Trần Vinh Dự/VOA - Giảm lệ thuộc
vào Trung Quốc như thế nào
Thứ Năm, ngày 26 tháng 6 năm 2014
Dòng Nhạc Phan Văn Hưng - 1
Những
năm gần đây, sự hiện diện của Trung Quốc ở Việt Nam có hai mặt đặc biệt quan
trọng. Về kinh tế, họ là một đối tác ngày càng lớn của Việt Nam, xét cả về mặt
thương mại và đầu tư, và xu thế nổi bật nhất trong quan hệ kinh tế giữa hai
nước là vấn đề nhập siêu đặc biệt lớn của Việt Nam. Về chính trị, Trung Quốc là
một đối tác đặc biệt của Việt Nam nhưng xu thế nổi bật nhất trong quan hệ ngoại
giao giữa hai nước là chủ trương lấn tới trong việc khẳng định chủ quyền trên
thực tế của Trung Quốc ở Biển Đông.
Hai
mặt này tạo ra một cặp đối lập đặc biệt thú vị xét về khía cạnh phân tích chính
sách. Vì Trung Quốc là một đối tác kinh tế quan trọng, Việt Nam cần Trung Quốc
để phát triển (và dĩ nhiên Trung Quốc cũng hưởng lợi đáng kể từ quan hệ kinh tế
này). Thế nhưng chính sách thù địch của Trung Quốc đối với Biển Đông lại đẩy
Việt Nam vào thế không thể coi Trung Quốc là một đối tác đáng tin cậy, nếu
không muốn nói là đối thủ cần phải cảnh giác / đề phòng cao độ. Chính cặp đối
lập này khiến những người Việt có tâm huyết với đất nước không khỏi đau đáu câu
hỏi làm thế nào để thoát khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc.
Không
nên cô lập Trung Quốc
Làm
thế nào để giảm lệ thuộc vào Trung Quốc là một câu hỏi hay và quan trọng không
chỉ đối với Việt Nam. Ngay cả những cường quốc lớn như Hoa Kỳ cũng vẫn phải đặt
ra câu hỏi này. Thế nhưng giả sử tạm gác câu chuyện riêng của Việt Nam sang một
bên, và giả sử rằng phần còn lại của thế giới đang cân nhắc ảnh hưởng của Trung
Quốc, thì câu hỏi đầu tiên có phải là “có nên giảm lệ thuộc vào kinh tế của
Trung Quốc và kiềm chế Trung Quốc về mặt chính trị hay không?”
Câu
trả lời có lẽ là không. Vì sao? Thứ nhất, xét về góc độ kinh tế, một quy luật
mang tính bản lề của kinh tế thế giới là thương mại tự do đem lại lợi ích cho
tất cả các bên, mặc dù có những bên được lợi nhiều hơn và có những bên được lợi
ít hơn. Cho dù chê trách kinh tế Trung Quốc như thế nào thì cũng ít ai phủ nhận
rằng sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có đóng góp lớn vào sự tăng trưởng
chung của kinh tế thế giới trong nhiều thập kỷ qua, và có ít doanh nghiệp nào
làm ngơ với mối lợi khi làm ăn với Trung Quốc. Đây là sự thật. Cô lập Trung
Quốc về mặt kinh tế không có lợi cho phần còn lại của thế giới, và dĩ nhiên rất
không có lợi cho Trung Quốc.
Về
mặt chính trị, việc cô lập Trung Quốc cũng không có lợi. Tư duy cô lập theo
kiểu chiến tranh lạnh sẽ đẩy đất nước này lún sâu vào chủ nghĩa dân tộc cực
đoan và hận thù đối với các nước khác. Kết hợp với sự cô lập về kinh tế, hai
gọng kìm này có thể biến Trung Quốc thành một con thú bị thương và trở nên hung
hăng hơn với phần còn lại của thế giới.
Vì
thế, cho tới nay học thuyết ngoại giao của các nước lớn đối với Trung Quốc vẫn
là vừa hợp tác phát triển vừa tìm cách kiềm chế giống như mô hình cây gậy và củ
cà rốt. Về lâu dài là khuyến khích sự phát triển của các xu hướng tiến bộ trong
nội tại đất nước Trung Quốc, giúp cho tầng lớp trung lưu ở đây phát triển, mở
rộng nhận thức, và hòa nhập với thế giới. Dĩ nhiên có nhiều người phê phán học
thuyết này, nhưng ít ra, trong những thập kỷ gần đây, sự trỗi dậy của Trung
Quốc vẫn mang tính hòa bình (dù rằng có vẻ như về ngoại giao họ ngày càng trở
nên cứng rắn và mang màu sắc bá quyền hơn).
Tiền
của họ nhưng chủ quyền của ta
Quay
lại câu chuyện của Việt Nam, Việt Nam có được lợi từ quan hệ kinh tế với Trung
Quốc hay không? Dĩ nhiên là có, và ngược lại Trung Quốc cũng vậy. Việt Nam có
chịu thiệt hại từ đường lối ngoại giao mang tính bành trướng và “cá lớn nuốt cá
bé” của Trung Quốc hay không? Đương nhiên là Việt Nam đã và đang phải chịu
thiệt hại rất nhiều, nhất là câu chuyện chủ quyền trên Biển Đông.
Nếu
giảm thiểu các quan hệ kinh tế của Việt Nam với Trung Quốc có giúp gì cho Việt
Nam trong vấn đề khẳng định và xác lập chủ quyền thực tế của Việt Nam trên Biển
Đông hay không? Theo chúng tôi, câu trả lời là không. Trung Quốc đang được lợi
từ quan hệ kinh tế bình thường với Việt Nam. Nếu giảm quan hệ kinh tế giữa hai
nước, lợi ích đến từ quan hệ này với Việt Nam sẽ ít đi, và Trung Quốc sẽ có ít
lý do hơn phải thỏa hiệp với Việt Nam, và vì vậy chắc chắn sẽ trở nên hiếu
chiến hơn nữa. Điều này không có lợi cho cả Trung Quốc và Việt Nam.
Điều
đó có nghĩa gì? Chẳng lẽ Việt Nam phải nhân nhượng chủ quyền để đổi lấy quan hệ
kinh tế với Trung Quốc? Câu trả lời theo chúng tôi cũng là không nốt. Đứng trên
khía cạnh quyền lợi dân tộc, Việt Nam phải có lập trường kiên quyết về vấn đề
chủ quyền. Khi chủ quyền bị xâm hại, Việt Nam phải phản ứng bằng mọi cách có
thể. Dù Việt Nam chắc chắn không bao giờ đơn phương sử dụng vũ lực trước, Việt
Nam phải đáp trả khi đối phương sử dụng vũ lực. Thế nhưng trước khi bị đẩy vào
nước cờ chiến tranh này, Việt Nam không có lý do gì phải chấm dứt quan hệ kinh
tế với Trung Quốc. Ngược lại, trong thời bình, thậm chí Việt Nam nên đẩy mạnh
các quan hệ kinh tế này.
Nếu
người Trung Quốc đổ tiền vào Việt Nam đầu tư, hãy cứ để họ làm vậy. Các khoản
đầu tư này sẽ tạo ra các tài sản trên đất nước Việt Nam. Nói một cách bóng bẩy
như một chủ doanh nghiệp lớn ở Việt Nam thì “tiền là của họ nhưng chủ quyền là
của chúng ta”. Người Trung Quốc càng có nhiều tài sản ở Việt Nam thì họ càng
chịu thiệt nếu có xung đột giữa hai nước dẫn tới việc tài sản của họ bị đóng
băng hoặc biến mất. Tương tự như vậy, người Trung Quốc càng có lợi khi giao
thương với Việt Nam thì họ càng không muốn quan hệ này biến mất vì căng thẳng
leo thang.
Giảm
lệ thuộc vào Trung Quốc như thế nào
Vậy
có nên giảm lệ thuộc kinh tế vào Trung Quốc? Ở đây không phải là câu chuyện
giảm bớt quan hệ kinh tế, mà là thay đổi về chất lượng các quan hệ kinh tế giữa
Việt Nam với Trung Quốc, trong đó có vấn đề cán cân mậu dịch, và tái cân bằng
sức ảnh hưởng tương đối của Trung Quốc ở Việt Nam. Nói cách khác, quan hệ kinh
tế giữa Việt Nam và Trung Quốc nên ngày một tăng lên, nhưng với chất lượng khác
đi, và bên cạnh đó Việt Nam cần đẩy mạnh các quan hệ kinh tế với nước khác để
xét về mặt tương đối, vai trò của Trung Quốc có thể giảm dần.
Về
mặt chất lượng quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, vấn đề thâm hụt mậu
dịch của Việt Nam đối với Trung Quốc là vấn đề lớn. Đáng tiếc là việc xóa bỏ
thâm hụt mậu dịch với Trung Quốc là việc không dễ làm, và không thể làm một sớm
một chiều. Nó liên quan đến hàng loạt các vấn đề lớn của nền kinh tế, trong đó
có câu chuyện chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Để
làm được việc này thì phải tạo dựng các gốc dễ để thay đổi được cơ cấu kinh tế
về dài hạn. Thí dụ các doanh nghiệp Việt Nam luôn phàn nàn rằng đấu thầu với
các doanh nghiệp Trung Quốc luôn bị thua vì họ bỏ thầu rẻ hơn. Nhiều doanh
nghiệp Việt Nam quay sang chỉ trích rằng nhà thầu Trung Quốc bỏ thầu rẻ nhưng
khi làm thì chất lượng thấp. Điều đó có thể đúng. Nhưng điều quan trọng hơn là
liệu doanh nghiệp Việt Nam có thể hạ thấp chi phí sản xuất xuống nữa hay không?
Đây là một câu hỏi khó, ngoài câu chuyện trực tiếp của doanh nghiệp, nó còn
liên quan đến rất nhiều vấn đề của hệ thống chính trị, trong đó có câu chuyện
tham nhũng, nhũng nhiễu, và không minh bạch.
Hay
một câu chuyện khác là vấn đề xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là tài nguyên, và
nhập vào chủ yếu là nguyên vật liệu, bán thành phẩm, và máy móc. Việt Nam khó
có thể cạnh tranh với Trung Quốc về sản xuất máy móc công nghiệp, đơn giản vì
Trung Quốc có lợi thế kinh tế nhờ quy mô (có nghĩa là có thị trường lớn, vì thế
có thể có quy mô sản xuất lớn, và nhờ đó giá thành hạ). Thế nhưng nếu Việt Nam
có thể tạo được các sản phẩm có trí tuệ cao thì vấn đề lợi thế nhờ quy mô (vốn
gắn liên với sản xuất công nghiệp truyền thống) không còn quá quan trọng nữa.
Đáng tiếc là điều này còn lâu mới thành hiện thực. Và lý do là chúng ta đang có
nút thắt cổ chai về giáo dục trong nhiều thập kỷ nay và cho đến giờ vẫn không có
lời giải ngoài một số chủ trương hay dự án “trên trời” theo kiểu bỏ 35 nghìn tỷ
đồng mua sắm thiết bị giáo dục (để rồi vứt xó) như một đề xuất mới đây của quan
chức Bộ Giáo dục.
Những
giải pháp ngắn hạn kiểu như thay đổi chính sách để tạo điều kiện cho doanh
nghiệp Việt Nam dễ trúng thầu hơn có thể là những viên thuốc giảm đau nhưng
không phải là loại kháng sinh để chữa dứt bệnh. Trái lại nó có thể tạo nên
những “hố đen lobby” mới đem lại lợi ích cho một nhóm thiểu số thạo lobby chính
sách, và gây hại cho nền kinh tế về lâu dài.
Khi
thay đổi được nền tảng bên dưới, cơ cấu kinh tế Việt Nam chuyển theo hướng hiện
đại hơn, doanh nghiệp Việt Nam sẽ tự khắc tìm đến các nhà cung cấp chất lượng
cao từ các nước khác thay vì từ Trung Quốc. Khi quan hệ mậu dịch giữa Việt Nam
và phần còn lại của thế giới tăng nhanh hơn so với quan hệ mậu dịch giữa Việt
Nam và Trung Quốc, người Việt sẽ cảm thấy Việt Nam bớt lệ thuộc vào Trung Quốc
hơn. Câu chuyện thoát khỏi ảnh hưởng của Trung Quốc có vẻ như nên nhìn theo
hướng này thay vì các động tác lobby chính sách mang tính bơm vá của một số
doanh nghiệp và nhóm lợi ích.
Thư cảnh báo của nhà báo Phạm Chí Dũng về dấu hiệu giới đấu tranh
dân chủ có thể bị đầu độc
Thứ Năm, ngày 26 tháng 6 năm 2014
Người Trung Quốc xưa có câu “quân tử phòng thân”. Người “quân tử”
không phải bây giờ mà từ xa xưa đã phải sống trong sự đe dọa, bất an, nhất là
trong hoàn cảnh đất nước loạn lạc. Tuy nhiên sự “bất an” dưới thời phong kiến
còn kém xa sự bất an thời xã hội chủ nghĩa, nơi người ta coi mạng người như hòn
sỏi. Cho nên, lời kêu gọi cảnh giác của nhà báo Phạm Chí Dũng không bao giờ
thừa. Đây chính là sự “phòng thân” sáng suốt của người quân tử thời nay vậy!
- Bauxite Việt Nam
Đã và đang xuất hiện những dấu hiệu nguy hiểm tính mạng đối với
những người đấu tranh dân chủ và chống Trung Quốc. Gần đây, một số nhân chứng
cho biết đã bị ngộ độc chỉ sau một ngày được “người lạ” mời nước uống. Hiện
trường tình nghi bị đầu độc như thế có thể diễn ra ở sân bay, ở một số địa điểm
giải trí và ẩm thực, thậm chí không loại trừ ngay tại đồn công an.
Tháng 5/2014, ngay sau cuộc biểu tình phản đối giàn khoan HD 981
của Trung Quốc, hàng ngàn công nhân ở một nhà máy tại miền Bắc đã phải nhập
viện do bị ngộ độc. Dấu hiệu đầu độc tập thể cũng có thể biến thành đầu độc cá
nhân vào bất cứ khi nào cá nhân đó lơ đãng hoặc cả tin.
Khá thường là dưới danh nghĩa “người ái mộ”, một số kẻ xấu bụng có
thể tìm cách tặng quà (thực phẩm, kẹo bánh, nước ngọt…) cho bạn và gia đình
bạn. Cũng đã có hiện tượng “người lạ” tặng sữa cho con cái của bạn. Một trường
hợp đặc biệt khác là bạn được tặng thuốc uống, và đó có thể là phương cách
nhanh nhất và hữu hiệu nhất làm cho bạn bị vô hiệu hóa, nếu bản chất vụ việc là
thật sự đen tối.
Tất nhiên, chúng ta không thể và không có quyền nghi ngờ lòng tốt
của những người dành cho chúng ta mối thiện cảm chân thành. Tuy nhiên, chúng ta
đang phải tồn tại và tranh đấu trong một thể chế chính trị khó lường, cùng các
thủ đoạn độc địa vô cùng tận của Bắc Kinh nhằm triệt hạ giới bất đồng chính
kiến ở cả Trung Quốc lẫn Việt Nam.
Sau cái chết quá khó để minh bạch dư luận của Thứ trưởng Bộ Công
an Phạm Quý Ngọ vào đầu năm 2014; sau vụ bạo loạn ở Bình Dương, Đồng Nai vào
tháng 5/2014 mà dư luận thật sự nghi ngờ về bàn tay Trung Quốc có thể lũng đoạn
một bộ phận quan chức nào đó trong chính quyền Việt Nam, không có gì là không
thể xảy ra.
Riêng với giới đấu tranh dân chủ và bất đồng chính kiến không một
tấc sắt trong tay, vũ khí phòng vệ của họ chỉ là tiếng nói trung thực trên các
diễn đàn trong nước và quốc tế. Giờ đây và trong những năm tới, tai họa có thể
ập xuống đầu họ bất cứ lúc nào, trong bất cứ hoàn cảnh nào. Vì thế họ hãy cần
phải cảnh giác không chỉ với hiện tượng côn đồ, mà với cả những dấu hiệu có vẻ
vô hình như thói quen ăn uống ở những nơi công cộng, thói quen dùng thuốc tây y
và đông y, thói quen nhận quà từ những người đã biết rõ và đương nhiên cả những
người chưa biết rõ…
Thư cảnh báo này cũng bày tỏ mong mỏi nhận được sự cảm thông và
tha thứ của những người quen và những người dân quan tâm đến sự an nguy của
chúng tôi.
Ngày 25 tháng 6 năm 2014
Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng
No comments:
Post a Comment
Thanks for your Comment