Wednesday, April 2, 2014

Vì sao xung đột với dân trong các dự án “kinh tế-xã hội”?


Vì sao xung đt vi dân trong các d án “kinh tế-xã hi”?

Kính Hòa, phóng viên RFA
2014-04-01
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
04012014-kinhhoa.mp3 Phần âm thanhTải xuống âm thanh
citinews-305.jpg
Khu nhà và khu văn phòng ca Công ty Quang Thun b dân đt cháy
Courtesy of citinews.net

V vic xy ra ti Ninh thun trong nhng ngày va qua li kéo dài thêm danh sách các d án kinh tế xã hi ti Vit nam b cư dân đa phương phn đi, và phn đi mt cách bo lc! Ti sao li như thế?

Giọt nước tràn ly

Ngày 20/3/2014, ti thôn Sơn Hi, xã Phước Dinh, huyn Thun Nam, tnh Ninh Thun xy ra mt v ln xn, mà theo gii chc trách thì có đến hơn 500 người đã biu tình phn đi công ty Quang Thun đang khai thác sa khoáng titan ti đa phương. Theo báo mng Đi sng và Pháp lut, thì nhng người dân này đã đp phá ng dn nước đãi titan ca công ty này. Cuc biu tình đã dn đến bo đng trong nhng ngày sau đó khi dân đa phương đp phá máy móc, đt văn phòng, đui đánh công nhân khu vc khai thác, và có đến bn cnh sát ca lc lượng chc năng b thương. Vn theo t báo mng này thì có đến 6 người dân b cm gi, trong đó có hai người phi chu lnh tm giam 3 tháng, nhng người còn li b cm đi khi nơi cư trú ch điu tra.

Theo thông tin đài chúng tôi thu nhn được thì cho đến ngày1/4/2014, khu vc này vn còn được lc lượng công an canh gác, không cho người l mt lui ti.
Mt trong hai người b tm gi trong ba tháng vi ti danh sách đng biu tình có ông Đ Văn Đc.

 Ông Đc đã tng được báo Nhân dân, cơ quan ngôn lun chính thc ca đng cng sn Vit nam trích li hi cui năm 2012, tc là cách đây gn mt năm rưỡi, khi ông lên tiếng cùng dân làng phn đi công ty Quang Thun khai thác cát titan làm st l đt đai, làm các giếng nước sinh hot b khô cn. 

Và điu đáng nói là người dân thôn Sơn hi không h được thông báo v vic khai thác này, mc du giy phép khai thác ca công ty đã được UBND tnh Ninh Thun cp hi tháng tám năm 2012, tc là trước khi xy ra v lên tiếng phn đi mt cách ôn hòa ca dân làng Sơn Hi đến tám tháng.

Nay, cuc phn đi đã không còn ôn hòa, sau mt thi gian dài đng đng nhng người dân nghèo vùng đt cát trng này chu cnh đi sng sinh hot b đo ln, lo ngi cát l, không có nước ngt đ ung.

Tiến sĩ đa vt lý Nguyn Thanh Giang t Hà ni cho chúng tôi biết v vic khai thác cát titan và tác đng ca nó lên môi trường sng ca người dân min duyên hi Trung b Vit nam:
Chính vì vic khai thác d dàng như vy nên nó d tr thành vô t chc, làm nh hưởng cnh quan sinh thái, tn hi các rng cây chn sóng, làm st mc nước ngm, ô nhim trm trng cuc sng ca người dân đa phương.
- TS. Nguy
n Thanh Giang
“Sa khoáng titan là mt loi khoáng sn có nhiu ven bin Vit nam, đc bit là phía Trung b và Nam Trung b. Thường thì nó gn như l thiên, ai cũng có th xúc đi mà bán. Chính vì vic khai thác d dàng như vy nên nó d tr thành vô t chc, làm nh hưởng cnh quan sinh thái, tn hi các rng cây chn sóng, làm st mc nước ngm, ô nhim trm trng cuc sng ca người dân đa phương.”

Vic làm tn hi môi trường này đã xy ra trên din rng ti tnh Qung Tr. Và nay tiếp tc din ra trên đt Ninh Thun. Mt người dân Sơn Hi, nơi công ty Quang Thun khai thác sa khoáng nói vi chúng tôi:
“Nói chung là cái đt đó là cái đt t tiên ông bà. Người ta v khai thác qung titan cũng my năm ri. Hi trước Tết b đình ch, sau Tết thì làm li. Cái ngun nước đó b nh hưởng, đó là ngun nước đ mình sinh hot mà, đâu có nước máy đâu. H khoan xung đó my chc mét đ ly qung titan, sau ri cái lòng đt nó b st dn dn, sau này dân lên đó ct nhà thì b st làm sao! Ri nh hưởng ngun nước na. Nói chung là nh hưởng nhiu mt lm, ri khi lc qung titan người ta có b hóa cht gì đó vô na.”

Đừng bịt mắt dân

Trong các qui trình đ cp giy phép thc hin các d án kinh tế hi ti Vit nam, cũng như nhiu quc gia khác đu có qui đnh thc hin đánh giá tác đng mi trường ca d án, mà trong đó phn quan trng là nhng tác đng tiêu cc đến đi sng cư dân đa phương. Theo Tiến sĩ Nguyn Thanh Giang thì vic đánh giá tác đng môi trường này rt không được tuân th. Nhiu chuyên gia làm vic trong các lĩnh vc có liên quan đến môi trường ti Vit nam đu có cùng mt nht xét như vy. 

Câu chuyn Ninh Thun thì còn t hơn vì nhng người dân đây không được biết trước khi d án bt đu trin khai. Người dân Sơn Hi mà chúng tôi tiếp xúc nói tiếp:
“Nói chung là không đâu. H làm là h c làm ch không có thông báo dân là khai thác cái gì. Nếu mà khai thác cái đó thì phi bc nước máy cho dân nó dùng đúng không anh? Mà nói chung khi bc nước máy người dân cũng không có chu na ti vì nó nh hưởng cái lòng đt. H không nói hp dân hp gì c, ch thy công ty khai thác cát đen v ri vô ký giy t vi xã.”

Mt lý l hay được gii chc cm quyn đưa ra đ bin minh cho các d án làm tn hi môi trường đa phương ca h là các d án này đem đến li ích kinh tế xã hi cho đa phương. Hi năm ngoái ti làng Trnh Nguyn, tnh Bc Ninh, mt d án vi danh nghĩa phúc li xã hi cao là nhà máy nước thi đã b dân chúng phn đi d di vì h cho là nó làm nh hưởng đến đi sng ca h. Mt vin dn khác cũng hay được các nhà kinh doanh ln cơ quan công quyn s dng là các d án kinh tế ti đa phương to ra vic làm. Người dân làng Sơn hi nói vi chúng tôi rng chng có người dân đa phương nào được thuê mướn đ làm công vic xúc cát c mà ch có công nhân ca công ty t nơi khác đến.

K sư Phm Phan Long, người hot đng nhiu năm trong vic gii quyết các xung đt gia các d án kinh tế và cng đng dân cư ti California nói vi chúng tôi rng d án cn gii thiu t rt sm đến ngoi dân, đ h góp ý vào đó, t đó tránh nhng xung khc gia nhà kinh doanh vi cng đng dân cư. Ông nói thêm rng, trong mt xã hi dân ch và văn minh thì nên thuyết phc ch không nên cưỡng ép.
H làm là h c làm ch không có thông báo dân là khai thác cái gì ... H không nói hp dân hp gì c, ch thy công ty khai thác cát đen v ri vô ký giy t vi xã.
- Ng
ười dân Sơn Hi

Nhng quyết đnh t trên ban xung không qua ý kiến ca dân chúng vn còn mnh nơi nhng người có quyn quyết đnh và tin bc ti Vit nam. Ngay trong c gii có hc thc. Mt giáo viên ging dy v môi trường nói vi chúng tôi:
“Đánh giá tác đng môi trường thì có nhng điu thy được nhưng có nhng điu người ta d đoán trong tương lai. Thành ra v ý kiến ca người dân thì người ta ch nhìn thy cái trước mt thôi. Người dân không có kinh nghim nên cũng không thy được, nên ý kiến ca người dân cũng ch dùng đ tham kho.”

Điu người giáo viên nói là đúng vì mt nông dân Ninh Thun hay Trnh Nguyn không th hiu hết được nhng tác đng môi trường ca nhà máy đin ht nhân được d tính xây dng ti Ninh Thun trong tương lai. Nhưng vic h không có nước ung và không th ct nhà thì chng l li là điu khó thy ? Và s hy sinh ca h không được đn bù bng cái gì c.

Trong ngôn ng tuyên truyn gn đây ca đng cng sn Vit nam thường có câu: Dân biết, dân bàn, dân kim tra. Ngay t bước đu tiên là Dân biết dường như cũng đã khó khăn ri. Vy cũng s khó tránh khi nhng xung đt dn đến bo lc s vn còn tiếp din.




No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Bản Tin buổi sáng22/4/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link