Hồi
ức và suy niệm về chuyện thầy trò.
Tiêu Dao Bảo Cự
Hôm nay tròn một tháng
kể từ khi quyết định quản chế có hiệu lực, tôi phải đến trình diện Ủy ban Nhân
dân phường theo quy định. Từ hôm kia, tổ trưởng dân phố đã đến gặp tôi bảo công
an nhắc tôi làm báo cáo tình hình chấp hành quyết định quản chế trong tháng để
thông qua tổ dân phố và khu phố trước khi đến phường.
Việc này đã được chủ tịch
ủy ban Nhân dân phường thông báo trong ngày tôi trình diện tháng trước. Tôi đã suy
nghĩ về vấn đề này và quyết định từ chối không làm. Tôi ghét cái trò báo cáo
này.
Vả lại tôi báo cáo có ích gì. Công an và chính quyền địa phương theo dõi
giám sát chặt chẽ và họ hãy tự đánh giá lấy. Tôi xem lại quy định vấn đề quản
chế, có điều khoản nói người bị quản chế phải báo cáo khi đến trình diện hàng
tháng tại ủy ban Nhân dân phường nhưng không nói cụ thể phải làm văn bản thông
qua tổ và khu phố.
Tôi muốn nhân dịp này trắc nghiệm thái độ của công an. Trước
đây tôi đã thử không chấp hành lệnh triệu tập của Công an Thành phố và sau đó
nhận được quyết định quản chế, bây giờ tôi không làm văn bản báo cáo xem thử họ
làm gì.
Tôi đã bị quản chế thời hạn tối đa 2 năm theo quy định, họ có tăng thêm
được không. Tôi không muốn rắc rối nhưng cũng không muốn bị công an ép. Tôi phải
cho họ thấy tôi không phải là người nhát sợ và dễ bị khuất phục.
Dự làm việc trong buổi
trình diện của tôi có H, Chủ tịch phường, A – công an khu vực và S, đại diện
Công an Thành phố. H hỏi tôi văn bản báo cáo đâu. Tôi nói ngay tôi không làm.
Hà có vẻ bực mình nói đã nhắc tôi từ hôm trình diện tháng trước. Tôi nói tôi
báo cáo miệng được rồi và nói vài câu chiếu lệ. Sau đó A nhận xét nói tôi chấp
hành quyết định tốt trong việc đi lại và tham gia sinh hoạt ở địa phương.
H
cũng hoan nghênh tôi chấp hành tốt trong tháng đầu, chỉ tiếc tôi không chịu làm
văn bản báo cáo và đề nghị S góp ý về chuyện này. S thừa nhận trong quy định không
nói rõ hình thức báo cáo và tôi báo cáo miệng cũng được nhưng tốt hơn nên báo
cáo bằng văn bản để lưu hồ sơ và chính quyền địa phương có cơ sở nhận
xét.
Hai người kia cũng xúm vào khuyên tôi nên làm văn bản vì điều đó có lợi
cho tôi, có người còn nhắc ý sau này có chuyện xét giảm thời gian quản chế. Tôi
thấy họ không có ác ý hay muốn gây khó khăn mà chỉ làm theo lệnh và đúng thủ
tục, nếu tôi không chịu làm họ cũng mệt.
Trao đổi qua lại một
hồi, cuối cùng tôi nói: “Nếu cần làm thì làm, có khó gì đâu.” Tôi đã nghĩ nếu
họ căng, tôi sẽ không nhượng bộ vì rõ ràng trong quy định quản chế không noi rõ
việc này. Nhưng thực tế thái độ của họ lại tỏ ra hòa hoãn, tôi cũng không muốn
căng thẳng vô ích.
Dù sao giữ tình trạng hòa hoãn, nhất là đối với địa phương
vẫn tốt hơn. Tôi có nhiều việc cần làm, nhiều điều phải viết, kể cả dự định
hoàn thành một cuốn tiểu thuyết trong hai năm quản chế nên không để xảy ra rắc
rối vẫn tốt hơn.
Về chuyện đi đổi bảng số xe, tôi nói cảnh sát giao thông lại hẹn
tiếp và tôi đang định yêu cầu gia hạn giấy phép trước. S nói để liên lạc điện
thoại với cảnh sát giao thông trước xem biển số xe của tôi đã có chưa, nếu có S
sẽ điện báo cho A biết, A làm giấy phép mới cho tôi để tôi khỏi mất công đi lại
nhiều lần. H cũng mau mắn ký sẵn giấy phép giao cho A và A nói sau khi S
báo A sẽ làm giấy phép mang xuống tận nhà cho tôi. Thế cũng tử tế chán.
S còn hỏi tôi có nguyện
vọng gì. Tôi nhắc lại yêu cầu hàng tuần sáng chủ nhật đi ra phố. S bảo A ghi
điều này vào biên bản. H nói tháng đầu cần làm nghiêm nhặt nhưng sau này chắc
sẽ dễ dàng hơn. Hi vọng yêu cầu này sẽ được giải quyết và ngoài ra khi thực sự
cần thiết phải đi đâu, tôi cứ làm đơn đến gặp H, H sẽ giải quyết ngay.
Sau cùng A đọc lại biên
bản và mọi người ký vào. Buổi trình diện đầu tiên này mất gần 2 tiếng.
Đài Á Châu Tự Do đưa tin
về cuộc họp báo của Ngụy Kinh Sinh ở Mỹ. Ngụy Kinh Sinh nói trong thời gian ở
tù, có lúc ông rất cô đơn và chỉ biết tự trông cậy vào mình. Ông kêu gọi nhân
dân Trung Quốc đừng yếu đuối và hãy tự đứng lên giành lấy tự do dân chủ.
Tôi thông cảm sâu sắc
các ý này của Ngụy Kinh Sinh.
Dưới các chế độ độc tài kiểu cộng sản, những
người chống đối và bị đàn áp đúng là có lúc cảm thấy cô đơn ghê gớm khi chung
quanh bị vây bủa và cô lập ra khỏi xã hội, không có ai dám quan hệ, ủng hộ. Sức
mạnh bạo lực của bộ máy đàn áp thực kinh khủng, tạo ra nỗi sợ hãi bao trùm toàn
bộ xã hội nhưng nếu nhân dân vượt qua được nỗi sợ, sự yếu đuối của chính mình
thì nhất định không sức mạnh nào có thể trấn áp nổi.
Nhưng đến lúc nào và làm
thế nào để nhân dân có thể vượt qua sự yếu đuối này là một vấn đề hóc
búa. Trước đây trong những thời kỳ bị thực dân nước ngoài xâm lược, những người
cộng sản đã làm được việc hô hào nhân dân nổi dậy nhưng nay dưới sự cai trị của
người cộng sản, điều này xem ra khó khăn gấp bội.
Hôm nay là ngày Nhà giáo
Việt Nam. Buổi sáng Đan Tâm đi đến trường dự lễ. Năm nay Nhà trường và Hội phụ
huynh học sinh cho mỗi giáo viên nữ một bộ quần áo dài nhưng bắt phải may đồng
phục. Không biết ai chọn vải màu xanh trông phát sợ. Các cô giáo mặc áo quần
đồng màu trông như những cái cây biết đi. Đến thời kỳ này mà có người vẫn còn
thích đồng phục. Thật đáng sợ, nhất là khi người ta lại có quyền, có tiền.
Tổ ngoại ngữ của Đan Tâm
năm nay thi văn nghệ đứng hạng bét vì quá bê bối. Tổ trưởng bảo tổ sẽ hát 5 bài
hát tiếng Anh ngắn, những bài mà trong một khóa bồi dưỡng Anh văn hè, một số
giáo viên đã được tập. Tuy có vài người chưa biết, tổ trưởng chỉ đưa cho mượn
băng cát xét và bản chép lời bài hát để tự tập lấy. Sau đó chẳng cần dượt
trước, đến ngày lễ, trong khi tổ khác trình diễn thì tổ ngoại ngữ ngồi dưới
chụm vào nhau thì thầm hát sơ vài lần rồi lên biểu diễn luôn. Thật hết biết.
Trước ngày lễ khoảng một
tuần, Ban Giám hiệu được mời đi họp Hội đồng Nhân dân Thành phố trong đó có bàn
việc chỉ đạo tổ chức Ngày Nhà giáo, về thông báo lại làm nhiều giáo viên
rất bất mãn. Có một bà lớn đại biểu nào đó phát biểu rằng bà mong con bà mau
lớn vào đại học để thoát nạn quà cáp cho giáo viên nhân ngày Nhà giáo. Bà có
mấy đứa con đang học trung học và năm nào cũng phải lo chuyện này phát mệt, quà
ít sẽ bị giáo viên chê và con bà bị đì. Không biết thực hư như thế nào mà ăn
nói kiểu đó thật vô trách nhiệm và không chút tình nghĩa. Thế nhưng Ban Giám hiệu
cũng sợ và không biết ai chỉ đạo thế nào mà năm nay học sinh rất ít đến nhà
thăm, chúc mừng giáo viên, chỉ tổ chức mừng và tặng quà chung ở trường.
Tối hôm qua, có một phụ
huynh chở hai con đến thăm Đan Tâm. Ông ta tuôn ra một tràng những lời sáo rỗng
rồi gởi Đan Tâm chiếc phong bì và xin kiếu để kịp đi đến giáo viên khác. Đan
Tâm từ chối nhưng ông ta vẫn để phong bì lại, khi mở ra thấy có 20.000đ. Không
phải vì tiền ít và kể ra ông ta cũng có lòng và chịu khó nhưng biết ơn nhà giáo
kiểu này, giáo viên không cảm thấy an ủi chút nào. Lại còn một chỉ đạo không
biết từ đâu mà học sinh tặng hoa cho thầy cô giáo chỉ mua toàn hoa vải chứ
không dùng hoa tươi.
Chắc là chỉ cốt để tiêu thụ hoa giả ở các nơi bán hàng có
quen biết với nhà trường. Cái thời buổi này người ta thể hiện sự “Tôn sư trọng
đạo” thật máy móc và đơn điệu. Cứ đến ngày 20/11 mới lễ lạc rùm beng. Văn nghệ
thì cứ bài ca muôn thuở “Bụi phấn rơi rơi”. Không biết may hay rủi mà tôi đã
thôi làm thầy giáo từ hơn 20 năm nay.
Tôi tốt nghiệp Đại học
Sư phạm và đã làm thầy giáo 8 năm trước khi bỏ nghề.
Thời tôi học trung học,
không có giáo viên nào đối với tôi là thần tượng nhưng hình ảnh các thầy cô lúc
nào cũng là hình ảnh đáng kính đến nỗi không bao giờ tôi nghĩ thầy giáo cũng đi
tiểu như người thường. Vì thế có một lần tôi đã xiết bao kinh ngạc và gần như
hoảng hốt khi thấy một thầy giáo đứng đái bên vệ đường.
Lớn lên vào đại học,
trong một môi trường trí thức và tự do, với tâm trạng khát khao chân lý và
những giá trị lớn lao, tôi vẫn không coi thầy giáo là thần tượng tuy vẫn kính
nể những người thầy mà tôi cho là có nhân cách.
Trong một giai đoạn sục sôi lửa
đấu tranh cho tự do dân chủ, hòa bình và công bằng xã hội những năm 60 ở miền
Nam, đôi lúc ngồi trong trong lớp nghe giáo sư phân tích những “kiến thức xác
chết” xa lạ với đời sống và nỗi đau của dân tộc, tôi có tâm trạng muốn đứng lên
ném giáo sư ra cửa sổ. Và khi ở trong tù, tôi mơ đến một cuộc tình lãng mạn và viết
thư tỏ tình với một nữ giáo sư dạy Anh văn. Nữ giáo sư này tốt nghiệp ở nước
ngoài, đã có chồng, nói tiếng Anh thánh thót không thua gì người Anh.
Bà có một
nét mặt thanh thoát, mang kính cận màu xanh thật nhạt, dáng mảnh mai yếu
đuối và luôn mặc jupe, đi giày cao gót như người Tây phương. Tôi ngưỡng mộ bà
và trong lớp bao giờ tôi cũng đến sớm, ngồi bàn đầu để có thể say mê ngắm bà.
Khi tôi ra tù, chỉ còn một tháng nữa là hết năm cuối ở đại học, việc đầu tiên
trong giờ Anh văn là tôi lẳng lặng lên đưa cho bà chiếc phong bì trong đó có lá
thư tỏ tình tôi viết trong tù.
Tôi đã hạnh phúc xiết bao khi thấy bà đọc xong,
không nổi giận mà lại nhìn tôi bằng cái nhìn trìu mến đầy thông cảm. Sau đó không
có chuyện gì xảy ra dù tôi vẫn có dịp say mê nhìn và uống nuốt giọng nói tiếng
Anh thánh thót của bà trong những giờ học ít ỏi còn lại trong tháng sau cùng
của năm học.
Ra trường đi nhận nhiệm
sở mới, có lẽ tôi đã chuẩn bị hơn một tháng trời cho giờ gặp mặt đầu tiên với
học trò. Năm đó tôi 22 tuổi, tóc dài bồng bềnh, mặt trắng môi hồng, mang đầy ắp
trong tâm hồn vừa chất lãng mạn vừa ngọn lửa đấu tranh của sinh viên Huế, đi
chinh phục học trò ở một tỉnh nhỏ cao nguyên, Ban Mê Thuột – Buồn Muôn Thuở,
nơi tôi tình nguyện nhận nhiệm sở để được đi xa đến một vùng đất lạ.
Những giờ đầu tiên tôi
đến với các lớp trung học đệ nhị cấp ở đây đúng là một biến cố đối với học trò.
Khi ông Giám học dẫn tôi vào giới thiệu với lớp học, ban đầu học sinh tưởng tôi
là học sinh mới vì các em một số cũng xấp xỉ tuổi tôi và sau đó đều ồ lên kinh
ngạc khi được biết đây là giáo sư văn chương. Trong những giờ sơ ngộ này tôi đã
mang tất cả chất lửa và hoài vọng của mình chuyển đạt đến thế hệ đàn em, bằng
một thứ ngôn ngữ trữ tình và hùng tráng nhất có thể có được.
Từ đó tôi là người thầy,
cũng là người anh thân thiết đối với học trò, nhất là các lớp ban C văn chương
do tôi thành lập đầu tiên vì trước đó trường không có giáo sư văn chương
chính thức. Tôi đã hướng dẫn học sinh làm báo, thuyết trình là những hoạt động
mới mẻ đối với học sinh ở đây. Tôi đã cùng các em học sinh nam tập thể
dục, chạy bộ buổi sáng, ngày nghỉ cùng một nhóm học sinh thân đi picnic hay
uống café, nghe nhạc. Có lần tôi còn dạy các em nhảy a-gogo là một điệu nhảy
mới thịnh hành và cả đám thầy trò vừa đập ghita vừa đập cả nồi niêu xong chảo
nhảy loạn xạ trong căn nhà trọ bé nhỏ của thầy.
Một lần vào dịp Tết tôi
quyết định không về gia đình mà ở lại nhà trọ để đợi một người yêu phương xa
hẹn đến. Thư từ chúng tôi qua lại về ngày hẹn bị một kẻ ghen ghét đánh cắp nên
chúng tôi mất liên lạc và không gặp được nhau. Tôi đã cô đơn không cùng trong
những ngày này. Một cô bé học trò đến rủ tôi đi nhảy ở một party quen nhưng tôi
không đi. Cô bé đã ở lại an ủi tôi và cuối cùng nói mãi, em mới chịu rời tôi đi
chơi với bạn bè.
Không phải chỉ chơi bời
với học trò, bằng tất cả kinh nghiệm đấu tranh thời sinh viên, tôi đã xách động
học sinh toàn trường bãi khóa và lôi kéo được đa số giáo sư trong trường đấu
tranh để lật đổ Hiệu trưởng tham nhũng và chống luôn cả Tỉnh trưởng khi ông này
muốn can thiệp vào.
Đó là thời kỳ sóng gió nhất của nhà trường này từ khi thành
lập. Sau đó tôi đã bị ngưng chức và ra hội đồng kỷ luật của Bộ Giáo dục cùng
với 5 giáo sư khác của trường. Hiệu trưởng tham nhũng bị chuyển đi nơi khác và chúng
tôi được trả về nhiệm sở cũ nhưng hoàn cảnh nhà trường còn tệ hơn nên tôi cũng
chán và xin chuyển đi nơi khác sau ba năm dạy tại đây.
Hơn 20 năm sau, khi tôi
cùng Bùi Minh Quốc và Hữu Loan thực hiện chuyến đi xuyên Việt, trở lại nơi đây,
tôi cố tìm gặp vài học sinh cũ ngày xưa còn ở lại đây. Một em học sinh khá thân
hồi đó, một anh chàng nay đã hơn 40 tuổi, cao lớn, để râu quai nón rậm
rì, sau lần gặp đã viết cho tôi một lá thư rất cảm động.
Cậu ta bảo hôm tôi
nhắn gặp, cậu ta đã vô cùng xúc động và không sao trấn tĩnh được khi gặp tôi,
không nói được lời gì cho ra hồn để bày tỏ nỗi xúc động của mình.
Đây là một học
trò lớp ban C văn chương đầu tiên do tôi thành lập, rất thông minh và giỏi
ngoại ngữ, đã từng đoạt giải hùng biện Anh văn toàn Miền Nam và được thưởng đi
du lịch Mỹ một tháng lúc mới học lớp đệ nhị. Tiếc thay cuộc đời của em lại quá
lận đận. Em bị động viên đi sĩ quan, sau 75 đi cải tạo mấy năm liền và bây giờ
về lấy vợ, làm vườn ở một xã kinh tế mới. Em vẫn nhớ luôn đến người thầy cũ.
Từ Ban Mê Thuột, sau vụ
kỷ luật tôi chuyển sang một thị xã mới thành lập có biệt danh “Thị trấn Sương
mù”. Tại ngôi trường mới này, tôi đã tổ chức cho học sinh làm báo và thuyết
trình, hội thảo suốt từ lớp đệ thất cho đến lớp đệ nhất. Tôi cung cấp các tài
liệu gọi là “tiến bộ, cách mạng” cho học sinh nghiên cứu và luôn luôn đặt những
câu hỏi, những vấn đề liên hệ đến tình hình thời sự hiện tại. Với lòng khao
khát tự do và sự sôi nổi của tuổi trẻ, nhiều học sinh các lớp đệ nhị cấp trong
giờ thuyết trình đã đứng lên hô hào diệt trừ tham nhũng, lật đổ chế độ.
Có một
lần sau buổi thuyết trình như thế, cảnh sát đã đến bao vây lớp học lục soát
sách vở của học sinh để tìm xem có tài liệu gì của cộng sản không. Tôi đã bị
ghi vào sổ đen của Ty Cảnh sát, Ty Giáo dục cũng như nhà trường và đã có
lần bị gọi lên Bộ Giáo dục cảnh cáo về thái độ chống chính quyền và thân cộng,
cùng với Trần Minh Thảo, lúc đó dạy cùng trường.
Một số học sinh lớn mê
thuyết trình, thảo luận đến độ rủ nhau vào rừng chặt cây, tranh tre về dựng một
cái chòi trong vườn nhà tôi làm chỗ hội họp, trao đổi. Những học sinh này
trưởng thành nhanh chóng, đã có thể ra tranh cử nắm ban đại diện học
sinh, tổ chức làm báo, thuyết trình, hội thảo, cả mấy cuộc bãi khóa toàn trường
để tỏ thái độ chính trị trước những vấn đề thời cuộc. Một trong các tờ báo Xuân
của Ban Đại diện Học sinh đã bị tịch thu, cấm phát hành vì có nội dung “tuyên
truyền có lợi cho cộng sản”
Mối quan hệ của tôi và
học sinh thân thiết tin cậy đến độ một học sinh đã đến hỏi ý kiến tôi về việc
em định giết một người bạn của cha em vì ông này hay rủ rê cha em cờ bạc, rượu
chè làm cha em trở nên hư hỏng, còn về hành hạ gia đình, đánh đập vợ con. Em đã
chuẩn bị sẵn một quả lựu đạn và tính toán kế hoạch hành động.
May mà em chịu
nghe lời khuyên của tôi và bỏ ý định đó. Một em khác cũng đã hỏi ý kiến tôi
trước khi bỏ học đi lính biệt kích. Em không nghe lời khuyên của tôi vì đang ở trong
tâm trạng và hoàn cảnh riêng khủng hoảng không thể tiếp tục học được. Sau đó
thỉnh thoảng em vẫn viết thơ cho tôi và đáng buồn thay chỉ vài năm sau em đã tử
trận.
Một số học sinh cũ của
tôi hiện nay đang giữ chức vụ trong bộ máy chính quyền, có người là tỉnh ủy
viên, có người là bí thư huyện, có người là trưởng phòng của cơ quan cấp tỉnh,
có người là chủ tịch huyện, trưởng phòng các ban bệ của huyện, xã, hiệu trưởng,
giáo viên các trường trung học…
Các “học sinh – cán bộ”
này có người gọi tôi bằng anh theo kiểu “cách mạng”, có người vẫn gọi tôi bằng
thầy, xưng em, có người cảm thấy hổ thẹn khi tôi gợi lại lý tưởng đấu tranh cho
tự do, dân chủ, công bằng thời tuổi trẻ.
Một lần mới đây tôi gặp một học sinh
cũ ở chợ huyện. Em chắc cũng đã gần 40 tuổi, gầy gò, quần áo bẩn thỉu, đang
ngồi ở bậc thềm chợ. Tôi đi ngang em chào và chúng tôi nói chuyện với nhau
chừng 10 phút. Sau khi chào hỏi, em nói ngay với giọng đầy trách móc: “Ngày xưa
thầy đã lầm khi kêu gọi đấu tranh lật đổ chế độ cũ và tụi em cũng làm theo.
Bây
giờ thầy có nhận ra điều đó và có hối tiếc không? “Tôi hơi sững người trước câu
hỏi bất ngờ đó và vì đang đứng trước chợ, tôi lại có chuyện vội nên không tiện
lý giải vấn đề mà chỉ trả lời qua loa, hẹn sẽ gặp em vào dịp khác để nói
chuyện. Cho đến bây giờ tôi vẫn chưa có dịp gặp lại người học trò cũ đó.
Tôi
cũng chưa nhớ ra tên em và hỏi em đang làm gì nhưng qua bề ngoài chắc em sống
rất khó khăn nghèo khổ. Tôi thật sự xúc động vì biết đã từng có những học sinh
tin tưởng mình đến thế và thấy trách nhiệm của mình thật quá nặng nề. Tôi thật
sự mong lại được gặp em để thầy trò hàn huyên chuyện đời.
Mấy năm trước, có lần
bức xúc chuyện đời sống, tôi đã có ý nghĩ xin đi dạy lại ở một trường nào đó.
Dù tôi có xin cũng chưa chắc trường nào dám nhận nhưng vợ tôi và một số bạn bè
đã khuyên tôi không nên đi dạy vì tôi sẽ không thể nào chịu nổi. Làm sao tôi có
thể soạn giáo án hàng năm theo đúng như “sách giáo khoa pháp lệnh” khi tôi đã
từng là một giáo sư văn chương tung hoành tự do trong bài giảng rực chất lửa và
dấu ấn cá nhân đầy sáng tạo của mình?
Làm sao tôi có thể chăm chút những sổ
sách giấy tờ vô bổ kiểu sổ dự giờ (được giáo viên hiện nay gọi đùa là “dự giờ lý
thuyết” hay “dự giờ hàm thụ” vì chỉ căn cứ vào thời khóa biểu của đồng nghiệp
để làm sổ do không ai có dư thời gian và can đảm để dự giờ thực tế như trong
quy chế đã ghi), sổ ghi chép hội họp, sổ học nghị quyết, sổ tích lũy nghiệp vụ,
kế hoạch cá nhân, kế hoạch bộ môn…?
Làm sao tôi không “cháy giáo án” vì bài nào
cũng được quy định cụ thể dạy vào tiết nào trong tuần, trong tháng khi tôi đã
từng hứng lên dạy Kiều ba tháng liền thay vì một tháng như chương trình quy
định, hay dạy về Cao Bá Quát gấp đôi thời gian dành cho Nguyễn Công Trứ vì tôi
mê thơ đầy chất lửa, khí phách anh hùng và cuộc đời bi tráng của nhà thơ bị rơi
đầu trên pháp trường?
Làm sao tôi chịu được những ông bà ban giám hiệu, thanh
tra… hoạnh họe cả trong những vấn đề chuyên môn mà chắc họ không hiểu rõ
bằng tôi? Làm sao…? Còn đủ thứ làm sao. Tôi “mất dạy” có lẽ cũng là điều
hay.
Dù sao năm nào các con
tôi cũng gởi thiệp chúc mừng bố mẹ nhân Ngày Nhà giáo và năm nay Đan Tâm đi mua
cho tôi một cái áo vét dù trong hai năm tới chưa chắc tôi có dịp nào để mặc.
T.D.B.C
Tác giả gửi BVN
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment