúng, người cùng ý thức như mình. Không thể có một tổ chức dân chủ nào có thể vững bền khi lập ra tổ chức tranh đấu dân chủ nhưng người trong đó là những người độc tài trong tư duy và hành xử nội bộ, và không có một thỏa ước, một nội qui sinh hoạt dân chủ thực thụ đựợc áp dụng và được sự đồng tình của toàn tổ chức một cách nghiêm chỉnh.
Những người như ông Võ Văn Kiệt là thuộc phe cải cách
Từ nguyên tắc này cũng có thể nói cuộc tranh đấu cho dân chủ của những cá nhân và tổ chức “chưa dân chủ” thật sự như thế cũng khó hay không thể dẫn đến một chế độ và một chính quyền thực sự dân chủ.
Từ nhận định có tính nguyên tắc đó, đi đến nhìn nhận của một số người viết như Liên Sơn vừa qua khi bàn về “mộng mị dân chủ”, trong đó đánh giá, theo tôi, vừa bi quan, vừa không chính xác đầy đủ, làm quần chúng hiểu sai về phong trào dân chủ, không thể hiện sự đánh giá toàn cảnh bức tranh dân chủ đa sắc màu hiện nay.
Cần thấy rõ là người dân chủ hiện diện khắp nơi, trong quần chúng, đến cả trong đảng cầm quyền, ở mọi giai tầng xã hội, không chỉ gói gọn trong phạm trù được Liên Sơn đề cập là những cái tên A, B nào
đó để rồi nghĩ rằng đó là đa số người dân chủ. Không chỉ gói gọn trong cộng đồng “có tên tuổi” hiện nay mà là có khắp nơi với hành động tranh đấu đa dạng khác nhau.
Từ một cậu học sinh lập ra video blog đưa lên mạng internet phê phán sự bảo thủ, độc tài của thể chế qua việc áp đặt tư duy giáo dục, cho đến một đảng viên đảng cộng sản ở nghị trường quốc hội không bấm nút thông qua Hiến Pháp 2013, đó chính là những người có tư duy và hành động dân chủ.
Nhiều người như thế thì đó chính là nền tảng của phong trào dân chủ. Do đó, khi đánh
giá về dân chủ, phải nhìn chung các mặt này, để từ đó có thể hi vọng và lạc quan.
Theo tôi, bốn tầng nấc của người dân chủ là người bộc lộ chính kiến, người bất đồng chính kiến, người tranh đấu, và chính khách đối lập. Tất cả những quần chúng nếu có xu hướng tranh đấu đều sẽ đi qua một hay toàn bộ bốn bước này, tùy theo nội lực và khát vọng của họ, và bước chân nào cũng cần được tôn trọng, vì họ dám đi. Còn trong
quá trình đi, có va vấp, té ngã thì là chuyện bình thường vì có đi và có vấp ngã là quy luật.
Có nhiều tổ chức đoàn thể tự ra đời ở Việt Nam trong 10 năm
qua
Chúng ta không cần bàn về các danh hiệu do quần chúng vì tấm lòng nhiệt tình mà trao tặng cho người tranh đấu, chỉ nên bàn là khi có
sự tôn vinh của quần chúng rồi, người đón nhận danh hiệu nên phải làm thế nào để xứng đáng với tấm lòng của công chúng hơn. Người được tôn vinh cần một sự góp ý và tiếp thu góp ý chân
thành khi cần, là một lề lối dân chủ cần có.
Sáu mạng tác động chính trị Việt Nam
1.
Bảo thủ cầm quyền
2.
Cải cách cầm quyền
3.
Quần chúng tranh đấu
4.
Áp lực quốc tế và quốc nội
5.
Quần chúng phổ thông
6.
Nghiên cứu gắn kết
Tôi quan sát phong trào dân chủ hơn 10 năm nay, có
nhiều tổ chức đoàn thể thành lập trong nước rồi sau đó tàn lụi đi, ngoài sự đàn áp của nhà cầm quyền, còn là do chính
lối sinh hoạt nội bộ chưa đến “tầm” như khi họ tuyên bố lúc mới ra đời. Các thành viên
chỉ chú trọng gắn kết trên quan điểm chính trị, chưa có sự đồng thuận hoạt động trên một thỏa ước tập thể để từ đó mọi người đều phải hành xử theo như một tấm gương dân chủ.
Chú trọng đưa ra các tuyên bố nhiều hơn thực hiện điều lệ sinh hoạt nội bộ nhằm xây dựng con người dân chủ; chú trọng mở rộng ra ngoài nhiều hơn gắn bó chiều sâu bên trong;
chú trọng cạnh tranh giữa những người tranh đấu trong tổ chức hơn là chú trọng mục tiêu tranh đấu của toàn tổ chức với đối thủ độc tài. Đó là những điều nên tránh
Gắn kết và chia rẽ
Một vấn đề khác cần chú ý là hiện tình đất nước hiện nay đã hình thành nên sáu mảng chính trị có tác động vào thế cuộc chính trị ở Việt Nam. Tôi tạm gọi là mảng bảo thủ cầm quyền, mảng cải cách cầm quyền, mảng quần chúng đứng ra tranh đấu, mảng áp lực lên đảng cầm quyền, từ bên ngoài của quốc tế và từ bên trong của sự nâng cao đời sống và dân trí (mảng quần chúng phổ thông), và mảng nghiên cứu gắn kết các yếu tố trên để hình thành một phong trào dân chủ có chất lượng và hoạt động phối hợp hiệu quả.
Cái còn thiếu của phong trào dân chủ hiện nay chính là mảng hoạt động gắn kết: yếu tố cuối cùng. Hầu như rất ít người làm công tác gắn kết này, trong khi lẽ ra cần sự gắn kết của ba mảng sau, để qua đó tận dụng những khe hở của hai mảng đầu, nhằm hình thành cho được đối trọng đủ mạnh với đảng cầm quyền, tức mảng thứ ba, mảng quần chúng đứng ra tranh đấu.
"Nếu cần ủng hộ thì ủng hộ nhóm thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong
việc đưa Việt Nam “thoát Trung-thân Mỹ” vì nó có lợi cho đất nước trong hiện
nay, việc khác tính sau"
Cũng hay xảy ra việc những nhóm có chiến thuật tranh đấu khác nhau thường hay chỉ trích lẫn nhau dù nằm trong cùng một mảng. Thực ra nếu đặt các khác biệt đó ở tầm nhìn rộng lớn, thì phải tìm cách phối hợp, gắn kết các nhóm khác nhau này lại trong cùng một mảng, vì những công việc của các nhóm đó chính là bổ sung cho nhau.
Thiếu phối hợp sẽ xung khắc, có gắn kết sẽ thành sức mạnh tổng hợp. Ví dụ nếu coi những người tranh đấu đi quốc tế vận động các tổ chức nhân quyền, chính khách quốc tế ủng hộ na ná như nhóm “ngoại vận”, thì những người còn nằm trong đảng nhưng có xu hướng dân chủ và hành động ủng hộ cải cách tiến bộ phải được coi như nhóm “địch vận”, có cùng mục tiêu. Do đó cần kết hợp, chia sẽ thông tin và đối thoại với nhau để công việc các bên có hiệu quả cộng hưởng, hơn là chỉ trích “làm như tôi mới đúng, làm như các ông đó là yếu, là chưa đủ dũng khí”.
Có người nói cái dở của người Việt là hay chia rẽ. Nhận xét thế là chỉ nhìn một chiều, cần có cái nhìn rộng hơn khi đưa nó vào nhận xét về phong trào dân chủ. Trong tình hình
tranh tối tranh sáng, địch ta lẫn lộn, an ninh đông hơn dân chủ thì sự chia rẽ (vì riêng rẽ) có khi là cần thiết để giữ ngọn lửa dân chủ, không bị “chết chùm”.
Cái quan trọng trước khi phong trào
dân chủ chiến thắng chính là phải giữ ngọn lửa dân chủ qua các thời kỳ đàn áp khác
nhau của đảng cầm quyền chứ không phải có bao nhiêu cây
đuốc thì dùng cho hết lửa. Việc cá lớn cá bé cùng chui vào một cái rổ trong khi đảng cầm quyền còn mạnh thì chỉ làm cái ao hết cá, các con cá chưa vào rổ vì còn riêng rẽ với đàn cá kia chính
là những người giữ lửa. Do đó cái cần chú ý là chia rẽ vì cần riêng rẽ (để giữ lửa) khác với nghĩ rằng thấy chưa hội tụ thì cho đó là chia
rẽ do…mâu thuẫn.
Người dân chủ hay dùng nền dân chủ kiểu Mỹ làm chuẩn mực. Học hỏi dân chủ pháp trị theo Mỹ là tốt, nhưng nếu học thì đừng học nửa vời. Cái hạn chế của người tranh đấu là khi đã đặt một ai vào vị trí lãnh đạo dân chủ thì sau đó ra sức bảo vệ kể cả khi người đó sai lầm. Mỹ không có chuyện đó, dân bầu tổng thống là một chuyện, nhưng khi tổng thống làm bậy thì cũng bị phê phán thậm chí bãi chức.
"Tôi cám ơn những ai trong đảng cầm quyền đã đồng ý cho internet
vào Việt Nam một cách phổ thông để tôi có điều kiện và thông tin để tranh đấu
cho dân chủ nhiều hơn"
Người dân chủ nên học điều này, để khỏi sa vào cái tư duy từ lãnh đạo cho lên thành
lãnh tụ, rồi trở thành một hội-đảng bao che bảo vệ nhau bất chấp đúng sai. Cuối cùng thành ra…giống như đảng cộng sản và các lãnh đạo cộng sản (chỉ thích nghe khen và
bài bác việc chê bai). Việc ủng hộ ai và phê phán ai trong từng giai đoạn, thời kỳ là chuyện bình thường nếu khen chê có lý luận thực tế và logic, và cần xem nó là việc phải làm, chứ không phải lúc khen thì nói là “nịnh”, lúc chê lại bảo là “âm mưu đánh phá”.
Phe cải cách và phe bảo thủ
Có người nói ở Việt Nam chỉ có phe lợi ích và phe bảo thủ, chưa có cái gì gọi là phe cải cách. Theo tôi điều này không đúng
trong thực tế. Tôi Nguyễn An Dân, một công dân sống trong thể chế độc tài lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam, tôi cám ơn những ai trong đảng cầm quyền đã đồng ý cho internet vào Việt Nam một cách phổ thông. Để từ đó tôi có điều kiện và thông tin để tranh đấu cho dân chủ nhiều hơn.
Cùng là thể chế tư duy cộng sản toàn trị, nhưng dân Việt Nam cũng khá hơn Bắc Triều Tiên…do đó nếu nói trong đảng cầm quyền chưa có phe cải cách thì vừa thiếu thực tế, vừa non kém và lạc hậu. Toàn Đảng có thể không cần cải cách thì vẫn là “phe lợi ích” được, ví dụ như gia đình họ Kim ở Bắc Triều Tiên. Do đó tình hình dân chúng dễ thở hơn hiện nay chính là sự tổng hòa từ các yếu tố : sự nới rộng bên trong của phe cải cách, hiệu quả của áp lực quốc tế bên ngoài, sự tranh đấu của quần chúng. Cắt bỏ đi một bộ phận nào đó, là sai lầm về lý luận tranh đấu, và về nhận định thực tiễn, dẫn đến sai lầm và yếu kém về chiến lược và chiến thuật tranh đấu.
Nhưng cũng có người ngộ nhận rằng tôi kêu gọi ủng hộ phe cải cách nghĩa là ủng hộ phe của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nghĩ như vậy là chưa thấu đáo hết ý nghĩa của cụm từ phe cải cách. Trước khi bàn về phe cải cách, cần làm rõ phe bảo thủ là gì?
Hiện trạng đất nước thì nhiều bệnh, nhưng tựu trung từ ba cái chính: đó là thiết chế đảng và chế độ theo mô hình chính
quyền mất dân chủ, theo đuổi một tư tưởng Mác Lê phi thực tế, và đưa đất nước sa vào một quan hệ lệ thuộc với một láng giềng độc tài có dã tâm xâm
lược nguy hiểm là Trung Cộng. Tôi gọi ba vấn đề này là tư duy bảo thủ, và bất kỳ ai trong đảng cầm quyền muốn giữ nó thì là phe bảo thủ, và bất kỳ ai muốn phá vỡ nó, chính là phe cải cách. Phe cải cách có từ khi đảng ra đời, chứ không phải bây giờ mới có.
"Đất nước thì nhiều bệnh, nhưng tựu trung từ ba cái chính. Đó là
thiết chế đảng và chế độ theo mô hình chính quyền mất dân chủ, theo đuổi một tư
tưởng Mác Lê phi thực tế, và đưa đất nước sa vào một quan hệ lệ thuộc với một
láng giềng độc tài có dã tâm xâm lược nguy hiểm là Trung Cộng."
Chẳng qua dần dần quyền lực của phe này mạnh lên, cộng với sự bùng nổ về thông tin, nên
công chúng biết đến họ nhiều hơn. Như nhóm Xét lại chống đảng trong quá khứ, hay như ông Trần Xuân Bách, ông Võ
Văn Kiệt...chính là người của phe cải cách chứ gì nữa. Còn họ cải cách thế nào là một phạm trù khác.
Trong bài viết trước, nhiều người lý giải tôi nói “Hội Nhà Báo Độc Lập nên tranh thủ sự ủng hộ của phe cải cách” nghĩa là
tôi “khuyên” Hội này ủng hộ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một đánh giá sai về lý luận do họ không đọc kỹ các tư duy của tôi. Ông Nguyễn Tấn Dũng không phải là tiêu biểu của phe cải cách, và các hoạt động của ông Dũng chỉ tiêu biểu cho một thời kỳ thân Mỹ của nhóm chính phủ. Nếu cần ủng hộ thì ủng hộ nhóm thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong việc đưa Việt Nam “thoát
Trung-thân Mỹ” vì nó có lợi cho đất nước trong hiện nay, việc khác tính sau.
Thành ra nói chưa có phe cải cách này trong đảng là thiếu cái nhìn hiện thực khách quan. Nếu không phải những đảng viên có tư duy cải cách cùng ký lá thư 61 vị vừa qua, thì chúng ta
gọi họ là gì, gọi là “phe lợi ích” chăng ? Hoàn toàn không ổn. Do đó, người tranh đấu cần tranh thủ sự ủng hộ của phe cải cách nghĩa là hướng đến sự liên kết với các đảng viên có tư duy cải cách, chứ không phải ca tụng ông A, ông B nào
đó khi mọi thứ còn đang mù mờ cài răng lược.
Nếu ông Nguyễn Tấn Dũng có mở rộng dân chủ, thì ông ta chỉ là một thành viên (có
quyền lực nhiều) của phe cải cách, chứ không đại diện cho phe cải cách, ông Dũng về hưu thì vẫn còn phe cải cách. Đây là cái
cần minh định để sáng tỏ về lý luận.
8 tuổi bị ở
tù vì dám dê bác Hồ
Toà Án Nhân Dân
huyện Cao Lộc sẽ xét xử bị cáo Kèo Sòn Thuý tội xúc phạm lãnh tụ
(Báo Hà Nội Mới) Ngày 5 tháng 9, 2009
Phóng viên báo Hà Nội Mới có cuộc phỏng vấn với đồng chí Bí Thư huyện uỷ huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn về vụ án bị cáo Kèo Sòn Thuý xúc phạm lảnh tụ Hồ Chí Minh. Nhân dân trong huyện rất bức xúc và căm phẫn hành động của Thúy.
Bị cáo 8 tuổi Kèo Sòn Thuý sẽ bị toà án nhân dân huyện Cao Lộc xét xử vì tội xúc phạm chủ tịch Hồ Chí Minh. Bị cáo có những biểu hiện khiêu dâm ngoại hình, đồi truỵ
Tiếp chúng tôi tại trụ sở Uỷ ban nhân dân huyện, đồng chí Hoàng Chánh Tân cho biết:
- Nhân dân huyện Cao Lộc rất bức xúc và phẫn nộ về hành vi xúc phạm lảnh tụ Hồ Chí Minh của bị cáo Kèo Sòn Thuý, 8 tuổi, con ông Kèo Sòn Minh và bà Lừ Chảy Huệ.
Thái độ bức xúc, căm giận và ý chí quyết tâm giải quyết rốt ráo vụ án này phóng viên chúng tôi thấy rõ trên gương mặt của đồng chí Tân, đồng chí tiếp lời:
- Đây là lần thứ 2, bị cáo Kèo Sòn Thuý xúc phạm Hồ chủ tịch, dù lần đầu nhân dân xã Mường Nạm đã cho bị cáo Kèo Sòn Thuý có cơ hội ăn năn sửa chửa và báo với cha mẹ bị cáo bảo lảnh bị cáo về gia đình để tiếp tục giáo dục uốn nắn. Thế nhưng bị cáo vẫn không hối lỗi, vẩn ngoan cố tiếp tục xúc phạm chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi thấy vụ việc này nghiêm trọng nên sẽ đưa bị cáo ra toà xét xử vào ngày 18 tháng 9 sắp đến.
Khi phóng viên chúng tôi hỏi lần đầu bị cáo phạm tội cách đây bao lâu, thì đồng chí Hoàng Chánh Tân cho biết:
- Không đâu lâu, cách đây khoảng 2 năm, khi đó bị cáo mới được 6 tuổi, cái tuổi hồn nhiên của tất cả các trẻ em khác, nhưng đối với bị cáo thì bị cáo có tính toán, không hối lổi. Những hành động của bị cáo Kèo Sòn Thuý chúng tôi thấy là nghiêm trọng như việc mang hình chủ tịch Hồ Chí Minh vào trong chăn để ngủ chung vào ban đêm trong nhà, cha bị cáo đã ăn năn khai báo cho chúng tôi biết. Bị cáo sưu tập hình ảnh của chủ tịch Hồ Chí Minh để trong tập vở và có những hành vi đồi trụy như hôn hít hình của bác, để hình của bác vào chổ kín tự kích dục, bị cáo khiêu dâm ngoại hình bằng cách để cho một kẻ lạ mặt vẽ lên mình bị cáo những hình ảnh hở hang, bộ phận sinh dục của chủ tịch Hồ Chí Minh v.v…
Chia tay với đồng chí bí thư huyện Cao Lộc, phóng viên chúng tôi ghé qua xã Mường Nạm, ngưòi chúng tôi gặp gở đầu tiên là già làng Nùng Thẩm Lìn, cụ rất bức xúc khi nói tới việc làm của Kèo Sòn Thuý. Cụ cho biết ““Con Kèo Sòn Thuý cái bụng nó đã bị ma nhập nên làm những chuyện Yàng không thích, nó xúc phạm bác Hồ thì Yàng sẽ không để yên chó nó”. Cụ còn cho biết trẻ em trong làng Mường Nạm luôn tránh xa Kèo Sòn Thúy, cha mẹ các em không cho con cháu họ chơi chung với Kèo Sòn Thuý vì sợ con ma dữ sẽ nhập vào con cháu họ (?)
Già làng Nùng Thẩm Lìn cho biết dân làng Mưòng Nạm rất câm giận hành động xúc phạm lãnh tụ của bị cáo Kèo Sòn Thuý. Cụ nói “Con Kèo Sòn Thuý cái bụng nó đã bị ma nhập nên làm những chuyện Yàng không thích, nó xúc phạm bác Hồ thì Yàng sẽ không để yên chó nó” (ghi chú: Yàng tiếng Vân Kiều có nghĩa là Trời – PV báo Hà Nội Mới).
Sau đó chúng tôi ghé qua trụ sở uỷ ban nhân dân xã Mường Nạm và được đồng chí Trần Đình Quý tiếp đón ân cần khi chúng tôi cho biết chúng tôi là phóng viên báo Hà Nội Mới về xã nhà điều tra vụ án xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh. Cũng tương đồng với ý kiến của cụ già làng Nùng Thẩm Lìn, đồng chí Quý cho biết:
- Hầu hết các gia đình bà con dân tộc Vân Kiều trong làng đều là những người lao động tốt, yêu thương xóm làng, và kính trọng cách mạng và bác Hồ. Kể cả gia đình của bị cáo Kèo Sòn Thuý mà ông bà của Thuý là những người đã có công với cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ. Chúng tôi nghi ngờ đằng sau bị cáo là bọn phản động chống phá cách mạng xúi giục bị cáo Kèo Sòn Thuý có những hành vi đồi truỵ, trái với truyền thống văn hóa của dân tộc ta như xúc phạm lãnh tụ, người lớn tuổi như chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khi chúng tôi hỏi đồng chí Quý về việc khám phá ra vụ án này thì đồng chí Quý cho biết là lần thứ nhất khi Kèo Sòn Thuý xúc phạm lãnh tụ trong lớp học bằng cách cứ hun hít vào hình chủ tịch Hồ Chí Minh cất giữ trong tập vở và sách giáo khoa, cất hình bác Hồ vào chổ kín, thì nhờ có bạn bè học cùng lớp phát hiện ra, báo cáo với thầy cô giáo và vụ việc đã được ban giám hiệu trường học của bị cáo báo cáo về địa phương chúng tôi có biện pháp xử lý thích hợp. Tuy nhiên vì lúc bấy giờ bị cáo còn nhỏ (6 tuổi) nên uỷ ban nhân xã Mường Nạm chỉ cảnh cáo phê bình và giao bị cáo vế gia đình tiếp tục giáo dục bị cáo mà thôi. Nhưng lần này thì đồng chí Quý cho rằng vụ việc này đã trở nên nghiêm trọng, và đã xin ý kiến cấp trên và các đồng chí lãnh đạo cấp trên đồng ý phải đưa bị cáo ra xét xử công khai tại toà án huyện Cao Lộc. Hỏi về trách nhiệm gia đình của bị cáom thì đồng chí Quý cho biết:
- Thật lòng thì chúng tôi cũng khó xử vì bản thân cha mẹ của ông Kèo Sòn Minh, cha bị cáo, có công với cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nên chúng tôi không truy tố cha mẹ bị cáo ra toà.
Sau hơn một ngày tiếp xúc với các cấp chính quyền phóng viên báo chúng tôi ra về với tâm trạng vừa buồn vừa giận. Giận vì thấy hình ảnh của Hồ Chủ Tịch bị xúc phạm, buồn vì thấy bị cáo Kèo Sòn Thúy còn nhỏ tuổi, chỉ mới 8 tuổi, nhưng thay vì em Thuý sống lành mạnh, sinh hoạt hồn nhiên trong sáng như những trẻ em khác luôn yêu thương bác Hồ, thì em Thuý lại có những hành động đồi truỵ, thiếu tôn trọng vị anh hùng của dân tộc Việt nam chúng ta là chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nhóm phóng viên báo Hà Nội Mới
(Báo Hà Nội Mới) Ngày 5 tháng 9, 2009
Phóng viên báo Hà Nội Mới có cuộc phỏng vấn với đồng chí Bí Thư huyện uỷ huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn về vụ án bị cáo Kèo Sòn Thuý xúc phạm lảnh tụ Hồ Chí Minh. Nhân dân trong huyện rất bức xúc và căm phẫn hành động của Thúy.
Bị cáo 8 tuổi Kèo Sòn Thuý sẽ bị toà án nhân dân huyện Cao Lộc xét xử vì tội xúc phạm chủ tịch Hồ Chí Minh. Bị cáo có những biểu hiện khiêu dâm ngoại hình, đồi truỵ
Tiếp chúng tôi tại trụ sở Uỷ ban nhân dân huyện, đồng chí Hoàng Chánh Tân cho biết:
- Nhân dân huyện Cao Lộc rất bức xúc và phẫn nộ về hành vi xúc phạm lảnh tụ Hồ Chí Minh của bị cáo Kèo Sòn Thuý, 8 tuổi, con ông Kèo Sòn Minh và bà Lừ Chảy Huệ.
Thái độ bức xúc, căm giận và ý chí quyết tâm giải quyết rốt ráo vụ án này phóng viên chúng tôi thấy rõ trên gương mặt của đồng chí Tân, đồng chí tiếp lời:
- Đây là lần thứ 2, bị cáo Kèo Sòn Thuý xúc phạm Hồ chủ tịch, dù lần đầu nhân dân xã Mường Nạm đã cho bị cáo Kèo Sòn Thuý có cơ hội ăn năn sửa chửa và báo với cha mẹ bị cáo bảo lảnh bị cáo về gia đình để tiếp tục giáo dục uốn nắn. Thế nhưng bị cáo vẫn không hối lỗi, vẩn ngoan cố tiếp tục xúc phạm chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi thấy vụ việc này nghiêm trọng nên sẽ đưa bị cáo ra toà xét xử vào ngày 18 tháng 9 sắp đến.
Khi phóng viên chúng tôi hỏi lần đầu bị cáo phạm tội cách đây bao lâu, thì đồng chí Hoàng Chánh Tân cho biết:
- Không đâu lâu, cách đây khoảng 2 năm, khi đó bị cáo mới được 6 tuổi, cái tuổi hồn nhiên của tất cả các trẻ em khác, nhưng đối với bị cáo thì bị cáo có tính toán, không hối lổi. Những hành động của bị cáo Kèo Sòn Thuý chúng tôi thấy là nghiêm trọng như việc mang hình chủ tịch Hồ Chí Minh vào trong chăn để ngủ chung vào ban đêm trong nhà, cha bị cáo đã ăn năn khai báo cho chúng tôi biết. Bị cáo sưu tập hình ảnh của chủ tịch Hồ Chí Minh để trong tập vở và có những hành vi đồi trụy như hôn hít hình của bác, để hình của bác vào chổ kín tự kích dục, bị cáo khiêu dâm ngoại hình bằng cách để cho một kẻ lạ mặt vẽ lên mình bị cáo những hình ảnh hở hang, bộ phận sinh dục của chủ tịch Hồ Chí Minh v.v…
Chia tay với đồng chí bí thư huyện Cao Lộc, phóng viên chúng tôi ghé qua xã Mường Nạm, ngưòi chúng tôi gặp gở đầu tiên là già làng Nùng Thẩm Lìn, cụ rất bức xúc khi nói tới việc làm của Kèo Sòn Thuý. Cụ cho biết ““Con Kèo Sòn Thuý cái bụng nó đã bị ma nhập nên làm những chuyện Yàng không thích, nó xúc phạm bác Hồ thì Yàng sẽ không để yên chó nó”. Cụ còn cho biết trẻ em trong làng Mường Nạm luôn tránh xa Kèo Sòn Thúy, cha mẹ các em không cho con cháu họ chơi chung với Kèo Sòn Thuý vì sợ con ma dữ sẽ nhập vào con cháu họ (?)
Già làng Nùng Thẩm Lìn cho biết dân làng Mưòng Nạm rất câm giận hành động xúc phạm lãnh tụ của bị cáo Kèo Sòn Thuý. Cụ nói “Con Kèo Sòn Thuý cái bụng nó đã bị ma nhập nên làm những chuyện Yàng không thích, nó xúc phạm bác Hồ thì Yàng sẽ không để yên chó nó” (ghi chú: Yàng tiếng Vân Kiều có nghĩa là Trời – PV báo Hà Nội Mới).
Sau đó chúng tôi ghé qua trụ sở uỷ ban nhân dân xã Mường Nạm và được đồng chí Trần Đình Quý tiếp đón ân cần khi chúng tôi cho biết chúng tôi là phóng viên báo Hà Nội Mới về xã nhà điều tra vụ án xúc phạm lãnh tụ Hồ Chí Minh. Cũng tương đồng với ý kiến của cụ già làng Nùng Thẩm Lìn, đồng chí Quý cho biết:
- Hầu hết các gia đình bà con dân tộc Vân Kiều trong làng đều là những người lao động tốt, yêu thương xóm làng, và kính trọng cách mạng và bác Hồ. Kể cả gia đình của bị cáo Kèo Sòn Thuý mà ông bà của Thuý là những người đã có công với cách mạng trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ. Chúng tôi nghi ngờ đằng sau bị cáo là bọn phản động chống phá cách mạng xúi giục bị cáo Kèo Sòn Thuý có những hành vi đồi truỵ, trái với truyền thống văn hóa của dân tộc ta như xúc phạm lãnh tụ, người lớn tuổi như chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khi chúng tôi hỏi đồng chí Quý về việc khám phá ra vụ án này thì đồng chí Quý cho biết là lần thứ nhất khi Kèo Sòn Thuý xúc phạm lãnh tụ trong lớp học bằng cách cứ hun hít vào hình chủ tịch Hồ Chí Minh cất giữ trong tập vở và sách giáo khoa, cất hình bác Hồ vào chổ kín, thì nhờ có bạn bè học cùng lớp phát hiện ra, báo cáo với thầy cô giáo và vụ việc đã được ban giám hiệu trường học của bị cáo báo cáo về địa phương chúng tôi có biện pháp xử lý thích hợp. Tuy nhiên vì lúc bấy giờ bị cáo còn nhỏ (6 tuổi) nên uỷ ban nhân xã Mường Nạm chỉ cảnh cáo phê bình và giao bị cáo vế gia đình tiếp tục giáo dục bị cáo mà thôi. Nhưng lần này thì đồng chí Quý cho rằng vụ việc này đã trở nên nghiêm trọng, và đã xin ý kiến cấp trên và các đồng chí lãnh đạo cấp trên đồng ý phải đưa bị cáo ra xét xử công khai tại toà án huyện Cao Lộc. Hỏi về trách nhiệm gia đình của bị cáom thì đồng chí Quý cho biết:
- Thật lòng thì chúng tôi cũng khó xử vì bản thân cha mẹ của ông Kèo Sòn Minh, cha bị cáo, có công với cách mạng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ nên chúng tôi không truy tố cha mẹ bị cáo ra toà.
Sau hơn một ngày tiếp xúc với các cấp chính quyền phóng viên báo chúng tôi ra về với tâm trạng vừa buồn vừa giận. Giận vì thấy hình ảnh của Hồ Chủ Tịch bị xúc phạm, buồn vì thấy bị cáo Kèo Sòn Thúy còn nhỏ tuổi, chỉ mới 8 tuổi, nhưng thay vì em Thuý sống lành mạnh, sinh hoạt hồn nhiên trong sáng như những trẻ em khác luôn yêu thương bác Hồ, thì em Thuý lại có những hành động đồi truỵ, thiếu tôn trọng vị anh hùng của dân tộc Việt nam chúng ta là chủ tịch Hồ Chí Minh.
Nhóm phóng viên báo Hà Nội Mới
Đời Mồ Côi
Em sinh ra đã không hề biết mẹ
Hàng ngày Em theo chị để ăn xin
Ngày đầu đường đêm ghế đá công viên
Sống lay lắt nhờ đồng tiền thiên hạ.
Nhiều khi đói sữa thay bằng nước lã
Hai chị em vật vã dạ cồn cào
Dế ve Sầu nướng lót dạ đêm thâu
Mong trời sáng xin cơm thừa hàng quán.
Cha chết sớm mẹ bị người ta bán
Sang bên Tàu vào động bán dâm
Nhà cửa ruộng nương
Đảng qui hoạch chẳng bồi thường
Nghe người nói cán bộ phường chia chác
Mình sống được nhờ tấm lòng cô bác
Nín đi nào chị sẽ hát ầu ơ
Mất mẹ cha đời đói rét bơ vơ
Đừng khóc nữa em thơ xin hãy hiểu.
Chuyện xui xẻo đẩy đưa đời cô lựu
Chị bị tông xe nằm ngất bên đường
Khi mọi người đưa chị đến nhà thương
Chị đã chết từ trên đường nhập viện.
Kẻ tông chị là đảng viên say xỉn
Sợ liên quan chúng đã biến vào đêm
Hết họ hàng giờ chỉ còn mình em
Nên ánh mắt mới buồn lên đến thế.
Anh xin lỗi mấy tháng rổi mới kể
Chỉ mong sao ánh mắt bé vơi buồn
Trẻ ăn mày không được đảng yêu thương
Nhưng còn có những trại cô nhi viện
Đây là thời đại siêu xa lộ tin tức,
đâu phải chúng muốn làm gì thì làm.
Linh Nguyên
Cán Ngố Gộc đi thanh tra kiểm soát ....Pó tay pó tay ! hết ý hết ý
Cùng nếm, ngửi, gõ với các bộ trưởng: Kim Tiến -
Khôi Nguyên - La Thăng:
Anh Phạm Khôi Nguyên, bộ chưởng bộ Tài Nguyên và Môi trường và bầu đoàn đi kiểm tra chất lượng môi trường"
Chỉ bọn quan chức Việt Nam mới có hành động kỳ
quặc và ngu xuẩn thế này!
Ối trời ơi là ông Tiến sĩ ! Ông nghè Phạm Khôi
Nguyên ơi
Anh Đinh La Thăng, bộ chưởng bộ Rao Thông đi
kiểm tra độ lún của mặt đường
CHÂN DUNG 'CÁC ĐẦY TỚ NHÂN DÂN'
Ngạo mạn, dâm ô chính là Lê Duẩn
Già mà lắm con là lão Đỗ Mười
Mưu mô quỷ quyệt là Lê Đức Anh
Nhẫn nhục sống lâu là Võ Nguyên Giáp
Chưa nói đã cười là Nguyễn Minh Triết
Giả danh Mác xít là Lê Khả Phiêu
Cái gì cũng nhặt là Tô Huy Rứa
Không bộ nào chứa là Nguyễn Thiện Nhân
Vì gái quên thân là Nông Đức Mạnh
Thức thời, né tránh là Nguyễn Hải Chuyền
Miệng lưỡi dịu mềm là Vương Đình Huệ
Thiểu năng trí tuệ là Đinh La Thăng
Ghét trung yêu nịnh là Lê Hồng Anh
Phát biểu lăng nhăng là Phạm Vũ Luận
Quen đánh giặc miệng là Trương Tấn
Sang
Hán tặc chính danh là Hoàng Trung Hải
*
Thầy gét bạn khinh là Hồ Đức Việt
Đổi trắng thay đen là Trương Vĩnh Trọng
Triệt suy phù thịnh là Trần Đình Hoan
Đã dốt lại tham là Lê Thanh Hải
Ăn vụng nói dại là Đinh Thế Huynh
Juda phản chúa là Nguyễn Đức Tri
Tình duyên lận đận là chị Kim Ngân
Vừa béo vừa dâm là Tòng Thị Phóng
Dối gian lật lọng là Vũ Văn Ninh
Lên chức nhờ cha là Nguyễn Thanh Nghị
Mặt người dạ thú là Phạm Quý Ngọ
Tính tình ba phải là Phạm Gia Khiêm
Chưa từng thanh liêm là Nguyễn Thế Thảo
Ăn tiền tàn bạo là Nguyễn Đức Nhanh
Chạy trốn an toàn là Dương Chí Dũng
Nghìn tỉ tham nhũng là Vinashin
‘Bà con’ Thủ Tướng là Phạm Thanh Bình
Chiến
tranh biên giới Việt Trung năm 1979
Battlefield Vietnam - Part 01: Dien
Bien Phu The Legacy
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P1)
SBTN
SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P2)
SBTN
SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)
Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị
cho VN
rồi mai cũng trong tay Tầu
Bà con hãy tìm đường chạy ra nước ngoài cho
sớm như hồi 1975 kẻo bọn Tàu cộng đến cai trị thì chạy không
kịp
nữa!
Một vị ni sư bị đối xử tàn nhẫn:
Coi Tây Tạng trong tay Tầu để chuẩn bị
cho VN rồi mai cũng trong tay Tầu ...
Chiến tranh biên giới Việt
Trung năm 1979
Battlefield Vietnam - Part 01: Dien Bien Phu The
Legacy
SBTN
SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P1)
SBTN SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI
ÁC CỘNG SẢN (P2)
SBTN
SPECIAL: Phim Tài Liệu TỘI ÁC CỘNG SẢN (P3)
Ha ha ha !
Hố hố hố !
Không biết làm thịt em nào trước đây?
HTTP://DANLAMBAOVN.BLOGSPOT.COM/2014/05/HANG-VAN-CONG-NHAN-BINH-DUONG-INH-
Sốc - Lính Trung cộng hành hạ tra tấn tù binh VN vô
cùng tàn bạo dã man
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment