Tuesday, March 26, 2013

Tỷ phú Nga Boris Berezovsky , tỵ nạn tại Anh Quốc, từ trần đột ngột!



>
Tỷ phú Nga Boris Berezovsky , tỵ nạn tại Anh Quốc, từ trần đột ngột!
>
Nhữ đình Hùng -
>
> Boris Berezovsky, là một doanh nhân và cũng là một cựu chánh-khách Nga, người từng được coi là đã tạo dựng ra các nguyên thủ Nga như Boris Eltsine và Vladimir Poutine, đã chết ngày 23.03.2013 tại tại Ascot thuộc Bershire, Anh Quốc.
>
> Sinh ngày 23.01.1946 trong một gia đình Do Thái tại Nga, Berezovski là một nhà toán học (đậu tiến sĩ năm 1983), một trong những người thuộc nhóm được gọi là 'quả đầu' , một trong những nhà tỷ phú đầu tiên của Nga nhờ biết lợi dụng tình thế 'tranh tối tranh sáng' khi có việc cởi mở kinh-tế thời kỳ hậu-cộng-sản và nhờ việc tham gự vào nhóm thân-cận Boris Eltsine.
>
> Năm 1989,trong thời kỳ đổi mới và trong sáng (glasnost /perestroïka) ở Liên Sô, Berezovski đã làm giàu nhanh chóng nhờ việc buôn bán xe hơi của công ty nhà nước Avtovaz, sau đó,ông mở một công ty riêng nhưng được độc quyền của Avtovaz, thực hiện nhiều doanh vụ mờ ám và trở nên giàu có một cách nhanh chóng. Ông bán công ty buôn bán xe hơi đi và lập nhiều công ty tài chánh hoạt động tại Nga nhưng trụ sở ở ngoài nước. Trong việc tranh dành thị trường, ông đã nhiều lần bị mưu sát nhưng đều thoát, quan trọng nhất là vào năm 1994 ông đã bị mưu sát bằng bom nhưng chỉ có người tài xế bị chết.
>
> Dưới thời Eltsine, nhờ nằm trong nhóm ủng hộ Eltsine nên Berezovski được nhiều quyền lợi béo bở như mua cổ phần trong các công ty quốc doanh với một giá tượng trưng và nhất là việc mua này lại được ngân hàng quốc gia cho vay vốn. Với một mức độ lạm phát ở thời kỳ đó lên đến 2000% một năm, gia sản của Berezovski đã tăng vùn vụt! Ông cũng còn kiểm soát một số cơ quan truyền thông như đài truyền hình ORT, nhật báo Novaïa Gazeta và Nezavissimaïa Gazeta. Ông đóng góp vào việc giúp Eltsine thắng cử năm 1996 , trở thành nhân vật số hai của hội đồng an ninh quốc gia (1996-1997) và tổng thư ký Cộng Đồng Quốc Gia Độc Lập Liên Bang Nga( sau khi Liên Bang Sô Viết tan rã). Năm 1999, ông trở thành dân biểu quốc hội Nga,đại diện cho một đơn vị ở Caucase!
>
> Được coi như là người đã giúp đưa Poutine lên làm Thủ Tướng cho Eltsine, ông hi vọng có được sự bao che của ông này khi Poutine lên làm tổng thống. Nhưng Poutine để lấy lòng dân, đã mở chiến dịch chống tham nhũng và săn đuổi những người có tài sản bất chính trong số có Berezovski. Ông này phải từ chức dân biểu và lưu vong sang Londres kể từ 2001 .
>
> Từ đó,ông quay ra chống Poutine, bị ông sau này cho truy tố về tham nhũng, gian lận thuế và rửa sạch tiền. Một án lệnh truy nã quốc tế được đưa để chống Berezovski, nhưng Berezovski đã xin tị nạn tại Anh. Ngoài Nga ra, Berezovski cũng bị Brésil truy tố về tội rửa tiền. Hồi đầu năm 2012,Berezovski đã viết thư cho Poutine để xin được tha lỗi và cho biết có ý định trở về Nga. Berezovski sống lưu vong ở Anh Quốc dưới tên Platon Elenine cho tới lúc chết ngày 23.03.2013,trong nhà của ông tại Bershire, một cái chết có nhiều nghi vấn.
Alexandre Litvinenko
> Trong ngày chủ nhật 24.03, các chuyên gia về nguyên tử và hoá học đã làm các cuộc tìm kiếm tại tư gia của Boris Berezovski sau cái chết của ông này vào ngày thứ bảy, một cái chết mà cảnh sát Anh coi là không có giải thích. Ông này được tìm thấy chết trong phòng tắm "sauna' riêng tại nhà. Những giả thuyết được đưa ra là tự sát hoặc chết vì lên cơn đau tim đột ngột. Được biết Berezovski là một bạn thân của Alexandre Litvinenko,người đã chết vì bị ám sát bằng 'polonium' tại Londres vào năm 2006.
>
>

Nhữ đình Hùng/tổng hợp/24.03.2013
guồn: tài kiệu wikipédia,bản tin của báo chí và truyền thông Pháp

>

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vlog -25/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link