Kính mong quý vị tiếp tay phổ biến loạt bài tố cáo tội ác CSVN
Triển lãm CCRĐ: Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? - Phần I
Tue, 09/09/2014 - 14:23 — nguyenhuuvinh
Tôi sinh ra sau khi cuộc
"Cải cách ruộng đất" (CCRĐ) được thực hiện xong. Khi tôi có chút hiểu
biết thì những sự kiện đã xảy ra trước đó cả chục năm vẫn hàng ngày, hàng giờ
được nhắc lại như một nỗi kinh hoàng. Nỗi kinh hoàng đó không phải là bom rơi,
đạn lạc, người chết hay lũ lụt... mà nó hiển hiện và tồn tại trong từng
công việc, từng cách nghĩ, việc làm của người dân Việt Nam đã chịu ảnh hưởng từ
"cuộc cách mạng long trời lở đất" trước đó được gọi là CCRĐ.
"Long" và "lở"
Ở cuộc cách mạng đó,
điều duy nhất đạt được thành công rõ nét nhất, chính là sự phá hủy nhanh chóng
một nền văn hóa Việt Nam được xây dựng qua cả ngàn năm và thường xuyên được coi
là nền văn hiến quý báu từ lâu đời.
Cuộc CCRĐ với khẩu hiệu rất đơn giản, hiền lành "Người cày có
ruộng" đã nhanh chóng đưa cả xã hội Việt Nam với con số nông dân chiếm
tuyệt đối lao vào một cơn cuồng nộ cướp, phá, giết... bất chấp tất cả những
nguyên tắc xã hội xưa nay là bảo vệ sự công bằng, bác ái và nhân hậu, trật tự
và luân lý. Ở cuộc CCRĐ đó, những giá trị tinh thần bị hủy hoại rất thành công.
Những hiện tượng con đấu cha, vợ tố chồng vốn là điều tối kỵ trong truyền thống
văn hóa Việt Nam từ ngàn đời không hề được dung dưỡng, này được dịp tha hồ thể
hiện để "lập công".
Có thể nói, cuộc CCRĐ đã thật sự làm "long" và
"lở" không chỉ là trời đất, mà thực sự đã làm long, lở và sụp đổ, tan
rã một hệ thống đạo đức, văn hiến tự ngàn đời. Nhà văn Dương Thu Hương có viết,
đại ý rằng: Đất nước Việt Nam đã qua lịch sử cả ngàn năm, trải qua bao nhiêu
chế độ. Nhưng, chưa có một chế độ nào có thể làm cho con đấu cha, vợ tố chồng,
con gái, con dâu vu cáo cha đẻ, bố chồng cưỡng hiếp mình. Chỉ có chế độ Cộng
sản làm được điều "vĩ đại" đó mà thôi.
Và cứ thế, xã hội đi vào cơn trầm luân của chủ nghĩa vô thần, vô
luân, vô luật pháp. Kể từ đó, cái gọi là "vô sản", cái sự
"nghèo" được coi là môt phẩm chất tốt đẹp nhất để tiến thân trong xã
hội cộng sản. Sự phân tầng xã hội căn cứ vào mức độ "nghèo" của cá nhân
đạt đến mức nào. Có thể nói rằng: Trừ giai đoạn những người Cộng sản lộ nguyên
hình là các tư bản đỏ, phần trước đó, sự nghèo khó là tấm áo khoác của hầu như
toàn bộ bộ máy lãnh đạo, là nấc thang, là tiêu chuẩn cho việc thăng quan, tiến
chức và cầm quyền trong xã hội Việt Nam.
Câu khẩu hiệu "Trí, Phú, Địa, Hào, đào tận gốc, trốc tận
rễ" của Trần Phú Tổng bí thư Đảng CS được dùng như một câu Kinh Thánh
trong mọi hành động xã hội, đã nhanh chóng đưa Việt Nam vượt ra khỏi ranh giới
xã hội loài người. Cái gọi là "thành phần" xuất hiện trong CCRĐ thời
đó, cho đến nay tròn 60 năm sau vẫn ám ảnh trong từng tờ hồ sơ, lý lịch của các
em nhỏ đến trường, dù chúng chẳng hiểu "thành phần" nghĩa là cái gì
và từ đâu ra.
Dần dần theo với thời gian, với những lo toan của cuộc sống đầy
gian nan vì kinh tế, giá cả, độc hại, môi trường... người ta nguôi ngoai dần
với những tội ác mà cái gọi là CCRĐ đã gây ra cho dân tộc. Cả xã hội, cả đất
nước gồng mình lên qua bao cuộc chiến tranh và cố quên đi những nhức nhối, lở
loét, hận thù âm ỉ trong lòng người nông dân xuất phát từ cuộc CCRĐ đã qua.
Bỗng nhiên, hôm nay nhà nước mở "Triển lãm về Cải cách ruộng
đất tại Hà Nội".
Ngay từ khi nghe tin có cuộc triển lãm về Cải cách ruộng đất tại
Hà Nội, nhiều người đã tỏ ý nghi ngờ về mục đích và nội dung của nó. Nhiều câu
hỏi được đặt ra: Tại sao sau 60 năm, giờ nhà nước Cộng sản mới nói đến CCRĐ?
Phải chăng, họ muốn thật sự nhìn nhận lại những sai lầm, những hậu quả để rút
kinh nghiệm? Phải chăng, đã đến lúc nhà cầm quyền CSVN hiểu rằng không thể có
điều gì giấu kín mãi được. Khi mà sự bưng bít đang được thực hiện, thì những
tác phẩm như Ba người khác của Tô Hoài, Đêm giữa ban ngày của Vũ Thư Hiên và
mới đây là Đèn Cù của Trần Đĩnh sẽ còn hấp dẫn bạn đọc trong và ngoài nước.
Và để hóa giải những điều đó, đảng đã dám "nhìn thẳng vào sự
thật" như lời đảng tuyên bố cách đây... 30 năm?
Những câu hỏi đó, thôi thúc chúng tôi đến khai mạc "Trưng bày
chuyên đề về Cải cách ruộng đất 1946-1957" tại 25 Tôn Đản, Hà Nội.
Triển lãm hay cuộc đấu tố mới?
Khi chúng tôi đến, thủ tục khai trương Triển lãm đã bắt đầu. Theo
như Ban tổ chức, thì việc triển lãm là nhằm để "cho thế hệ sau hiểu hơn về
CCRĐ". Thế nhưng, nhìn vào đám người tập trung khoảng vài ba chục ở buổi
khai trương, người ta mới cảm nhận được rằng: Sau mấy chục năm dưới sự lãnh đạo
của đảng, thế hệ trẻ ngày nay cho rằng sự quan tâm đến những vấn đề ngoài bản
thân mình là điều xa xỉ. Tập trung xem triển lãm, chủ yếu là mấy ông già hoặc
công an, cán bộ, một số các cháu gái phục vụ với áo dài đỏ lăng xăng đi lại cầm
băng đỏ và kéo. hàng loạt các phóng viên truyền hình, quay phim tua tủa. Chỉ có
vậy.
Ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia lên phát
biểu: “Cải cách ruộng đất là một cuộc cách mạng dân chủ ‘long trời lở đất’,
mang lại những giá trị to lớn của một xã hội mới, một chế độ mới, một cuộc sống
mới cho người dân Việt Nam”.
Chưa rõ cái "dân chủ" cái "giá trị to lớn" của
CCRĐ ở đâu, người ta chỉ biết rằng đó là một cuộc cướp bóc trắng trợn và được
cả xã hội tiến hành dưới sự lãnh đạo của đảng Cộng sản. Hậu quả của nó là hàng
trăm ngàn con người bị cướp bóc, ảnh hưởng, hàng loạt người bị giết chết bằng
nhiều cách. Thậm chí là ngay cả những người là ân nhân của Đảng cũng không
thoát bày tay của đảng đưa sang thế giới bên kia mà miệng vẫn hô vang
"bác" và đảng muôn năm(!).
Thế rồi, tất cả vào khu gian trưng bày hiện vật triển lãm.
Không gian của Triển lãm trong một căn phòng khá rộng, hơn 200 mét vuông.
Cũng không có gì lạ khi nhìn hình thức bài trí của Triển lãm này.
Nếu như, người ta kinh hoàng đến tận ngày nay các buổi đấu tố địa chủ khi xưa,
thì bây giờ vào xem lại Triển lãm này, người ta sẽ thấy rõ tư duy đấu tố đang
được lặp lại dưới hình thức "Trưng bày hiện vật".
Đó là khu vực tố cáo đời sống "sung sướng, giàu có bọn địa
chủ", nào là cái điếu hút thuốc, đôi giày thêu, chiếc ấm đồng, cái sập
gụ... tất cả đều được đưa ra ghép vào tội ác của bọn địa chủ, phong kiến.
Một vị nhìn phương phi, mặc chiếc áo xám có hình cờ Việt Nam như
các đại biểu Quốc hội vẫn đeo đi cùng với vài quan chức của nhà bảo tàng. đám
báo chí chĩa máy quay, máy ảnh vào đó đi từng bước. Tôi đi bên cạnh một vòng
theo chiều kim đồng hồ bám dọc tường. Lời cô thuyết minh viên leo lẻo: "Nhữn
hiện vật này chứng minh rằng bọn địa chủ bóc lột nhân dân ta thậm tệ".
Thế nhưng, có lẽ chính cô ta không hiểu từ "bóc lột" nó có nghĩa như
thế nào và trong những thứ được trưng bày ở đây, thứ nào là bóc, thứ nào được
lột và từ đâu.
Đi bên cạnh, cô thuyết minh viên áo đỏ liên tục: "CCRĐ xóa
bỏ chế độ người bóc lột người, là cách mạng về quan hệ sản xuất và nông dân đổi
đời..." và rất nhiều ngôn từ như xưa nay đảng vẫn nói.
Tôi quay lại nói với vị
này: "Quan chức Cộng sản ngày nay thì đất đai, nhà cửa, ăn chơi còn gấp
trăm lần địa chủ phong kiến trước đây. Mà tất cả là từ tiền tham nhũng của dân,
còn địa chủ phong kiến ngày xưa có ăn chơi cũng là tiền của họ. Bây giờ có ông
quan hàng trăm ha đất như Chủ tịch Bình Dương thì bọn địa chủ sao so được anh
nhỉ?"
Qua chỗ hai người kéo
cày, tôi bảo: "Bây giờ khác xưa rồi, bây giờ có tận bốn đứa học sinh
kéo bừa cơ". Mọi người cười ồ, ông quan này cũng gật đầu đồng tình làm
mình thấy lạ là một ông quan có thái độ vui thế. Đi một đoạn, ông hỏi: Ở huyện
nào đấy? Không hiểu ông định hỏi quê quán hay nơi ở nhưng không tiện hỏi lại,
nên tôi trả lời: Tôi ở ngay HN đây thôi. Và cứ thắc mắc không biết ông này là
ai.
Cho đến khi về nhà mới
biết đó là ông Lê Như Tiến - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh
niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội. Chính ông này đòi phải ra nghị quyết
về Biển Đông hôm trước.
Có thể nói, những hiện vật trưng bày trong cái gọi là Triển lãm
này là một mô hình đấu tố mới, nhằm lấp liếm, bào chữa cho những tội ác đối với
ngay cả những đồng bào của mình, đối với những người có đầu óc và tri thức làm
giàu cho quê hương đất nước. Bỗng dưng một ngày đẹp trời họ được hưởng nhờ
thành quả Mác - Lenin xếp họ vào "giai cấp bóc lột". Và họ bị cướp
đoạt, bị tra tấn, bị bắn, bị giết và "CCRĐ hoàn thành thắng lợi".
Cố thuyết minh viên chỉ vào hai chiếc áo rách mà rằng: "Đây
là hai chiếc áo của nông dân, bị bọn địa chủ bóc lột thậm tệ. Nhưng không phải
tất cả các địa chủ đều xấu, mà vẫn có những địa chủ tốt". Khi hết buổi
thuyết minh, tôi nói với cô ta: "Cô thuộc bài, nhưng nói có những địa
chủ tốt là sai". Cô ta hỏi lại: "Sai chỗ nào ạ". Tôi
đáp: "Cô có hiểu Trần Phú đã viết Trí, Phú, Địa, Hào đào tận gốc, trốc
tận rễ" hay không mà bảo có địa chủ tốt? Tốt sao phải đào?". Cô
ta ấp úng: "Nhưng mà những điều đó đã qua hơn 50 năm rồi ạ".
Tôi hỏi lại: "Vậy sao chiếc áo rách này hơn 50 năm vẫn còn giữ?".
Cả phòng triễn lãm cười vang.
Thật ra, tranh luận với cô ta thì chẳng có mấy tác dụng. Nhưng
điều thú vị, là chính những người tham gia vào xem triển lãm lại là những người
luôn có những cái thở dài và lắc đầu ngán ngẩm mà không dám phản ứng khi bên
cạnh, bên ngoài là hàng loạt công an. Một người chụp ảnh liên tục các hiện vật
lầm bầm trong miệng: "Đ.M, cứ tưởng là chúng nó phục thiện, biết nhận lỗi,
ai ngờ lại bày trò lưu manh này ra".
Và khi chụp hình xong, anh ta kết luận: "Thôi, cái hay hôm
nay, là chúng nó đưa ra để dân biết rằng cái giai cấp địa chủ, phong kiến ngày
xưa chẳng là cái đ. gì so với bọn quan cộng sản tham nhũng hôm nay".
(Còn tiếp)
Hà Nội, Ngày 9/9/2014
· J.B Nguyễn Hữu Vinh
Sự thật của cuộc triển
lãm ‘cải cách ruộng đất’
Cải cách ruộng đất (1949 -1957) - HỒ CHÍ MINH -
LAND REFORM VIETNAM
An Nhiên, thông tín viên RFA
2014-09-10
2014-09-10
09102014-exhi-land-reform.mp3
Hình ảnh một trong hàng trăm hàng ngàn vụ đấu tố của cộng sản
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment