Thursday, August 16, 2012

Cuộc chiến “bản quyền” bùng nổ

Cuộc chiến “bản quyền” bùng nổ
 

Không giống như các nhà bất đồng chính kiến – nhà chính trị đối lập hay nhà đấu tranh dân chủ luôn mong muốn các bài viết, hình ảnh phản ánh công cuộc đấu tranh dân chủ được truyền tải càng nhiều càng tốt, càng nhiều người âm thầm “tiếp sóng” càng đáng tự hào, nhưng ở Việt Nam, nhất là trong thế hệ đấu tranh @ thì khác xa với các bậc tiền bối, bạn bè năm châu ở chỗ: đấu tranh bảo vệ sản phẩm tranh đấu = bản quyền của họ một cách quyết liệt.

Cuộc chiến ngầm thì đã âm ỉ từ lâu, song gần đây thì đã công khai, thậm chí dành cho “kẻ tiếp sóng” những ngôn từ sỉ vả thậm tệ, không xa lạ với những ngôn từ đã dùng để lên án kẻ thù chung.

Trong entry mới đây, Mẹ Nấm  đã công khai “dạy dỗ” Trang Thông tấn xã Vàng Anh “Trang Thông Tấn Xã Vàng Anh lại lấy video của người khác không đề nguồn, bỏ vào trang mình như của mình là thế nào thế nhỉ?
Đây không phải là lần đầu tiên nhé bạn Vàng Anh, cái gì cũng có nguyên tắc của nó, dẫn link dẫn nguồn tin mình có nếu lấy từ chỗ khác và không đề tên mình lên đó là một cách thể hiện đạo đức của blogger đấy
!” và “TTXVA là nơi chuyên gia lấy hình ảnh từ nhiều nơi khác nhau rồi đóng cộp cái dấu của mình lên đó.Vô duyên!Nếu đã nói vì mục đích thông tin thì điều đầu tiên phải biết tôn trọng đạo đức của người viết, người đưa tin đầu tiên.

Hóa ra video mà bạn TTXVA “lấy trộm” là từ youtube, nhưng ở đó không đề tên “tác giả”. Trước một số ý kiến phản ứng với tinh thần “nghĩa hiệp” của chị Nấm, tác giả video đã phải ra mặt, ấy chính là Binh Nhì. Anh này không ngại công khai mình là chủ nhân đích thực của video đó là Dân làm báo do anh ấy “tặng” và không quên quy kết TTXVA đã “ăn trộm” sản phẩm này thuộc Dân làm báo.

Trước phản ứng gay gắt của cây viết có thương hiệu Mẹ Nấm và chàng chiến sỹ binh nhì ghi hình chuyên nghiệp trong các cuộc biểu tình, TTXVA đã đáp trả “vô tư lự” bằng cách trưng chú thích sau lên video này: “nguổn : video này đăng khắp nơi trên internet, không rõ video gốc
GHI CHÚ: VIDEO KHÔNG RÕ NGUỒN GỐC NÊN KHÔNG ĐƯỢC ĐĂNG TRÊN WEBSITE TTXVA.ORG


Để hiểu về cuộc chiến này thật vô cùng đơn giản nếu các bạn đã đọc bài viết “Blog, Cộng tác viên cho các trang tin nước ngoài – Nghề hót của các chiến sỹ dân chủ”, có nghĩa là cậu Binh Nhì Nguyễn Tiến Nam là “người nhà” (văn hoa hơn là cộng tác viên độc quyền) của Dân Làm báo, các sản phẩm ghi hình phản ánh các sự kiện nóng bỏng trong nước của cậu đều đươc chuyển cho Dân Làm báo, các trang tin khác đều “hiểu” điều đó, chỉ trừ có anh TTXVA “vờ đui”, anh ta lấy một link vô thưởng vô phạt nào đó chuyển về mình, đóng cộp dấu “bản quyền” vào bất chấp “luật lệ”, mặc cho giới thạo tin “ngơ ngác”.



Tại sao anh chàng TTXVA lại vô tư “ăn cắp” như vậy?Ấy là bởi anh ta cứ ngỡ rằng, tác giả và trang tin độc quyền chẳng dám bóc mẽ vì “cùng hội cùng thuyền” và vì nói ra khác gì “báo cáo” với mật vụ, nhưng anh chàng này không ngờ rằng các chiến sỹ dân chủ thời @ khác xưa rất nhiều, nhất là giờ họ chẳng ngại đếch gì an ninh, mật vụ, việc thương thảo với nhau là chuyện thường ngày ở huyện!



Anh bạn Kami Tin tức hàng ngày cũng từng bị chính cậu Binh Nhì nhắc nhờ khi đưa tin biểu tình ngày 15/7/2012 với nguyên cả bộ ảnh độc do Binh Nhì chụp mà “không dẫn nguồn” với lời cảnh báo “Ảnh của ai chụp ghi rõ nhé”..



Thực ra việc Binh Nhì, Mẹ Nấm đấu tranh đòi quyền lợi không chỉ vì “sản phẩm độc quyền” của trang tin mà họ cộng tác, còn vì những sản phẩm “độc đắc” này có giá của nó, cả về nghĩa đen và nghĩa bóng! Thời đại kinh tế thị trường định hướng XHCN không có kiều “xài chùa” dù với mục đích đấu tranh chống bạo quyền gì gì đi nữa.



Qua việc này cho thấy mấy trang tin có số má như TTXVA, TTHN không có được đội hình cộng tác viên mạnh như trang Dân làm báo nọ, không biết cách “làm luật” với các tác giả để đến nỗi bị bêu rếu thậm tệ nhường này. Đúng là muốn đấu tranh dân chủ cho đất nước không giản đơn chút nào nếu không có lực lượng hậu thuẫn, nguồn tài chính hùng hậu. Cứ nhìn các máy ảnh chuyên nghiệp của Mẹ Nấm, BÌnh Nhì, rồi việc đi lại thoải mái ghi hình, chụp ảnh, thậm chí Mẹ Nấm còn được sang Philippin “tác nghiệp”, như vậy để có sản phẩm hót như thế là chi phí đi lại, mua sắm phương tiện, bao thầu ăn ở trọn gói,…không hẻ rẻ. Thậm chí vụ đưa tìn biểu tình của Binh Nhì lên mạng được tác chiến ngay tại hiện trường, nóng sốt từng giây một (xin mời đối chiếu thời điễm chụp ảnh và thời điểm ảnh xuất hiện trên mạng sẽ thấy độ nóng sốt của sản phẩm) chứng tỏ phương tiện truyền tài như laptop hay điện thoại phải cực ngon, cực ngon.



Nói đến đây các bạn hẳn đoán biết tổ chức hậu thuẫn cho Dân LÀm báo là ai rồi, đội Sinh Tử Lệnh nào đó từng post bài về nhận vật điều hành Dân làm báo Vũ Đông Hà chính gốc Việt Tân xịn luôn..Đúng như tác giả Lê Nguyên Hồng từng nói toạc móng heo:tớ xin  theo Việt Tân vì họ vừa mạnh vừa giàu!

Phóng viên Dân chủ ABC

=====

Blog, Cộng tác viên cho trang tin nước ngoài: Nghề hot của chiến sỹ zân chủ



Chuyện các anh  chị chiến xỹ zân chủ được tuyển làm blog, cộng tác viên cho các trang tin tiếng Việt có số má diễn ra âm thầm nhưng đua tranh không kém phần khốc liệt. Những chuyện tranh giành tin, cướp tin, trộm hình ảnh, xào xáo kiểu “của người phúc ta” đang…nhuộm đen “lòng yêu nước” của họ.



Được biết, một chiến xỹ được tuyển thường được trả lương hẻo cũng vài trăm USD, nếu bài được đăng trên trang tin chính thì sẽ được thêm ngân lượng. Bởi thế mà đây sớm trở thành nghề “ngồi mát ăn bát vàng”, dẫn đến “trâu buộc ghét trâu ăn”. Có thể kể đến vài trang như BBC, RFA, VOA, TTX Vàng Anh, Dân Làm Báo,…



Điều kiện trở thành blog, cộng tác viên của các trang tin này cũng ngặt nghèo không kém vào Đảng Cộng sản đâu, đầu tiên là anh phải thuộc thành phần “chính trị đối lập với ĐCSVN”, có thâm niên cống hiến cho sự nghiệp VICHOCO, thứ đến là có khả năng viết tốt, săn tin tốt và bản thân được nhiều người biết đến (tức PR tốt). Có một nguồn thu nhập ổn định, “chân chính” (ý là bằng mồ hôi nước mắt) chứ không phải ngửa tay xin xỏ, than nghèo kể khổ với các ông bà Việt kều hay mua vui trong các bữa tiệc quyên tiền ở hải ngoại; hay cực nhất là bị trở thành công cụ kiếm tiền cho tụi Phở bò Việt Tân, kiểu như mấy chiến xỹ zân chủ Nguyễn Văn Đài, Vũ Hùng, …vừa nguy hiểm, bị tiếng xấu là “zân chủ vì tiền” ê mặt với chính “anh em” của mình, dễ bị báo chí lề phải bôi lem.



Lâu nay các mánh kiếm tiền của các chiến xỹ dân chủ này rất đa dạng, xin kể ra một vài mánh để quý vị chiêm ngưỡng và hiểu tại sao nó lại thành nghề nóng bỏng trên Internet hiện nay:



+ Cao quý nhất là cứ có cái trap đi tù hoặc bị “đàn áp” vài lần, tự tuyên bố mình là “phản động” thì luân phiên sẽ được nhận giải thưởng nhân quyền như Hellman/Hammet, Giải thưởng nhân quyền Việt Nam hàng năm của”Mạng lưới nhân quyền Việt Nam”, các giải ngòi bút bị đàn áp khác,…Giá trị khá cao từ 1000 đến 4000 USD, thậm chí có thể được vài chục ngàn đô nhưng mỗi chiến xỹ chỉ nhận 1 giải/1 đời, hiếm hoi lắm mới có cua vòng 2 nên món này không ổn định. Cách kiếm tiền này không ổn chút nào vì không so được với thiệt hại, chẳng qua là đền bù tổn thất rủi ro khi hành nghề thôi!. Thế nên trong giới hành nghề này biết mánh của nhau rất rõ, kiểu như bị “đụng chạm” ngoài đường là về bôi thuốc đỏ lên đầu chân tay rồi chụp ảnh post lên mạng làm bằng chứng “tố cáo” mình bị đàn áp. Thế mới có chuyện anh JB Nguyễn Hữu Vinh mới bị côn đồ chém, nhưng vì PR lố quá, cậy mình là “người yêu nước” hách dịch công an sở tại nên bị chính chiến xỹ Nguyễn Phương Anh phê phán trên FB là không nên hành xử theo kiểu “mình là ông nọ bà kia”.v.v…



+ Tham gia các show diễn quyên tiền tại các bữa tiệc hải ngoại. Món này khá thường xuyên, tổ chức nào ở hải ngoại cũng thạo nghề này, nhất là tụi Phở bò Việt Tân. Làm món này thì thu nhập chẳng biết đâu mà lần, không ổn định vì bị tụi con buôn hải ngoại “tái sử dụng” nhiều lần, hoặc nhận tiền một lần nhưng phải viết biên nhận vài lần vì cái lỗi trời ơi do chính các con buôn ở ngoài vẽ ra cho đẹp sổ sách. Làm việc này ôi mặt, mất “danh dự” trong con mắt đồng tộc, ấy nhưng lại khá phổ biển mới chết chứ.



+ TỰ kêu gọi tài trợ. Chiến xỹ nào làm được món này thì phải có thâm niên trong nghề, có tiếng tăm như được các chính khách quốc tế gặp gỡ. (thế nên đừng có thắc mắc tại sao sau mỗi lần dân biểu, quan khách Mỹ, Tây Âu, …đến thăm hỏi các chiến xỹ zân chủ được chính họ PR hết cỡ mà chẳng ngại tính chất hành nghề lại là phải giữ mồm giữ miệng, không nên “khiêu khích” công an, chính quyền…bởi vì nó liên quan trực tiếp tới đẳng cấp và dạ dày). Một số chính khách quốc tế muốn “giữ ý” để đấu võ dân chủ, nhân quyền với Nhà nước ta thường ra điều kiện không nên công khai nội dung bàn bạc trong mỗi cuộc gặp nhưng chỉ được ít hôm,kiều gì mấy chiến xỹ này cùng tìm cách tòi ra. Tất nhiên cũng có vị “đứng đắn”, giữ “bí mật” nội dung trao đổi được vài năm, chờ cơ hội “hợp lý” mới tiết lộ!



Tuy nhiên hạn chế của món này là không thể tự mình kêu gọi tài trợ cho chính mình. Bởi thế nên dẫn đến “có tiếng mà không có miếng”, lắm chuyện gian lận đã xảy ra như ông TRần Khuê ở TP HCM từng kêu gọi quyên góp tiền cho một chiến xỹ ở Đà Lạt ốm yếu nhưng khi người gửi “vô tình” tiết lộ khiến chiến xỹ được trợ giúp ngẩn tò te vì đã bao giờ biết đến, thế là thôi nhé, cháy nhà ra mặt chuột luôn nhé. Những chuyện này ở các chiến xỹ zân chủ F1 diễn ra như cơm bữa với nhiều tên tuổi có thâm niên như Trần Khuê, TKTT, Nguyễn KHắc Toàn, Lê Quốc QUân, Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Thanh Giang…, thế hệ F2 thì mới nổi lên có vị Tiến sỹ Diện, giáo sư Huệ Chi.



+ Còn trở thành “sản phẩm độc quyền” của các tổ chức ở hải ngoại như Việt Tân, người Việt Yêu nước, Tập hợp dân chủ đa nguyên, Đảng Dân chủ Việt Nam thế kỷ 21,…thì được nhận lương ổn định, mức lương tùy thuộc vào khả năng, tiềm năng lật đổ Đảng Cộng sản Việt Nam, thương hiệu được đánh bóng, khả năng quy tụ được nhiều người dưới trướng…. Thế mới có chuyện chị cao anh thấp, chị sống dư dả, phè phỡn, anh thì than thở bị o bế đủ bề không đủ nuôi con, lật áo nhau vì làm “sản phẩm độc quyền” cho nhiều mối.. . Tuy nhiên nghề này quá mạo hiểm, chết như chơi, nỗi lo bị bán đứng để đánh bóng cho tổ chức bên ngoài như cơm bữa. Mà khi bị lộ thì số năm tù không bõ bèn tí nào.



Trở lại chuyện làm blog cho các trang tin, khó bị xử trảm, được bao thầu đầu ra ổn định, mà lại là việc đương nhiên khi muốn xây dựng thương hiệu cho mình của mỗi chiến xỹ zân chủ. Thế nên không lạ lẫm gì khi các chiến xỹ này đua nhau làm blog, FB, xây “nhà” thật hoàn hảo. Ai ai cũng “tự” trang bị cho mình những máy ảnh mà nhiều phóng viên lề phải nhìn phát ghen, các phương tiện ghi hình, truyền tin như điện thoại, laptop....đều ngon nghẻ. Nhất là mấy tin hót về biểu tình, cưỡng chế khiếu kiện… những ảnh ngon, độc, tính “chiến đấu” cao đều được săn lùng khốc liệt. Thế nên mới có cảnh cậu Binh Nhì tức giận Kami đưa tin biểu tình ngày 15/7/2012 mà “không dẫn nguồn” với lời cảnh báo “Ảnh của ai chụp ghi rõ nhé”. Vô số chuyện hậu trường này Phóng viên dân chủ ABC sẽ tiết lộ dần dần.



Nói chung cái gì cũng có nhân quả. Nguyên nhân khiến nghề zân chủ này nhốn nháo, thiếu tính đoàn kết như “đặc tính” không thiếu được nếu muốn làm nên sức mạnh, thậm chí dẫn đến chuyện hạ thủ lẫn nhau, tranh giành lãnh địa đều do phân bổ nguồn tiền béo bở này thiếu tính thống nhất từ hải ngoại, hoặc “mật ít ruồi nhiều”, ngoài sao trong vậy, tranh giành “hàng độc” “hàng hiếm” của nhau nên biến chất công việc cao quý trở thành tư bản,thị trường.
Phóng viên dân chủ ABC

 

No comments:

Post a Comment

Thanks for your Comment

Featured Post

Lisa Pham 15.04.2024

Popular Posts

Popular Posts

Popular Posts

My Link