Wednesday, April 2, 2014

“Kịch bản Putin” cho chính khách Việt?


“Kch bn Putin” cho chính khách Vit?

Tiến sĩ Phạm Chí Dũng

Không ai có tiên đnh được tương lai chính tr Vit Nam s biến đng thế nào. Cũng không ai đoán đnh được s phn ca các chính khách cao cp Vit Nam s kết thúc ra sao…

Ch đến khi cht hình dung cui dòng sông s hin ra mt vc xoáy khng khiếp, các ch nhân ông mi cung cung sc tìm mt li thoát đ va đp nht t con thuyn sp đm. 

“Kch bn Putin” là mt li thoát hu như đã được lượng đnh và lượng th.
Cho đến mt ngày, mt trong nhng trang mng b xem là gi danh Th tướng Chính ph Vit Nam – nguyentandung.org, bt đu seri bài v “Vit Nam có cn mt nguyên th quc gia như Putin?” và tiếp ni “Làm thế nào đ Vit Nam có nhiu Putin?”.

Nhiu ngày trôi qua, vn không ai biết rõ trang mng trên thc cht là do ai đo din. Nhưng nói gì thì nói, cn ghi nhn mt thành công nho nh v sc hút công lun t trang mng này.

Khi mà tuyt đi đa s báo chí quc doanh chìm lng trong cơn su mun vô cùng tn ca không ít chuyn không th nói cùng quá nhiu vic không dám thưa tht, vài ba tiếng chuông nguyn cu cho cuc chiến biên gii Vit – Trung năm 1979 trên trang nguyentandung.org hn làm các cu chiến binh nguôi ngoai đôi chút v tâm trng “người lính già đu bc, k mãi chuyn Nguyên Phong”. 

Thm chí trong mt ln hiếm mun, mt đài quc tế Vit ng còn phi đt du hi v trang mng va hoài nim va đáng hoài nghi này. 
Cũng như nhng gì mà người ta đang hoài nghi v Vladimir Putin và đương kim th tướng chính ph Vit Nam… 

Nét tương đồng chính khách?
Mi chính khách đu có mt con đường và mt thân phn. Nhưng nếu cn, lch s có th được ci biên cho nhng con đường y giao thoa vi nhau, còn các thân phn li mang tính giao đng và thm chí còn có nét nhân văn.

Nếu mt nhà s hc không tiếng tăm tng tô thm đim chung ln lao gia Nguyn Tn Dũng và Putin – mt người tng là th trưởng B Ni v (nay là B Công an), người kia có ngun gc xut thân t Cơ quan an ninh quc gia KGB; có th hiu trong tương lai không thật quá xa xôi, nhân vt được coi là quyn lc nht Vit Nam hiện nay s không còn quá cn thiết phi đng đu chính ph na, mà vai trò ca ông s bng c v trí hin thi ca hai ông Nguyn Phú Trng và Trương Tn Sang gp li.

Ch tch nước kiêm tng bí thư vn là mt phương án mà gii chính khách ngày càng nng nàn, thm chí t rõ đ mn cm đc bit vi khung nhân s này.
Chưa cn biết vai trò tương lai đó có quy tp được quyn lc gn như tuyt đi như Tp Cn Bình Trung Quc hay không, nhưng vn có hy vng rng dù ai trong s các chính khách hin thi vươn ti chân tri “nht th hóa”, h đu có cơ hi đ thc hin gic mơ tr thành mt Vladimir Putin th hai.

Vy Vladimir Putin là ai? Ivan Hung bo hay Tư bn dã man?

15 năm ròng rã k t khi thay thế vai trò ca Boris Yeltsin, sc mnh giu kín trong con người Putin đã đưa nước Nga tr li v thế mt cường quc. S chng phi hoài nghi nếu thut li câu chuyn Putin thuc hàng hiếm hoi trong gii tng thng trên thế gii bn chết h, và là nhân vt duy nht có đc quyn khuy đo chính trường nước Nga.

Chc chn đó là hình nh mà gii chính khách kém bn lĩnh hơn nhiu Vit Nam phi nht tâm mê mn. Dù rng nếu chp nhn đi theo “thuyết Putin”, chính gii Vit Nam s đng thi phi tha nhn trng thái đa nguyên chính tr và th chế đa đng, k c đng đi lp.

Xét cho cùng, h ly đó có h gì mt khi nhng người hu bi ca ch nghĩa cng sn Vit Nam vn đút gn nn kinh tế vào túi mình, còn các tp đoàn kinh tế nhà nước chng cn phi lo nghĩ đến chuyn dp b thế đc quyn muôn thu, và nn tham nhũng không nhng không cn b trit tiêu mà còn được hiu như mt đng lc làm hài hòa tính chính danh ca chế đ. 

Nước Nga thi hu Liên Xô đã là như vy và vn đang là như vy, nơi mà có th đến hơn mt na s người Nga tm hài lòng vi nhng gì Putin đang làm, k c vic ông va đnh đot mt cách thô bo vào s phn ca khu vc Crimea mà rt có th b gii s hc so sánh vi Ivan Hung bo.

Nhưng hu như ngược li, chng có ai trong s chính khách Vit hin thi đ tm và tâm đ quy t đ 10% dân chúng ng h mình, nếu h chp nhn mt cuc trưng cu dân ý m rng đến tn nhng vùng mà hc sinh phi bt chut ăn thay cơm, nhng đa tr lang lang không mnh áo trong tri giá but, hoc nhng cô giáo phi chui vào túi nylon đ vượt sui…

Rõ ràng có mt s khác bit hết sc quá qut gia mt nước Nga đang lao đi vi gia tc ngày càng nhanh trên c xe đc tôn vi hin tình chia r dn đến tương lai cát c Vit Nam.

Không th có được mt Ivan Hung bo và thm chí cũng không có ni mt Ivan Đi đế đ tái thiết đt nước, t vài chc năm qua các tng lp cách mng lão thành, cu chiến binh, mt phn lp tr và mt nhúm công dân còn rc cháy tâm nguyn đi vi dân tc luôn cu nguyn gic mơ cháy bng đ Vit Nam có được mt bàn tay st ca Putin nhm vãn hi trt t xã hi và đo đc Khng T.

Nhưng có v điu quá qut không kém li đang gp gáp: người ta t đánh bóng cho nhau đc bit quá đáng. Đng ý là nước có th nâng thuyn, nhưng không ai biết được khi nào nước s lt thuyn. Con thuyn chính tr Vit Nam, vi nhiu ch vá víu đy tham vng vào thi kỳ mà tính dã man ca ch nghĩa tư bn đã kha lp hu hết nhng ưu vit ca “kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa”, vn đang c vượt qua thác ghnh trong ít i vng tưởng còn li.
Đ có th gia tăng hy vng, cách duy nht là người ta cn phi tìm ra “người cm lái vĩ đi”.

Ai là “người cm lái vĩ đi”?
Nhng trang tin không chính thc và chưa bao gi được coi là chính thng như nguyentandung.org đã va đ cp đến hai nhân vt Ch tch nước và Th tướng Chính ph nhưng li không bun nhc đến dù ch hình bóng ca Tng bí thư và Ch tch quc hi, và càng biến mt hình hài ca Bí thư thành y Hà Ni – nhân vt đang có ít nhiu trin vng cho chc v cao nht trong Đảng vào Đi hi 12 năm 2016.

Ít nht, hai trong s “t tr triu đình” đã có th đang b quên lãng. Và cũng ít nht, mt trong hai nhân vt còn li cũng ch được nêu ra như mt th pháp “làm vì” cho mt tương lai b lãng quên đi vi cá nhân ông ta.

Người còn li, n s cui cùng và có v được c ý xem là đáp s duy nht cho phương trình chính tr tương lai ca Vit Nam, nghim nhiên đang m ra gương mt mang tính “ci cách th chế” l liu nht, cho dù tt c mi ch th hin trên phương din ngôn t.

Song c cho là chính khách cui cùng y – người có cùng xut x “an ninh” như Vladimir Putin – đang được tô v bi mt thế lc truyn thông n hin nào đó và có th tr thành nhân vt “nm chc ngn c dân ch như thông đip đu năm 2014 ca ông ta phác ha, thì liu cái gì s chng thc cho điu được xem là “lòng thành chính tr” ca chính khách này?

Chng thc cc kỳ đơn gin là sau ba tháng, bn thông đip đu năm 2014 ca ông Nguyn Tn Dũng vn chưa được thành thc bi bt kỳ hành đng thành tht nào, trong khi các nhóm kinh tế đc quyn xăng du, đin và sa vn mc sc đy bão giá trên đu dân chúng.

Chưa tng tn ti trong t đin bách khoa Vit Nam, nhưng “Thành tâm chính tr” li là mt khái nim nhân văn tng được cng đng quc tế ghi nhn nơi con người Thein Sein – v tướng thoát thân t chế đ quân phit mà đã khiến đt nước Myanmar chuyn mình kỳ diu k t năm 2011.
Th tù chính tr và m ca cho các đng phái đi lp – ít nht nhng c ch đó cũng khiến hình nh Thein Sein được tôn to trên bc tranh nhân quyn, khiến dĩ vãng đàn áp ca l thói quân phit dn chìm vào quá kh.

Nhưng Vit Nam li luôn là mt bài hc đáng quên ca đ tr không ch v kinh tế mà c vi nhng xo thut tn mn nht v chính tr. Dù luôn được mô t như “người cm lái vĩ đi”, nhưng không mt lãnh đo nào bên khi chính ph có đ đc hnh và trí tu đ tr thành lãnh t sáng sut đưa nn kinh tế thoát khi bóng đêm suy thoái. Rt đng pha, nhng lãnh đo tư tưởng cũng không h khá hơn khi làm cho cm xúc ca người dân v mt “nhà tù ln” ngày càng minh bch hơn lúc nào hết.

Tt c nhng h ly cht chng và còn chưa lao đến đáy như thế đang khiến cho hc thuyết kinh tế – chính tr Vit Nam rơi nhanh xung h sâu phá sn ch trong ít năm na.

Ch đến lúc này, khi tt c đã dm chân vào vc xoáy khng hong và s tn vong ca th chế mt đng b đe da cc kỳ nghiêm trng, gii chính khách đc trưng bi tinh thn bo th và vun vén cá nhân Vit Nam mi buc phi liên tưởng đến mt kch bn mà trước đó h hoàn toàn không nghĩ đến: kch bn Thein Sein. 

Putin, Thein Sein hay lưu vong?
Làm thế nào đ mt chế đ và trên hết là gii cm quyn trong chế đ đó thoát khi đòn roi hi t và quyết tâm tr thù ca đám đông dân chúng bng bng phn n t áp bc lâu năm? Làm thế nào đ không cn đến đng tác lưu vong và tu tán tài sn, gii chính khách và các nhóm li ích bên cnh h vn gi được phn nào quyn lc và đt đai nhà ca cùng các tài khon ngân hàng ngay trên mnh đt Vit Nam khn khó trăm b?

Kch bn Thein Sein có l vn còn là mt phương án tương đi xa vi ngay vào thi đim nhng tháng đu năm 2014, ít nht trong não trng khá thin cn và b che m bi các ngun li cn k ca lp chính khách thi nay.
Kịch bản Thein Sein vẫn là phương án xa vời

Đi vi h, hình dung t ngày càng rõ nét hơn là con đường mà nước Nga đã tri qua cùng hình tượng th lĩnh hi t uy quyn gn như tuyt đi là Putin. Đi lp mà không có đi trng – đó chính là điu mà Putin và đng “Nước Nga thng nht” bên cnh ông đã c gng, bng nhiu th pháp và c th đon, kéo mòn cho đến ngày hôm nay.

Vi nhng chính khách Vit Nam đang ln ln v phương pháp lun trong thế “đu dây”, chc chn đó s là mt kch bn tt ưu dành cho đng cm quyn, dù có phi tr mt cái giá nh nhoi khi phi cho phép hình thành nhng đng phái đi lp mt cách hp pháp, trong khi không my nng lòng v tâm thế phi chia s quyn lc vi nhân dân.

“Kch bn Putin” cũng bi thế rt có th s chiếm v trí then cht trong não trng ca không ch mt mà mt s chính khách đy tham vng ln tham quyn c v.

Ch có điu, hoàn cnh nước Nga và con người Putin quá khác vi tình cnh và thc cht bn lĩnh ca gii chính khách Vit Nam. Ngu nhiên, gii quan sát và người dân Vit Nam li dn hiu ra mt chi tiết ct t: gii chính khách đt nước này đang túc trc bên s phn nhau bng mt tinh thn không my tương thân tương ái.

Thi gian đang chy đua vi Đi hi 12 ca Đng sẽ diễn ra trong năm 2016.
Vi cuc chơi được ăn c ngã v không trong vài năm ti, s chng có bt c cơ hi hoc kch bn nào cho bt kỳ chính khách nào nếu h không t gp rút biu hin mt lòng thành chính tr và thc tâm ci cách ti thiu nào đó trước dân chúng, và tt nhiên s trưng bày y phi được phô din trước đoàn diu hành mang biu ng không hn tung hô ca chính gii phương Tây.
P.C.D.




__._,_.___

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin Cuối Ngày 20/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link