Monday, March 31, 2014

Chẳng thể xấu hơn nữa !


Chng th xu hơn na !

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2014-03-28
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
03292014-it-cnno-wors-mr.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
Vụ hối lộ 80 triệu yên Nhật (16 tỷ đồng) để được trúng thầu tư vấn thiết kế dự án đường sắt (ảnh minh họa)
Hi l 80 triu yên Nht (16 t đng) đ được trúng thu tư vn thiết kế d án đường st (nh minh ha)
Kinh Tế & Đô Th
V hi l 80 triu yên Nht (16 t đng) đ được trúng thu tư vn thiết kế d án đường st trên cao Hà Ni và v lót tay trung ương 2,8 triu USD cho d án khu đô th Sing-Vit TP.HCM không quá bt ng vi dư lun. Nhưng điu ngc nhiên là s phn ng nhanh ca chính quyn, báo chí thì được thoi mái đưa tin v c hai v bê bi này.
Tham nhũng hu ha khó lường
V trường hp Công ty Tư vn JTC Nht Bn khai nhn đã li qu các quan chc Vit Nam 80 triu yên, TS Nguyn Quang A thuc nhóm Tr s Din đàn Xã hi Dân s t Hà Ni nhn đnh:
“Hu qu ln nht là s hy hoi đo đc ca c mt dân tc. Đy là ti ln nht nguy him nht ca nhng người đang cm quyn đt nước này. Ti th hai mi đến chuyn tăng gánh n nn làm cho con cháu ngày sau s phi tr. Bi vì tt c các khon vay ODA này (vin tr phát trin ca nước ngoài) là nhng khon vay ch không phi cho không, mà người ta li thích tiêu như ‘tin chùa’. Ti th ba là nó làm cho bt công xã hi càng ngày càng tăng.”
Ngày 21/3 t Yomiuri Shimbun Tokyo đưa tin chi tiết v v Ch tch JTC sau khi b kim toán đã khai nhn nhng khon tin ln ngoài s sách là hi l các quan chc nước ngoài. Trong đó có khon lót tay 80 triu yên (16 t đng) đ được các quan chc Vit Nam phù phép cho trúng thu đ được tham gia d án đường st đô th s 1 Hà Ni vi vn vay ODA Nht Bn là 21 t 271 triu yên. Trong vòng chưa đy 1 tun, B trưởng B Giao thông Vn ti Đinh La Thăng đã quyết đnh đình ch chc v tng cng 14 gii chc cao cp. Trong ba người đã ngh hưu có cu Th trưởng GTVT Lê Mnh Hùng, ngoài ra còn 11 gii chc cao cp khác hin gi nhiu trng trách trong ngành GTVT ngành đường b, đường st, đc bit là Cc Qun lý xây dng và cht lượng công trình giao thông.
Hu qu ln nht là s hy hoi đo đc ca c mt dân tc. Đy là ti ln nht nguy him nht ca nhng người đang cm quyn đt nước này. Ti th hai mi đến chuyn tăng gánh n nn làm cho con cháu ngày sau s phi tr. Bi vì tt c các khon vay ODA này là nhng khon vay
TS Nguyn Quang A
Nhà giáo Đ Vit Khoa Hà Ni, cnh báo nguy cơ các thế h mai sau phi gánh các món n vay ODA, tiếng là đ phát trin kinh tế nhưng li b ăn cp trng trn xut phát t chi phí bôi trơn cho ti rút rut công trình đ b túi. Nhà giáo nhc li v án xa l đông tây TPHCM vi ti đ Huỳnh Ngc S cùng s ù lỳ ca nhà cm quyn và bây gi là d án đường st trên cao Hà Ni. Nhà giáo Đ Vit Khoa tiếp li:
Quan chức Việt Nam nhận hối lộ hàng triệu đôla trong vụ mà dư luận gọi là vụ PCI
Ông Huỳnh Ngc S, quan chc Vit Nam b t cáo tham nhũng hàng triu đôla trong d án làm đường Vit Nam, được công an đưa lên xe, v mà dư lun gi là v PCI năm 2009
“ Ln nay v đường st Vit Nam ông B trưởng Đinh La Thăng có v quyết lit hơn, ngay sau khi phía Nht đưa tin bên Vit Nam lp tc đình ch công tác mt s lãnh đo. Theo tôi như thế là chưa đ, công dân chúng tôi mong mun v này phi chuyn ngay sang B Công an đ điu tra khi t v án ngay, ch đ cho Thanh tra Đường st t làm t tìm ri nay mai h báo cáo khác đi thì làm thế nào. Vit Nam phi kiên quyết chng tham nhũng nếu mun phát trin bn vng, nếu mun thế h mai sau không phi nai lưng tr n cho thế h hin nay thì phi kiên quyết vi t nn này.”
Mi là mt phn ni ca tng băng chìm
Tri Thc Tr và VietnamNet ngày 26/3 đưa lên mng bài “V hi l 16 t: Ăn thua gì, còn nhiu đng chí chưa l”. Bài báo trích li GS Nguyn Mi, nguyên Th trưởng B Kế hoch-Đu tư, Ch tch Hip hi Đu tư nước ngoài cho rng, v ăn hi l 16 t đng đang điu tra này mi ch là mt phn ni ca tng băng chìm. Theo li ông Mi “v vic cũng chng làm mình xu đi nhiu hơn đâu! Vì bây gi nói v tham nhũng thì nước mình đã có tên tui th hng lm ri, có xu na cũng ch xu hơn my.” Nhn đnh v vn đ liên quan, TS Nguyn Quang A phát biu:
“Nhng li Giáo sư Nguyn Mi nguyên Th trưởng B Kế hoch Đu tư, nguyên Phó Ch tch y ban Đu tư nước ngoài ti Vit Nam nói như thế là rt đúng…ông là người trong cuc ông biết rt là k. Tôi nghĩ rng căn bnh v tham nhũng như thế này ch có th gim bt vì tham nhũng đâu cũng có. Song mun chng được tham nhũng thì xã hi phi thc s dân ch, phi có nhiu đng cnh tranh vi nhau và phi có tôn trng quyn t do ngôn lun và tt c quyn con người đ cho người dân được thc s m ming. Ch vi bi cnh như thế môi trường như thế thì tham nhũng mi bt đi mà thôi.”
Vụ lót tay trung ương 2,8 triệu USD cho dự án khu đô thị Sing-Việt ở TP.HCM
V lót tay trung ương 2,8 triu USD cho d án khu đô th Sing-Vit TP.HCM. Ngun VTC.vn


V vic cũng chng làm mình xu đi nhiu hơn đâu! Vì bây gi nói v tham nhũng thì nước mình đã có tên tui th hng lm ri, có xu na cũng ch xu hơn my
Giáo sư Nguyn Mi
Theo báo mng Mt Thế Gii, chuyên gia kinh tế TS lê Đăng Doanh nguyên Vin trưởng Vin Qun lý Kinh tế Trung ương Hà Ni cho rng v vic chng t s yếu kém, thiếu sót ca h thng pháp lut Vit Nam. Bi vì phiá Vit Nam đã không phát hin ra được mà phi đi đến khi nước bn phanh phui ra thì mi biết. Ông Doanh cho rng cn xem xét vn đ công khai minh bch, xem xét li vic giám sát làm sao cho có hiu qu. Đng thi vi đó là phát đng báo chí, người dân và các t chc xã hi đ làm nhim v giám sát.
Báo Dân Trí bn tin trên mng ngày 25/3 trích li bà Phm Chi Lan, chuyên gia kinh tế t Hà Ni nhn đnh: “Do b rút rut ly tin bôi trơn, li qu nên đường sá Vit Nam đt gp đôi gp ba M, Trung Quc. Điu đó cho thy dù b máy rt đ s, h thng pháp lut rt ghê nhưng vn bt lc trước tham nhũng.
Cùng v vn đ liên quan TS Nguyn Quang A t Hà Ni nhn đnh:
“Pháp lut Vit Nam thc s có nhng qui đnh rt là nghiêm khc và ngt nghèo đi vi ti nhn hi l và ti tham nhũng. Tuy nhiên trong mt chế đ đc tài đc đng và ch người có quyn có chc mi có th tham nhũng. Hay nói cách khác ch có nhng quan chc ca Nhà nước này mi có th tham nhũng, h li là ngươi cm cân ny mc v pháp lý cho nên c nhìn trên giy coi thì pháp lut rt là nghiêm nhưng vic thc thi pháp lut mi là quan trng và chuyn chính là không có vic thc thi pháp lut nghiêm minh. Nhng người vi phm pháp lut Vit Nam nghiêm trng nht bây gi chính là các quan chc Nhà nước, các cơ quan Nhà nước và chính là đng Cng sn…”
Báo chí l phi ln này góp phn khui ra mt v bôi trơn khác lên ti 2,8 triu USD. Ngày 24/3/2014, báo Pháp Lut TP HCM “soi” li bn án ngày 30/10/2013 ca Tòa Phúc thm TAND Ti cao ti TPHCM x v kin hành chính mà b đơny ban Nhân dân TP.HCM. Đây là v kin các nhà đu tư d án khu đô th Sing-Vit đòi Thành ph liên đi bi thường 300.000 USD. Lúc đó Thm phán Phm Công Hùng ch ta phiên tòa đã kiến ngh vi UBND TP.HCM làm rõ ni dung mt tài liu đ np ti tòa, trong đó các nhà đu tư nước ngoài có ghi khon chi cho các cơ quan Hà Ni s tin 2.800.000 USD. Câu chuyn tưởng như đã chìm xung, nhưng do báo Pháp Lut khui ra và ông Nguyn Bá Thanh, trưởng Ban Ni chính Trung ương đã lp tc lên tiếng cho biết: Ban Ni chính s vào cuc mà không ch UBND TP.HCM chuyn h sơ.
LS Bùi Quang Nghiêm, Phó ch nhim Đoàn Lut Sư TP.HCM được báo Pháp Lut Thành ph trích li rng, v Sing-Vit đ cơ s đ tiến hành điu tra. Khon 2,8 triu USD bôi trơn trong quá trình thc hin d án không phi là li khai ca người b dn ti chân tường, khai đ được gim nh ti, mà li khai vì quyn lơi các bên và trng thái bình thường, không b sc ép. Hơn na không ch là li khai mà là các văn bn tài liu kèm theo.
Bnh bôi trơn, hi l, hoa hng li qu được cho là loi bnh mang tính h thng trong đi sng xã hi hin nay Vit Nam. T tham nhũng vt Phường, hi l cnh sát giao thông, phong bì cho bác sĩ, thy cô giáo muôn v bôi trơn cho ti con s hàng triu đô la hi l, li qu các d án ln. Các hc gi nói “xã hi nào con người ny” chc là trong ý nghĩa này.

Tin, bài liên quan




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link