Sunday, September 7, 2014

TÌM HIỂU ÂN OÁN VIỆT NAM vs Campuchia

From: Van-Nghe


TÌM HIU ÂN OÁN VIT NAM vs Campuchia 

Cách đây lâu r
i, tôi có hân hnh được đc bn tho cun “
​​
When broken glass floats” ca
​​
Chanrithy Him trước khi nó được xut bn và tr thành mt cun sách bán chy khp thế gii. Tôi đc say mê, tím tái c thân th bi câu chuyn rùng rn ca mt đa tr sng dưới chế đ Khơ-me Đ. Ch đến khi đc ti câu cui cùng, tôi mi như b di mt xô nước lnh vào mt. Chanrithy nói rng, cô “…thoát chết trong gang tc, và trái tim cô gái nh tht li, bi cùng vi ni kh hnh đã qua, cô nhìn thy đt nước Campuchia đang chun b chìm trong bóng ti cuc xâm lược t mt k thù truyn kiếp: Vit Nam”.

Chanrithy Him


Nhng cuc biu tình phn đi Vit Nam, nhng cuc đng đ và bài tr dân Vit Campuchia đã din ra t tháng 7 năm ngoái khi chính quyn thân Vit ca Hun Sen thng c vi nhiu cáo buc gian ln. Đnh đim vào ngày 6-6, Tham tán ĐSQ Vit Nam Trn Văn Thông tuyên b rng min Nam VN đã chính thc thuc v VN t rt lâu, trước c khi Pháp chiếm đóng. Bt đu t tuyên b này, c Vit b đt, người Vit b thanh trng, lãnh đo đng đi lp liên tc gi thiu s Vit là “yuon” (savage/man r [*]). Trên face ca tôi, bn bè quc tế liên tc inbox hi thăm, bàn bè làm ăn Cam cũng cp nht tình hình lo ngi, báo chí quc tế hi h bình lun. Nhưng đương nhiên, c trăm triu dân Vit ngay sát nách Campuchia phn ln vn nm dui chân ăn mng quc khánh ca di đt hình ch S. Ti sao báo chí VN không đưa tin?

“N
ước mày hình ch C thì có, “C” … kt ý!” – mt bình lun viên gõ như vy trên mt facebook cá nhân mà tôi quen. Hn nhiên, comment vô văn hóa này không th khiến tôi ngi yên. Căm ghét k dám xúc phm quê hương là mt chuyn, nhưng tôi cũng thy mình có trách nhim phi đi tìm bng được nhng lý gii cho ni căm ghét đó. Lch s ngày bé tôi hc ch thy nói người Cam biết ơn người Vit, đâu có nói đến s căm hn đến mc như vy?

V
ương quc Khmer nm kp gia hai láng ging ln Vit Thái dn dn mt đt t nhiu lý do khác nhau. Người Campuchia có câu: “cây tht nt mc đến đâu, đt (xưa) ca người Cam tri dài đến đó”. Sách s Vit Nam có mt cách gi khác, hào hùng hơn: “mang gươm đi m nước”. Hn nhiên, đây là mt đường đi phát trin tt yếu ca xã hi loài người “cá ln - cá bé” đâu cũng vy. Đường biên ca các b lc, thành ph t tr, lãnh th chư hu, đế chế và nay là quc gia đã luôn luôn đi thay da vào thế mnh yếu ca tng xã hi. Lch s mà VN gi là “mang gươm đi m nước” thc cht là mt quá trình lâu dài và phc tp ca nhiu yếu t ch không ch là thanh gươm: di dân, đng hóa, áp đt, tha hip, và c đánh chiếm t Bc xung Nam (đ ngh xem thêm các tài liu tham kho đã lit kê dưới).

Chính vì v
y, bt kỳ mt quc gia nào cũng nuôi ít nhiu hn thù vi các nước láng ging bi nhng him khích không th tránh khi trong quá trình xác đnh biên gii b cõi. Đi vi người Cam, đế chế K
h
mer rng ln khi xưa b mt hn là mt lch s tơi bi, và điu này có th khiến chúng ta hiu ti sao Campuchia chưa bao gi hết xích mích vi người Thái và chưa bao gi tin tưởng vào người Vit. Khi Vit Nam vi tham vng thành lp mt liên mính chng Pháp trên toàn Đông Dương, trc tiếp giúp thành lp Đng dân tc cách mng Campuchia (tin thân ca Đng Cng sn Campuchia, tc Khmer Đ), thì hai bên tr thành đng minh thân thiết. Tuy nhiên, đng sau v đng minh là nim ut hn mt nước không bao gi nguôi ngoai, thm chí biến thành dã tâm tiêu dit 50 triu người Vit đến k cui cùng. Khmer Đ cho rng Vit Nam âm mưu thành lp Khi Đông Dương (Indochina Federation) và dt mũi các nước khác trong đó có Campuchia. Vi hai lý do này, Khmer Đ yêu cu Vit Nam tr li đt t tiên (đ ngh xem thêm các tài liu tham kho đã lit kê dưới)

V
i quân s nh hơn nhiu ln, nhưng Khmer Đ liên tc thc hin các cuc tàn sát đm máu dc biên gii Vit – Cam làm hơn 300.000 người thit mng. Ngày 17-4-1977, chính quyn VN vn còn gi thông đip chúc mng chính quyn Khmer Đ sau 2 năm thành lp. Đáp li li chúc này, 2 tun sau, đúng dp 30-4, quân Khmer bt ng tn công thng vào An Giang và Châu Đc, giết hi hàng trăm dân thường. VN đáp tr. Cui cùng, chu không ni nhng cuc đng đ và tàn sát dã man, cng vi lý do cho là Campuchia cu kết vi Trung Quc, Vit Nam quyết đnh chính thc kết thúc mi quan h đng minh lúc đó ch còn trên danh nghĩa và lt đ chính quyn Khmer Đ bng vũ lc. Ly c Khmer phm ti dit chng, quân VN tiến vào “gii phóng” Campuchia, lt đ chính quyn ca k tng là đng minh.

Tuy nhiên, VN không ĐÁNH r
i RÚT, mà dng lên chính quyn bù nhìn thân Vit và bt đu thi kỳ hơn 10 năm đóng quân và nh hưởng. Lý do thì có nhiu, trong đó có vic VN mun dit hoàn toàn tàn quân Khmer Đ. Lưu ý rng đến tn năm
19
92, khi các hip đnh quan trng đã được ký kết thì Khmer Đ vn tiếp tc tìm giết người Cam gc Vit vi hy vng h s không th b phiếu. Trong khi người Vit gi đây là cuc gii phóng nước láng ging anh em và giúp bn xây dng đt nước, chính bn thân người Cam và hu hết các tư liu lch s ngoài biên gii VN li cho rng đây là cuc xâm lược - (invasion). Khi tôi đến nhà tù S21 nơi trưng bày hàng trăm cái đu lâu ca dân Cam b giết, giy trng mc đen đây vn tuyên b VIt Nam xâm lược Campuchia. Ti sao người Cam coi VN là quân xâm lược? Mt lý gii cho cách hiu này là do VN không bó hp các hot đng ca mình ti Cam trong phm vi quân s đ tiêu dit tàn quân Khmer, mà nhúng tay quá sâu vào chính trường, áp đt nh hưởng ca mình lên chính trường Campuchia, hoc có nhng chính sách thiếu khôn khéo khiến nhiu người Cam cho rng VN không ch kết thúc chế đ dit chng mà còn đang lũng đon h thng chính tr Cam. Cn phi phân bit rõ ràng hai chuyn này vi nhau, vì đây là hai thái đ tình cm riêng bit. H mang ơn vì mt chuyn (Khmer Đ), nhưng mang oán vì mt chuyn hoàn toàn khác (thao túng chính tr). Tuy nhiên, Trung Quc coi vic VN dng lên chính quyn bù nhìn thân Vit là mt hành đng qua mt “láo xược” ca đàn em nên đã khơi ngun cuc chiến tranh biên gii 79 đ chia la vi Khmer Đ, và đ dn mt, nhm bt Vit Nam di quân t phía Nam lên phía Bc, to điu kin cho Khmer Đ ly li sc mnh (xem trích ngun bên dưới **).

Trong th
i kỳ tr li Campuchia, Vit Nam b dư lun thế gii lên án mnh m vi lý do đã dùng vũ lc chiếm đóng nước khác. Nhiu tư liu cho rng các quyết đnh ca chính quyn Campuchia trong thi kỳ này đu phi qua s kim duyt cui cùng ca VN. Mi b trưởng Cam đu đi kèm mt c vn người Vit, chưa k các c vn cho th trưởng. 80 nước trên thế gii và Liên Hip Quc công nhn chính quyn Khmer Đ là chính quyn duy nht đi din cho Campuchia, ph nhn chính quyn bù nhìn do VN lp nên. Nhiu quc gia dù CÔNG NHN CÔNG TRNG ca VN trong vic xóa b chế đ man r ca Khmer Đ, nhưng li không tin rng ý đ nguyên thy ca VN là thc s mun kết thúc chế đ dit chng Khmer. Nhiu nước coi vic VN đánh đ Khmer ch là h qu ph ca mt ván bài chính tr sau khi Khmer tn công dân thường VN và không còn là đng minh ca chính quyn VN. Thaí Lan không nhng cưu mang nhng thành viên tht trn ca Khmer Đ mà còn cùng khi ASEAN yêu cu VN lp tc rút quân đ người Cam có th thc hin mt cuc b phiếu mà không b nh hưởng ca thế lc nước ngoài. Mt s nghiên cu thm chí cáo buc VN vi phm nhân quyn khi phong ta lương thc các vùng do tàn quân Khmer Đ chiếm gi, khiến h qu ph là hơn 600.000 dân Campuchia chết đói (xem trích dn ngun dưới**).

Người Vit lâu nay vn hay coi thường người Cam, cng thêm s kiêu hãnh/ thm chí thành k c ngo mn ca k t cho mình là quân gii phóng cu dân Cam khi ha dit chng, s mù m di trá ca môn lch s đang ging dy ti nhà trường (mà thc cht là môn chính tr hc, sàng lc s kin)… là nhng lý do khiến Vit Nam thiếu s đ phòng vi đt nước láng ging vn còn như con thú b thương này. Bn tôi nói mt b phn người Cam nhìn người Vit còn nhiu nghi ng sâu sc hơn c người Vit nhìn người Trung Quc. Nhng người biu tình chng VN hin nay Cam không đòi li đt ngày xưa mà ch yêu cu người phát ngôn ca VN rút li li tuyên b hi tháng 6 v thc trng ch quyn mt phn min Nam VN trước khi Pháp đô h. Nhng k cc đoan và b kích đng thì yêu cu đui người Cam gc Vit v nước.

S
còn mt nhiu thi gian đ chúng ta hiu rng ti sao 15.000 chiến sĩ hy sinh xương máu Campuchia vi 30.000 người b thương mà mt b phn dân Campuchia li nhanh chóng chuyn t biết ơn sang oán thán? Ti sao 5% thiu s người Vit phn ln là dân nghèo làm ngh chài lưới hin Cam b mt s người bn x nhìn nhn như k thù hơn là nhng người nhp cư đến làm ăn sinh sng? Bn thân tôi s phi t đi tìm câu tr li ti sao gia đình ca chính mình phi chu cnh chia ct khi đt nước đã thng nht mà người đàn ông (ba tôi) vn phi tiếp tc lên đường cm súng mt chiến trường khác ? Ti sao Khmer Đ gi Vit Nam là “cá su”? Cun sách đen (The Black book) ca Khmer ám ch rng chng ai tin con cá su, k c khi nó rơi nước mt.

V
y ti sao tôi viết post này? Lý do th nht đơn gin vì báo chí VN không đưa tin, hoc đưa tin nh git. Bt k mt người dân bình thường nào cũng có quyn được biết nếu quc kỳ ca h b đt mt x ngoi bang. H có quyn được biết, và có quyn được hiu ti sao li nên cơ s

Có bn bo là tôi đ du vào la. Ơ hay, Cam mi có la ch VN thì đã làm gì có du mà đòi châm la. Nhiu người Vit không h biết c T Quc b đt, rng người láng ging ghét mình như m, thì tôi dng ct khói báo tín hiu cho hay. Nghe tin d yếu tim không chu được thì mng người đưa tin là sao? Li na, có bn kêu va đi Cam v xong, ch thy gì? Đương nhiên là bn không thy gì ri. 

Bn mun trước khi người ta đt c VN s gi email thông báo đến tt c my chc triu người khp Campuchia đ h và bn chun b mang máy nh đến chng kiến chc? Hay là bn mun bn thân mình ngi trong quán cà phê mà thy được tt c nhng gì din ra mi xó xnh trên đi? Ai mà cũng như Pht Bà ngàn mt ngàn tay thy được mi th như thế thì cn cóc gì đến báo chí? 

Trong cun Con Đường Hi giáo tôi va xut bn, có hn mt chương tôi Syria c tháng tri gia lúc đt nước ni chiến mà chng thy mt git máu. Bn không -thy-gì không có nghĩa là không-có-gì xy ra.

Th
hai, tôi cho rng sách s Vit Nam không đưa ra cái nhìn khách quan chân thc. Hn nhiên, chúng ta s không-bao-gi có được cái nhìn khách quan tuyt đi, nhưng vi s va chm ca nhng ngun tư liu khác nhau không b kim duyt, chúng ta có th c gng chm vào gn hơn đến S Tht.

Lý do th
ba, tôi mun hiu ti sao người Cam chưa bao gi ghét người Trung Quc như ghét người Vit, dù TQ tng chng lưng Khmer Đ, thm chí t trước khi TQ đu tư hàng t đô la vào đây và vin tr đy phóng khoáng cho Cam? Ti sao Campuchia b phiếu phn li n lc ca khi ASEAN bo v ch quyn bin Đông chng Trung Quc ti hi tho ASEAN 2 năm trước?

T
i sao bên cnh rt nhiu nhng người Cam yêu VN li có nhng người Cam ghét người Vit đến thế? Ti sao c T Quc tôi b đt cháy? Ti sao người Vit Cam đang ngày đêm lo s?

Ti sao xương máu ca bao người Vit ngã xung mà vn không th đi li được lòng tin và tình bng hu ca nước láng ging? Ti sao VN tn kém sc người sc ca đến thế mà đi li ch là mt s nghi ng t phía dân chúng?

 Nếu ván bài chính tr này tính sai, VN được gì ngoài s ngã xung ca hàng vn thanh niên đ đi li mt gia tài oán hn? Khi Hun Sen không còn nm quyn, VN s x lý ra sao vi mt Campuchia thân TQ, x lý ra sao vi tình trng c phía Nam ln phía Bc b ba vây bi nhng láng ging không hu ho?

Ai th
c s biết ơn VN, người Cam hay Hoàng gia Cam? Có phi h tuy biết ơn VN đã cu thoát khi ha dit chng nhưng không th nguôi đi ni thù mt nước t xa xưa? Có phi h chu ơn cu mng ca VN nhưng li nhanh chóng b mt lòng tin khi thy quân VN sau khi đánh đ chế đ dit chng thì không rút đi mà tiếp tc li, thành lp ri git dây chính quyn bù nhìn Heng Samrin?
Có phi nhng hn thù này đang được c tình đ du vào la, được các đng phái chính tr đi lp vi đc tài Hun Sen Cam li dng cho nhng ván bài chính tr mi, kích đng mt b phn dân chúng tuy nh nhưng hung hăng đ to phn ng dây chuyn, và k chu nn là nhng người Cam gc Vit vô ti?

H
n thù vi láng ging thì hu như nước nào cũng có. Và tôi tin rng hn thù nào cũng có th hóa gii. Trân trng quá kh và ci m vi nhau là điu kin tiên quyết đ to nên các mi giao ho vng bn. Hơn bao gi hết, quyn li ca các quc gia đang được tht cht vào nhau.

Hãy nhìn châu Âu mà xem, gi
ết nhau hàng bao nhiêu thế k mà gi đường biên thênh thang không có c lính gác. To sao? Bi châu Âu cũng như rt nhiu nước ngoài châu Âu không ngn ngi phán xét lch s ca chính mình, phân tích chi ly cái gì đúng cài gì sai, chi ra nhng li lm ca chính mình, liên tc nhc thế h đi sau v nhng sai phm ca thế h đi trước. 

Có bn tên @Phm Trang comment dưới nói rng có đt nước nào bôi xu lch s ca mình đâu. Sai! Lch s VN thì đương nhiên là ta làm cái gì cũng đúng. Nhưng nếu bn bước ra thế gii s thy nhiu nước văn minh không dùng lch s như mt th đ trang đim cho đp hay công c tuyên truyn mà là mt KHOA HC, tc là có đúng có sai, có phn bin và tranh lun. 

C cách vài chc bước chân trung tâm Berlin bn s thy nhng tm bin ln, ch hai th tiếng Anh-Đc thông báo v nhng s kin lch s đen ti ca Quc Xã đã tng din ra đa đim hay tòa nhà này trong quá kh. Tr con Hà Lan được hc v ch nghĩa phân bit chng tc dã man Nam Phi mà chính cha ông h dng lên, thm chí bài quc ca ca h vn còn nguyên trng li hát: “chúng ta nguyn trung thành vi hoàng đế Tây Ban Nha”. 

Người Pháp và Anh thng thn nhìn nhn hu qu ca nhng năm dài đô h thế gii, lp ra hàng trăm qu cu tr đ hòng chuc li mt phn li lm. Người M không che giu s tht v nhng v tàn sát người da đ. Thm chí c nhng nước có ch nghĩa dân tc cao như Th Nhĩ Kỳ cũng đã bt đu công nhn cuc dit chng người Armenia. Thế gii va k nim 100 năm chiến tranh thế gii th nht, hàng triu bông hoa được cài lên áo cho TT C nhng chiến sĩ ngã xung c hai phe, bt phân ta-đch.

Ng
ười chết luôn luôn được tôn trng, nhưng nhng nguyên nhân và h qu ca chiến tranh, nhng quyết đnh ca K LÀM LÃNH ĐO thì phi được nhìn nhn rõ ràng đúng sai. Phán xét lch s KHÔNG ĐNG NGHĨA vi phán xét hành đng hy sinh xương máu ca các chiến sĩ mà là phán xét quyết đnh ca người làm lãnh đo, gi quân ra chiến trường. Nói mt cách khác, phi phán xét đúng sai đ có th tiết kim và tránh được đ máu cho nhng người lính ca hin ti và tương lai. Như vy, cái chết ca h mi không thành nhng con s vô nghĩa. Ti sao nhng quc gia này làm thế? Bi lch s s tr nên vô dng nếu ai cũng chăm chăm cho rng mình làm gì cũng đúng, nếu sai thì thì có nhng lý do này n đ thông cm được. Ch có tôn trng lch s, nhìn nhn và phán xét đúng sai rõ ràng thì nhng mi thâm thù mi có th hóa gii, mi thy cái chết là không cn thiết, nhng người tng giết nhau mi có th nm tay nhau tr thành bn làm ăn.

M
i quan h Vit
-
Cam may mn chưa đến mc thm sát nghiêm trng như nhng ví d tôi nêu ra trên, nhưng cũng li phc tp hơn vì trng đen không rõ ràng, người Cam va mang ơn va mang oán. Các làn sóng nghi ng, thm chí thù hn đi vi người Vit là có tht. Tôi tin rng hai nước Vit Cam hoàn toàn có th đ quá kh sang mt bên, hóa gii ân oán như chúng ta đã tng làm vi Nht, Pháp, M

Nếu chúng ta có th tha th được cho k thù, ti sao không th lng nghe tâm tư ca k mình tng cu nn? Và đ hóa gii thì buc phi có s chân thành, phi có thành ý thc s mun tìm hiu ti sao người hàng xóm li ghét và nghi ng tm chân tình ca mình đến thế dù được mình cu sng. Trước khi mng hơn, hãy kim chế cơn gin và lng nghe h giãi bày.

Đ
ường biên gii Vit Cam có th s không bao gi thay đi na. Cũng như nhng đường biên gii khác trên thế gii này s không bao gi thay đi na. Tôi cũng như hàng triu người Vit khác s luôn ôm vào lòng hình nh đt nước hình ch S. Nhưng tôi cũng s phi hiu rng, cùng vi hình nh lá c T Quc b đt cháy, lch s không bao gi khép li hay sang trang. Người ta ch c tình hay vô ý quên nó đi trong chc lát mà thôi.
​​


(*) Nhi
u người Cam gi Vit là “youn”, nhưng mt s không hiu nghĩa. Mt cách lý gii khác cho t này là do chiết xut t ch Yueh theo cách người Tàu gi người Vit.

(**) Con s
người Cam chết được trích t tư liu ca cun “Cambodia’s Curse: The Modern History of a Troubled Land” (Li nguyn ca Campuchia: Lch s hin đi ca mt mnh đt đy trc tr), tác gi Joel Brinkley

(***) Sách tham kh
o thì rt rt nhiu. Tuy nhiên đây là hai cun tôi cho là có khá nhiu thông tin cho nhng ai mun tìm mt ý kiến ngoài cuc v lch s ca mi quan h Vit Cam. Không nht thiết phi đng ý, nhưng đc đ tham kho và biết các nhà s hc quc tế nhìn nhn chúng ta như thế nào: 

- “Why Vietnam Invaded Cambodia: Political Culture and the Causes of War” (T
i sao Vit Nam xâm lược Campuchia - Văn hóa chính tr và nguyên nhân ca cuc chiến), tác gi Stephen J. Morris
- Genocide by Proxy: Cambodian Pawn on a Superpower Chessboard (Con t
t đen Campuchia trong ván c ca các nước ln), ca tác gi Micheal Haas.

1. B
n gi quá trình VN m rng xung phía Nam là gì tùy bn. post này, tôi ch đưa ra hai cách nhìn, mt là ca lch s VN (m nước). Hai là ca người Cam (mt nước). Bn thân tôi chp nhn c hai. Quan đim ca tôi là luôn nhìn lch s thông qua nhng mt mát cũng như vinh quang ca c hai phe.

2. Ng
ười Cam đương nhiên biết ơn người Vit, Hun Sen li càng biết ơn tn. Thế nên ông y mi lên tiếng đính chính là “người Vit không xâm lược Campuchia mà là revive (cu sng) Campuchia. Không có người Vit, dân Cam chc không ch dng li con s hơn 2 triu người chết dưới bàn tay dit chng man r ca Khmer Đ.

3. Tuy nhiên, cùng v
i s biết ơn đó là s oán ghét CHƯA th nguôi ngoai. Tâm lý người Cam vì vy rt nhy cm, vì h va biết ơn li mang oán. Thế nên mi có chuyn trong khi chúng ta tưởng h mang ơn mình thì h đt c VN. Mi thù này tuy không bùng phát ra ngoài, không phi ai ai cũng mang trong đu, ch mt s nh dân chúng b kích đng, nhưng nó là mi thù có tht, và nó được các đng đi lp li dng trit đ đ thu hút phiếu bu. Post này đ cho bn biết cái gì đang din ra, và cá nhân tôi đang c gng tìm hiu ti sao nó li din ra như thế. Đng có đt ch vào mm tôi, cho là tôi ng h các đường biên quc gia trên thế gii có th v li. V li thế quái nào được. Ai mà cũng đòi tr li đt đai t xa xưa thì thành Israel-Palestine hết à? Mt lm các nhà suy din ! Đng có h đ kết lun tôi phn đng, vô ơn, v phe n phe kia, không tôn trng xương máu người ngã xung. Bn nào mc li này tôi xin block thng luôn. Đơn gin vì bn đã vi phm mt trong nhng nguyên tc ti thiu ca tranh lun văn minh: ch tho lun v ý kiến ch không xúc phm cá nhân người nêu ý kiến.

4. Vì v
y post này là hành trình cá nhân tôi đi tìm câu hi ti sao người Cam mang ơn mà tr oán. Nhiu bn c thích xoáy vào nhng dn chng lch s, không chu m lòng đt mình vào v thế ca người Cam đ có th hiu được ni lòng ca h. Thm chí có bn còn ngang nhiên nói rng bn cht ca người Cam là như thế: VÔ ƠN. Nói thế thì có khác gì nhng người Trung Quc mng VN vô ơn, được TQ giúp cho bao nhiêu đn dược đ đánh nhau mà li phn bi li công hàm Phm Văn Đng? Có bao nhiêu người TQ có th ngi xung bình tĩnh lng nghe người Vit gii thích ngn ngành? Nếu mình không th làm được thế vi Campuchia thì đng đòi hi TQ phi hiu ti sao VN ni gin.

5. M
t s bn bo sao li nói ra chuyn này, không có li. Tôi cho rng nhiu người Vit không h biết mt b phn dân Cam li có th ghét mình đến mc này. Phi la chn gia hai trường hp: (1) Sng cnh mt người hàng xóm ghét mình nhưng mình BIT TI SAO nó ghét mình, và (2) Sng cnh mt người hàng xóm ghét mình nhưng minh KHÔNG H BIT, li c tưởng nó MANG ƠN mình nhiu lm. Bn chn cách nào?

6. Đ
ng có đòi tôi phi đưa ra gii pháp. Tôi là dân đen ging như bn, thy chuyn thì tri hô lên, cùng lm là tn công mày mò thêm đ hiu “ti sao”. Chúng ta tr thuế cho nhà nước làm cái vic “tìm ra gii pháp”. Tôi không phi là nhà nước.

7. Tuy nhiên, n
ếu bn hi tôi s làm gì vi tư cách cá nhân, thì tôi xin thưa là s gi tt c nhng người bn Campuchia mình quen biết mt lá thư, nói rng mày biết không, có mt ông nhà thơ nước tao tên Nguyen Duy nói rng: “bên nào thng thì nhân dân cũng bi”. Tao hiu ti sao mày cáu, tao hiu ti sao mày ghét người Vit. Tao ha s tìm hiu thêm v lch s. Chuyn ca chính quyn vi nhau, xin mày đng ln ln vi chuyn ca dân đen.

Các bài báo v
vn đ này đây nhé! Tôi chn 4 link, đ to s khách quan, mt link ca Cam, link ca Vit (hai th tiếng ca báo Thanh Niên và Dân Trí), hai link còn li ca phương Tây, và Al-jazeera được tôi coi như hãng thông tn có vai trò làm cân bng cán cân vi phương Tây.

Báo chính th
ng ca Campuchia





__._,_.___

Posted by: truc nguyen 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link