Wednesday, January 21, 2015

Miến Điện : Sinh viên đi bộ 600 km chống dự luật giáo dục

 
Đăng ngày 20-01-2015

Miến Điện : Sinh viên đi bộ 600 km chống dự luật giáo dục

media
Phong trào sinh viên Miến Điện tại RangoonREUTERS
Hàng chục sinh viên Miến Điện hôm nay bắt đầu cuộc tuần hành dài không được chính quyền cho phép đi từ Mandalay, đến Rangoon để phản đối một dự luật về giáo dục mà họ cho là không dân chủ.
« Chúng tôi đã cho chính phủ 60 ngày nhưng họ đã không tổ chức cuộc thảo luận nào. Chúng tôi đã nói với họ sẽ phản đối mạnh mẽ nếu các cuộc đối thoại đó không diễn ra », Min Thwe Thit, một trong số lãnh đạo cuộc đi bộ giải thích với AFP.
Các sinh viên dự kiến làm cuộc đi bộ trên hành trình dài 600 km từ Mandalay, thành phố lớn thứ hai đất nước đến Rangoon. Trên chặng đường đi họ sẽ dừng lại qua các khu đại học để vận động sinh viên cùng tham gia phong trào. Anh Min Thwe Thit nói tiếp : « Chúng tôi không có vũ khí, nếu bị đàn áp thì chúng tôi phải chịu thua và phải chấp nhận thôi ».
Theo kế hoạch, cuộc đi bộ sẽ phải mất 2 tuần để đến được Rangoon và họ sẽ cắm trại tại đó.
Các sinh viên phát động phong trào đi bộ đòi chính phủ phải sửa đổi một số nội dung trong luật giáo dục, trong đó có việc đòi hủy bỏ điều cấm tổ chức hội đoàn sinh viên và đòi tăng ngân sách dành cho giáo dục.
Hồi tháng 11 năm ngoái, sinh viên đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình trước khi ngừng lại để đối thoại.
Tại Miến Điện, sinh viên là một lực lượng chính trị quan trọng. Trong quá khứ gần đây họ đã từng nhiều lần tổ chức đấu tranh với chính quyền. Điển hình là cuộc nổi dậy của sinh viên năm 1988 chống chế độ độc tài quân sự. Phong trào sau đó đã bị quân đội dập tắt bằng cuộc đàn áp đẫm máu.

__._,_.___

Posted by: Dien bien hoa binh 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham Vấn Đáp official26/3/2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link