Saturday, January 12, 2013

WG: Chuyện rất ngắn


 

Sự thành công của giới trẻ Việt Nam tại CHLB Đức


Sau thời  gian khảo sát tình hình giữa các sắc dân tỵ nạn, thống kê người Đức cho biết giới trẻ VN thành công hội nhập nổi bật nhất trong vấn đề học vấn nhiều hơn so với sắc dân khác như người Thổ hoặc Ý. Giới trẻ VN thường đứng đầu về môn khoa học kỹ thuật như Toán, Vật lý...Trẻ em VN đạt chỉ số vào Gymnasium, đậu tú tài và tốt nghiệp Đại học, mặc dù bố mẹ các em đôi khi sống chung đụng người Việt với nhau và ít dùng Đức ngữ, nhưng con cái họ vẫn đứng đầu trong lớp, số thành công của giới trẻ VN chiếm phân nửa số người tỵ nạn vào Đức sinh sống. Nên người Đức lúc đầu rất ngạc nhiên, nhưng sau một thời gian nghiên cứu họ đã tìm ra câu trả lời rằng: Vào thập niên 80 số người Việt chạy trốn XHCN VN, và số người chạy tìm Tự Do sau bức tường Bá Linh sập đổ vào Đức xin tỵ nạn, khi mới vào Đức họ bơ vơ, phần lớn kém Đức ngữ và nghèo, một số là nạn nhân của bọn Cực Hữu kỳ thị, có lẽ con cái của họ nhận thấy điều bất hạnh đó, kèm theo lời khuyên của gia đình:

- Các con phải Học - Học - Học. Có kiến thức mới thoát khỏi cảnh nghèo khổ nơi xứ người và không để cho bọn ngoại quốc coi thường người Việt nam chúng ta - Và chỉ có kiến thức các con mới không bị làm nô lệ.

 

Là cha mẹ, tuy hãnh diện khi thấy con mình thành công về mặt học vấn, làm hài lòng bố mẹ. Các con hấp thụ kiến thức như một người Đức, làm nở mặt dòng họ láng giềng, nhưng tự hỏi: " Trong thâm tâm các con có mối dây gắn bó với quê hương dân tộc Việt nam lầm than không? Các con có tự tìm về nguồn cội quê cha đất tổ của mình khi xưa không? Các con có hiểu mối lo ngại của bố mẹ mình trước sự xăm lăng của giặc Tầu phương Bắc không nhỉ? Sự thành công, cái kiến thức và bằng cấp con đạt được bằng Đức ngữ có thể áp dụng ở Việt nam được không khi con không có tình yêu nước Việt ?"

 

Võ thị Trúc Giang Lúa 9

11. Jan 2013

 

Hi ng

* k nim ngày đám tang ch Xuân*

 

Ngày 3 tháng 1 năm 2013 có rt nhiu bn hu Vit ln Đc đến chia tay vi ch Xuân-thông-dch-viên cht hết c nhà th St Ingbert. 

 

Và h đến t khp mi min đt nước, k thì t Pháp, Stuttgart, Montreal, Darmstadt...H gp nhau ln này là ln đu tiên sau hơn 30 năm. Ch Hng, anh Bách, anh Khánh, anh Minh, ch D. Phương, anh Ngh, ch Phương, anh Khương, anh Thành Hói, anh Anh Thư, Hu Nht, anh Thái,...là nhóm bn sinh viên VN biết nhau vào thp niên 70 ti đi hc Saarbrücken. Dp gp li bn cũ như gp li tui tr ca chính mình. Tay bt mt mng, k chuyn ngày xưa ri cười nói huyên thuyên cho hã lòng nh k nim thi xưa còn tr, thi vng v lúng túng nơi x người, đi sinh viên VN sang Tây Đc du hc, đến năm 75 đt nước xui xo b rơi vào tay c.s Hà Ni và h ng ngàng hết dp tr v quê hương. Tây Đc tr thành quê hương th hai ca h

H chm đu vào nhau mi hay thng bn mình nay đu hai th tóc trng-đen, đa thì bnh tt, đa đã qua đi, cht h git mình quay li thc tế, cái di nh ca ch Xuân nm trên bàn th, nến cháy lung linh. Chng ch, con ch, v chng gia đình em  gái ch Xuân t Montreal bay sang làm l mai táng cho ch rut. Trong nghĩa trang, mi người im lng ném nm đt xung m phn, ch Xuân đang nm đy trong cái rét căm ca mùa Đông. Cát bi nay tr v vi cát bi.

H cht nghiêm chnh, nhìn nhau dn dò:

- Thôi bn mình nh t chc hp mt mi năm đi, mà làm l l đi, đng đ lâu "nó" rng t t na đó, như Xuân đã b ti mình đi tht ri. Xuân ơi, tm bit Xuân. Hn ngày tái ng bn hin.




VTTG Lúa9 

03.01.2013 

 

 

 

                         

 

Bánh Madeleine và tui thơ 

 

Hai m con nu ăn trưa chung trong bếp, đĩa khoai mì luc chm mui mè đt gia bàn, thng con bc lm, khen ngon. M nó k:

- Ngày xưa khi còn bé, chiến tranh nhà nghèo  lm, m còn hc tiu hc, đâu có ăn sáng nhà, gi ra chơi m hay chy ra trước cng trường mua khoai mì, hoc khoai lang luc, hoc gói xôi da, xôi bp ăn vi da, mui mè, ngon ming lm, cho nên bây gi mi khi ăn món khoai này làm m nh li tui u thơ ca mình.

 

M lum khum nướng miếng tht quay đ con đem đi v trường, my ngày l coi như đã qua, thng con út đã thi xong tt nghip Đi hc, gi ch còn np đơn xin vic và ch hãng gi phng vn. Nó v nhà chơi t Noel cho đến  qua tết Tây. Trưa nay con s đi, m hay gói theo cho con vài món ăn mà biết nó thích. M nướng tht heo quay da dòn v mn mn béo. M bo thng con ly Alu ra gói đi tht đã ngui ri đó con. Thng con va gói tht cho vào túi va nhìn m hi: 

- M có biết bánh Madeleine không?

Bà m gt đu - loi bánh keks ca Pháp làm bng trng ngon lm, mình vn hay mua, ri sao con hi. Thng con ngm ngùi k:

- Ông nhà văn Pháp Maurice...ng viết nht ký có khong năm hàng thôi - ng k rng, hi nh khi m còn sng, m ông hay làm bánh Madeleine cho c nhà, và vì chiến tranh nghèo và vì thèm bánh quá, ng hay núp dưới gm bàn lén  bc bánh Madeleine ăn, v sau ông ln lên thành danh, thì m ông qua đi, và mi ln ăn li loi bánh đó ông cũng nh m - bánh ca tui thơ.

 

Võ th Trúc Giang Lúa9

Freitag 04. Jan 2013  

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link