Wednesday, April 15, 2015

Tỉnh Phú Yên san bằng thánh thất Cao Đài nhưng ‘không bồi thường’


Tỉnh Phú Yên san bằng thánh thất Cao Đài nhưng ‘không bồi thường’
Đăng ngày: 14.04.2015 

VRNs (14.4.2015) – Sài Gòn – Một chức sắc Cao Đài độc lập cáo buộc nhà cầm quyền tỉnh Phú Yên hôm 14/4 đã cho san bằng một cơ sở của họ để nới rộng quốc lộ mà ‘không bồi thường’.
Chánh Trị Sự Nguyễn Bạch Phụng, thuộc Cao Đài độc lập Tòa Thánh Tây Ninh, nói “Lúc 7 giờ sáng 14/4, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam kết hợp với nhóm Cao Đài do nhà nước công nhận đến Thánh Thất Tuy An (Xã An Cư, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên).”

“Họ đập cửa xông vào Thánh thất, phá tan nát, dùng xe ủi san bằng Thánh thất” để nới rộng quốc lộ 1A. “Mọi tài sản trong Thánh thất đều mất hết và không biết là đi về đâu”
“[Các tín đồ] đồng ý làm quốc lộ phải dời thánh thất đi nhưng phải bồi thường cho đồng đạo Cao Đài độc lập.”
Bà Phụng nói có đủ giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp mảnh đất trên, và theo luật pháp thì người đứng tên là Nữ Chánh Trị Sự Đoàn Thị Thân, người có quyền nhận lãnh tiền đền bù.
Tuy nhiên, vị chức sắc nói tiếp, “chính quyền không bồi thường cho các tín đồ Cao Đài độc lập ở đây nhưng lại bồi thường cho người do nhà nước dựng lên.”

Theo đó, chính quyền địa phương xã An Cư và phòng Nội Vụ Huyện Tuy An cho rằng bà Thân không có tư cách pháp nhân của tôn giáo do nhà nước nhìn nhận, bà không theo hệ thống của nhà nước nên số tiền đền bù giao cho người của Hội Đồng Chưởng Quản quốc doanh là ông Nguyễn Tu.
Anh Đoàn Công Danh, một người có mặt tại hiện trường cho biết thêm, đơn vị thi công đã “cho xe đất đổ lấp chân móng và coi như xóa sổ Thánh thất Tuy An. Khoảng 12 giờ, họ đóng cột mốc và rào lưới, đồng thời thông báo mảnh đất thuộc quản lý của xã An Cư.”

Các tín đồ Cao Đài độc lập thuộc Tòa thánh Tây Ninh tại Phú Yên đứng trước nơi thờ tự bị chính quyền cưỡng chiếm làm quốc lộ 1A nhưng không đền bù

Các tín đồ quỳ cầu nguyện trên nền Thánh Thất sau khi Thánh Thất bị phá hủy.

Trong một thông cáo hồi tháng 1/2015, các chức sắc thuộc Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh cho biết, chính quyền đồng ý đền bù cho Chánh Trị Sự Thân – đại diện cho Thánh Thất, nhưng không thực hiện.

Cũng theo thông cáo này, Thánh Thất Tuy An được xây dựng từ năm 1972 đến nay, sinh hoạt tôn giáo dưới hệ thống lãnh đạo của Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Toà Thánh Tây Ninh (Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh) trước năm 1975.

Đặc phái viên về tôn giáo thuộc Liên Hợp Quốc, ông Heiner Bielefeldt hồi tháng 7/2014 ghi nhận, Cao Đài độc lập bị coi là bất hợp pháp ở Việt Nam.

“Không có bất kỳ hoạt động thực hành tôn giáo nào của họ được cho phép. Những tín đồ của đạo Cao Đài gặp khó khăn thậm chí trong việc hành đạo ở nhà. Họ bị gây áp lực, bị sách nhiễu và tấn công về thể xác.”

Phía Việt Nam luôn bác bỏ những cáo buộc cho rằng họ vi phạm tự do tôn giáo.
Theo Wikipedia, các nhóm Cao Đài ly khai khỏi Tòa Thánh Tây Ninh dù được nhà nước Việt Nam công nhận, nhưng Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh vẫn cho đây là tổ chức dị giáo, nằm ngoài hệ thống nguyên thủy đạo Cao Đài.

Đức Thiện, VRNs
http://www.chuacuuthe.com/2015/04/tinh-phu-yen-san-bang-thanh-that-cao-dai-nhung-khong-boi-thuong/

Chị Bùi Hằng bị chụp mủ cản trở lưu thông và gây rối trật tự, toà án Đồng Tháp kêu án 3 năm tù giam. Còn công an dùng nhục hình giết người có bảo kê án khoan hồng.                                                                                                                                                                                   Lê Đức Hoàn, thượng tá, nguyên Phó Công TP Tuy Hòa, bị 9 tháng tù cho hưởng án treo về tội 'Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.    

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

🔥Lisa Pham Khai Dân Trí Ngày- 12/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link