Thêm một thầy cãi cho qủy.
2013/1/11
Chau Vu <
Kính
thưa qúi vị,
Tôi
xin đươc góp ý về Đài 57.10 :
-
Tất
cả mọi người đều không nên phê phán, nhất là không nên chỉ trích NIỀM TIN TÔN
GIÁO của người khác. Chống phá niềm tin tôn giáo là một hành động mọi rợ đáng
khinh bỉ.
-
Chống
việc một linh mục công giáo không cho treo cờ VNCH chẳng hạn, là chống đối một
thái độ chính trị của một LM công giáo, chứ không phải là chống Công giáo. Suy
ra: chống các hành động chính trị của một số
nhà sư Phật giáo như Thích Đôn Hậu, Thích Trí Quang, Thích Nhất Hạnh, Thích
Qủang Độ…cũng không phải là chống Phật giáo.
-
Khi
các vị tu sĩ, kể cả những vị có địa vị cao cấp nhất như Hồng Y Phạm Minh Mẫn
hay ĐL Hòa Thượng Thích Qủang Độ, nếu các vị này đã phát biểu về các đề tài
liên quan tới chính trị như về Lá Cờ VNCH, về Biểu tình tại gia…chẳng hạn, thì mọi
người đều có thể và có quyền phê phán về các ý kiến đó của các vị này.
-
Nếu chống Đài 57.10 vì đài này có những lời lẽ “chống Phật
Giáo”, thì cũng nên chống những phỉ báng Thiên Chúa giáo của nhóm Giao
Điểm-Sách Hiếm và của nhiều người khác trên các DĐ điện tử. Các lời phỉ
báng này không những đã độc ác thô tục và hạ cấp hơn gấp bội, mà còn đã liên tục tiếp diễn từ mấy chục năm nay, nhưng
không hề thấy một ý kiến can ngăn hay chống đối
nào từ các tín đồ và các chức sắc ngoài Thiên chúa giáo.
Hơn
nữa, nhiều người, nhiều nơi, thí dụ tạp chí Hoa Sen của một ngôi chùa tại
Orange County, tạp chí này đã thường xuyên đăng tải các bài vở này của nhóm
Giao Điểm- Sách Hiếm. Một điều trớ trêu là Tạp chí Hoa Sen đã do HT Thích
Nguyên Trí chủ trương. Nhưng gần đây, HT Thích Nguyên Trí lại cũng là một trong
những chức sắc Phật Giáo đã tiên phong mở cuộc họp báo để tố cáo Đài 57.10 nhục
mạ… Phật giáo!
Xin
đan cử vài lời lẽ tương đối ôn hòa và ít thô tục nhất trong số các ý kiến đó:
-
Fuck Up Catholic any time...
-
Catholic enjoy : sex Xì ke , Cờ bạc ....theo lời chúa gọi..hí..hí...
-
Chúa Trời và Chúa Jésus thì nói bậy, nói bạ đầy dẫy trong TK.
- Tan
diet bon ta dao Ki To la gop phan xay dung hoa binh the gioi.
- Vinh danh cong giáo toàn cầu...(
WC ) Khi cần phóng uế cứ vào ỉa ra .- Có lẽ ông cho rằng tôi chống đạo Thiên Chúa. Tôi không bao giờ phủ nhận điều đó.
- Pope Bê-Đê-Đít-To
- Lệ Hằng The
best Sex of the Vatican and Trung Tâm Cong Giáo Westminter
-
Quỉ
Satan là anh em song sinh với Gót.(God).
-
Đụ Má đức thánh Cha và bè lụ Vatican
-
Hãy đọc hết cả sách Xuất Ê díp tô ký để biết rằng, Thiên
chúa đã ra tay giết người và cướp của như thế nào.
-
Tôi
vốn rất thích đọc Thánh Kinh, vì trong đó có nhiều thứ chuyện có thể đáp ứng
được sở thích của mọi người. Bạn thích chuyện dâm ô? Có trong đó. Bạn thích
chuyện tàn bạo giết người tập thể, kể cả nam phụ lão ấu? Có trong đó.
Dĩ nhiên, như nhiều người đã biết, trên các DĐ tiếng Việt
và qua các cuốn “sách hiếm”, còn nhiều ý tưởng và hình ảnh “dễ sợ”
hơn gấp bội, nhưng không dám và không tiện nêu ra ở đây.
Xin qúi vị cũng công bố những lời nhục mạ Phật giáo của Đài
57.10 vì hầu hết mọi người đều chưa được biết.
Vũ
Linh Châu.
Phát bỉểu và chịu trách nhiệm hoàn toàn với tư cách cá nhân,
không liên quan tới bất cứ một tôn giáo, một nhóm hay một người nào khác.
TB:
Trong bài tường thuật của Nhật báo Saigon nhỏ ngày 06 tháng
01-2013 có câu:
Trong đám biểu tình có người đi phân phát truyền đơn có hình
đại úy Nguyễn Đình Khương, một bên ghi là: “ Tên Công giáo gian từng bịp bợm
mang lon thiếu tướng hai sao”. Với câu này mọi người sẽ đặt vấn đề: “Tại sao phải thêm hai chữ Công giáo vào với mục đích
gì? Trong khi đang biểu tình chống chia rẽ tôn giáo ?
From:
Dze Tieu <
To: xx
To: xx
Sent: Wednesday, January 9, 2013 8:19 AM
Subject: Re: [PhoNang] Fwd: BIỂU TÌNH HAY ĐI CHỬI MƯỚN? (Trần Minh)
Subject: Re: [PhoNang] Fwd: BIỂU TÌNH HAY ĐI CHỬI MƯỚN? (Trần Minh)
Bút Xuân, Việt sĩ nên bỏ chút thì giờ nghiên cứu, tìm hiểu để biết ai "che giấu" sự thật :
Sử Liệu Về Chế Độ Ngô Đình Diệm
----- Forwarded Message -----
From: HuyMy Ho <
To:
Sent: Tuesday, January 8, 2013 1:44 AM
Subject: Sử Liệu Về Chế Độ Ngô Đình Diệm
From: HuyMy Ho <
To:
Sent: Tuesday, January 8, 2013 1:44 AM
Subject: Sử Liệu Về Chế Độ Ngô Đình Diệm
Rất ư đầy đủ, có hình ảnh và tài
liệu rõ ràng, kính mời đọc, đặt biệt mời huynh XC, và đám Hoài Ngô.
Nếu hình không hiển thị thì mở Link,
và nơi Link qúy vị mới nghe phát ngôn của nhiều người.
·
Các bài viết mới nhất
- Những Vụ Thủ Tiêu Dưới Chế Độ Ngô Đình Diệm
- Ngô Đình Diệm và Dollar Mỹ
- Biến Cố Francis Garnier Năm 1873
- Ngô Chí Sĩ Thứ Thiệt
- Kiêu dân Công giáo thời Ngô Đình Diệm
- Sử gia Charles Fourniau phân tích hiện tượng “Bình Tây
Sát Tả”
- Ngô Đình Diệm, ông là ai?
- Ngô Đình Khả lập đại công với thực dân Pháp
- Trương Vĩnh Ký, ông là ai?
- Trương Vĩnh Ký cung cấp tin tức cho Pháp
·
Chuyên mục
Những
Vụ Thủ Tiêu Dưới Chế Độ Ngô Đình Diệm
Posted: Tháng Năm 18, 2010 in Chứng từ, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Nguyễn Bảo Toàn (ở giữa mang kiếng).
Như đã nói, những người mang tâm
trạng hoài Ngô rất thích nhắc đến số tiền ba triệu đồng Việt Nam mà Mỹ đã giao
cho các tướng đảo chánh Ngô Đình Diệm năm 1963. Mới đây trong mục phản hồi
trên diển đàn Talawas, ông Nguyen Mai Linh lại moi ra việc này khi ông ta bàn
về ba mươi đồng bạc mà Judas đã nhận:
“Giá trị của ba mươi đồng bạc,
vào thời đó, chắc cũng có thể tương đương với ba
triệu đồng Việt Nam thời 1963, sử dụng để các tướng lãnh chia nhau, về
khoản thù lao sau đảo chánh từ tay Lucien Conein, để bán đứng và giết chết vị
tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm.”
Điều mà Nguyen Mai Linh hình
như không muốn nói đến là việc chính người Mỹ đã từng phải bỏ ra hàng triệu
dollars để “hộ giá” cho Ngô Đình Diệm trong giai đoạn 1954-1955. Xem Nguyễn
Kỳ Phong:
“Theo ước lượng, SMM [Saigon
Military Mission, nhóm tình báo của tướng Edward Lansdale] bỏ ra
12 triệu dollars mua chuộc đối lập, trong đó có 3 triệu 6 cho tướng Nguyễn
Thành Phương và 3 triệu cho Trần Văn Soái…Năm 1979, Lansdale gửi thư cho Viện
Quân Sử Hoa Kỳ chối về chuyện mua chuộc quân đội đối lập. Tuy nhiên nhiều sử
liệu sau này cho thấy Lansdale không nói thật hết những gì đã xảy ra.”
Những người như Nguyen Mai Linh cũng
thường nói đi nói lại về cái chết của ông Diệm. Nhưng điều
mà họ không hoặc rất ít khi muốn nhắc đến là việc những chính khách đối lập
như Tạ Chí Diệp, Nguyễn Bảo Toàn và Vũ Tam Anh đã
bị thủ tiêu trong gian đoạn cuối cùng của chế độ Ngô Đình Diệm.Các vụ
thủ tiêu này cho thấy rằng đến năm 1963 thì môi trường chính trị tại Miền Nam
Việt Nam đã bị lưu manh hóa một cách trầm trọng. Do đó, việc chính ông
Diệm lại cũng bị cựu thủ hạ của mình sát hại thật ra không phải là một
chuyện quá bất ngờ.
Trên kệ sách của Virtual
Archivist hiện giờ có hai tác phẩm bàn về những vụ thủ tiêu thường bị
người có cảm tình với chế độ Ngô Đình Diệm bỏ quên. Xem:
A/ Nguyễn Khắc Ngữ, Đai
Cương Về Các Đảng Phái Chính Trị Việt Nam, Nhóm Nghiên Cứu Sử Địa Việt
Nam, 1989, trang 67.
B/ Vĩnh Phúc, Những
Huyền Thoại Và Sự Thật Về Chế Độ Ngô Đình Diệm, Nhà Xuất Bản Tam Vĩnh,
London, 2006, trang 256,
257,
258
và 259.
Virtual Archivist phóng ảnh và
đưa những trang sách đó lên mạng để giúp những kẻ mang tâm trạng hoài Ngô nói
trên nhớ đến việc này khi họ khơi lại đống tro tàn của thời ông Diệm.
Ngô
Đình Diệm và Dollar Mỹ
Posted: Tháng Hai 2, 2010 in Biên khảo, Chứng từ, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Điều mà họ ít khi hoặc không bao giờ
muốn nhắc đến là việc chính người Mỹ cũng đã từng cấp tiền cho những kẻ có thế
lực tại Miền Nam để cũng cố vị thế của ông Diệm trong gia đoạn phôi thai của
chế độ do ông lãnh đạo.
Trong bài phê bình cuốn “In the
Midst of War” do tướng E. Lansdale viết, David Chandler cho chúng ta biết một
điều lý thú như sau khi Chandler ám chỉ Lansdale đã thiếu thành thật:
Nguyễn
Kỳ Phong cũng có nói đến việc này. Xem Nguyễn Kỳ Phong, “Vũng Lầy của Bạch
Ốc”, Tiếng Quê Hương, 2006, trang 120 và túc chú 115 ở trang 120-121:
Câu hỏi cần đặt ra: Liệu chế độ Ngô Đình Diệm có thể vượt qua giai đoạn phôi
thai đầy nguy hiểm của nó hay không, nếu không có người Mỹ chi tiền mua lòng trung
thành của những thành phần có thế lực tại miền Nam lúc đó?
Biến
Cố Francis Garnier Năm 1873
Posted: Tháng Mười Một 16, 2009 in Biên khảo, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Một thành viên của diễn đàn Talawas
có yêu cầu Trần Trang Chủ cung cấp cho ông ta những dữ kiện về
chuyến viễn chinh của Francis Garnier ở ngoài Bắc năm 1873.
Trong cuốn Việt Sử Đại Cương, tập 3, sử gia Trần Gia Phụng đã
giành nguyên một chương để bàn về vụ này. Tuy nhiên, muốn có một cái nhìn
đây đũ hơn, chúng ta phải đối chiếu những gì nhà viết sử họ Trần đã
cho biết về biến cố nói trên với công trình nghiên cứu của sử gia Mark
McLeod. Trong thiên khảo luận The Vietnamese Response to French Intervention, 1862-1876,
vị sử gia người Mỹ này cũng đã giành một chương để phân tích biến cố Francis
Garnier ở ngoài Bắc.
Đề nghị nhỏ của Trần Trang Chủ:
Nên đọc sách của Trần Gia Phụng xong
rồi mới đọc Mark McLeod. Lưu ý đến sự khác biệt giữa hai nhà nghiên cứu này,
sau đó mới đi đến nhận xét riêng.
Ngô Chí Sĩ
Thứ Thiệt
Posted: Tháng Mười Một 16, 2009 in Biên khảo, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Thời Ngô Đình Diệm dĩ đức vi
chính tại Miền Nam Việt Nam, ông ta được thiên hạ gọi là Ngô Chí Sĩ. Nhưng
thật ra trước đó trong lịch sử Việt Nam thời cận đại đã có một nhà nho không có
tất sắt trong tay mà lại được dân Việt Nam suy tôn là Ngô Chí Sĩ một cách tự
phát. Vì ông ta đã hoạt động chống Pháp, nên phải ra Côn Đảo ngồi tù, trong khi
cha con dòng họ Ngô Đình thì đi làm quan cho một triều đình bù nhìn do người
Pháp giật dây.
Đó là trường hợp của nhà nho Ngô Đức
Kế.
Trong thiên khảo luận The Colonial Bastille: A History of Imprisonment in Vietnam,
1862-1940, Peter Zinoman có nhắc đến việc ông Nghè này được vinh
danh một cách tự phát như sau: “Phan Khoi noted that since the turn
of the century, political prisoners had emerged as among “the most respected
category of men” in Indochinese society, “even more so than officials and
scholars in the past.” As evidence, he recalled an anecdote about a group of admiring
vandals who erased “Doctorate Holder” ( tien si) from the tombstone of
the famous scholar and political prisoner Ngo Duc Ke and scrawled “Man of
Ideals” (chi si) in its place.
He also noted that the celebrated
“rock breaker of Poulo Condore,” Phan Chu Trinh, was so highly esteemed that
even powerful French official such as Marius Moutet expressed veneration and
affection for him. According to Phan Khoi, there existed a positive
relationship between the level of hardship that an activist endured in prison
and the degree of public respect that he or she enjoyed.” Một vị rành chữ
Nho cho biết, xét về mặt kỹ thuật, câu chuyện về Ngô Chí Sĩ do ông Tú họ Phan
kể lại rất khó có thể xảy ra, vì chữ Tiến và chữ Chí viết khác nhau rất xa.
Tuy
nhiên, chính (sự lưu truyền của) giai thoại nói trên đã cho chúng ta thấy một
cách rõ ràng là người Việt không quên người có công với đất nước. Nó có thể
được xem như là sự biểu lộ tự phát của lòng biết ơn của họ đối với một người vì
việc nước mà phải chịu cảnh tù tội.
Kiêu
dân Công giáo thời Ngô Đình Diệm
Posted: Tháng Mười Một 10, 2009 in Biên khảo, Chứng từ, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Mời các bạn đọc phát ngôn của
Đọc họ xong rồi, xin mời các bạn đọc
bài do Trần Trang Chủ
viết trên diễn đàn Talawas.
Quyền nhận xét tất nhiên thuộc về
các bạn.
Sử
gia Charles Fourniau phân tích hiện tượng “Bình Tây Sát Tả”
Posted: Tháng Chín 12, 2009 in Biên khảo, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Sau khi tài liệu chứng minh vai
trò trung gian bản xứ của Trương Vĩnh Ký và Ngô Đình Khả được đưa lên mạng, một
thành viên của diễn đàn Talawas đã lưu
ý Trần Trang Chủ đến chủ trương Bình Tây Sát Tả của phong trào Cần Vương và
phong trào Văn Thân trước đó. Vì vậy nên việc Trương Vĩnh Ký và Ngô Đình Khả,
hai tín đồ Công giáo, tiếp tay với người Pháp trong cuộc xâm lăng Đại Nam không
phải là một việc khó hiểu hay đáng trách.
Đồi lời Thanh Minh Thanh Nga: Kẻ
hèn này đưa những tài liều nói trên lên mạng không phải để kết án Trương Vĩnh
Ký hay Ngô Đình Khả mà để vô hiệu hoá những lời tuyên truyền láo khoét thuộc
loại Dòng Họ NGÔ ĐÌNH, Ước Mơ Chưa Đạt.
Trong thiên khảo luận Annam-Tonkin 1885-1896: Lettrés et paysans vietnamiens face à la conquête coloniale, Charles Fourniau, một sử gia người Pháp, đã phân tích rằng sau khi phong trào Cần Vương bùng nổ, việc tín đồ Công giáo bị phong trào này giết hàng loạt là việc thường xảy ra tại Miền Trung. Ở ngoài Bắc gần như không có chuyện giáo dân bị phong trào Cần Vương sát hại.
Fourniau đã giải thích sự khác biệt này tại trang 53, trang 54, trang 88 và trang 89 trong thiên khảo luận nói trên.
Phong trào Cần Vương được khởi xướng năm 1885, sau khi vua Hàm Nghi hạ chiếu kêu gọi thần dân đứng lên kháng chiến chống ngoại xâm. Cần phải phân biệt phong trào này với phong trào Văn Thân đã bùng nổ từ thập niên 60 của thế kỷ thứ 19, tức là lúc vua Tự Đức còn trị vì nước Đại Nam. Xem trang 205, trang 206 và trang 207 trong quyển Các Vua Cuối Nhà Nguyễn, Tập 1 của Vũ Ngự Chiêu.
Trong thiên khảo luận Annam-Tonkin 1885-1896: Lettrés et paysans vietnamiens face à la conquête coloniale, Charles Fourniau, một sử gia người Pháp, đã phân tích rằng sau khi phong trào Cần Vương bùng nổ, việc tín đồ Công giáo bị phong trào này giết hàng loạt là việc thường xảy ra tại Miền Trung. Ở ngoài Bắc gần như không có chuyện giáo dân bị phong trào Cần Vương sát hại.
Fourniau đã giải thích sự khác biệt này tại trang 53, trang 54, trang 88 và trang 89 trong thiên khảo luận nói trên.
Phong trào Cần Vương được khởi xướng năm 1885, sau khi vua Hàm Nghi hạ chiếu kêu gọi thần dân đứng lên kháng chiến chống ngoại xâm. Cần phải phân biệt phong trào này với phong trào Văn Thân đã bùng nổ từ thập niên 60 của thế kỷ thứ 19, tức là lúc vua Tự Đức còn trị vì nước Đại Nam. Xem trang 205, trang 206 và trang 207 trong quyển Các Vua Cuối Nhà Nguyễn, Tập 1 của Vũ Ngự Chiêu.
Ngô
Đình Diệm, ông là ai?
Posted: Tháng Chín 10, 2009 in Biên khảo, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Xin mời các bạn đọc thiên tiểu sử của cố Tổng
Thống Ngô Đình Diệm trong cuốn Cuộc Thánh Chiến Chống Cộng do sử gia Chính
Đạo Vũ Ngự Chiêu viết và được Văn Hóa xuất bản tại Houston năm 2004. Đây là
Ngô
Đình Khả lập đại công với thực dân Pháp
Posted: Tháng Chín 10, 2009 in Biên khảo, Chứng từ, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Sử gia Vũ Ngự Chiêu tìm được trong văn khố
Pháp hai tài liệu chứng minh Ngô Đình Khả, cha Ngô Đình Diệm, đã lập công cách
mạng với thực dân Pháp trong chiến dịch đàn áp phong trào Cần Vương do Phan
Đình Phùng lãnh đạo tại Hà Tỉnh, làm bàn đạp cho sự nghiệp quan lại của hai
người con trai là Ngô Đình Khôi và Ngô Đình Diệm sau này.
Tài liệu thứ nhất được đăng trong:
Vũ Ngự Chiêu, Các Vua Cuối Nhà Nguyễn, Tập II, Văn Hóa, Houston, 2000,
trang 602. Đây là một bản báo cáo về hoạt động của Khả trong khi ông ta
theo quan Khâm Mạng Nguyễn Thân tảo thanh nghĩa quân Cần Vương của Phan Đình
Phùng:
“Le chef de l’insurrection avait été
blessé par le feu de nos gardes indigènes et ses hommes l’avaient en toute hâte
emporté vers ancienne cachette du prince Ung-Lich. Au bout de 8 jours, Phan
Đình Phùng expirait. les chefs qui l’accompaignent (…) se mirent en devoir de
renvoyer les partisans dans leur villages après avoir caché leur armement dans
la montagne. L’un de ces chefs, le Lãnh Binh Khue s’etait (…) rendu sans
conditions avec ses hommes et ses armes, au thuong-bien Ngo Đinh-Kha, délégué
du Khăm-Mang dans le haut Quãng Bình.”
Tài liệu thứ hai là một bức thư yêu
cầu nhà nước Bảo Hộ Pháp đền đáp công khuyển mã của Khả trong chiến dịch nói
trên. Tài liệu này được đăng trong Chính Đạo [Vũ
Ngự Chiêu], Hồ Chí Minh: Con người và huyền thoại 1892-1924, Văn Hóa,
Houston, 1997, trang 161. Đây là đoạn quan trọng nhất trong bức thư này:
“Dans la séance du Conseil du 28
Août dernier, il a été décidé que le Directeur du nouveau collège serait nommé
par le Gouverneur General. J’ai l’honneur de vous proposer pour ce poste, et
après avis conforme du Conseil de Régence, l’interprète principal Ngo Dinh Kha.
Cet annamite âge de 40 ans jouit d’une considération méritée autant par la
dignité et la correction de sa vie privée, que par des connaissances étendus et
la solidité de son jugement; ancien interprète de M. Rheinart, qui le tenait en
grande estime, il a toujours su se faire apprécier à la Résidence Supérieure.
S.E. le Kham Mang l’avait demandé pour l’assiter à la colonne de police, et les
services rendus à cette occasion lui ont valu de la Cour le grade de Thai
Thuong tu Khanh (…).”
Như vậy thì Miền Nam có trung gian
bản xứ Trương Vĩnh Ký, còn miền Trung thì có Ngô Đình Khả. Cho hai người đồng
chí này vào chung một trang nhà để họ có bạn cho vui.
Trương
Vĩnh Ký, ông là ai?
Xin mời các bạn đọc bài nghiên cứu
về Trương Vĩnh Ký do tiến sĩ sử học Nguyên Vũ Vũ Ngự Chiêu chấp bút. Bài này
được in trong cuốn Ngàn Năm Soi Mặt do nhà xuất bản Văn Hóa tại Houston
đưa đến tay độc giả năm 2002 và dài trên một trăm trang. Sau đây là:
phần
2 và
Trong bài nghiên cứu nói trên, Vũ
Ngự Chiêu có đề cập đến tài liệu chứng minh Trương Vĩnh Ký còn có cái tên là Petrus
Key trước khi được đổi thành Petrus Ký. Tài liệu này đã được in lại
trong cuốn Hồ Chí Minh: Con người và huyền thoại 1892-1924 cũng do Vũ
Ngự Chiêu, dưới bút danh Chính Đạo, viết và được xuất bản năm 1997. Vậy
nên xin đưa luôn bức phóng ảnh của tài liệu này lên mạng để bạn đọc bốn
phương khỏi phải tìm kiếm mất công. Xem trang
68 trong quyển sách này.
Trương
Vĩnh Ký cung cấp tin tức cho Pháp
Theo nghiên cứu của sử gia Nguyễn
Thế Anh, Trương Vĩnh Ký đã (1) khuyến khích Pháp đánh chiếm Miền Bắc Việt Nam và (2) cung cấp thông tin
cho Pháp khi ông làm quan tại triều đình Huế. Xin mời các bạn đọc nhận định của GS Anh về
Trương Vĩnh Ký ở
trang
138 và
trong thiên khảo luận “Monarchie et
Fait Colonial Au Việt Nam (1875-19250”, L’Harmattan, Paris, 1992.
Bức
mật thư của Trương Vĩnh Ký
Xin mời các bạn đọc bức mật
thư mà Trương Vĩnh Ký đã gửi cho Đô Đốc Duperré sau chuyến đi Bắc Kỳ năm Ất
Hợi, tức năm 1876, để có thêm căn cứ trong việc đánh giá vai trò của nhân vật
này trong lịch sử Việt Nam thời cận đại.
Toàn bộ bức thư này được Giáo sư
P.J.Honey ở School of Oriental and African Studies, University of London, công
bố trong tác phẩm Voyage to Tonking in the Year of Ất Hợi (1876) nơi
trang
124 và
Tệ
trạng sùng bái cá nhân thời Ngô Đình Diệm
Posted: Tháng Chín 2, 2009 in Biên khảo, Chứng từ, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Làng Văn, một tờ báo chống Cộng nổi tiếng
tại Hải Ngoại, cho biết rằng vào năm 1956 một số dân biểu gia nô của chế độ Ngô
Đình Diệm đã muốn dùng bài Suy-tôn Ngô Tổng Thống để thay bài Tiếng Gọi Công Dân làm quốc ca của Việt Nam
Cộng Hòa!? Xin đọc bài tường thuật
trong
Làng
Văn, số 47, tháng 7 năm 1988, trang
90.
Hai
Học Giả Thiếu Thành Thật
Hoàng Ngọc Thành và Thân Thị Nhân Đức là hai học
giả có cảm tình đặc biệt với cố TT Ngô Đình Diệm. Có lẽ vì vậy nên họ đã thiếu
thành thật khi viết về phái đoàn mà Liên Hiệp Quốc đã gửi đến Miền Nam Việt Nam
năm 1963 để điều tra vấn đề kỳ thị tôn giáo. Từ trang 331 đến trang 333 của tác
phẩm Những Ngày Cuối Cùng Của Tổng
Thống Ngô Đình Diệm họ đã viết rằng phái đoàn này được tự do làm
việc điều tra, không gặp ngăn cản nào của chính quyền NĐD. Điều mà hai vị học
giả này cố ý không cho độc giả họ biết là cựu sĩ quan tình báo Trần Ngọc
Nhuận đã kể lại trong tập hồi ký của ông rằng cả phái đoàn nói trên đã sa vào Mỹ
Nhân Kế của chế độ Ngô Đình Diệm. Xem Đời Quân Ngũ, trang 356-358. Ông H.N.
Thành và bà T. T. N. Đức phải biết việc này vì họ đã đọc cuốn sách của ông
Nhuận: Xem Những Ngày Cuối Cùng…,
trang 351 và 370.
Bài nghiên
cứu của một sử gia Hoa Kỳ
Tiến
Sĩ Edward Miller
Tiến
Sĩ Edward Miller, giáo sư sử học tại Dartmouth College, đã dựa vào công trình nghiên cứu của Giáo Sư Nguyễn Thế Anh để tranh
luận với một sử gia Hoa Kỳ khác về phong trào Phật giáo 1963 (xem cước chú số
6).
Gia
đình sử gia Tạ Chí Đại Trường và chế độ Ngô Đình Diệm
Tạ
Chí Diệp
Nhân thấy trên diễn đàn Talawas vừa có
đăng một bài viết về Tạ Chí Đại Trường, nên xin ghi thêm tại đây vài chi
tiết về thân thế của vị sử gia này.
Ông là con trai của Tạ Chương Phùng,
một vị Cử Nhân Hán học và cựu Tỉnh Trưởng tỉnh Bình Định. Năm 1960, ông Phùng là một trong 18 người thuộc nhóm Caravelle đã ký tên
vào Bản Tuyên Cáo yêu cầu Tổng Thống Ngô Đình Diệm “khẩn cấp thay đổi chính
sách, ban hành các quyền tự do dân chủ để cứu vãn tình thế và đưa đất nước ra
khỏi cơn nguy biến.”
Tạ Chí Đại Trường còn có một người
anh họ tên là Tạ Chí Diệp bị thủ tiêu thời giòng họ Ngô Đình thế thiên hành đạo
tại Miền Nam. Ông Diệp vốn là một người hoạt động chính trị ủng hộ giải pháp
Ngô Đình Diệm, nhưng khi Ngô Triều đã vững nền thịnh trị, thì ông này lại bị
mất tích. Gia đình ông, theo một bài phóng sự được đăng trên Người Việt Online, chỉ “tìm
được chiếc xe gắn máy cũ kỹ của ông nằm chơ vơ cạnh một khu sình lầy ở phía Nam
Sài Gòn. Đó là di tích cuối cùng của Tạ Chí Diệp theo lời của cựu Đại sứ Bùi
Diễm.”
Việc Tạ Chí Đại Trường có thân nhân
hoạt động chống chế độ Ngô Đình Diệm không có nghĩa ông ta là người viết sử
không đáng tin khi ông bàn về chế độ này. Trong cuốn Sử
Việt, Đọc Vài Quyển, được xuất bản tại Hoa Kỳ năm 2004, Tạ Chí Đại
Trường có nhận định rằng khối người làm nồng cốt cho chế độ Ngô Đình Diệm là
một khối “kiêu dân”. Nguyên văn: “…với Công giáo di cư ít nhiều gì
cũng là kiêu dân…”
Chúng ta có quyền xem đây là một
nhân định khả tín, vì nó đã được xác nhận bởi:
(A) hai bài nghiên cứu do Giáo Sư
Nguyễn Thế Anh chấp bút:
và
(B) hai tài liệu nguyên bản được
hình thành trước ngày 8 tháng 5 năm 1963:
Cách đây trên 2000 năm về trước,
Khoái Thông nói với Hàn Tín một câu chỉ có 4 chữ mà bây giờ người ta còn nhắc
đến, vì ông ta nói đúng, nói hay. Trong một thiên khảo luận dày trên 500 trang,
Tạ Chí Đại Trường chỉ dùng có vỏn vẹn 12 chữ để nhắc đến vai trò của khối người
đứng sau chế độ Ngô Đình Diệm, nhưng vì nhận định của ông rất chính xác nên
chúng ta phải suy ngẩm ý nghĩa của chúng để mong tìm hiểu được nguyên nhân đưa
đến sự sụp đổ của chế độ này.
Cao
Thế Dung và Đại Úy Ma James Scott
Cao Thế Dung, một tác giả Công giáo di cư, viết
ông nghe một người khác kể lại rằng Đại Úy James Scott là thủ phạm làm
nổ quả mìn tại đài phát thanh Huế tháng 5, 1963. Xem: Làm Thế Nào Để Giết Một Tổng Thống, Tập II, trang 326-330. Nhưng bạn có thể tin chuyện ông ta
viết không, nếu bạn biết ông ta đã nói những gì về bằng tiến sĩ mà ông
ta đã đậu…và đốt…? Xem:
và
Xin xem
thêm:
Trần Lâm,
The
Other Side of the 1945 Vietnamese Revolution: Giòng họ Ngô Đình và Cuộc Cách
Mạng 1945
Trong một thiên khảo luận về cuộc Cách Mạng
1945, mang tên “The Other Side of the 1945 Vietnamese Revolution: The Empire
of Viet-Nam (March-August 1945)” được đăng trên tạp chí Journal of
Asian Studies năm 1986, sử gia Vũ Ngự Chiêu đã dựa vào tài liệu văn khố
Pháp để cho chúng ta biết một số dữ kiện về vai trò không mấy gì tốt đẹp hay
sạch sẻ của giòng họ Ngô Đình từ thời Pháp thuộc đến khi nội các Trần
Trọng Kim được thành lập. Xem
trang 306 và cước chú 14 cũng trong trang đó.
Bát
Cơm Bảo Hộ của Ngô Đình Khôi
Posted: Tháng Tám 20, 2009 in Biên khảo, Nghiên cứu, Sử liệu, Tài liệu
Tiến
Sĩ Sử Học Vũ Ngự Chiêu
Sử
gia Vũ Ngự Chiêu đã tìm được trong văn khố Pháp một tài
liệu quan trọng giúp chúng ta biết được thái độ “chống Pháp” của người
trong gia đình Ngô Đình Diệm:
Sau
khi Đệ Nhị Thế Chiến bùng nổ, anh em ông Ngô Đình Khôi, Ngô Đình Diệm đã nương
vào thế lực của đoàn quân viễn chinh Nhật tại Việt Nam để hoạt động chống Pháp.
Mùa hè năm 1944, tổ chức Đại Việt Phục Hưng Hội của họ Ngô bị Mật Thám Pháp
khám phá và hơn 50 thành viên của nó bị bắt giam. Ngô Đình Diệm may mắn được
người Nhật giúp thoát khỏi bàn tay người Pháp, nhưng Ngô Đình Khôi thì lại phải
đối diện với cơ quan an ninh của chế độ Bảo Hộ.
Ông
Khôi đã nhờ Ngô Đình Nhu nói với Tổng Giám Đốc Cảnh Sát Paul Arnoux ông ta xin
thề ông không bao giờ xuối ai chống Pháp và chỉ mong được nhận bát cơm từ
tay nước Pháp mà thôi. Sau đây là nguyên văn trong bức điện
tín mà Arnoux đã gửi cho Toàn Quyền Jean Decoux để báo cáo thượng cấp về vụ
này:
“NGO
DINH DIEM est toujours en Indochine. NGO DINH NHU reconnaît son agitation
coupable et aveuglément ardente; il aurait reçu hier après-midi sur
crucifix de son aîné KHOI – que ce dernier n’a jamais incité quiconque contre
la France à laquelle il ne demande plus que « son bol de riz »,
ajoutant « il ne nourrit aucun mauvais sentiment contre gouverneur général
qu’il considère comme animé droiture parfaite malgré erreurs dues ses
collaborateurs».”
Thái
độ của Ngô Đình Khôi thật khác thái độ của những vị chí sĩ đấu tranh chống Pháp
như Nguyễn An Ninh hay Nguyễn Thế Truyền rất xa. Ninh chết trong tù ngoài Côn
Đảo còn Truyền bị đày sang Madagascar.
Bản
phóng ảnh của bức điện tín nói trên đã được in lại trong: Vũ Ngự
Chiêu, Các Vua Cuối Nhà Nguyễn, Tập 3, Văn Hóa, 2000, tr. 856.
Ngô Triều
Chế độ Ngô Đình Diệm còn được hay bị gọi là Ngô Triều. Bạn nào hiếu kỳ
muốn biết tại sao thì xin mời bạn đọc cuốn Những Ngày Chưa
Quên, 1954-1963 của Đoàn Thêm, do nhà xuất bản Xuân Thu tái bản
tại hải ngoại năm 1989. Đoàn Thêm là một viên chức cao cấp làm việc trong
Dinh Độc Lập thời ông Diệm và cũng là một nhà văn hóa thích làm thơ và nghiên
cứu về mỹ thuật. Tôi chưa bao giờ nghe ai nói rằng ông là một nhân chứng không
đáng tin. Hình như ông năm nay còn sống ở Texas thì phải.
Chứng
từ của một học giả từng sống thời Ngô Đình Diệm
“Tử
Năng Thừa Phụ Nghiệp”: Nền Công Lý Nhân Vị Của Chế Độ Ngô Đình Diệm
Có lẽ nền công lý của chế độ Ngô
Đình Diệm được xây dựng trên khái niệm tử năng thừa phụ nghiệp, nên chế độ này không những trừng
phạt cha, mà còn trừng trị luôn cả con, vợ và cha mẹ …Xem:
Một
công trình nghiên cứu quan trọng
Posted: Tháng Tám 18, 2009 in Biên khảo
Giáo sư Nguyễn Thế Anh và tiến sỹ Nhật
Masaya Shiraishi, một chuyên gia về lịch sử Việt Nam.
Xin mời
các bạn đọc một thiên khảo luận của Giáo Sư Nguyễn Thế Anh về,
inter alia, phong trào Phật tử đấu tranh chống chế độ tôn giáo trị của anh em
Ngô Đình Diệm.
Xin đọc
thêm một bài nghiên cứu khác của
tác giả này. Giáo sư Anh viết trong bài đó: “Cependant, tout en ayant
l’intime conviction de représenter la tradition authentique de la nation, les
bouddhistes répugnaient encore à revendiquer une influence politique afin de
peser sur les événements. Mais la réaction contre le favoritisme accordé à
la minorité catholique par le régime de Ngô Ðình Diệm, le président de la
République du Việt‑Nam, et les attitudes triomphalistes de celle-ci, allaient
provoquer leur polarisation politique. Les clivages sociaux, dans la mesure
où ils existaient, furent encore accentués par la volonté de Ngô Ðình Diệm de
faire de la communauté catholique, grossie de milliers de paysans du delta du
Nord qui avaient abandonné leurs villages pour « rejoindre le Christ » dans le
Sud, l’assise essentielle de son régime. L’idéologie officielle, le «
personnalisme » (Cần Lao Nhân Vị), devait par la suite dériver vers un intégrisme
chrétien anti‑communiste et anti-libéral des plus réactionnaires, à mesure que
le Nord Viêt‑Nam accentuait sa pression par l’intermédiaire du Front national
de libération du Sud Việt‑Nam. Lorsque les bouddhistes élevèrent ouvertement
leurs protestations, ils purent de la sorte cristalliser tout un courant général
de mécontentement, et rassembler sous leur bannière les divers opposants au
régime, y compris ceux qui, en dehors de toute préoccupation religieuse,
étaient en quête d’une expression non communiste pour leur hostilité contre le
gouvernement.” (Trần Trang Chủ nhấn mạnh). Nhận định trên của sử
gia Nguyễn Thế Anh rất phù hợp với chứng từ về kiêu dân của
sử gia Tạ Chí Đại Trường, người đã từng sống dưới chế độ Ngô Đình Diệm.
Kiêu Dân
Trong tác
phẩm Sử Việt, Đọc Vài Quyển,
sử gia Tạ Chí Đại Trường, người từng sống dưới chế độ Ngô Đình Diệm, đã gọi
thành phần nồng cốt của chế độ này là kiêu dân.
Bằng
Chứng Kỳ Thị Tôn Giáo
Posted: Tháng Tám 18, 2009 in Tài liệu
From: But Xuan <
To: "
To: "
Sent: Wednesday, January 9, 2013 1:18 AM
Subject: [PhoNang] Fwd: BIỂU TÌNH HAY ĐI CHỬI MƯỚN? (Trần Minh) [1 Attachment]
Subject: [PhoNang] Fwd: BIỂU TÌNH HAY ĐI CHỬI MƯỚN? (Trần Minh) [1 Attachment]
----------
Forwarded message ----------From: Vie^.t Si~ <
2013/1/8Subject: BIỂU TÌNH HAY ĐI CHỬI MƯỚN? (Trần Minh)To:
|
--
Hãy cứ cho thêm, hãy còn
cho mãi
Mai ta đi nào kịp vẫy tay chào.
Mai ta đi nào kịp vẫy tay chào.
(Phạm Nhuận)
__._,_.___
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment