To: anhtruong
Subject: NÓI QUA VỀ BOM THÔNG MINH CỦA TRUNG CỘNG
Subject: NÓI QUA VỀ BOM THÔNG MINH CỦA TRUNG CỘNG
HƠN 40 NĂM MẰN MÒ SAO CHÉP NGƯỜI TA CHỈ TRÔNG THẤY VÀ NGHE
GIƠI THIỆU BOM THÔNG MINH CỦA TRUNG CỘNG- THỰC TẾ KHÔNG BIẾT RA SAO
NÓI QUA VỀ BOM THÔNG MINH CỦA TRUNG CỘNG
tka23 post
Được nghiên cứu chế tạo từ những năm 1970 nhưng bom
thông minh của Trung cộng vẫn chưa thực sự được “thông minh”.
Trung cộng bắt tay vào công việc phát triển bom thông minh dẫn đường bằng laser vào cuối những năm 1970. Cùng với xu hướng của thế giới, bom thông minh dẫn đường bằng laser sẽ là vũ khí trên không chủ lực của Không quân Trung cộng.
Trung cộng bắt tay vào công việc phát triển bom thông minh dẫn đường bằng laser vào cuối những năm 1970. Cùng với xu hướng của thế giới, bom thông minh dẫn đường bằng laser sẽ là vũ khí trên không chủ lực của Không quân Trung cộng.
Type-7712 loay hoay mãi vẫn “ngu”
Gia phả bom thông minh Trung cộng đã trải
qua 3 giai đoạn phát triển khác nhau. Từ sao chép kỹ thuật nước ngoài
đến , sử dụng một phần kỹ thuật , và hoàn toàn Kỹthuật trong
nước.
Thế hệ bom thông minh đầu tiên của Trung cộng
là loại Type-7712 được nghiên cứu và chế tạo vào năm 1977. Về đại
cương bom này sao chép bom Paveway-I của Mỹ.
Type-7712 sử dụng chất đàn hồi điện trở thấp cho hệ thống tìm kiếm mục tiêu ,
kiểu bổ nhào vào mục tiêu.
Type-7712 có trọng lượng 500kg, dài 3,8m bao gồm
cả bộ điều khiển laser, đường kính thân 0,38m. Bom có thể chỉ thị mục tiêu bằng
laser trên máy bay hoặc từ các hệ thống chiếu laser trên mặt đất.
Bom có một bộ dẫn đường laser gắn phía trước,
kết hợp với các cánh lái điều chỉnh quỹ đạo bằng khí nén. Type-7712 sử
dụng bộ điều khiển laser vec tor, tức là dựa vào độ lệch vector tín hiệu dội
lại từ mục tiêu ,để điều chỉnh các vây ổn định của nó.
Máy bay Q-5
Type-7712 có thể tấn công mục tiêu bằng cách thả
từ máy bay ở độ cao 7.000m, bổ nhào cắt bom ở độ cao từ 900-6.000m, tốc độ máy
bay yêu cầu 700-1.200km/h. Bộ dẫn đường sử dụng laser có thể sử dụng
trong mọi điều kiện thời tiết.
Đầu dò của bom có khả năng tìm mục
tiêu trong phạm vi 25 độ, khoảng cách bắt mục tiêu khoảng 4km,
dẫn đường tấn công mục tiêu ở khoảng cách 3km. Bán kính lệch mục
tiêu được “quảng cáo” là 5m.
Type-7712 được thử nghiệm thành công vào
năm 1985. Nhưng bom thông minh Type-7712 được đánh giá vẫn còn khá “ngu”. Hệ thống dẫn đường và chỉ thị mục tiêu thiếu chính xác và rất dễ
bị đánh lừa bởi các biện pháp gây nhiễu hay ngụy trang. Độ cao thả bom, phạm vi
dẫn đường hiệu quả đều nằm trong tầm hỏa lực phòng không đối phương,4km cách
mục tiêu vẫn quá nguy hiểm ngay cả với pháo phòng không.
Bên cạnh đó, nềcăn bản kỹ thuật Trung cộng
bắt đầu tụt hậu từ những năm 1990 khiến các vấn đề của Type-7712 không được
giải quyết. Bom thông minh đầu tiên của Trung cộng không được chấp nhận vào
sử dụng.
TL-2 “ngu” với mục tiêu di động
Mặc dù thế hệ bom thông minh đầu tiên của Trung cộng
vẫn còn “ngu” nhưng đã tạo cho Trung cộng nền tảng căn bản kỹ thuật.
Họ bắt đầu phát triển bom dẫn đường laser thế hệ 2 với định danh LT-2 vào năm
1997. LT-2 là một mẫu sao chép
của bom dẫn đường bằng laser KAB-500L của Nga.
Bom dẫn đường bằng laser LT-2.
LT-2 hoàn thành các giai đoạn phát triển vào năm
2004 và được chấp nhận sử dụng rộng rãi trong Không quân Trung cộng. So với
Type-7712, cải tiến lớn nhất của LT-2 là độ nhạy và độ chính xác khi tấn
công mục tiêu.
Thành công của LT-2 là kết quả của việc nghiên
cứu tài liệu của bom dẫn đường laser KAB-500L mà Trung cộng mua
từ Nga. LT-2 có nhiều thành công về mặt kỹ thuật và chi phí nhưng nó vẫn
“ngu” khi đánh các mục tiêu di động. Bên cạnh đó, nó tiếp tục lặp lại các
điểm yếu của thế hệ đàn anh Type-7712 về khoảng cách, độ cao dẫn đường tấn công
mục tiêu.
LT-3 thực sự thông minh?
Trung cộng bỏ qua giai đoạn phát triển bom
dẫn đường laser thế hệ 3 mà tiến thẳng lên thế hệ 4 và được cho là đã theo kịp
các công nghệ tân kỳ thế giới .Triển lãm hàng không không quốc tế Chu Hải
2008 được xem là một bước thành công mang tính tiến bộ của bom thông
minh Trung cộng.
LT-3 sử dụng một bộ dẫn đường laser bán
chủ động tương tự như bom thông minh JDAM của Mỹ. Bộ dẫn đường của LT-3 có thể sử dụng
laser, hồng ngoại, GPS để đáp ứng độ chính xác khác nhau theo nhu cầu điều
kiện chiến trường.
Theo giới thiệu tại triển lãm Chu Hải, LT-3 mới
đúng nghĩa là một quả bom thông minh thực sự. LT-3 hoạt động theo nguyên lý
“bắn-quên” cho phép máy bay chuyển sang mục tiêu khác. LT-3 có chiều dài 3,58m,
đường kính 0,38m, trọng lượng 500kg.
Bom dẫn đường bằng laser LT-3 (bên phải ảnh).
Về mặt lý thuyết bộ dẫn đường LT-3 có thể
sử dụng chung cho các loại bom khác nhau mà không cần các thiết kế riêng biệt.
Việc sử dụng cánh ổn định ngang được bung ra khi thả bom giúp giảm tiến
trình mất năng lượng, kết hợp với các vây dẫn đường làm tăng phạm vi tấn
công mục tiêu.
Phạm vi tấn công mục tiêu của LT-3 có thể đến
24km, độ cao ném bom cũng được cải thiện đáng kể so với LT-2. LT-3 phù
hợp và cải thiện hiệu suất cho các máy bay chiến thuật, nó cũng có thể trang bị
cho máy bay ném bom chiến lược H-6.
Hiện tại tình trạng của bom thông minh LT-3
không thực sự rõ ràng, ngoài 2 lần xuất hiện tại triển lãm năm 2008 và năm
2012. Các thử nghiệm và công bố kết quả vẫn chưa được kiểm chứng một cách minh
bạch.
Sau 25 năm phát triển, thông minh Trungcộng đã có
vẻ thông minh hơn và đạt được hiệu suất ngang bằng với các loại bom thông minh của thế giới
về mặt lý thuyết. Bên cạnh đó sự phát
triển của hệ thống vệ tinh toàn cầu Bắc Đẩu sẽ giúp cho các loại bom thông minh
của hoạt động hiệu quả hơn.
TỔNG HỢP
*Nguyên lý hoạt động của bom dẫn đường bằng laser:
Khi tấn công mục tiêu, máy bay mang vũ khí laser (hoặc máy bay khác) được
trang bị máy phát sẽ chiếu tia laser liên tục vào mục tiêu.
Tia laser gặp mục tiêu sẽ tán xạ và phản xạ trở
lại. Sau đó, bom hoặc hỏa tiển có lắp đầu tự dẫn laser sẽ
được phóng về phía mục tiêu đang bị chiếu xạ. Đầu tự dẫn laser trên bom-hỏa
tiển có bộ phận thu năng lượng tia laser tán xạ từ mục tiêu về,
biến đổi thành tín hiệu điều khiển bom-hỏa tiển
tiến đánh mục tiêu
|
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment