Tuesday, April 1, 2014

Mắc cỡ vô cùng



Mc c vô cùng
Bùi Bo Trúc

Trong cun Tâm Hn Cao Thượng ca De Amicis do Hà Mai Anh dch có mt truyn ngn vi ta đ là Lòng Yêu Nước Ca Cu Bé Thành Pađôva.
Truyn k trên mt chuyến tàu chy t Tây Ban Nha đi Ý, có mt chú bé qun áo rách rưới đng mt góc toa xe. Chú bé nhà nghèo phi theo mt gánh xiếc b nhà Ý đ đi tha phương cu thc hết Pháp ri qua Tây Ban Nha. Sau hai năm b ch gánh xiếc ngược đãi, chú b trn tìm v nhà cũ.



Cô Kiều Trinh, con gái một ủy viên trung ương đảng, bị bắt 2 lần tại Thụy Ðiển và Anh về tội trộm cắp.

Thy chú rách rưới ti nghip, mt vài hành khách thương hi quăng cho chú vài ba đng bc. Chú bé vui v b túi, nghĩ khi v nhà s dùng nhng đng tin y mua quà cho cha m. Lát sau, tình c, khi đng cnh phòng ăn, chú nghe thy nhng người khách va cho chú tin k chuyn v nhng chuyến đi du lch ca h và đ cp ti nước Ý ca chú.
Nhng người khách này đã không tiếc li nói ra toàn nhng chuyn xu xa v nước Ý mà h đã có dp viếng thăm. Mt người nói nước Ý toàn nhng th cường đo xu xa. Người thì nói dân Ý toàn mt bn ngu dt. Người th ba nói thêm là người Ý sng rt bn thu. Mt người nói tiếp người Ý là mt bn ăn cp. Người này chưa nói hết câu thì ông ta và luôn c my người bn b ném mt nm tin vào mt. Nhng người y đng dy xem ai là người làm vic đó, thì chú bé thành Pađôva bước ti, hét ln bng ging phn n rng chú không thèm nhn nhng đng tin b thí ca nhng người lăng m nước Ý ca chú.

Truy
n đc đã hơn na thế k mà tôi vn nh nguyên tng chi tiết. Nước Ý trong truyn ca De Amicis qu là có nghèo và lc hu tht. Chú bé người Ý rách rưới, nghèo đói nhưng nghe người nói nhng điu không đp v nước Ý, chú đã phn ng rt mnh như thế.

Ngày nay, nh
ng thái đ kỳ th như câu chuyn trên chuyến tu ca De Amicis có l không còn thy na. Mà nếu có, thì cũng kín đáo hơn. Nói ra nhng điu đó công khai thì rt ít. Chuyn nói xu nước Ý li càng không.

Nh
ưng vn có th xy ra vi mt vài nước.

Ð
c bit là Vit Nam.
Hãy đc th my hàng ch trên tm biu ng này: “Gn đây phát hin ra người Vit hay trm đ, trong ca hàng đu có gn camera, toàn b s đưa ra công an x lý. Ðài Loan ti trm cp s b pht tù ít nht 3 tháng.”
Bc nh không cho biết được treo đâu, thành ph nào Ðài Loan nhưng chc đó phi là nơi có nhiu người Vit. Chuyn trm cp mà th phm là người Vit Nam chc đã xy ra nhiu. Nhiu đến ni người ta phi đem chi tiết đó ra nói đ cnh cáo. Nhng dòng ch phía trên là ch Hoa. Ch Hán ca tôi ch đ đ nhìn ra ch th 5 và th 6 hàng trên cùng đc t trái qua phi là hai ch Vit Nam.

Ð
y, chình ình ra đy, nhưng tiếc là không thy có mt chú bé nào đòi h xung. Các đi din ngoi giao ca Hà Ni Ðài Loan cũng không có phn ng gì. L ra cũng phi lên tiếng phn đi yêu cu dp tm biu ng đó đ bo v danh d ca quc gia.

Nh
ng th biu ng như thế ch mi xut hin gn đây. Trước đây, nói rõ hơn, trước năm 1975 thì không bao gi thy.

Mà cũng ch
ng ch riêng Ðài Loan, luôn c Nht, Ði Hàn, Thái Lan, Singapore ... cũng có nhng tm bng tương t. Tuy không viết thng là “người Vit Nam hay trm đ” như trong tm biu ng Ðài Loan, nhưng rõ ràng nhng li cnh cáo trm cp như vy đu nhm vào người Vit. Vì tt c đu được viết bng tiếng Vit. Không l my hàng ch Vit đó là đ cnh cáo người Pakistan hay người Ma rc?

Tu
n qua, t Japan Daily Press ca Nht loan tin mt n tiếp viên hàng không ca Vietnam Airlines b bt Tokyo vì b nghi mang trong hành lý đ ăn cp. Cnh sát Nht cũng đã ti khám xét văn phòng ca Vietnam Airlines Tokyo đ tìm thêm bng c.


Tấm bảng có dòng chữ tiếng Việt trong một siêu thị tại Ðài Loan.
Ngoài cô tiếp viên này, cnh sát Nht cũng mun gp 4 tiếp viên và 1 phi công ph ca Vietnam Airlines đ thm vn nhưng hin nhng người này không có mt Nht. Cô tiếp viên b bt nói là cô đã làm như thế my ln và nhiu tiếp viên khác ca Vietnam Airlines cũng đã làm nhng vic như cô. Cô cũng cho biết các bn ca cô còn mang hàng ăn cp cho các hãng hàng không khác đ ly công.

Hà Ni, theo t Sankei Shimbun, có my ca tim chuyên bán nhng th hàng ăn cp Nht mang v. Nhng món hàng này còn nguyên c giá tin Yen ca Nht và tên ca các ca tim Tokyo.

Ch
ng phi ch nhng thành phn nghèo khó ít hc đi lao đng Nht, Ði Hàn, Ðài Loan, Thái Lan... mi gi nhng trò trm cp như thế, mà ngay c mt ph n con gái ca mt y viên trung ương đng (Vũ Văn Hiến) và cũng là tng giám đc truyn hình Vit Nam, cô Kiu Trinh đã hai ln b cnh sát Thy Ðin (năm 2001) và Anh (năm 2006) bt gi v ti trm cp. Cô Kiu Trinh sau nhng can thip ca các s quán Vit Nam, vn bình an, li còn được đ bt lên làm trưởng phòng văn hóa dân tc, xut hin thường xuyên trong chương trình Văn Hóa Dân Tc trên đài truyn hình VTV.

Hai tác gi
Eugen Burdick và William Lederer khi viết cun The Ugly American đã dùng ch “ugly” đ nói v chính sách ngoi giao xu chơi ca Washington đi vi các nước khác. Nhưng nhng vic làm xu xa ca người Vit như trm cp, buôn lu, n ào, ăn tham ung tc... qua mt nhìn ca người Thái, người Nht, người Ðài Loan, người Hàn quc ... thì nht đnh khi được viết xung chc phi đt tên cun sách là The Ugly Vietnamese.

X
u xa t lu vô cùng.

Cách đây vài năm,
Vit Nam, mt nhà tu hin lành cũng phi ngán ngm nói rng khi xut ngoi, ngài thy rt nhc nhã khi cm cái h chiếu Vit Nam, vì đi đâu, khi xut trình giy t phi trường, ngài đu b soi xét rt k lưỡng... Ngài mong sao người Vit Nam đi đâu cũng được kính trng như người Nht, người Hàn quc cm h chiếu ca h là đi qua tt c mi nơi, không ai b xem xét gì c...

Nh
ưng nếu nhng chuyn như thế này c tiếp tc din ra, thì điu mơ ước ca tng giám mc Ngô Quang Kit khi tuyên b trước y ban nhân dân thành ph Hà Ni hôm 20 tháng 9 năm 2008 s còn phi rt lâu mi thành s tht được.

Xóa đ
ược nhng thành kiến xu xa v Vit Nam s rt khó và s mt rt nhiu thi gian ngay c trong trường hp bt đu ngay t bây gi.

T
i sao Vit Nam, đt nước quê hương chúng ta li tr thành mt đt nước ti t, xu xa đến như thế?

Nh
chuyn Án Anh người nước T khi b vua S tìm cách lăng nhc bng cách đ cho là người T hay trm cp đã tr li vua S nói rng quýt trng Hoài Nam thì rt ngt, mang trng Hoài Bc thì chua. Án Anh nói rng người nước T không quen trm cp nhưng sang nước S sinh sng thì sinh ra trm cp là do thy th ca hai nước khác nhau.

Tr
ường hp người Vit ăn cp đến ni mang tiếng nhiu nước chc chn không phi vì thy th khác nhau mà chính là th đo đc được đem ra dy d t my chc năm nay, đó là đo đc ca H Chí Minh vy.

Tr
ước đây làm gì có chuyn người Vit mang tiếng xu như thế! Mc c vô cùng!



Lương hưu sẽ giảm
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC THAM GIA BHXH TỪ NĂM 2015 SẼ BỊ GIẢM LƯƠNG HƯU SO VỚI HIỆN NAY NẾU CĂN CỨ THEO CÁCH TÍNH CỦA DỰ THẢO LUẬT BHXH (SỬA ĐỔI) SẮP TRÌNH QUỐC HỘI
Theo kế hoạch, dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7 tới đây và dự kiến thông qua vào kỳ họp thứ 8 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2015.

Lo mất cân đối quỹ hưu trí
Một trong những nội dung được dư luận hết sức quan tâm trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi là thay đổi cách tính lương hưu của khối cán bộ, công chức, viên chức tham gia BHXH từ ngày 1-1-2015. Theo đó, mức bình quân lương tháng đóng BHXH để tính lương hưu đối với người lao động khu vực nhà nước, bắt đầu tham gia BHXH khi luật này có hiệu lực trở đi sẽ được tính bình quân toàn bộ thời gian đóng BHXH thay vì bình quân đóng BHXH 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu như hiện nay.
Làm thủ
 tục nhận lương hưu tại BHXH TP HCM Ảnh: Trường Hoàng
Làm thủ tục nhận lương hưu tại BHXH TP HCM Ảnh: Trường Hoàng
Hiện nay, việc tính lương hưu đang có sự không giống nhau giữa người lao động trong khu vực doanh nghiệp tư nhân và khu vực nhà nước. Lương hưu của cán bộ, công chức, viên chức được tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 10 năm cuối trước khi nghỉ hưu. Trong khi đó, lương hưu của người lao động khu vực ngoài nhà nước lại tính bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của toàn bộ thời gian.
Chiều 30-3, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) Phạm Minh Huân cho biết việc thay đổi cách tính đóng – hưởng lương hưu nhằm từng bước thực hiện nguyên tắc đóng – hưởng, bảo đảm bình đẳng trong thụ hưởng chế độ giữa các đối tượng tham gia, góp phần cân đối quỹ hưu trí trong dài hạn. “Hiện nay, chính sách của chúng ta đang theo kiểu đóng ít mà hưởng nhiều, vì vậy dẫn đến mất cân đối quỹ hưu trí” – ông Huân nói.
Trước băn khoăn về việc lương hưu của người lao động trong khu vực nhà nước sẽ giảm, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho rằng phải đến năm 2035 mới bắt đầu có người đầu tiên nghỉ hưu theo cách tính mới, còn số lao động làm việc trong khu vực nhà nước trước khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực thì không bị điều chỉnh. Từ nay đến năm 2035, tiền lương sẽ có rất nhiều thay đổi và tăng lên. “Tiền lương bây giờ là 1 nhưng nay mai nó có thể tăng lên gấp 5, 10. Sau này, có thể chính sách của nhà nước đối với khu vực công chức có thể thay đổi, ví dụ người lao động đóng được bao nhiêu, còn phần chênh lệch nhà nước sẽ phải bỏ ra để bảo đảm lương hưu cho người lao động, như vậy mới bảo đảm quỹ hưu trí được an toàn” – ông Huân nhận định.
Tuy nhiên, bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó trưởng Phòng Pháp luật – Quan hệ lao động (Ban Chính sách – Pháp luật Tổng LĐLĐ Việt Nam), cho rằng cách tính lương hưu mới này sẽ làm thiệt hơn cho khối cán bộ, công chức tham gia BHXH sau năm 2015 so với công thức tính hiện hành. Việc chia cho mẫu số nhiều hơn (bình quân toàn thời gian đóng BHXH) so với hiện nay (bình quân 10 năm cuối đóng BHXH) thì đương nhiên phải thiệt hơn nhiều.
Tại hội thảo tham vấn về dự án Luật BHXH (sửa đổi) do Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tổ chức mới đây, ông Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, cho rằng thay đổi cách tính lương hưu hằng tháng (điều 55) là làm giảm quyền lợi của người nghỉ hưu và tạo ra sự bất bình đẳng giữa người nghỉ hưu trước và sau khi Luật BHXH (sửa đổi) có hiệu lực.
Mức đóng chưa tương ứng với hưởng
Ông Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng nguy cơ mất cân đối quỹ bảo hiểm hưu trí là chắc chắn xảy ra trong tương lai gần. Xu hướng mất cân đối thu – chi là đã khá rõ, tỉ trọng giữa số tiền chi trả chế độ so với số thu từ đóng góp của người lao động và người sử dụng lao động hằng năm có xu hướng tăng mạnh. Nếu năm 2007, tỉ trọng số chi so với số thu chỉ chiếm 57,2% thì năm 2013 lên khoảng 76,6%. Theo ông Bùi Sĩ Lợi, nguyên nhân mất cân đối quỹ hưu trí và tử tuất là do cơ chế đóng – hưởng BHXH còn mất cân đối; mức đóng chưa tương ứng với mức hưởng. Tiền lương bình quân làm căn cứ tính lương hưu của người lao động khu vực nhà nước hiện nay chỉ tính bình quân một số năm cuối (là giai đoạn người lao động có mức lương cao nhất). Ngoài ra, số người đóng BHXH cho một người hưởng lương hưu ngày một giảm. “Nếu như năm 1996 có 217 người đóng BHXH cho một người hưởng lương hưu thì năm 2007 giảm xuống chỉ còn 14 người và năm 2012 chỉ còn 9,3 người đóng BHXH cho một người hưởng lương hưu” – ông Lợi nói.
Ông Bùi Sĩ Lợi cho biết thêm tuổi nghỉ hưu sớm dẫn đến thời gian đóng BHXH ngắn, số năm đóng BHXH bình quân đối với nam là 28 năm và nữ là 23 năm, tuy nhiên, thời gian hưởng lương hưu lại dài. Dẫn số liệu từ tổng điều tra dân số năm 2009, ông Lợi cho biết số năm trung bình còn sống thêm của nam ở tuổi 60 là 18,1 năm và nữ ở tuổi 55 là 24,5 năm.
Thay đổi cách tính nếu có lợi cho người lao động
Về cách tính lương hưu theo điều 52 của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đề nghị chỉ thay đổi cách tính lương hưu khi tiền lương đóng BHXH là tiền lương thực tế của người lao động hoặc thực hiện theo quy định của khoản 1, điều 90 Bộ Luật Lao động năm 2012. Theo đó, tiền lương đóng BHXH là mức lương ghi trong hợp đồng lao động, bao gồm lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác. Như vậy, khi nghỉ hưu, thu nhập của người lao động sẽ cao hơn.


No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link