Wednesday, April 2, 2014

"Sản phẩm" của giáo dục Việt Nam

"Sản phẩm" của giáo dục Việt Nam



Thanh Quang, phóng viên RFA
2014-04-01
04012014-giaoduc-tq.mp3 Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
000_Hkg1252741-600.jpg
Sinh viên Nguyễn Tiến Nam bị an ninh mặc thường phục bắt ở Hà Nội hôm 29/4/2008 do tập trung phản đối Trung Quốc
AFP photo

Trong thi gian gn đây, người Vit mình b nhiu tai tiếng hi ngai, c th là ti Thái Lan, Hàn Quc, Nht Bn, Đài Loan, trong khi trong nước, người mình cũng b mang tiếng hôi ca ca nhng người lâm nn.
Đó là chưa k mt anh “Tây ba lô” người M tên Nomadic Matt bc bi rng “năm 2007, tôi đi du lch VN và khi tr v, tôi th s không bao gi quay tr li” vì “b đi x ti t”. Thc trng đó khiến có ý kiến cho rng “h thng nào thì có sn phm đc trưng đó”.

Gia lúc gii lãnh đo giáo dc VN bàn san, qung bá và thm chí thc s tiến hành các hot đng như sa đi, ci cách, đi mi giáo dc, thì TS Nguyn Vân Nam t Saigòn lưu ý rng “Người ta không th bàn v đi mi, nếu trước hết không tr li được câu hi: mc tiêu ca nó là gì?”.

Nhn thy “h thng giáo dc VN hin ti, v cơ bn, là khác thường” - nghĩa là “hc đ tr thành công c, điu đó trái vi bn tính ca con người, xu thế lch s và bn cht giáo dc”, TS Nguyn Vân Nam phân tích rng “H thng giáo dc hin nay vi nhng cơ s nn tng, nguyên tc, triết lý và mc tiêu giáo dc vn có, s ch có th sn sinh nhng sn phm giáo dc không thích hp cho dân tc, cho đt nước và cá nhân, nếu không mun nói đó là nhng sn phm góp phn gây nên hin trng phát trin đau lòng hin nay ca đt nước. Các bin pháp ci cách giáo dc (không thích hp) đang được áp dng hay d kiến áp dng có th làm cho h thng y hot đng hiu qu hơn. Nghĩa là càng to ra nhiu sn phm giáo dc đau lòng hơn mà thôi”.

Phi nói rng k t khi đưa ch nghĩa Mác vào VN thì con người VN by gi còn tha hóa hơn con người VN hi thi phong kiến. Và tư cht, đo lý ca con người VN bây gi còn thua cái thi Pháp thuc.
- GS Nguy
n Thanh Giang 

Khi nh li t cái thu trong trng ca tui hc trò, blogger Nguyn Đình Dũng tâm s rng “ cũng như bao nhiêu người tr tui khác đt nước VN này, tôi sinh ra trong môi trường mà đâu đâu cũng là hào quang ca đng”, “t cp mt, tôi hc bài đu tiên là năm điu Bác H dy”, “ri thì bui tp th dc nào cũng kết thúc là ‘ tay trong tay múa ca chào đón công ơn Bác’”. 

Nhưng khi lên ti đi hc, nhà báo Nguyn Đình Dũng xem chng như “v l” ra mà không dn được bc tc khi ông “ không th chu đng ni vi nhng li di trá mà thy giáo, bà giáo dy”.

 Ti sao ? Nhà báo Nguyn Đình Dũng gii thích:
Tôi không nghĩ mt dân tc nào mà ca ngi chiến tranh huynh đ tương tàn là hay ho, và bày dy cho tr em chưa hiu chuyn đi cách bn giết, cách đánh nhau và tinh thn đu tranh giai cp là đáng biu dương. Tâm hn con người luôn có th hướng đến cái thin, cái đáng yêu. Và mi người đu có cái đáng yêu đó trong mình. Ti sao phi to ra mt môi trường hu dit cái đáng yêu trong con người đó đi và thay bng mt môi trường đ cao tính đáng s ca con người ?

Li ti ai?

000_Hkg8090527-200.jpg
Công an đàn áp người dân biu tình chng TQ ti Hà Ni hôm 09/12/2012. AFP photo

Theo nhà báo Lê Nguyên, CS “nhào nn” ra con người VN “không ging ai” trong thế gii nhân văn đương đi vi bn cht nói chung “xu và ác” ca “con người mi XHCN” – thc trng mà đng CS không bao gi tha nhn. 

Thc trng đó khiến nhà báo không khi so sánh mt cách “đin hình” rng phm cht con người nói riêng, nhân cách nói chung ca nhng người được giáo dc t h thng giáo dc ca ‘đế quc’ Pháp vn tt hơn con người và nhân cách ca nhng người “thm nhun đo đc cách mng”.

V vn đ này, GS Nguyn Thanh Giang t Hà Ni cho biết:
Phi nói rng k t khi đưa ch nghĩa Mác vào VN thì con người VN by gi còn tha hóa hơn con người VN hi thi phong kiến. Và tư cht, đo lý ca con người VN bây gi còn thua cái thi Pháp thuc. Cho nên điu đó là do nh hưởng ca chế đ chính tr và ca t chc xã hi.

Ri nhà báo Lê Nguyên va nêu nhân tin đem so sánh vi “nhân cách và phm cht con người được hp th nn giáo dc ca chế đ VNCH Min Nam trước đây, và nhn thy rng nó “ vn ni tri nhân văn hơn con người được đào to dưới chế đ VN Dân ch Cng hòa Min Bc”.

T Đà Nng, GS Nguyn Thế Hùng nhn xét:
Tình trạng này xuất phát từ vấn đề là mọi cái đều do nền giáo dục sinh ra. Thí dụ như ở Miền Nam hồi trước năm 1975, nền giáo dục Miền Nam đào tạo con người rất là đàng hòang. 

Còn bây giờ, cái nền giáo dục này sao nó lọan quá. Vấn đề cũng đều là con người VN, nhưng tại sao mình giáo dục kiểu này thì họ tốt mà giáo dục kiểu kia thì họ như vậy?

Còn bây gi, cái nn giáo dc này sao nó lon quá. Vn đ cũng đu là con người VN, nhưng ti sao mình giáo dc kiu này thì h tt mà giáo dc kiu kia thì h như vy?
- GS Nguy
n Thế Hùng 
Khi bàn đến “th đan đ tha” ca CS, nhà báo Lê Nguyên khng đnh rng nhng ai “càng thm nhun đo đc cách mng, càng được cng sn chiếu c đ bt chc v quyn hn trong h thng t chc đng cng sn thì càng mt đi phm cht con người và tr nên thiếu tư cách ln nhân cách, sn sàng làm bt c chuyn gì, k c “mãi quc cu vinh”.

Nhc đến “ chc v quyn hn”, nhà báo JB Nguyn Hu Vinh t Hà Ni lên tiếng:
Tôi khng đnh rng cái lp người hin đang sng phè phn trên xương máu ca người dân này là lp người gi là “con cháu HCM”. Thì chúng ta thy đau xót đim là nn giáo dc mà hi năm 1945, HCM gi là nn giáo dc hòan toàn VN, thì cái nn giáo dc đó đã to ra lai người như vy. Nhng người đó hin đang lãnh đo đt nước này, thế h đó hin đang to ra mt đt nước như hin nay.

Đt nước ngày hôm nay y – cũng như mi đt nước khác – hn có người thin, người ác. Nhưng, nhà báo Nguyn Đình Dũng lưu ý, trên quê hương chúng ta ngày nay, “ phn nhiu người ta chn cách sng im lng. Mà rt nhiu khi im lng trước cái ác !”. 

Nên ông ch mong rng “mt ngày kia đt nước VN tr thành mt đt nước có môi trường to ra nhng con người lương thin và vô cùng đáng yêu”.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link