Triển
lãm CCRĐ: Khoét thêm vết thương để bao che tội ác? Phần III
Thu, 09/18/2014 - 06:17 — nguyenhuuvinh
Ngay từ khi kết thúc, cuộc Cải cách ruộng đất (CCRĐ) đã ẩn chứa
nhiều vấn đề mà đảng CSVN gọi là "sai lầm". Điển hình là hình ảnh ông
Hồ Chí Minh rút khăn lau mắt. Thế rồi, cái "sai lầm" đó ra sao, tầm
mức nào, ai chịu trách nhiệm... tất cả cũng rút lui dần vào bí mật đi kèm những
nỗi sợ hãi mơ hồ như chính khi nó đang được thực hiện. Nỗi sợ hãi đến từ bạo lực,
từ không luật pháp, từ đám đông cuồng nộ cướp bóc đã ám ảnh, dai dẳng 60 năm
nay.
Và đến cuộc Triển Lãm này chỉ là màn đấu tố được dựng lên chỉ nhằm
giấu nhẹm và làm biến tướng đi cái "sai lầm" đó.
Đâu rồi tiếng thét gào?
Cuộc CCRĐ được tiến hành ở VN hơn 10 năm, để lại hậu quả đau đớn,
tang tóc và tàn phá đất nước như trên đã nói.
Nông thôn Việt Nam vốn hàng ngàn năm nay xây dựng nên một nền văn
hóa cần cù, chịu khó, tương thân, tương ái, đùm bọc lẫn nhau chống lại thiên tai,
địch họa và cùng tồn tại.
Bỗng nhiên một ngày có Đảng về "ba cùng" để "bắt
rễ, xâu chuỗi trong quần chúng". Và họ nhanh chóng trở thành kẻ thù
của nhau, một thứ kẻ thù 'không đội trời chung". Những câu chuyện rùng rợn
mà thế hệ chúng tôi được nghe, chắc không có nơi nào trên thế giới này có thể
lặp lại.
Ở đó không chỉ có những tiếng cười của nông dân được chia
"của thực" sau khi theo Đảng đấu tố, tra tấn, đánh đập giết chóc rồi
cướp phá. Những của cướp được đem chia lại là của những người bà con, láng giềng,
họ hàng làng xóm mới hôm qua, còn đi chung một con đường, uống chung một giếng
nước, khi đói kém, ốm đau ngặt nghèo còn vá rá sang vay đấu thóc, bơ gạo, khi
chết chóc còn đến phúng điếu, chia sẻ.
Nhưng, ở đó còn có những dòng sông nước mắt và máu của những người
đã vắt xương, nặn óc để làm nên của cải, xây dựng cơ đồ. Bỗng một ngày
buộc phải ngồi im nhìn những người mình đã nuôi nấng, chăm sóc, đã chung sống yêu
thương xông đến đánh đập, phá phách và cướp đi.
Ở đó không chỉ có những thắng lợi của những người hàng xóm vốn dễ
bị đảng kích động để trở thành kẻ thù của nhau trong cuộc đấu tố tranh cướp, mà
ở đó thậm chí, giữa họ là huyết thống, máu mủ, là cha con, vợ chồng.
Trong cuốn Hồi ký "Chứng
từ của một Giám mục", vị Giám mục Phụ tá Phaolo Lê Đắc Trọng
(1917- 2009) đã viết khá chi tiết về giai đoạn đau thương này, xin trích: "Đến
nỗi mà một người phụ nữ đứng tuổi, rất thương người cha già chị săn sóc hằng
ngày. Chị nói với bố: "Ông có biết tôi là ai không?" Người cha ngậm
ngùi nhìn đứa con dứt ruột của mình và nói: "Thưa bà, con là người đẻ ra
bà ạ". Lời thưa não nùng thảm thương, nhưng phải hỏi cái sức ma quỉ nào đó
đã thúc đẩy người con chất vấn người bố như thế? Cứ đó mà luận ra những người
khởi xướng!” (Trang 382)
Kết cục là một Việt Nam đau thương, với một nền kinh tế bị hủy
hoại do những thành phần ưu tú đã bị tiêu diệt, cả xã hội tôn thờ lý thuyết căm
thù sự giàu có, căm thù những người có trí tuệ. Nhưng, nguy hại hơn, là nền văn
hóa nhân bản, yêu thương đùm bọc lẫn nhau được xây dựng từ lâu đời đã bị hủy
hoại của cuộc CCRĐ kinh hoàng này. Đặc biệt, tư duy cướp bóc là vô tội, là
chính nghĩa đã đeo đẳng, ăn sâu vào tiềm thức người Việt Nam cho đến tận ngày
nay.
Những vụ hôi của của người bị nạn trên đường, những kẻ lợi dụng
hoạn nạn, chiến tranh, thiên tai để trục lợi... đó hẳn có nguồn gốc từ những
cuộc "Cách mạng" này. Có lẽ, không phải ngẫu nhiên mà mẹ
của tội phạm chặt tay người đi đường cướp của đã nói ráo hoảnh trước
tòa: "Ai bảo mang nhiều vàng, hột xoàn, chạy xe tay ga chi cho nó
chém" cũng chỉ là một phần nhỏ thực hiện tư duy đó.
Nhưng, trong cuộc Triển lãm hôm nay, những điều đó đã không hề
được đề cập đến. Một sự lấp liếm sặc mùi... lưu manh.
Những điều được làm sáng tỏ
Không phải ngay từ khi CCRĐ mới kết thúc mà mãi cho đến sau này,
đảng CS và nhà nước VN đã không hề dám tổng kết lại con số nạn nhân dưới bàn
tay của họ. Bao nhiêu người đã bị giết, bao nhiêu con người bị ảnh hưởng cuộc
sống, bao nhiêu gia đình đã tan nát từ khi đảng về "ba cùng"... Những
con số đó đã được giấu kín.
Nhưng không chỉ có thế.
Vai trò của người tổ chức tội ác này là ai? Cho đến gần đây, vẫn
còn là một ẩn số trước người dân. Hầu như, tất cả những điều liên quan đến tội
ác này, đảng đã giấu nhẹm. Thế nhưng, đến Triển lãm này, một phần sự thật đã
được hé lộ.
Thói thường của người cộng sản xưa nay, tội ác thì hoặc là trốn
chạy, lấp liếm, che đậy thật kỹ. Nhưng, trong tội ác của mình, họ sẽ cố tìm
được những "thắng lợi, thành công". Và hiển nhiên, thắng lợi và thành
công phải được đưa ra tuyên truyền, học tập. Ở "Triển lãm" này, người
ta hiểu rõ hơn về nhiều vấn đề.
Sau CCRĐ, cùng với sự thần thánh hóa Hồ Chí Minh, nhiều tin truyền
miệng, nhiều buổi nói chuyện thời sự, chuyện rỉ tai rằng ở CCRĐ này, sai lầm là
do cấp ở dưới, chủ trương là do Trung Quốc ép phải làm. Còn người đứng đầu Đảng
và Chính phủ là "Bác" thì bận nhiều việc nên không chú ý... Cuối cùng
là "Bác" không có trách nhiệm gì. Thậm chí khi kỷ luật cũng chỉ
Trường Chinh, Hồ Viết Thắng, còn "Bác" thì mất mấy giọt nước mắt không
rõ có thật hay không. Thế là đủ.
Ở Triển lãm này, vai trò của Hồ Chí Minh được làm rõ: Ông ta là
người được đảng cho là có công lớn trong cuộc CCRĐ này. Từ Sắc Lệnh ngày 19/12/1953
ban bố Luật Cải cách ruộng đất cho đến các chỉ thị, các Báo cáo của Hồ Chí Minh
trước Quốc Hội họp tháng 12/1953. Rồi những hình ảnh Hồ Chí Minh đến thăm chỗ
nọ, họp hành với Bí thư đoàn ủy CCRĐ... Tất cả đều chứng minh một điều: Đừng có
ai cướp công của Hồ Chí Minh trong CCRĐ, bởi ông ta không chỉ có là Chủ tịch
Đảng, mà còn là Chủ tịch nước.
Và hẳn nhiên ông ta phải là người chịu trách nhiệm trước lịch sử,
trước dân tộc về những tội ác mà đất nước này, dân tộc này phải chịu. Trong cuốn
Bác Hồ với quê hương Nghệ An, NXB Nghệ An 1977 có in bài thơ "Cụ già 120
tuổi", trong đó có đoạn:
...
Phát động quần chúng
Nông dân tố khổ
Tham gia tiểu tố
Cụ tố rất hăng
Công tác đấu tranh
Cả nhà tích cực
Dân làng mến phục
Nông hội hoan nghênh
...
Hồ chủ tịch thương
Viết thư cho cụ
Và tặng áo lụa
với chiếc huy chương...
...
Phát động quần chúng
Nông dân tố khổ
Tham gia tiểu tố
Cụ tố rất hăng
Công tác đấu tranh
Cả nhà tích cực
Dân làng mến phục
Nông hội hoan nghênh
...
Hồ chủ tịch thương
Viết thư cho cụ
Và tặng áo lụa
với chiếc huy chương...
(Hồ Chí Minh)
Đọc bài thơ này, không ai có thể nói Hồ Chí Minh không hề hay biết
về những tội ác của CCRĐ gây ra dưới tay ông ta.
Trong Cuốn sách "Chứng
từ của một Giám mục", vị Giám mục Phụ tá Phaolo Lê Đắc Trọng viết
như sau: “Tuy là Tổng bí thư Đảng, là lý thuyết gia của Đảng, nhưng ít
người biết đến tên tuổi ông, đến mặt mũi ông. Ông được trao cho là người thừa
hành kế hoạch cải cách ruộng đất, còn ông Hồ Chí Minh ‘giả cách đứng ngoài...
Kế hoạch đó cũng đạt mục đích phần nào, vì sau này tai tiếng đều
trút trên đầu ông Trường Chinh, mà ‘Bác Hồ’ là ‘nhân từ’ chỉ bị liên hệ chút
ít. Nhưng làm sao mà che mắt được dư luận nhân dân. Ông Hồ là lãnh tụ
tối cao, mà ông Trường Chinh chỉ là tay chân, làm sao công việc long trời lở
đất đó lại qua mắt được lãnh tụ tối cao?…” (Trang 375-376)
Ở cuộc Triển lãm này, những nhận định trên được sáng tỏ.
"Sai lầm"! Hay là tội ác?
Theo ngôn ngữ Việt Nam, sai lầm là sự việc được tiến hành trái với
yêu cầu khách quan hoặc với lẽ phải, dẫn đến hậu quả không hay. Thông thường, người
ta sẽ phạm sai lầm khi không nắm bắt được vấn đề thấu đáo mà mình tiến hành,
hoặc không có kinh nghiệm, thực tế và lý thuyết để hướng dẫn hành động dẫn đến
sai lầm. Những hành động sai lầm, thường hay xảy ra đối với những cá nhân, tổ
chức thiếu nhận thức và dốt nát mà thôi.
Vậy ở đây, Đảng Lao Động Việt Nam (Đảng CSVN hiện nay) tiến hành
Cải cách ruộng đất có phải là sai lầm không?
Trước hết, cần phải vạch ra rằng: Về lý thuyết thì xưa nay, chưa
bao giờ Đảng CS không vỗ ngực tự nhận họ "Đỉnh cao trí tuệ nhân
loại". Vậy trí tuệ nhân loại mà để sai lầm giết chết cả hàng ngàn người
dân mình, thì đó là thứ trí tuệ gì? Sẽ không bao giờ được gọi là sai lầm, nếu
đảng này vẫn dương dương tự đắc là "Đỉnh cao trí tuệ nhân loại".
Về thực tế, người ta chỉ có thể sai lầm, khi chưa có một thực tế
nào để rút ra bài học cho công việc họ làm. Còn ở đây thì sao?
Trong cuốn sách đã dẫn ở trên, Đức Giám mụcPhaolo
Lê Đắc Trọng viết: “… Người Cộng sản Việt Nam học được kinh
nghiệm của các anh Liên Xô, Trung Quốc, nên công cuộc được tổ chức rất chu đáo
cặn kẽ, từ lúc phát động đến hoàn thành”.
“Thiết nghĩ làm gì có thể sai lầm được? Giả sử chỉ có mình Việt
Nam làm cải cách ruộng đất, chưa có đâu làm, thì còn có thể nói đến sai lầm.
Đàng này các bậc thày, các bậc đàn anh đã làm, đã rút kinh nghiệm. Việt Nam chỉ
việc lặp lại. Người ta đã tính từ trước sẽ có những sai sót. Có thể nói, những
sai sót cố ý! Thà có giết nhầm mười người còn hơn để sót một thằng. Hoặc kinh
nghiệm cho thấy là việc cải cách gây đau khổ nhức nhối chừng nào! Nên giả cách,
có vài sửa sai chẳng vào đâu cả, để phần nào làm nguôi lòng dân.” (Trang 408).
Thực chất, cuộc CCRĐ thời kỳ đó, là một bước tiến trong cái gọi là
Cuộc cách mạng vô sản trong đời sống nhân dân, Mục đích là nhằm xây dựng một xã
hội Cộng sản, ở đó họ trục xuất Chúa Trời, thần thánh ra khỏi vũ trụ, trục xuất
tư hữu ra khỏi xã hội, trục xuất linh hồn ra khỏi con người.
Trong Cuốn sách "Chứng
từ của một Giám mục", vị Giám mục Phụ tá Phaolo Lê Đắc Trọng
viết:"Lấy lại ruộng đất để chia cho những người cầy, không phải là mục
tiêu chính của việc cải cách và chính việc cải cách cũng không phải là mục tiêu
của cách mạng. Lấy lại ruộng đất chỉ là phương tiện để cải cách, chính việc cải
cách cũng chỉ là phương tiện cho sự thống trị của giai cấp vô sản. Nói đúng ra
cho sự thống trị của Đảng chuyên chính được thiết lập vững chắc.
… Cải cách ruộng đất là một cách quét sạch những địa chủ, những
cường hào ác ôn, ác bá, những người có uy tín, những người có mầm mống để vươn lên.
Tất cả những gì mà cách mạng cho là đối nghịch, là nguy hiểm trong hiện tại và
trong tương lai. Quét sạch, để cho xã hội trở nên một tờ giấy trơn, để Đảng
muốn vẽ gì thì vẽ, theo ý mình.” (409-410-411)
(Còn nữa)
Hà Nội, Ngày 15/9/2014
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment