Tuesday, April 1, 2014

Lan man cảm nghĩ công an ”làm chết người”


Lan man cm nghĩ công an ”làm chết người

Năm 1994 tôi bung 6D bên chn ca tri giam Hà Ni. Lúc y anh Kỳ là trưởng bung. Anh Kỳ năm đó khong 46 tui, người cao, trng tro, nhanh nhn. Anh là công an xã, b can ti giết người, anh b x 17 năm.

Bung 6D nm tít góc bên trong cùng ca dãy bung giam, thành phn toàn cán b hay dây mơ r má cán b tri. Có ông buôn lu, có ông tham ô, có ông làm giy t cho người đi nước ngoài, có c thng hc sinh 16 tui cm dao gt hoa qu giết bn. Thng đó b tù 6 năm, nó ca hát sut ngày.

Tôi nm cnh anh Kỳ, ngay hôm đu tiên vào bung. Qun giáo dn tôi vào ch ch nm đó, lúc b ng tôi không hiu là ch nm tc là v trí. Có nghĩa tôi s là bung phó.
mt bung giam toàn thành phn khá lành như thế, chng có chuyn đánh đp, cướp bóc hay tra tn gì.

 Mi tù nhân khi nhn quà c mang 1/3 đến biếu li bung trưởng. Anh Kỳ nhà Sóc Sơn, nghèo, v anh lâu lm mi tiếp tế cho anh vì còn nuôi ba đa con nh. Có l qun giáo thương tình đng nghip cho anh làm trưởng bung đ có chút lc lá. Áng chng anh chưa đ kinh nghim giang h nên b sung tôi làm bung phó.

Bình thường anh Kỳ rt hin, tôi nh có ln thng Tun nm ng, na đêm mơ thế nào xut tinh ướt đm qun. Nó dy xin đi tm. tù k nht bui đêm xáo trn. Tôi xung ch nó xem thy thế, đng ý cho nó đi tm. Quay v tôi báo anh Kỳ chuyn như vy. Anh Kỳ nét mt bun thiu, anh ngm ngùi lc đu.

- Kh thân, đang tui ăn tui ln yêu đương mà thế.
Sau này tôi tri qua nhiu bung giam, nhưng không bao gi tôi gp được người bung trưởng nào như thế. Toàn nhng loi bung trưởng, trách nhim xăm tr đi bàng, rng phượng hành h tra tn tù khác như tra tn mt con chó. Có l may mn cho tôi b nh hưởng t anh khi mi bước chân vào tù, cho nên sau này khi có làm trưởng bung, đi trưởng tôi cũng không làm gì đến mc phi hao tn phúc phn ca t tiên.

Tôi nghe chuyn, mi biết anh chng giết ai. Làng anh bt được thng ăn cp, mi người đui theo vây đánh. Anh hô – bt được đánh chết m đi.

 Thế nào thng trm b đánh chết tht. Ra tòa có người khai anh hô câu đó. Anh Kỳ b kết án đu v, lĩnh án 17 năm tù. Lúc đó anh là trưởng công an xã. Nói là trưởng công an xã, nhưng kiến thc lut pháp, xã hi hay văn hóa anh ch biết gì my. 

Làm vic thì năng n, nhit tình, không tham nhũng hay hoch he. S dĩ tôi tôi nói chc vy vì chc đi trưởng bung giam cũng quyn sinh sát ln lm. Nhưng anh không h lm dng nó đ bt cht hay lt đ gì ca ai.

Anh Kỳ đi tri ci to Phú Sơn, t nhà anh Sóc Sơn đi đến tri đó cũng tin. Tôi đi tri ci to phía Nam. Chúng tôi ch bên nhau được vài tháng. Tri tm giam ch là nơi tm giam, thi gian tm giam so vi thi gian tù ch là mt thoáng. Nên ít khi người ta nh đến nhau.

17 năm tù cho mt câu hô có tính bc phát ca mt trưởng công an xã. Đó là thi đim năm 1994, cũng thi đim y mt công an khác là Phm Tùng Dương hay cái gì Tùng Dương b kết án t hình vì bn chết người trên cu Chuơng Dương. 

Cnh sát Tùng Dương làm nhim v đu cu, thy có mt thanh niên đi vào làn xe ô tô, Dương đui theo chn li, ging co cái túi đng tin ca người y, súng n, người kia chết. Tùng Dương lãnh án t hình. Bn án thi hành vào mt mùa xuân năm 1995 thì phi.

 Lúc đó tôi là t giác bên ngoài, nghe thy qun giáo phòng này ngm ngùi nói vi qun giáo phòng kia – hôm nay Tùng Dương ”đi” ri đy.

Nhng điu y nói lên rng, tha đó s phn ca các cnh sát, công an chưa nm ngoài vòng pháp lut. H phi nhn nhng bn án nghiêm khc như bt kỳ tên ti phm nào, thm chí còn là nng hơn vì là người thc thi pháp lut, am hiu pháp lut.

Thế ri năm tháng trôi, bng mt ngày có ông th trưởng công an lên làm th tướng. Ri t đó nhiu ông th trưởng khác làm bí thư tnh y, làm Vin Kim sát, Tòa án hay làm thường trc ban bí thư. cp nh hơn thì công an là bí thư qun, ch tch huyn, ch tch phường.
Nguyên nhân có th là suy din, cho nên không dám kết lun ti vì nhiu công an gi nhng chc như thế mà chiến sĩ công an phm ti lãnh mc án khiến người dân ng ngàng hay không?

Công an bng nhiên làm lc đn. Mà lc đn nhiu lm, đn bn ch thiên mà toàn cm xung như v bt đám bc, v cưỡng chế Nghi Sơn, Thanh Hóa. Ri người ta vào đn là t t, là b bnh đt t. Ri t h lao vào dùi cui, ri muôn vàn cái chết khi gp công an mà lý do đu tri ơi, đt hi. Báo chí thì viết theo kiu như – 5 người công an làm chết đương s. Súng cướp cò làm hai nn nhân thit mng, đt t khi b bt giam… báo chí không còn phong đ như thi ráo riết m x tìm nguyên nhân v Tùng Dương na.

 Thm chí là công an ”làm chết người” cũng ch bun đăng phiên tòa như v Thanh Hóa và bao nhiêu v khác na. (trong khi đó thì v Cù Huy Hà Vũ, Nguyn Văn Hi, Lê Quc Quân… báo chí lê thê my kỳ, x trn thuế mà li vi sang chuyn b cáo thế này thế n v chính tr …)

Các mc án dành cho công an ”làm chết người” cũng ngày càng nh đi. T 7 năm v Bc Giang xung 4 năm v ông Trnh Xuân Tùng ri cui cùng là án treo cho các chiến sĩ công an v Tuy Hòa. Vi cái đà x và báo chí đưa tin thế này, liu chúng ta có cn thiết đến tòa án và công lun na trong các v x chiến sĩ công an hay không?

Hay chăng b quách đi cho khi mt thi gian. Khi xét x làm gì. Có s hu vn, âm phúc thì nhng th phm là công an ch cn đến nhà nn nhân xin li là đ. Không thì đến chùa chin nào đó gi v cao tăng đang ngi viết báo cáo tình hình an ninh chính tr, tôn giáo, nh v y làm cái l gii oan hn là xong.

Con người bt c là ai, làm gì phm ti đu s b tr giá. Tr giá v mt lut pháp và ni lo s mơ h là tr giá bng hu vn, âm đc. Nhưng nhng người chiến sĩ công an ngày này chng lo v mt lut pháp, cũng chng lo v mt tâm linh. Vy thì cái gì s khiến h phi đn đo khi dùng bo lc đ đi x vi người dân?

Chng có gì khiến h phi lo s k c th xác ln tâm hn. Bi thế chúng ta thy n cui tươi tn trong phiên tòa, lúc mà nhng đa con thơ ca nn nhân vn khăn tang cm di nh b cũng đó. N cười ca người chiến sĩ công an phm ti giết người mà được tòa án và báo chí chuyn ng là ”làm chết người” đó s là n cười ca câu tr li.
- Chng có gì khiến chúng tôi phi bn tâm. Chúng tôi là thanh kiếm và lá chn ca chế đ, đó là quy lut như trái đt vn quay mc dù thế nào đi na.

Dù thế nào thì tôi cũng phi công nhn, tôi gp nhiu công an tt. Thm chí là k c khi tôi b bt tù vì ti hình s. C quãng thi gian dài đng đng qua bao nhiêu nhà tù, phòng giam tôi chưa h phi viết xu v người công an nào ph trách tôi. Tôi vn nh nhng bui chiu qua song st tri giam tôi và người công an tr trc tui tôi nói chuyn. 

Chúng tôi xưng tên vi nhau, câu chuyn v tình yêu, cuc đi và nhng tri nghim, văn hc, âm nhc. Tôi nh có ln người công an tr đó git mình nói.
- Hiếu này, tôi không phi khó khăn gì hay quan cách gì đâu. Nhưng nếu có ai đi qua ông đng xưng hô thế này nhé. Có tôi và ông thì không sao.
Tôi cũng nh đến Hùng M, qun giáo trc tri V. Khi anh ta sai, tôi nói thng là mun đi tri giam khác, anh ta đ mt nói.
- Đm tao là công an, nhưng tao có đi x mày theo kiu công an vi tù đâu. Tao sai thì mày nói tao, ch mày làm thế đéo có tình nghĩa gì. Tao cũng cn có bn, mà kiếm bn trong đám tù có d đâu.

Nhưng đó là mt thi đã xa, đã 20 năm ri. Nó ch là ký c đp v nhng người chiến sĩ công an sng có tình. Sng còn biết s đến hai ch ”tht đc”.

Tôi cũng nh anh Kiên, anh Dũng. Hai người cnh sát đã coi tôi như em, hay cho tôi thuc lá, tin khi nhà tôi không đến thăm tôi. Khi còn nhà, mi khi làm ăn được tôi đu đến thăm người qun giáo cũ là ông H. Nếu ông đc được nhng dòng này, xin ông hiu tôi không nói v nhng con người như ông và nhng người cnh sát tôi nhc tên.
Tôi ch mun nói rng, nhng người cnh sát ca 20 năm trước đã dn ít đi.

 Thay thế vào đó là nhng người cnh sát có tư cách ngược li. K t khi nhiu công an được điu đng chuyn ngành nhng chc v quan trng trong b máy chính quyn. Cũng k t khi đó mà bng nhiên nhiu v công an làm chết người càng nhiu hơn, các mc án cũng nh hơn, các công an đi chùa cũng nhiu hơn. Và đi sng ca h cũng … khá gi hơn.

B.T.H. 
Tác gi gi trc tiếp cho BVN

__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link