Monday, March 31, 2014

Giới dân chủ Hồng Kông tuyệt thực đòi phổ thông đầu phiếu


HNG KÔNG - 
Bài đăng : Th by 29 Tháng Ba 2014 - Sa đi ln cui Th by 29 Tháng Ba 2014

Giới dân chủ Hồng Kông tuyệt thực đòi phổ thông đầu phiếu

Dân biểu Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan),người tổ chức cuộc tuyệt thực đòi phổ thông đầu phiếu.
Dân biu Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan),người t chc cuc tuyt thc đòi ph thông đu phiếu.
Wikipedia

Thụy My  RFI

Khoảng 15 nhà đấu tranh cho dân chủ Hồng Kông trong đó có năm dân biểu, đã bắt đầu tuyệt thực từ hôm qua 28/03/2014 để đẩy mạnh chiến dịch đòi tổ chức phổ thông đầu phiếu.

Các nhà hot đng dân ch đã bt tay vào hành đng, vào lúc người dân Hng Kông đang lo ngi Bc Kinh nut li ha v vic thc hin mt cuc ci cách chính tr thc s ti vùng đt bán t tr này. Dng lu tri ngay ti khu ph tài chính Trung Hoàn (Central) ca Hng Kông, các nhà tranh đu hô to : « T chc ph thông đu phiếu mt cách thc cht ! Chúng tôi s chiến đu cho đến phút cui ! ».
Dân biu Lý Trác Nhân (Lee Cheuk Yan) đng thi là người t chc cuc tuyt thc nói vi hãng tin Pháp AFP : « Chúng tôi tin rng nhân dân Hng Kông cn phi bc l mnh m và rõ ràng trong công lun và phong trào dân s, đ đu tranh cho vic t chc ph thông đu phiếu ».
Trung Quc đã ha hn đến năm 2017 s cho t chc đu phiếu ph thông, thay vì đ cho mt hi đng bu c thân Bc Kinh ch đnh trưởng đi din Hng Kông như hin nay. Tuy nhiên Bc Kinh bác b yêu cu đ cho c tri chn la nhng ng c viên hàng đu – mt vn đ thường xuyên gây phn n cho nhng người phn kháng.
Ông Lý Trác Nhân tuyên b : « Rt có th là h mun mt h thng ph thông đu phiếu hoàn toàn đt dưới s kim soát ca Bc Kinh ». Nhng người tham gia cho biết h ch ung nước và nước tăng lc, trong đt tuyt thc mà h hy vng s kéo dài nhiu ngày.
Hôm 01 tháng Giêng, có khong 30.000 người đã xung đường ti Hng Kông đ đòi hi có được tiếng nói quan trng hơn trong vic chn la người lãnh đo tương lai ca h. Các nhà hot đng dân ch d kiến s chiếm đóng khu Trung Hoàn cùng vi hàng ngàn người biu tình trong mùa hè này, đ c gng thúc đy nhà cm quyn phi đm bo vic ci cách bu c.

Hng Kông được Anh Quc trao tr li cho Trung Quc vào năm 1997, theo mt tha thun trong đó đc khu hành chính này được hưởng quy chế bán t tr và các quyn t do dân s mà người dân Hoa Lc không có được.

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link