Monday, March 31, 2014

Vì sao người dân không thiện cảm với công an? An Nhiên, thông tín viên RFA



http://hoangsa.org/forum/imagehostnew/216534bc8a9be3fc9d.jpg

Vì sao người dân không thin cm vi công an?

An Nhiên, thông tín viên RFA
2014-03-30
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
annhien03302014.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
000_Hkg7588590-305.jpg
Công an ngăn chn người dân biu tình chng Trung Quc ti Hà Ni hôm 22/7/2012.
AFP PHOTO

Ti Vit Nam, trong mt ca người dân hin nay, hình nh công an nhân dân là nhng người hách dch, tham nhũng, quan liêu, vô văn hóa, vô đo đc, ưa gây  khó khăn phin hà, làm cho đt  nước không phát trin. S tht ra sao?

Người dân có cái nhìn tiêu cực?

Chc năng ca Công an nhân dân là đi din cho người dân đ bo v an ninh – tr an, phòng nga, phát hin, ngăn chn, đu tranh chng ti phm và các hành vi vi phm pháp lut, đng thi giúp dân khi cn đến h. Ti Vit Nam có hai loi công an mà người dân phi thường xuyên gp hng ngày đó là công an khu vccông an giao thông. Người dân nói rng chy xe ra đường gp công an giao thông, v nhà thì gp công an khu vc, vi nhng phin hà mà công an nói chung gây ra.
Tuy nhiên, hu như đa s công an luôn cho mình là đúng khi làm bt c vic gì vi người dân, mc dù trong lúc tiếp dân h không thèm quan tâm đến người dân đang cn gì? Thái đ ca nhng người công an như ban phát, xem dân là nhng người phi cn đến h ch không phi đó là công vic và trách nhim phi phc v nhân dân ca h, dù rng người dân phi đóng thuế đ tr lương cho nhng người mc áo ngành này.
Khi được hi ti sao người dân có cái nhìn không thin cm vi công an nhân dân, hu như nhng người đang làm công an đu tr li rng người dân có cái nhìn tiêu cc v h, không nói đúng và khách quan. H làm vic vt v lm, ch có phi chơi đâu. Anh công an tên Kha đang công tác ti qun 5, Sài Gòn nói rng:
đâu cũng thế thôi, theo tôi thy có mt s điu tiêu cc và tích cc, ging như đi hp Anh thy ri đó, đâu cũng có khuyết đim, ưu đim.
-Anh Kha
đâu cũng thế thôi, theo tôi thy có mt s điu tiêu cc và tích cc, ging như đi hp Anh thy ri đó, đâu cũng có khuyết đim, ưu đim. H (công an) đm bo an ninh trt t rt là tt, bên đó có nhiu khi đòi hi cũng chưa tht tt. Nhưng nếu mà so ra gia công vic ca h, công vic ca mình là hai cái khác. Ví d trong thi gian này, Anh đi chơi, đi nhu, ăn ung thoi mái, thì h phi trc ch, phi đi vòng vòng, xem coi có ai git đ, hay làm hi an ninh không, hay làm gì đó? Thì h làm vic x lý là công vic h vy.”
Nhân viên hành chánh hay công an nhân dân đu nhn lương t tin thuế ca người dân thì phi hoàn thành làm tròn trách nhim ca mình, Anh Quân Anh - mt viên chc nhà nước -  đang công tác ti Hà Ni cho biết cái nhìn ca anh v công an mà anh cho là bao bin:
“V quan đim cá nhân thì mình không ng h cách nghĩ như thế, h phi là người có trách nhim làm nhim v, phi hoàn thành nhim v mình và phi có văn hóa phi hoàn thành công vic, không phi có lý do A,B,C đ bin minh cho nhng hành đng ca mình được, đy là nhng lý do bao bin thôi, đy là mt lý do không chính đáng.”
Mt người dân cư ng ti Qun Tân Bình, ch mt doanh nghip nh ngành vn chuyn tên Hùng cũng không đng ý vi nhng gì anh công an tên Kha nói:
000_Hkg8090526-250.jpg
Công an ngăn cn người biu tình chng Trung Quc ti Hà Ni hôm 09/12/2012. AFP photo
“Nó như vy là nó sai ri. Bi vì đơn gin thôi, my ông đi làm, cái công vic ca my ông là gì? Công vic chính ca my ông là giao thông đi, các anh là lo là điu tiết giao thông, cái th hai - cái quan trng nht ca my anh là gim tai nn, cái th ba ca anh na là phòng nga tai nn, ch không phi... còn nó nói kiu đó thì nó coi người dân là cái th gì, người dân ch được làm nhng gì nó mun hay sao ?”
Anh Hùng cho biết tiếp, chính bn thân anh rt bc xúc, mi ln nói đến công an là ch mun chi th, đc bit là công an giao thông:
“My cái thng giao thông đó mà, cái vic ca nó là nó lượm tin mình mà. Nói chung, là đi ngoài đường, cái vn đ ch đây là nói thit ch con nh bây gi mình ch mt đa - hai đa, nó có vn đ đâu, nhưng mà cái ti giao thông, thc tế ca nó là ging như là cái kiu được có cái lut pháp ng h đ mà pht người dân thôi, còn giy t giao thông ra ngoài đường thì nó; cái vn đ bây gi - cái chính - cái mu cht vn đ là cái tai nn giao thông. Cho nên cái vn đ đây rt bc xúc cái chuyn đó, nhưng mà cái vn đ này theo tôi biết cũng ch gii quyết được đâu, bi vì ngay cái vn đ - cái quan đim nó đã được hu thun t pháp lut ri.

Những người không thiện chí?

Hu như người dân Vit Nam đu ngán ngm mi ln đến công an đ xác nhn bt c loi giy t nào. H phi tht kiên nhn mi không th nóng gin ti nơi làm vic công quyn bi hu như tt c mi người đu b công an nhìn vi ánh mt khinh mit vì cho rng h đang xin x. Anh Hùng chia s nhng ln đi làm giy t ti tr s công an:
Người ta coi ging như là mình ti người ta đang xin x vy đó; chng hn như mình đang nói chuyn vi người ta, h có th nó b đi bt c lúc nào.
-Anh Hùng
“Người ta coi ging như là mình ti người ta đang xin x vy đó; chng hn như mình đang nói chuyn vi người ta, h có th nó b đi bt c lúc nào, ging như là nó không coi li nói ca người dân là cái th gì hết đó, nó không coi người dân là cái người mà nó phi phc v mà nó coi người dân như là ti đó đ xin x nó. Chng hn như là, nhiu ln mình đi mình gi là khai báo lut gi là tm trú tm vng đi, đang trình bày vi nó, nó đng lên nó đi à, còn không nó m ra nó nói ", cái này không được, này n n kia, làm sai ri - phi làm này làm kia", trong khi đó nói thit nha, mình đi ti đây mình là trình đ đi hc hết nha, chưa chc gì my cái người gi là kêu mình sai này sai kia là được trình đ như mình. Cái vn đ đây là đ cho mt cái thng dt, cái tng lp dt mà nó đi qun lý cái tng lp trên trình đ hơn, thì đương nhiên là nó rt là nhiu cái gi là không có tôn trng người dân.
Viên công an tên Kha cho biết ngành công an rt quan tâm đến người dân, chăm lo cho đi sng người dân, tôn trng người dân, ch khó khăn đi vi nhng người thiếu thin chí vi chính quyn Vit Nam:
“Khó vi dng nhng người không có thin chí, còn đi vi dân, nhng người xung quanh h hàng đó, nhng người bà con thân thuc trong li xóm, thm chí nhng người xa l trong Vit Nam có thin chí chúng tôi vn phi đi coi, đi vi nhng người không có thin cm và nhng ý đ mà chiếm li dng ly tư li riêng cho mình đó thì nhng người đó tôi không có thin cm.”
Lc lượng phc v nhân dân ca chính quyn không riêng ngành công an mà các ngành phc v xã hi khác đu chưa được chuyên nghip trong cách hành x đi vi người dân. Do không có văn hóa, đo đc ngh nghip h vn coi h là người có quyn ban phát mà không nghĩ đó là nghĩa v phc v người dân. Đây là nhng bt cp mà h thng chính quyn Vit Nam hin nay không th khc phc trong mt sm mt chiu khi c h thng đã quen sinh hot như vy t nhiu chc năm v trước.

http://vietcongonline.files.wordpress.com/2011/03/124.jpg



No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link